05/09/2018
Từ 12 tháng 10 năm 2018, cho phép sử dụng Nhân dân tệ (Yuan) tại bảy tỉnh
tiếp giáp với biên giới Trung Quốc, gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Lai
Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên.
Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng hòa
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Từ 12 tháng 10 năm 2018, cho phép sử dụng Nhân dân tệ
(Yuan) tại bảy tỉnh tiếp giáp với biên giới Trung Quốc (Lạng Sơn, Quảng Ninh,
Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên) là bằng chứng mới nhất, rõ nhất
về việc Trung Quốc đã muốn thì phải chiều, bất kể chuyện chiều theo ý muốn của
Trung Quốc nguy hại như thế nào cho vận mệnh quốc gia, tương lai dân tộc, độc lập
- tự chủ về kinh tế - xã hội và xa hơn nữa là chính trị…
Để cảm nhận một cách rõ ràng “Trung Quốc đã muốn thì
phải chiều” xin cùng xem lại sự kiện, ý kiến về việc có nên cho phép sử dụng
Yuan tại Việt Nam cách nay ba năm rưỡi…
***
Tháng 1 năm 2015, ngay sau khi Hiệp hội Doanh nghiệp
Trung Quốc tại Việt Nam và Ngân hàng Công Thương của Trung Quốc (ICBC) đề nghị
Việt Nam cho phép sử dụng Yuan (Nhân dân tệ của Trung Quốc) trong các giao dịch
tại Việt Nam, thông qua báo giới, mạng xã hội, doanh giới, các chuyên gia kinh
tế trong và ngoài Việt Nam đã đồng loạt phân tích - cảnh báo hàng loạt hậu quả
theo sau việc chấp nhận đề nghị này.
Lúc ấy, một trong những người khuyến cáo chính phủ Cộng
hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam không nên gật đầu với đề nghị cho phép sử dụng
Yuan tại Việt Nam là ông Cao Sỹ Kiêm – cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cộng
hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông Kiêm nhấn mạnh: Cho dù mối quan hệ giao lưu
hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc rất rộng nhưng vì sức cạnh tranh và khả
năng quản lý thị trường của Việt Nam còn kém, việc từ chối hay cho phép sử dụng
Yuan ở Việt Nam sẽ dẫn tới hệ quả là kinh tế Việt Nam lệ thuộc vào Trung Quốc
ít hay nhiều.
Khi được đề nghị bình luận về nhận định của ông Lê
Đăng Doanh (một chuyên gia kinh tế - người cho rằng đề nghị của Hiệp hội Doanh
nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và ICBC, vi phạm chủ quyền của Việt Nam), ông
Kiêm cho rằng, chủ quyền của Việt Nam có bị xâm hại hay không là do Việt Nam. Nếu
sức cạnh tranh đã đủ lớn, hợp thức hóa việc sử dụng Yuan bằng các quy định mà
có thể kiểm soát chặt chẽ thì sẽ bảo vệ được chủ quyền. Ngược lại, không giữ được
độc lập về kinh tế, độc lập trong việc quản lý chính sách thì chủ quyền sẽ bị
xâm hại (1).
Không chỉ có ông Doanh, ông Kiêm, ông Nguyễn Minh
Phong – một chuyên gia kinh tế làm việc tại Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế
- Xã hội Hà Nội, cũng tin rằng, chấp nhận sử dụng Yuan để thanh toán các giao dịch
thương mại tại Việt Nam sẽ đẩy kinh tế Việt Nam đến chỗ đối mặt với hai nguy
cơ: Gia tăng rủi ro đối với doanh nghiệp Việt Nam vì Yuan chưa phải là ngoại tệ
được tự do chuyển đổi trên thị trường quốc tế. Mặt khác, nhập siêu từ Trung Quốc
rất lớn, ở vị thế yếu hơn về thương mại, doanh giới Việt Nam sẽ phải vay Yuan từ
Trung Quốc, Việt Nam sẽ không chỉ lệ thuộc Trung Quốc về hàng hóa mà còn lệ thuộc
cả về tài chính.
Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu
Chính sách và Kinh tế (VEPR), khẳng định nguyên tắc, thanh toán cho các giao dịch
trên lãnh thổ của quốc gia nào phải sử dụng tiền tệ của quốc gia đó. Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam từng làm đủ cách để loại bỏ tình trạng vàng hóa, đô la hóa, tại
sao lại có thể chấp nhận cho sử dụng Yuan trên lãnh thổ Việt Nam (?) (2). Tương
tự, bà Phạm Chi Lan – một chuyên gia kinh tế khác – ví von, nội tệ cũng như quốc
kỳ, cho phép sử dụng Yuan tại Việt Nam cũng như cho phép treo cờ Trung Quốc
trên lãnh thổ Việt Nam (3).
Bên ngoài Việt Nam, sau khi phân tích lợi – hại nếu
chấp nhận đề nghị cho phép dùng Yuan thanh toán trực tiếp trên lãnh thổ Việt
Nam mà phần bất lợi Việt Nam gánh hết, ông Vũ Quang Việt – một chuyên gia kinh
tế từng là Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia thuộc Cục Thống kê của Liên Hiệp Quốc
– nhận định, không quốc gia nào muốn có nền kinh tế độc lập, lại xóa bỏ khả
năng điều hành chính sách tiền tệ của mình bằng cách cho phép sử dụng rộng rãi
vàng hay ngoại tệ trong thanh toán nội địa, dù nó là đồng Yuan hay Mỹ kim. Sử dụng
ngoại tệ một cách rộng rãi chứng tỏ rằng người dân không còn tin nội tệ và muốn
giữ nó, đưa đến việc nội tệ mất giá.
Ông Việt đưa ra hàng loạt dẫn chứng từ thực tế (chẳng
hạn cho phép mỗi người dân ở biên giới, mỗi ngày được mang lượng hàng hóa Trung
Quốc trị giá hai triệu đồng vào Việt Nam), cáo buộc chính quyền Việt Nam đang tự
cho phép mình mất chủ quyền về tiền tệ ở vùng biên giới, biến các tỉnh này
thành vùng đầu tầu giúp Trung Quốc tấn công, xâm nhập vào thị trường Việt Nam.
Ông Việt nêu thắc mắc, phải chăng những chính sách kiểu đó là lý do khiến Việt
Nam không kiểm soát được hoạt động nhập cảng từ Trung Quốc cũng như chất lượng
hàng nhập cảng từ Trung Quốc? Tiếp tục mở rộng theo đề nghị của phía Trung Quốc
là mở rộng khả năng Yuan đuổi đồng nội tệ ra khỏi thị trường Việt Nam và sẽ ảnh
hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành nền kinh tế Việt Nam và chính trị ở Việt
Nam. Ông Việt khuyên chính quyền Việt Nam nên xem lại chính sách tiền tệ và
thương mại với Trung Quốc ở khu vực biên giới, thực hiện mậu dịch qua ngân hàng
bằng đồng tiền chuyển đổi được trên thị trường thế giới, còn nếu không thì dựa
trên việc thành lập qua ngân hàng một quĩ chuyển đổi giữa đồng Việt Nam và
Yuan, bên Việt Nam có thể mua hàng bằng đồng Việt và bên Trung Quốc có thể mua
hàng bằng Yuan, phần còn lại được giải quyết bằng đồng chuyển đổi, đó mới là hợp
tác nhằm có biện pháp phù hợp cân bằng thương mại giữa hai quốc gia (4).
Ngoài chuyện giới thiệu ý kiến của các chuyên gia
kinh tế, hồi tháng 1 năm 2015, báo giới Việt Nam còn dẫn ý kiến của các doanh
nghiệp Việt Nam đang có quan hệ thương mại với doanh nghiệp Trung Quốc để chứng
minh, chính họ cũng không mặn mà với đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc
tại Việt Nam và ICBC. Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc VINAMIT – một doanh
nghiệp có nhiều đối tác thương mại ở Trung Quốc, cho biết, hầu hết hợp đồng giữa
hai bên đều chọn ngoại tệ thứ ba là Mỹ kim làm phương tiện thanh toán. Nếu chuyển
sang thanh toán bằng Yuan thì thiệt thòi của doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất lớn
vì phải trả thêm 0,5% phí chuyển đổi từ Mỹ kim sang Yuan. Ông Viên lưu ý, năm
2014, nhập siêu từ Trung Quốc khoảng 29 tỉ Mỹ kim, cứ tính 0.5% khoản này sẽ thấy.
Đó cũng là điều mà Giám đốc một ngân hàng thương mại chuyên mở L/C cho các
doanh nghiệp Việt Nam có giao thương với Trung Quốc bảo với tờ Thanh Niên rằng,
bởi các giao dịch với Trung Quốc thường quy đổi thành Mỹ kim, giao dịch bằng
Yuan chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với các đồng tiền khác nên chắc chắn không doanh
nghiệp Việt Nam nào mặn mà với ý tưởng dùng Yuan thanh toán thương mại…
Tháng 1 năm 2015, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp
hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, gọi đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc
tại Việt Nam và Ngân hàng Công Thương của Trung Quốc (ICBC) là một đề nghị kỳ
quặc, phi lý, thiếu khả thi vì Yuan là loại tiền tệ mà Trung Quốc tìm mọi cách
vẫn chưa thể quốc tế hóa và tất nhiên không thể chấp nhận vì gật đầu là chấp nhận
bị khống chế, lệ thuộc (6)…
***
Tháng 1 năm 2015, ông Phạm Sỹ Thành - Giám đốc
Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc (VCES) thuộc VEPR từng tỏ ra rất lạc
quan trước đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và ICBC bởi
đó chỉ là một đề nghị và đâu phải đề nghị nào cũng “hợp lý”, “có hiểu biết”.
Chưa kể về mặt kỹ thuật, Việt Nam và Trung Quốc chưa có Hiệp định Hoán đổi tiền
tệ (Swap Agreement), giao dịch trực tiếp của tư nhân trong thương mại tại biên
giới là phạm pháp, chắc chắn Bộ Công Thương sẽ lắc đầu, Ngân hàng Nhà nước
không thể đồng ý. Cứ theo nhận định của ông Thành thì đề nghị đó không thể chấp
nhận vì gật đầu sẽ giúp “hệ thống ngân hàng Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam”. Nếu
tỷ trọng vốn của Trung Quốc trong nền kinh tế Việt Nam lớn hơn sẽ “tác động
tiêu cực đến an ninh tài chính, an ninh tiền tệ của Việt Nam”. Chưa kể với tỷ
trọng thương mại chiếm 10% xuất khẩu và 25% nhập khẩu, rổ dự trữ thanh toán sẽ
phải giảm tỷ trọng Mỹ kim và thêm vào đó tỷ trọng Yuan – làm phức tạp hơn cho
quản lý trong bối cảnh trình độ quản lý tiền tệ của Việt Nam vẫn còn chưa có
nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra sẽ không bao giờ dẹp được giao dịch trực tiếp qua
biên mậu, và theo đó, những vấn đề như nhập siêu, quản lý chất lượng hàng hóa sẽ
không thể cải thiện được…
Ông Thành quả là chủ quan, mà chẳng phải chỉ có ông
Thành… Ba năm đủ để phân tích, khuyến cáo, cảnh báo của các chuyên gia kinh tế
trong và ngoài Việt Nam, góp ý của doanh giới hóa… bùn. Tháng 1 năm nay, chính
phủ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Nghị định 14/2018/NĐ-CP “Quy định
chi tiết về hoạt động thương mại biên giới”. Đúng tám tháng sau, Ngân hàng Nhà
nước ban hành Thông tư 19/2018/TT-NHNN “Hướng dẫn về Quản lý ngoại hối đối với
hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc”, theo đó, sử dụng Yuan để
thanh toán trực tiếp cho các giao dịch thương mại trên lãnh thổ Việt Nam và ủy
thác thanh toán qua hệ thống ngân hàng sẽ có hiệu lực vào tháng tới.
Hai tuần trước Quốc khánh lần thứ 73 của Cộng hòa Xã
hội chủ nghĩa Việt Nam, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam công
khai báo động về khả năng biểu tình vào dịp 2 tháng 9. Song song với khuyến cáo
được phát cho từng gia đình, lực lượng vũ trang rùng rùng chuyển động – nhanh
chóng bày ra quyết tâm đè bẹp, trừng trị thẳng tay tất cả các hành động phản
kháng ôn hòa. Đây có lẽ là lần đầu tiên kể từ khi quốc gia thống nhất, Quốc
khánh của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trôi qua trong tình trạng các lực
lượng vũ trang” được đặt vào tình huống “sẵn sàng chiến đấu” trên toàn lãnh thổ.
Có một điểm mà tới giờ này, những người quan sát các
diễn biến thời sự tại Việt Nam vẫn chưa tìm được câu trả lời cho thắc mắc: Hệ
thống công quyền Việt Nam dựa vào đâu để dự đoán sẽ có biểu tình trên diện rộng
vào dịp Quốc khánh? Nếu xem mạng xã hội là một thứ phong vũ biểu và so diễn biến
trên mạng xã hội trong nửa đầu tháng 6 năm nay (thời điểm hệ thống chính trị Việt
Nam thúc ép Quốc hội Việt Nam thông qua luật đặc khu) với nửa cuối tháng 8 vừa
qua thì rõ ràng những dấu hiệu cho thấy khả năng bùng phát biểu tình, bạo động
trên diện rộng vào dịp Quốc khánh rất mờ nhạt. Liệu chuỗi hành động báo động –
quảng bá quyết tâm – biểu diễn năng lực trấn áp của hệ thống công quyền Việt
Nam có liên quan đến Thông tư 19/2018/TT-NHNN không, khi “răn đe” vẫn được xem
như một giải pháp hữu hiệu để duy trì quyền lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng
CSVN?
Cách nay ba năm rưỡi, đề nghị của Hiệp hội Doanh
nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và ICBC – cho phép sử dụng Yuan trong các giao dịch
thương mại trên lãnh thổ Việt Nam - từng làm dư luận Việt Nam dậy sóng. Giờ,
khi đề nghị đó trở thành hiện thực, tại sao phản ứng của báo giới, của các
chuyên gia kinh tế, doanh nhân, doanh giới Việt Nam lại khẽ khàng, nhẹ nhàng
như đó là chuyện tất nhiên của thực trạng Trung Quốc đã muốn thì Việt Nam phải
chiều?
------------------------
Chú
thích
No comments:
Post a Comment