Sunday 23 April 2023

CAMBODIA KHÔNG MIỄN PHÍ ĂN Ở CHO CÁN BỘ ĐI THEO ĐOÀN DỰ SEA GAMES 32 (An Vui / Saigon Nhỏ)

 



Cambodia không miễn phí ăn, ở cho cán bộ đi theo đoàn dự SEA Games 32

An Vui  -  Saigon Nhỏ

22 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/cambodia-khong-mien-phi-an-o-cho-can-bo-di-theo-doan-du-sea-games-32/

 

Đó là tựa bài trên An Ninh Thủ Đô, được cộng đồng mạng Việt Nam bàn tán với vẻ giễu cợt và thả nhiều icon haha trưa ngày 22 Tháng Tư 2023

 

HÌNH :https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/22.4.23_Anh-2.jpg

Ảnh An Vui cắt từ video “Cambodian Pride” trên YouTube, bài hát chủ đạo SEA Games 32 của Cambodia, với lời lẽ giản dị nhưng tràn đầy tự hào về con người và đất nước Cambodia, đã thu hút được hơn 51 triệu lượt xem sau 12 ngày phát hành, vượt rất xa các ca khúc chủ đạo SEA Games trước đó

 

An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Vath Vath Chamroeun, Tổng thư ký Ủy ban tổ chức SEA Games Cambodia (CAMSOC) trả lời trên Khmer Times: “Chúng tôi chỉ miễn phí cho ban huấn luyện, vận động viên trực tiếp tham gia tập luyện và thi đấu, còn những người khác đi cùng họ sẽ phải trả tiền”.

 

Dưới bài báo, An Ninh Thủ Đô còn thòng thông tin: “Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1,003 thành viên, trong đó bao gồm 1 trưởng đoàn, 2 phó đoàn, 189 huấn luyện viên, 702 vận động viên cùng 30 cán bộ, 31 bác sĩ, 38 lãnh đội, 10 chuyên gia”. Như vậy có thể hiểu chỉ có 702 vận động viên và 189 huấn luyện viên Việt Nam là được chủ nhà Cambodia miễn phí ăn, ở;  số còn lại 112 người (bao gồm 30 cán bộ, 38 lãnh đội, 10 chuyên gia  – không hiểu đi theo để làm gì) sẽ phải tự lo ăn ở!

 

Trước đó, ngày 18 Tháng Tư, chủ nhà Cambodia ra quyết định chưa từng có trong lịch sử 64 năm SEA Games đó là miễn phí ăn, ở cho các đoàn tham dự đại hội lần thứ 32, trong đó có đoàn thể thao Việt Nam. Theo Khmer Times, dự tính có 11,246 người đến từ 11 đoàn sẽ tranh tài tại SEA Games 32, song chỉ khoảng 9,000 trong số họ là huấn luyện viên, vận động viên không mất phí ăn, ở. Khmer Times ước tính, nếu thu phí ăn, ở giống như các lần SEA Games trước (Hội đồng thể thao Đông Nam Á quy định các đoàn khách khi tới quốc gia đăng cai dự SEA Games phải đóng phí $50/người/ngày), chủ nhà Cambodia có thể thu về $500,000 mỗi ngày.

 

Ngoài việc chi $200 triệu để tổ chức SEA Games 32; miễn phí ăn, ở cho ban huấn luyện, vận động viên của 11 đoàn; Cambodia còn miễn phí bản quyền truyền hình, phí vào xem lễ khai mạc, bế mạc và toàn bộ các môn thi đấu, nhưng dám cam kết bảo đảm chỗ ăn ở của các đoàn thể thao được trang bị tiện nghi tốt nhất. Cụ thể, Làng vận động viên có quy mô 3,700 giường cùng nhiều trang thiết bị tiện nghi vừa được khai trương, cùng các khách sạn hạng sang tại Phnompenh và 4 địa phương đồng đăng cai khác đã sẵn sàng đón các đoàn về dự SEA Games 32, khai mạc từ 5- 17 Tháng Năm, còn ASEAN Para Games từ 3 – 9 Tháng Sáu 2023.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/22.4.23_Anh-3.jpg

Vũ điệu tiên nữ Apsara, điệu múa nghệ thuật truyền thống trong cung đình của Cambodia, được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể của Thế giới” – Ảnh An Vui cắt từ video “Cambodian Pride”

 

Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Cambodia: “Chúng tôi không muốn kiếm tiền bằng cách bán vé. Mục tiêu lớn nhất là giới thiệu Cambodia với thế giới thông qua sự kiện này”.

 

Quả thật, Cambodia chơi quá lớn, làm bẽ mặt Việt Nam – vốn thường tự xưng là “anh hai” trong ba nước Đông Dương: Việt Nam, Lào, Cambodia. Thế nhưng, điều lạ là Việt Nam không cảm thấy xấu hổ mà lại cử đoàn tham dự với số lượng thành viên đông nhất.

 

Theo An Ninh Thủ Đô ngày 17 Tháng Tư 2023, Việt Nam dự SEA Games 32 với số thành viên kỷ lục, bao gồm 1,003 thành viên, nhiều nhất trong lịch sử các kỳ đại hội thể thao tổ chức ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trưởng đoàn là quan chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt. Hai phó đoàn là ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I và ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, cũng là hai quan chức. Ba quan chức này tại sao không ở nhà mà “đu” theo làm gì?

 

Bài trên blog Trân Văn “SEA Games, ‘bao’ và… ‘ăn, ở thế nào’ (một nhà báo) được VOA Tiếng Việt ngày 21 Tháng Tư 2023 đăng lại, có đoạn phát hiện thú vị: “Có một điểm khác cũng đáng lưu ý là dẫu số lượng thành viên của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 23 liên tục thay đổi: Từ 1,018 (theo dự tính ban đầu), giảm xuống còn khoảng 900 (vì “đảng, nhà nước” không muốn hoặc không có đủ tiền), rồi tăng lên thành 1,003 (sau khi Cambodia tuyên bố sẽ… “bao”)… nhưng chỉ có số lượng vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia, nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng), kỹ thuật viên, tăng hay giảm theo những thay đổi đó. Riêng số lượng “cán bộ” của Đoàn thể thao Việt Nam không thay đổi!”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/22.4.23_Anh-1.jpg

Tin trên An Ninh Thủ Đô tóm gọn sự thẳng thắn của Cambodia khi chỉ miễn phí ăn, ở cho vận động viên và huấn luyện viên tham gia thi đấu tại SEA Games 31 – Ảnh chụp màn hình

 

Tin trên An Ninh Thủ Đô tóm gọn sự thẳng thắn của Cambodia khi chỉ miễn phí ăn, ở cho vận động viên và huấn luyện viên tham gia thi đấu tại SEA Games 31 – Ảnh chụp màn hình

Facebook Kiem Mai Ba  (nhà báo Mai Bá Kiếm) thống kê: “Trước đó, SEA Games 30 tại Phillipines, đoàn VN chỉ có 856 thành viên/568 vận động viên; SEA Games 29 tại Malaysia đoàn VN có 681 thành viên/ 476 vận động viên; SEA Games 28 ở Singapore có 640 thành viên/440 vận động viên; SEA Games 27 tại Myanmar đoàn VN có 750 thành viên/519 vận động viên… Kinh tế càng đi xuống, đoàn đi dự SEA Games càng đi lên, để gặt được kết quả “thanh niên đi bão”!”

 

Nhà báo Mai Bá Kiếm còn so sánh: “Danh thủ Dương Văn Thà kể với tôi, trước năm 1975, đoàn Túc cầu Việt Nam Cộng Hòa đi nước ngoài thi đấu gồm chừng 25 người, trong đó 21 cầu thủ, 1 trưởng đoàn, 1 huấn luyện viên, 1 bác sĩ và ký giả Huyền Vũ. Tiền giải thưởng chỉ chia cho cầu thủ và huấn luyện viên; trưởng đoàn, bác sĩ và ký giả không có một cắc về xe ngựa!”.

 

So sánh hay, để thêm một lần nữa, người Việt trong nước lại tiếc nuối thể chế Việt Nam Cộng Hòa đã mất.

 

Cộng đồng mạng hỏi nhau: Với tuyên bố này của Cambodia, Đoàn thể thao Việt Nam liệu có tính lại mà bớt đi số cán bộ “đu theo” vận động viên để du lịch miễn phí không? Có lẽ không, bởi chỉ có 112 người phải trả tiền…thì mức tốn kém vẫn còn quá khiêm tốn so với ngân sách Việt Nam dự trù cho Đoàn Thể thao Việt Nam trước đó là $501,500  -  theo Soha ngày 19 Tháng Tư!

 

Kiểu miễn phí đúng người, đúng đối tượng này của Cambodia có khi lại khiến các cán bộ đu theo Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 mừng thầm trong bụng vì vẫn còn cơ hội vớt vát “tí cháo” ấy chứ!





No comments:

Post a Comment

View My Stats