Sunday 16 April 2023

HOA KỲ : BAO NHIÊU NGƯỜI SẼ CHẾT VÌ SÚNG? (Ngô Nhân Dụng)

 



Mỹ: Bao nhiêu người sẽ chết vì súng?

Ngô Nhân Dụng

16/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/my-bao-nhieu-nguoi-se-chet-vi-sung-/7052095.html

 

Những người cổ động trang bị thêm nhiều súng cho các trường học quên một lời khuyên của Chúa Giê Su. Trong Phúc Âm theo Thánh Ma Thi Ơ, “Chúa nói … Hãy cất lưỡi gươm về chỗ của nó: Vì những kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm” (Matthew 26, 26:52).

 

https://gdb.voanews.com/a9f9a07b-7163-484f-abee-7311810048d2_w1023_r1_s.jpg

Hội Súng Toàn Quốc (NRA) đang họp đại hội ở Indianapolis, tiểu bang Indiana, bốn ngày sau vụ bắn giết ở Louisville.

 

Tháng Giêng năm 2023, một chú bé 6 tuổi tại trường tiểu học Richneck, thị xã Newport News, tiểu bang Virginia đã cầm súng bắn cô giáo. Cô Abby Zwerner đang ngồi bên chiếc bàn học thì cậu bé chĩa mũi súng vào cô bắn một tràng mấy viên đạn. Cô giáo 25 tuổi bị thương ở ngực và bàn tay, nhưng vẫn lo hô hoán báo động các học sinh, và dẫn đám trẻ ra khỏi lớp, trước khi cô được đưa đi nhà thương điều trị trong hai tuần.

 

Cô giáo đã kiện ban giám đốc trường và học khu vì họ đã không ngăn cấm cậu học sinh 6 tuổi mang súng, sau khi chính cô và nhiều người khác đã báo cáo và yêu cầu “tước khí giới” cậu bé. Cô đòi $40 triệu tiền bồi thường, để bù lại nỗi nguy hiểm và sợ hãi cô phải trải qua.

 

Cảnh sát cho biết chú bé đã dùng một khẩu súng của bà mẹ, việc bà mua súng hoàn toàn hợp pháp. Trong thị xã 185,000 dân này, nhiều gia đình giữ súng trong nhà. Bà mẹ chú bé không biết con bà đã làm cách nào lấy được khẩu súng, vì bà vẫn cất trong hộp, để trên cao.

 

Trong tuần này bà vẫn bị bắt vì tội bất cẩn để cho con lấy được khẩu súng đem bắn cô giáo. Bà tự đến trình diện Sở Cảnh Sát Newport News, đóng $5,000 đô la tiền thế chân để được tại ngoại hậu tra. Các bản tin không cho biết tên bà mẹ, để giữ kín danh tính của chú bé vị thành niên, theo luật định. Luật sư của bà mẹ viết trong email rằng: “Bà ấy hoang mang và sợ hãi vì cả đời chưa bao giờ bị bắt!”

 

Có lẽ nên tha tội cho bà mẹ này. Riêng chịu đựng nỗi đau lòng thấy con mình xách súng đi bắn cô giáo trong mấy tháng qua đã đủ là một hình phạt cho bà mẹ rồi!

 

Không ai biết tại sao chú bé lại bắn cô giáo. Có lẽ chú đã coi, đã thấy nhiều cảnh bắn súng trên ti vi. Coi cả tin tức về những vụ bắn súng giết người trong trường học, trong siêu thị, trong ngân hàng, toàn là những cảnh quen thuộc chú vẫn lui tới, vẫn đi qua hàng ngày. Một cậu bé 6 tuổi rất dễ nẩy ra ý muốn bắt chước người lớn! Cậu đã thấy mẹ có súng, lâu lâu đem ra nâng niu lau chùi. Muốn thỏa mãn óc tò mò coi cái cảm giác khi bắn súng nó thế nào, cậu bé tìm ra cách lấy trộm cây súng của mẹ, dù bà có cất trên cao. Vì tâm thần cậu bé không ổn định, thường bố hay mẹ vẫn đến trường với con mỗi ngày. Tới một bữa cả hai bận không đi theo con được, cậu đã lấy khẩu súng đem tới trường, thử một lần cho biết!

 

Trẻ em ở Mỹ không xa lạ gì với súng. Muốn có súng không khó khăn gì mấy, nhiều khẩu súng ở ngay trong nhà mình. Số súng trong tay các người dân bình thường cao hơn dân số Mỹ. Chữ “súng” trong các bản thống kê là những khẩu súng lẻ, một người có thể mang theo được. Theo nghiên cứu của Small Arms Survey, năm 2018 thường dân ở Mỹ làm chủ 393 triệu khẩu súng, trung bình cứ 100 người thì có 120.5 khẩu súng – con số cao nhất thế giới, nhiều gấp đôi hai xứ đứng hạng hai, hạng ba là Falkland Islands - 62.1 khẩu và Yemen - 52.8 khẩu.

 

Vì vậy, số người chết vì súng ở Mỹ cũng đứng đầu thế giới. Những cái chết không biết lý do, không vì ai chủ ý giết, và có thể ngăn ngừa được, lên tới 48,830 vụ trong năm 2021 – tăng 8% so với con số 45,222 người chết năm 2020. Trong số người chết đó, 54% là tự sát, 43% là bị giết, và 1% là do tai nạn.

 

Muốn thấy con số người chết vì súng đạn đáng sợ thế nào, có thể so sánh với số người chết vì xe cộ. Theo báo cáo hàng năm của ASIRT (Annual United States Road Crash Statistics), trung bình mỗi năm có 46,000 người Mỹ chết vì tai nạn xe hơi. Số xe hơi chạy trong nước Mỹ cũng thấp hơn hơn số súng, năm 2021 là 278 triệu chiếc xe (con số đầy đủ là 278,063,737 xe lớn, nhỏ).

 

Những người thích súng ở Mỹ tự biện hộ bằng Tu chính án số 2 trong hiến pháp, xác định người dân có quyền làm chủ súng. Nhưng khi bản hiến pháp được soạn thảo, nói đến súng là nói đến những loại “mút cơ tông” bắn từng phát một, bắn xong phải nạp thuốc súng vào vỏ đạn, nhét đạn vào nòng, trước khi đưa lên, bóp cò. Bây giờ, những hung thủ mới giết chết 3 học sinh và ba người lớn ở Nashville, Tennessee, và bắn chết 5 người tại một ngân hàng ở Louisville, Kentucky, đều dùng những khẩu súng máy A-15 bắn chết người hàng loạt.

 

Trong 175 quốc gia trên thế giới có ba nước ghi quyền mang súng trong hiến pháp, là Mỹ, Mexico, và Guatemala. Nhưng tại hai nước sau, người ta có nhiều luật lệ kiểm soát việc mua bán và giữ súng.

 

Hội Súng Toàn Quốc (NRA) đang họp đại hội ở Indianapolis, tiểu bang Indiana, bốn ngày sau vụ bắn giết ở Louisville. Nhưng các diễn giả không ai nhắc đến các nạn nhân mà chỉ cổ động, ca ngợi quyền mang súng. Năm ngoái, họ vẫn họp ở Houston, Texas, sau vụ tàn sát 19 học sinh và 2 người lớn tại trường tiểu học ở Uvalde, Texas, cách đó 280 dặm. Năm 1999, sau vụ súng bắn làm chết 15 người ở Columbine High School, tại Littleton, Colorado, hội NRA đã tính hoãn họp đại hội, nhưng lại cứ tiếp tục.

 

Trước khi hội NRA họp, Tối cao Pháp viện Mỹ đã quyết định tạm cho thi hành một phán quyết của tòa dưới, cấm một số loại súng tự động như AR-15, chờ ngày xét xử chính thức. Trong khi chờ đợi, không biết sẽ xảy ra bao nhiêu vụ bắn giết khác. Một cuộc nghiên cứu dư luận của Harvard Youth Poll cho thấy 63 phần trăm những người Mỹ tuổi từ 18 tới 29 muốn luật lệ kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn.

 

Những người yêu súng, và hội NRA, thường biện luận rằng nếu muốn giảm bớt số học sinh bị những kẻ điên khùng bắn chết thì phải tăng thêm số nhân viên an ninh mang súng. Họ còn yêu cầu các thầy giáo, cô giáo cũng phải mang súng. Nếu thực hiện các yêu cầu này, những công ty sản xuất súng sẽ tăng thêm lợi nhuận!

 

Thử tưởng tượng, nếu Cô giáo Abby Zwerner ở thị xã Newport News mang súng trong người. Cô sẽ làm gì khi một học sinh cầm súng nhắm vào mình? Cô có thể phản ứng nhanh, rút súng ra để tự vệ. Cô có thể bắn cậu bé 6 tuổi, không chết thì cũng bị thương! Hình ảnh đó sẽ ám ảnh lương tâm cô suốt đời.

 

Những người cổ động trang bị thêm nhiều súng cho các trường học quên một lời khuyên của Chúa Giê Su. Trong Phúc Âm theo Thánh Ma Thi Ơ, “Chúa nói … Hãy cất lưỡi gươm về chỗ của nó: Vì những kẻ dùng gươm sẽ chết vì gươm” (Matthew 26, 26:52). Tỷ số những người mang gươm tại vùng Palestine thời chúa Giê Su chắc thấp hơn tỷ số người mang súng ở Mỹ bây giờ. Nếu thời đó súng cũng thông dụng, chắc Chúa sẽ nói, “Những kẻ thích dùng súng sẽ chết vì súng!”

 

=================

XEM THÊM

Vấn đề chính vẫn là súng

Đạo luật kiểm soát súng đạn của Mỹ ‘chỉ là hình thức’

Một bước tiến để hạn chế súng

·       

Tại sao nhiều người Mỹ chết vì súng?

Nước Mỹ nhiều súng quá!

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats