Monday 3 April 2023

CHỢ CẦN THƠ : 'NĂM NGÀY KHÔNG BÁN NỔI MÔT CHIẾC ÁO'! (Lê Thiệt / Saigon Nhỏ)

 



Chợ Cần Thơ: ‘Năm ngày không bán nổi một chiếc áo’!

Lê Thiệt  -  Saigon Nhỏ

3 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/cho-can-tho-nam-ngay-khong-ban-noi-mot-chiec-ao/

 

Đó là lời than thở của các tiểu thương tại chợ truyền thống Cần Thơ, đặc biệt là các chủ sạp quần áo, mỹ phẩm.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/02-Cho-Can-Tho-1.jpg

Trung tâm thương mại Cái Khế “trăm người bán, một người mua”. Ảnh: Phong Linh/Lao Động

 

Từ nhiều tháng nay, các tiểu thương ở đây chỉ biết ngồi nhìn nhau. Không khí chợ mà còn lặng thinh hơn ở chùa, mỗi ngày chỉ có vài người khách lặng lẽ nhìn rồi đi, chẳng buồn hỏi giá.

 

Có tiểu thương mở cửa 5 ngày nhưng không bán được một sản phẩm nào, cũng có tiểu thương vì thua lỗ mà phải sang lô, sang kiốt.

 

Báo Lao Động trích lời bà Liên, tiểu thương tại Trung tâm thương mại Cái Khế, cho biết các chủ sạp cứ đi xếp lại số quần áo cho có việc, rồi ngồi tán gẫu chờ khách. “Tám” chuyện” riết chẳng còn chuyện để nói, vẫn chẳng thấy người khách nào lại hỏi.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/02-Cho-Can-Tho-2.jpg

Bà Liên ngồi lướt điện thoại cả ngày để đợi khách đến mua. Ảnh: Phong Linh/Lao Động

 

Bà Liên theo nghề buôn bán đã 30 năm, nhưng chưa năm nào “ế chỏng ế chơ” như năm nay. Để mô tả ngắn gọn cái “ế” như thế nào, bà nói, “cứ hiểu là 5 ngày rồi chúng tôi không bán được một món hàng nào thì đủ biết!”

 

Bà Liên cũng tìm cách “sale – sale – sale” để thu hút khách mong lấy lại chút vốn. Một chiếc áo thun với giá ban đầu là 150,000 đồng, bà giảm xuống lần lượt còn 130,000 đồng, 100,000 đồng, 80,000 đồng và hiện tại chỉ còn 50,000 đồng… nhưng vẫn chẳng ai tới sờ nó chứ đứng nói chịu trả giá.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/02-Cho-Can-Tho-3.jpg

Nhiều kiốt dán biển sang lô. Ảnh: Phong Linh/Lao Động

 

Bà nói, có lẽ bà sẽ phải bỏ cuộc nếu tình hình này cứ kéo dài. Bà nói thêm, nhiều quầy hàng khác đã đóng cửa, treo biển sang lô rồi. Người ta tìm công việc khác chắc ăn hơn, không phải cầm chừng “lậm”  tiền nhà như những người trụ lại.

 

Nguyên nhân chính có thể do người tiêu dùng hiện nay thích mua đồ online hơn đi ra chợ. Có người so sánh hai cách mua bán như sau:

 

“Hàng trên online rẻ hơn ngoài chợ, lại được giao hàng tận nhà. Xem hàng nếu thấy không ưng thì trả lại, họ chẳng thắc mắc. Còn ngoài chợ, đi sớm một chút mà trả giá rồi không mua là bị chửi xối xả, vuốt mặt không kịp”.

 

Một tiểu thương ở chợ Cái Khế cũng công nhận chị không ngăn nổi sức hút của hàng online khi ngồi lướt điện thoại, để rồi chính chị cũng mua vì nó… tiện lợi

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/02-Cho-Can-Tho-4.jpg

Tiểu thương nhìn nhận nếu bản thân giỏi công nghệ cũng sẽ thử bán hàng livestream. Ảnh: Phong Linh/Lao Động

 

Tuy biết vậy, nhưng nhiều tiểu thương tại chợ truyền thống ngại việc chuyển đổi hình thức, bởi họ tin rằng, nhiều người tiêu dùng muốn tận mắt trông thấy sản phẩm thật, thử sản phẩm trước khi bỏ hầu bao ra để mua.

 

Một tiểu thương giấu tên tại chợ Cái Khế, chia sẻ: “Cá nhân tôi thì lại nghĩ khác. Nếu giỏi công nghệ và khéo léo ăn nói như người ta trên livestream (phát sóng trực tiếp) thì tôi cũng thử làm. Chỉ tại mình lớn tuổi nên không theo đuổi kịp. Huống hồ, mình không phải thuê mặt bằng, đóng thuế, như vậy thì quá lời”.

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats