Wednesday 9 January 2019

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 09/01/2019 (Bùi Văn Thuận)





1. Vườn rau Lộc Hưng ở phường 6, Quận Tân Bình bị nhà cầm quyền địa phương tiến hành đập phá cưỡng chế triệt để. Khu đất gần 6 ha này là đất của giáo dân di cư vào Nam hồi năm 1954, 127 hộ dân đã sinh sống làm ăn tại đó hơn nửa thế kỷ. Một điều làm cộng đồng mạng thấy lạ là: Báo chí lề đảng không một dòng tin nào về vụ cướp đất, phá nhà dân dịp tết này. Các nhà báo "đánh" Thủ Thiêm, được xưng tụng là anh hùng- anh thư- hiệp sĩ, cũng im như thóc về vụ Thủ Thiêm mới này.

2. Về vụ dùng xe biển xanh đón vợ ông Trần Tuấn Anh ở chân máy bay, chiều nay báo chí đồng loạt đưa tin: "Bộ trưởng Trần Tuấn Anh xin lỗi trong vụ dùng xe công đón người thân tại sân bay Nội Bài". (Đây là bê bối đầu tiên dính đến quan chức cấp bộ trưởng, được xin lỗi công khai. Tuy nhiên, dư luận đòi làm rõ ai là người ra lệnh ký điều xe đi đón vợ ông Trần Tuấn Anh).

3. Chuyện ông Nguyễn Đức Chung ký quy định nội quy của trụ sở tiếp công dân TP. Hà Nội, trong đó có nội dung: Cấm dân quay phim, chụp ảnh cán bộ. Hôm nay, báo chí và dư luận bàn luận nhiều về chủ đề này:

- Phó Ban Dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: "Hà Nội cấm ghi âm, ghi hình khi tiếp dân là 'cần thiết'". (Ông Nhưỡng ngụy biện khi cho rằng: Quy định không cấm, chỉ là trao quyền "chủ động" cho cán bộ. Trong khi ông Nhưỡng quên thói cửa quyền, lạm quyền của cán bộ, và chắc chắn các ông giời được gắn mác "công bộc" sẽ không cho dân quay phim để làm bằng chứng).

- Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an) cho rằng: "Cấm quay phim cán bộ tiếp dân là hợp lý". Ông Cương còn nói thêm: Trong mỗi người tốt thì cũng có những người không tốt, việc cấm vậy là tránh những việc đó. (Có thể hiểu ý của tướng Cương như sau: Tức là trong mỗi người dân tốt thì cũng có những người cán bộ không tốt, việc cấm quay phim chụp ảnh là nhằm tránh những cái xấu của cán bộ bị lộ ra ngoài).

- (Việc ban hành các văn bản trái luật, ngược Hiến pháp kiểu này ở Việt Nam, rồi các quan chức- ĐBQH, tướng công an... ủng hộ là điều hết sức bình thường. Thể chế độc tài thường đưa ra Hiến pháp, luật để cố giả vờ có "dân chủ", tuy nhiên từ quan chức đến tướng tá đều muốn dùng luật rừng với dân).

4. Các bài viết nhục mạ ông Chung, Nhưỡng và tướng già mất nết Lê Văn Cương vì ủng hộ quy định cấm quay phim, chụp ảnh:

- Báo Giao Thông có bài vả vỡ mặt Nguyễn Đức Chung, Lưu Bình Nhưỡng, và cả tướng Lê Văn Cương với nhan đề: "Luật sư: Cấm ghi âm ghi hình nơi tiếp dân là trái luật". Đó là ý kiến của luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP HCM. Luật sư Bình cho rằng: Theo tinh thần của Hiến pháp, công dân được làm những gì pháp luật không cấm, vì thế quy chế cấm người dân quay phim, chụp ảnh là trái luật, trái với quyền dân chủ và thực hành giám sát của công dân.

- Thanh Niên: "Tiếp dân là hoạt động minh bạch, công khai". Ông Lê Văn Lộc, Phó trưởng ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TP.HCM) nói: "Tiếp dân là hoạt động đối thoại công khai, minh bạch, giải quyết thấu tình, đạt lý, do đó không có gì phải cấm ghi âm, ghi hình cả. Ở TP.HCM, không nơi nào cấm chuyện đó".

- Ông Lê Như Tiến, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội: "Chỉ có những cán bộ nói một đằng, làm một nẻo mới sợ ghi âm, chụp hình".

- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Tiếp dân phải ghi âm, ghi hình. Hỏi cung cũng phải ghi âm, ghi hình. Quy định như vậy để đảm bảo quyền công dân”. (Tình hình này, ông Chung Chủ tịch Hà Nội lộ rõ bản mặt làm càn rồi).

5. Sáng 08/01, TAND TP Hòa Bình mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chạy thận làm chết 9 người ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, do bác sĩ Hoàng Công Lương vắng mặt, phiên tòa đã được hoãn lại. (Sáng nay, Trương Quý Dương, cựu GĐ BVĐK tỉnh Hòa Bình có mặt tại tòa. Trước đó, ông Dương được cho là đã cao chạy xa bay sang Canada để... chữa bệnh).

6. Các tin về quy định nêu gương vừa được đảng vẽ ra:

- Tạp chí Tuyên Giáo: "Đẩy mạnh tuyên truyền về quy định nêu gương". (Như vậy có thể hiểu là: Nêu gương chỉ là một hình thức tuyên truyền, tô hồng. Và bấy lâu nay dân vẫn thấy: Tuyên truyền, tô hồng luôn khác xa thực tế đời sống).

- Báo Tiền Phong đưa tin: "'Khoe' vé xem bóng đá trên mạng, vợ thứ trưởng nói gì?". Bài viết cũng nói đến các món đồ xa xỉ của cặp Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính và vợ là "ca sĩ" Đinh Hiền Anh. (Cặp đôi này rất hợp về độ ngu, đặc biệt là cô vợ. Rất có thể, tương lai leo cao của ông Hải sẽ bị chặn lại bởi cô vợ nặc nô này. Kiểu của cặp đôi này là nhơn nhơn thách thức dư luận, thách thức và ngồi xổm lên quy định nêu gương của đảng và ông Trọng đưa ra gần đây).

7. Về vấn đề phá rừng phòng hộ Sóc Sơn:

- Báo Giao Thông có bài: "Đập hay giữ Việt phủ Thành Chương: Không ai được đứng trên pháp luật". Đây là ý kiến của ông Đặng Hùng Võ, cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, và bà Bùi Thị An cựu ĐBQH TP Hà Nội.

- Tiền Phong có bài: "22 công trình ‘xẻ thịt’ đất rừng Sóc Sơn bất động chờ 'lệnh'". (Cưỡng chế, đập phá cướp bóc đất của dân vườn rau Lộc Hưng làm nhanh lắm, hàng trăm công an trang bị súng ống, xe bọc thép, khiên giáp đằng đằng sát khí như đánh giặc. Còn hàng trăm công trình vi phạm ở Sóc Sơn của quan chức, sân sau, đại gia lại ngang nhiên tồn tại, bất chấp luật pháp và không thấy lực lượng chuyên đi cưỡng chế đập phá nhà dân, cướp đất dân ló mặt).

8. Infonet có bài: "Bình Phước: Xác minh clip công an chửi bới, sỉ nhục tài xế xe đầu kéo". Một clip trên mạng cho thấy: Cán bộ công an tên là Phạm Hồng Thái với hàm thiếu tá liên tục chửi thề, lăng mạ tài xế. Sau khi chửi bới, sỉ nhục tài xế xong, vị cán bộ này còn có hành vi khốn nạn là bẻ biển số xe mang đi.

9. Các tin liên quan đến Vũ nhôm cùng các đồng đảng ở Bộ Công an:

- Tiền Phong có bài: "Vũ 'nhôm' điều hành doanh nghiệp bình phong thế nào?". (Có gì đâu mà gọi là "điều hành"? Vũ nhôm mang các văn bản đóng dấu mật, tuyệt mật của các đồng đảng là tướng ở BCA hoặc các quan chức để đi gom đất, đòi cổ phiếu, đòi vốn từ các ngân hàng. Đơn giản đó là một băng cướp chính quy, chứ lấy gì mà báo chí phải gọi là điều hành).

- Báo Pháp luật Việt Nam có bài: "Củi dự bị vào lò, cuộc chiến còn mở rộng!". Bài viết nói đến nhiều củi vào lò thời gian qua và các củi dự bị sắp bị tống vào lò, trong đó có loạt tướng tá chóp bu ở Bộ Công an. (Tuy nhiên, báo chí né nhiều quan chức từng ký văn bản mật- tuyệt mật cho Vũ nhôm đi cướp đoạt. Đơn cử như ông Hoàng Trung Hải, bí thư Hà Nội).

10. "Học sinh bị tát ứa máu tai: Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Bình nói...sốc" là nhan đề bài viết về vụ cô giáo tát học sinh lớp 1 đi cấp cứu trên báo Tiền Phong. (Ông Nhạ vẫn bình chân như vại và không một lời xin lỗi hay từ chức).

11. Báo Dân Việt có bài: "Vụ xe biển xanh: Làm Bộ trưởng mà không gương mẫu thì nên từ chức". Rất nhanh, bài viết bị đổi tiêu đề thành: "Vụ xe biển xanh: Đều thuộc trách nhiệm Bộ trưởng Bộ Công Thương". (Đó là các ý kiến của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân và ông Nguyễn Đình Hương, cựu Phó Ban Tổ chức Trung ương. Như đã đề cập trước đây mấy ngày: Dường như đang có chiến dịch của các đồng chí- đồng đảng, nhằm làm bay ghế Bộ trưởng của ông Trần Tuấn Anh. Tại sao tin xe biển xanh đón vợ ông ta lại được tung ra trên mạng xã hội, tại sao báo chí viết nhiệt tình và không hề bênh vực ông Tuấn Anh? Tại sao các quan chức được mớm lời phát biểu lên án hăng như vậy? Tại sao Ban tuyên giáo không suỵt báo chí dừng viết, gỡ bài như thường lệ?...).

