Friday 21 April 2023

CẢNH SÁT ĐẶC NHIỆM THÁI LAN VÀO CUỘC VỤ BLOGGER ĐƯỜNG VĂN THÁI NGHI BỊ BẮT CÓC (RFA)

 



NỘI DUNG :

 

Cảnh sát đặc nhiệm Thái Lan vào cuộc vụ blogger Đường Văn Thái nghi bị bắt cóc

RFA
.

Thái Văn Đường – người có quá nhiều kẻ thù

Bùi Thanh Hiếu
.

IFJ bày tỏ quan ngại về vụ ‘bắt cóc’ ông Đường Văn Thái

.

Việt Nam bắt Đường Văn Thái: Đấu đá phe nhóm hay đàn áp nhân quyền?

 

 

==================================================

.

.

Cảnh sát đặc nhiệm Thái Lan vào cuộc vụ blogger Đường Văn Thái nghi bị bắt cóc

RFA
2023.04.20

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thai-police-start-investigation-missing-of-vietnamese-political-refugee-04202023074730.html

 

Lực lượng Cảnh sát Đặc nhiệm thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã vào cuộc điều tra vụ một người tị nạn chính trị Việt Nam bị mất tích ở Bangkok nhưng sau đó lại đột nhiên xuất hiện ở Việt Nam và bị bắt.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thai-police-start-investigation-missing-of-vietnamese-political-refugee-04202023074730.html/@@images/92bafea2-873f-49e8-8b40-7b998eadf916.jpeg

Ông Đường Văn Thái  (Hình từ YouTube Thái Văn Đường)

 

Blogger Đường Văn Thái (YouTuber Thái Văn Đường), người thường xuyên chia sẻ thông tin thuộc dạng “cung đình” của nhiều lãnh đạo Nhà nước Việt Nam trên YouTube với gần 120 ngàn người theo dõi, bị mất tích ở gần nhà trọ thuộc tỉnh Pathum Thani, Thái Lan, vào chiều muộn ngày 13/4.

 

Ba ngày sau, truyền thông Việt Nam đưa tin Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đã bắt giữ ông khi ông xâm nhập trái phép từ Lào vào chiều ngày 14/4.

 

Bà Grace Bùi, một nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Việt sống ở Bangkok nhiều năm qua, cho biết người của Lực lượng Cảnh sát Đặc nhiệm đã liên lạc với bà và nhóm bạn thân thiết của ông Thái để tìm hiểu thông tin về vụ việc và khả năng ông bị bắt cóc và dẫn giải bởi mật vụ Việt Nam. Bà chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 20/4:

 

Cảnh sát đặc biệt (Special Forces) họ đã vào cuộc ngày hôm qua, họ bắt đầu điều tra về vụ mất tích của Đường (Văn Thái- PV).

Tôi nghĩ vụ này lớn hơn vụ của Trương Duy Nhất (bị bắt cóc ở Bangkok năm 2019-PV) vì vụ ông Nhất nghi ngờ có những người thuộc cảnh sát Thái Lan giúp đỡ, nhưng trong vụ việc này tôi nghĩ cảnh sát Thái không có dính líu, vì đã nói chuyện với người trưởng Cảnh sát ở Bangkok này nhưng ông ta nói là không biết gì hết. Tôi nghĩ vụ này Việt Nam tự làm lấy.”

 

Phóng viên RFA gửi email cho Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan để kiểm chứng thông tin trên nhưng chưa nhận được phản hồi.

 

Nhóm bạn điều tra dấu vết blogger mất tích

 

Bà Grace Bùi cho RFA biết song song với điều tra của cảnh sát Thái, nhóm của bà bắt đầu thu thập thông tin, các đoạn camera an ninh về đường đi của ông Đường Văn Thái trước khi bị mất tích để phản bác thông tin mà phía Việt Nam đưa ra.

 

Mục tiêu của nhóm là lấy lại công bằng cho Đường Văn Thái, bảo vệ người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan, và cho thế giới biết rõ sự vi phạm nhân quyền của Hà Nội cho dù quốc gia này đang là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc, bà nói.

 

Nhóm đang cộng tác chặt chẽ với nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế để làm rõ những gì đã xảy ra với nhà báo dũng cảm, người dám đưa tin về tham nhũng và cấu kết của quan chức Việt Nam trong nhiều năm qua. 

 

Hai ngày trước, nhóm đã báo cảnh sát địa phương về sự mất tích của ông Thái và được nhà chức trách khu vực cấp cho giấy phép được thu thập thông tin từ các camera công cộng trong khu vực mà blogger này có thể hiện diện trong ngày bị mất tích.

 

Bà Grace Bùi cho biết, ông Đường Văn Thái vào ngày 13/4 đã rời nhà và đi đến một tiệm bán cà phê ở gần đó để mua hai cốc cà phê rồi đi đến khu công viên trong Đại học Công nghệ Rajamangala, cách Bangkok chừng 50 km về phía bắc.

