Wednesday 12 April 2023

DOANH NGHIỆP CHÂU ÂU THẬN TRỌNG ĐẦU TƯ VÀO VIỆT NAM (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Doanh nghiệp Châu Âu thận trọng đầu tư vào Việt Nam

BBC News Tiếng Việt

12 tháng 4 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-65186610

 

Các nhà quản lý nước ngoài dự đoán không có thay đổi lớn nào trong đầu tư vào Việt Nam trong quý này, sau khi dòng vốn vào giảm trong ba tháng đầu năm, theo một cuộc khảo sát được Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam công bố hôm thứ Ba, theo Reuters.

 

Chỉ số môi trường kinh doanh hàng quý xác nhận rằng Việt Nam, một trung tâm sản xuất ở Đông Nam Á vẫn là điểm đến hàng đầu của đầu tư doanh nghiệp nước ngoài, nhưng do nhu cầu trên toàn cầu giảm và tình hình chính trị xáo trộn trong nước khiến hầu hết các nhà quản lý vẫn thận trọng.

 

Việt Nam: Công nhân và sự ngộ nhận về quyền 'lập công đoàn độc lập'

Năng lượng VN 2023: Điện than đang thoái trào hay bùng nổ?

Hội An ngược đời: 'Bỏ tôm hùm, xúc tép riu'

 

Cuộc khảo sát tập trung vào các công ty và cá nhân châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy 58% trong số hơn 200 nhà quản lý được khảo sát không có kế hoạch thay đổi kế hoạch đầu tư tại Việt Nam trong quý này.

 

Việt Nam đã nhận được 4,3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong quý đầu tiên, giảm 2,2% so với một năm trước đó, theo dữ liệu mới nhất của chính phủ được công bố vào cuối tháng Ba.

 

Hà Lan, Pháp, Luxembourg và Đức là những nhà đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam, theo dữ liệu chính thức, với tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD. Đây vẫn là một phần nhỏ so với đầu tư từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản - mặc dù FDI thường được chuyển qua Singapore và các trung tâm tài chính khác.

 

Đa số các nhà quản lý cho rằng Việt Nam nên tăng cường ổn định chính trị và cải thiện môi trường pháp lý để thu hút thêm FDI. Đất nước này đã chứng kiến những cuộc cải tổ chính trị lớn gần đây, bao gồm cả việc bãi nhiệm các quan chức cấp cao như một phần của chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn do Đảng Cộng sản cầm quyền dẫn đầu.

 

Trong khi đó, 55% các nhà quản lý cho biết họ không mong đợi thuê thêm người trong quý này và 16% dự đoán sẽ cắt giảm việc làm. Trong khi đó, khoảng 25% người khác vẫn lạc quan về kế hoạch nhân sự của mình.

 

Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam tăng 3,32% trong quý đầu tiên, giảm từ mức 5,92% trong quý 4 năm 2022, trong bối cảnh xuất khẩu chậm lại do nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Hàng ngàn việc làm đã bị cắt giảm trong năm nay trong ngành giày dép và may mặc của Việt Nam, một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới cho những gã khổng lồ như Adidas và Nike của Đức.

 

====================

TIN LIÊN QUAN

 

Việt Nam: Công nhân và sự ngộ nhận về quyền 'lập công đoàn độc lập'

9 tháng 3 năm 2023

.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ đến Việt Nam sau ngày 14/04

11 tháng 4 năm 2023

.

Năng lượng VN 2023: Điện than đang thoái trào hay bùng nổ?

10 tháng 4 năm 2023






No comments:

Post a Comment

View My Stats