Wednesday 9 January 2019

PHÚC TRÌNH ĐÀN ÁP NHỮNG NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI 2018 (RFA)




RFA
2019-01-09

Tổ chức Những Nhà Bảo vệ Nhân quyền Tiền tuyến, Front line Defenders, có trụ sở tại Dublin, Cộng hòa Ireland , vừa cho ra một bản báo cáo, phân tích trình trạng những nhà hoạt động nhân quyền trên thế giới bị đàn áp ra sao trong năm 2018.

Theo báo cáo này có đến 321 người hoạt động nhân quyền ở 27 quốc gia bị sát hại, và 77% trong số này là những người hoạt động chống cưỡng chiếm đất đai, bảo vệ môi trường, và quyền của người thiểu số.

Người đứng đầu tổ chức này là ông Ed O’Donovan, nói rằng các qui chuẩn về quyền con người trên thế giới đang bị thử thách, và các chính phủ từng tuyên bố những giá trị nhân quyền cần giúp đỡ những nhà hoạt động nhân quyền hơn lúc nào hết.

Tổ chức Những nhà Bảo vệ Nhân quyền Tiền tuyến còn đề cập đến nạn sử dụng công nghệ số để kiểm soát những người hoạt động nhân quyền, đáng chú ý là ở những quốc gia như Nga, Ai Cập, Malaysia,…

Việt Nam tuy không bị nêu tên cụ thể trong báo cáo này, nhưng trong năm qua cũng được biết đến như quốc gia bị nhiều chỉ trích vì đã tống giam những nhà hoạt động nhân quyền bất bạo động như bà Trần Thị Nga, đấu tranh cho quyền lao động, ông Hoàng Đức Bình, đấu tranh bảo vệ môi trường. Cũng trong năm 2018, Việt Nam phê chuẩn bộ luật An ninh mạng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, bị chỉ trích là dùng để truy bức những tiếng nói bất đồng trên mạng, dưới vỏ bọc bảo vệ an ninh quốc gia.




No comments:

Post a Comment

View My Stats