 

Tại đây, ông uống cà phê cùng với một người tị nạn mới quen, Facebooker Lộc AnHà. Sau đó, hai người chia tay, người bạn ở lại còn ông Thái đi về hướng nhà trọ của mình và từ đó không ai liên lạc được nữa.

 

Phóng viên có liên lạc với Facebooker Lộc AnHà, tên thật là Nguyễn Khắc Đình Lộc, và được người này cho biết thông tin bà Grace Bùi thu thập được là chính xác.

 

Ông Lộc nói trong chiều hôm đó, Đường Văn Thái gọi điện cho ông và hẹn ra công viên trốn nóng như nhiều ngày trước. Hai người uống cafe rồi blogger thực hiện live stream nói về chuyến viếng thăm Hà Nội vào ngày hôm sau của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Bliken và vụ xử blogger Nguyễn Lân Thắng.

 

Khoảng 5 giờ 30, Đường Văn Thái kết thúc chương trình live stream và quay trở về phòng trọ. Ông Lộc ngồi thêm một lúc rồi ra về.

 

Ông Lộc, một người hoạt động về tự do tôn giáo ở Bà Rịa-Vũng Tàu và thường xuyên bị sách nhiễu bởi chính quyền địa phương, cho biết ông nhận được tin ông Thái bị mất tích vào chiều hôm sau (14/4) khi đang chờ ông Thái qua để hai người đi chợ phiên, như nhiều tuần trước đó.

Ông cho biết thông tin người bạn mình nhập cảnh trái phép từ Lào về Hà Tĩnh là bịa đặt vì Đường Văn Thái không có ý định về Việt Nam, và không thể vượt 920 km đường bộ trong thời gian một ngày từ trung tâm Thái Lan đến biên giới Lào-Việt được.

 

Hơn 300 người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan hôm qua ký một kiến nghị thư gửi cho các tổ chức của LHQ, đặc biệt là Văn phòng Cao uỷ về người tị nạn (UNHCR) ở Bangkok, và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế để yêu cầu điều tra vụ việc, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh cho họ, và đẩy mạnh việc định cư cho họ ở quốc gia thứ ba.

 

Thư kiến nghị được đại diện những người tị nạn gửi cho văn phòng Cao uỷ về người tị nạn (UNHCR) ở Bangkok hôm 19/4.

 

Ngày 20/4, phóng viên gửi email cho UNHCR và Văn phòng Cao ủy về Nhân quyền của LHQ nhưng chưa nhận được phản hồi.

 

VIDEO :

Hàng chục người tị nạn biểu tình "phản đối Việt Nam bắt cóc blogger Đường Văn Thái" | RFA Tin tức

https://www.youtube.com/watch?v=Q6wDt67RsFM&t=18s

 .

===================================================

.

.

Thái Văn Đường – người có quá nhiều kẻ thù

Bùi Thanh Hiếu
20 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/thai-van-duong-nguoi-co-qua-nhieu-ke-thu/

 

Thực sự thì mấy hôm nay mình mới ngồi xem YouTube của Thái. Mình hầu như không mấy khi xem các trang của những nhà hoạt động. Vì mình không có thời gian, việc nghiên cứu những nghị quyết, nghị định, quyết định… các văn bản nhà nước, đảng, chính phủ tốn rất nhiều thời gian rảnh của mình.

 

Chỉ hiếm lắm có vụ nào quá ồn ào như vụ anh Đoàn Bảo Châu viết về Nguyễn Lân Thắng, bạn đọc gửi tin mình mới xem.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/mail.jpeg

Đường Văn Thái trước ngày bị bắt (ảnh FB cá nhân)

 

Tương tự thế, mình xem Thái viết về vụ bà Nhàn đã bị bắt về Việt Nam từ tháng Mười năm 2022 do bạn đọc gửi và hỏi mình có đúng hay không? Mình trả lời không biết là đúng hay sai việc bà Nhàn bị bắt về. Thái vẫn duy trì tin bà Nhàn bị bắt đến mãi tận sang năm 2023 nhiều người hỏi mình đúng hay sai. Mình kiểm tra thì biết chắc chắn bà Nhàn chưa bị bắt về tính đến thời điểm tháng Giêng năm 2023.

 

Người không ưa Thái có rất nhiều, kể cả những người hoạt động đấu tranh dân chủ. Vì Thái nhiều lần đưa tin không đúng, nhưng cũng nhiều lần rất đúng, thế mới oái ăm. Việc đưa tin có thể sai sót, đến một toà báo lớn còn bị sai huống chi là một cá nhân thường xuyên đưa tin hàng ngày. Chuyện 10 lần đưa sai một hay hai lần thiên hạ đã nói này nọ rồi. 

 

Sau này thì tin tức của Thái chính xác hơn, đặc biệt là về đời tư, người thân, địa chỉ, số điện thoại của các quan chức cấp cao. Đây mới có thể là nguyên nhân chính khiến mật vụ Việt Nam thực hiện việc bắt cóc Thái về nước.

 

Trước khi bị bắt một tuần, Thái có gặp một số người ở Việt Nam và cả đặc tình của mật vụ Việt Nam ở Thái. Để cho Thái không đề phòng, những lần gặp gỡ đều diễn ra ở những nơi rất an toàn, dần dần Thái mất cảnh giác. Đến ngày dự định bắt cóc, mật vụ Việt Nam đã hẹn Thái gặp đưa chút quà. Thái không nghi ngờ, anh ta chỉ mặc quần áo ở nhà, đi xe máy, không cầm theo ví. Chỉ nghĩ ra đến chỗ gặp, nhận quà rồi về, thế nên khi đi tâm trạng rất vui vẻ như trong clip cắt ra ở camera.

 

Điểm hẹn được cho biết là khu trung tâm mua sắm ngoài trời Asiatique The Riverfront, 2194 Charoen Krung Rd, Wat Phraya Krai, Bang Kho Laem, Bangkok 10120, Thái Lan.

 

Nếu mẹ và con của Thái có đọc bài này thì xin nhớ chính những kẻ gần đây đến thăm hai bà cháu và quà cáp nhận là bạn của Thái là những kẻ nằm trong nhóm bắt cóc Thái từ Thái Lan về Việt Nam.

 

Thái bị đánh thuốc mê khi gặp, được đưa lên xe ôtô và chạy liên tục về đến biên giới Thái Lan, Lào thì bị khiêng bộ qua biên giới. Sang đến Lào thì lên xe khác chạy thẳng về Hà Nội qua cửa khẩu Hà Tĩnh.

 

Loại thuốc mê này đã từng áp dụng với Trịnh Xuân Thanh, thường phải mất bảy ngày người bị đánh mới tỉnh. Trịnh Xuân Thanh từ lúc lôi lên xe ở Berlin, anh ta hoàn toàn không biết gì, khi tỉnh lại thấy mình nằm trong khu hồi sức gây mê của bệnh viện Bạch Mai.

 

Vì Thái chưa tỉnh, nên an ninh Việt Nam không thể công bố hình ảnh Thái vào biên giới qua đường bộ, cũng như chưa thể công bố lệnh bắt giữ Thái vì tội khác. Kể cả an ninh Việt Nam muốn phạt hành chính và cho Thái về nhà vì tội danh qua biên giới không qua thủ tục chỉ là tội nhẹ, cũng không được vì Thái chưa tỉnh.

 

Một màn xuất hiện trên truyền hình nhận tội nọ, tội kia đang chuẩn bị sẵn chờ khi Thái tỉnh. Tại sao an ninh Việt Nam lại công bố việc công an Hà Tĩnh giữ Thái khi thuốc mê chưa tan?

 

Bởi đó là ngày 14 tháng Tư, ngày mà ngoại trưởng Mỹ sang Việt Nam, cũng là ngày sinh nhật tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bắt Thái là câu trả lời  cứng rắn về những yêu cầu nhân quyền của ngoại trưởng Mỹ của chế độ CSVN. Ngày hôm sau khi ngoại trưởng Mỹ gặp TBT Trọng bàn đến vấn đề đẩy mạnh hợp tác, ông Trọng vui vẻ đón nhận ý kiến nhưng nói thêm rằng phải trên cơ sở tôn trọng thể chế, không xâm phạm vào việc nội bộ của nhau.

 

Như vậy việc bắt cóc Thái về Việt Nam cùng lúc phục vụ nhiều yếu tố. Yếu tố trừng trị Thái vì đưa nhiều thông tin cá nhân của lãnh đạo Việt Nam. Tra soát xem ai cung cấp tin cho Thái. Cùng lúc phục vụ thông điệp về nhân quyền cho ngoại trưởng Mỹ thấy rõ thái độ nhà nước Việt Nam.

 

Trong số những người quan hệ dẫn đến việc Thái tin tưởng rồi sa vào ma trận của vụ bắt cóc này, có đại sứ Việt Nam Ukraine Nguyễn Hồng Thạch và đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng. Chưa rõ quan hệ của đại sứ Thạch với Thái bắt đầu từ khi nào, nhưng một nguồn tin cho biết thì khoảng một tháng trước Thái có trao đổi với đại sứ Thạch về việc làm hộ chiếu. Thạch đã nói để sứ quán Việt Nam tại Hàn làm hộ chiếu. Hộ chiếu cho Thái hay ai thì chưa rõ, nhưng chắc chắn kiểm tra các nguồn tin của nhiều phe thì có chuyện này.

 

Đến chỗ hẹn, sau khi chuyện trò vui vẻ thân thiện với nhóm bắt cóc, Thái theo họ ra xe lấy quà trước lúc chia tay. Khi vào xe nhận quà, Thái bị đánh thuốc mê và đưa theo lộ trình đã nói trên về Việt Nam.

 

———

Bài viết dựa theo suy luận cá nhân người viết và căn cứ theo một số nguồn tin khó có thể kiểm chứng độ chính xác. Mong bạn đọc cân nhắc.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats