Monday 7 January 2019

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 07/01/2019 (Bùi Văn Thuận)





1. Báo Thanh Niên có bài về vụ 152 du khách Việt trốn ở lại Đài Loan với nhan đề: "Xử phạt có ngăn được chuyện du khách trốn lại tại nước ngoài không?". (Chắc chắn là: Xử phạt không ngăn được chuyện dân bỏ trốn ra nước ngoài. Dân đói khổ họ sẽ tìm mọi cách ra đi. Như Bắc Hàn, chế độ cộng sản ở đó tử hình, giết cả nhà những người trốn ra nước ngoài, nhưng cũng không ngăn được các vụ đào tẩu, trốn ra nước ngoài).

2. Người Đưa tin có bài viết: "Cô giáo tố hiệu trưởng dùng clip "nóng" để nhiều lần đe dọa cưỡng dâm tại trường". Theo đó, nữ hiệu phó một trường tiểu học ở huyện Yên Định, Thanh Hóa đã tố cáo hiệu trưởng nhiều lần hiếp dâm bà.

3. Hôm nay, ông Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng tham dự hội nghị của Quân ủy Trung ương. Tại đây ông Trọng chỉ đạo: "Lực lượng Quân đội phải đi đầu trong công tác đấu tranh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, kiên quyết đập tan mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch và các phần tử xấu". (Một lần nữa, không hề có bóng dáng bảo vệ đất nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ dân trong các chỉ đạo của ông Trọng đối với quân đội. Vậy là dân đóng thuế nuôi quân đội vô ích rồi, chỉ thấy ông Trọng chỉ đạo quân đội chống "dân phản động").

4. "Quảng Bình: Khởi tố cô giáo phạt học sinh 231 cái tát" là tin có trên Vietnamnet. Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, đã khởi tố bị can đối với cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (SN 1977), giáo viên chủ nhiệm lớp 6/2, trường THCS Duy Ninh, xã Duy Ninh về tội “hành hạ người khác”.

5. Trong khi hàng loạt bê bối liên quan đến ngành giáo dục, trên báo Dân Trí ông Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Tôi lo lắng thì có nhưng chùn bước thì không. Sự cố xảy ra, với trách nhiệm của mình, tôi phải cố gắng". (Đúng vậy, không việc gì ông Nhạ phải chùn bước. Đảng giao nhiệm vụ cho ông, cứ thế mà làm, bất chấp bê bối, bất chấp dư luận. Ông Nhạ cứ mặt dày thế cho nó "kiên định lập trường").

6. Tuổi Trẻ có bài viết: "TP.HCM tạm dừng chuyển mục đích 7 khu đất đắc địa". Đây là 7 khu đất do Novaland của Vũ nhôm đang triển khai dự án. Cư dân đã xuống tiền mua các căn hộ của Novaland nên cẩn thận và theo dõi sát sao, tránh mất tiền, mất tài sản. (Khó có thể thống kê được Vũ nhôm, Bùi Cao Nhật Quân đã hối lộ cho tướng Bùi Văn Thành bao nhiêu căn hộ cao cấp. Xin đơn cử: Có 32 căn nhà mà Nguyễn Văn Đồng đích thân chấm chọn, rồi nhờ ông Bùi Văn Kim (sinh năm 1955, đã nghỉ hưu) là bố đẻ của Bùi Thế Cường, thư ký của thứ trưởng Bùi Văn Thành đứng tên giúp).

7. "Truy tố 2 cựu tướng công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân" là tin có trên VOV. Cùng chuyến "vào lò" với Thành và Việt Tân còn có thêm 2 đồng đảng: Nguyễn Hữu Bách (Tổng cục V, Bộ Công an) và Phan Hữu Tuấn (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V). (Còn nhiều quan chức khác cũng ký các văn bản "mật" để Vũ nhôm đi gom đất, lấy cổ phần ở các ngân hàng... vẫn chưa bị xử lý).

8. Về vụ phá rừng phòng hộ Sóc Sơn, báo Tiền Phong có bài: "Thêm loạt biệt thự 'xẻ' đất rừng Sóc Sơn bất động sau lệnh cưỡng chế". Các công trình vi phạm vẫn tồn tại, kinh doanh và đón khách du lịch tấp nập, bất chấp các lệnh cưỡng chế của Hà Nội. (Toàn tài sản của quan chức, sân sau lệnh cưỡng chế chỉ như trò hề. Thử là tài sản của dân xem, Hà Nội đã huy động cả ngàn ưng khuyển đến rầm rộ cưỡng chế rồi. Cứ nhìn vụ cưỡng chế- đập phá mấy chục nhà dân ở vườn rau Lộc Hưng mới đây sẽ thấy cách hành xử của nhà cầm quyền Việt Nam).

9. "Resort, biệt thự 5 sao xẻ núi 'treo trên đầu dân' ở Nha Trang" là nhan đề bài viết trên Zing. Theo đó, nhiều công trình xây dựng đang được các nhà đầu tư xẻ núi để làm, bất chấp an toàn của các hộ dân ở chân núi. (Trong khi đó, vụ vỡ hồ nhân tạo của dự án Hoàng Phú Residence Nha Trang làm chết 4 người trong một gia đình vẫn chưa bị điều tra khởi tố).

10. Báo Lao Động đặt câu hỏi: "Tàu Cát Linh – Hà Đông có giữ lời hẹn khai thác trước Tết Kỷ Hợi?". (Nhiều người nghi ngại, lời hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông trước Tết Kỷ Hợi khó có thể thực hiện được. Dự án này của Trung Quốc vừa đội vốn khủng vừa chậm tiến độ mấy năm rồi. Hiện mỗi ngày ngân sách phải trả lãi cho nợ vay từ Trung Quốc để làm dự án này là 65 tỷ đồng).

11. "Đông Nam Á được khuyên thận trọng khi đàm phán 'Vành đai và Con đường'” là nhan đề bài viết trên VnEconomy. (Xin nhắc lại: Các đặc khu kinh tế mà Việt Nam dự tính làm ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc là nằm trong chuỗi dự án Vành đai- Con đường của Trung Quốc. Nhiều quốc gia đã, đang lãnh hậu quả và ngấm đòn từ bẫy nợ của Trung Quốc khi vay tiền từ dự án này).

12. RFA có bài: "Năm 2018: Tù nhân lương tâm gấp 3,5 lần năm 2017". Theo bài viết: So với 38 người bị bắt năm 2017 thì năm 2018, con số này là 136 người, gấp 3,5 lần. (Sau khi nắm được quyền lực tuyệt đối, nắm trọn Bộ Công an, quân đội, ông Trọng và đảng của ông ta gia tăng các vụ đàn áp, bắt bớ nhắm tới những người đối lập, phản biện và đấu tranh ôn hòa. Các án tù đảng dành cho giới bất đồng chính kiến ngày càng nặng nề).

13. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài: "Về nỗi 'đau lòng' của Tổng Bí thư". Bài viết nói về than thở "đau lòng" của ông Trọng, khi ông nói về vụ kỷ luật Tất Thành Cang. Cũng theo nội dung trong bài, chưa đầy 3 năm đã có tới hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỉ luật. (Toàn củi phe đối thủ, chứ có ai thuộc phe lò bị kỷ luật đâu mà đau với thương? Khi nào Trịnh Văn Chiến, Huỳnh Đức Thơ, chị em Trà- Quý... bị vào lò mới đau lòng ông Trọng ạ).

14. Tiền Phong: "4 Bộ vào cuộc vụ 1,39 km đường đổi hàng chục ha đất của Dabaco". Theo nội dung bài viết: Tỉnh Bắc Ninh đã "đổi" 57 ha đất khu đô thị mới cho công ty Dabaco, để công ty này làm 1,39km đường. (1,39 km đường này được Dabaco báo giá là 663,12 tỷ đồng. Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh Bắc Ninh là người nổi tiếng vì có hơn 30 người trong gia đình họ hàng làm quan và nắm nhiều vị trí béo bở ở tỉnh này).

15. "Quảng Ninh: Lạ đời với dự án trăm tỷ trồng cây dưới lòng đường" là nhan đề bài viết trên báo Dân Việt. (Xin miễn bình luận về kiểu cách làm ăn đậm chất XHCN này).

16. Nhiều cán bộ công an xã thuộc huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị cáo buộc giúp sức cho Việt kiều Mỹ buôn lậu thành công 17 siêu xe, trốn thuế gần 22,8 tỉ đồng.

17. TTXVN đưa tin: "Tài xế dừng ôtô phản đối thu phí, BOT An Sương - An Lạc ùn tắc nghiêm trọng". (Trạm BOT An Sương- An Lạc đã thu quá thời hạn 31 tháng, tuy nhiên bằng nhiều chiêu trò lưu manh, chủ đầu tư tiếp tục được các cơ quan chức năng "tạo điều kiện" để vẽ ra các thứ khác nhằm hút máu thêm mấy năm nữa. Ngoài BOT An Sương, giới tài xế cũng đang phản đối thêm nhiều trạm BOT đặt sai chỗ khác, đơn cử như BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài).

18. "Không quay phim cán bộ tiếp dân nếu không được 'cho phép'" là nhan đề bài viết trên báo Tiền Phong. Đây là nội dung trong Nội quy tiếp công dân, vừa được ban hành của thành phố Hà Nội. (Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký nội quy láo khoét này. Ngoài quy định cấm quay phim chụp ảnh, nội quy tiếp công dân của Hà Nội còn chứa đựng nhiều nội dung phản động, vi hiến khác).

