Tuesday 18 April 2023

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG TRUNG QUỐC CÔNG DU NGA THẮT CHẶT QUAN HỆ QUÂN SỰ SONG PHƯƠNG (Minh Anh / RFI)

 



Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc công du Nga thắt chặt quan hệ quân sự song phương

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 17/04/2023 - 11:21

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230417-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-qu%E1%BB%91c-....BB%B1-song-ph%C6%B0%C6%A1ng

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) hôm qua, 16/04/2023, đã đến Matxcơva bắt đầu chuyến thăm chính thức ba ngày. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức. Theo giới quan sát, chuyến thăm này dường như nhằm củng cố hơn nữa mối quan hệ quân sự chiến lược giữa hai quân đội trong bối cảnh chiến tranh tại Ukraina do Nga phát động. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/131cb00e-dcff-11ed-88a7-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23107067792769.webp

Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tuyên thệ nhậm chức, Bắc Kinh, ngày 12/03/2023. AP - Andy Wong

 

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI Julian Colling tường trình

 

« Quả thực chuyến thăm Nga của ông Lý Thượng Phúc rất đáng chú ý, chỉ sau chuyến công du của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có một tháng. Bởi vì, theo ý kiến từ nhiều nhà quan sát, hai chuyến thăm cấp cao liên tiếp này, ẩn chứa sau hậu trường một sự xích lại gần ngày càng rõ nét trong lĩnh vực quân sự giữa hai nước.

 

Để tỏ sự trọng thị, đích thân tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến  gặp bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc cùng với sự hiện diện của đồng nhiệm Nga Serguei Choigu trong phòng họp. Ông Lý Thượng Phúc tuyên bố rằng mối quan hệ Nga – Trung hiện nay, xin trích, "vượt qua cả liên minh chính trị - quân sự trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh". 

 

Tại Matxcơva, chuyên gia nổi tiếng về quan hệ Nga – Trung, Alexander Gabouiev, gần đây có đăng một bài trên tạp chí Foreign Affairs về chủ đề này. Ông viết rằng đối mặt với sự đoạn tuyệt hoàn toàn trong quan hệ công nghệ với phương Tây, nước Nga không còn lựa chọn nào khác là chấp nhận bán các hệ thống, phương tiện tiên tiến nhất cho Trung Quốc. Chẳng hạn như các động cơ phản lực tiêm kích, hay như các hệ thống phòng không địa đối không S-500. 

 

Trong mọi trường hợp, đây là một xu hướng rất nhậy cảm trong bối cảnh cuộc chiến tranh tại Ukraina. Trong những tuần gần đây, Kiev đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về khả năng Bắc Kinh hỗ trợ quân sự thật sự cho Matxcơva. Một vấn đề gần như là chắc chắn, theo lãnh đạo Cơ quan Tình báo Mỹ CIA, Williams Burns. 

 

Hơn nữa, theo quân đội Ukraina, dường như ngày càng có nhiều linh kiện Trung Quốc được tìm thấy trên thực địa trong các loại vũ khí và đạn dược mà Nga sử dụng. » 

Đọc thêm cùng chủ đề:

 

------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN 

Nga vắng mặt tại hội chợ quốc tế trang thiết bị quân sự Eurosatory

 

Đài Loan trước những bài học từ Ukraina để đối phó Trung Quốc xâm lược

 

Thiếu quân, vũ khí bị pháo Mỹ phá hủy, Nga rơi vào thế thủ ở Ukraina

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats