Thursday 10 January 2019

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP VỀ PETRUS TRƯƠNG VĨNH KÝ (Winston Phan Đào Nguyên)




Winston Phan Đào Nguyên 
© 2018 by Winston Phan. All Rights Reserved

HỘI THẢO VỀ PETRUS TRƯƠNG VĨNH KÝ
DECEMBER 8, 2018
HỘI TRƯỜNG BÁO NGƯỜI VIỆT
WESTMINSTER, CALIFORNIA

PHẦN 1
GIỚI THIỆU

Xin tự giới thiệu tôi là một cựu học sinh trường Petrus Ký. Tôi thi đậu vô trường này năm 1974, và chỉ học được một năm thì trường bị đổi tên thành Lê Hồng Phong.

Có lẽ cũng như phần lớn các bạn cùng khóa, tôi thi vô trường Petrus Ký vì đó là trường giỏi nhất và gần nhà nhất, chứ thật tình thì tôi không biết gì nhiều về ông Petrus Ký. Có thể nói rằng trước năm 2017 thì tôi chỉ “nghe tiếng” ông Petrus Ký, còn thật sự thì tôi chưa được đọc những gì Petrus Ký viết. Và có lẽ cũng như nhiều người trong cử tọa ngày hôm nay, tác phẩm duy nhất của Petrus Ký mà tôi đã đọc là chuyện cười về bài “Thơ Con Cóc”, với tựa đề “Ba Anh Dốt Làm Thơ” trong cuốn “Chuyện Đời Xưa”.

Đầu năm 2017, khi có sự kiện cuốn sách “Petrus Ký - Nỗi Oan Thế Kỷ” của Nguyễn Đình Đầu bị cấm lưu hành ở Việt Nam thì tôi mới hiếu kỳ tìm mua cuốn sách đó và bắt đầu đọc những tác phẩm của Petrus Ký cũng như về Petrus Ký. Sau khi đọc những tác phẩm này, tôi nhận thấy có quá nhiều sự hiểu lầm hay đúng hơn là hiểu sai về nhân vật này.

Do đó, trong buổi hội thảo hôm nay, tôi xin phép được trình bày với quí vị những sự sai lầm thường gặp về Petrus Ký hiện nay, theo cái nhìn của tôi, một người mới bắt đầu nghiên cứu về Petrus Ký. Để cho dễ hiểu và dễ nhớ, tôi xin chia những sai lầm thường gặp về Petrus Ký ra làm hai loại.

Loại thứ nhất là loại sai lầm không cố ý (unintentional). Loại sai lầm không cố ý này lại có thể được chia ra thành hai nhóm nhỏ là: 1) do thói quen hay 2) do bất cẩn.

Loại thứ hai là loại sai lầm do có cố ý (intentional). Loại sai lầm cố ý này lại cũng có thể được chia ra thành hai nhóm nhỏ là: 1) do cố ý muốn biện hộ cho ông Petrus Ký, nhưng lại bằng định kiến của mình, và 2) do cố ý muốn kết tội ông Petrus Ký, bằng cách sửa đổi tài liệu để gán cho ông làm những việc mà ông không hề làm.

Theo đó, trong buổi thuyết trình hôm nay, tôi xin trình bày 4 trường hợp tiêu biểu cho 4 sự sai lầm thường gặp về Petrus Ký hiện nay. Để dễ theo dõi, tôi sẽ trình bày mỗi trường hợp sai lầm nói trên theo thứ tự như sau:

1) xuất xứ của sự sai lầm (where);

2) sự sai lầm đó sai như thế nào (how);

3) tại sao lại có sự sai lầm đó (why);

4) thật sự ông Petrus Ký nghĩ gì so với sự sai lầm đó (what).








No comments:

Post a Comment

View My Stats