12. Tuổi Trẻ có tin hài: "Đại úy cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bị bắt vì... dùng ma túy". (Đại úy Nguyễn Tuấn Phúc công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Thuận, bị các trinh sát bắt quả tang khi đang cùng bạn sử dụng ma túy).

13. Báo Người Lao Động có bài: "Doanh nghiệp vẫn phải "bôi trơn" hải quan". (Nói trắng ra là doanh nghiệp vẫn phải hối lộ hải quan. Đây là một thực tế diễn ra khắp nơi. Do đó, con cháu các quan chức cấp trung thường chạy để làm hải quan vì "kiếm ăn" dễ).

14. Về thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, báo Dân Trí có bài: "Đài Loan bắt người Việt trốn trong tủ lạnh". Trong nỗ lực tìm kiếm và lùng bắt 152 "du khách" người Việt bỏ trốn, giới chức Đài Loan bắt được một người Việt trốn ở Đài Loan đã gần 4 năm. Người đàn ông này thoát các đợt truy quét trước đây của cảnh sát Đài Loan bằng cách trốn trong tử lạnh.

15. Về số phận hàng nghìn dân oan Thủ Thiêm, Vietnamnet có bài: "Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Dân Thủ Thiêm không thể về chỗ cũ ở khu 4,3ha". Dù khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, nhưng theo Bí thư TP.HCM, nếu bà con xin về chỗ cũ thì không được nữa. (Đó mới là mấu chốt của vấn đề: Thủ Thiêm được khơi lại để thanh trừng, triệt hạ phe phái thôi. Còn dân oan sẽ không được hưởng bất cứ "thành quả" nào và đất đai, tài sản của họ cũng không thể lấy lại. Phe củi cướp và mang tiếng, giờ đây phe lò vừa có tiếng "xử lý nghiêm" vừa có miếng là đất vàng ở Thủ Thiêm. Lần này, ông Nhân nói trắng phớ ra, và dân nên tin là ông ta "không gạt bà con" lần này).

16. "Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa" là nhan đề bài viết trên báo Người Lao Động. Theo đó, nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng. (Ở Việt Nam luôn có truyền thống: Xem pháo hoa, ngắm tượng đài nghìn tỷ để đỡ đói).

17. Báo chí nhà nước tổng lực tấn công Facebook:

- VTV có bài: "Một số hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Facebook".

- Báo An ninh Thủ đô: "Lan truyền thông tin xấu độc trên mạng xã hội, trách nhiệm của Facebook như thế nào?".

- VTC mạnh miệng hơn: "Facebook dung túng cho những hành vi phi pháp, phản động ở Việt Nam".

Tất cả các bài viết trên đều tập trung vào 2 khía cạnh là: Không đóng thuế cho Việt Nam và Facebook không gỡ, xóa các fanpage, trang cá nhân, bài viết mà nhà cầm quyền cho rằng đó là tin "xấu độc", vu khống, bôi nhọ cá nhân, tổ chức, cơ quan Nhà nước, dung túng cho những hành vi phản động.

18. Các trạm cướp ngày mang tên BOT vẫn nóng cả trên báo lề đảng và mạng xã hội.

19. Tin buồn nôn có trên báo Tuổi Trẻ: "Ông Hữu Thỉnh: Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta!". Ông Hữu Thỉnh, chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, đã nói như vậy khi thông báo tin: các hội vẫn tiếp tục được nhà nước hỗ trợ. Vị chủ tịch ăn hại này hùng hồn nói thêm: Nhà nước chỉ tiết kiệm được 85 tỉ đồng mỗi năm nhưng lại mất đội quân 4 vạn người là những "chiến sĩ giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng của đất nước", "mất cả đội ngũ bao năm gắn bó với đất nước, với cách mạng và sáng tạo ra đời sống tinh thần cho nhân dân". (Nghe câu "chiến sĩ giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng của đất nước" và "gắn bó với cách mạng, sáng tạo ra đời sống tinh thần cho nhân dân" mà mắc ói. Loại ăn hại như ông Thỉnh và cái hội của ông ta thì chỉ "sáng tác" ra những thứ rác rưởi. Lấy rác rưởi làm "đời sống tinh thần cho nhân dân" nó mới ra nông nỗi lụn bại hiện nay, của đời sống văn hóa- tinh thần của đất nước. Nghe câu "Nhà nước vẫn nuôi", y như kiểu con lợn đầu đàn thông báo là chủ nhà không bỏ rơi , vẫn nuôi cả bầy ăn bám, ăn hại chúng ta vậy).

Ảnh 1: Bài viết bị thay tiêu đề trên báo Dân Việt.
Ảnh 2: Người Việt bị giới chức Đài Loan bắt khi trốn trong tủ lạnh.
Ảnh 3: Thiên hạ đệ nhất chịu nhục ăn bám- mặt dày.







No comments:

Post a Comment

View My Stats