Tuesday 18 April 2023

CÁC BỘ TRƯỞNG G7 KÊU GỌI NGA RÚT QUÂN KHỎI UKRAINE (VOA News)

 



Các bộ trưởng G-7 kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

VOA News

17/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cac-bo-truong-g-7-keu-goi-nga-rut-quan-khoi-ukraine/7053486.html

 

Các bộ trưởng ngoại giao của nhóm G-7 hôm 17/4 củng cố cam kết ủng hộ mạnh mẽ Ukraine, đồng thời “tăng cường, phối hợp đầy đủ và thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga”, theo VOA News.

 

https://gdb.voanews.com/ce14ac68-b7f9-47f0-beff-f1f789468acf_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Các ngoại trưởng nhóm G-7 hôm 17/4/2023 gặp nhau ở Nhật.

 

Tại một cuộc họp ở Nhật Bản, các bộ trưởng G-7 “nhấn mạnh rằng Nga phải rút toàn bộ lực lượng và thiết bị khỏi Ukraine ngay lập tức và vô điều kiện”, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật.

 

Ngoại trưởng Nhật Hayashi Yoshimasa phát biểu tại một cuộc họp tập trung vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine rằng điều quan trọng là phải duy trì sự thống nhất trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

 

Sau tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng trước rằng Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, các bộ trưởng G-7 hôm 17/4 lên án động thái này, tái khẳng định rằng “tuyên bố hạt nhân vô trách nhiệm của Nga là không thể chấp nhận được”, tuyên bố cho biết.

 

Nga từng là một phần của nhóm G-8 khi đó nhưng đã bị trục xuất sau khi nước này sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

 

Bộ Quốc phòng Anh hôm 17/4 nhấn mạnh số lượng dân thường thiệt mạng liên quan đến bom mìn ở Ukraine ngày càng tăng.

 

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vấn đề tồi tệ nhất ở các khu vực mà quân đội Nga đã chiếm đóng trước đây, bao gồm Kherson và Kharkiv, và nguy cơ gia tăng khi việc sản xuất nông nghiệp vào mùa xuân đến.

 

“Hơn 750 thương vong liên quan đến bom mìn của thường dân đã được báo cáo kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược - cứ 8 người thì có 1 người liên quan đến trẻ em. Có thể sẽ mất ít nhất một thập kỷ để Ukraine rà phá bom mìn”, Bộ này cho biết trong bản đánh giá hàng ngày mới nhất.

 

===========================================

.

.

Quan chức Mỹ: G7 sẽ chống ‘bất kỳ sự uy hiếp nào’ từ Trung Quốc

Reuters

18/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-my-g7-se-chong-bat-ky-su-uy-hiep-nao-tu-trung-quoc/7054533.html

 

Nhóm Bảy quốc gia G7 đồng lòng cần phải chống lại bất kỳ “sự uy hiếp” nào của Trung Quốc hoặc những nỗ lực nhằm kiểm soát Eo biển Đài Loan, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 17/4, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh Đài Loan.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-74ff-08db3f809b90_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trái, và ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi tham dự hội nghị các ngoại trưởng G7 tại Karuizawa, Nhật, ngày 17/4/2023.

 

Những lo ngại về những gì mà G7 coi là lập trường ngày càng hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan và rộng hơn là ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành tâm điểm trong các cuộc hội đàm giữa các ngoại trưởng G7 tại thị trấn nghỉ mát Karuizawa của Nhật Bản.

 

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với báo giới: “Thông điệp giống nhau giữa G7: rằng chúng tôi muốn hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với chúng tôi”.

 

“Chúng tôi chắc chắn sẽ chống lại bất kỳ sự uy hiếp nào, bất kỳ sự thao túng thị trường nào, bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng ở Eo biển Đài Loan”, quan chức này nói thêm.

 

Các bộ trưởng G7 muốn thể hiện một mặt trận thống nhất, đặc biệt là sau những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vốn bị một số nước phương Tây cho là quá yếu trước Trung Quốc và gây ra phản ứng dữ dội.

 

Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng này, ông Macron đã cảnh báo về việc bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng về Đài Loan do “nhịp điệu của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc”.

 

Là thành viên châu Á duy nhất của G7, Nhật Bản hết sức quan ngại về bất kỳ hành động nào có thể xảy ra của Bắc Kinh đối với Đài Loan gần đó.

 

Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để chiếm lấy hòn đảo dân chủ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

 

“Tác động của hòa bình và ổn định của Eo biển Đài Loan đối với đất nước chúng ta là hiển nhiên, nhưng nó là một yếu tố quan trọng đối với sự an toàn và an ninh rộng lớn hơn của cộng đồng quốc tế,” Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nói sau cuộc gặp song phương với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

 

Ông Hayashi cũng nói với các phóng viên rằng Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết Pháp “rất hiểu” về việc tôn trọng hiện trạng và duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

 

‘Quy tắc riêng’

 

Nhật Bản nói tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động trên không với máy bay chiến đấu phản lực và máy bay trực thăng trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 4. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hải quân của họ đã tiến hành huấn luyện chiến đấu xung quanh Đài Loan vào tuần trước.

 

Nga cũng muốn thể hiện sức mạnh ở Thái Bình Dương và gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương, vấp phải sự chỉ trích từ Tokyo.

 

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Trung Quốc đang ngày càng cố gắng thay thế các quy tắc quốc tế bằng “các quy tắc của riêng mình”.

 

“Nhiều đối tác của chúng tôi trong khu vực ngày càng cảm thấy rằng Trung Quốc ngày càng muốn hoán đổi các quy tắc quốc tế ràng buộc chung hiện có bằng các quy tắc của riêng mình”, bà Baerbock, người đã gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tuần trước, nói.

 

G7 bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada.

 

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị “hy vọng và tin tưởng” Đức sẽ ủng hộ “sự thống nhất hòa bình” của Trung Quốc với Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngày 15/4.

.




No comments:

Post a Comment

View My Stats