Saturday 22 April 2023

GẦN $800 TRIỆU FOX NEWS TRẢ CHO DOMINION KHÔNG THỂ BÙ ĐẮP THIỆT HẠI CỦA NỀN DÂN CHỦ MỸ (Mai Phi Long / Người Việt)

 



Gần $800 triệu Fox News trả cho Dominion không thể bù đắp thiệt hại của nền dân chủ Mỹ

Mai Phi Long/Người Việt (tổng hợp)

April 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/fox-va-dominion-deu-tim-loi-trong-thoa-thuan/

 

WESTMINSTER, California (NV) – Càng dối trá bao nhiêu, càng phải trả giá bấy nhiêu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-fox-dominion-4-1-1536x1024.jpeg

Người biểu tình đưa các biểu ngữ chống Fox News trước trụ sở đài ở New York. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Thế nhưng, khi sự dối trá gây thiệt hại cho nền dân chủ, làm cho người dân không tin vào hệ thống bầu cử, không tin vào định chế của chính quyền, liệu số tiền gần $800 triệu có đủ để khôi phục lại niềm tin cho công chúng?

 

Hôm Thứ Ba, 18 Tháng Tư, Fox News đồng ý trả cho công ty Dominion Voting Systems số tiền $787.5 triệu để dàn xếp vụ kiện mà trong đó đài truyền hình cực hữu tuyên truyền dối trá về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, nói rằng Tổng Thống Joe Biden “gian lận bầu cử” và chính cựu Tổng Thống Donald Trump mới là người thắng cử, theo AP.

 

Cụ thể, sau cuộc bầu cử cách đây hơn hai năm, Fox News thường xuyên nói rằng Dominion Voting Systems sử dụng “phần mềm” (software) lấy phiếu của ông Trump (Cộng Hòa) chuyển qua cho ông Biden (Dân Chủ)!

 

Thế là Dominion Voting Systems đâm đơn kiện Fox News tội phỉ báng, đòi bồi thường $1.6 tỷ.

 

Thỏa thuận dàn xếp này được bất ngờ đưa ra khiến phiên tòa xử vụ kiện phỉ báng được xem là “lịch sử” của nước Mỹ phải dừng lại hoàn toàn, dù bồi thẩm đoàn đã được đưa vào chỗ ngồi và chỉ còn vài giây phút cuối cùng là tuyên bố khai mạc.

 

Với dàn xếp bồi thường này, tài khoản ngân hàng của các chủ nhân và người đầu tư của Dominion sẽ phình to hơn là chuyện đương nhiên.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-fox-dominion-3-1-1536x1024.jpeg

Hình các nhân vật điều khiển chương trình nổi tiếng của Fox News tại trụ sở đài truyền hình ở New York. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

 

Đối với Fox News, việc phải trả số tiền bồi thuờng gần $800 triệu khiến tỷ phú Rupert Murdoch cùng công ty truyền hình chấp nhận một lựa chọn có tính toán dù phải gánh một hậu quả tài chính không hề nhỏ khi tiếp tay lan truyền và cổ xúy lời nói dối “big lie” không bằng chứng về “bầu cử gian lận” của cựu Tổng Thống Donald Trump.

 

Tuy nhiên, thỏa thuận gần $800 liệu có đem lại được công lý cho nền dân chủ và hàn gắn sự chia rẽ trầm trọng tại Mỹ hiện nay?

 

Câu trả lời là KHÔNG!

 

Điều quan trọng nhất trong vụ kiện giữa Dominion và Fox News không được đề cập là “trách nhiệm” của việc đưa tin giả về cuộc bầu cử tổng thống 2020, rằng đó là cuộc “bầu cử gian lận,” rằng Tổng Thống Joe Biden “ăn cắp” chiến thắng của cựu Tổng Thống Donald Trump…

 

“Chúng tôi hài lòng đạt một thỏa thuận tranh cãi của chúng tôi với Dominion Voting Systems,” Fox News tuyên bố ngay sau khi có vụ dàn xếp. “Chúng tôi thừa nhận nhận định của tòa về những gì nói về Dominion là giả tạo. Vụ dàn xếp này cho thấy quyết tâm của Fox News đối với tiêu chuẩn báo chí cao nhất. Chúng tôi hy vọng quyết định này của chúng tôi giải quyết được tranh chấp với Dominion một một cách hòa giải, thay vì phải qua một phiên xử nghiệt ngã đầy chia rẽ, để đất nước vượt qua những vấn đề này.”

 

Không hề có từ “xin lỗi” trong tuyên bố của Fox News.

 

Việc Fox News lan truyền tin giả là có thật, không phải là sự tưởng tượng.

 

Nó là một sự hủy hoại nền dân chủ, làm công chúng không còn tin vào hệ thống bầu cử – và nó, trên thực tế, được duy trì hơn hai năm qua.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-fox-dominion-2-1-1536x1025.jpeg

Người biểu tình chống Fox News dối trá, trước trụ sở đài tại New York hồi Tháng Hai. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Ông Trump gần như không bao giờ bỏ qua cơ hội làm sống lại những lời nói dối của ông về cuộc bầu cử năm 2020, và giờ đây, ông đang “thắp sáng” chúng, kích thích một cuộc vận động tranh cử, để trở lại Tòa Bạch Ốc vào năm 2025.

 

Nhiều thăm dò dư luận cho thấy nhiều cử tri bảo thủ không còn tin tưởng vào hệ thống bầu cử Mỹ và tin một cách sai lạc rằng ông Biden không thắng cuộc bầu cử năm 2020.

 

Nhiều cơ quan truyền thông, Facebooker, Youtuber, dựa vào nguồn “tin đểu” của Fox News trong thời gian qua, đề “gieo rắc” vào đầu khán giả hoặc độc giả của mình, cho dù họ có biết, hoặc không biết, hoặc cả hai, đó là “tin giả” khi cho rằng chính ông Trump là người thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, chứ không phải ông Biden.

 

Thăm dò của CNN/SSRS thực hiện hồi Tháng Bảy, 2022 cho thấy chỉ có 29% cử tri Cộng Hòa tin kết quả bầu cử.

 

Mức độ thiệt hại đối với nền dân chủ Mỹ qua các dối trá và các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump vẫn còn là điều gây tranh cãi.

 

Bởi vì, cuối cùng thì Hiến Pháp cũng bảo vệ được sự chuyển quyền tổng thống tại Quốc Hội hôm 6 Tháng Giêng, 2021, cho dù có cuộc tấn công của những người ủng hộ ông Trump ngày hôm đó.

 

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8 Tháng Mười Một, 2022, nhiều cử tri tại các tiểu bang “chiến trường” đã không bầu cho các ứng cử viên mà ông Trump ủng hộ và vận động tranh cử với sự dối trá là cuộc bầu cử năm 2020 bị “đánh cắp.” Chính vì thế, đảng Cộng Hòa không tạo được “làn sóng đỏ,” không thắng lớn ở Hạ Viện, và bị mất một ghế ở Thượng Viện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/TS-fox-dominion-1-1-1536x1024.jpeg

Xe mang biểu ngữ phản đối đài truyền hình Fox News ở New York. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra là nền dân chủ Mỹ đang đi xuống, và hệ thống bầu cử bị hoen ố.

 

Theo nhà báo Stephen Collinson của CNN, trong các quốc gia mà tự do chính trị bị lu mờ, niềm tin của người dân vào các định chế dân chủ sẽ bị sói mòn. Từ đó, làm cho người dân mất niềm tin đối với sự chính trực của hệ thống bầu cử cùng với các định chế chính trị và luật pháp.

 

Thành ra, trong khi số tiền gần $800 triệu có thể giúp tạo dựng lại uy tín Dominion bị mất trước đó, nó không thể “gột rửa” được “niềm tin” rằng bầu cử 2020 là gian lận “ra khỏi” suy nghĩ của nhiều người Mỹ.

 

Số tiền này cũng không “tẩy não” được các cử tri bảo thủ luôn, bởi vì, thiệt hại đã xảy ra! [đ.d.]

Liên lạc tác giả: maiphilong@nguoi-viet.com





No comments:

Post a Comment

View My Stats