Saturday 8 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 8-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ bảy, ngày 08 tháng chín năm 2012 | 9/08/2012 03:22:00 SA

Bài Mới
Hiện nay thú chơi lồng chim đang thịnh hành trong giới chơi chim với những chiếc lồng khủng có giá tới gần 1 tỷ đồng.

Không dừng lại ở việc nuôi và luyện những chú chim ganh nhau tiếng hót, người nuôi chim còn thích "tranh tài" trong việc "độ" lồng, "thửa" coóng. Giá cả các loại lồng phụ thuộc vào độ tinh xảo trong cách xử lý chất liệu chế tạo lồng. Lồng đục chạm càng cầu kỳ thì giá càng cao. Nếu thêm các chất liệu quý như ngà voi, đồi mồi, sừng làm nguyên liệu sản xuất thì giá của những chiếc lồng này càng đắt.

Nhiều loại lồng được chạm khắc tinh tế, khắc hình các nhân vật, các trận đánh nổi tiếng thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Hoa. Có loại khắc hình các con giáp.
Nhãn:Tin Video
Đưa hối lộ 15 triệu đồng = 750USD có đáng bị 4 năm tù, mặc dù anh tác nghiệp để nhử công an ăn hối lộ? Ai cũng biết là vô lý khi so vụ án này với công anh đánh chết người chỉ bị xử 4 năm, cô bé tát công an bị phạt 9 tháng tù. Và ăn cắp mấy con vịt bị phạt nặng hơn cả tội giết người.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhG5Q6Zk4HPHsERkEOHNLPWXE9EY5R32m1bGXWp_HXh4-ams9vr1Dk-avSRXMBqu1BOmXQ6JWxNPtdb9bro78-BLEc7C4_iNk09ND3dCP-_hk0Genu-n0o5M_kXA9wmUt_NMBL8eJ1P0pot/s200/D%C6%B0%C6%A1ng+Ch%C3%AD+D%C5%A9ng.jpg
Trước khi lãnh đạo Vinalines, ông Dũng từng quản lý Tổng Cty Xây dựng Đường thủy (Vinawaco), một đơn vị từng thua lỗ nặng nề. Sau khi cảnh sát có quyết định khởi tố bị can đối với Dương Chí Dũng cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận mới ngỡ ngàng trước những thông tin thua lỗ từ các đơn vị mà ông Dũng đã có dịp "kinh qua".
Theo dõi vụ án Hoàng Khương, tôi cho rằng trong niềm hăng say tác nghiệp của một nhà báo dấn thân chống tiêu cực, ông đã hoặc không ý thức rõ việc mình vượt quá ranh giới hợp pháp, hoặc chấp nhận sự vượt quá này với niềm tin rằng nó sẽ được biện minh bằng mục đích lương thiện của mình và tòa báo. Thiện cảm gần như tuyệt đối của dư luận dành cho ông cho thấy một điểm đáng chú ý: dư luận ấy không tin vào những công cụ chống tiêu cực hợp pháp. Từ đó, dư luận ấy sẵn sàng ủng hộ mọi công cụ khác, miễn là chúng thực sự chống tiêu cực. Nói cách khác, dư luận ấy cũng có thể đồng tình hoặc ít nhất là bỏ qua cho một hành vi sai lầm, nếu mục đích của nó được đánh giá là lương thiện, là đem lại điều tốt cho xã hội.
Trước khi lên công an phường lấy lời khai, anh Hiền vẫn khỏe mạnh. Song khi về, anh có nhiều vết thương lạ.

Chiều 7/9, chị Dương Thị Kim Sen ở Ngô Quyền (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) kể, tối một ngày trước, chồng chị là Nguyễn Văn Hiền (43 tuổi) và cháu ruột là Vũ Quang Huy (21 tuổi) có xảy ra mâu thuẫn và xô xát. Anh Hiền có dùng điếu cày vụt vào tay cháu.

Mẹ của Huy là chị Hồng (chị ruột anh Hiền) có đến công an trình báo sự việc. Không lâu sau, công an phường Ngô Quyền cử một cán bộ vào nắm bắt tình hình và yêu cầu anh Hiền cùng Huy ra phường để giải quyết.

“Lúc đi, chồng tôi tự đi xe một mình, khỏe mạnh bình thường. Còn chị chồng có đèo cháu Huy…”, chị Sen kể.

Phong thanh anh trai có thể bị tạm giữ 24 tiếng, chị Sen cho hay, em chồng của mình có mang chăn và quần áo tới trụ sở công an phường. Đến nơi, Hiếu thấy mặt mũi anh trai mình tái, có dấu hiệu không bình thường.

“Trong người anh ấy có mùi rượu nhưng không đến mức say quá vì tôi biết anh mình uống thế nào. Lúc đó hỏi cái gì anh ấy cũng gật đầu và gần như không biết gì nữa…”, anh Nguyễn Nhân Hiếu, em trai anh Hiền cho biết.

Tưởng anh trai bị cảm và công an phường thông báo cho về nhà, Hiền đã thuê taxi chở anh trai mình về. Tại nhà, thấy chồng khó thở, chị Sen hô hoán người thân đưa vào viện đa khoa tỉnh cấp cứu.

“Lúc đó mắt chồng tôi không mở được mắt, môi chỉ mấp máy. Trong khi em trai day ngực, anh ấy cứ nắm chặt tay tôi”, người vợ 42 tuổi sụt sịt.

Theo chị Sen, khi đến viện, bác sĩ yêu cầu đưa đi cắt tóc, thay quần áo để chuẩn bị chiếu chụp, gia đình mới biết trên thân thể anh Hiền có nhiều vết bầm tím trên cơ thể. Gia đình bệnh nhân cho rằng, những vết thương đó do công an phường gây ra.
Description: cong-an-phuong-danh-chet-dan-tai-vinh-phuc
Anh Nguyễn Văn Hiền bị chấn thương sọ não
Chiều 7/9, bệnh nhân Hiền vẫn nằm cấp cứu tại bệnh viện. Nhiều công an cũng có mặt tại đây. Gia đình cho rằng khả năng cứu sống anh Hiền là rất khó bởi bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng. “Giờ chỉ còn có 2% là sống sót thôi. Trưa nay (7/9), anh ấy đã chết lâm sàng một lần rồi”, người nhà bệnh nhân nói. Nói về vụ việc, trung tá Nguyễn Văn Minh, trưởng công an phường Ngô Quyền cho biết, công an thành phố đã vào cuộc điều tra. Ông từ chối nhận định về những lời tố của gia đình anh Hiền.
Description: cong-an-phuong-danh-chet-dan-tai-vinh-phuc
Trung tá Nguyễn Văn Minh
Theo trưởng công phường, tối 6/9, sau khi đến trụ sở, 2 cảnh sát khu vực là trung úy Nguyễn Văn Hoàn và thiếu tá Kiều Văn Quang được phân công lấy lời khai của Huy và anh Hiền. Họ làm việc tại bàn làm việc tiếp công dân (ngay lối ra vào trụ sở phường).
Hoàng Khương từng được trao giải nhà báo xuất sắc của TP HCM - Ảnh: BBC

Nếu bạn không tỏ thái độ phản đối khi một đồng nghiệp của bạn bị trấn áp bất công, vô nhân đạo, thì bạn không phải là một nhà báo tử tế.
Bằng cách này hay cách khác trong bối cảnh của mình, nhưng bạn phải làm một điều gì đó, ít nhất là lên tiếng nói công khai thể hiện tình đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp và gia đình. Bởi vì nạn nhân tiếp theo có thể là chính bạn và theo luật nhân quả, lúc đó bạn sẽ cô đơn như một con thỏ con giữa bầy lang sói.
Tôi muốn nói như thế với tất cả các bạn của tôi, những người cầm bút trong và ngoài nước. Chỉ khi là một con người tốt mới có thể trở thành một nhà báo tốt. Nhà báo mà im lặng trước đồng nghiệp bị oan ức, lâm nạn nghề nghiệp chỉ vì lợi ích xã hội trong sáng, là đáng trách và xấu hổ.
Bản án 4 năm tù dành cho nhà báo Hoàng Khương trong ngày 7/9/2012 đã làm tôi, cũng như nhiều người khác phẫn nộ và càng thấy thương mến Hoàng Khương hơn, cho dù khi bắt đầu phiên toà tôi đã ý thức rằng, đối đầu với "thanh gươm và lá chắn" của chế độ, Hoàng Khương khó có thể tránh được đòn trả thù của bộ máy công an trị hà khắc nhất Đông Nam Á. Hơn thế, tham nhũng đã và đang là bản chất của bộ máy cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, là phương tiện sống còn để vinh thân phì gia của các quan chức, đặc biệt là giới khoác áo nhân danh pháp luật tiếp cận hàng ngày với đời sống sinh hoạt của quần chúng.
Trả lời BBC Việt ngữ cùng ngày, nhà báo Phạm Xuân Nguyên nói rằng, “các phóng viên, nhà báo làm về mảng tham nhũng luôn luôn là mảng nguy hiểm, vì càng dấn sâu vào sự tham nhũng đó, vì quyền lợi của họ, họ sẽ không từ một thủ đoạn nào".
Chinh vì lẽ đó, ít ai không nhìn thấy rất rõ những nghịch chướng, bất công, vô nhân đạo khi so sánh hai phán quyết của toà án với cùng mức 4 năm tù, một cho Hoàng Khương và một cho vụ án rất gần đây cũng liên đới tới công an.
Ở đây tôi không nhìn từ khía cạnh mức án 4 năm tù có hợp lý hay không theo quy định của Bộ Luật Hình Sự về tội đưa hối lộ, mà chỉ nói đến sự bất hợp lý, tư duy kém cỏi và cách giải quyết táng tận lương tâm, không một chút tình người của những người cầm cán cân công lý.
Một bên là bản án 4 năm tù cho Nguyễn Văn Ninh, trung tá công an Hà nội đã đánh chết người dã man ngay tại chốn công quyền và đến giờ chót trước toà và gia đình nạn nhân, y vẫn ngênh ngang, trắng trợn không nhận tội, thậm chí còn được toà nỗ lực bao che.
Một bên là nhà báo được giao trách nhiệm làm phóng sự, có sự chấp thuận của cơ quan chủ quản về biện pháp tác nghiệp "gài bẫy", nhằm mục đích chụp bắt ngay tại hiện trường hành vi nhận hối lộ (thường vô cùng khó khăn để bắt quả tang trong thực tế) của Huỳnh Minh Đức, thượng uý công an, được xem là nhân vật “tác oai tác quái” trong đường giây nhận hối lộ bao chạy hồ sơ, xử lý vi phạm giao thông. Và trước toà, Hoàng Khương đã có thái độ chân thành, biết mình có lỗi. Anh đã nói:
"Thưa hội đồng xét xử! Suốt những ngày bị tạm giam, bị cáo lúc nào cũng chỉ nghĩ về vụ án và luôn ray rứt tự hỏi: Liệu nếu không có hai bài báo này bị cáo có phải bước vào vòng lao lý ngày hôm nay không? Và chỉ vì sai sót về nghiệp vụ, với động cơ hoạt động trong sáng là phát hiện tiêu cực và đấu tranh chống tiêu cực, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước mà phải chịu phạm pháp lý như ngày hôm nay hay không?
Thưa hội đồng xét xử! Trong suốt những ngày bị tạm giam và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xác định mình có lỗi, hành vi là có. Nhưng theo bị cáo chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự và tội phạm pháp lý mà bị cáo phải nhận đến hôm nay là 248 ngày tạm giam, đối với bị cáo đã là quá nặng nề.
Bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét lại sự đóng góp của bị cáo trong quá trình làm báo. Xem xét lại động cơ mục đích, xem xét lại việc làm sai, có công và có lỗi trong vụ án này. Thực tế trong suốt quá trình làm báo, dù ở cơ quan nào bị cáo cũng được tin tưởng giao mảng nội chính - một mảng nguy hiểm và phức tạp".
Theo Viện Khoa học Thanh Tra của Chính phủ thì, ngay cả Bộ Luật Hình Sự (BLHS) năm 1999 hiện hành (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009) cũng không định nghĩa thế nào là “hối lộ”.
Theo đó, các phạm trù “hối lộ” chỉ được hiểu thông qua khái niệm “nhận hối lộ” đã ghi nhận tại Điều 279 BLHS về tội nhận hối lộ. Nhận hối lộ là hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào… để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ”.
Cũng theo đó, hành vi thuộc nhóm “hối lộ” (tội nhận hối lộ, tội đưa hối lộ và tội làm môi giới hối lộ) ở Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng "nó có trở thành tội phạm hình sự hay không thì còn phụ thuộc vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi cụ thể".

Trong khi đó, điều 26 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 quy định: "Người nào có hành vi “đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự” bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ số tiền, tài sản hoặc vật chất dùng để hối lộ người thi hành công vụ sẽ bị tịch thu theo quy định".

Dưới góc độ chuyên môn, luật sư Vũ Thái Hà nói:
"Theo quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) và các văn bản liên quan, tội đưa hối lộ là hành vi của người đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.
Người đưa hối lộ là người có lợi ích liên quan đến việc làm hay không làm của người có chức vụ, quyền hạn.
Lợi ích này có thể là lợi ích trực tiếp của người đưa hối lộ (được phân nhà, được đi học, đề bạt, bổ nhiệm, v.v…) hoặc là lợi ích của người thân quen, bạn bè hoặc cũng có thể là lợi ích của một tập thể mà người đưa hối lộ là đại diện".
Trên cơ sở các tư liệu trên, tôi nhìn nhận việc làm của nhà báo Hoàng Khương như sau:
Thứ nhất. Tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi.
Tinh chất và hành vi của Hoàng Khương trong tác nghiệp hoàn toàn không gây nguy hiểm gì cho xã hội, mà ngược lại, có tác dụng tích cực ngặn chặn, răn đe và gây nguy hiểm (nếu có) thì chỉ cho những kẻ xấu, tham lam, lợi dụng chức vụ quyền hạn để làm tiền đối với dân chúng. Việc làm của Hoàng Khương, nếu thực hiện khảo sát dư luận chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ cao, trong bất kỳ xã hội nào.
Khoản 4, điều 8, Bộ Luật Hình sự cũng quy định "Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm, nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác".
Thứ hai - Lợi ích trực tiếp của người đưa hối lộ hoặc của một tập thể mà người đưa hối lộ là đại diện.
Là nhà báo làm công ăn lương, Hoàng Khương thực hiện công việc của toà soạn giao phó và ngay cả việc đưa tiền để "gài bẫy" cũng được lãnh đạo tờ Tuổi Trẻ, như họ đã nói “nhà báo Hoàng Khương đã tác nghiệp theo đúng yêu cầu của ban biên tập chứ không có động cơ, mục đích cá nhân”), lợi ích vật chất trực tiếp cho Hoàng Khương rõ ràng không có. Có chăng, thì chỉ là gián tiếp. Gần 50 bài báo của anh về tệ nạn nhận hối lộ trong ngành cảnh sát giao thông, được bạn đọc cả nước đón nhận với lòng quý mến, cảm phục và họ sẽ đến với anh nhiều hơn. Có thể nhờ chúng mà anh nổi tiếng hơn như là một nhà báo tranh đấu chống tham nhũng, được cái danh dù rất đáng tự hào nhưng thực chất "có tiếng mà không có miếng".
Tuy nhiên, rất có thể nhờ loạt bài phóng sự của anh về đề tài nóng của Việt Nam hôm nay đã làm cho tờ Tuổi Trẻ tiếng tăm hơn, báo bán chạy hơn, mang lợi nhuận nhiều hơn. Nhưng nếu như thế, cùng với sự chấp thuận biện pháp tác nghiệp của Hoàng Khương, lẽ ra lãnh đạo của Tuổi Trẻ mới chính là đối tuợng đúng và chịu trách nhiệm chính về cáo buộc tội "đưa hối lộ". Nhà báo Hoàng Khương chịu một phần trách nhiệm trong vai trò của người thừa hành.
Trong ánh sáng của các phân tích trên, chúng ta có thể đặt nghi vấn vì sao luật sư Phan Trung Hoài, người biện hộ cho Hoàng Khương, đã nhiều lần gửi kiến nghị hội đồng xét xử mời đại diện Ban biên tập báo Tuổi Trẻ tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan, nhưng không được chấp thuận.
Liêu sự có mặt của lãnh đạo báo Tuổi Trẻ sẽ làm cho quan toà bối rối không thể đưa ra phán quyết (ví dụ lãnh đạo Tuổi Trẻ đứng ra nhận việc đưa hối lộ ấy là do mình, của mình)? Hay là có sự thoả thuận ngầm nào của lãnh đạo báo Tuổi Trẻ với Công an và Toà án, nhằm gạt hết tội cho Hoàng khương, rồi mọi thứ sẽ đâu vào đấy?
Câu trả lời thuộc về ban lãnh đạo tờ Tuổi Trẻ và phụ thuộc vào thái độ của họ có đấu tranh đấu đến cùng, hết mình vì tai ương nghiệp chướng của đồng nghiệp hay không trong tiến trình kháng án vào những ngày tới.
Bản án nặng nề và vô nhân đạo dành cho Hoàng Khương đã và đang tạo ra làn sóng bất bình và rung động tâm cảm mọi người trong cộng đồng Inernet.
Một đồng nghiệp (Thuy Cuc) của Hoàng Khương đang làm việc ở Tuổi Trẻ, ôm con gái nhỏ (tên An) thao thức và chua chát viết trong bài "Làm báo để làm gì?":
"Dứt khoát mình không hướng bé An vào nghề báo hoặc nghề nào gần gần nghề báo, có dính dấp đến những chữ như “công bằng”, “công lý”, hoặc… tương tự. Cho dù cha mẹ bé An đều là những người yêu nghề và theo nghề báo, và cũng đã – ở một mức nào đó - có thể tự hào làm đúng thiên chức xây dựng xã hội công bằng, minh bạch và dân chủ. Chiều nay, sau khi Hoàng Khương bị tuyên án 4 năm tù - dù mọi chứng cứ, lập luận tại tòa đều cho thấy hành vi của Hoàng Khương hoàn toàn nhằm để tác nghiệp, thực hiện bài điều tra, cha của Hoàng Khương đã vừa khóc vừa nói tại sân tòa “Không, không, nhà tui, gia đình tui sẽ không bao giờ cho ai đi theo nghề báo nữa”.
Description: http://imageshack.us/a/img513/9527/chahoangkhuongphapluat.jpg
Nước mắt của người cha già của Hoàng Khương sau phiên toà- Ảnh: PL TPHCM

Lời tâm tình của Thuy Cuc cũng chính là những giọt nước mắt cộng hưởng từ nỗi đau của người cha già của Hoàng Khương, chảy ra từ con tim, từ sâu thẳm của đáy lòng trong nỗi thất vọng, bất lực của người cầm bút có lương tri, là những "giọt nước mắt lề phải" như nhà báo Đoan Trang đã nói tới.
Sau vụ cưỡng chế tuớc đoạt đất đai tại Văn Giang, từ thái độ từ khiếp sợ đến cam chịu nhục nhã của hai phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, sau khi bị công an đánh đập thô bạo, nhà báo Võ Văn Tạo đã chẳng viết "Nhà báo Việt Nam khổ hơn... chó" - đó sao?
Nhưng bên cạnh những giọt nứơc mắt, nỗi cay đắng, xót xa, tủi nhục của thân phận người làm báo lề đảng, vẫn sáng lên nụ cười.
Vâng, tôi gọi là "Nụ cười Hoàng Khương"!
Anh cười với khuôn mặt điềm tĩnh nhìn đồng nghiệp tại phòng xử án và với hai tay bị còng trước khi bị đưa lên xe bít bùng của công an trở về nhà tù, bên cạnh những khuôn mặt hung tợn của đám công an.
Description: http://imageshack.us/a/img41/6902/cuoit.jpg
Description: http://imageshack.us/a/img198/7323/hoangkhuong2.jpg
Nụ cười Hoàng Khương trong phòng xử án và sau phiên toà ngày 7/9/2012 - Ảnh: PL TPHCM

Nụ cười Hoang Khương! Vâng, các bạn hãy nhìn kỹ Hoàng Khương trên tấm hình. Khuôn mặt anh hiền lành với nụ cười thân thiện, nhân ái làm sao!
Tôi tin rằng, "Nụ cuời Hoàng Khương" là niềm hy vọng và sứ mệnh mà Khương muốn chuyển tải tới chúng ta.
Rằng, trong cái xã hội mà cái Ác đang hoành hành, đè nát cái Thiện bằng đủ thứ chủ nghĩa mà trước hết là chủ nghĩa tất cả vì tiền, sẽ vẫn còn những người cầm bút dũng cảm, đại diện cho một xã hội bị bịt miệng, dám gióng lên tiếng nói chống lại cái Ác, bằng các bài viết của mình.
Một bạn tên "Mai le" viết comment dưới status tôi đưa tin về Hoàng Khương trên Facebook:
"Trong khi nhiều "nhà báo" chỉ đưa được toàn tin cướp-giết-hiếp thì vẫn còn rất nhiều nhà báo với lương tâm và lòng yêu nghề, đang ngày đêm bất chấp nguy hiểm góp phần làm cho xã hội và cuộc sống đẹp hơn, lành mạnh hơn. Nhưng họ đang bị đối xử như thế này... Rất ấn tượng với nụ cười điềm tĩnh của anh Hoàng Khương".
"Nụ cười Hoàng Khương" thêm một lần nữa nhắc chúng ta về lời nói của Edmund Burke (1729-1797), nhà lý thuyết học chính trị, triết gia người Ireland:
"Cái Ác sẽ đủ giành chiến thắng, khi những người tốt không làm gì cả".
Ngày 7 tháng 9 năm 2012
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/08/2012 10:06:00 SA15 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Ai sẽ làm hiệp sĩ? Ai sẽ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng? Đây là câu hỏi, từ ngày hôm nay sẽ không có câu trả lời.

Cuối năm ngoái, sau hàng loạt những quy định, nào là CSGT không được mang kính đen, không được “anh hùng Núp”, CA TP đặt ra một quy định nghe rất tức cười: CSGT không mang theo quá 100 ngàn đồng tiền mặt lúc làm nhiệm vụ. Thậm chí, một lãnh đạo CSGT còn nói: Trong trường hợp, CSGT muốn mang theo tiền để sau khi hoàn thành nhiệm vụ đi xử lí việc cá nhân thì số tiền đó phải niêm phong và có chữ kí của lãnh đạo Đội CSGT.

Quy định này đã lâu rồi mà giờ nhắc đến không thể nhịn cười vì sự ngộ nghĩnh, nhảm nhí và ngớ ngẩn của nó. Liệu cần có một lực lượng “Cảnh sát ví” để thực thi mệnh lệnh này? Và liệu sẽ phải có thêm quy định “Cảnh sát ví” không mang theo quá 100 ngàn khi kiểm soát ví?

Hồi HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 3, PGĐ CA TP Hà Nội Lưu Quang Hợi bình luận về tính hiệu quả của “quy định 100 ngàn” này như sau: Chúng tôi không khám người nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện có sự giám sát giữa đồng chí, đồng đội với nhau và có quy trình trong công tác được duyệt qua các Tiểu đội. Chúng tôi theo dõi, nói chung là có hiệu quả, ngăn chặn được nhiều hiện tượng tiêu cực. Chúng tôi chưa thống kê những trường hợp vi phạm nhưng, nói chung là có hiệu quả, chưa có trường hợp nào vi phạm.

Câu trả lời đá đấm nhau loạn xạ, quả thực cũng hồn nhiên và hài hước y như quy định 100 ngàn.

Nói đi nói lại, tiêu cực trong lực lượng CSGT bị phát hiện hầu hết là từ báo chí với “nghiệp vụ” rất đơn giản: Giả người vi phạm đưa tiền. Sau đó đưa lên báo.
Đến hôm qua, không ít các phóng viên điều tra đã tái mặt sau khi án văn tuyên ra con số 4 (năm tù) cho Hoàng Khương, một trong vô số các nhà báo, rất đơn giản: “Đưa tiền, sau đó đưa lên báo”.

Vụ án Hoàng Khương, dưới giác độ kinh tế, có thể nói là xoay xung quanh con số 15 triệu đồng. Cấu thành vật chất của tội nhận hối lộ là (của đưa hối lộ) có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Chẳng hạn, nếu Hoàng Khương chỉ đưa 1,9 triệu, thì anh không đến nỗi phải ra tòa. Nhưng với lạm phát liên tục ở mức 2 con số, 2 triệu đồng giờ chỉ “đủ” cho lỗi đèn đỏ, sai làn, vượt tốc. Chẳng hạn Hoàng Khương có ý định “cứu xe” vi phạm với chỉ 1,9 triệu, không khéo anh đã bị viên cảnh sát lập biên bản, còng tay ngay lập tức vì tội…đưa hối lộ.

Bởi vậy, 15 triệu là số tiền cần và đủ, theo yêu cầu của viên cảnh sát, để có thể “cứu xe”, và dù không phải tiền túi của Khương, cũng là đắt đối với nhuận bút của hai bài điều tra. Nhưng cái giá đắt nhất cho 15 triệu và 2 bài điều tra chống tiêu cực mà Hoàng Khương phải trả là một kết cục không thể tồi tệ hơn: Gần 1.500 ngày tù, chính xác là 1460 ngày.

Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại. Có lẽ nếu được chọn lại, tôi tin Hoàng Khương sẽ không bao giờ chọn làm PV điều tra, thậm chí, không bao giờ làm nghề báo.

Cái giá mà Hoàng Khương phải trả cho sự ngây thơ vào “niềm tin công lý” của anh hôm nay, có lẽ cũng là một gáo nước lạnh cho những đồng nghiệp còn mơ ngủ của anh, bởi rất đơn giản là hầu như tất cả các nhà báo từng điều tra về mãi lộ đều đã “phạm tội”, chỉ là “chưa bị lộ”, bởi ai cũng từng phải “tay phải đưa tiền, tay trái thủ máy ghi âm”. Không đưa tiền thì làm sao chống được tiêu cực? Làm sao trả lời “cơ quan chức năng” câu hỏi to đùng “Bằng chứng đâu?”.

7 năm trước, sau buổi nói chuyện “hậu sự” về vụ PMU18 tại trụ sở Hội nhà báo, nhất là sau Hội nghị báo chí toàn quốc ở Quảng Ninh, những nhà báo điều tra kinh nghiệm nhất, lành nghề nhất, thiện chiến nhất (và có cái mũi thính nhất) ở hầu hết các tòa báo đã “quăng bút”, chuyển mảng công việc. Có khi chỉ bởi cái giá phải trả là quá đắt, so với đồng tiền cơm áo vẫn lĩnh ở tòa soạn, hoặc đơn giản hơn, trong khi nhuận bút ngày càng bèo thì tiền tiêu cực, để thực hiện điều tra- ngày càng cao.

Vậy thì ai sẽ làm hiệp sĩ? Ai sẽ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng?

Đây là câu hỏi, từ ngày hôm nay sẽ không có câu trả lời.

Một án văn nhân danh nhà nước không thể không xem xét đến cái lợi, cái hại. 1.500 ngày tù, về tội đưa hối lộ- cho một nhà báo điều tra chống tiêu cực, sẽ được cái lợi gì?

Cái lợi, thực ra là rất khó nhìn thấy, trừ phi sự trả đũa, đòn rằn mặt sự thật và những ai có ý định công bố sự thật- cũng “nhân danh nước cộng hòa”- được coi là một cái lợi.

Theo Đào Tuấn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/08/2012 10:02:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Suốt một tháng qua, kể từ ngày mùng 8 tháng 8 năm 2012 – Sự kiện Hội Nhà văn Việt Nam đứng ra tổ chức hội thảo cái gọi là “Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử” – giới báo chí, văn nghệ sĩ, cộng đồng mạng và dư luận hết sức phẫn nộ. Những người có lương tri, quan tâm đến nền văn học nước nhà đã liên tục phát đi nhiều thông điệp hết sức nghiêm túc và trách nhiệm để cảnh báo về một nguy cơ: Nguy cơ về sự ô nhiễm cho văn học, nguy cơ về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận cán bộ, nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh Quốc gia vì sự mất cảnh giác của những cán bộ cấp cao trong chính thể chúng ta. Nguy cơ vì sự “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”… Có thể nói: suốt 30 ngày qua, trong cái rủi (nỗi ô nhục của Hội Nhà văn Việt Nam) lại có cái may – may vì cháy nhà ra mặt chuột! (các bài viết điều tra về Huỳnh Quang Thuận xâu chuỗi lại chứng minh hắn ta đích thị không phải là nhà thơ,nhà Khoa học mà là tên đại bịp – siêu lừa xuyên hai thế kỷ). Báo Điện tử Tổ Quốc của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã có 3 bài viết hết sức trách nhiệm, luật sư Nguyễn Minh Tâm đã thẳng thắn vạch mặt chân tướng của thủ phạm, nhà báo Minh Diện đã đưa ra ánh sáng những chứng cứ của tên tội phạm “ẩn” trong vụ án Tăng Minh Phụng, nhà báo Lê Phương Dung đã có những lời bình luận hết sức sắc sảo, có tính chiến đấu cao, nhà Hán Nôm Xuân Diện có những lời bình hết sức Hán Nôm, tác giả Đà Nhân “với đà đao sắc lẻm” (mượn ý nhà Hán Nôm Xuân Diện) đã đặc tả chân tướng của thủ phạm – hiện nguyên hình là một tên cò mồi – tên đại bịp siêu lừa xuyên hai thế kỷ!
Không phải tiên tri, càng không ác cảm, đố kỵ, bài viết này xin trình bày sự quan sát cá nhân với nỗi đau xót xa. Chẳng gì, PV Quốc Doanh tôi đã ba chục năm là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam (Đảng CSVN).
“Một con người như Dương Chí Dũng mà được đưa vào vị trí lãnh đạo cao thì hoàn toàn không đúng quy trình về công tác cán bộ”, tướng Thước nói.
Sau hơn 90 ngày bỏ trốn, cuối cùng Dương Chí Dũng đã bị bắt. Phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội khóa 8, 9, 10 xung quanh vụ việc này.

Bắt được Dương Chí Dũng là một thuận lợi lớn

PV: Theo ông, việc cơ quan điều tra bắt được Dương Chí Dũng có ý nghĩa như thế nào đối với công tác điều tra các sai phạm tại Vinalines?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Việc bắt được Dương Chí Dũng là một thuận lợi để sau này kết luận về những sai phạm ở Vianlines dưới thời ông này còn làm Chủ tịch HĐTV. Điều đó thể hiện được sự quyết tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 mà cụ thể là xử lý những sai phạm liên quan đến quy định nhà nước về quản lý kinh tế như Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nói. Rõ ràng việc bắt được Dương Chí Dũng là điều kiện tốt để làm rõ những vấn đề còn tồn tại tại Vinalines cũng như Vinashin – những vấn đề mà Bộ Chính trị cho rằng cần phải tiếp tục điều tra.
Không chỉ vậy, việc bắt được Dương Chí Dũng còn góp phần lớn vào công tác điều tra làm rõ những sai phạm tại Vinalines như lâu nay người ta vẫn thắc mắc về công tác bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải. Việc bắt được Dương Chí Dũng sẽ có điều kiện để làm rõ hơn trách nhiệm của những người ở chức vụ cao hơn có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp trong vụ việc này. Cho nên đối tượng Dương Chí Dũng bị bắt thực sự là một thuận lợi rất lớn.

Nếu làm rõ được vấn đề này thì sẽ đi vào được vấn đề các sai phạm của Dương Chí Dũng. Tất nhiên anh ta phải chịu trách nhiệm rồi nhưng cơ quan cấp trên, những bộ phận phía trên anh ta phải chịu trách nhiệm đến đâu cũng phải được làm rõ.

Nghị quyết của Bộ Chính trị nói rõ rằng, trong vụ Vinalines và Vinashin còn có những vấn đề còn cần phải được điều tra. Như vậy bây giờ bắt được Dương Chí Dũng sẽ là yếu tố quan trọng để Bộ Chính trị kết luận được các vấn đề sai phạm tại Vinalines và Vinashin.

Trong Nghị quyết của Bộ Chính trị đã nêu tới việc giao cho các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để có thể đưa ra kết luận cuối cùng một cách nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị quyết TƯ 4: làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và tại sao lại để xảy ra như vậy.

PV: Ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực của Bộ Công an cũng như tập thể cán bộ chiến sỹ tham gia truy bắt Dương Chí Dũng?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Tôi không biết vì sao mà Dương Chí Dũng lại bỏ trốn được. Vấn đề này để các nhà chức trách tiếp tục làm rõ và khi đã bắt được Dương Chí Dũng rồi thì hoàn toàn có thể làm rõ vấn đề này. Đây là thắng lợi của ta.

Nhưng tôi nghĩ, trước áp lực theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, tất cả những vụ việc phải được kết luận rõ và đưa ra trước công luận, Bộ Chính trị mới có căn cứ để ra kết luận về trách nhiệm của những người có liên quan.

PV: Thưa ông, ngày 6/9, một tờ báo có đưa thông tin về phong cách làm việc của ông Dương Chí Dũng ngày còn làm Chủ tịch HĐTV của Vinalines thể hiện một sự thiếu trách nhiệm rất lớn...

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Một thông tin từ một tờ báo đưa thì đó chỉ là cái để mình theo dõi chứ lấy cái đó mà khẳng định đó là một vấn đề đúng hay không đúng để rồi đưa ra một quyết định hay một ý kiến thì tôi nghĩ là chưa nên.

Nhưng rõ ràng khi đã bắt được Dương Chí Dũng rồi thì sau này tình hình như thế nào chúng ta sẽ sớm được biết, kể cả tác phong làm việc của ông này khi còn ở Vinalines. Tuy nhiên, nếu bất kỳ ai ở một vị trí ở một cơ quan nhà nước mà làm việc không nghiêm túc, không thể hiện được trách nhiệm thì đều là sai trái và có tội với dân…

Và những hành vi như vậy cần phải được làm rõ, lên án để còn giáo dục đội ngũ cán bộ; nhất là những người được nhà nước và nhân dân giao phó trách nhiệm phục vụ cho tổ chức và cho đất nước.

Công tác cán bộ tổ chức hỏng sẽ gây hậu quả khôn lường

PV: Trong bối cảnh hiện nay, ông có ý kiến gì về công tác bổ nhiệm Dương Chí Dũng?

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Nghị quyết TƯ 4 có đề cập đến 3 vấn đề lớn: vấn đề suy thoái, công tác tổ chức cán bộ và trách nhiệm cá nhân. Một con người như Dương Chí Dũng mà được đưa vào vị trí lãnh đạo cao thì hoàn toàn không đúng quy trình về công tác cán bộ. Hai yếu tố là đưa những người không có năng lực hoặc là lúc chọn thì đưa người tốt rồi những sau đó tha hóa dần xét dưới góc độ tổ chức cán bộ đều liên quan đến trách nhiệm trong việc bổ nhiệm người không đúng. Công tác tổ chức cán bộ hỏng vì động cơ vụ lợi, móc ngoặc, lợi ích nhóm… chọn người không tốt vào thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường.
Tối hôm nay, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc bài diễn văn nhận lời đề cử của đảng Dân Chủ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ nhì. Đây là bài diễn văn rất quan trọng vì sẽ quyết định sự nghiệp chính trị của ông trước cuộc đua rất cam go: các cuộc thăm dò cử tri đều cho thấy vẫn chưa thể biết ông sẽ được tín nhiệm để ở lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa, hay phải trao chiếc chìa khóa mở cửa Phòng Bầu Dục cho ông Mitt Romney, đại diện của Đảng Cộng Hòa.
Em thương yêu,
Em ngồi xuống đây, anh kể em nghe câu chuyện về nước Mỹ. Bây giờ là tháng 9, mùa thu. Những ngày này anh đang theo dõi chiến dịch tranh cử tổng thống vốn đang vào giai đoạn cao trào. Với internet, em có thể làm điều này ở bất kì đâu, nhưng việc đang ở Mỹ đã cho anh một góc nhìn gần hơn, trực diện hơn. Để cuối cùng anh nhận ra, điều làm anh xúc động không chỉ là câu chuyện về nước Mỹ, không chỉ là việc anh không thể ngừng nghĩ về Việt Nam, mà là việc chúng ta đang sống như thế nào, ngày hôm nay, với tư cách con người.

Em hãy ngồi xuống đây, cùng anh lắng nghe Đệ Nhất Phu Nhân của nước Mỹ kể chuyện.(*)

“Như bất kì gia đình Mỹ nào, gia đình của chúng tôi đã không đòi hỏi nhiều.

Họ không ghen với thành công của người khác hay quan tâm đến việc kẻ khác sở hữu nhiều hơn họ... trên thực tế, họ khâm phục điều đó.

Họ chỉ đơn giản tin vào lời hứa nền tảng ấy, rằng cho dù anh bắt đầu một cách khiêm tốn, chỉ cần anh làm việc chăm chỉ và làm những điều anh cần làm, anh hoàn toàn có thể xây dựng cho mình một cuộc sống tử tế và đem đến những điều còn tốt đẹp hơn nữa cho con cháu của anh.

Đó là cách họ đã nuôi chúng tôi lớn... đó là những điều chúng tôi đã học từ cuộc đời họ.

Chúng tôi đã học về phẩm giá và sự tử tế - rằng sự siêng năng của anh quan trọng hơn số tiền anh kiếm được, rằng giúp đỡ người khác có ý nghĩa hơn việc chỉ chăm chăm vượt lên trước.

Chúng tôi đã học về lòng trung thực và liêm chính – rằng sự thật là điều tối quan trọng, rằng anh không nên dùng đường tắt hay hành động theo kiểu của riêng anh, và rằng thành công chỉ thực sự có nghĩa khi anh đạt được nó một cách công minh chính trực.

Chúng tôi đã học về lòng biết ơn và sự khiêm nhường – rằng mỗi người đều góp một phần vào thành công của anh, từ thầy cô giáo đã truyền cảm hứng cho anh đến người lao công đã giữ cho trường lớp sạch sẽ... và chúng tôi được dạy phải biết trân quý đóng góp của mỗi người và đối xử tôn trọng với tất cả mọi người.

Đó là những giá trị mà Barack và tôi – và rất nhiều trong số các bạn – đang cố gắng truyền lại cho con cháu của chúng ta.

Chúng ta chính là như vậy.”


Ừ, em ạ. Đó là họ. Đó là những giá trị đã xây nên đất nước họ, con người họ. Còn chúng ta? Chúng ta là ai? Những giá trị nào đã tạo nên chúng ta hôm nay? Những điều gì chúng ta muốn truyền lại cho con cháu?

Em hãy nghe Phu nhân Michelle kể tiếp:

“Và tôi đã không nghĩ điều này là có thể, nhưng hôm nay, tôi yêu chồng mình hơn tôi đã yêu anh 4 năm trước... hơn cả 23 năm trước khi chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên.

Tôi yêu cách anh không bao giờ quên anh đã bắt đầu như thế nào.

Tôi yêu việc chúng ta có thể tin tưởng Barack, rằng anh sẽ làm những điều anh nói, cho dù đó đều là những việc khó khăn – đặc biệt là những việc khó khăn.

Tôi yêu việc đối với Barack, không hề có sự phân biệt giữa “họ” và “chúng ta” – anh ấy không quan tâm bạn là Dân chủ hay Cộng hòa hay không phải cả hai, anh biết tất cả chúng ta đều yêu nước, anh luôn sẵn sàng để nghe những ý kiến tốt, anh luôn tìm kiếm những điều tốt đẹp nhất từ tất cả mọi người mà anh gặp. [...]

Cũng như bà ngoại của anh, anh luôn đứng dậy và tiến lên phía trước... với lòng kiên nhẫn và trí tuệ, với lòng dũng cảm và sự duyên dáng.

Và anh nhắc tôi rằng chúng ta đang trên một con đường dài, rằng thay đổi là khó, rằng thay đổi sẽ diễn ra chậm chạp, và rằng tất cả sẽ không bao giờ diễn ra cùng một lúc.

Nhưng cuối cùng chúng ta sẽ đến đích. Chúng ta luôn đến đích.

Chúng ta đến đích vì những người như Cha của tôi... những người như Bà ngoại của Barack... những người đàn ông và phụ nữ đã tự nhủ với lòng mình: “Tôi có lẽ sẽ không có cơ hội đạt được ước mơ của mình, nhưng con tôi sẽ làm được... cháu tôi sẽ làm được.”

Rất nhiều người trong chúng ta đứng đây hôm nay bởi vì sự hy sinh của họ, sự khao khát, và tình yêu kiên định của họ... bởi vì ngày qua ngày, họ gạt qua một bên nỗi sợ hãi và nghi ngờ để thực hiện những điều khó khăn.

Và hôm nay, khi những thử thách to lớn tưởng như bao phủ chúng ta – hoặc thậm chí tưởng như không thể vượt qua - hãy đừng bao giờ quên rằng thực hiện những điều không thể chính là lịch sử của đất nước này... đó chính là chúng ta với tư cách người Mỹ... đó là cách mà đất nước này được xây dựng nên. [...]

Nếu những người nông dân và thợ rèn đã có thể dành được độc lập từ tay một đế chế... nếu những người nhập cư có thể để lại đằng sau tất cả quá khứ để xây dựng một cuộc đời tốt đẹp hơn trên đất nước của chúng ta... nếu những người phụ nữ đã có thể chịu tù tội chỉ vì muốn dành được quyền bầu cử... nếu một thế hệ có thể vượt qua khủng hoảng và dựng nên sự vĩ đại của mọi thời... nếu một linh mục trẻ có thể đưa chúng ta lên đỉnh cao với giấc mơ chính đáng của anh... nếu những người dân Mỹ đầy tự hào có thể là chính họ và hiên ngang đứng cùng với những tiền nhân mà họ yêu quý... thì chắc chắn, chắc chắn một điều rằng chúng ta có thể trao cho tất cả mọi người trên đất nước này một cơ hội công bằng trước Giấc Mơ Mỹ vĩ đại.

Bởi vì xét cho đến cùng, hơn tất cả mọi điều, đó chính là câu chuyện của đất nước này – câu chuyện của niềm hy vọng không nao núng và sự tranh đấu không nhượng bộ.”


Ừ, em ạ, anh đã khóc. Anh đã khóc tu tu như một đứa trẻ nhớ mẹ, như một kẻ tìm đường gục xuống bên miệng vực đen ngòm, như Alex Supertramp đứng nhìn dòng nước lũ ngăn mất đường về. Chúng ta đều là những con người. Chúng ta cũng bắt đầu như họ, phải không em? Ông bà cố của chúng ta cũng là những người nông dân, những người thợ rèn. Cha ông chúng ta cũng đã thực hiện những điều tưởng chừng như không thể. Và rồi ông bà bố mẹ chúng ta cũng đã nghiến răng cố gắng, hy sinh, khao khát... Nhưng em ơi, nói cho anh biết, ở nơi đâu có câu chuyện Việt Nam? Ở nơi đâu có hy vọng Việt Nam? Ở nơi đâu có giấc mơ Việt Nam?

Em ơi, hãy khoan cho rằng những điều kể trên là trò mèo chính trị, hãy khoan cho rằng anh ngây thơ và nực cười khi so sánh Mỹ và Việt Nam. Em biết anh căm ghét chính trị đến mức nào, em biết anh là người hay nghi ngờ và có xu hướng vô chính phủ ra sao. Anh đang không nói về chính trị, về chính phủ, về ai sẽ thắng hay thua trên chính trường Mỹ, về ai sẽ được hay mất trong những cuộc đấu đá ở Việt Nam. Anh đang nói với em đây, về chúng ta, như những con người.

Em ơi, lần cuối cùng em được nghe ai đó kể chuyện là bao giờ? Mẹ có còn kể những câu chuyện bên giường ngủ cho em nghe không? Ba có còn kể cho em về những điều ba làm, những người ba gặp? Và bà ngoại có còn kể chuyện cho em nghe thời cách mạng, thời kháng chiến, thời bác Hồ? Và em có nhận ra rằng em lớn lên trong một đất nước mà, trừ Bác Hồ trong đoạn video lịch sử khi Bác đọc Tuyên ngôn Độc lập, còn lại em chưa từng được nghe một chính khách nào, một con người nào đứng lên nói với em và với đồng bào em rằng, “Hỡi đồng bào cả nước, mỗi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được...”

Em lớn lên, em nhìn xung quanh, em học và suy nghĩ, có bao giờ em nhìn thấy gì, nghe thấy gì ngoài những băng rôn khẩu hiệu khoa trương trống rỗng, những lời lẽ sáo mòn vô nghĩa, những bài học khô khan buồn ngủ? Em lớn lên, em xem ti-vi và đọc báo, em có bao giờ thấy những con người béo tốt đang tự giao cho mình trọng trách cầm lái cho đất nước dám đứng lên nói một cái gì không cần cầm mảnh giấy, nói một cái gì không làm em buồn ngủ, nói một cái gì mới trong suốt từng ấy năm? Và giả như có lúc nào họ nói không dùng giấy, hoặc thậm chí nói với sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khán giả nước ngoài, có phải em sẽ nhận ra ngay sự ngu dốt, ấu trĩ, độc ác và chết chóc trong từng hơi họ thở? Làm sao em có thể mơ đến việc họ có thể kể cho em nghe về những hy sinh mất mát của tiền nhân, về những khó khăn đau khổ của hiện tại, về việc tiếp nối một truyền thống nào và hướng đến một tương lai ở đâu. Không, họ không kể với em gì cả. Họ luôn xuất hiện chớp nhoáng sau những chiếc mặt nạ rồi nhanh chóng lủi đi mất.

Trên thực tế, đất nước mình từ rất lâu đã không còn người kể chuyện. Ý anh là, những người kể chuyện mà tiếng nói của họ có thể vang vọng đến từng căn nhà, từng ngõ phố. Những kẻ xấu biết rõ sự nguy hiểm nếu em và mọi người được nghe kể chuyện. Họ muốn ru em ngủ. Họ biết rõ rằng một khi em thức dậy, một khi chỉ cần một phần nhỏ của chín mươi triệu linh hồn này thức dậy, đó cũng là ngày họ tiêu vong. Họ không muốn để điều đó xảy ra. Họ truy bắt những người kể chuyện, những người gây cảm hứng. Bởi họ không thể chặn tất cả, họ để cho những câu chuyện chạm đến em, nhưng đó là những câu chuyện trụy lạc, những câu chuyện kinh dị, hoặc những câu chuyện đau thương. Những câu chuyện đó hình thành trong em cảm giác kinh tởm, sợ hãi, bất lực. Họ cố gắng để không một câu chuyện nào, một lời nói nào gợi lên trong em niềm cảm hứng, lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Họ không muốn tự sát. Nhưng em đâu có muốn giết họ, phải không? Cái em muốn cuối cùng vẫn là được nghe kể chuyện.

Em ạ, chúng ta đang ở trong một giai đoạn khó khăn, khi mà mọi điều đều tưởng như không thể. Những lúc như thế này, một câu chuyện hay sẽ giữ cho em hy vọng. Một câu chuyện hay sẽ kết nối hy vọng của em và hy vọng của nhiều người. Nó giữ lửa cho chúng ta qua đêm đông dài này, như nó đã từng đối với tổ tiên chúng ta trong hang động, trong chiến hào. Chúng ta cần những câu chuyện hay để sống, để lớn lên. Không có chúng, chúng ta như cây mất gốc, như người đi vô vọng trong sa mạc. Và anh tin, những câu chuyện hay luôn tìm được con đường của mình, để đi đến đích. Những linh hồn sống sẽ luôn tìm được nguồn hy vọng. Giống như em đang đọc câu chuyện này, cùng anh.

Yêu thương em,

Bút Chì

____________________

(*) Video bài nói chuyện của Michelle Obama và phần lời (transcript)
Mặc dù thông tin chính thức từ cơ quan điều tra công bố Bầu Kiên bị bắt do hành vi kinh doanh trái phép của 3 doanh nghiệp hạng nhỏ do Kiên đứng tên, nhưng “quả bom tí hon” này lại đánh sập sàn chứng khoán Việt Nam. Cổ phiếu, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, tuột dốc thê thảm. Dần chúng rùng rùng kéo nhau đi rút tiền gửi ngân hàng.
Description: http://cafef.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/a2a1f5bd9a2fc528672acf6bfcb2301a/2012/09/07/BankCrossV2BankBank3.png
Nhãn:Kinh Tế
Description: http://quechoainfo.files.wordpress.com/2012/09/310326_343383349084862_890944512_n.jpg?w=300&h=168
Ngay sau khi Nguyễn Như Phong, dưới cờ của “Nhóm lợi ích” nổ súng nã thẳng vào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Cơ quan an ninh (của Nhóm lợi ích) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp với một số nhân vật được coi là cùng hội thuyền với chị em ông đại biểu QH Tâm, bà Yến (được cho là phe của Chủ tịch nước). Có tin, cơ quan an ninh đang củng cố chứng cứ và hoàn tất các thủ tục với Quốc hội của anh Sinh Hùng để truy tố đại biểu QH Đặng Thành Tâm. Ngoài ra, đang có tin là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Techcombank đã bị cơ quan chức năng (của Tổng Bí thư và Chủ tịch nước) bắt (?). Cuộc chiến đang bước vào hồi rất khốc liệt.

*

Sáng ngày 5/09, hàng loạt các trang báo tại Việt Nam đưa tin ông Dương Chí Dũng bị bắt giữ theo lệnh truy nã của Interpol khi đang lẩn trốn tại một nước trong khối ASEAN.
.
Sau bản tin trên Danlambao về việc chưa có thông tin gì từ Interpol, vài tiếng sau chi tiết nói rằng ông Dũng bị bắt tại nước ngoài theo lệnh truy nã của Interpol và việc "đã bị dẫn độ về VN" đều đã bị các báo tháo gỡ. Thay vào đó là một bản tin giống hệt nhau từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.
.
Sự kiện tháo gỡ tin này cũng đã được trang Danlambao phân tích với hình ảnh minh chứng trong bài: Mập mờ tin bắt Dương Chí Dũng?
.
Cũng trong thời điểm này, trang báo điện tử Năng Lượng Mới của đại tá Nguyễn Như Phong bất ngờ cho đăng tải bản tin khẳng định: Dương Chí Dũng bị bắt giữ tại Campuchia hôm 3/9. Bản tin này cũng chung số phận "chết yểu" ngay sau đó. Dù TBT Nguyễn Như Phong đã âm thầm gỡ bỏ bản tin trên trang nhà Petrotimes.vn, tuy nhiên bạn đọc vẫn có thể đọc lại thông qua trang lưu trữ của Google Cache tại đường link này (LINK)
.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEivXknwu3-8Fb5jqCPNyJGDX1eneELAzISnmkRgIkfPRGfaFAeR1I_ZHIZup0zMxBwD_jGdPO2MAO2WojrTNES03o3LxhHeJFzS6Y6U_SPpY2osh6qHyU5Y7s9fOmVtCBRLl3sLqDVnPrl9/s640/dcd5.jpg
Đến tối ngày 7/09, đài RFA đăng tải bản tin nói rằng "Campuchia không biết vụ bắt ông Dương Chí Dũng", cùng với lời khẳng định của Phnom Penh "thông tin ông Dương Chí Dũng bị bắt tại Campuchia thiếu cơ sở và không chính xác".
.
Cũng trong bản tin của phóng viên Quốc Việt, RFA còn đăng tải một hình ảnh lấy nguồn từ trang Koh Santepheap Daily với lời chú thích: Hình ảnh ông Dũng lúc bị bắt được phổ biến tên internet với chú thích như sau: Ông Dương Chí Dũng đã bị bắt giữ tại nơi ẩn náu số 67 đường Oknha Chhun, Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 1/9/2012. Trích nguồn: kohsantepheapdaily.com.kh
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiM3EWEgHhYfs3uCgx-O-Ipcp8ak3Tm89uWkLKQMQc0ct9vmHNVjFD5DeM0-WXa8R9vq8ZWRlvXsJ3bn6t4RgG7m07YyoGAJjDKGVmajshejjp75verRisw0ZirSb-0wzqbLT7ercO1m0kU/s1600/duongchidung-ghep-rfa.png
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjmSpY38xshB2u69V1TxOnRmEPL7j251k9h-OHrxaVKhqFSnbZsJ2ko5C4_fHVrfGfHjCz14uXXCOUhnnGasamwtvyvZHmmww-DnKXWwtkPwxJNDbhAETes4qCPG8omkJaBvlqorOwBZF97/s1600/duongchidung-that.png
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiGQmu27J13wCM8ypaM_rG08nwFIuvmgFHtivHGz_FlkXjiCdHzt4M9PMVlR2pMxctQQByED5xdJhb7QsKIiaIORuIuOCLgb5CNR24JS_UvpDs9sW6hHUuJCuBrnh2reqng4U_dRQFPMpgq/s1600/duong-chi-dung.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam vừa tuyên bố bắt được ông Dương Chí Dũng tại một nước ở khu vực Đông Nam Á.

Description: http://www.rfa.org/vietnamese/icon_download.gifTải xuống - download

Trong lúc nhiều trang mạng trong và ngoài nước loan tin ông này bị bắt tại Campuchia nhưng giới chức cao cấp xứ chùa Tháp lên tiếng từ chối.
Interpol ở Campuchia không được báo cáo?

Sau khi được Việt Nam yêu cầu, Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol đã ra quyết định truy nã quốc tế đối với ông Dương Chí Dũng, 55 tuổi, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), do ông này cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật hình sự.

Các trang mạng điện tử trong và ngoài nước loan tin ông này bị bắt vào ngày 1/9 tại Campuchia, rồi bị áp giải về Việt Nam vào ngày 4/9. Sau đó một ngày, ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tuyên bố tại cuộc họp báo rằng ngay sau khi ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, Thủ tướng đã trực tiếp nghiêm khắc nhắc nhở Bộ Công an và yêu cầu bộ tập trung chỉ đạo bắt bằng được ông Dương Chí Dũng.

Mặc dù thông tin chính thức Bộ Công an cho biết ông Dương Chí Dũng đã bị bắt nhưng chi tiết về việc bắt giữ, cũng như nơi mà ông Dũng ẩn trốn trong suốt thời gian qua không được đề cập. Tuy nhiên thông tin trên nhiều trang báo điện tử và trang blog của Việt Nam cho rằng ông Dương Chí Dũng bị bắt ở Campuchia.
Description: Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng tại Hội nghị kết nối ASEAN xây dựng cộng đồng ASEAN ngày 07/09/2012. Photo: Quốc Việt/RFA
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Ngô Anh Dũng tại Hội nghị kết nối ASEAN xây dựng cộng đồng ASEAN ngày 07/09/2012. Photo: Quốc Việt/RFA
Nhiều trang mạng còn nói Việt Nam – Campuchia trước sau là một, hợp tác đôi bên có lợi. Có lẽ vì quá gấp gáp nên ông Dũng quên đi nước láng giềng Campuchia không phải là nơi an toàn cho riêng ông và những người bất đồng chính kiến đào thóat từ Việt Nam.
Mặc dù thông tin cả trong và ngoài Việt Nam đều nói ông Dũng bị bắt tại Campuchia nhưng chính Phnom Penh lên tiếng với RFA rằng những thông tin ông Dương Chí Dũng bị bắt tại Campuchia thiếu cơ sở và không chính xác.

Ông Keo Vanthan, Giám đốc Văn phòng Interpol Campuchia; ông Sok Phal, Phó trưởng cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Campuchia; ông Kirth Chantharith, Phát ngôn viên của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Campuchia; ông Khiev Sopheak, Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Hoàng gia Campuchia và ông Touch Narath, Cảnh sát trưởng Phnom Penh đều lên tiếng không xác nhận tin tức về việc Campuchia bắt được ông Dũng đưa về Việt Nam.

Ông Kirth Chantharith, người phát ngôn của lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Campuchia nói bình thường vụ án xảy ra ở xứ này ông đều nhận được báo cáo nhưng đối với thông tin ông Dương Chí Dũng bị bắt thì không biết. Ông nói:

“Trường hợp bị truy nã quốc tế là phải có hồ sơ đề nghị truy nã, phối hợp chặt chẽ với tổ chức Interpol. Trong đó phải chứng minh nghi phạm có tội gì, thuộc loại hồ sơ nào. Sau khi bị bắt, Interpol sẽ thực thi đúng theo Luật pháp của nước đề nghị và quốc tế. Riêng vấn đề ông Dương Chí Dũng bị bắt ở đây, tôi không nhận được báo cáo, và cũng không biết.”

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế Interpol là một tổ chức thi hành luật quốc tế được thành lập vào năm 1923. Tổ chức này bao gồm 187 thành viên, tất cả là lực lượng cảnh sát của các quốc gia thành viên, nhằm phối hợp các nước lại với nhau để giải quyết những khó khăn, trở ngại trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm người nước ngoài.

Công việc chính của Interpol là theo dõi, điều tra phát hiện các tội phạm như rửa tiền, buôn bán người, buôn bán ma túy, vũ khí, chống tội phạm công nghệ cao, chống tội phạm có tổ chức, chống khủng bố…

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia chỉ biết tin qua internet?

Đến nay, giới trí thức và nhà quan sát Campuchia vẫn coi Chính phủ xứ chùa Tháp chịu ảnh hưởng lớn từ Việt Nam. Có rất nhiều trường hợp người tỵ nạn chính trị Việt Nam bị bắt đưa về nước.

Tháng 4 năm 2002, Thượng Tọa Thích Trí Lực trốn sang Campuchia và được Cao Ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cấp giấy công nhận quyền tỵ nạn chính trị. Tháng 7 năm 2002, Thượng Tọa Thích Trí Lực bị công an Việt Nam hợp lực với cảnh sát Campuchia bắt cóc từ Phnom Penh đưa về nứơc xét xử và bị kêu án 18 tháng tù trong một phiên tòa xử kín năm 2003.
Ông Nguyễn Nam nhận xét: “Chúng ta đều biết, ông Dũng ăn hối lộ bao nhiêu nhưng cuối cùng ông ấy vẫn ra đi được. Luật pháp Việt Nam rất gắt gao trước khi bắt một tội phạm nào, đối với trường hợp không phải như ông Dương Chí Dũng ấy thì người ta giữ lại rồi. Còn ở đây, không biết lý do nào mà có thể trốn đi. Theo tôi nghĩ chắc phải bị bắt ở Campuchia.”

Quay lại chuyện ông Dương Chí Dũng, có thông tin Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã làm thủ tục bàn giao ông Dũng để di lý về Việt Nam vào ngày 4/9/2012.

Tuy nhiên thông tin trên đã bị Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia bác bỏ. Đại sứ Việt Nam Ngô Anh Dũng trả lời phóng viên RFA vào sáng ngày 7/9 rằng Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia không nhận được thông tin liên quan vụ án ông Dương Chí Dũng.

Bên cạnh có tin Campuchia và Việt Nam làm thủ tục bàn giao ông Dũng về nước nhưng phía Sứ quán Việt Nam nói không biết chuyện này.

Còn người phát ngôn Lê Minh Ngọc cho biết: “Hiện nay, thông tin thì tôi chỉ đọc trên mạng công khai nhưng không có thông tin gì từ Bộ Nội vụ cả. Họ chỉ nói lực lượng chức năng đã bắt được ông Dương Chí Dũng nhưng không nói cụ thể là bắt ở đâu và bắt được ông Dương Chí Dũng như thế nào. Đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin liên quan…có thể thông tin này đến chậm?”

Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Hàng hải vào tháng 2 năm 2002 nhưng cảnh sát điều cho rằng ông này có sai phạm lúc làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Trước khi cơ quan điều tra tiến hành lệnh bắt giam vào ngày 17/5/2012, ông Dũng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và người ta nghi ngờ rằng chính cơ quan công quyền Việt Nam giúp cho Dũng trốn để tránh liên lụy tới nhiều người khác trong bộ máy.

Sau khi bắt được ông Dương Chí Dũng, công an Việt Nam đã khuyến khích những ai đã bao che cho ông Dũng chạy trốn hãy ra đầu thú để đựơc nhà nước khoan hồng.

Quốc Việt, thông tín viên RFA, Campuchia
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/08/2012 06:34:00 SA6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Cá nhân tôi sẵn sàng đóng góp cho cuộc chuyển hóa về Dân Chủ cho nước Việt thân yêu với điều kiện tiên quyết loại trừ các yếu tố bạo lực, bạo động trong tất thảy các sinh hoạt chính trị, văn hóa xã hội để hạn chế tối đa những đổ vỡ đáng tiếc cho đất nước.”
Description: http://www.rfavietnam.com/files/Le_Thanh_Tung.jpgDescription: http://www.rfavietnam.com/files/Le_Thanh_Tung%281%29.jpg
Description: http://www.rfavietnam.com/files/Dinh_Dang_Dinh.jpg
Description: http://www.rfavietnam.com/files/Bauxit_Tan_Rai.jpg
Thủ tướng Dũng đã yêu cầu 'bắt bằng được' ông Dũng

Vụ bắt cựu lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines Dương Chí Dũng hồi đầu tuần này đã đặt ra những câu hỏi về ý nghĩa của nó trong bối cảnh chống tham nhũng và cải cách rộng lớn hơn ở Việt Nam.

Sau khi có tin ông Dương Chí Dũng bị bắt hôm 5/9, BBC đã điện thoại phỏng vấn nhà quan sát Việt Nam có tiếng Carl Thayer từ Học Viện Quốc phòng Úc. Trước hết ông cho biết đánh giá về động cơ của vụ bắt:

Nhìn nhận đầu tiên của tôi là đây là động thái giảm thiểu tác hại. Không nghi ngờ gì về chuyện có mối liên hệ giữa chiến dịch chống tham nhũng và việc cải cách ngành ngân hàng ở Việt Nam.


Nhưng những đại công ty [ở Việt Nam] là con đẻ của thủ tướng và ông là người phải chịu trách nhiệm cuối cùng.

Các nhà lãnh đạo Đảng ở Việt Nam luôn nói, mặc dù chỉ nói suông, họ sẽ truy cứu những người tham nhũng bất kể họ giữ chức vụ cao tới đâu.

Nhưng họ luôn dừng ở các cấp thấp hơn nhiều so với ủy viên bộ chính trị, có thể là đến cấp thứ trưởng hoặc ủy viên trung ương nhưng không bao giờ lên mức cao hơn thế.

Trong trường hợp này thủ tướng đang chịu sức ép rất lớn khi để tồn tại môi trường kinh doanh lỏng lẻo trong đó các tổng công ty và Ngân hàng Nhà nước muốn làm gì thì làm, họ không bị kiểm toán.

Bản thân các đại công ty cũng không tự kiểm toán đúng đắn.

Khi người ta tham nhũng thì không phải là thủ tướng ra lệnh cho họ làm như vậy và có liên quan trực tiếp.

Người ta có thể nói rằng ông là người được hưởng lợi gián tiếp từ một mạng lưới lớn hoạt động dưới trướng của ông.

Vậy nên nếu giờ có những bằng chứng về các vấn đề tài chính lớn [ở các tổng công ty] thì ông [Dũng] không thể bảo vệ họ được nếu ông muốn vô tội.
Chính vì vậy những tay chân của ông đã bị bỏ mặc, bỏ rơi.

BBC: Trong vụ Vinashin, Vinalines cũng như vụ bắt cựu lãnh đạo và lãnh đạo ngân hàng thương mại tư nhân ACB, lý do đều là 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng', trong trường hợp này [thất thoát ở các tổng công ty nhà nước] liệu chúng ta có thể nói điều tương tự về thủ tướng không?

Vâng, nhưng đây là chiến dịch phê và tự phê sẽ diễn ra tại cuộc họp của ban chấp hành trung ương tới đây. Người ta không thể tự phê mà không nói rằng họ đã có những bước đi [để cải thiện tình hình] vì như vậy họ sẽ chật vật.

Chính vì vậy trong vụ Vinashin, cho dù không có chiến dịch phê và tự phê, thủ tướng đã có bước đi phủ đầu và nhận trách nhiệm. Liệu người ta còn làm được gì thêm nữa khi người đứng đầu nói rằng ông nhận trách nhiệm.

Nay với chiến dịch phê và tự phê, ông sẽ phải tự kiểm điểm mình và những người khác có thể kiểm điểm ông vì ông chưa tự kiểm điểm đúng mức.
Description: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Dũng được cho là sẽ không 'chiến đấu vì ai' nếu ông bị vạ lây

Nói mình có trách nhiệm là một chuyện nhưng [câu hỏi là] người đó đã làm gì về chuyện [thiếu trách nhiệm] đó.

Theo những gì tôi nhìn nhận từ bên ngoài về môi trường chính trị Việt Nam thì nhiều nhóm bị bỏ ra ngoài lề, nhiều đảng viên cộng sản không hài lòng với những gì họ được hưởng trong điều kiện kinh tế hiện nay và thủ tướng có vẻ khá bị cô lập.

Ông vẫn có một mạng lưới lớn và tôi không tin vào tin đồn rằng ông sẽ bị đẩy khỏi ghế thủ tướng.

Như tôi đã từng nói với BBC, đây là động thái của Đảng [cộng sản] nhằm giành lại quyền lực và thực hiện việc kiểm tra và kiểm soát đối với mạng lưới lớn mà cho tới nay hoạt động dưới sự điều khiển của thủ tướng và ông chưa thực hiện thanh tra và kiểm soát.

Khi mà kinh tế phát triển tốt và các công ty này cũng như những thực thể khác hoạt động tốt thì không có chuyện gì cả.

Nhưng nay sự chú ý đang đổ vào tình trạng tham nhũng ở những công ty này và cả trong ngành ngân hàng đang rất cần được cải cách.

Cái nhìn của tôi là như vậy, một phần là những động thái phủ đầu [của thủ tướng], ông sẽ không chiến đấu vì ai cả vì nó sẽ chỉ làm ông gặp thêm cho khăn và chính vì vậy họ [tay chân của thủ tướng] đã bị bỏ rơi.

BBC: Ông có nghĩ rằng sẽ có thêm những chuyện tương tự như Vinashin, Vinalines xảy ra nữa không? Người ta đang tự hỏi, nhất là sau cả vụ scandal trong ngành ngân hàng nữa, rằng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Mọi chuyện liệu có dừng ở đây không hay lại có thêm những vấn đề, thêm những vụ bắt bớ và thêm cả những gì mà ông gọi là 'kiểm soát tác hại' từ phía thủ tướng nhưng thủ tướng sẽ vẫn tại vị để giải quyết những rắc rối của chính ông?
"Có cả chuyện mà người ta nói rằng muốn hạ bệ thủ tướng, điều mà tôi không tin vì như vậy sẽ tạo bất ổn và gây đổ máu"
Carl Thayer

Tôi nghĩ bước tiếp theo sẽ là khả năng bị ảnh hưởng của các liên doanh giữa Việt Nam và nước ngoài bị lỗ trong năm tài chính này. Bởi vì sẽ chẳng có đối tác Việt Nam nào chịu trách nhiệm về điều đó cả và sẽ đổ hết trách nhiệm cho phía nước ngoài.

Vấn đề ở đây là tất cả những người liên quan không ai muốn làm bất ổn hệ thống cả vì nó sẽ làm lung lay vị trí của chính họ.

Có rất nhiều toan tính ở đây, có cả chuyện mà người ta nói rằng muốn hạ bệ thủ tướng, điều mà tôi không tin vì như vậy sẽ tạo bất ổn và gây đổ máu.

Cũng giống như hai người chơi cờ quá nhanh và ăn lấy một con tốt hay con tượng mà không để ý tới hậu quả sẽ ra sao khi họ dừng lại.

Ở đây cả hai phía phát tín hiệu cho nhau để quyết định xem sẽ đi xa tới đâu.

BBC: Từ trước tới nay người ta đã chỉ trích thủ tướng và nhiều người sẽ nói rằng chỉ trích là đúng. Nhưng nếu ông [Nguyễn Tấn Dũng] ra đi, điều mà ông cho rằng sẽ không xảy ra, liệu chúng ta có ứng viên nào có khả năng xuất sắc hơn không hay cho dù ông có thế đi chăng nữa thì cũng không có ai để thay thế?

Kể từ khi Việt Nam thống nhất tới nay, tôi không biết tới thủ tướng nào ở Việt Nam lên chức này mà lại không đi qua chức phó thủ tướng.

Bước đi đầu tiên phải là chức phó thủ tướng. Khi ông Dũng nhậm chức, ông có ba [phó thủ tướng] và ông cố giảm số cũ và thay vào bằng người của ông nhưng không thành công.

Nhưng giờ tất cả các phó thủ tướng đều là người của ông cả nên phế truất thủ tướng và thay vào đó bằng một đệ tử ruột của ông cũng sẽ không thay đổi được gì nhiều.

Đây [phế truất thủ tướng] là điều chưa có tiền lệ và hơn nữa người ta có thể nói gì về những điều thủ tướng đã làm ngoại trừ việc cai quản chung.

Chiến dịch phê và tự phê cũng là để người ta phát triển những điểm mạnh sau khi đã xác định được những điểm yếu.

Quá trình này không phải được đưa ra để loại người ta ra khỏi đảng.

Nói cách khác, nếu một [lãnh đạo] khôn khéo sẽ thừa nhận đủ mức và hứa sẽ cải cách để tiếp tục tại nhiệm.
"Tôi cũng nghĩ rằng sự ủng hộ rỗng rãi của khối doanh nghiệp nhà nước cho ông thủ tướng là rất mạnh và chúng ta chưa thấy lực lượng này được huy động."
Tôi sợ rằng vào kỳ đại hội đảng sắp tới một số phó thủ tướng vẫn sẽ cảm thấy không đủ tầm để vào chức thủ tướng.

Tôi cũng nghĩ rằng sự ủng hộ rộng rãi của khối doanh nghiệp nhà nước cho ông thủ tướng là rất mạnh và chúng ta chưa thấy lực lượng này được huy động.

Đối phương sẽ tự hại mình khi đánh vào thủ tướng vì nó sẽ gây ra bất ổn và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ lo ngại trong khi họ chính là những con ngỗng đẻ trứng vàng cho Việt Nam.

Vậy tại sao lại hạ bệ thủ tướng khiến các nhà đầu tư nước ngoài bỏ chạy để cải tổ kinh tế?

Và câu hỏi ai có thể làm tốt hơn cũng là câu hỏi mở. Dĩ nhiên là có nhiều khiếm khuyết nhưng ông [Dũng] đã trị vì một đất nước phát triển.

Nhưng chính sự phát triển đó cũng mang lại những vấn đề khi thủ tướng thiếu sự kiểm soát đúng mức.

Chuyện ông nói ông vô tội là một ví dụ [vì điều đó có nghĩa là] họ [các tổng công ty] muốn làm gì thì làm.

Tôi nhớ ông ấy còn nói có năm các tổng công ty không được kiểm toán vì có khủng hoảng tài chính [toàn cầu]. Nhưng vấn đề chính vẫn là Bộ Luật Hình sự của Việt Nam mà theo đó gây lỗ cho nhà nước là một tội.

BBC:Tức là đây là trường hợp đặc biệt của riêng Việt Nam, còn ở nhiều nước khác gây lỗ là chuyện thường và không phải chịu trách nhiệm hình sự?

Đúng vậy. Lấy ví dụ công ty Jetstar bị thua lỗ nhiều năm trước vì đưa ra các quyết định dựa vào phán đoán giá xăng dầu trong tương lai. Trong thế giới kinh doanh thương mại, người ta sẽ cho những người [chịu trách nhiệm] đó nghỉ hưu và không có bồi thường gì cho họ cả. Và đó là cái giá họ phải trả.

Những người làm kinh doanh tự nghĩ rằng 'mình cũng có thể có những quyết định sai lầm như thế và trong trường hợp này họ đã sai lầm vậy nên quên nó đi'.
Ở đây chúng ta không nói đến chuyện tham nhũng mà là việc phán đoán giá xăng dầu do tính thất thường của nó.

Nhưng họ [Việt Nam] đã truy Jetstar và đòi công ty phải trả lại nhà nước khoản tiền lỗ. Người ta không thể quy định các doanh nghiệp không được lỗ và nếu lỗ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như thế là can thiệp vào thị trường và thị trường có khả năng tự trừng phạt những công ty làm ăn không hiệu quả chứ không cần tới nhà nước.

BBC: Trong các vụ có liên quan tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông nhận xét thế nào về thái độ của Chủ tịch nước [Trương Tấn Sang] và liệu ông có nuôi tham vọng gì không?

Những người ủng hộ ông và cả một số cựu đại sứ mà tôi sẽ không nêu tên nói rằng ông [Sang] thực ra là người có đầu óc cải cách. Đây là vấn đề không rõ ràng. Liệu ông có phải là người chủ động có những bước đi cải cách hay ông chỉ phản ứng lại trước sức ép. Tôi thiên về điều thứ hai [phản ứng trước sức ép].
Mỗi khi tôi nói chuyện với những quan chức của Bộ Ngoại giao, họ vẫn nói rằng Chủ tịch nước muốn có nhiều quyền hơn trong chính sách đối ngoại. Thực ra ông Sang muốn kết hợp hai chức chủ tịch nước và tổng bí thư.

Ông muốn có quyền lực và sẽ không chịu đứng thứ hai sau Thủ tướng. Mặc dù văn phòng chủ tịch nước ít quyền lực hơn văn phòng thủ tướng nhưng ông cũng ở trong Bộ Chính trị và điều này củng cố vị trí của ông.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì vào thời gian đại hội Đảng sắp tới chỉ có một người trong Bộ Chính trị đủ tuổi ở lại, những người khác sẽ phải có ngoại lệ mới có thể tiếp tục [trong Bộ Chính trị].
Description: Chủ tịch Trương Tấn Sang trong lần gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Ông Sang muốn có thêm quyền lực trong các lĩnh vực bao gồm cả chính sách ngoại giao

Chính vì vậy tôi không nghĩ ông Sang có tham vọng gì khác.

Sự cạnh tranh quyền lực [giữa ông Sang và ông Dũng] luôn có nhưng tôi chưa bao giờ thấy nó tới mức người này muốn hạ bệ người kia.

Trong lịch sử hậu 1975 của Việt Nam chỉ có duy nhất một ủy viên bộ chính trị bị phế truất là ông Trần Xuân Bách nhưng vì lý do khác.

Ông [Bách] khi đó là ngoại lệ khi ông là người có đầu óc cải cách và không thay đổi suy nghĩ của mình.

Việt Nam muốn có sự cân bằng, họ muốn ông Dũng lùi bước và chia sẻ bớt quyền lực cho những người nằm ngoài mạng lưới của ông và điều này sẽ khiến ông Sang và những người khác hài lòng.

Vụ ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng [từ dưới quyền ông Dũng sẽ về dưới quyền Bộ Chính trị] là một ví dụ.

Việt Nam cũng đã tham gia hệ thống toàn cầu và họ sẽ không thể cạnh tranh được nếu có nền kinh tế yếu kém, tham nhũng tràn lan và hệ thống ngân hàng nợ nần chồng chất.

Cho dù anh là phe cải tổ hay bảo thủ, một khi anh đã chọn hướng đi chiến lược thì phải đảm bảo nó hoạt động hiệu quả.

Theo tôi đây là điều ông Sang theo đuổi bên cạnh sự cạnh tranh với ông Dũng nhưng những người dưới trướng ông Sang có thể có những mục tiêu khác.

BBC: Sau tất cả những bình luận của ông trên BBC và các đài báo nước ngoài khác về các vụ bắt giữ gần đây trong đó có vụ bắt những người trong ngành ngân hàng, một số báo Việt Nam mạnh mẽ nói rằng mọi việc được thực hiện đúng quy định của pháp luật và không có yếu tố chính trị gì ở đây cả. Ông nghĩ sao?

Có hai cách để trả lời câu hỏi này.

Cách thứ nhất là Việt Nam thực hiện cải cách ngân hàng và mọi việc chấm dứt ở đó thôi.

Nhưng trong hệ thống nhà nước và đảng ở Việt Nam tôi không tin là có ai có vị trí độc lập như Bộ trưởng Tư pháp Úc, người theo luật có thể làm bất cứ điều gì bất chấp chuyện thủ tướng muốn gì.

Ở Việt Nam không thế và tôi không tin rằng người ta có thể bắt một ai đấy trong danh sách 30 hay 100 người giàu nhất mà không có cuộc gặp riêng với Thủ tướng hay cộng sự thân cận của ông để báo cho ông biết.

Chúng ta hãy nhìn lại vụ Năm Cam và vụ PMU[18], người ta đã đi xa tới đâu trong những vụ đó?

Vụ Năm Cam xảy ra khi ông [Trương Tấn Sang] lãnh đạo [thành phố Hồ Chí Minh] nhưng khi vụ việc vỡ lở ông ấy đã ở Hà Nội. Ông ấy không sao cả và con đường thăng tiến cũng không gặp vấn đề gì.

Và cũng đã có lúc báo chí Việt Nam được tự do viết về rất nhiều chuyện. Nhưng rồi đột nhiên có chuyện ai đó khóa vòi lại.

Vậy nên không có cơ quan thực thi pháp luật hay tư pháp nào độc lập ở Việt Nam cả.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/08/2012 03:34:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Bảy 08.09.2012

'Sống trong sợ hãi' vì động đất dồn dập (VnExpress) - Người dân ngày không dám lên rẫy, ban đêm phập phồng; nhiều giáo viên tính đến chuyện chuyển trường, gửi con về quê để phòng tránh nguy hiểm vì động đất mạnh liên tiếp xảy ra ở thủy điện Sông Tranh 2.
Điều tra nguyên nhân cầu thủ Huy Hoàng gây tai nạn (VnExpress) - Sau khi Đội trưởng Sông Lam Nghệ An lái xe va quệt một phụ nữ trong tình trạng "lim dim, lắc lư theo tiếng nhạc", tối 7/9, công an đã tiến hành khám nghiệm xế hộp CRV, điều tra nguyên nhân.
Người phụ nữ nước ngoài bị giết trong nhà 3 tầng (VnExpress) - Người đàn ông Trung Quốc về nhà thì phát hiện vợ chết trong tình trạng bị trói chặt, con trai bị nhốt trong nhà tắm đang hoảng loạn. Hệ thống camera an ninh của ngôi nhà bị phá, nhiều tài sản, tiền bạc đã bị lấy đi.
ĐH Tây Đô: 'Thu Thảo không nói dối về học vấn' (VnExpress) - Ban giám hiệu khẳng định tân Hoa hậu VN là sinh viên hệ cao đẳng Kế toán Tài chính Ngân hàng của trường.
Triển lãm ảnh 'Trẻ em thời chiến' gây xúc động (VnExpress) - Hơn 70 bức ảnh tái hiện cuộc sống học tập, lao động của trẻ em trong hơn 8 năm Mỹ ném bom đánh phá miền Bắc (1964 - 1972).
Kiểm điểm tập thể huyện vì vụ chùa Trăm Gian (VnExpress) - Ngoài các cơ quan quản lý trực tiếp chùa, Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách văn hóa xã hội và tập thể lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) phải làm kiểm điểm vì vụ phá dỡ chùa Trăm Gian.
Tập thoát hiểm khi trực thăng rơi xuống biển (VnExpress) - Đây là một trong những nội dung huấn luyện các phi công tại Công ty Trực thăng miền Bắc (Bộ Quốc phòng) phải thực hiện thường xuyên để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu xảy ra.
Cô giáo chuyển giới có thể là người liên giới tính (VnExpress) - Hồ sơ phẫu thuật y khoa của Phạm Văn Hiệp - người chuyển giới đầu tiên được công nhận tại Việt Nam - Thái Lan ghi nhận là chuyển đổi giới tính. Các chuyên gia cho rằng, thực tế có thể cô là người liên giới tính mới được chính quyền công nhận từ nam trở thành nữ.
Lần đầu tiên xếp hạng năng lực cạnh tranh ngân hàng (VnExpress) - 6 ngân hàng cổ phần được xếp loại A - mức cao nhất về năng lực cạnh tranh - là Techcombank, ACB, Sacombank, Eximbank, DongA Bank, MB. 3 "ông lớn" có nguồn gốc quốc doanh cũng thuộc top này.
Ảnh vui giao thông thế giới (phần 13) (VnExpress) - Trước những thứ kỳ lạ diễn ra trên đường, có thể xem đó như cách thư giãn miễn phí, bởi việc tìm câu trả lời nhiều khi là vô ích.
Phản hồi việc Bí thư Đà Nẵng 'nắn gân' ngân hàng (VnExpress) - "Phải làm như Đà Nẵng mới sống được", một người dân đã thốt lên như thế trước tuyên bố "tôi nói vài câu là người dân Đà Nẵng rút hết tiền gửi vào ngân hàng khác" của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.
Hàng nghìn phương tiện 'bơi' trên Quốc lộ 1A (VnExpress) - Mưa lũ lớn, nước ngập hơn nửa mét khiến dòng xe ùn ứ nhích từng mét một. Nhiều ôtô, xe máy ngập nước bị hỏng giữa đường khiến ùn ứ càng thêm nghiêm trọng. Có lúc, dòng xe kéo dài cả chục cây số.
Ăn rong phố Sài Gòn, ở đâu ngon? (VnExpress) - Muốn thưởng thức bún mắm Nam bộ, bạn chịu khó đến đường Nguyễn Nhữ Lãm, quận Tân Phú. Ăn cơm gà xối mỡ ở đường Ba Đình, quận 8; còn đổi vị với món Bắc thì về khu vực trung tâm quận 1.
Cô gái Việt khiếm thị vào chung kết Vua đầu bếp Mỹ (VnExpress) - Cô sinh viên mù gốc Việt Christine Hà khẳng định khả năng thực sự của mình khi vượt qua 30.000 thí sinh để có mặt ở chung kết cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ diễn ra vào ngày 10/9 tới.
Campuchia nói không bị ràng buộc bởi viện trợ Trung Quốc (VnExpress) - Sau khi Trung Quốc cam kết viện trợ và cho vay ưu đãi 500 triệu USD tuần này, Campuchia lên tiếng bác bỏ mọi nghi ngờ cho rằng nước này đang ngả vào vòng tay người láng giềng lớn.
Từ ca sĩ vô danh đến đệ nhất phu nhân Triều Tiên (VnExpress) - Trong hai buổi hòa nhạc đón năm mới 2011 ở Bình Nhưỡng, người ta thấy một nữ ca sĩ không tên tuổi, gương mặt xinh xắn, bước ra sân khấu và hát. Không ai ngờ rằng sau này cô trở thành đệ nhất phu nhân Triều Tiên.
Hang ngầm bí mật của cựu thủ tướng Italy (VnExpress) - Những bức ảnh đầu tiên về hang động ngầm dưới đất của ông Silvio Berlusconi hôm qua được hé lộ, cho thấy một bể bơi xa hoa và một lối thoát hiểm dẫn thẳng ra biển.
Cô ruột của Kim Jong-un 'bị ốm' (VnExpress) - Một trong những người quyền lực nhất ở Triều Tiên, bà Kim Kyong-hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, được cho là đang ốm.
'Việt Nam chưa có nhu cầu vay vốn IMF xử lý nợ xấu' (VnExpress) - "Việt Nam và IMF chưa từng bàn tới việc cấp tín dụng cho Việt Nam", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định trước những thông tin cho rằng có thể phải vay tiền củađể xử lý nợ xấu ngân hàng.
Những vật dụng bạc tỷ của đại gia Hà Thành (VnExpress) - Vườn cây, cá cảnh, chim cảnh, hay thậm chí cả sập gỗ và quan tài cũng được các đại gia Hà Nội đầu tư hàng tỷ đồng để thõa mãn đam mê và thể hiện đẳng cấp.
'Không nên để năng lực cạnh tranh VN rớt mãi' (VnExpress) - Dù chỉ là một yếu tố tham khảo trong quyết định của các nhà đầu tư nhưng theo các chuyên gia kinh tế, việc Việt Nam rớt hạng 2 năm liên tiếp tại Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cẩu là một câu chuyện đáng báo động.
Giá vàng tăng gần 1,3 triệu đồng trong tuần (VnExpress) - Thị trường thế giới chốt tuần tăng hơn 35 USD tương đương gần 900.000 đồng mỗi lượng, trong nước mức tăng dè dặt hơn. Tính chung cả tuần, giá vàng SJC đã đắt thêm 1,3 triệu đồng mỗi lượng.
Gtel Mobile sắp công bố thương hiệu thay thế Beeline (VnExpress) - Tên mới của mạng viễn thông do Gtel Mobile quản lý sẽ được công bố trong hai tuần tới để chính thức tạm biệt thương hiệu Beeline vào cuối tháng 10.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
Một giờ cố thủ, 'múa hát' trong xế hộp của Huy Hoàng (VnExpress) - Bị cảnh sát và hàng trăm người dân vây quanh, tuyển thủ Huy Hoàng vẫn "nhắm nghiền mắt, lắc lư, miệng nhá nhá" trong ôtô suốt một giờ. Theo cảnh sát giao thông, biểu hiện lạ này không phải do say rượu.
Những vết nứt toác vì động đất dồn dập (VnExpress) - Động đất liên tiếp xảy ra với cường độ mạnh trong gần một tuần qua đã gây trượt lở đất, làm nứt nhiều nhà dân, trường học và một số cơ quan ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).
Xe Fortuner húc cô gái văng xa gần 10m (VnExpress) - Chiều 7/9, Vũ Minh Điệp (31 tuổi) được cho là lái ôtô Toyota Fortuner trên đường 30/4 TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) trong tình trạng có hơi men, đã lao vào xe tay ga, húc một cô gái văng xa gần chục mét.
4 nạn nhân vẫn bị chôn vùi ở mỏ quặng sạt lở (VnExpress) - 150 công an, bộ đội, dân quân cùng 3 máy xúc được huy động tìm kiếm 4 nạn nhân còn lại của vụ sạt lở mỏ quặng ở Mù Căng Chải. Trong số 16 nạn nhân được tìm thấy, 14 người đã tử vong, 2 người bị thương đang nằm viện.
Thủ khoa nghèo nhận 10 triệu đồng một năm (VnExpress) - Đỗ thủ khoa hoặc được điểm cao trong kỳ thi đại học nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, 7 tân sinh viên vừa nhận được học bổng "Thắp sáng niềm tin" với số tiền 10 triệu đồng cho một năm học.
Honda trình làng scooter 110 phân khối mới (VnExpress) - Người dân Thái Lan sẽ là những khách hàng đầu tiên trên thế giới được sử dụng sản phẩm mới của hãng xe Nhật Bản, chiếc Zoomer X 110.
Người Việt tại Mỹ chế tạo 'siêu xe Batmobile' (VnExpress) - Từ chiếc Chevy Corvette 2002, anh Tommy Đỗ, thợ sửa xe gốc Việt sống tại thành phố Austin (Texas, Mỹ), tạo ra "siêu xe Batmobile" để thỏa mãn niềm đam mê.
Hoa hậu xế độ 'đốt cháy' ảnh lịch 2013 (VnExpress) - Frizzi Arnold, cô gái 22 tuổi đến từ thành phố Chemnitz (Đức) giành ngôi vị Miss Tuning 2012 vào tháng 5 và đã hoàn thành một trong những giải thưởng đồng thời là nhiệm vụ chính: chụp ảnh lịch.
'Đập hộp' Honda Super Cub 110 đời 2013 (VnExpress) - Dòng xe huyền thoại Super Cub phiên bản nâng cấp đã có mặt tại Việt Nam, hơn 4 tháng sau khi được bán ra tại Nhật Bản.
'Chiến binh' off-road Range Rover thế hệ mới 2013 (VnExpress) - Thế hệ thứ 4 của mẫu SUV hạng sang cỡ lớn đến từ Anh quốc được nhà sản xuất kiên định duy trì khả năng off-road đáng nể cùng một số thay đổi cả thiết kế lẫn công nghệ.
Công an phường bị tố đánh người tử vong(VnExpress) - Gia đình anh Hiền cho rằng khi ra khỏi nhà để lên công an phường lấy lời khai, người đàn ông 43 tuổi vẫn khỏe mạnh, song khi được ra về có biểu hiện khó thở, trên cơ thể nhiều vết thương. Sáng nay, anh Hiền đã chết.
Cảnh sát vây bắt sòng bài, một người trúng đạn (VnExpress) - Bị vây ráp, những người đánh bài ăn tiền đã chống trả. Trong lúc giằng co, một người trúng đạn từ khẩu súng trên tay phó công an xã.
Giắt súng ngắn khi đi xe phân khối lớn (VnExpress) - Tối 7/9, khi công an ra hiệu lệnh dừng để kiểm tra, nam thanh niên đi xe phân khối lớn vội vứt khẩu súng colt đã nạp đạn xuống đất, tháo chạy.
Trưởng văn phòng bị điều tra chiếm đoạt bí mật nhà nước(VnExpress) - Chiều 7/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn tại Hà Nội, về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.
Nguyên đơn chết, vụ án có bị đình chỉ? (VnExpress) - Gia đình tôi tranh chấp đất đai với gia đình hàng xóm. Do sức khỏe yếu, bố tôi ủy quyền cho tôi đứng ra giải quyết. Tuy nhiên, trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra thì bố tôi bị tai nạn và qua đời.
Thí sinh Vietnam Idol lập cập hát nhóm (VnExpress) - Duy nhất nhóm Alto Girl được giám khảo khen ngợi hát ấn tượng, các nhóm còn lại đều chưa tự tin hoặc mạnh ai nấy hát.
Hoa hậu, người mẫu hội ngộ tại đêm nhạc H-Artistry (VnExpress) - Dàn chân dài Hoàng Yến, Hồng Quế, Ngọc Quyên, Hoàng My cùng các Hoa hậu Diễm Hương, Mai Phương Thúy, Thùy Dung khoe dáng trên thảm đỏ đêm nhạc tối 7/9 tại Hà Nội.
Thí sinh chuyển giới vào top 16 Vietnam Idol (VnExpress) - Hương Giang khiến khán giả bất ngờ và xúc động khi tiết lộ từng là đàn ông trong tập 5, phát sóng tối 7/9.
Bá Chi bị nghi mua đồng hồ tặng Đình Phong (VnExpress) - Nữ diễn viên mất nhiều thời gian chọn một chiếc đồng hồ - món quà được cho là dành tặng Tạ Đình Phong.
Tùng Dương làm thêm đêm nhạc vì liveshow ‘cháy vé’ (VnExpress) - Hết sạch vé 'Tình ca' sau 5 ngày phát hành, Tùng Dương quyết định tổ chức một buổi nữa vào đúng sinh nhật mình.
Bão bụi 'nuốt chửng' thành phố ở Mỹ (VnExpress) - Một thành phố tại bang Arizona, Mỹ dường như biến mất khỏi tầm mắt vì trận bão bụi khổng lồ hôm 7/9.
Hoàn thành khoan khảo sát địa hình điện Ninh Thuận 1 (VnExpress) - Theo Ban quản lý điện hạt nhân Ninh Thuận, nhà máy Ninh Thuận 1 đến nay đã hoàn thành khoan khảo sát địa hình cả trên cạn và dưới nước.
Nước sông Dương Tử chuyển sang màu đỏ (VnExpress) - Một đoạn sông Dương Tử đột nhiên chuyển sang màu đỏ như nước cà chua và giới chức chưa tìm ra nguyên nhân.
Đố vui khoa học (VnExpress) - Hãy trả lời những câu đố để kiểm tra hiểu biết của bạn về tình hình khoa học trong tuần và nhận quà là cuốn sách "Kỳ án chim dẽ giun" do Alpha Books tài trợ.
Bò biển quý hiếm bị xẻ thịt ở Phú Quốc (VnExpress) - Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR) vừa phát hiện đường dây buôn bán thịt con bò biển và các loại động vật biển quý hiếm ở đảo Phú Quốc.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Một kiểu vào đề (VnExpress) - Đầu giờ toán, thầy giáo ra câu đố: "Thầy hỏi các em, ăn cắp nhạc thì gọi là gì?".
Những hình ảnh 'cực độc' chỉ có ở VN (Phần 39) (VnExpress) - Biển cấm kinh dị, đi nhờ xe, thanh lý cả xe lẫn người...
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 72) (VnExpress) - Cô gái nhắn tin cho bạn trai: "Anh ngu chua? Sao anh khong den, em om 2 thang nay met lam".
Xã giao (VnExpress) - Chàng trai gặp người bạn học trên phố cùng với một cô gái, anh ta hỏi với giọng nghiêm nghị: “Ai đây?”.
Ảnh vui về những người lính (VnExpress) - Không phải lúc nào hình ảnh người lính cũng gắn với các cụm từ nghiêm túc, lạnh lùng, sắt đá hay vô cảm.
Quán cơm từ thiện 5.000 đồng ở Sài Gòn (VnExpress) - Cứ 10h sáng hàng ngày, quán cơm chay Hoa Từ Bi lại tấp nập thực khách. Với mỗi suất cơm giá 5.000 đồng/ phần, toàn bộ số tiền thu được sẽ được dùng để phát cơm từ thiện cho các bệnh viện tại TP HCM, tổ chức các chương trình từ thiện vào chủ nhật hàng tuần.
'Cô hiệu phó' vào bệnh viện lừa đảo (VnExpress) - Người phụ nữ ăn bận lịch sự, gương mặt phúc hậu tự nhận mình là hiệu phó mới chuyển về trường cháu tôi. Khi chúng tôi định ra về thì thấy bà ta đứng chặn ở cổng với vẻ hớt hải: "Em gái cô yếu sức cần tiếp máu mà cô không đủ tiền, nếu có thể em cho cô vay đỡ 1 triệu, sáng mai cô trả liền".
Việt kiều Mỹ tranh thủ trồng rau trong mùa hè (VnExpress) - Vùng tôi ở thuộc tiểu bang New Jersey, có đủ 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. Tranh thủ mấy tháng hè nắng ấm, năm nào tôi cũng tái tạo một khu vườn nhỏ phía sân sau có các lọai rau xanh như rau quế, rau răm, rau dền, mồng tơi...
Mua nhà Hà Nội và Sài Gòn dù lương 7 triệu (VnExpress) - Chưa bao giờ tôi để đủ tiền mới mua tài sản. Thường gần đủ tiền, tôi sẽ vay thêm ngân hàng rồi sau đó trả nợ dần hàng tháng. Cứ như thế, tôi dần tích lũy được.
Người Việt 'nghiện' tin đồn và phải trả giá (VnExpress) - Có ai dám khẳng định trong đời chưa bao giờ tin các loại tin đồn thổi? Vậy tại sao tin đồn lại có sức hút hơn tin chính thống và người Việt lại cứ thích nghe tin đồn?
Côn trùng lạ tấn công dân cư (VnExpress) - Nhiều ngày qua, một loài côn trùng nhỏ, dài chừng 1 cm, màu đen đỏ, cứ chập tối là bay ra đốt người dân khu tái định cư Hương Sơ (Huế) gây sưng da, mẩn ngứa sau đó lên mủ và đau rát.
3 'độc tố' phá hủy sức khỏe đàn ông (VnExpress) - Đàn ông mạnh hơn phụ nữ không có nghĩa là họ "khỏe" hơn. Trái lại, họ thường ỷ vào sự "nam tính" mà quên luyện tập thân thể và cũng lười đi gặp bác sĩ hơn, do đó thường chỉ phát hiện khi bệnh đã nặng.
Bệnh viện tư không phép vẫn hoạt động (VnExpress) - Kiểm tra Bệnh viện Quốc tế Hạ Long, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện cơ sở hoạt động khi chưa được cấp phép, trong số 24 nhân viên y tế thì chỉ có một người xuất trình được chứng chỉ hành nghề...
10 mẹo tiết kiệm sắm quần áo cho bé (VnExpress) - Nếu nhà có một bé trai và một bé gái, nên chọn quần áo với màu sắc và kiểu dáng mà cả con trai hay con gái đều mặc được. Quần có thể phối với nhiều loại áo khác nhau.
Những nguy hại khi tùy tiện dùng thuốc bổ (VnExpress) - Với quan niệm, dùng thuốc bổ không “bổ dọc” thì cũng “bổ ngang”, nên nhiều người dùng thuốc vô tội vạ mà không biết rằng, thuốc bổ cũng nguy hại cho sức khỏe nếu dùng quá liều, dùng không đúng cách.
Công nhân Trung Quốc chém người (Thanh niên) - “Ngày 7.9, ông Trần Văn Bình, Trưởng công an xã Nhân Cơ, H.Đắk R’Lấp (Đắk Nông) cho biết sáng ngày 6.9, trong lúc đang làm việc tại nhà máy Alumina Nhân Cơ, một thanh niên có tên Liu Jin Fu (33 tuổi, người Trung Quốc) đã cầm một khúc gỗ đánh tới tấp 8 công nhân Việt Nam“.
Vua đến rồi vua lại đi (Nguyễn Thông) - “Vua đến rồi vua lại đi, ồn ào được chốc nhát, chỉ có cái nghèo còn ở lại. Khổ nỗi đức vua có biết vậy đâu. Vua cứ bị bá quan phất khăn hồng làm mờ mắt thì khi mô mới chộ”.
Bùi Công Tự: Kính thưa Anh! (Tễu) - “Thưa anh, anh nghe em, lần sau nếu về địa phương anh nên vi hành như các bậc minh quân ngày trước. Lúc ấy anh sẽ được tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà xệp xệ, những em bé đói ăn, những cảnh nghèo nàn không kể xiết của nhân dân ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu vùng xa”
Sự thật giá rẻ? (Thùy Linh) - “Khi kết án Khương, nhà giam mất 4 năm để cầm giữ bạn. Khương cũng mất ngần ấy năm tự do. Nhưng chính thể sẽ mất rất nhiều năm để xóa đi vết nhơ đã tự gây ra như các vụ án trước đây”.
Việt Nam và Trung Quốc cần tăng cường sự tin cậy (TTXVN) - Trương Tấn Sang: “nêu rõ trong quá trình giải quyết vấn đề Biển Đông, hai bên cần thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, giải quyết thỏa đáng mọi tranh chấp và những vấn đề mới nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).”
Bước “nhảy” thứ hai của Trung Quốc ở Trường Sa (Bùi Văn Bồng) - “Nhưng không hiểu sao, click vào Xem tin gốc lại không thấy trên web Đảng Cộng sản nữa, (hình như) bài này trên trang web Đảng Cộng sản đã bị bóc đi”
Cuộc chiến giữa hai phe trong đảng Cộng sản Trung Quốc trước đại hội (RFI) - Về thời sự quốc tế, tờ Le Figaro đưa trên trang nhất hàng tít « Trung Quốc : Trước đại hội đảng Cộng sản, hai phe cánh tranh giành quyền lực ». Thời gian tổ chức đại hội chuyển giao quyền lực cho ê-kíp lãnh đạo mới cho 10 năm tới, giờ vẫn còn bí mật. Trong xã hội lan truyền rất nhiều tin đồn, đặc biệt xung quanh các thay đổi nhân sự.
Số phận hẩm hiu của các huy chương vàng Trung Quốc (RFI) - Bắc Kinh trải thảm đỏ đón chào đoàn vận động viên từ Thế Vận hội Luân đôn 2012 mang về 38 huy chương vàng, hạng nhì trên bảng danh dự.
Đài Loan kêu gọi đối thoại giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo (RFI) - Ngày 07/09/212, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản đối thoại để giải quyết tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Trung Quốc: Động đất làm hơn 60 người chết (RFI) - Trận động đất với cường độ 5,7 trên bậc thang Richter xảy ra vào lúc 11 giờ 20 sáng nay, 07/09/2012, tại khu vực sát biên giới hai tỉnh Vân Nam ...
Khủng bố trước một đền thờ Hồi giáo tại Damas, 5 binh sĩ thiệt mạng (RFI) - Theo đài truyền hình Nhà nước Syria, hôm nay, 07/09/2012, một vụ khủng bố bằng xe gắn máy cài bom đã xẩy ra ngay trước một ngôi đền Hồi giáo ở phía bắc thủ đô Damas, làm 5 binh sĩ thiệt mạng.
Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam được « chữa trị » bằng phương pháp của Scientologie (RFI) - Các nạn nhân chất độc màu da cam được Mỹ sử dụng làm chất khai quang trong chiến tranh Việt Nam, sẽ được chữa trị bằng phương pháp hiện đang gây tranh cãi của Giáo hội Scientologie, trên cơ sở tập luyện thể thao và dùng vitamine.
Ngân hàng Trung ương châu Âu mua lại nợ công để cứu vùng euro (RFI) - Ngày hôm qua 06/09/2012, Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) đã đưa ra một quyết định quan trọng - được ví như vũ khí hạng nặng - để cứu khu vực euro và đồng tiền chung
Tổng thống Obama cố thuyết phục dân Mỹ tiếp tục bầu cho ông (RFI) - Hôm qua 06/09/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc diễn văn chính thức nhận làm ứng cử viên tổng thống cho nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Trong bài diễn văn này, ông Obama nhìn nhận là nước Mỹ hiện ở trong giai đoạn rất khó khăn, đặc biệt với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, nhưng ông hứa hẹn là vẫn có thể thay đổi tình hình.
Việt Nam phát hiện virus cúm gia cầm mới rất nguy hiểm (RFI) - Từ tháng 7 và tháng 8/2012 Việt Nam phát hiện một loại virus H5N1 mới.
Sẽ không có thượng đỉnh Nhật-Trung hay Nhật-Hàn bên lề Diễn đàn APEC (RFI) - Hôm nay, 07/09/2012, Thủ tướng Yoshihiko Noda tuyên bố, Nhật Bản sẽ không họp thượng đỉnh với Trung Quốc cũng như với Hàn Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn APEC hai ngày cuối tuần này tại Vladivostok, Nga, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Tokyo với Bắc Kinh và Seoul trở nên gay gắt.
Quốc hội Miến Điện thông qua luật đầu tư nước ngoài (RFI) - Ngày 07/09/2012 Hạ viện Miến Điện thông qua một bộ luật về đầu tư nước ngoài.
Hàn Quốc đề nghị viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên (RFI) - Để cứu trợ nạn nhân bị lũ lụt, qua trung gian hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc, Seoul đề nghị gửi lương thực viện trợ cho Bắc Triều Tiên.
Bí ẩn vẫn bao trùm vụ thảm sát ở Annecy (RFI) - Cho tới nay, các nhà điều tra vẫn chưa xác định được nguyên nhân của vụ thảm sát ở Annecy ( miền Đông nước Pháp ) xảy ra ngày 05/09/2012. Bốn người, gồm ba người trong xe hơi và một người đi xe đạp, đã bị bắn chết tại khu vực gần hồ Annecy.
Indonesia tăng cường an ninh sau khi phát hiện âm mưu khủng bố (RFI) - Hôm nay, 07/09/2012, một quan chức Indonesia phụ trách chống khủng bố cho biết các biện pháp an ninh đã được tăng cường sau khi phát hiện ra âm mưu khủng bố nhắm vào trụ sở Nghị viện cũng như các kế hoạch của các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành thánh chiến.
Nhà báo Hoàng Khương lãnh án 4 năm tù về tội đưa hối lộ (RFI) - Theo tin từ báo chí trong nước, hôm nay 07/09/2012, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án 4 năm tù đối với nhà báo Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ về tội đưa hối lộ. Mức án nói trên thấp hơn mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị, tức là từ 5 đến 6 năm tù, vì theo chủ tọa phiên toà Hoàng Khương đã « có nhiều đóng góp trong quá trình công tác », xem đây là một « tình tiết xem xét giảm nhẹ ».
TT Obama đi vận động tranh cử sau khi chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Obama và đối thủ là ông Mitt Romney sẽ dành ngày hôm nay để vận động cử tri ở Iowa và New Hampshire
Động đất ở Trung Quốc, 43 người chết (VOA) - Truyền thông Trung Quốc loan tin một loạt các trận động đất ở tây nam Trung Quốc làm ít nhất 43 người thiệt mạng và 40.000 nhà cửa bị hư hại
Trung Quốc kêu gọi Việt Nam tự chế trong tranh chấp Biển Đông (VOA) - Cũng liên quan đến tranh chấp Biển Đông, Philippines ngày 7/9 kêu gọi Trung Quốc nên chứng tỏ lời nói đi đôi với việc làm sau khi hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc
Nhà báo chống tham nhũng Hoàng Khương bị 4 năm tù (VOA) - Ông Hoàng Khương bị kết án vì đã đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông 710 đôla trong quá trình viết phóng sự điều tra về nạn ăn hối lộ lan tràn trong ngành công an
ADB giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực tài chính vi mô (VOA) - Ngân hàng Phát triển Châu Á, ADB, và Ngân hàng nhà nước Việt Nam ngày 7/9 ký thỏa thuận về khoản vay 40 triệu đôla hỗ trợ lĩnh vực tài chính vi mô của Việt Nam
Phụ nữ ở Châu Á thiếu hiểu biết về sinh sản (VOA) - Cuộc khảo sát trên 1.000 phụ nữ cố gắng thụ thai cho thấy 62% không hề nghi ngờ là họ có vấn đề về sinh sản và 80% không hề nghi là người phối ngẫu có vấn đề về sinh sản
Phát hiện 45 tử thi gần thủ đô Damascus của Syria (VOA) - Ðài Quan sát Nhân quyền Syria tại Anh cho biết có những trận đụng độ mới giữa binh sĩ chinh phủ và quân nổi dậy tại vùng Kaza lân cận Damascus
Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc (VOA) - Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử, Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc và nêu nghi vấn về chính sách đối ngoại của ông Mitt Romey
Nam Triều Tiên tập trận trên vùng đảo đá tranh chấp với Nhật Bản (VOA) - Ðội tuần duyên chỉ huy cuộc tập trận nhưng thủy quân lục chiến Nam Triều Tiên không đáp xuống đảo nào trong dẫy đảo Liancourt, như đã hoạch định
Tổng thống Obama kêu gọi cử tri bầu lại cho ông (VOA) - 'Xin nước Mỹ hãy nhớ rằng các vấn đề của chúng ta có thể được giải quyết. Các thách thức của chúng ta có thể được đáp ứng. Con đường chúng ta đưa ra có thể khó khăn hơn, nhưng nó dẫn tới một nơi tốt đẹp'
Tổng thống Obama: Cử tri Mỹ đối mặt với lựa chọn rõ ràng nhất trong 1 thế hệ (VOA) - Tổng thống Obama bước lên bục nói chuyện ở Charlotte, North Carolina tối thứ Năm giữa lúc nổi lên những tiếng liên tục hô to 'bốn năm nữa' khắp khán phòng
Nga: Thành phố Vladivostok sẵn sàng cho APEC (VOA) - Để chuẩn bị cho hội nghị, Nga cho biết đã tiêu 22 tỉ đô la để hiện đại hóa Vladivostok, thành phố cảng chính của Nga phía Thái Bình Dương
HRW tố cáo có thêm các vụ tra tấn 'trấn nước' bởi Hoa Kỳ (VOA) - Phát ngôn viên của CIA nói rằng, CIA có giữ hồ sơ và thấy rằng chỉ có ba trường hợp được chứng minh là về trấn nước
Nhóm Boko Haram ở Nigeria đe dọa phóng viên Đài VOA (VOA) - Đây không phải lần đầu tiên Boko Haram đe dọa các nhà báo. Hồi tháng 5 tổ chức này cho công bố một video trên YouTube đe dọa VOA và các hãng thông tấn quốc tế khác.
Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ (VOA) - Thủ tướng Singapore nói nước Mỹ là một xã hội có sức sáng tạo và đề kháng to lớn, thu hút và chuyển hóa nhân tài trên khắp thế giới, trong đó có nhiều nước châu Á, kể cả Trung Quốc.
Châu Âu tiến tới việc tăng tiến kinh tế, chứng khoán tăng giá (VOA) - Chỉ số S&P 500 tăng đến mức cao nhất kể từ khi cuộc suy thoái bắt đầu cách đây 4 năm, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu có biện pháp tăng cường hoạt động kinh tế
Tổng thống Obama sẽ nói về kinh tế trong diễn văn chấp nhận đề cử (VOA) - Cố vấn của Tổng thống nói rằng sau bài diễn văn, cử tri sẽ có ý niệm rõ ràng về sự tin tưởng của tổng thống là nền kinh tế đất nước sẽ đi theo chiều hướng nào
Giá thực phẩm trên thế giới vẫn còn cao (VOA) - Liên Hiệp Quốc cho biết giá thực phẩm trên thế giới không thay đổi trong tháng 8, sau khi tăng mạnh hồi tháng 7
Hằng trăm ngàn bom, đạn chùm được phá hủy (VOA) - Tổ chức Chống Bom chùm nói loại bom này đã giết hằng vạn thường dân trong gần 40 quốc gia và lãnh thổ
Cảnh sát Anh, Pháp điều tra về vụ nổ súng ở vùng núi Alpes (VOA) - Tổng thống Pháp Francois Hollande, đang ở London, lên án vụ nổ súng và bày tỏ quyết tâm làm tất cả cách để tìm ra thủ phạm.
Hàng vạn người Nam Triều Tiên thương tiếc Mục sư Moon (VOA) - Hàng vạn người mang hoa đến trụ sở của Giáo hội Hợp nhất tại Nam Triều Tiên để cầu nguyện cho Mục sư Sun Myung Moon
I am American (2) (VOA) - Tôi quyết định xin làm công dân Mỹ kể từ hôm tôi bước ra khỏi Lãnh sự quán Mỹ cách đây gần 4 năm
Nga không thay đổi lập trường đối với Syria (VOA) - Các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục trông chờ Moscow để giúp chấm dứt đổ máu tại Syria. Nga vẫn giữ vững lập trường là muốn có hòa bìnhchính phủ và phe nổi dậy phải đối thoại
Biển Đông và hình thức chiến tranh mới (VOA) - Tờ Business Insider có bài viết rất ấn tượng: Tại sao chiến tranh Trung Việt không thể tránh khỏi?
Tổng thống Obama chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc diễn văn tối nay tại lễ bế mạc Đại hội Đảng Dân chủ ở thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina
Giá lương thực trên thế giới không thay đổi trong tháng 8 (VOA) - Liên Hiệp Quốc cho biết giá lương thực trên thế giới ổn định trong tháng Tám sau khi tăng vọt trong tháng trước đó
Tòa án Mỹ cho phép cảnh sát kiểm tra qui chế di dân (VOA) - Phán quyết của tòa án yêu cầu giới hữu trách đặt câu hỏi với những người bị tình nghi vào nước Mỹ bất hợp pháp
HRW chỉ trích TQ cưỡng ép người tị nạn Miến Điện hồi hương (VOA) - HRW gởi thư cho Trung Quốc. tố cáo nước này vi phạm luật pháp quốc tế qua việc ép buộc hàng ngàn người Miến Điện trở về quê hương bị chiến tranh tàn phá
EU điều tra về bán phá giá pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc (VOA) - Liên hiệp Âu châu (EU) mở cuộc điều tra về bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc, làm bùng ra một sự phản đối ngay tức khắc từ phía Bắc Kinh
25 người chết trong vụ nổ kho đạn ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Một vụ nổ tại một kho đạn ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 25 quân nhân và gây thương tích cho 4 người khác
Hàng vạn người Hàn Quốc dự lễ truy điệu Mục sư Sun Myung Moon (VOA) - Hôm nay hàng vạn người rủ nhau tới Trung tâm Hòa bình Thế giới Cheong Shim, trụ sở chính ở Hàn Quốc của Giáo hội Thống nhất, để cầu nguyện cho mục sư Moon
Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston (VOA) - Gần đây, nhiều bloggers trong nước, viết về việc Trung Quốc đang âm mưu thôn tính Việt Nam trên mọi mặt, từ đất liền cho đến biển đảo ngoài khơi
58 người chết trong vụ lật tàu ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Ít nhất 58 người bị chết đuối sau khi một chiếc tàu chở di dân bất hợp pháp đụng phải đá ngầm và chìm trong vùng biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ
'Cửa hàng Hitler' ở Ấn Ðộ sẽ đổi tên sau các vụ biểu tình phản đối (VOA) - Những người sở hữu cửa hàng có tên là 'Hitler' đã đồng ý bỏ tên của nhà độc tài này sau khi xảy ra những vụ biểu tình phản đối kịch liệt của cộng đồng Do Thái ở Ấn Ðộ
Ấn Độ bắt nghi can vụ nổ chết người tại xưởng pháo (VOA) - Cảnh sát Ấn Độ thực hiện những vụ bắt giữ trong lúc điều tra vụ hỏa hoạn tại một xưởng pháo ở miền nam giết chết 39 người
Ngân hàng Trung ương Châu Âu mua trái phiếu chính phủ (VOA) - Ngân hàng Trung ương Âu châu cho biết họ sẽ mua trái phiếu của những nước nợ nần chồng chất trong khối euro
Ðộng đất mạnh ở Costa Rica, 2 người thiệt mạng (VOA) - Hai người được báo cáo là đã thiệt mạng sau khi trận động đất khủng khiếp làm rung chuyển duyên hải Thái Bình Dương ở Costa Rica ngày hôm qua
Số người xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ giảm (VOA) - Phúc trình của Bộ Lao động công bố hôm nay cho thấy trên cả nước tổng cộng 365.000 người vừa bị mất việc xin trợ cấp
Tài xế Trung Quốc trong vụ cán chết bé gái 2 tuổi bị tuyên án tù (VOA) - Một tòa án Trung Quốc tuyên án tù 3 năm 6 tháng người tài xế bỏ chạy sau khi tông em bé trong vụ việc làm xôn xao dư luận hồi năm ngoái
Ông Putin chỉ trích các chính sách của Tây phương đối với Syria (VOA) - Ông Putin cho rằng các nước Tây phương, mà ông không nêu tên, đang hậu thuẫn cho các phần tử hiếu chiến để lật đổ Tổng thống Syria al-Assad
Chia rẽ Mỹ-Trung về vấn đề Biển Đông vẫn tồn tại (VOA) - Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Clinton đã không thể thu hẹp được hố sâu cách biệt giữa hai cường quốc Mỹ-Trung về vấn đề Biển Đông
Hàng chục cư dân Đà Nẵng được tẩy độc chất da cam (VOA) - Các nạn nhân chất da cam ở Việt Nam được điều trị bằng phương pháp khử độc tố dioxin gây tranh cãi được gọi là phương pháp Hubbard
Việt Nam rớt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu (VOA) - Việt Nam sụt xuống hạng 75 trên tổng số 144 nền kinh tế trên thế giới được xếp hạng trong bảng đánh giá năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012-2013
Việt Nam xét xử nhà báo Hoàng Khương về tội ‘hối lộ’ (VOA) - Tòa án nhân dân TPHCM xử sơ thẩm phóng viên Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ về tội danh 'đưa nhận hối lộ'
Bà Clinton: Mỹ sẽ không lùi bước trước các bất đồng với Trung Quốc (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố Washington sẽ không lui bước trước các bất đồng với Trung Quốc về Syria và Biển Ðông
Nga muốn tận dụng hội nghị APEC để thâm nhập thị trường châu Á (VOA) - Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) để thâm nhập hơn nữa vào các thị trường châu Á
Cựu Tổng thống Bill Clinton tạo niềm phấn khởi cho Ðại hội đảng Dân chủ (VOA) - Cựu Tổng thống Bill Clinton được đón nhận như một người hùng trong bài phát biểu gây phấn chấn, ủng hộ Tổng thống Obama tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ
Pakistan trục xuất nhân viên nước ngoài của Save the Children (VOA) - Pakistan ra lệnh trục xuất nhân viên người nước ngoài của tổ chức từ thiện Save the Children có trụ sở ở Mỹ
Hoa Kỳ cáo buộc công ty BP đã sơ xuất trong vụ tràn dầu năm 2010 (VOA) - Hoa Kỳ cáo buộc đại công ty dầu BP đã có 'bất cẩn nghiêm trọng' trong vụ dàn khoan bị nổ ở vịnh Mexico năm 2010, làm 11 công nhân thiệt mạng
Mỹ: Cựu Tổng thống Clinton chuẩn bị giới thiệu Tổng thống Obama (VOA) - Xế chiều ngày thứ tư, các Dân biểu chuẩn bị chào đón cựu Tổng thống Bill Clinton đến trình bày tại sao ông ủng hộ Tổng thống Obama cho nhiệm kỳ thứ nhì
Nguyên thủ Việt-Trung bàn về Biển Đông (BBC) - Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang gặp đồng nhiệm Trung Quốc bên lề hội nghị Apec ở Nga, thúc đẩy tìm giải pháp cho tranh chấp Biển Đông.
Nhà báo Hoàng Khương bị bốn năm tù (BBC) - Tòa án tại TP Hồ Chí Minh tuyên mức án bốn năm tù cho phóng viên báo Tuổi Trẻ trong vụ án đưa và nhận hối lộ.
VN bác tin xin cứu trợ IMF (BBC) - Một ngày sau khi có tin Việt Nam đối diện khả năng xin Quỹ Tiền tệ Quốc tế cứu trợ, Ngân hàng Nhà nước lên tiếng bác bỏ.
Đồng euro lên giá nhờ ECB (BBC) - Đồng euro lên giá cao nhất trong hai tháng nay sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu công bố kế hoạch mua trái phiếu để hỗ trợ thị trường.
Obama hứa mang lại hy vọng mới (BBC) - Tổng thống Barack Obama chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ trong bài phát biểu kêu gọi người dân Mỹ đưa ra "lựa chọn của cả thế hệ".
Động đất gây chết người ở Trung Quốc (BBC) - Có ít nhất 43 người thiệt mạng và hơn 20 nghìn ngôi nhà bị sập hoặc hư hại vì động đất tại Vân Nam và Quý Châu của Trung Quốc.
Obama: 'Hãy lựa chọn cho cả thế hệ' (BBC) - Tổng thống Barack Obama kêu gọi người dân Mỹ đưa ra 'lựa chọn của cả thế hệ' trong cuộc bầu cử tháng 11 này.
Làm báo ở Việt Nam thật 'nguy hiểm' (BBC) - Nhân vụ phóng viên Hoàng Khương bị xử tù, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói về những nguy hiểm nghề phóng viên.
Ông Putin bay tàu lượn ở Siberia (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến bay bằng tàu lượn tại Siberia nhằm dẫn dụ năm chú sếu trắng bay về phương nam tránh rét.
Bắc Hàn chỉ trích công ty TQ (BBC) - Bắc Hàn và một công ty Trung Quốc lên án nhau trong lúc người dân nước này nghi ngại làn sóng đến từ phương Bắc.
Lái xe cán chết bé gái TQ bị tù (BBC) - Tài xế xe tải cán phải bé gái hai tuổi rồi lái xe đi mất ở Trung Quốc lãnh án ba năm rưỡi tù giam.
Bill Clinton ra sức biện hộ cho Obama (BBC) - Cựu Tổng thống Bill Clinton đăng đàn bảo vệ mạnh mẽ chính sách của Tổng thống Obama và tấn công Đảng Cộng hòa.
Bản Việt xem xét khởi kiện Dragon Capital (BBC) - Công ty Chứng khoán Bản Việt ra thông báo nói đang xem xét khởi kiện quỹ đầu tư Dragon Capital vì tung tin CEO Bản Việt bị triệu tập.
VN 'có thể phải nhờ IMF cứu' (BBC) - Hãng Bloomberg nói Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ phải xin cứu trợ từ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF để giải quyết nợ xấu và tái cơ cấu ngân hàng.
Đại sứ Mỹ hiến máu tại Hà Nội (BBC) - Sứ quán Mỹ tại Việt Nam đưa tin Đại sứ David Shear đã 'tham gia hiến máu vì mục đích nhân đạo' tại Hà Nội.
VN ở đâu trong Apec về đầu tư? (BBC) - Khảo sát CEO Apec 2012 cho thấy giới đầu tư xem Việt Nam là nơi có giá trị đầu tư trên mức trung bình trong khu vực.
Xe Nhật tại TQ khó bán vì tranh chấp biển (BBC) - Tiêu thụ xe Nhật tại TQ suy giảm, trong khi các hãng xe Nhật tránh hoạt động quảng cáo lớn trước tình hình xung đột lãnh hải giữa hai nước.
VN nhiều dân nghèo gần nhất khu vực (BBC) - Nghiên cứu mới của Viện Brookings cho thấy Việt Nam nhiều người nghèo gần nhất khu vực.
‘Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị’ (BBC) - TS Lê Đăng Doanh đề nghị sớm chấm dứt việc thí điểm đặt các tập đoàn trực tiếp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quản lý.
Cần cuộc thi tìm hiểu về quyền con người (BBC) - Cha của Trần Huỳnh Duy Thức kêu gọi cuộc thi tìm hiểu 'Quyền con người và tôi'.
VN: Biên độ của cuộc chiến phe phái (BBC) - Nhà quan sát Carl Thayer bình vụ bắt cựu lãnh đạo Vinalines và cạnh tranh chính trị ở cấp cao tại Việt Nam.
Nhìn lại Bắc Kinh sau nửa thế kỷ (BBC) - Phóng viên BBC kể chuyện tới Bắc Kinh làm phóng sự về ngày hồi hương của tướng Lý Tông Nhân, và Bắc Kinh ngày nay sau 47 năm.
PetroTimes 'tố' ông Đặng Thành Tâm (BBC) - Đại biểu Quốc hội, doanh nhân Đặng Thành Tâm bác bỏ cáo buộc 'khuất tất' về tài chính mà báo PetroTimes đưa ra hôm 6/9.
Vụ sát nhân tại Annecy gây chấn động (BBC) - Ba thành viên gia đình người Anh gốc Iraq và một người Pháp có thể là nhân chứng bị bắn chết ở Annecy ở vùng núi Alps.
Lenovo expands in Brazil (Washington Post) - Lenovo Group Ltd has agreed to buy Brazilian consumer electronics maker CCE in a cash-and shares-deal worth approximately $147 million.
Tea park boosts cross-Straits agricultural co-op (Washington Post) - The Development Park for Taiwan Farmers in Zhangping, the biggest production base of oolong tea in the Chinese mainland, serves to deepen cross-Straits agricultural cooperation.
International plane show flies into Beijing (Washington Post) - The Beijing International Business Aviation Show, the first of its kind in Beijing, kicked off on Tuesday at the Flight Inspection Center of the CAAC.
Rail projects to spur economy (Washington Post) - China's top economic planner announced on Wednesday the approval of 25 new urban rail transit and intercity rail line projects with a total investment of more than 800 billlion yuan.
China hikes rail spending target (Washington Post) - The Ministry of Railways has raised its target for railway construction spending this year to 496 billion yuan ($78 billion) from 470 billion yuan.
Moutai gains on plan to raise liquor prices (Washington Post) - Kweichow Moutai Co, China's largest maker of baijiu liquor, posted the biggest gain in almost two years in Shanghai trading after saying it plans to raise prices.
Moon cakes more expensive, still popular (Washington Post) - Industry retailers are rushing to lure customers with various kinds of moon cakes, as the traditional Chinese
Feast your eyes on 'Shanxi courtyard culture' (Washington Post) - "Shanxi courtyard culture" was presented at the 17th China Northern Tourism Trade Fair, which has attracted tourism exhibitors from home and abroad.
Pilot projects for mobile payments (Washington Post) - The People's Bank of China said it would launch pilot projects for mobile payment services in China's rural areas, the China Securities Journal reported.
Skyscraper fervor causes concerns (Washington Post) - Clusters of skyscrapers are elevating the urban skyline in many Chinese cities. However, recent reports of a craze to build more of them have sparked concerns of inadvisable investment.
64 killed, 715 injured in SW China quake (Washington Post) - Sixty-four people have been confirmed dead and 715 others were injured after multiple earthquakes struck a mountainous region in Southwest China's Yunnan province on Friday.
Teacher in remote village cares for 12 students (Washington Post) - Pan Shanji, 52, teaches at a primary school in Dayandong village, in South China's Guangxi Zhuang autonomous region, Sept 6, 2012. Pan is the only teacher for the 12 students of the village, which lies in a mountainous area.
Collapse at construction site injures workers (Washington Post) - A cave-in at a construction site injured eight workers and trapped at least one other in Wuhan, Hubei province, on Wednesday, local authorities said.
Safety concerns over school tricycles (Washington Post) - The safety of converted tricycles has been called into question after a series of photos showing kids jammed into the "school coaches".
Man detained for brutal stabbing (Washington Post) - A nurse who was brutally attacked along with three other staff members at a Shenzhen hospital remained in intensive care on Tuesday.
'China's Forrest Gump' (Washington Post) - Many people dream of obtaining a Peking University degree. Gan Xiangwei did it his way.
Two giant pandas relocate to Singapore (Washington Post) - Two pandas, known by their Chinese names as Wujie and Hubao, will leave for the new River Safari zoo in Singapore on Sept 5.
Toddlers told to bring own school desk (Washington Post) - Due to a shortage of desks and chairs, students in Nangang and Changchong villages of Shunhe town in Hubei province have been asked to take bring their own school furniture.
Fujian food fantasies (Washington Post) - Mike Peters had never been to Xiamen before, but he's pretty sure he will be going back very often. Why? He lists all the delights that will draw him back to this coastal city in the south.
Weekend farmers (Washington Post) - Online gardening games gave the IT generation the instant gratification of harvesting fruits and vegetables. Now, many are escaping to the great outdoors.
Chinese, Russian presidents meet on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao met with Russian President Vladimir Putin ahead of the three-day summit of Asia-Pacific leaders.
Naval drills in Huanghai Sea (Washington Post) - Two warships fire missiles during a drill held by China
Talks focus on partnership (Washington Post) - US Secretary of State Clinton focused on partnership during high-level meetings with Chinese officials
Soldiers take part in military training in N China (Washington Post) - A total of 66 contestants from seven border defence units within the autonomous region took part in the contest in Inner Mongolia autonomous region on Wednesday.
Clinton: China-US relations strong and solid (Washington Post) - Relations between China and US are now on a strong and solid basis, Hillary Clinton said while meeting with Hu Jintao in Beijing on Wednesday.
Military cooperation a sign of warmer relations (Washington Post) - China and India on Tuesday agreed to restart joint military exercises after a four-year hiatus, a sign of warming relations between the two countries.
Consultation and partnership (Washington Post) - China Daily explains how the CPC and other political parties interact ahead of the 18th CPC National Congress.
Public sneezes at law that tracks ephedrine (Washington Post) - The new regulation requiring people to give their real names when buying cold medicine is causing its own kind of reaction.
China urges early talk between IAEA, Iran (Washington Post) - China has urged the International Atomic Energy Agency (IAEA) and Iran to solve the outstanding problems regarding the Iranian nuclear issue through dialogue at an early date.
US, China need to boost dialogue: expert (Washington Post) - Washington and Beijing, as the world's top and second biggest economies, should emphasize more on bilateral dialogue to clear up misunderstanding.
Ông Dương Trung Quốc: "Dự án" sát hại Chùa Trăm gian (Phunutoday.vn) - "Với nguồn tài chính “xã hội hóa” thì “nhà hảo tâm” dễ gây sức ép để được làm “trọn gói” cho có hiệu quả kinh tế cũng như quảng bá trong phần lạc khoản biểu dương người hưng công đóng góp.
Nga bán 52 trực thăng tối tân cho Trung Quốc (VnMedia) - Nga hôm qua (6/9) đã ký một hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 52 chiếc trực thăng đa năng tối tân Mi-171Е (Hip). Hợp đồng này có trị giá lên tới 600 triệu USD.
Vàng chinh phục thành công ngưỡng 1.700 USD/oz (NDHMoney) - Giá vàng đêm qua bất ngờ vượt lên trên ngưỡng 1.700 USD/oz bất chấp ECB mới chỉ đưa ra lời hứa mua trái phiếu nếu thấy cần thiết.
Bài phát biểu của bà Michelle Obama tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, Hoa Kỳ (ABS) - Tôi yêu Barack vì cách [sống của] anh ấy.Các bạn xem, ngay cả lúc đó Barack đã là một thượng nghị sĩ và là một ứng viên tổng thống… nhưng với tôi, anh ấy vẫn là anh chàng đến đón tôi trong những ngày chúng tôi hẹn hò, trên chiếc xe bị rỉ sét, thật tình là tôi có thể nhìn thấy vỉa hè xuyên qua cái lỗ từ cánh cửa phía ghế dành cho khách khi ngồi trong xe (chỗ ngồi phía trên, bên phải của chiếc xe.






No comments:

Post a Comment

View My Stats