Monday 3 September 2012

CHÍNH SÁCH MUA TRỮ LÚA GẠO CỦA THÁI LAN SẼ CÓ LỢI DÀI HẠN (Lê Phước - RFI)





Lê Phước  -  RFI
Chủ nhật 02 Tháng Chín 2012

Hi tháng 7/2011, Đng Puea Thai (Đng vì nước Thái) giành chiến thng trong cuc bu c Quc hi Thái Lan ( 260 trên 500 ghế ), đã tiến hành thành lp chính ph vi người đng đu là bà Yingluck Shinawatra. Thc hin mt trong nhng li ha khi tranh c, chính ph đã h tr nông dân bng cách mua tm tr lúa go trong dân vi giá gp đôi giá th trường. Nht báo Bangkok Post ca Thái Lan có bài phân tích cái được mt ca chính sách này, được Courrier International dn li vi dòng ta: Bangkok đt cược vi lúa go.

Theo t báo, trước tiên bin pháp này khiến chính ph phi b ra mt s tin không nh, mà tin ca chính ph li là tin thuế ca dân, như vy cui cùng chính người đóng thuế nai lưng chu. Thêm vào đó, vic mua lúa go cao hơn giá th trường cho nông dân ri d tr li đó đã khiến cho Thái Lan mt dn v trí nước xut khu lúa go ln nht thế gii.

Các ch trích v chính sách mua lúa tm tr ca chính ph Thái Lan cũng đã r lên, nht là t phía Đng Dân ch đi lp. Nhìn chung, các ch trích đu cho rng, trong quá trình thc hin, nhiu quan chc và doanh nghip đã li dng chính sách này đ trc li bng mi cách. Chính sách đã vô tình làm li cho gii trung gian. Ngay đến b trưởng Tài chính Thái Lan Kitirat Na-Ranong cũng đã tha nhn trước quc hi rng: “Chương trình này đã b hu hoi do tình trng tham lm quá ph biến. Còn bên ngoài thì chính ph Hoa K đã lên tiếng cho rng, chính sách mua lúa go kiu trên ca Thái Lan rõ ràng là vi phm qui đnh ca T chc Thương mi Thế gii (WTO).

Trong bi cnh đó, t báo cho rng, v lâu v dài chính sách nói trên ca chính ph Thái Lan s có li cho nước Thái, nht là trong bi cnh thế gii đang có nguy cơ lâm vào khng hong lương thc trong thi gian ti. Theo T chc Nông lương Liên Hip Quc (FAO), năm 2013 tình trng khan hiếm lương thc và giá thc phm s tăng lên có th ngang bng vi mc năm 2007-2008, giai đon mà nhiu nước đã có bo đng ch vì thiếu lương thc.

Năm 2013, giá go s tăng ít nht 20%, còn trong tháng 7 va qua giá go cũng đã tăng 6%. T báo nhn đnh, t đây đến cui năm, 17 triu tn lúa d tr các đa phương Thái Lan s có được giá tăng gp đôi thm chí gp ba so vi hin ti.

Vit Nam cn tp trung vào cht lượng lúa go
Trong khi Thái Lan mt dn v trí s mt v xut khu lúa go, thì Vit Nam có nhiu cơ hi đ giành ly v trí này. Thế nhưng, dù có giành được v trí đu bng, thì Vit Nam cũng ch khng đnh được sc mnh lúa go v mt s lượng xut khu mà thôi. Courrier International nhc li, trên báo Người Lao Đng ca Vit Nam, tiến sĩ Lê Văn Bnh, vin trưởng Vin nghiên cu lúa Đng bng sông Cu Long nhn đnh rng, thu nhp ca nông dân Vit Nam vn còn thp do sn phm h làm ra được bán vi giá r. T đó cho thy, điu quan trng nht đi vi Vit Nam hin nay không phi là giành được ngôi đu bng các nước xut khu lúa go, mà là ci thin thu nhp ca nông dân và các doanh nghip.
Như vy vn đ cht lượng và giá c mi thc s là đim ct yếu ca chính sách xut khu lúa go. Nên nh rng, dù Thái Lan có mt ngôi đu bng v lượng xut khu lúa go, nhưng giá go Thái Lan vn cao hơn ca Vit Nam bi có cht lượng được đánh giá tt hơn. Chng hn như go Jasmin ca Thái Lan vn được th trường quc tế ưa chung, hin đã có giá cao, và sp ti nếu thế gii b khng hong lương thc, thì giá s còn cao hơn na.

----------------------------------------

XEM THÊM :

Nỗi buồn nông dân - Nam Nguyên, phóng viên RFA


Hoàng Kim (Đồng Tháp)  15-03-2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats