Monday 3 April 2023

BIỂN ĐÔNG : MALAYSIA "SẴN SÀNG ĐÀM PHÁN" VỚI TRUNG QUỐC về KHAI THÁC DẦU KHÍ TẠI NƠI TRANH CHẤP (Trọng Thành / RFI)

 



Biển Đông: Malaysia ‘‘sẵn sàng đàm phán’’ với Trung Quốc về khai thác dầu khí tại nơi tranh chấp

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 03/04/2023 - 14:13

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230403-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-malaysia-s%E1%BA%B5n-s%C3%A0ng-%.....BA%A5p

 

Chính quyền Malaysia hôm nay, 03/04/2023, cho biết kiên quyết tiếp tục khai thác dầu khí ở Biển Đông, tại một số nơi mà Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền nhưng sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh, để ‘‘bảo đảm an toàn’’ cho các hoạt động khai thác dầu khí quốc gia, theo hãng tin Pháp AFP.

 

https://s.rfi.fr/media/display/04b1866c-7fb1-11ed-a4fe-005056a90284/w:980/p:16x9/AP22329290173124.webp

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim trong cuộc họp báo tại phủ thủ tướng ở Putrajaya, Malaysia ngày 25/11/2022. AP

 

Thủ tướng Anwar Ibrahim - người vừa có chuyến công du Bắc Kinh tuần trước - cho biết vấn đề ‘‘nhạy cảm’’ này đã được trực tiếp nêu ra trong cuộc gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo hãng tin Nhà nước Malaysia Bernema, thủ tướng Malaysia, Anwar Ibrahim, khẳng định: ‘‘Trung Quốc cũng đòi hỏi chủ quyền tại khu vực này. Tôi đã nói, là một quốc gia nhỏ, chúng tôi cần tài nguyên, (như) dầu khí, chúng tôi phải tiếp tục (các dự án thăm dò)’’‘‘nhưng nếu điều kiện là cần phải có đàm phán, thì chúng tôi sẵn sàng đàm phán’’.

 

Thủ tướng Malaysia không cung cấp thêm chi tiết về cuộc nói chuyện với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuyên bố nói trên của thủ tướng Malaysia được đưa ra trong bài phát biểu hàng tháng trước toàn thể cán bộ, viên chức Văn phòng Thủ tướng.

 

Công ty năng lượng Nhà nước Malaysia Petronas có giàn khoan dầu lớn nhất và một số dự án thăm dò khác tại khu vực Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. Năm 2021, Malaysia đã phải triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối việc tàu thuyền và không quân Trung Quốc áp sát khu vực khai thác dầu khí.

 

.

Trung Quốc ‘‘sẵn sàng hợp tác để tăng tốc đàm phán COC’’

 

Hãng tin Mỹ Bloomberg hôm qua, 02/04/2023, dẫn lại tin từ Tân Hoa Xã, cho hay Trung Quốc ‘‘sẵn sàng hợp tác với Malaysia và các quốc gia Đông Nam Á khác để tăng tốc đàm phán’’ về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). Phát biểu được thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đưa ra trong cuộc gặp người đồng cấp Malaysia tại Bắc Kinh hôm thứ Bảy, 01/04.

Sau một thời gian tạm ngưng do đại dịch Covid, đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, giữa Trung Quốc và khối ASEAN, đã được nối lại kể từ ngày 08/03 vừa qua.

 

Indonesia, quốc gia chủ tịch luân phiên khối ASEAN năm nay và Trung Quốc đã cam kết đẩy nhanh đàm phán để sớm đúc kết Bộ Quy tắc COC. Tuy nhiên, đông đảo giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về một bước đột phá. Trên trang mạng The Diplomat, nhà nghiên cứu Collin Koh nhận định ‘‘các trường hợp gần đây về hành động dùng vũ lực trên biển của Trung Quốc đối với các quốc gia Đông Nam Á tranh chấp, như Indonesia, Malaysia và Philippines, sẽ không góp phần xây dựng được lòng tin’’.

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Biển Đông: Tàu Trung Quốc "quấy nhiễu" tàu Malaysia tại nhiều khu vực dầu khí

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats