Friday 7 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 7-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ sáu, ngày 07 tháng chín năm 2012 | 9/07/2012 02:58:00 SA

Bài Mới
Description: Người nghèo VN
Nhãn:Kinh Tế
Description: http://dantri4.vcmedia.vn/x6yccccccccccccgLlrJ/Image/2012/03/mh_ai-mung-3dcba.jpg
Chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo Nguyễn Văn Khương (nhà báo Hoàng Khương) mức án 4 năm tù về tội đưa hối lộ. Huỳnh Minh Đức 5 năm tù. Nguyễn Đức Đông Anh 4 năm tù.
Người Sài Gòn từ thời hộ khẩu đến kinh tế thị trường
Nhãn:Kinh Tế
Mới ra tù không lâu, anh chàng Lê Thăng Long đã khiến không ít người phải phiền toái vì cái kiểu tuyên bố khởi xướng PTCĐVN, liền sau đó là gửi thư mời đến nhiều nhân sỹ, trí thức trong và ngoài nước “mời” tham gia “sáng lập”… chưa hiểu ra chuyện gì, thì danh tính đã “được” anh Long công bố như một thành tích quy tụ thành viên. Ngao ngán với lối hành xử vừa thiếu văn hoá vừa hồ đồ, không ít người đã không kìm chế được cảm xúc, đành phải dùng những lời nặng nề để thức tỉnh và cảnh báo Lê Thăng Long. Một số người bình tĩnh hơn, vì cục diện nên đã nhắc khéo anh nên suy xét lại hành vi để tránh hại mình và tổn thương người khác… nhưng có lẽ sự việc đã không đơn giản là dừng lại ở đó.

Vẫn tiếp tục trò chơi hoang đường theo kiểu chơi ngông, Lê Thăng Long cùng một số nhân vật tại hải ngoại như Nguyễn Công Huân, Lê Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Ngãi vẫn theo đuổi việc làm ấu trĩ của mình. Đáng lẽ phải ê chề về hành vi tuyên bố danh sách những người được mời tham gia sáng lập PTCĐVN, bị những người “được mời” phản ứng gay gắt… mà điều chỉnh, mà thức tỉnh. Các vị này lại tụm đầu bàn bạc và “sáng chế” ra một chiêu thức mới để thu hút dư luận. Và lần này, khác với lần trước là treo miếng bánh vẽ nặng mùi “danh vọng” (trở thành người sáng lập) để những ai háo danh, nhẹ dạ cả tin vướng vào… nhưng xem ra khó lừa được thiên hạ, có lẽ vì miếng bánh đó không đủ “thơm”, trái lại ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm nên đã bị từ chối thẳng thừng, không nuối tiếc.

Lần này, bộ sậu nghĩ ra trò mới: khai thác tâm lý “lòng tham con người” khá độc đáo qua việc phát động cuộc thi: “Quyền con người và tôi”.

Chỉ cần nhìn thoáng qua, người tinh ý sẽ thấy ngay đây là chiêu thức khá quen thuộc của các bộ óc hải ngoại, như cuộc thi: “Dòng nhạc yêu nhước Đỗ Thị Minh Hạnh” trước đó; đó là: dùng tiền bạc và hiện vật. Ngay cách đặt vấn đề khi kêu gọi tham gia cuộc thi “Quyền con người và tôi”, những cái đầu này đã nghĩ ra những câu từ phỉnh nịnh rất sỗ sàng: “… có cơ hội trúng nhiều giải thưởng hấp dẫn!”. Thay vì dùng từ “giá trị” để người tham gia có thể hiểu ngoài giá trị vật chất, tác phẩm của họ còn có giá trị tinh thần, mà giá trị tinh thần mới đáng quý, nhưng đây, những cái đầu hải ngoại này xem ra rất xem rẻ giá trị tinh thần, họ cho rằng cứ treo giải thật hấp dẫn, có mệnh giá thật cao là sẽ thu hút được người tham gia.

Nhìn cơ cấu giả thưởng, quả không nhỏ:

- 01 giải nhất: Một máy tính xách tay Macbook Air 13.3”

- 01 giải nhì: Một máy tính bảng iPad III

- 01 giải ba: Một điện thoại iPhone 4S

- 01 giải do độc giả bầu chọn: Một điện thoại iPhone 4S

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 500,000 VND.

Khi nhìn qua cơ cấu giải thưởng này thì ai mà không động lòng ham muốn được trở thành chủ nhân của một trong các giải thưởng đó, nhất là tư tưởng cho rằng với số người tham gia ủng hộ phong trào èo uột như hiện nay thì cơ hội trúng thưởng cho mình là rất cao. Hơn nữa, với cái Ban giám khảo “uy tín” với những người như Lê Thị Công Nhân, Phạm Đình Trọng, Trịnh Hội, Nguyễn Chí Đức… thì chỉ cần lên án chính quyền CSVN vi phạm dân chủ, nhân quyền thật mạnh vào… ắt sẽ rinh giải, bởi những cái đầu đất như Nguyễn Chí Đức, Lê Thị Công Nhân thì làm sao mà đủ trí tuệ để chấm bài thi?

Điểm mấu chốt, thể hiện sự độc đáo không thể phủ nhận của những cái đầu hải ngoại là thời gian nhận bài thi. Một cuộc thi kéo dài từ 9/9 đến 12/12 (hơn 03 tháng), PTCĐVN sẽ rất hời khi thu được lượng bài viết. Trong khi website còn quá nghèo nàn, với chiêu thức này, bài viết của những người tham gia sẽ vô tình góp phần trang điểm và làm cho trang web này hấp dẫn hơn. Ban tổ chức cuộc thi đã rất phóng khoáng khi cho người tham gia thoải mái gửi bài, không hạn chế số lượng đã thể hiện rõ thâm ý của họ và bạn sẽ chờ xem, bài viết của bạn dù chưa được chọn nhận giải cũng sẽ được sử dụng mà không tốn bất kỳ đồng nhuận bút nào, vì họ đã có điều kiện: Ban Tổ Chức cuộc thi giữ quyền đăng tải các bài viết dự thi trên trang web của phong trào Con Đường Việt Nam. Như thế, bạn sẽ chẳng kiện được họ và trở thành làm không công, bị vi phạm “quyền sở hữu trí tuệ” đối với đứa con tinh thần mà chắc chắn bạn phải nhọc công mới có được.

Như vậy, lòng tham của bạn đã bị lợi dụng, chỉ vì chút hy vọng mơ hồ là trở thành chủ nhân của những món đồ kia mà bạn đã đánh mất rất nhiều thứ: Thời gian-chất xám… Nhưng xin bật mí với các bạn rằng, với kinh nghiệm thương trường của các bộ óc hải ngoại kia, những giải thường có giá trị của họ sẽ không dễ gì vào tay bạn đâu, nó sẽ rất khéo quay lại với Ban tổ chức bằng những tên tuổi trúng thưởng mà không bao giờ bạn có thể thẩm tra được để tiếp tục treo lên cho những cuộc thi khác sau đó, và nếu bạn may mắn lắm cũng sẽ được một cái giải nhỏ, khuyến khích, nó chưa kịp đáp đền công sức bạn bỏ ra đã vội đẩy bạn vào chiến hào với họ, cơ quan công an sẽ đưa bạn vào tầm ngắm và thế là đã bạn trở thành thành viên bất đắc dĩ của họ.

Vĩnh Thăng

* Bài viết do t/g gửi tới, chúng tôi cho đăng để thể hiện chủ trương thông tin đa chiều, mà không phản ảnh quan điểm của trang TTHN
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/07/2012 02:01:00 CH0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Liên tiếp 3 vụ bắt giữ trong 1 thời gian ngắn khẳng định Việt Nam đang kiên quyết bài trừ nạn tham nhũng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều dấu hiệu xấu đi sau 1 thập kỷ tăng trưởng khá nóng.
Tờ Wall Street Journal vừa đưa tin Bộ công an đã bắt giữ thành công cựu tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines - một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước đang ngập trong nợ nần, sau khi dẫn độ ông này từ một nước láng giềng Đông Nam Á giấu tên, với sự hỗ trợ của Interpol.
Description: Ngân hàng VN
Hệ thống tài chính Việt Nam sẽ có thể cần đến gói vay cứu trợ khổng lồ để có thể khắc phục khó khăn
Description: Ngân hàng Nhà nước
Nhãn:Kinh Tế
Sự việc thật như đùa xảy ra tại Trường THCS Hoằng Hà (Hoằng Hoá, Thanh Hoá). Cuối năm học 2011-2012, giáo viên thông báo việc học hè là tự nguyện nhưng trường vẫn ép 100% học sinh đi học. Em nào không đi sẽ không được lên lớp vì “đó là quy định của phòng”?
Nhãn:Kinh Tế
Lê Thăng Long: Thời gian qua tôi nhận được nhiều đề nghị về việc chia sẻ phần Biển Đông mà tôi chịu trách nhiệm viết trong quyển sách Con đường Việt Nam. Để cung cấp phần nào thông tin về vấn đề này cho độc giả, tôi xin công bố một bức thư điện tử mà anh Trần Huỳnh Duy Thức gửi cho tôi về chủ đề Biển Đông và Tây Nguyên như dưới đây. Bức thư này được gửi vào tháng 12/2008.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjF3D-R2rVyRj166alXl8s0zc8IWP3VehtWl1foC0emYiRgwCz2bqutiADGHVGCRY-30ZWNkSwKcOU3gTPoP480Xd69o-LfznXkX97fShWNeYEPZDLe3CkWwYg_vPgGvBm5GtNbv9_fIs9F/s200/Tuy%C3%AAn+ng%C3%B4n+%C4%90L.jpeg
Bắc thuộc và tham nhũng! Dân tộc Việt Nam đang đối mặt với hai tai họa khắc nghiệt đó. Bắc thuộc thôn tính, xâm lược đất đai Việt Nam từ bên ngoài. Tham nhũng tàn phá sức mạnh Việt Nam, tàn phá đạo lí, văn hiến Việt Nam từ bên trong.

Dịp này hai năm trước, mùa mưa bão năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có liền hai bài viết đăng trên tất cả các báo lớn phát hành rộng khắp cả nước. Hai bài sông dài biển rộng (tràng giang đại hải), bài nào cũng chiếm gần ba trang khổ 28 X 42 cm của tờ báo 20 trang. Chỉ đọc tít bài chữ lớn chạy suốt chiều rộng trang báo đã thấy giọng đại ngôn, hùng hồn, khoa trương đến huênh hoang. Bài viết đăng trên các báo ngày 16. 7. 2010: Phát triển nhanh và bền vững là quan điểm xuyên suốt trong chiến lược kinh tế và xã hội của đất nước ta. Bài viết đăng ngày 25. 8. 2010 còn cụ thể, thiết thực, hấp dẫn và nức lòng người hơn: Bảo đảm tốt an sinh và phúc lợi xã hội.

Đất nước có chính quyền nhưng chính quyền bị các tập đoàn lợi ích chi phối nên đất nước như không có chủ và bị các tập đoàn lợi ích chụp giật, xâu xé, càng xây dựng, phát triển càng manh mún, ngổn ngang, nhốn nháo, tan hoang. Nền kinh tế ngày càng ngoài tầm kiểm soát. Tham nhũng và yếu kém làm cho những tập đoàn kinh tế lớn, nhỏ của Nhà nước cứ thua lỗ kéo dài, nối nhau đổ vỡ, thất thoát hàng trăm ngàn tỉ đồng tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân, làm rỗng cả nền tài chính đất nước. Xã hội ngày càng bất ổn. Cuộc sống số đông người dân ngày càng khó khăn và bất an. Thân phận người dân mỏng manh. Công an giết dân như giết kiến. Ông Thủ tướng, người quản lí xã hội và điều hành nền kinh tế đất nước không thể không biết thực tế đó. Vậy mà ông vẫn viết những điều viển vông, huyễn hoặc chỉ để tự dối mình và lừa dối người dân.

Bài viết của người ở cương vị lãnh đạo đất nước thường gửi tới người dân một thông điệp và nội dung bài viết mang thông điệp đó. Thông điệp là tầm nhìn của người lãnh đạo đất nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiều lần có bài sông dài biển rộng trên các báo. Người dân bình thường đều biết vốn liếng chữ nghĩa của Thủ tướng Dũng. Vốn liếng chữ nghĩa quyết định thị hiếu thẩm mĩ và tầm nhìn. Người lãnh đạo cấp cao có thể sử dụng vốn liếng chữ nghĩa của thư kí, trợ lí nhưng không thể sử dụng tầm nhìn của người khác. Vì thế với bài viết kí tên Thủ tướng Dũng, người dân không mong được nhận thông điệp của đất nước ở một thời khắc lịch sử, không mong được thấy tầm nhìn của một trí tuệ mà họ chỉ có thể nhận ra được mục đích bài viết.

Mùa bão lũ biến động thời tiết năm 2010 cũng là mùa biến động chính trường, mùa bão lũ nhân sự cấp cao nổi lên trong những cuộc họp Ban Chấp hành trung ương dồn dập, gấp gáp và nóng bỏng cuối năm 2010 làm công việc trù bị cho đại hội lần thứ XI đảng Cộng sản cầm quyền diễn ra vào tháng giêng năm 2011. Hai bài viết khoa trương, lạm phát ngôn từ hào nhoáng, lạm phát cả mĩ phẩm ngôn từ làm đẹp chỉ là hai bản PR, hai lần rập đầu hứa hẹn của ông Thủ tướng để mong được ở lại ghế đứng đầu Chính phủ nhiệm kì thứ hai.

Cùng tuổi, cùng thế hệ lãnh đạo đất nước với thủ tướng Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ tốn, kín đáo và có bản lĩnh chính trị khác hẳn Thủ tướng Dũng. Từ tốn và kín đáo, Chủ tịch Trương Tấn Sang chưa sử dụng quyền uy rải bài trên các báo. Nhưng tháng tám, mùa bão lũ năm nay, chỉ là mùa biến động thời tiết, không phải là mùa biến động chính trường, chưa vào mùa biến động nhân sự cấp cao, con người từ tốn, kín đáo đó đã công bố một bài viết mang cảm hứng trữ tình về ngày lập nước thì bài viết hiếm hoi đó không thể vô tình, ngẫu hứng, không thể huênh hoang, trống rỗng.

Cảm hứng về ngày lập nước, Chủ tịch nước đương nhiên phải cùng cảm hứng với chính thống, cùng cảm hứng với Ban Tuyên giáo trung ương, cảm hứng ngợi ca: Sau hàng ngàn năm lịch sử, đất nước đã bao giờ đẹp như hôm nay? Nhưng nhà lãnh đạo đã từng day dứt nói với người dân về hiện tình đau buồn của đất nước: Trước đây chỉ có một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ.

Không lẽ cứ để hoài vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm. Một bầy sâu thì chết cái đất nước này. Người còn biết xấu hổ và đã phải xấu hổ về nạn tham nhũng đang lộng hành phá nước, hại dân thì không thể chỉ ngợi ca. Nếu chỉ ngợi ca, con người từ tốn, kín đáo đó cũng không viết bài giành chỗ trên báo chí.

Hiện tình về đất nước

Những ngày này người Việt Nam bình thường ở trong nước hay ngoài nước đều biết rõ đất nước đang đứng trước hai thử thách nghiệt ngã, hai nguy cơ tăm tối.

Nguy cơ chính trị đưa đất nước trở về thời ngàn năm Bắc thuộc, đẩy dân tộc Việt Nam vào thân phận nô lệ tủi nhục. Chính trị đồng hóa dân tộc Việt Nam về ý thức hệ với Đại Hán, mở đường cho Đại Hán thực hiện tham vọng thôn tính Việt Nam. Nguy cơ mất nước đến từ bên ngoài, nạn ngoại xâm.

Bắc thuộc như một định mệnh đeo đẳng dân tộc Việt Nam khi nước Việt Nam nhỏ bé phải ở cạnh nước đế quốc Đại Hán khổng lồ và tham lam. Vua sáng tôi hiền, dân giầu nước mạnh, trên dưới một lòng thì Đại Hán chỉ đứng ngoài biên giới Việt Nam mà nhỏ nước miếng thèm khát. Tầng lớp thống trị hư hỏng, vơ vét của công, bóc lột dân lành, sa đọa hưởng lạc trên nỗi thống khổ của trăm họ, lòng dân oán giận, dân tộc li tán, lập tức Đại Hán sẽ tràn đến thôn tính.

Ngày nay, những điều cần có ở Việt Nam cho cuộc thôn tính của Đại Hán dường như đã quá đủ. Những người Cộng sản nắm chính quyền đưa giai cấp vô sản lên làm chủ thể, làm chủ đất nước, lấy giai cấp đàn áp dân tộc, dùng bạo lực chà đạp lên văn hóa và nhân phẩm, thực hiện chuyên chính vô sản điên cuồng, tàn bạo, đánh phá suốt hơn nửa thế kỉ vào khối đoàn kết dân tộc làm nên sức mạnh Việt Nam. Không đủ tầm quản lí đất nước, giai cấp vô sản thống trị xã hội nhanh chóng hư hỏng, hối hả vơ vét của nước, bóc lột của dân, những người cầm quyền từ vô sản tay trắng nhanh chóng trở thành trọc phú, sống đế vương trên sự tan hoang của đất nước, sự uất hận của người dân, sự khốn cùng của đạo lí, sự li tán, suy yếu của dân tộc.

Đặt giai cấp lên trên dân tộc, coi lợi ích của đảng Cộng sản, đảng của giai cấp vô sản lớn hơn lợi ích dân tộc, coi sự sống còn của đảng Cộng sản cần thiết hơn sự sống còn của dân tộc Việt Nam, dịp này hai mươi hai năm trước, lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã bẽ bàng sang Thành Đô, Đại Hán cầu xin sự nhìn nhận của Đại Hán, cầu xin được làm thân phận chư hầu để được liên kết thực chất là núp bóng Cộng sản Đại Hán khi Cộng sản Đại Hán vừa đưa hơn nửa triệu quân tràn vào đất Việt giết hại dân Việt, khi Cộng sản Đại Hán vừa trắng trợn đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa và bãi đá Garma trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Từ cuộc gặp ô nhục ở Thành Đô, những người Cộng sản khư khư ôm giữ lý thuyết Cộng sản sai lầm và tội lỗi đã thực sự đặt cái gông Bắc thuộc lên đầu, lên cổ dân tộc Việt Nam. Từ đó các thế hệ lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã thản nhiên nhượng đất, nhượng biển Việt Nam cho Đại Hán. Từ đó những người lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã lặng lẽ mở rộng cánh cửa đất nước đón người Đại Hán tràn vào Việt Nam. Người Đại Hán làm chủ dải đất bô xít Tây Nguyên, làm chủ dải rừng đầu nguồn, làm chủ thầu hầu hết các công trình xây dựng công nghiệp và dân sinh ở Việt Nam. Người Đại Hán còn đầu tư làm nhà máy tinh luyện đồng, tinh luyện wolfram ở Quảng Ninh, bòn rút tài nguyên quí hiếm của Việt Nam, mỗi năm nhà máy này đưa về Đại Hán ba ngàn tấn wolfram. Người Đại Hán phá rừng trên núi cao Tây Nguyên. Người Đại Hán gây rối, hành hung, cướp bóc người Việt Nam ở đồng bằng Thanh Hóa. Người Đại Hán lập làng ở Hải Phòng với cả ngàn lao động cơ bắp, cướp mất việc làm của người lao động Việt Nam, cướp đi cả cuộc sống êm đềm thanh bình của làng quê Việt Nam. Người Đại Hán có mặt khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam. Đại Hán mang tiền tươi đến tận bến cá ở Gành Hào chót đất Cà Mau vét mua hết cá làm cho những nhà máy sản xuất bột cá ở Cà Mau không có nguyên liệu sản xuất, phải đóng cửa. Lang băm Đại Hán lừa chữa bệnh làm chết người ở Hà Nội. Gian thương Đại Hán lừa hàng trăm gia đình nông dân nuôi tôm, nuôi cua ở Cà Mau, chiếm của mỗi gia đình hàng chục tỉ đồng. Hàng độc hại của Đại Hán tràn ngập Việt Nam, biến Việt Nam thành thị trường bệnh hoạn, thị trường buôn lậu, thị trường hàng giả, thị trường buôn gian bán lận, thị trường ngoài vòng pháp luật, thị trường nhuộm đen cả một nền công thương, nhuộm đen cả bộ máy công quyền Việt Nam.

Lí thuyết Cộng sản đã bị lịch sử loài người loại bỏ. Chủ nghĩa Xã hội đã bị thực tế chứng minh là tai họa của loài người. Kiên định chủ nghĩa Mác – Lê nin, kiên định lí thuyết Cộng sản là níu giữ Việt Nam mãi mãi dừng lại ở thế kỉ XX, thế kỉ của cách mạng vô sản dìm loài người trong biển máu, thế kỉ của những nhà nước Cộng sản độc tài đã giết hại hơn một trăm triệu người lương thiện và giam giữ, tù đầy hàng trăm triệu người chân chính khác. Càng u mê vào lí thuyết Cộng sản, lấy giai cấp thống trị dân tộc, thì càng nô lệ vào Đại Hán và trong những Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam thì Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bị lí thuyết giáo điều Cộng sản trói chặt nhất vì ngoài lí thuyết giáo điều Cộng sản xưa cũ, con người ông Nguyễn Phú Trọng không còn gì nữa!

Từ khi con người lí thuyết giáo điều Cộng sản Nguyễn Phú Trọng trở thành người lãnh đạo cao nhất đảng Cộng sản Việt Nam thì Đại Hán coi như công cuộc Hán hóa đã làm xong với Việt Nam về chính trị. Vì thế mà lá cờ Đại Hán trước đây chỉ có năm ngôi sao, biểu trưng năm tộc người Hán, Hồi, Mông, Mãn, Tạng, ngày nay ở Việt Nam, lá cờ đó đã có thêm ngôi sao thứ sáu. Ngày 14. 10. 2011, cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước Việt Nam là đài truyền hình Việt Nam đã gắn thêm ngôi sao thứ sáu vào lá cờ Đại Hán, sáu ngôi sao biểu trưng của sáu tộc người: Người Hán, ngôi sao lớn ở giữa và năm ngôi sao nhỏ của năm tộc dân phiên thuộc quây quần chung quanh: Hồi, Mông, Mãn, Tạng, Việt! Lá cờ Đại Hán sáu sao xuất hiện trong chương trình thời sự đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về chuyến thăm Đại Hán của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lá cờ Đại Hán sáu sao, lại xuất hiện la liệt, rợp trời trong chuyến Phó Chủ tịch Đại Hán Tập Cận Bình thăm Việt Nam, tháng mười hai, năm 2011. Các cháu nhỏ xếp hàng dài tay giơ cao lá cờ đỏ sáu sao vàng làm đẹp lòng Phó Vương Đại Hán Tập Cận Bình, như bày tỏ lời cầu xin làm phiên thuộc cho Đại Hán.

Chỉ đến khi con người lí thuyết giáo điều Cộng sản Nguyễn Phú Trọng nắm quyền lực cao nhất ở Việt Nam, lá cờ Đại Hán mới có thêm ngôi sao thứ sáu và lá cờ Đại Hán sáu sao đó đã được cơ quan tuyên giáo Việt Nam chính thức đưa lên truyền hình Nhà nước Việt Nam công bố trước toàn dân Việt Nam. Chỉ đến khi con người lí thuyết giáo điều Cộng sản Nguyễn Phú Trọng nắm quyền lực cao nhất ở Việt Nam, tàu Đại Hán mới ngang nhiên vào biển Việt Nam, cắt cáp tàu dầu khí Việt Nam, Đại Hán mới ráo riết Trung Hoa hóa biển Việt Nam, thực sự coi biển Việt Nam là biển của họ, ngang nhiên chia lô biển Việt Nam mời gọi quốc tế đến khai thác dầu, đưa hàng vạn tàu đánh bắt cá vào khai thác ở biển Việt Nam, lập căn cứ quân sự trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Điều nghiêm trọng là đất đai, biển đảo của lịch sử Việt Nam mang hồn cốt cha ông, mang cả ý chí mở cõi của cha ông người Việt đã bị Đại Hán cướp trắng trợn, đau xót như vậy nhưng cả bộ máy đồ sộ của đảng Cộng sản cầm quyền, của Nhà nước Việt Nam, cả lực lượng quân đội Việt Nam vẫn dửng dưng, bình thản, vẫn véo von ngợi ca tình hữu nghị bốn tốt, mười sáu chữ vàng với Đại Hán, vẫn rập đầu nhớ ơn Đại Hán! Và Nhà nước đó đã huy động cả bộ máy công cụ công an đông đúc và hung hăng như những rô bốt không tim, không óc đàn áp tàn bạo người dân biểu tình chống Đại Hán xâm lược. Hành xử như vậy, rõ ràng Đảng đó, Nhà nước đó, quân đội đó, công an đó đã thuộc về Đại Hán rồi! Bắc thuộc đã là hiện thực hiển nhiên rồi! Không còn là nguy cơ nữa, Bắc thuộc của thời sau thực dân mới, lại là thời remot, điều khiển từ xa, đã thực sự là thảm họa của dân tộc Việt Nam rồi!

. Nguy cơ kinh tế đưa đất nước Việt Nam lùi xa về phía sau hàng thế kỉ, đưa xã hội Việt Nam trở về thời tích lũy tư bản hoang dã. Làm ăn chụp giật. Đồng tiền điều khiển quyền lực. Quyền lực vô hiệu pháp luật. Đó là mảnh đất hoang của loài cỏ dại tham nhũng. Tham nhũng lộng hành tàn phá kinh tế, tàn phá đất nước, tàn phá xã hội, đẩy Nhà nước đối lập với dân, khoét sâu những mâu thuẫn trong xã hội, làm cho lòng dân li tán, dân tộc suy yếu. Nguy cơ mất nước ở ngay trong lòng đất nước, nạn nội xâm.

Những ông chủ tư bản buổi sơ khai lưng vốn còn nghèo nàn chỉ có lòng tham là đầy ắp liền liên kết với quyền lực Nhà nước, những quan chức vô sản cũng đang tay trắng, nhà rỗng. Rỗng cả đạo lí làm người. Rỗng cả cái chí của bậc sĩ phu mang tài ra trị nước an dân, đóng góp với đời, để lại cho đời. Chỉ thừa nỗi thèm khát của bao kiếp đời nghèo khổ. Sự liên kết của lòng tham và nỗi thèm khát làm cho nền kinh tế đất nước là nền kinh tế của những nhóm lợi ích. Sự liên kết giữa tiền bạc của nhà đầu tư và quyền lực Nhà nước đã làm thay đổi cả bản chất Nhà nước. Nhà nước của dân, do dân, vì dân chỉ còn là xác chữ chết khô trong Hiến pháp. Nhà nước trong thực tế đã là Nhà nước của nhóm lợi ích. Quyền lực Nhà nước làm giầu cho nhóm lợi ích, ăn chia với nhóm lợi ích, đó là quyền lực tham nhũng!

Tam quyền phân lập, tư pháp độc lập để tạo sức đề kháng cho bộ máy Nhà nước bình thường, lành mạnh. Với Nhà nước Cộng sản quái dị, Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện thì không thể có tam quyền phân lập, không thể có tư pháp độc lập, bộ máy Nhà nước hoàn toàn không có sức đề kháng, tham nhũng cứ sinh sôi, phát triển. Hành pháp, tư pháp, lập pháp đều là Đảng. Bộ máy Nhà nước tham nhũng cũng là Đảng tham nhũng. Tham nhũng của Đảng thì phải giấu giếm, bưng bít cho kín. Tham nhũng được bao che, tham nhũng cứ lộng hành. Nhóm lợi ích hối hả làm giầu bằng vốn liếng, tài nguyên, đất đai của đất nước, bằng những dự án hoành tráng cướp đất của dân, những dự án ném tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân vào những công trình càng nhiều tiền đầu tư thì nhóm lợi ích thu lợi càng lớn, tham nhũng càng lớn.

Nhóm lợi ích hăm hở hoạch định dự án đường sắt cao tốc xa xỉ tốn kém vài chục tỉ đô la trong khi người dân còn phải treo mình trên sợi cáp mỏng manh, đánh đu với hiểm nguy, tai họa để vượt qua khúc sông dữ vì con đường bình thường chỉ tốn vài chục triệu đô la không có, vì cây cầu đơn giản xây cất chỉ vài chục triệu đô la cũng không có. Nhóm lợi ích nằng nặc đòi thực hiện dự án điện hạt nhân khi những nước có công nghiệp hiện đại, có trình độ kĩ thuật cao đang bàng hoàng, ghê sợ điện hạt nhân, đang quyết từ bỏ điện hạt nhân, khi Việt Nam chỉ xây một cây cầu bình thường với kĩ thuật đã thuần thục cũng sập cả một nhịp cầu, làm chết hàng chục người.

Người đứng đầu tổ chức Đảng một tỉnh lệnh cho cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh tạo dựng nên tội trạng cho giám đốc một nông trường dám trái chỉ đạo của cấp trên, không giao đất nông trường cho tỉnh. Bịa đặt tội trạng cho người giám đốc nông trường đã dành cả cuộc đời tạo lên sự phát triển bền vững của nông trường, làm ra hạt gạo xuất khẩu cho đất nước từ mảnh đất phèn hoang hóa, tạo ra cuộc sống ấm no, ổn định của hàng chục ngàn nông dân, đẩy người giám đốc đầy công trạng đó vào tù, nhóm lợi ích nhằm chiếm đoạt đất nông trường, xây dựng khu đô thị, kinh doanh nhà, đất kiếm lời, đẩy hàng chục ngàn gia đình nông trường viên lại trở về cuộc sống không nghề nghiệp, trôi dạt, bất định! Đó là thảm họa đã diễn ra nhưng chưa trọn vẹn ở nông trường Sông Hậu, Cần Thơ, giữa đồng bằng Nam Bộ.

Nhóm lợi ích hình thành ở mọi cấp, mọi nơi, muôn hình, muôn vẻ. Cha là quan chức cấp cao duyệt dự án, kí quyết định giao đất thì con là nhà đầu tư trình dự án, xin giao đất. Những nhóm lợi ích khép kín, hoàn hảo nhưng vô cùng nguy hại như vậy không phải là hiếm. Các dự án của lợi ích nhóm đều được núp bóng lợi ích quốc gia. Cả bộ máy Nhà nước vào cuộc mau lẹ kí duyệt dự án núp bóng đó. Cả bộ máy Nhà nước đứng ra bảo vệ dự án núp bóng đó. Cả Bộ Công an điều quân đông, vũ khí hiện đại cưỡng chế giải tỏa mặt bằng để dự án của lợi ích nhóm núp bóng lợi ích quốc gia được thực hiện. Đó là thảm họa đang diễn ra ở Văn Giang, Hưng Yên, giữa châu thổ Bắc Bộ.

Nơi nào cũng đô thị hóa. Đô thị hóa hối hả, rầm rộ, nhốn nháo, xô bồ chỉ vì lợi ích nhóm, không vì lợi ích đất nước. Nhóm lợi ích mua đất đồng, đất bãi của dân chỉ vài chục ngàn đồng một mét vuông, khi trở thành đô thị, một mét vuông đất đó bị đẩy giá lên tới vài chục triệu đồng. Cánh đồng phù sa màu mỡ đem lại cho hàng vạn nông dân Văn Giang cuộc sống giàu có, sung túc bỗng chốc trở thành khu đô thị Ecopark của vài người trong nhóm lợi ích đầy quyền lực là vì vậy.

Cả một tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước như Vinashin được lập ra cũng chỉ để cho một nhóm lợi ích thao túng. Đó là tập đoàn kinh tế mạnh vì được ưu ái đầu tư rất mạnh về tiền bạc. Dồn tiền bạc của nền kinh tế đất nước cho nhóm lợi ích. Lập tức nhóm lợi ích liền mang đồng tiền rủng rỉnh ra mua sắm chỉ vì lợi ích nhóm. Tiền ném ra mua sắm càng lớn, tiền hoa hồng của riêng họ càng bộn. Họ chỉ cần có thế. Còn làm ăn ra sao với tư liệu sản xuất họ mua về, không cần biết. Đồng tiền của nền kinh tế nghèo Việt Nam chắt chiu dồn cho Vinashin, được nhóm lợi ích Vinashin xài như thế nào, chỉ xin nêu một vụ: Ném ra hơn trăm ngàn tỉ đồng mua về chiếc tàu chở khách cũ nát dưới lớp sơn mới đẹp đẽ. Lại xỉa ra hàng trăm triệu đồng tiền sửa chữa vẫn không thể đưa tàu vào kinh doanh, đành neo ở cảng chờ ngày bán tống bán tháo hoặc bán sắt vụn!

Bắc thuộc và tham nhũng! Dân tộc Việt Nam đang đối mặt với hai tai họa khắc nghiệt đó. Bắc thuộc thôn tính, xâm lược đất đai Việt Nam từ bên ngoài. Tham nhũng tàn phá sức mạnh Việt Nam, tàn phá đạo lí, văn hiến Việt Nam từ bên trong.

Một ngàn năm Bắc thuộc, văn hóa Trung Nguyên của Đại Hán không đồng hóa được dân tộc Việt Nam. Ngày nay, những người lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đã đồng hóa dân tộc Việt Nam văn hiến với Đại Hán bởi mẫu số chung là ý thức hệ Cộng sản và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực sự đưa dân tộc Việt Nam vào thời Bắc thuộc mới.

Người dân bình thường cũng nhận thấy, trong những vụ tham nhũng nhức nhối hiện nay, vụ Vinashin, vụ đất nông trường Sông Hậu, Cần Thơ, vụ đất Văn Giang, Hưng Yên... đều có bóng dáng thấp thoáng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và thấy hiển hiện rõ ràng trách nhiệm không thể trốn tránh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Một thông điệp thì thầm, kín đáo

Cảm hứng về đất nước nhân ngày lập nước, Chủ tịch nước không thể không thấy tình thế hiểm nghèo của đất nước hôm nay. Nhẹ nhàng, từ tốn và kín đáo, Chủ tịch nước viết về cái họa “cõng rắn cắn gà nhà” có nguyên nhân sâu xa từ mớ lí thuyết lạc lõng: Có những việc tưởng như đơn giản, tưởng như dễ giải quyết, không phải là khó, nhưng khi thực hiện thì đụng đâu cũng vướng vì nó không phải là một bài toán trên lý thuyết đơn thuần mà là xã hội với đủ sắc màu, với những cách nghĩ, những quyền lợi, những ứng xử khác nhau, chằng chit, cái này níu bám và kìm giữ cái kia; cái “chăn ấm” vô tình kéo sang bên này thì bên kia “lạnh”... Xuất hiện những người có tư tưởng xa lạ, chỉ luôn rình rập mọi sơ hở để chống đối, để “chọc gậy bánh xe”, thậm chí để “cõng rắn cắn gà nhà”...

Sau hơn một thế kỉ ra đời, sau gần một thế kỉ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, chủ nghĩa Mác – Lê nin đã thất bại hoàn toàn, đã cản trở và kéo lùi sự phát triển của lịch sử, thực sự là thảm họa của loài người. Cho đến nay, chủ nghĩa Mác – Lê nin, cùng với Chủ nghĩa Xã hội, sản phẩm của Mác và Lê nin, vẫn chỉ là lí thuyết, mãi mãi chỉ là lí thuyết, một lí thuyết chết khô từ hơn trăm năm trước, ngày càng lạc lõng, xa lạ với xã hội văn minh hôm nay. Không thể mang mớ lí thuyết đơn thuần, chết khô đó giải quyết những vấn đề của cuộc sống hôm nay: Có những vấn đề tưởng như đơn giản, tưởng như dễ giải quyết, không phải là khó khăn nhưng khi thực hiện thì đụng đâu cũng vướng vì nó không phải là một bài toán trên lý thuyết đơn thuần, mà là xã hội với đủ sắc màu, với những cách nghĩ, với những quyền lợi, những ứng xử khác nhau...

Chủ nghĩa Mác – Lê nin chỉ nhìn nhận một giai cấp vô sản, chỉ giành quyền lợi cho một giai cấp vô sản: Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình (Lời bài hát của phong trào Cộng sản quốc tế). Các giai cấp, các tầng lớp khác, nhất là giai cấp tư sản và tầng lớp trí thức nếu không bị tiêu diệt thì cũng phải bị cải tạo để chỉ còn là thân phận điếu đóm của giai cấp vô sản. Đó là lí thuyết méo mó và tầm bậy của ông Mác và ông Lê nin. Còn trong thực tế xã hội loài người mỗi giai cấp, mỗi tầng lớp có một vai trò, một sứ mệnh không thể thiếu, không thể thay thế và các giai cấp trong xã hội đều có mối quan hệ hữu cơ, bình đẳng, chằng chịt với nhaumới tạo nên xã hội lành mạnh, ổn định và phát triển. Chỉ giành quyền lợi cho một giai cấp: cái “chăn ấm” vô tình kéo sang bên này thì bên kia bị lạnh, là phá vỡ thế cân bằng tự nhiên, ổn định, bền vững và lành mạnh của xã hội, tạo bất ổn và xung đột xã hội, thay yêu thương bằng hận thù giữa người với người. Tính thời sự của cái “chăn ấm” hôm nay là số ít người của các nhóm lợi ích đầy quyền lực kéo hết cái “chăn ấm” thì gần chín mươi triệu người dân Việt Nam đành chịu lạnh. Nhóm lợi ích chiếm đất Văn Giang làm khu đô thị Ecopark thu lời lớn thì dân Văn Giang thành thất cơ lỡ vận, hết đường sống!

Nhẹ nhàng chỉ ra cái bất ổn của thứ lí thuyết đơn thuần, xa lạ, bài viết của Chủ tịch nước cảnh báo: Xuất hiện những người có tư tưởng xa lạ, chỉ luôn rình rập mọi sơ hở để chống đối, để “chọc gậy bánh xe”, thậm chí để “cõng rắn cắn gà nhà”. Như đoạn đường của vận động viên nhảy xa, có đoạn chạy đà, có đoạn bật nhảy, chỉ luôn rình rập mọi sơ hở để chống đối, để “chọc gậy bánh xe” chỉ là đoạn chạy đà cho mục tiêu bật nhảy: “thậm chí để “cõng rắn cắn gà nhà”.

Người lính từ binh nhì đến vị tướng, người dân từ cô tạp vụ đến ông Bộ trưởng nếu có theo giặc thì cũng chỉ được coi là đầu hàng hoặc phản bội Tổ quốc, hành động theo giặc, phản bội Tổ quốc của họ chưa đủ tiêu chuẩn để được coi là “cõng rắn cắn gà nhà”. Chỉ bậc đế vương, người nắm vận mệnh đất nước đi theo giặc, dẫn giặc về cướp nước mới được gọi là kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”.

Nhẹ nhàng, kín đáo, phần viết về kinh tế, bài viết chỉ nhắc thoáng qua các vụ việc cũng điểm được đủ mặt các nhóm lợi ích: Mới đây thôi, những vấn đề đặt ra từ Tiên Lãng – Hải Phòng, Văn Giang – Hưng Yên, Vụ Bản – Nam Định... đòi hỏi chúng ta phải nhìn nhận lại các cơ sở pháp lí về đất đai. Hoặc, những đổ vỡ, kém hiệu quả của DNNN, những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và cả trong nhân dân, đòi hỏi phải chỉnh đốn, phải tăng cường thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; những khoảng cách giữa mong muốn và hiện thực đòi hỏi phải rút ngắn; những mục tiêu đòi hỏi phải đạt được nếu không muốn dẫn đến tụt hậu và bất ổn; ngân sách Nhà nước thì còn rất eo hẹp, nợ công tăng lên, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, hàng hóa tồn đọng nhiều, lạm phát đang ăn vào thu nhập của phần đông người lao động...

Nhìn nhận những vấn đế đặt ra của đất nước, bài viết của Chủ tịch nước dường như chỉ để cảnh báo, chỉ để gọi đúng tên một nguy cơ lớn nhất của đất nước hôm nay: cõng rắn cắn gà nhà!

Lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam cho thấy khi trên dưới một lòng, vua biết tìm đến dân, hỏi dân, lắng nghe dân ở hội nghị Diên Hồng và người dòng dõi nhà vua có chí khí lẫm liệt: Thà làm quỉ nước Nam còn hơn làm vua chư hầu cho phương Bắc thì đội quân Nguyên Mông hùng mạnh dù đã chinh phục cả dải đất mênh mông của hai châu lục Á - Âu nhưng ba lần kéo quân hùng tướng mạnh đến Việt Nam đều bị khí phách Việt Nam đánh cho tan tác.

Ngày nay Đại Hán đã cướp đất cướp biển của ta, hàng ngày bắn giết dân ta mà người nắm quyền lực cao nhất của đất nước vẫn coi kẻ xâm lược đó là bạn và mở mồm ra là tụng niệm những lời phỉnh phờ bốn tốt, mười sáu chữ vàng của rắn độc được coi là bạn. Mở mồm ra là đinh ninh lời rắn độc được coi là bạn: bạn khuyên ta thế này, bạn khuyên ta thế kia. Nghe lời rắn độc được coi là bạn đó nên cả bộ máy công cụ công an đông đúc từ trung ương đến địa phương được huy động ra sắt máu đàn áp dân khi dân bộc lộ ý chí giữ nước. Hành xử đó phải được gọi đúng tên là “cõng rắn cắn gà nhà”! Hành xử đó thực sự là “cõng rắn cắn gà nhà” được đánh tráo thành “chống diễn biến hòa bình”, “chống các thế lực thù địch”!

Thế kỉ trước, thế hệ đi tìm đường cứu nước đã lạc đường dẫn đến thế nước hiểm nghèo hôm nay. Trong vận hạn hiểm nghèo của đất nước xin hãy nhận ra điều nhắn gửi thì thầm, kín đáo trong Thông điệp Tháng Tám của một người lãnh đạo còn chút lòng với dân với nước. Nhận ra để vững tin và biết đường giữ nước.

------------------------

* Bài được tác giả gửi trực tiếp cho Lê Diễn Đức - RFA Blog. Tác giả Phạm Đình Trọng là nhà văn, cựu nhà báo quân đội, hiện sống tại Sài Gòn. Nội dung bài phản ảnh quan điểm riêng của ông.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/07/2012 08:36:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Tàu chiến Trung Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận hồi năm 2011 ở Biển Đông

06.09.2012

Năm ngoái, trên tờ Business Insider, có một bài viết rất ấn tượng, cứ đeo đẳng trong tâm trí tôi mãi: “Tại sao chiến tranh Trung Việt không thể tránh khỏi?” (Why A War Between China And Vietnam Is Inevitable).

Trong bài viết ấy, tác giả, Dee Woo nhận định: một cuộc chiến tranh để giải quyết vấn đề lãnh thổ và lãnh hải giữa Trung Quốc và Việt Nam không thể không xảy ra. Vấn đề chỉ là thời gian và cách thức can thiệp của Mỹ. Lý do chính để tác giả đi đến nhận định ấy là: chủ quyền trên Biển Đông liên quan đến lợi ích cốt lõi của cả hai quốc gia. Nó quan trọng đến độ không ai có thể từ bỏ hay nhân nhượng được.

Về phía Trung Quốc, càng ngày kho dự trữ dầu của họ càng giảm. Hiện nay mọi sinh hoạt của họ đều lệ thuộc vào hơn 50% số dầu nhập cảng từ ngoại quốc, trong đó, một nửa là từ Trung Đông. Tuy nhiên, cuộc cách mạng mùa xuân năm ngoái đã làm thay đổi tình hình, khiến nguồn dầu từ Trung Đông bị đối diện với khá nhiều bất trắc. Để sống còn, Trung Quốc phải tìm những nguồn cung cấp khác, nhất là trong tương lai, càng ngày kinh tế của họ càng phát triển và nhu cầu dầu khí lại càng lớn. Một trong những cái gọi là nguồn cung cấp khác ấy chính là ở Biển Đông: Nó vừa hứa hẹn một trữ lượng lớn vừa gần gũi; và nếu chiếm được, có thể sử dụng lâu dài và an toàn. Hơn nữa, cũng giống như Việt Nam, Trung Quốc cũng đang và sẽ đối diện với rất nhiều vấn đề chính trị trong nước. Một cuộc tranh chấp với nước ngoài sẽ có tác dụng nâng cao lòng yêu nước của dân chúng: Mọi bất mãn đối với chế độ sẽ biến thành căm thù đối với nước khác. Và nước ấy chính là Việt Nam.

Về phía Việt Nam, có hai lý do chính: Thứ nhất, nguồn dầu khí ở Biển Đông chiếm đến 30% tổng sản lượng quốc gia. Mất nguồn dầu ấy, kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ bị sụp đổ. Điều đó càng đặc biệt có ý nghĩa khi, từ mấy năm gần đây, kinh tế Việt Nam càng ngày càng đi vào khủng hoảng: lạm phát rất cao, hệ thống ngân hàng nhà nước liên tục lỗ lã và thất thoát, nợ xấu càng ngày càng nhiều, đầu tư từ thế giới càng ngày càng giảm. Thứ hai, đối diện với những sự thất bại về kinh tế, xã hội và cả về chính trị, một lúc nào đó, nhà cầm quyền buộc lòng phải sử dụng những tranh chấp ở Biển Đông như một cách để lái sự quan tâm của dân chúng sang một hướng khác, ở đó, mọi phẫn nộ đều đổ dồn về phía Trung Quốc và người ta sẽ quên đi những xấu xa của chế độ; lòng yêu nước và tinh thần dân tộc sẽ thay thế sự bất mãn trước nạn tham nhũng và họa độc tài.

Về phía Mỹ, sau khi giải quyết hoặc tạm giải quyết những tranh chấp ở Iraq và Afghanistan, họ quay trở lại với nền chính trị toàn cầu; ở đó, trong thời điểm hiện tại cũng như trong vài thập niên sắp tới, họ chỉ chịu một sự uy hiếp duy nhất: Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc đã bắt đầu uy hiếp vị thế siêu cường quốc kinh tế của Mỹ ở châu Á. Mậu dịch giữa Trung Quốc và khối ASEAN từ năm 2000 đến 2009 tăng gấp sáu lần, trong khi đó, quan hệ thương mại của Mỹ và các nước trong vùng đã không tăng, lại còn giảm. Mỹ cần trở lại châu Á để ngăn chận Trung Quốc và để duy trì các quan hệ chiến lược với các nước khác trong vùng. Muốn trở lại, họ cần một cái cớ. Những tranh chấp trên Biển Đông cung cấp cho Mỹ một cơ hội bằng vàng để vừa quay trở lại châu Á, vừa có thể nói đến tình hữu nghị, đến việc buôn bán dầu khí và buôn bán cả vũ khí với các nước khác.

Có điều, khả năng Mỹ trực tiếp can thiệp vào cuộc chiến Việt Nam và Trung Quốc có lẽ sẽ rất ít. Họ muốn quay lại châu Á nhưng không hẳn để giúp Việt Nam. Quyền lợi của Mỹ trong việc duy trì quan hệ với Trung Quốc, dù sao vẫn lớn hơn việc giúp một nước nào đó, như Việt Nam, để đương đầu với Trung Quốc bằng vũ lực. Hơn nữa, trước mắt, Mỹ vẫn chưa thoát cuộc khủng hoảng kinh tế. Họ còn quá nhiều việc phải làm ngay trong nước của họ, nhất là trong hai lãnh vực nhân dụng và thương mại. Mỹ không bắt buộc phải hy sinh quá nhiều để cứu Việt Nam. Họ có thể sẽ phải làm như thế với Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines, những nước có hiệp ước quân sự với họ. Nhưng với Việt Nam thì không.

Thành ra, với Trung Quốc, Việt Nam vẫn là chọn lựa hàng đầu để tấn công nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược về cả hai lãnh vực chính trị và kinh tế của họ.

Viễn tượng chiến tranh Việt - Trung do See Woo vẽ ra không phải hoàn toàn phi thực. Thật ra, bất cứ người nào cũng có thể thấy được điều đó. Giới lãnh đạo Việt Nam, hơn ai hết, càng hiểu rõ điều đó. Tuy nhiên, để đối phó, lựa chọn của họ không nhiều. Chỉ có thể nằm trong ba trường hợp:

Thứ nhất, bằng giải pháp chính trị, bao gồm cả phương diện pháp lý. Đó là điều họ hay nói đến nhiều nhất. Có vẻ như một giải pháp duy nhất. Nhưng không có giải pháp chính trị nào có thể thành hiện thực nếu không có thế và lực. Việt Nam đang đi tìm thế và lực ấy bằng cách tìm kiếm sự ủng hộ của khối ASEAN và một số cường quốc hạng trung, từ Ấn Độ đến Úc. Nhưng ở khối ASEAN, với sự “phản phé” của Campuchia rõ ràng là họ đã thất bại. Trong tương quan lực lượng, ngay cả trong lãnh vực kinh tế, giữa Trung Quốc và các nước khác trong khối ASEAN hiện nay, không có cách gì người ta có thể thay đổi quan điểm và thái độ của chính phủ Campuchia được. Mà chỉ cần một nước bất đồng, sức mạnh của khối ASEAN trong việc đương đầu với Trung Quốc sẽ bị vô hiệu hóa ngay. Bằng chứng của điều đó được thể hiện rõ trong hội nghị các Bộ trưởng ngoại giao khối ASEAN tại Campuchia vừa qua. Những nước khác, từ Úc đến Ấn Độ, Nga, Nhật, Hàn Quốc… đều, một, không phải là đối thủ của Trung Quốc; và hai, không có lý do gì để họ sẵn sàng vì Việt Nam mà công khai tuyên chiến với Trung Quốc cả. Kinh nghiệm chiến tranh ở Libya năm ngoái và tình hình Syria hiện nay cho thấy một điều: thế giới sẽ khoanh tay án binh bất động cho đến khi Mỹ quyết định tham chiến. Cho nên, dù Việt Nam có loay hoay đi tìm đồng minh ở đâu thì đồng minh quan trọng nhất vẫn là Mỹ. Tuy nhiên, con đường đến với Mỹ vẫn là một con đường đầy cam go và dài dằng dặc.

Thứ hai, bằng giải pháp quân sự. Đây là điều chính phủ Việt Nam muốn chứng tỏ là họ đang chuẩn bị. Qua việc mua sắm các loại vũ khí mới, chủ yếu từ Nga. Tuy nhiên, ở khía cạnh này, có mấy điều cần chú ý. Một, có mua sắm thêm đến mấy, kho vũ khí của Việt Nam cũng chỉ là hạt cát so với Trung Quốc hiện nay. Hai, đã ít về số lượng, Việt Nam lại không thể mua được các loại vũ khí hiện đại nhất do Mỹ sản xuất vì lệnh cấm vận trong lãnh vực quốc phòng vẫn chưa được tháo gỡ. Giới lãnh đạo Việt Nam, trong các cuộc tiếp xúc với quần chúng cũng giới trí thức, lúc nào cũng tìm cách trấn an bằng luận điệu: Họ đã có cách “trị” được Trung Quốc nếu chiến tranh bùng nổ. “Trị” bằng cách nào? Không ai nói cả. Người ta chỉ đem quá khứ ra thế chấp: trong thế kỷ 20 vừa qua, họ luôn luôn thắng trong mọi cuộc chiến tranh: thắng Pháp (1954), thắng Mỹ (1975), thắng Khmer đỏ (1978) và thắng cả Trung Quốc (1979). Lần này, cũng vậy, họ hứa hẹn: họ cũng sẽ thắng. Kết luận: “Đồng bào đừng lo; hãy để Đảng và nhà nước lo!”

Tuy nhiên, đó chỉ là một lời nói dối.

Chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, nếu xảy ra, sẽ khác hẳn về loại hình với các cuộc chiến tranh trước đây. Hầu hết các cuộc chiến tranh trước đây đều diễn ra trên đất liền. Bây giờ trận địa đã khác. Hầu hết các nhà bình luận quân sự đều cho, từ đầu thế kỷ 21 trở đi, lịch sử quân sự nhân loại chuyển sang một trang khác: trận địa chính sẽ là trên biển. Các cuộc chạy đua vũ trang trên thế giới trong một hai thập niên vừa qua chủ yếu là cuộc chạy đua để trở thành những cường quốc trên biển với những tàu sân bay (hay: hàng không mẫu hạm), tàu ngầm, thủy phi cơ (seaplane), tên lửa (hỏa tiễn), v.v. Theo Robert D. Kaplan, trên báo Foreign Policy, nếu loại hình chính của chiến tranh thế kỷ 21 là trên mặt biển thì Biển Đông sẽ là điểm nóng nhất, nơi tập trung những mâu thuẫn gay gắt nhất và có thể là nơi sẽ diễn ra chiến tranh nhất.

Trận địa thay đổi, đặc điểm và điều kiện chiến tranh thay đổi theo. Trên trận địa giữa biển cả ấy, Việt Nam hoàn toàn đánh mất tất cả những ưu thế vốn có và vốn được họ, nhất ở miền Bắc, tận dụng trong suốt nửa sau thế kỷ 20: một, rừng núi hiểm trở; hai, sự ủng hộ của dân chúng để một mặt, sẵn sàng tham gia các chiến dịch quân sự, nếu cần; mặt khác, sẵn sàng che giấu bộ đội để từ đó chiến thuật du kích có thể thực hiện được; và ba, sự dũng cảm của những người lính: họ bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh tính mạng để chống giặc. Trên đất liền, yếu tố con người là chủ đạo; trên biển, yếu tố kỹ thuật lại chiếm vai trò chủ đạo. Mà về kỹ thuật thì hiện nay Việt Nam hoàn toàn thua xa Trung Quốc.

Hơn nữa, có một sự thật không nên quên: Từ đầu thập niên 1970 đến nay, Việt Nam đã từng đụng độ với Trung Quốc nhiều lần. Việt Nam thắng trên các mặt trận trên đất liền, nhưng với cả hai mặt trận trên biển, Việt Nam đều thua. Lần đầu, Việt Nam Cộng Hòa thua khi bị cướp mất Hoàng Sa vào năm 1974, và lần thứ hai, Việt Nam cũng lại thua Trung Quốc trên một số đảo và bãi đá ở Trường Sa (bao gồm các đảo Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Xu Bi, v.v.) vào năm 1988.Nếu hai giải pháp chính trị và quân sự đều bế tắc, giới lãnh đạo Việt Nam chỉ còn giải pháp thứ ba: Đầu hàng hoặc bỏ chạy. Đầu hàng thì chắc sẽ khó sống sót với dân chúng. Biện pháp bỏ chạy có lẽ sẽ được “nghiên cứu” kỹ hơn. Để bỏ chạy, điều họ cần làm nhất là chuyển tiền ra nước ngoài. Càng nhiều càng tốt.

Có khi họ chọn giải pháp ấy chăng?

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/07/2012 08:23:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Đối với đảng Cộng sản Việt Nam ngày 2 tháng 9 hằng năm là một ngày vô cùng quan trọng, ngày cướp được chính quyền. Nó quan trọng đến độ Lê Duẩn không dám loan báo Hồ chí Minh chết đúng ngày này.
Ông Đặng Thành Tâm là một trong những người giàu nhất Việt Nam
Description: Bà Đặng Thị Hoàng Yến, chị gái ông đặng Thành Tâm
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2011/08/29/110829111907_le_dang-doanh_304x171_internet_nocredit.jpg
Kinh tế gia Lê Đăng Doanh đã trả lời nhiều đài báo nước ngoài về chủ đề kinh tế VN.
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/07/02/120702114300_hung_trong_304x171_getty_nocredit.jpg
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjqQR7MZTC47qJZ_bKAtnc307osMoyy6U0WkGwwOK9sgHlZvel2u-sIksQCqZzEwmsswdT1sv1ZhlWPXPIlrxim0ERMQ3eQgKyQOymBVaCyQQa4wxmsPZK7zMQllxdfVAWOR5RS5kXJGDoq/s200/dola.jpg
Chuyện trớ trêu này xảy ra đã 14 năm, vào kỳ này năm 1998, tôi nhận được tài liệu Trần Tuấn Tài cùng một số người người ở Ngân hàng Việt Hoa cấu kết với Phùng Ngọc Lợi ở Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Long An tham nhũng hàng trăm tỷ đồng và gần 90 triệu USD.
Để xác minh làm rõ về thông tin này, tôi tìm đến thẳng trụ sở Ngân hàng Việt Hoa xin làm việc với lãnh đạo. Mấy lần hẹn tới hẹn lui, rồi họ trả lời một cách thẳng thừng là: "Không tiếp!". Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Minh còn đòi thu thẻ nhà báo. Tôi nghĩ cần phải có một tờ báo nặng ký hơn tham gia vụ này nên rủ Đại tá Đặng Thọ Truật, phóng viên báo Quân đội nhân dân đi cùng.
Hai anh em đến ngân hàng từ lúc 9 giờ sáng, một cán bộ ngân hàng kiểm tra thẻ nhà báo rất kỹ rồi nói: “ Các anh chờ, ban lãnh đạo đang bận họp”. Chờ hơn một tiếng sau mới thấy ông Phó Tồng giám đốc Nguyễn Văn Minh từ trong phòng bước ra. Ông ta không thèm chào chúng tôi mà nói trống không ngay tại sảnh cầu thang: “Tôi đã nói không tiếp nhà báo mà sao mấy người còn tới đây? ”
Tôi nói: “Ông hãy đọc quy định của Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm trả lới báo chí, ghi trên thẻ nhà báo này đi”. Tôi chỉ hàng chữ ghi ở mặt sau thẻ nhà báo cho ông Minh coi. Ông Minh hất tay tôi làm chiếc thẻ nhà báo rơi xuống đất. Đặng Thọ Truật không nín được chỉ tay vào mặt ông Minh mắng: “Ông là người mất lịch sự nhất mà tôi gặp !”. Ngay lúc đó một phụ nữ từ phòng họp bước ra, đẩy ông Minh qua một bên, và xin lỗi chúng tôi. Bà ta tự giới thiệu là Phó tồng giám đốc Thường trực, hẹn chúng tôi làm việc vào bữa khác và cho số điện thoại để liên hệ trước.
Tôi và Đặng Thọ Truật quay về Ban đại diện báo Tiền Phong ở đường Nam Kỳ Khời nghĩa . Chưa hút hết điếu thuốc thì tiếng chuông điện thoại réo lên. Ở đằng kia một giọng nói lạ nhưng tỏ ra rất thân tình: “ Minh Diện đó phải không? Anh Tư đây!”. Tôi hoàn toàn bất ngờ vì không biết anh Tư là ai, vội quay qua hỏi Đặng Thọ Truật. Truật suy nghĩ một lát rồi nói: "Thôi đúng anh Tư Khương rồi”. Tôi vội vàng nói: "Dạ, chào anh Tư, em Minh Diện đây!" Đầu đằng kia ông Tư Khương nói giọng nhỏ nhẹ: “Có phải em đang điều tra vụ ngân hàng Việt Hoa và vừa ở đó về phải không ?” Tôi đáp: “Vâng em và Đặng Thọ Truật vừa về đây anh ạ!”. Ông Tư nói: “ Bỏ vụ đó đi nghe em! Mấy đứa công an nó đang bám làm khó tụi bay đó! Thôi đi nghe!” (!?).

