Trần Giao Thủy
Posted on December 22, 2019
Chỉ có một điều tôi
biết chắc rằng, ngay cả những người theo làn gió chướng đổi chiều, đã về Việt
Nam. Họ cũng cảm thấy họ chẳng sung sướng gì, đôi khi tỏ ra buồn phiền, nghi kỵ,
thất vọng không muốn nói ra. Đó là trường hợp ông Nguyễn Cao Kỳ.
Nguyễn Văn Lục, “Gió chướng đã đổi chiều”, DCVOnline 14/07/2007)
Tướng Nguyễn Cao Kỳ đeo kính râm trong cuộc biểu
tình chống lại chế độ của ông. (Ảnh của Dick Swanson / Bộ sưu tập hình ảnh LIFE
/ Getty Images)
Không rõ ông Nguyễn
Cao Kỳ đã nói gì với tác giả để trong bài “Gió chướng đã đổi chiều” Nguyễn
Văn Lục đã đi đến kết luận là ông tướng cựu Tư lệnh không quân VNCH, cựu Chủ tịch
Uỷ ban Hành pháp Trung ương (Thủ tướng chính phủ quân nhân 1965-1967), cựu phó
Tổng thống VNCH (1967-1971) chẳng sung sướng gì, đôi khi tỏ ra buồn phiền, nghi
kỵ và thất vọng không muốn nói ra sau khi đã theo làn gió chướng, đổi chiều.
Nguyễn Cao Kỳ, từ
những ngày ông còn đi lính, hay đang làm Thủ tướng hoặc phó Tổng thống và ngay
cả những ngày cuối cùng của nền đệ nhị Cộng hoà ở miền Nam Việt Nam, chưa khi
nào chứng tỏ là người có tính ngại ngùng, không muốn nói ra.
Đối với quần chúng,
chính Nguyễn Cao Kỳ đã xác định, trách nhiệm của ông là đóng vai như
“một quân nhân, một
chính khách, và một tài tử (nguyên văn “military man, a politician, and a movie
star.”)
PREMIER KY: Who Rules Vietnam? Newsweek,
Số 27 tháng 9, 1965, trang 32.)
Đã được xem là “tay
chơi” vang tiếng một thời ở các vũ trường, phòng trà Sài Gòn đọc những vần thơ
lê thê, ướt át, cùng lúc đeo súng lục khắc tên người tinh mới nhất trên bá ngà,
ông Nguyễn Cao Kỳ khó có thể là loại người “không muốn nói ra”.
Ngay cả lúc những
phi vụ thả biệt kích ra Bắc còn trong vòng bí mật, tháng 7, 1964, ông Nguyễn
Cao Kỳ đã tuyên bố với ký giả là ông đã vài lần bay vượt vĩ tuyến 17 (trong hai
năm 1960-62). Stanley Karnow xem đây là một tiết lộ đã làm Hoa Kỳ phải xấu hổ
vì ở thời điểm ấy ngôn ngữ tuyên truyền của Mỹ vẫn cho cộng sản Bắc Việt là phe
duy nhất vi phạm hiệp định Geneva (Stanley Karnow, Vietnam: A History (1983,
1991), trang 379).
Khả năng phát ngôn
và tuyên bố giựt gân của Nguyễn Cao Kỳ phát triển khá sớm. Năm 1964, khi 34 tuổi,
ông tuyên bố “Chúng ta cần đến bốn hay năm Hitler tại Việt Nam.” Tháng
7, 1965 khi tờ New York Post cho đăng lại lời tuyên bố vừa kể thì ông đổi chiều,
cải chính gỡ gạc và sau đó trong cuốn Twenty Years and Twenty Days (1976)
cho rằng ông chưa bao giờ xem Hitler là thần tượng.(1)
Một tuyên bố khác của
ông Nguyễn Cao Kỳ vào những ngày cuối tháng 4, 1975 tại Sài Gòn đại ý cho những
người bỏ chạy là đồ hèn nhát và Kỳ sẽ ở lại chiến đấu đến giọt máu cuối cùng.
Nhưng đó chỉ là tuyên bố. Ngày 29 tháng 4, 1975, khoảng sau sáu giờ chiều, trực
thăng do Nguyễn Cao Kỳ lái đã đáp trên chiến hạm U.S.S. Midway ngoài biển đông
trên đường chạy sang Mỹ trong chiến dịch Frequent Wind (White Christmas, The
Fall Of Saigon, A Photographer’s Diary: April 20-30, 1975, Dirck Halstead
và Thư riêng của William A. Bloomer, Thiếu tướng (hồi hưu) Thuỷ quân lục chiến
Hoa Kỳ, gởi Max Krause thuộc thư khố Đại học Emporia State University,
13/03/2003).
https://i.pinimg.com/474x/de/06/e9/de06e901d2ed8fee1a26e84fdce87f2f--vietnam-pull.jpg
Thiếu úy Ken Prater (sĩ quan vận chuyển của USS Midway), Tướng Nguyễn Cao Kỳ và Tướng Ngô Quang Trưởng trên chiến hạm U.S.S. Midway (29/04/1975). Nguồn: midwaysailor.com/Ảnh Hải quân Hoa Kỳ
Thiếu úy Ken Prater (sĩ quan vận chuyển của USS Midway), Tướng Nguyễn Cao Kỳ và Tướng Ngô Quang Trưởng trên chiến hạm U.S.S. Midway (29/04/1975). Nguồn: midwaysailor.com/Ảnh Hải quân Hoa Kỳ
Trên đây chỉ là một
vài thí dụ về những tuyên bố của ông Nguyễn Cao Kỳ ngày xưa, hơn 30 năm về trước.
Những tuyên bố đó chứng tỏ ông Kỳ không phải loại người “không muốn nói ra” như
tác giả Nguyễn Văn Lục nhận xét.
Đó là chuyện ngày
xưa. Gần với hiện tại hơn, ngày 13 tháng 6, 2002, trong một bài nói chuyện (2)
tại De Anza College ở California, ông Kỳ đã nói và nói rất nhiều. Với bài nói
chuyện dài hơn 4000 chữ, một mặt Nguyễn Cao Kỳ quảng cáo cho cuốn Buddha’s
Child: My Fight to Save Vietnam (St. Martin’s Press, 2002), mặt khác
ông chuẩn bị cho chuyến bay “theo chiều gió” hai năm sau.
No comments:
Post a Comment