Thursday 20 April 2023

HOA KỲ GIÚP UKRAINE ĐIỀU TRA TỘI ÁC CHIẾN TRANH CỦA NGA (Reuters)

 



 

NỘI DUNG :

.

Mỹ giúp Ukraine điều tra tội ác chiến tranh của Nga

Reuters

.

Ukraine nhận được hệ thống phi đạn Patriot

VOA News

.

Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine 325 triệu đô

AP

.

Ukraine mời Tổng thống Brazil qua thăm, chỉ trích những nỗ lực hòa bình của ông   

Reuters

 

=================================================

..

.

Mỹ giúp Ukraine điều tra tội ác chiến tranh của Nga

Reuters

19/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-giup-ukraine-dieu-tra-toi-ac-chien-tranh-cua-nga/7056145.html

 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland hôm 17/4 loan báo Bộ Tư pháp dự định bổ nhiệm một công tố viên và một cố vấn pháp lý để giúp Ukraine trong nỗ lực điều tra và truy tố các lực lượng Nga bị tình nghi phạm tội ác chiến tranh.

 

https://gdb.voanews.com/c20d93e8-2d1f-487d-a31b-0bf89ea20a37_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland họp báo với Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin tại Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington, ngày 17/4/2023.

 

Công tố viên sẽ có trụ sở tại The Hague ở Eurojust, Cơ quan Hợp tác Tư pháp Hình sự của Liên hiệp Châu Âu, ông Garland cho biết sau cuộc gặp với Tổng công tố Ukraine Andriy Kostin.

 

Ông Garland nói một cố vấn pháp lý thường trú cũng sẽ được cử đến Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Kyiv vào mùa hè này.

 

Ông cho biết các công tố viên Ukraine đã làm việc với Bộ Tư pháp Mỹ để điều tra các tội ác chiến tranh mà Hoa Kỳ có quyền tài phán, chẳng hạn như những kẻ giết hoặc làm bị thương người Mỹ. Quốc hội gần đây cũng đã mở rộng thẩm quyền của Bộ để truy tố bất kỳ tội phạm chiến tranh nào được tìm thấy ở Mỹ.

 

“Chúng tôi đã đạt được tiến triển tốt đối với một số nghi phạm,” ông Garland nói với các phóng viên hôm 17/4, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc điều tra “đang tiến hành rất tốt.”

 

Nga phủ nhận dính líu đến các tội ác chiến tranh và bác bỏ việc cố ý tấn công dân thường.

 

Ông Kostin nói với các phóng viên rằng ông hoan nghênh sự hỗ trợ từ Bộ Tư pháp Mỹ và cho biết Ukraine cũng đang nói chuyện với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ “về khả năng chia sẻ thông tin tình báo để điều tra và truy tố các tội ác chiến tranh cụ thể do người Nga gây ra.”

 

Tháng 6 năm ngoái, ông Garland đã bổ nhiệm công tố viên kỳ cựu Eli Rosenbaum để lãnh đạo một Nhóm Trách nhiệm Giải trình Tội phạm Chiến tranh mới, được giao nhiệm vụ điều phối và hỗ trợ các đối tác quốc tế để giúp thu thập và phân tích bằng chứng buộc những tội phạm chiến tranh người Nga bị tình nghi phải chịu trách nhiệm.

 

Vào tháng 3 năm 2022, Bộ cũng đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm mới có tên là KleptoCapture, chuyên thực thi các biện pháp trừng phạt, hạn chế xuất khẩu và các biện pháp đối phó kinh tế nhằm ngăn chặn Nga vào thị trường toàn cầu.

 

----------------------

TIN LIÊN QUAN

Ukraine lên án, so Nga với IS sau khi xuất hiện video chặt đầu tù binh

Nhận lệnh của Nga đàn áp kiều dân phản chiến, Việt Nam lách luật của chính mình và cam kết quốc tế

Mỹ hỗ trợ thành lập tòa án quốc tế truy tố Nga xâm lược

 

Quan chức Kyiv: Các lãnh đạo Nga cần phải bị xét xử vắng mặt vì xâm lược Ukraine

 

 

=================================

.

.

Ukraine nhận được hệ thống phi đạn Patriot

VOA News

20/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-nhan-duoc-he-thong-phi-dan-patriot/7057927.html

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 19/4 tuyên bố các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/8F68097F-92F9-480E-B993-8D4103A96C33_w1023_r1_s.jpg

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

 

Các quan chức Ukraine từ lâu đã vận động các đồng minh cung cấp vũ khí tiên tiến có khả năng bắn hạ phi đạn của kẻ thù và lực lượng Ukraine đã trải qua vài tháng huấn luyện ở Hoa Kỳ và Châu Âu để sử dụng các hệ thống này.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov viết trên Twitter: “Hôm nay, bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine”.

“Những người bảo vệ không phận của chúng ta đã làm chủ được chúng nhanh nhất có thể. Và các đối tác của chúng ta đã giữ lời hứa.”

 

Trước đó vào ngày 19/4, các quan chức Ukraine đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của lực lượng Nga ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine.

 

Ông Yuri Kruk, người đứng đầu bộ chỉ huy quân sự của Ukraine ở khu vực Odesa, cho biết máy bay không người lái đã gây ra hỏa hoạn tại một cơ sở hạ tầng, nhưng không có thương vong.

 

Nga đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái để thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine, bao gồm cả các mục tiêu cơ sở hạ tầng.

 

Thụy Điển-NATO

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngày 19/4 đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển gia nhập liên minh NATO.

 

Phát biểu trong chuyến thăm Căn cứ Hải quân Musko của Thụy Điển, ông Austin nói Hoa Kỳ mong muốn “tiếp tục ủng hộ việc các bạn nhanh chóng gia nhập NATO và chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt được điều đó trước hội nghị thượng đỉnh”.

 

Ông Austin nói các lực lượng Thụy Điển sẽ “tăng thêm rất nhiều giá trị cho NATO, nỗ lực chung của chúng ta, các bạn có một quân đội rất chuyên nghiệp và các bạn đã đầu tư rất nhiều vào việc hiện đại hóa trong vài năm qua”.

 

Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Phần Lan để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm ngoái.

 

Phần Lan chính thức gia nhập liên minh quân sự NATO vào đầu tháng Tư này. Nỗ lực của Thụy Điển đã bị cản trở bởi sự phản đối từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn cho rằng Thụy Điển đã không làm đủ để trấn áp các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là các tổ chức khủng bố.

 .

=================================================

.

.

Mỹ viện trợ quân sự thêm cho Ukraine 325 triệu đô

AP

20/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-vien-tro-quan-su-them-cho-ukraine-325-trieu-do/7058298.html

 

Hoa Kỳ gửi thêm cho Ukraine khoảng 325 triệu đô la viện trợ quân sự bổ sung, bao gồm một lượng lớn đạn pháo và đạn dược khi cuộc tấn công mùa xuân chống lại các lực lượng Nga đang đến gần, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 19/4.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-89af-08db1763c61c_w1023_r1_s.jpg

Binh sĩ Ukraine đang bốc dở phi đạn chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ tại Phi trường Quốc tế Boryspil bên ngoài Kyiv, ngày 10/2/2022.

 

Hoa Kỳ không cho biết chính xác bao nhiêu đạn dược sẽ được gửi tới Ukraine, nhưng gói mới nhất giống với các đợt chuyển giao gần đây, bao gồm rốc-két cho Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao, hay HIMARS, và pháo howitzer, cũng như một loạt các phi đạn khác và đạn chống tăng. Tất cả sẽ được lấy từ các kho dự trữ của Ngũ Giác Đài, vì vậy có thể nhanh chóng được đưa ra tiền tuyến.

 

Một quan chức Ukraine cảnh báo hôm 17/4 rằng chuyện Ukraine chuẩn bị quân sự để bắt đầu cuộc phản công chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv rằng cuộc tấn công chống lại quân đội Nga sẽ bắt đầu khi quân đội Ukraine sẵn sàng. Và ông cho biết việc giao xe bọc thép và đạn dược là chìa khóa cho chiến dịch.

 

Vụ rò rỉ thông tin mật gần đây có một số tài liệu nêu chi tiết về thời gian chuyển giao vũ khí cho Ukraine và những đánh giá chưa được công bố trước đó về việc quân đội Ukraine có thể cạn kiệt các loại vũ khí phòng không quan trọng nhanh như thế nào. Chúng bao gồm các dự đoán rằng kho dự trữ phi đạn có thể cạn kiệt ngay vào cuối tháng này hoặc tháng 5, điều này sẽ tạo cơ hội lớn hơn cho các cuộc không kích và pháo binh tàn phá từ Nga.

 

Ông Danilov lặp lại quan điểm của các nhà lãnh đạo Ukraine khác, những người nói rằng họ không coi vụ rò rỉ là tác hại nghiêm trọng đối với các cuộc tấn công trong tương lai, đồng thời nhấn mạnh rằng Ukraine không chia sẻ thông tin nhạy cảm cao với bất kỳ ai.

 

Thông báo về viện trợ mới của Hoa Kỳ được đưa ra trước cuộc họp ngày 21/4 tại Đức của các nhà lãnh đạo quốc phòng và quân sự từ hơn 50 quốc gia để thảo luận và lên kế hoạch hỗ trợ an ninh cho Ukraine trong tương lai. Nhóm Liên lạc Ukraine được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin thành lập khoảng một năm trước để điều phối tốt hơn viện trợ quân sự, vũ khí và huấn luyện cho Ukraine. Ông Austin và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đều sẽ tham dự cuộc họp.

 

Gói viện trợ mới của Hoa Kỳ bao gồm đạn phá hủy để dọn đường, hơn 9 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ, bốn xe hỗ trợ hậu cần, phụ tùng thay thế và thiết bị an ninh bến cảng cũng như bảo trì và sửa chữa.

 

Các quan chức cho biết vũ khí và các thiết bị khác sẽ giúp ích khi Ukraine chuẩn bị chuyển từ một mùa đông bế tắc kéo dài và đẫm máu sang tập trung vào giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine, đặc biệt là xung quanh thị trấn Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

 

Dù cuộc chiến diễn ra tàn khốc, không mấy phần đất đai lãnh thổ đổi chủ. Moscow kiểm soát khoảng một nửa Donetsk và chiếm được Bakhmut sẽ là bước đệm để chiếm nửa còn lại.

 

Đây là gói thứ 36 trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc đến Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2/2022 và nâng tổng số viện trợ quân sự của Hoa Kỳ lên gần 36 tỷ đô la.

.

================================================

.

.

Ukraine mời Tổng thống Brazil qua thăm, chỉ trích những nỗ lực hòa bình của ông   

Reuters

19/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-moi-tong-thong-brazil-qua-tham-chi-trich-nhung-no-luc-hoa-binh-cua-ong/7056200.html

 

Ukraine ngày 18/4 mời Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đến thăm đất nước bị chiến tranh tàn phá để tự mình chứng kiến hậu quả cuộc xâm lược của Nga, đồng thời chỉ trích những nỗ lực trung gian đàm phán hòa bình của ông.

 

https://gdb.voanews.com/263c1da9-faea-472b-937a-363837420f34_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 14/4/2023.

 

Lời mời được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm ông Lula ở Brasilia và nhận xét về quan điểm chung của Brazil và Nga về cuộc xung đột kéo dài một năm.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko đã xác nhận trên mạng xã hội lời mời ông Lula đến thăm Kyiv “để hiểu nguyên nhân thực sự của hành vi gây hấn của Nga và hậu quả của nó đối với an ninh toàn cầu.”

 

Ông Nikolenko nói Ukraine đang quan tâm đến những nỗ lực của ông Lula để tìm ra giải pháp cho cuộc chiến, nhưng không chấp nhận rằng “nạn nhân và kẻ xâm lược” được đối xử như nhau.

 

Ông cũng bác bỏ quan điểm cho rằng “các quốc gia giúp Ukraine chống lại sự xâm lược chết người bị buộc tội khuyến khích chiến tranh”, ám chỉ đến bình luận của ông Lula cuối tuần qua, khi ông cáo buộc Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu kéo dài xung đột bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine.

 

Những bình luận của ông Lula đã gây ra một cơn bão trong các đồng minh phương Tây.

 

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cáo buộc ông Lula “bắt chước tuyên truyền của Nga và Trung Quốc mà không nhìn vào sự thật.”

 

Liên hiệp châu Âu cũng bác bỏ nhận xét của ông Lula rằng cả Ukraine và Nga đều phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến. Phát ngôn viên phụ trách đối ngoại của EU Peter Stano cho biết tất cả các khoản viện trợ đều nhằm vào “sự phòng thủ hợp pháp” của Ukraine.

 

Ông Lula đã tự giới thiệu mình là người trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine vốn bắt đầu khi Nga xâm lược quốc gia láng giềng vào tháng 2/2022. Đề nghị của ông, dựa trên truyền thống ngoại giao cởi mở và không can thiệp của Brazil, kêu gọi một nhóm các quốc gia không dính líu vào cuộc chiến, đưa cả Nga và Ukraine vào các cuộc đàm phán hòa bình.

 

Điện Kremlin đã ủng hộ tuyên bố của ông Lula về sự cần thiết phải tìm một nhóm các quốc gia làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình, và ông Lavrov ngày 17/4 đã cảm ơn Brazil vì những nỗ lực của nước này.

 

Nhưng trong số các quốc gia phương Tây cho đến nay, chỉ có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là hoan nghênh sáng kiến hòa bình của ông Lula.

 

Ông Lula khiến nhiều người ở phương Tây tức giận khi kêu gọi các cường quốc phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho cuộc chiến. Những bình luận đó được đưa ra ngay sau khi ông trở về từ Trung Quốc, nơi ông thảo luận về cuộc xung đột với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Ông Lula nói rằng Nga nên trả lại lãnh thổ mà họ đã xâm chiếm vào năm ngoái, nhưng ông đã gợi ý rằng Ukraine có thể hy sinh Crimea, nơi bị lực lượng Nga chiếm đóng vào năm 2014, một đề nghị bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bác bỏ hoàn toàn.

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats