Saturday 8 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 8-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 08/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 08-09-2012

12h10′ – Độc giả méc và đề nghị mở một mục riêng “Công an đánh dân”: Công an phường bị tố đánh người tử vong (VNE). - Lại thêm một người dân bị chết sau khi vào đồn công an (VNE/ DLB).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hai bản tin hai bên có chi tiết quan trọng khác nhau, như thể câu chuyện giữa hai kẻ điếc. Trên CRI của TQ: Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tiếp kiến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang. Hồ Cẩm Đào: “cần phải kiên trì giải quyết chính trị tranh chấp trên Nam Hải, kiên trì đi con đường gác lại tranh chấp cùng khai thác, kiên trì đàm phán và hiệp thương hữu nghị song phương, kiên trì giữ gìn đại cục hoà bình và ổn định trên Nam Hải”. Trên TTXVN: Việt Nam và Trung Quốc cần tăng cường sự tin cậy. Trương Tấn Sang: “nêu rõ trong quá trình giải quyết vấn đề Biển Đông, hai bên cần thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, giải quyết thỏa đáng mọi tranh chấp và những vấn đề mới nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).” - Hội nghị cấp cao APEC ở Nga: Việt-Trung thảo luận vấn đề biển Đông (PLTP). – Trung Quốc kêu gọi Việt Nam tự chế trong tranh chấp Biển Đông(VOA). - Nguyên thủ Việt-Trung bàn chuyện Biển Đông (BBC).
- Bước “nhảy” thứ hai của Trung Quốc ở Trường Sa (Bùi Văn Bồng). “Nhưng không hiểu sao, click vào Xem tin gốc lại không thấy trên web Đảng Cộng sản nữa, (hình như) bài này trên trang web Đảng Cộng sản đã bị bóc đi”. BTV: Chắc bác Bùi Văn Bồng quên sự kiện anh Quát tự đá vào lưới nhà? Đó là bài mà báo điện tử ĐCSVN đã đăng đầu tháng 9/2009, từ bản dịch của Hoàn Cầu Thời báo, Trung Quốc, mà không có một lời bình luận nào, mặc nhiên công nhận chủ quyền của “nước lạ” đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Cư dân mạng phản ứng dữ dội nên tờ báo này đã lặng lẽ rút bài, 2 tuần sau đó mới đăng lời xin lỗi. Kết quả là báo điện tử ĐCSVN đã bị phạt 30 triệu, TBT Đào Duy Quát bị kỷ luật.
- Tránh xung đột trên biển ở châu Á bằng cách nào: How to avoid maritime conflict in Asia (CNN). – Các đảo nhỏ lại là rắc rối lớn ở biển Đông: Little Islands Are Big Trouble In The South China Sea (NPR). - China’s territorial aggression reminiscent of imperial Japan (Gulf News).
- Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc (VOA). Obama: “Chúng ta đã tái khẳng định sức mạnh khắp Thái bình dương và đã nhân danh các công nhân của chúng ta chống lại Trung Quốc”.
- Về bài đã điểm hôm qua trên VOA mà BS thắc mắc là không có tấm hình nào, một độc giả gửi tin cho biết, người viết có gửi hình biểu tình cùng với bài viết cho VOA, nhưng không hiểu sao đài này không cho đăng. Độc giả này đặt câu hỏi, phải chăng trong VOA có “bọn diễn biến hòa bình”? Mời bà con xem thêm hình: Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston (HKDH).
- Cụ Tổng chuẩn bị xuất khẩu CNXH qua Singapore? For a Southeast Asia of Peace, Stability, Cooperation, and Development (NUS). BTV: Ngày 14-09-2012, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ có bài phát biểu tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Singapore, với chủ đề “Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở ĐNA”. Đề nghị các nhà tài trợ giúp đỡ để đông đảo sinh viên VN được sang bên đó nghe giáo sư xây dựng đảng thuyết giảng. Rút kinh nghiệm ở Cuba, có lẽ lần này GS Trọng sẽ biết cách “dụ dỗ” Singapore để cùng đi lên CNXH với chúng ta cho có bè, có bạn.
