27/06/2014
Thế
nào là « thoát Trung » ? Nếu là để thoát khỏi « ảnh
hưởng » của Trung Quốc thì, theo tôi, không hẳn chỉ là các vấn đề thuộc về
văn hóa hay kinh tế như nhiều học giả VN đã và đang bàn luận.
Thử
lấy thí dụ Nhật Bản và Đại Hàn. Văn hóa (nếu không nói là văn minh) của hai
nước này, trên nhiều mặt của xã hội hiện nay vẫn thể hiện sâu đậm màu sắc của
văn hóa Khổng giáo. Thử xem một vài phim tình cảm xã hội của Đại Hàn hay Nhật
sản xuất. Ta thấy sao mà quen thuộc quá. Nếu bỏ qua những đường nét, khung cảnh
hiện đại của những thành phố tiên tiến trong một quốc gia phát triển, thì ta
tưởng đó là phim xã hội VN. Khung cảnh trong gia đình của một người Đài Loan,
Đại Hàn, thậm chí Nhật, đều giống nhau, như Việt Nam. Đó là mô hình của một xã
hội ảnh hưởng sâu sắc văn hóa Khổng Mạnh.
Câu
hỏi đặt ra, nếp sống gia đình (ảnh hưởng văn hóa Khổng Mạnh) ở Nhật, ở Hàn quốc
đó, (đã giảm bớt nồng độ cực đoan Khổng giáo và pha lẫn nét bao dung của Tây
phương), thì có tốt hơn nếp sống gia đình ở VN hay TQ hiện nay, ảnh hưởng chủ
thuyết duy vật của Mác (và Lê Nin) hay không ?
Trên
phương diện chữ viết, cũng như VN trước thời Pháp thuộc, các nước Nhật, Hàn đến
hôm nay cũng vẫn giữ nguyên tắc cơ bản chữ Hán. Một số học giả VN tỏ ý than
phiền vì ảnh hưởng sâu đậm văn hóa Hán, nhất là chữ viết, do đó có khuynh hướng
« Việt hóa » các từ Hán Việt.
Theo
tôi, việc sử dụng từ gốc Hán không có gì phải mặc cảm. Người Nhật, người Hàn...
xem ra còn lệ thuộc vào chữ Hán còn hơn VN. Bên Châu Âu cũng vậy, chữ viết các
xứ này đều bắt nguồn từ Latin, Grec... Những từ khoa học các nước Âu Mỹ
hầu hết đều có gốc Latin hay Grec. Các nước này đâu thấy ai lên tiếng than
phiền là lệ thuộc, tỏ ý muốn « thoát Trung » hay « thoát Grec (hay
Latin) » đâu ? Lệ thuộc hay không là do mình. Ta thấy một lượng lớn
từ ngữ chuyên môn (học thuật hay khoa học) Hán Việt bắt nguồn từ Nhật, do các
học giả Nhật phát minh ra. Chỉ số chất lượng về đời sống, về văn hóa, về kinh
tế... trên mỗi con người của Nhật, Hàn hơn xa Trung quốc. Trong khi thành quả
các tiến bộ về văn hóa, khoa học, kỹ thuật... Trung Quốc cũng bị các nước Nhật,
Hàn... đã bỏ xa hàng vài thập niên. Như thế, ta thấy việc ảnh hưởng văn hóa Hán
(chữ viết) không hề ảnh hưởng lên việc phát triển quốc gia.
Về
kinh tế cũng vậy, sự liên thuộc về kinh tế giữa hai nước Nhật và Hàn với Trung
Quốc không chừng còn quan trọng hơn quan hệ giữa TQ với Hoa Kỳ và UE cộng lại.
Trong các quan hệ này, ta dùng từ « liên thuộc » chứ không phải
« lệ thuộc ». Nếu chỉ tính từ thập niên 80, TQ luôn nhập siêu từ Hàn
quốc và Nhật. TQ cần các mặt hàng có tính khoa học kỹ thuật cao của hai nước
này để phát triển đất nước. Trong khi Nhật và Đại Hàn cũng cần đến TQ để phát
triển kinh tế. Cho dầu Nhật và TQ có những mâu thuẫn sâu sắc về chủ quyền quần
đảo Senkaku (Điếu Ngư), nhưng TQ chưa hề dám đe dọa dùng vũ khí kinh tế đối với
Nhật.
Như
vậy, dựa trên hai yếu tố văn hóa và kinh tế để « thoát Trung », (như
các học giả VN đã và đang hô hào) rõ ràng Nhật và Đại Hàn đang có khuynh hướng
ngược lại : « nhập Trung » thay vì « thoát Trung ».
Nhưng
quan hệ kinh tế hai bên Việt-Trung, số kim ngạch trao đổi hai bên cán cân luôn
thặng dư về phía TQ. Việc thâm thủng này vẫn nhỏ, không đáng kể. Điều quan
trọng là quan hệ kinh tế giữa VN và TQ, trong chừng mực, là quan hệ « thực
dân – thuộc địa về kinh tế ». Nếu đọc lại các bản tuyên bố
chung của hai bên được công bố gần đây, ta thấy VN đã nhượng cho TQ quá nhiều
đặc quyền, đến đỗi các việc này có thể đe dọa nền độc lập của quốc gia. Không
nói quá, mọi huyết mạch của kinh tế VN hiện nay đều do TQ kiểm soát.
Điều
này đến từ các quyết định chính trị chứ không phải là những lựa chọn bắt buộc.
Tức là VN vẫn có thể thoát khỏi tình trạng lệ thuộc kinh tế nếu lãnh đạo có can
đảm về chính trị.
Vì
vậy, theo tôi, thoát Trung hay không là một vấn đề « chiến
lược » chứ không hẵn là kinh tế hay văn hóa.
Một
lý do thường thấy nhiều người VN nại ra, ngại khi quay lưng lại với
Trung quốc, là « nước xa không cứu được lửa gần ».
Ta
thấy các nước như Nhật, Đại Hàn, Thái Lan, Phi… (nếu không nói Đài Loan) đều ở
kế « vách » với TQ, nhưng họ đâu sợ TQ. Các nước này, phần lớn, là
các nước dân chủ, thịnh vượng.
Để
xóa bỏ nỗi ám ảnh (chính đáng) « nước xa không cứu được lửa gần » của
một số người VN hiện nay, ta cần nhắc lại một số điều cơ bản của các lý thuyết
về địa chiến lược (mà lãnh đạo TQ bị ảnh hưởng).
Theo
tôi, lý thuyết « Địa Chiến lược – Không gian sinh tồn » của Friedrich
Ratzel (xuất bản năm 1902) có ảnh hưởng sâu sắc lên các lớp lãnh đạo (then
chốt) của TQ, làm thay đổi bộ mặt của nước này, đó là : Tưởng Giới Thạch,
Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.
Bảy
định luật của thuyết này là :
1.
Không gian (sinh tồn) của một dân tộc được mở rộng đồng thời với văn minh của
dân tộc đó. Một dân tộc có nền văn minh tiến bộ sẽ đồng hóa các dân tộc kém văn
minh hơn.
2.
Lãnh thổ quốc gia sẽ phát triển theo tỉ lệ thuận với sức mạnh kinh tế và đội
ngũ thương buôn của quốc gia cũng như chủ thuyết phát triển quốc gia. Việc bành
trướng vì thế chỉ tùy thuộc vào ý chí và phương tiện.
3.
Việc bành trướng của cường quốc được thực hiện qua phương cách « hấp thụ và
tiêu hóa » các nước nhỏ.
4.
Đường biên giới quốc gia không xác định (biên giới linh động - frontière
vivante). Biên giới xác định chỉ có giá trị tạm thời, chỉ để đánh dấu giữa hai
giai đoạn bành trướng.
5.
Trong quá trình bành trướng, lãnh thổ (bây giờ là biển) là mục tiêu chiếm hữu.
6.
Các quốc gia yếu kém ở kế cận là mục tiêu bành trướng. Sự bành trướng của cường
quốc không thể tiến triển nếu quốc gia lân bang cũng là cường quốc.
7.
Hiện tượng bành trướng có khuynh hướng lan rộng do việc tranh dành lãnh thổ của
các quốc gia.
Bảy
định luật của Ratzel đã hoàn toàn chứng nghiệm cho dân tộc Hán từ lập quốc đến
ngày hôm nay.
Định
luật 1 : Nền văn minh Hán Tộc đã đồng hóa tất cả các dân tộc khác, kể các các
dân tộc dũng mãnh đã chiếm hữu và trị vì Trung Quốc. Lúc đầu lập quốc, dân tộc
Hán chỉ có một vùng đất nhỏ, nhưng sau đó bành trướng ra, đồng hóa các dân tộc
chung quanh. Văn hóa các dân tộc Mãn Châu, Mông Cổ, Liêu, Kim… đã không còn dấu
vết ở Trung Quốc.
Định
luật 2 : Hiện đang thích ứng cho tình trạng TQ hiện nay. Sự vượt trội về
kinh tế, cho phép nước này hiện đại hóa quân đội. Những đòi hỏi của TQ ở biển
Đông hay với Nhật qua tranh chấp Senkaku, cho thấy ý chí của nước này.
Định
luật 3 : Định luật này cùng với định luật 1 đã được dân tộc Hán áp dụng từ thời
mới lập quốc và còn đang tiếp tục cho đến hôm nay. Dân tộc Hán luôn bành trướng
và tiêu diệt (hay Hán hóa) tất cả các dân tộc khác. Hiện nay việc đồng hóa đang
được thực hiện ráo riết tại Tây Tạng.
Định
luật 5 cho thấy vẫn chưa lỗi thời, TQ đặt ra mục tiêu chinh phục Biển Đông
(Hoàng Sa và Trường Sa) đồng thời dành lại quần đảo Điếu Ngư (Senkaku). Nhưng
định luật này cần cập nhật thêm vì chủ đích của việc chinh phục sẽ là vùng
biển, là tài nguyên chứa đựng trong đó.
Định
luật 6 phản ảnh rõ rệt thái độ bành trướng của Trung Quốc ngày hôm nay : VN và
Phi, hai nước yếu, nằm trong tầm nhắm của TQ. Trung Quốc không bao giờ muốn
thấy một Việt Nam giàu mạnh. Một nước Việt Nam giàu, mạnh sẽ ngăn cản sức bành
trướng của Trung Quốc. Vì vậy về kinh tế, ta thấy VN hiện nay rất phụ thuộc vào
TQ. Đó cũng là cách áp dụng uyển chuyển của lý thuyết « không gian sinh
tồn », biến VN thành một chư hầu kinh tế.
Từ
định luật 6, ta thấy cuộc chiến giữa TQ và Nhật chắn chắn sẽ xảy ra. TQ không
thể trở thành đại cường nếu có nước Nhật mạnh ở kế bên (và ngược lại).
Định
luật 7 cho thấy có nhiều điều cần điều chỉnh lại. Đất đai không còn là mục tiêu
tranh chấp mà là việc tranh giành vùng biển, tranh dành thị trường, vùng ảnh
hưởng. Ngoài ra là những xung đột giữa các nền văn minh (Thiên chúa - Hồi giáo)
như hiện nay (theo thuyết của Samuel P. Huntington).
Theo
tôi, quan trọng nhất trong các định luật trên là định luật 6. « Thoát Trung », đồng
nghĩa với thoát nghèo, thoát u mê tăm tối, mục đích của TQ đặt ra cho VN.
Thoát ra khỏi cạm bẫy này thành công hay không là do lãnh đạo VN có
bản lĩnh và tầm nhìn hay không.
Ta
thấy định luật 6 chứng nghiệm cho các nước Nam Mỹ. Do gần với nước Mỹ, vì lý do
« sinh tồn » của nước Mỹ, các nước này phải là là những nước nghèo
(hay chỉ mới phát triển). (Ngoại trừ Canada, vì có cùng văn hóa và lý tưởng với
Mỹ). Trong khi những nước Nhật, Đại Hàn, Đài loan... là những nước kế cận TQ,
mà TQ là địch thủ tiềm tàng của Mỹ, do đó bằng mọi cách Mỹ phải giúp các nước
này để họ luôn giàu và mạnh hơn TQ (để không ngả về TQ). Điều này cũng đúng cho
các nước Tây Âu trong thời chiến tranh lạnh, đều chống lại Liên Xô.
Vì
thế, ở kế cận TQ không hẳn là điều xấu. Cũng như ở kế cận nước Mỹ chưa chắc là
điều tốt. Nếu Nhật, Đại Hàn, Đài Loan... do nhờ ở kế cận TQ mà được Mỹ giúp
phát triển đất nước giàu có, hùng mạnh, thì VN cũng có thể trở nên giàu và mạnh
như vậy.
Thoát Trung do đó là
vấn đề thuộc phạm vi « chiến lược », chứ không phải là văn hóa hay
kinh tế.
Publié
par Nhan Tuan Truong à 08:29
---------------------------------------
THOÁT TRUNG LUẬN
"THOÁT TRUNG" ? !
(Huỳnh Thục Vy) 21-6-2014
Nhà
báo Trần Quang Thành phỏng vấn tiến sĩ Hà Sĩ Phu -
9/6/2014
Song Chi -
05/27/2014
LÝ KIẾN TRÚC PHỎNG VẤN HÀ SĨ
PHU & MAI THÁI LĨNH – PHẦN 3 : THOÁT TRUNG, THOÁT CỘNG
(pro&contra) 27-5-2014
BS HỒ HẢI: THOÁT TRUNG LUẬN 1 28-1-2013
BS HỒ HẢI: THOÁT TRUNG LUẬN(2) 15-7-2013
BS HỒ HẢI: THOÁT TRUNG LUẬN(3) 16-7-2013
BS HỒ HẢI : THOÁT
TRUNG LUẬN 28-6-2013
GIÁP VĂN DƯƠNG : THOÁT TRUNG LUẬN 13-8-2011
BS HỒ HẢI : VÌ SAO
PHẢI THOÁT LỪA 6-12-2013
No comments:
Post a Comment