19. Vụ xe biển xanh đón vợ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ở cầu thang máy bay:
- Báo chí quốc tế đã đưa tin, BBC có bài: "Xôn xao việc vợ Bộ trưởng Công thương VN được đón tại chân máy bay".

- Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài: "Thưa bà, nhanh vài phút thì được gì?".

- Báo Giáo dục Việt Nam mạnh miệng hơn: "Ông Nguyễn Bá Thuyền: Cỡ Bộ trưởng đã là cái gì đâu mà phô trương đến vậy?". Ông Nguyễn Bá Thuyền nói thêm: “Xe biển xanh vào tận chân cầu thang máy bay đón Bộ trưởng hay vợ Bộ trưởng cần làm rõ”.

- VOV: "Từ vụ dùng xe biển xanh đón người nhà ở cầu thang máy bay: Nêu gương khó lắm". (Bài viết này như một cái tát vào quy định nêu gương mà đảng và BCT ra rả nói gần đây).

- VTC: "Xe biển xanh đón khách tại cầu thang máy bay: Đại diện Bộ Công Thương vòng vo, né tránh báo chí".

- "Công bộc của dân, đừng nghĩ đến đặc quyền!" là nhan đề bài viết trên báo Người Lao Động về vụ này.
(Không chỉ mạng xã hội, báo chí lề đảng cũng đưa tin rầm rộ và không có bài viết nào bênh vực ông Trần Tuấn Anh. Chuyện lạ này gợi cho chúng ta vài suy nghĩ lung tung: Tại sao tin dùng xe biển xanh đón vợ Bộ trưởng ở cầu thang máy bay được xì ra trên mạng? Tại sao nhiều cây viết nghìn like thuộc tổ DLV cao cấp cũng lao vào công kích ông Tuấn Anh? Tại sao báo chí được tháo rọ mõm để lên tiếng gay gắt vậy? Tất cả, dường như có âm mưu nhằm triệt hạ ông Trần Tuấn Anh trong vụ này. Dĩ nhiên, chuyện dùng xe biển xanh đón vợ ông ta ở chân máy bay là sai, nhưng đâu có mỗi mình ông Tuấn Anh làm vậy? Và tại sao tuyên giáo không dập vụ này như các vụ "lộ bí mật" khác?).

20. Các phát ngôn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
- Lao Động có bài: "Khắc phục bệnh dối trá, đạo đức giả, nói không đi đôi với làm". (Ông Phúc như có ý định ám chỉ vụ xe biển xanh đón vợ bộ trưởng Trần Tuấn Anh).

- Ông Phúc nói với lãnh đạo tỉnh TT-Huế: "Lãnh đạo tỉnh không sử dụng xe công làm việc riêng dịp Tết". Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu cán bộ không đi thăm, tặng quà, chúc tết cấp trên. (Dịp tết, dân cứ giám sát các đình chùa miếu mạo, sẽ biết lãnh đạo có dùng xe công đi lo việc riêng hay không. Còn việc đi chúc tết, tặng quà cấp trên, dân cứ giám sát các nhà lãnh đạo là ra hết).

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại tại hội nghị của Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 8 khóa VIII: "Không có giám sát phản biện, Đảng không đi vào lòng dân". (Giám sát, phản biện thì đảng- nhà nước quy chụp là phản động, chống phá, nói xấu đảng. Tuy nhiên, ông Phúc có thể yên tâm: Với hàng loạt các luật phản động, vô căn cứ nhằm hạn chế và bóp nghẹt tiếng nói phản biện, bỏ tù những người bất đồng, thủ tiêu tự do ngôn luận, quyền con người... Đảng đã đang và sẽ đi vào lòng dân, thậm chí đi rất sâu vào ruột già của dân rồi).

21. RFA đưa tin: Sáng ngày 7/1, khu trục hạm trang bị tên lửa điều khiển USS McCampbell của Mỹ vừa đi qua các đảo ở Hoàng Sa để "thách thức các yêu sách hàng hải quá mức" trên Biển Đông, trong khi đang diễn ra các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh.

22. Một học sinh tiểu học ở Quảng Bình bị cô giáo tát nhập viện vì ghi nhầm mã đề khi làm bài tập kiểm tra. Bà Nguyễn Thị Cẩm, Hiệu trưởng Trưởng tiểu học số 1 Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) xác nhận có sự việc nêu trên.

Ảnh 1: Dự án trồng cây trên đường ở Quảng Ninh.
Ảnh 2: Hà Nội cấm quay phim, chụp ảnh cán bộ.
Ảnh 3: Đảng đi vào lòng dân, ở khúc ruột già.







No comments:

Post a Comment

View My Stats