Monday 3 September 2012

TƯ PHÁP MỸ ĐIỀU TRA QUỸ ĐẦU TƯ CỦA MITT ROMNEY (Trọng Thành - RFI)





Trng Thành  -  RFI
Thứ hai 03 Tháng Chín 2012

Hôm qua 02/09/2012, Vin Công t New York đã yêu cu Qu đu tư Bain Capital, do ng c viên tng thng đng Cng hòa Mitt Romney sáng lp, ra tòa làm chng trong cuc điu tra v các hành vi trn thuế. Cùng b triu ra tòa còn có khong mt chc qu đu tư khác, cũng b điu tra vì ti trn thuế, vi tng s tin hàng trăm triu đô la.

Qu Bain Capital do ng c viên tng thng đng Cng hòa đng sáng lp vào năm 1984 và điu hành trong nhiu năm. Bain Capital là mt qu ln, đang qun lý khong 66 t đô la đu tư năm 2012, có tr s chính ti Boston và nhiu chi nhánh ti New York, Chicago, Palo Alto, London, Luxembourg, Munich, Mumbai, Hong Kong, Shanghai và Tokyo.

Theo mt người tiếp cn được h sơ này, Vin Công t triu Bain Capital ra tòa làm chng đ yêu cu công ty này trình các tài liu liên quan đến vic chuyn đi tin thu được t phí qun lý thành các khon đu tư. Vic chuyn đi này cho phép công ty được gim thuế, do vic tin đu tư, vì được coi như là các « sn phm tài chính », ch phi np thuế 15%, trong khi thuế đi vi thu nhp thông thường là 35%.

Cùng b điu tra vi Bain Capital, còn có các qu KKR & Co, TPG Capital, Apollo Global Management, Silver Lake Partners, Capital Partners, Clayton, Dubilier & Rice, Crestview Partners, HIG Capital, Vestar Capital Partners và Providence Equity Partners.

Bà Jennifer Givner, người phát ngôn ca chưởng lý New York, đã t chi không bình lun v các thông tin này.

Theo gii quan sát, vic chưởng lý New York Eric Schneiderman, đng viên đng Dân ch, cho tiến hành điu tra v qu Bain Capital, nm dưới s điu hành ca ng c viên đng Cng hòa, vào thi đim cuc tranh c tng thng M đang bước vào giai đon căng thng, có th gây ra nhiu ch trích.

Ông Mitt Romney thường b phê phán v giai đon điu hành Bain Capital. Trong thi gian này, ng c viên tng thng tương lai đã kiếm được phn ch yếu trong tài sn ca mình, được ước tính khong 250 triu đô la. Đng Dân ch có th khai thác cuc điu tra này đ làm gim uy tín ca đi th.

Theo trang mng ca Vin Công t New York, các điu tra k trên do Cc Bo v Người đóng thuế (Taxpayer Protection Bureau), được thành lp t đu năm 2011, tiến hành. Mc tiêu ca cơ quan này là phát hin các gian ln và hoàn tr tin b ly đi bt hp pháp cho nhng người đóng thuế New York. Tháng tư va ri, chính cơ quan này đã truy t công ty vin thông Sprint Nextel, được coi là công ty điu hành mng đin thoi ln th ba nước M, b cáo buc trn thuế hơn 300 triu đô la.







No comments:

Post a Comment

View My Stats