Wednesday 2 January 2019

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 02/01/2019 (FB Bùi Văn Thuận)





1. Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Bến Lức, Long An chiều nay. Theo thông tin ban đầu, xe container mất phanh lao vào 21 xe máy chờ đèn đỏ làm chết tại chỗ 6 người, 23 người bị thương. Con số người chết có lẽ chưa phải là cuối cùng, do có nhiều nạn nhân bị nặng.

2. Báo Thanh Niên có tin: "Tháo dỡ triệt để biệt phủ trăm tỉ của 'đại gia' vàng Phước Minh ở Hải Vân". (Đây là 1 trong 2 công trình ngang nhiên xây trong rừng dưới chân đèo Hải Vân. Một công trình nữa là khu nhà của thiếu tướng Phan Như Thạch cựu Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Đà Nẵng sau gần 5 năm trầy trật nay đã dỡ được công trình này. Hà Nội vẫn đang vướng hàng trăm biệt phủ, dinh thự, nhà hàng của đại gia- quan chức ở rừng phòng hộ Sóc Sơn. Hiện Hà Nội chưa gỡ được công trình vi phạm nào ở đây).

3. Trên VOV có bài: "Bắt 5 người trốn thuế tại trạm thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương". (Tất cả những kẻ bị bắt đều là tay chân của Út trọc- Đinh Ngọc Hệ và có liên quan đến công ty Yên Khánh của Út trọc. Ngay sau khi bị tạm dừng thu phí ở cao tốc Trung Lương, hàng loat lãnh đạo của công ty Yên Khánh đã bị đập. Út trọc hết thời thì các công ty sân sau, tay chân của hắn sẽ bị thâu tóm, cướp đoạt để phân chia cho tay chân phe phái mạnh hơn là phe lò. Dân đừng vội mừng, trạm BOT này sẽ thu lại nhanh thôi và tài sản của Út trọc cùng tay chân vơ vét được sẽ chuyển từ phe thất thế sang phe mạnh hơn, không bao giờ đến tay dân đâu mà mừng).

4. Báo Đất Việt có bài: "Nhiều đại gia bất động sản trong tầm ngắm thanh tra 2019". (Không thấy có tên của FLC, VinGroup, Mường Thanh, Sun... trong danh sách tầm ngắm).

5. TTXVN đưa tin: "Trên 12.000 người nhập viện cấp cứu trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch". Đây là con số của riêng TPHCM, chưa có thống kê trên cả nước. (Riêng tai nạn giao thông, trong 4 ngày nghỉ tết dương lịch cả nước có 110 người chết. Số chết vì đánh nhau vì ngộ độc rượu và thực phẩm chưa được thống kê).

6. Báo Lao Động có bài: "Công an TPHCM bắt đường dây mang thai hộ cho người Trung Quốc". Đường dây này được cầm đầu bởi một người Trung Quốc. Giá mỗi lần mang thai hộ là 300 triệu VNĐ. (Tháng trước, Nghệ An cũng nổi lên với chuyện hàng trăm phụ nữ miền núi sang Trung Quốc sinh con xong rồi bán lấy tiền nuôi các con khác. Xin lưu ý: Trung Quốc đang bị nhiều nước điều tra vì mổ sống lấy nội tạng và làm thuốc từ thịt người).

7. "Hàng trăm cảnh sát truy quét các công ty tài chính ở Thanh Hóa" là nhan đề bài viết trên PLO. Hơn 300 cảnh sát đã được huy động kiểm tra hàng loạt cơ sở tín dụng đen trên địa bàn TP Thanh Hóa, bắt tạm giam nhiều người để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi. (Hoạt động cho vay nặng lãi phát triển rầm rộ và công khai ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Nhân tiện nhắc đến TP Thanh Hóa: hiện vẫn chưa có thông tin gì thêm về vụ Đại tá Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa, nhận 260 triệu tiền chạy án của cấp dưới xong bùng quỵt).

8. Vietnamnet có bài: "Tăng kịch khung, lương bộ trưởng qua năm mới chỉ xấp xỉ 15 triệu". (Với mức lương như vậy, không hiểu các bộ trưởng lấy tiền đâu để mua đất, mua nhà, cho con du học nhỉ? Hay ông nào cũng làm thêm các nghề: chạy xe ôm, nấu rượu, nuôi lợn, buôn chổi đót, làm thối móng tay...?).

9. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Mỗi người dân là 1 phóng viên, đi đâu dân cũng giám sát hết. Nếu mình không gương mẫu thì báo chí, người dân phát hiện ngay". Ông Dũng nói đến quy định mới trong trách nhiệm nêu gương mà đảng vừa phát động gần đây. (Xin thưa rằng, không thể quản lý cán bộ- đảng viên bằng đạo đức được. Cũng không thể bịt mắt dân bằng cái quy định nêu gương này đâu. Dân thấy hết, biết hết, tuy nhiên đưa lên mạng xã hội hay phản ánh thực tế thì luôn bị đảng nhà nước quy là phản động, là bôi nhọ, xuyên tạc... Để chống tham nhũng có hiệu quả thì cần nhất là đa nguyên, đa đảng đối lập, có báo chí độc lập, có tự do ngôn luận, có Hiến pháp- luật pháp chuẩn mực và không có đảng phái nào nằm ngoài luật, trên luật như Việt Nam hiện nay).

10. Báo Lao Động: "Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xử lý vướng mắc tại BOT Tân Đệ". (BOT Tân Đệ đã phải lên phương án di dời về đúng chỗ, sau khi bị tài xế phản đối dữ dội nhiều tháng qua do đặt nhầm chỗ. Hiện BOT này đã dừng thu phí. BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài đặt sai chỗ vẫn bị dân và giới tài xế canh gác không cho thu phí trở lại).

11. Vụ Sabeco: Hiện Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan vẫn chưa cưỡng chế được hơn 3.100 tỷ nợ thuế của công ty này do tài khoản của Sabeco tại ngân hàng... hết tiền. Ngay trong phiên giao dịch sáng đầu năm nay, vốn hóa của Sabeco bốc hơi 12.000 tỷ do các tin đồn và lùm xùm thuế má.

12. "320 luật sư bị xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư TP.HCM" là tin có trên PLO. 320 luật sư này bị xóa tên do đã không đóng đoàn phí thành viên liên tục nhiều năm. (Đoàn luật sư là một hội đoàn do đảng tổ chức để thu gom và quản lý các luật sư theo định hướng. Các luật sư ngoài hội đoàn sẽ không được cấp thẻ và không được cấp phép để hành nghề).

13. TTXVN tiếp tục có bài phỏng vấn với nhan đề: "Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: 'Thấy việc chướng tai, gai mắt mà lờ đi là không được'". (Ông Mai Tiến Dũng chửi nhiều người quá, hệ thống này toàn dung dưỡng những người: thấy việc trướng tai, gai mắt mà lờ đi. Nhìn vào đâu trong thể chế này cũng đầy rẫy các việc chướng tai, gai mắt: Giáo dục, y tế, báo chí cách mạng, công an, quân đội, quan chức, sân sau, sưu cao thuế nặng, pháp luật vớ vẩn... Không lờ đi mà nói thẳng ra hoặc đấu tranh với những thứ "chướng tai, gai mắt" đó, thì đảng- nhà nước lại quy là phản động- chống phá, bôi nhọ... Quan chức, trí thức trong thể chế mà lên tiếng đấu tranh với những "chướng tai, gai mắt" của chế độ sẽ bị quy chụp là "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"... Và hầu hết cả trí thức của chế độ, đảng viên và đại đa số dân sẽ chọn giải pháp im lặng, lờ đi coi như không thấy, không biết).

14. Zing có bài: "Giáo dục thất bại vì người lớn ‘nhồi sọ’ học sinh". Đây là ý kiến của ông Đào Tuấn Đạt - người phụ trách chuyên môn trường THPT Anhxtanh, Hà Nội - nêu quan điểm cá nhân về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể vừa được Bộ GD&ĐT công bố. (Đúng vậy, chương trình giáo dục mới mà Bộ GD&ĐT công bố gần đây cũng không có gì khác so với trước đây, vẫn là nhồi sọ học sinh. Hệ thống giáo dục này cần phải được thay thế chứ không phải cải cách- sửa đổi như hiện nay. Quan trọng nhất, đảng không được thò tay vào định hướng giáo dục, có như vậy mới có thể đưa giáo dục về đúng vị trí, chức năng của nó).

15. Cũng liên quan giáo dục là ý kiến của GS Phạm Tất Dong, cựu Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: "Giáo dục chắp vá, lãnh đạo có vẻ chưa đến tầm". (Với triết lý giáo dục để phục vụ chế độ, đảng thò tay vào mọi thứ trong giáo dục thì ai lãnh đạo Bộ GD cũng sẽ thất bát và đầy lỗi như ông Nhạ thôi. Khi nào giáo dục tách rời đảng phái, tách khỏi vai trò phục vụ chế độ thì mới nói đến "tầm- tâm" của lãnh đạo ngành này được).

16. VnExpress đưa tin: "Cháy ở trụ sở Bộ Công an trên đường Phạm Văn Đồng". Trong khi đó, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, khẳng định không có việc trụ sở cơ quan này xảy ra cháy. (Ông Lương Tam Quang khẳng định không có cái gì là chắc chắn có cái đó. Như vụ bắt giữ Trần Bắc Hà mới đây, tướng Lương Tam Quang cũng phát biểu: Chưa nhận thông tin về việc ông Trần Bắc Hà bị bắt. Trong khi mạng xã hội đã thông tin tràn ngập. Trụ sở BCA ở Phạm Văn Đồng do các nhà thầu Trung Quốc thi công, chất lượng và các thiết bị gián điệp, nghe lén có lẽ là điều cần lưu ý nhất).

17. Trên VTC có bài: "Tướng Trung Quốc kêu gọi đánh chìm 2 tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông, gây thương vong 10.000 người". (Tay tướng ngáo đá này là Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng La Viện, một tướng diều hâu hiếu chiến trong quân đội Trung Quốc).

18. Cũng về thái độ hung hăng, hiếu chiến của Trung cộng, báo Thanh Niên có bài: "Trung Quốc sẽ không từ bỏ biện pháp vũ lực đối với Đài Loan". Tập Cận Bình hôm 2.1 tuyên bố: Bắc Kinh sẽ không từ bỏ khả năng dùng vũ lực để hợp nhất Đài Loan, và đến cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu đó.

19. Báo Dân Trí có bài: "Nỗi lo phía sau tham vọng Vành đai và Con đường của Trung Quốc". Tuy nhiên, bài viết không nói đến nỗi lo của Việt Nam mà nói đến nỗi lo của nhiều quốc gia khác ở Châu Phi và Châu Đại Dương. (Nhiều quốc gia rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc khi vay nợ theo đại dự án Vành đai- Con đường của nước này. Các dự án về đặc khu của Việt Nam là nằm trong chuỗi dự án Vành đai- Con đường của Trung Quốc phát kiến).

20. RFI đưa tin: "Biển Đông : Dự thảo COC cho thấy Việt Nam cứng rắn với Trung Quốc". Theo đó, một văn bản dự thảo đàm phán về Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC), vừa được Reuters loan báo, cho thấy Hà Nội không chấp nhận hàng loạt đòi hỏi về chủ quyền của Bắc Kinh tại vùng biển này. (Đây là tin vui hiếm hoi trong những ngày đầu năm này. Kết quả cuối cùng chưa biết ra sao, tuy nhiên việc nhà cầm quyền Việt Nam cứng rắn với các hoạt động xâm lược, đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh là một dấu hiệu đáng mừng. Việc luôn hữu hảo, xưng anh gọi em, là đồng chí tốt với kẻ xâm lược mới đáng ngại).

21. Tin "người tốt" có trên báo Người Lao Động với nhan đề: "Quay phim vì cho rằng CSGT bắt lỗi sai, bị 2 thanh niên lạ mặt gây hấn". (Hai thanh niên lạ mặt này đúng là "người tốt", thấy CSGT bắt bậy, đuối lý và bị quay phim liền tới để giải cứu các chiến sĩ công an thoát thân- thoát nhục. Hình bóng "tiếp thị sữa" luôn có mỗi khi CSGT bị dân quay phim các hành động sai phạm).

Ảnh: Bản yêu sách của nhân dân Việt Nam năm 2019.


-----------------------------------------

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN (Ngày 31/12/2018)
1. Mở đầu bản tin của ngày cuối năm là "tin tích cực" trên báo Dân Trí: "Thanh Hóa: Người đàn ông chết rét trong xe ba gác". (Song song với đó là "hình ảnh đẹp" về các cháu nhỏ vùng cao co ro trong cái rét, là hình ảnh những người vô gia cư ở Hà Nội bồng bế con nhỏ dưới mưa lạnh ngủ vỉa hè. Và còn đó hàng vạn dân oan bị cướp đất, cướp nhà vẫn đang lay lắt đội mưa rét để kêu oan. Và hàng trăm tù nhân lương tâm nằm nền xi măng trong nhà t...

--------------------------------

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN (Ngày 30/12/2018)
1. Hôm nay, CPTPP chính thức có hiệu lực. (Đáng chú ý trong CPTPP là quyền được thành lập công đoàn độc lập, thương lượng tập thể của người lao động. Một quy định trong CPTPP cũng cho phép các doanh nghiệp, nhà đầu tư khởi kiện nhà nước, chính quyền các địa phương. Tuy nhiên, nếu khởi kiện mà tòa án của Việt Nam thụ lý đơn thì thà không kiện còn hơn).
2. Báo chí đưa tin: Mưa lớn khiến một gia đình ở Nha Trang, Khánh Hòa bị đất lở làm ch...








No comments:

Post a Comment

View My Stats