- Chuyện Tình & Chuyện Tù (RFA’s blog). Viết bài đóng góp cho đảng và nhà nước như thế này, sao lại phải ngồi tù: Đinh Đăng Định – Những suy nghĩ cá nhân về tình hình đất nước (1) (DL).
<= “Dương Chí Dũng” đây sao? – Thêm nhiều nghi vấn xung quanh vụ bắt Dương Chí Dũng (DLB). – Campuchia không biết vụ bắt ông Dương Chí Dũng? (RFA). BTV: Mặc dù, Thủ tướng ‘chỉ đạo’ bắt Dương Chí Dũng, nhưng thủ tướng không biết Dương Chí Dũng bị bắt ở đâu, mà chỉ biết ông Dũng bị bắt “ở một nước ASEAN”? Hay là thủ tướng biết nhưng do công tác “bí mật điều tra” nên phải giấu kín? Vậy mà bọn “thế lực thù địch” tung tin thất thiệt rằng ông Dũng bị bắt ở trong nước, gần nhà thủ tướng. Một tên tội phạm mà sau khi bắt rồi, vì lý do gì mà phải giấu giấu, diếm diếm, không thể công khai bắt ở đâu? – Tin đã bị xóa trên Petrotimes:”Dương Chí Dũng bị bắt bao giờ và bắt ở đâu?” (Người Lót Gạch). – Mời xem lại: Tướng Thước đặt nghi vấn về việc Dương Chí Dũng trốn thoát (GDVN). - Trân tráo cả đám nói láo! (DLB). “Anh làm báo/ Tôi cũng làm báo/ Anh lãnh tiền để nói láo/ Tôi tự nguyện vác ngà voi… nên ăn cháo!
- Trong khi đó, có thông tin trên mạng từ chiều qua tới giờ là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank đã bị bắt, nhưng chưa thấy báo nào đăng. Bổ sung, hồi 11h15′ – Độc giả méc: Techcombank đạt mức cao nhất chỉ số tín nhiệm 2012 (VNEco). “Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Techcombank nói …” Bổ sung nữa, 12h20′- Thanh niên đưa tin Techcombank bác thông tin chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh bị bắt, nhưng hình như lại gỡ bỏ. Mời xem ở một trang khác đăng lại. Thế mới thấy cái blog mắc dịch đưa tin ông nầy bị bắt giờ được quan tâm ghê gớm, từ quan chức tới báo giới, còn dân chúng thì khỏi nói. Hề hề!
- VN: Biên độ của cuộc chiến phe phái (BBC). - ‘Họ đánh nhau loạn xạ, hung khí văng khắp nơi’. Đọc … “chơi chơi” thư giãn cuối tuần thôi, không liên quan chính trị chính trường. Nhưng chắc VNExpress sợ cái tựa đó dễ gây hiểu lầm, nên đã sửa lại.
- Nhà báo Hoàng Khương bị bốn năm tù (BBC). – Nhà báo chống tham nhũng Hoàng Khương bị 4 năm tù (VOA). – Nhà báo Hoàng Khương lãnh án 4 năm tù về tội đưa hối lộ (RFI). – Phỏng vấn nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên: Làm báo ở VN thật ‘nguy hiểm’ (BBC). – Hai điều (Nguyễn Thông). “Việc kết án nhà báo Hoàng Khương là sự trả thù của những kẻ tự xưng đại diện cho pháp luật nhưng cố tình chà đạp luật pháp.Mấy cái Hội Nhà báo (HCM, VN) đâu cả rồi? Hay lập ra chỉ để làm sân sau cho mấy ông quan về hưu, kết hợp đe nẹt nhà báo khi cần?
- Hoàng Khương sẽ kháng cáo (TT). - Dư luận sau bản án của phóng viên Hoàng Khương? (RFA). – Hoàng Khương và 1460 ngày (Mẹ Nấm). – Nhà báo hối lộ CSGT – 4 năm tù. Công an Hà nội đánh chết người – 4 năm tù (Lê Dũng). – SỰ THẬT GIÁ RẺ? (Thùy Linh). “Khi kết án Khương, nhà giam mất 4 năm để cầm giữ bạn. Khương cũng mất ngần ấy năm tự do. Nhưng chính thể sẽ mất rất nhiều năm để xóa đi vết nhơ đã tự gây ra như các vụ án trước đây”. BTV: Họ đang tự kết án chế độ này! – HẬU VỤ XỬ PV HOÀNG KHƯƠNG: MẤT MÁT VÀ ĐỔ VỠ (Mai Thanh Hải). - Vụ án Hoàng Khương: Im lặng hay lên tiếng? (DLB). - Về bài viết của phóng viên Phùng Bắc trên báo Lao Động 2 hôm trước: Một con “ẳng” tiêu biểu của báo lề đảng. - Kêu án nặng, Hoàng Khương muốn kháng cáo! (VNN). Bố Hoàng Khương đã khóc sau khi nghe tòa tuyên án. Photo: PLTP =>
- Vua đến rồi vua lại đi (Nguyễn Thông). “Vua đến rồi vua lại đi, ồn ào được chốc nhát, chỉ có cái nghèo còn ở lại. Khổ nỗi đức vua có biết vậy đâu. Vua cứ bị bá quan phất khăn hồng làm mờ mắt thì khi mô mới chộ”. – Bùi Công Tự: KÍNH THƯA ANH! (Tễu). “Thưa anh, anh nghe em, lần sau nếu về địa phương anh nên vi hành như các bậc minh quân ngày trước. Lúc ấy anh sẽ được tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà xệp xệ, những em bé đói ăn, những cảnh nghèo nàn không kể xiết của nhân dân ở nhiều nơi, nhất là vùng sâu vùng xa”. BTV: Đã bảo “Nhân dân không cần no, đã có đảng no và nhà nước cùng no” rồi mà! – 30 người chết, nhiều người bị thương, 1 ngươi đi tù, 1 người bị bắn, nhiều người bị cướp và nhiều người sắp chết, sắp bị thương (Bà Đầm Xòe). – Được khen thưởng nhờ…sạt lở chết người ? (TTXVA).
- Công nhân Trung Quốc chém người (TN). “Ngày 7.9, ông Trần Văn Bình, Trưởng công an xã Nhân Cơ, H.Đắk R’Lấp (Đắk Nông) cho biết sáng ngày 6.9, trong lúc đang làm việc tại nhà máy Alumina Nhân Cơ, một thanh niên có tên Liu Jin Fu (33 tuổi, người Trung Quốc) đã cầm một khúc gỗ đánh tới tấp 8 công nhân Việt Nam“.
- Chính quyền buộc phải minh bạch hơn vì blog (TP) nhưng là ở Trung Quốc, không phải VN. “…các trang blog, diễn đàn đã trở thành vũ khí cần thiết chống lạm dụng chức quyền và nâng cao tính minh bạch khi tai mắt của người dân được phát huy tối đa.”
- Mỹ kêu gọi ngừng suy diễn về sự vắng mặt của Obama tại APEC (DT). BTV: Mới đêm qua Obama còn ở North Carolina, tại buổi lễ bế mạc Đại hội Đảng Dân chủ, đọc bài diễn văn chấp nhận sự đề cử của Đảng Dân chủ ra tranh cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa, làm sao qua dự APEC cho kịp?
- Bữa qua trên BS đăng Bài phát biểu của bà Michelle Obama tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, Hoa Kỳ, xin nhắc nhỏ 2 chủ trang Trần NhươngDân trảo nha đã đăng lại mà không dẫn nguồn, thậm chí “quên” cả người dịch.
14h05′:
- Việt Nam phản đối Đài Loan cắm cờ ở Trường Sa (VnMedia). - Hải quân Trung Quốc tập bắn đạn thật ở Hoàng Hải (VNE).
- Đến Bắc Kinh, Hillary Clinton ra về tay trắng? (GDTĐ).
- Tổ chức Phóng viên không Biên giới lên tiếng vụ Hoàng Khương: Four-year jail sentence for undercover reporting into police corruption. Bản dịch: Bốn năm tù vì đưa tin cảnh sát tham nhũng (VN Human Rights Defenders).
- Hậu quả của bài báo? (Đông A). “Tôi từng nhận định rằng để phục hồi uy tín của truyền thông chính thống, cần phải trảm tờ Petro Times đầu tiên”.
- Chôn nó đi (phần 2) (Đàn Chim Việt). Mời xem lại: Phần I.
- Bình Nhưỡng: Mỹ biến bán đảo Triều Tiên thành chảo lửa (DV).
20h30′:
- Sách “Địa dư đồ khảo” của nhà Thanh – Trung Quốc: Khẳng định chủ quyền quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam (SK&ĐS).

KINH TẾ

- Muốn ‘Không nên để năng lực cạnh tranh VN rớt mãi’ (VNE) thì phải: Không nên để lãnh đạo VN … dốt mãi!
- Ngân hàng TQ đang giấu các quả bom nợ? Are Chinese Banks Hiding “The Mother of All Debt Bombs”? (Diplomat).
14h05′:
- “Không có việc Việt Nam vay vốn IMF để xử lý nợ xấu” (DT).
- Miễn giảm, gia hạn hơn 14.000 tỉ đồng tiền thuế (TT). - Sở KH&ĐT Hà Nội “làm khó” doanh nghiệp? (ĐTCK).
- Phá băng thị trường Bất động sản: Tháo chốt hai điểm nghẽn (VIR).
- Giá hạt tiêu tăng vọt (Công thương).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vũ Từ Sơn: Nhận diện thơ Hoàng Quang Thuận (Trần Nhương).
- Ruộng bậc thang (Lý Toét).
- Phim Hàn Quốc, Trung Quốc trên VTV chưa giảm (DV). Vì nhà đài còn đang cần kiếm chác thêm.
- Trên đỉnh cao (Diogenes/ Phan Ba).
14h05′:
- Lê Hoài Nguyên viết về chuyện nhà “thơ thần” Hoàng Quang Thuận: Lại thấy đồng tiền(Trần Nhương).
- NIỀM VUI CUỘC SỐNG (Tâm Sáng).
- Cuộc thi piano quốc tế lần 2 Mở đường cho nhạc cổ điển Việt (KTĐT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- TS. Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương: Cần tổ chức một nền giáo dục như thế nào? (DT).
14h05′:
- Chuyện lạm thu trước tiếng trống khai trường (Petrotimes).
- Chuyện cái ba lô (ĐĐK).
- Mùa ‘gieo chữ’ ở Đồng Sơn (Tin tức). - Thầy giáo bệnh tật dạy chữ trẻ em nghèo(VNE).
- Trung Quốc tranh cãi gay gắt vì sách giáo dục tình dục đồng tính (DT). - Cận cảnh giấc ngủ co quắp của học sinh tiểu học (VNN).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h05′:
- VƯỢT BÃO (Phọt Phẹt).
- Ô nhiễm làng bún Vân Cù: Khắc khoải chờ dự án (ĐĐK).
- Lại động đất 4,2 độ richter, Quảng Nam kinh động (SGTT).
- Kinh hãi nước sông đỏ tươi như máu (Bee). - Động đất ở Trung Quốc: 80 người chết(PN).
20h30′:
- Đua nóng (TTCT).

QUỐC TẾ

- Indonesia tăng cường an ninh sau khi phát hiện âm mưu khủng bố (RFI). Một trùm khủng bố bị tiêu diệt tại ngoại ô Jakarta, ngày 09/03/201 =>
14h05′:
- Canada cắt quan hệ ngoại giao với Iran (VOA). - Anh, Pháp, Đức kêu gọi trừng phạt thêm Iran (DT). - Canada tiếp tục giữ thái độ thù địch đối với Iran (VOV).
- Bầu tổng thống cử ở Mỹ: Còn 60 ngày, biết bao nhiêu việc (Người Việt).
20h30′:
* RFA: + Sáng 07-09-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats