Thursday 3 January 2019

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 03/01/2019 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Vụ tai nạn thảm khốc ở Long An tiếp tục "chiếm sóng" báo chí và cộng đồng mạng. Clip ghi lại cảnh xe container cán lên hàng chục xe máy, với la liệt người chết và bị thương cũng gây ám ảnh cho nhiều người. Tài xế xe container có dùng ma túy và nồng độ cồn quá cao trong máu, hiện đã bị khởi tố.

2. Cũng là tin về vụ tai nạn ở Long An, VTC có bài: "Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia: Xem xét mở rộng làn đường dành riêng cho xe 2 bánh ở ngã tư Bình Nhựt". (Đây là tư duy kiểu đối phó, mất bò mới lo làm chuồng, nhà dột đâu thì sửa đó. Hệ thống giao thông quốc gia không đồng bộ, manh mún, đầu tư dàn trải, bớt xén, rút ruột... mới là việc cần làm, cần xem xét. Ngoài ra tệ nạn mua bán giấy phép lái xe, các trung tâm đào tạo lái xe phần đa là "đóng tiền bao đỗ" nên mới có những tai nạn thảm khốc như thế này).

3. "Gánh nặng thuế phí “đè” đầu người dùng ô tô, xe máy Việt Nam" là bài viết có trên VOV. Theo bài viết: Việc Bộ Tài chính đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải khiến nhiều chuyên gia lo ngại xảy ra hiện tượng “thuế chồng thuế, phí chồng phí”. (Ngày xưa sử sách của đảng hay nói và tố cáo tội ác của thực dân Pháp khi đưa ra hàng trăm thứ thuế để bóc lột dân. Nay dân Việt đang phải đóng hơn 400 loại thuế phí, trong đó có quá nhiều thứ vô lý để nuôi báo cô hệ thống song trùng đảng- nhà nước. Ngoài ăn hại- ăn bám, hệ thống song trùng này còn nhũng nhiễu, tham nhũng và tàn phá ngân sách qua các dự án thất bát nghìn tỷ).

4. Báo Người Lao Động đưa tin: "Vũ "nhôm" kháng cáo bản án sơ thẩm đại án Ngân hàng Đông Á". (Vũ nhôm cũng tài thật, kéo được bao nhiêu quan chức chóp bu chết chùm cùng hắn. Thương tá công an Vũ cứ kháng cáo và cung cấp nhiều tin "mật" ra ngoài càng tốt).

5. Hôm nay ông Tổng Chủ Nguyễn Phú Trọng đến dự hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74. (Chưa thấy ông Trọng khen ngành công an kiểu: Ngành công an của "ta" chưa bao giờ được như bây giờ. Sau khi hàng chục tướng và quan chức chóp bu của BCA bị thanh trừng, thay thế, ông Trọng có lẽ đang muốn nắm trong tay "thanh kiếm" công an một cách tuyệt đối. Không có lực lượng này bảo kê, ông Trọng khó mà thâu gom ghế, thâu tóm quyền lực mà đốt lò đánh đấm. Tuy nhiên, nếu dung dưỡng lực lượng này gây tội ác nhiều quá, ông Trọng cũng sẽ gián tiếp tạo ra một đội quân khát máu, vô nhân tính và lạm quyền kiểu Đông Xưởng thời nhà Minh ở Tàu).

6. Báo Giao Thông đưa tin: "Sau sắp xếp, cả nước giảm gần 10.000 lãnh đạo, 60.000 biên chế". (Giảm được khối tiền thuế cho dân. Tuy nhiên, lượng cán bộ, biên chế giảm hiện nay vẫn chỉ là hạt cát so với cả sa mạc cán bộ đang bấu víu vào chế độ để ăn bám. Nếu tính hết, hiện Việt Nam có trên 11 triệu người hưởng lương- phụ cấp từ ngân sách. Tức là cứ 9 người dân phải nuôi báo cô một cán bộ).

7. "Năm 2019 có thể tiến công, “hạ gục” những cái BOT phi lý và bất công?" là nhan đề bài viết trên báo Pháp Luật Việt Nam. (Không biết vô tình hay cố ý, bài viết chỉ kêu gọi hạ gục các BOT của công ty tập đoàn Yên Khánh do Út trọc đứng sau làm chủ. Trước đây, khi thượng tá quân đội Út trọc còn quyền thế nghiêng trời, không báo nào dám đụng đến các BOT phi lý, hút máu của hắn. Bài viết này cũng né hàng loạy BOT đặt sai chỗ và vô lý như: Tân Đệ, An Sương, Cai Lậy và mới nhất là BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài. Kiểu viết báo theo chỉ đạo, đánh đấm kẻ ngã ngựa, dọn đường dư luận kiểu này dễ quá mà).
8. Vũ Thị Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yang Hăn, xã Cư Đrăm bớt xén 135 triệu đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo, vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/NĐ-CP. Đây là thông tin nhiều báo đưa hôm nay.

9. Trong khi đó, ông Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ lại nói càn trên Zing: "Niềm tin xã hội là nguồn lực của giáo dục". (Có thể nói, niềm tin của xã hội dành cho ngành giáo dục chưa bao giờ thấp thảm hại như lúc này. Cá nhân "người bình loạn" chưa bao giờ đổ lỗi lên đầu một mình cá nhân ông Nhạ. Nền giáo dục của Việt Nam sẽ còn nhiều tệ nạn- tai tiếng và những thứ xấu khác nữa, nếu không thoát khỏi vai trò là công cụ của nhà cầm quyền độc tài. Giáo dục bị biến thành công cụ chính trị, phục vụ mục đích nhồi sọ cho một đảng chính trị... sẽ không thể đòi hỏi ông Nhạ và ngành giáo dục làm hơn hiện tại).
10. Về vụ hàng trăm dinh thự, biệt phủ, resort lấn chiếm rừng phòng hộ Sóc Sơn, báo Tiền Phong có bài: "Biệt thự nghỉ dưỡng Sóc Sơn: Chờ cưỡng chế vẫn đón khách tấp nập". (Hà Nội sẽ rất khó để xử lý các công trình sai phạm ở Sóc Sơn, do chủ của các công trình này toàn hạng có số má. Nếu dân đen thì dễ rồi, hô quân là có cả nghìn công an, quan chức và đủ loại đến để cưỡng chế ngay).

11. VTC có tin: "Đài Loan cự tuyệt đề xuất 'một quốc gia, hai chế độ' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình". (Trước đó, trong thông điệp năm mới, Tập Cận Bình đe dọa thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Đúng bản chất hiếu chiến, phát xít của chế độc tài ở Trung Quốc hiện nay).

12. Cũng là tin về quan hệ Đài Loan- Trung Quốc, báo Dân Trí có bài: "Ông Trump ký luật bán vũ khí cho Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối". Theo đó, ông Trump đã ký một đạo luật khuyến khích việc bán vũ khí định kỳ cho Đài Loan. (Trung cộng phản đối dữ dội trước việc này. Cần phải có quốc gia như Đài Loan tồn tại bên cạnh Trung Quốc, như một con dao sẵn sàng chọc vào nách quốc gia hiếu chiến này. Thứ nữa, Đài Loan có là quốc gia độc lập thì hàng trăm nghìn lao động Việt Nam còn có chỗ mà làm thuê, "khách du lịch" còn có nơi để bỏ trốn ở lại làm thuê, làm mướn).

13. Thanh Niên: "Khách hàng Việt Á kêu cứu vì 170 tỉ đồng gửi tiết kiệm 'bốc hơi'". Theo đó, 2 khách hàng ở Hà Nội gửi vào Ngân hàng TMCP Việt Á ở Hà Nội số tiền 170 tỷ, đến tháng 12/2018 khi cần rút tiền, khách hàng mới phát hiện ra là số tiền đó đã mất sạch.

14. Thị trường chứng khoán tiếp tục lao dốc phiên hôm nay 3.1, đưa VN-Index về dưới mức 880 điểm mức thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây.

15. Tuổi Trẻ đưa tin: "Di tản khẩn 18 hộ dân vì sợ 'bức tường thành' dự án Đồi Xanh sụp đổ". Khánh Hòa di dời khẩn cấp 18 hộ dân sống dưới bức tường cao 12m xây trái phép tại dự án Đồi Xanh, do bức tường có dấu hiệu sụp đổ. (Xin nhắc lại, vụ vỡ hồ nhân tạo ở khu dân cư Hoàng Phú Residence làm chết 4 người dân vô tội ở chân đồi hiện vẫn chưa được các cơ quan chức năng ở Nha Trang, Khánh Hòa trả lời công luận hoặc khởi tố vụ án).

16. Bộ Tư pháp cho biết: "Phát hiện 329 văn bản có dấu hiệu trái nội dung, thẩm quyền trong năm 2018". (Con số này đã giảm nhiều so với năm 2017. Tuy nhiên, việc các cơ quan tự ý ban hành các văn bản trái luật, trái thẩm quyền để ăn cướp, để có cơ hội đục khoét là có thật. Luật của Việt Nam còn có các điều trái Hiến pháp nữa là các văn bản dưới luật).

17. Báo Dân Trí có tin mừng: "Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh: Cao Bằng không vay 300 triệu USD của Trung Quốc". Ban đầu, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều lên tiếng ủng hộ Cao Bằng chủ trương đứng ra huy động vốn và tự chịu trách nhiệm xây dựng tuyến cao tốc 115km, với vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó chuyện vay 300 triệu USD của Trung Quốc đã bị dừng lại. (Chuyện vay vốn của Trung Quốc để làm hạ tầng thường đi kèm với trang bị, máy móc, nguyên vật liệu và nhà thầu của họ. Chuyện đội vốn, chậm tiến độ, chất lượng thấp sẽ là điều chắc chắn 100%. Đó là công thức cho vay bẫy nợ của Trung cộng. Còn nữa, Cao Bằng thì lấy nguồn thu đâu mà đòi "tự chịu trách nhiệm" với khoản vay này?).

18. Jo Song Gil, quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome, cùng vợ con và gia đình đã đào tẩu, nộp đơn xin tị nạn ở Ý. (Dân Bắc Hàn thì bất chấp tính mạng để trốn sang Trung Quốc, Hàn Quốc nhằm thoát khỉ thiên đường XHCN. Quan chức Bắc Hàn khi đi ra nước ngoài công tác, thường phải "đặt cược" gia đình với chế độ như một khoản bảo đảm không đào tẩu. Ông này có cả vợ con đi cùng, có lẽ là người được Kim Ủn rất tin tưởng nên mới có đặc quyền này).

19. TBKTSG có bài rất hay với nhan đề: "Nhìn về tương lai Trung Quốc và Việt Nam". (Đây là bài viết hiếm hoi có cái nhìn khá đầy đủ về mối quan hệ thực tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khoảng 3 năm nay, báo chí lề đảng chưa bao giờ có bài viết nào nói nhiều về các tham vọng của Trung Quốc, các nguy cơ của Việt Nam khi sống cạnh một quốc gia như vậy. Đây là bài viết rất lạ, vì cho đến giờ nó chưa bị tuyên giáo hoặc các phe phái thần phục Trung cộng bắt gỡ xuống).

Xin đưa ra một số đoạn trích trong bài viết này: "trong thời kỳ này, TQ sẵn sàng mua chuộc, đồng thời tìm cách đưa các nước yếu hơn vào bẫy lệ thuộc về vốn và công nghệ qua chiến lược kinh tế một vành đai một con đường"; "Rõ ràng việc dựa vào công nghệ TQ, đặc biệt là công nghệ viễn thông số hóa, là nguy cơ về mặt an ninh quốc gia, cần phải cảnh giác vì lợi ích tự thân của quốc gia".

Ảnh 1: Vũ nhôm- Dũng sĩ diệt quan chức và tướng công an.

Ảnh 2: Các tướng công an đã ra đi tìm đường cứu nước.








No comments:

Post a Comment

View My Stats