Wednesday 9 January 2019

ĐỌC "TRONG BÓNG TỐI LỊCH SỬ" của LÊ NGUYÊN PHU (Nguyễn Văn Lục)




Nguyễn Văn Lục
Posted on January 8, 2019 by editor

Cách đây vài năm, tôi không nhớ rõ, trong một bữa tiệc cưới, tôi có gặp tác giả Lê Nguyên Phu.

Biết ông là một cựu đại tá nha quân pháp có thể đã có vai trò trong các vụ án chính trị của tòa án Mặt trận hay tòa án Quân sự như các vụ án xử Vương Văn Đông, vụ án xử các người có liên can đến vụ binh biến ngày 11/11/1960 và nhất là vụ án xử Ngô Đình Cẩn, tôi có dè đặt yêu cầu ông viết lại để cho hậu thế biết rõ sự thật như thế nào. Ông đã nhẹ nhàng từ chối viện lý do tuổi già, hoặc không trực tiếp là thành phần xử án ông Ngô Đình Cẩn và nay quá khứ ấy không còn nên không muốn nhắc nhở tới nữa.

Tôi hơi thất vọng về ông sau một vài lời đề nghị không thành.

Không ngờ và không khỏi ngạc nhiên, ông viết cuốn sách “Trong Bóng Tối Lịch Sử” như một trăn trối lại đời sau những gì ông biết được, những gì ông trực tiếp là nhân chứng với một giọng văn rực lửa, đôi khi không tránh khỏi sự bực dọc quá đà ở một người đã trên 80 tuổi.


----------------------------------------

Nguyễn Văn Lục
Posted on January 9, 2019 by editor

“Ông không muốn đối diện với bọn đàn em và đối chất với họ trước tòa, vì đó là một điều xỉ nhục, mất thể diện trọng đại…” – Lê Nguyên Phu

*
Vụ chính biến 1960 và cái chết của Nhất Linh 07/07/1963

Vụ chính biến nhằm lật đổ ông Diệm bất thành và người ta quen gọi là cuộc “đảo chánh hụt”. Những người đầu não như Vương Văn Đông, Hoàng Cơ Thuỵ, thêm Nguyễn Chánh Thi chạy thoát được sang Cam Bốt nhờ một nhân viên mật vụ tòa đại sứ Mỹ tên Carver.

Lại có Mỹ can thiệp và dính vào?

Vương Văn Đông đã tiết lộ điều ấy trong bài viết “Binh biến 11/11/1960” rằng trước khi biến cố này xảy ra, George Alexander Carver Jr. đã liên lạc với Hoàng Cơ Thụy và khuyến khích phe đối lập đứng lên chống đối chính quyền.

Cho nên việc người Mỹ dính dáng vào các biến động chính trị tôn giáo ở Việt Nam sau này là một điều không còn gì để nghi ngờ được nữa. Tướng lãnh, sư sãi, nhân sĩ, nhà chính trị đều chỉ là cò mồi của Mỹ.







No comments:

Post a Comment

View My Stats