Điểm Tin Thứ Sáu 07.09.12

Ông Dương Trung Quốc: "Dự án" sát hại Chùa Trăm gian (Phunutoday.vn) - "Với nguồn tài chính “xã hội hóa” thì “nhà hảo tâm” dễ gây sức ép để được làm “trọn gói” cho có hiệu quả kinh tế cũng như quảng bá trong phần lạc khoản biểu dương người hưng công đóng góp.
Nga bán 52 trực thăng tối tân cho Trung Quốc (VnMedia) - Nga hôm qua (6/9) đã ký một hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 52 chiếc trực thăng đa năng tối tân Mi-171Е (Hip). Hợp đồng này có trị giá lên tới 600 triệu USD.
Vàng chinh phục thành công ngưỡng 1.700 USD/oz (NDHMoney)- Giá vàng đêm qua bất ngờ vượt lên trên ngưỡng 1.700 USD/oz bất chấp ECB mới chỉ đưa ra lời hứa mua trái phiếu nếu thấy cần thiết.
Bài phát biểu của bà Michelle Obama tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, Hoa Kỳ (ABS) - Tôi yêu Barack vì cách [sống của] anh ấy.Các bạn xem, ngay cả lúc đó Barack đã là một thượng nghị sĩ và là một ứng viên tổng thống… nhưng với tôi, anh ấy vẫn là anh chàng đến đón tôi trong những ngày chúng tôi hẹn hò, trên chiếc xe bị rỉ sét, thật tình là tôi có thể nhìn thấy vỉa hè xuyên qua cái lỗ từ cánh cửa phía ghế dành cho khách khi ngồi trong xe (chỗ ngồi phía trên, bên phải của chiếc xe.
Đụ mạ đứa mô giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (Cu Làng Cát) - Có thể câu chửi này sốc, rất sốc, nhưng biết làm sao được. Phải chửi một câu cho bớt đi cục tức ở cần cổ.
Cái lưng còng người Việt (Đào Tuấn) - Sự tình tồi tệ của tình trạng kinh tế khiến cho chất lượng đồng tiền liên tục suy giảm. Và nói đến câu chuyện thuế phí cao ở mức nhất nhì thế giới, không thể không nói đến yếu tố mang tính chất nguyên nhân: Chi ngân sách và nợ công gia tăng đến mức bất hợp lý
SỰ ĐÁNG SỢ CỦA NƯỚC MỸ? (Huỳnh Ngọc Chênh) - Đây là phần lược dịch bài diễn văn của Đại tướng Trung cộng Lưu Á Châu, hiện đang là Chủ nhiệm Chính trị Lực lượng Không quân của Quân khu Bắc Kinh. Bài viết nầy tôi đã đọc nhiều lần từ lâu rồi nhưng bây giờ đọc lại vẫn thấy thấm thía.
Hầu chuyện Trần Xuân Bách: “Dân chủ đưa Đảng vào lòng dân tộc” (viet-studies) - Anh Hải Như an ủi: ‘Mình biết, rất nhiều anh nhờ anh Bách mà leo lên ‘quyền cao chức trọng’, nhưng sau khi anh bị kỷ luật, suốt bao năm có anh nào dám đến thăm ông thày cũ của họ đâu! Cũng đừng trách họ hèn, bởi chúng ta phải sống ‘một thời vô luân’ mà!’.
Nguyễn Trường Tộ phải chết (Thông Luận) - “Tôi tự hỏi rằng, nếu không phải Nguyễn Trường Tộ mà là Fukuzawa sống ở Việt Nam vào thời kỳ đó và ‘sau khi tiếp thu nền văn minh phương Tây, và nhận thấy cần phải tiến hành cải cách để canh tân đất nước nhằm giữ nền độc lập, vươn lên sánh vai cùng các cường quốc phương Tây, Fukuzawa Yukichi tiến hành chương trình hành động của mình’ thì có thành công không? Xin thưa rằng, ông cũng chịu chung một số phận như Nguyễn Trường Tộ mà thôi”.
ĐỘC TÀI (Phương Bích) - Gương kia ngự ở trên tường/Nước ta ai được bình thường bằng ta ?/Gương cười, ” Thôi đủ rồi cha … “
ĐẤT TRỜI ĐÃ NỔI GIẬN (Người Lót Gạch) - Những ngày cuối tháng 8 vừa qua đã chứng kiến nỗi kinh hoàng của người dân Trà My Quảng Nam trước nguy cơ vỡ đập Sông Tranh 2, sau khi xảy ra sự cố thấm, nứt và nước chảy ồ ạt ra phía hạ du tại đập chính, ngay giữa mùa lụt bão.
Quyết liệt chấn chỉnh ‘loạn đất đai’ trên đảo Phú Quốc (Tiền phong) - Công an huyện Phú Quốc làm rõ chuyện này. Công an mà đi làm trọng tài cho chuyện mua bán đất thì thật nực cười
Hơn 11.000 tỷ đồng xây Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Vietnam+) - Theo lộtrình, thời gian thực hiện dự án sẽ bắt đầu từ tháng 11/2012 đến 5/2016; nghiệm thu và bàn giao cho chủ quán lý sử dụng công trình từ tháng 7/2016
Mỹ đòi Irak kiểm tra máy bay Iran (RFI) - Ngày 05/09/2012, Hoa Kỳ vừa yêu cầu đồng minh Irak buộc các máy bay của Iran tới Syria, qua lãnh thổ nước này, phải hạ cánh để kiểm tra. Yêu cầu kể trên được đưa ra cùng lúc với việc các thượng nghị sĩ Mỹ, đang trong chuyến công du tại Bagdad, bày tỏ mối quan ngại với thủ tướng Irak về việc máy bay Iran sử dụng không phận Irak để tiếp viện vũ khí cho Damas.
Châu Âu kêu gọi Trung Quốc gia tăng cải cách (RFI) - Phòng thương mại Châu Âu tại Trung Quốc đưa ra nhận định, việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới của chế độ Trung Quốc là một dịp để nền kinh tế thứ hai thế giới ...
Bóng ma mật vụ thời cộng sản cũ tiếp tục ám ảnh các nước Đông Âu (RFI) - Trong một phát biểu trên kênh truyền hình Rumani cuối tháng 8/2012, thủ tướng Rumani cáo buộc các nhà báo Đức, vốn là mật vụ cộng sản cũ, liên tục chỉ trích chính phủ, làm suy giảm uy tín của đảng cầm quyền Rumani. Chế độ toàn trị tại Đông Âu dù không còn nữa, nhưng "bóng ma" của quá khứ mật vụ thời cộng sản vẫn tiếp tục ám ảnh Rumani và nhiều nước Đông Âu.
Ngành xe hơi Nhật bị ảnh hưởng vì tranh chấp biển đảo (RFI) - Ngày 06/09/2012, phó tổng giám đốc hãng xe hơi Nhật Nissan thừa nhận, cuộc khủng hoảng ngoại giao từ nhiều tháng qua giữa Nhật Bản và Trung Quốc ...
Tranh chấp lãnh hải : chủ nghĩa dân tộc bùng phát (RFI) - Tranh chấp chủ quyền Nhật -Trung trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trên đảo Takeshima/Dokdo. Nhật báo Le Monde có bài phân tích chủ đề này với dòng tựa cảnh báo : «Dân tộc chủ nghĩa bùng phát tại Châu Á » .
Bill Clinton : Siêu sao tại Đại hội Đảng Dân chủ (RFI) - Hôm qua, 05/09/2012, trong ngày thứ hai của Đại hội Đảng Dân chủ tại Charlotte ( bang North Carolina ), các đảng viên đảng này đã tiếp đón ...
Putin thông cảm với chủ nhân WikiLeaks (RFI) - Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Nga Russia Today 06/09/2012, tổng thống Putin khẳng định đây là một hồ sơ « chính trị » và tỏ ý thông cảm với việc nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange chạy vào tỵ nạn chính trị tại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn.
Doanh nghiệp Trung Quốc : Đầu tư vào Bắc Triều Tiên nhiều rủi ro (RFI) - Mới đây, tập đoàn khai thác mỏ Trung Quốc Tây Dương khẳng định bị thua lỗ 30 triệu euro trong dự án đầu tư tại Bắc Triều Tiên.
9 thành viên Tòa Bảo Hiến Miến Điện bị phế truất (RFI) - Ngày 06/08/2012, Hạ viện Miến Điện bỏ phiếu thông qua việc phế truất chín thành viên Tòa án Hiến pháp.
Khả năng Việt Nam phải nhờ đến sự trợ giúp của IMF (RFI) - Trong một báo cáo công bố trên trang web của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam ngày 05/09/2012, ủy ban này cho rằng Việt Nam có thể phải cần đến sự trợ giúp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và phải nhanh chóng giải quyết nợ xấu, nợ quá hạn, nếu không kinh tế Việt Nam có nguy cơ trì trệ lâu dài.
Hiệp định chống buôn bán sừng tê giác Việt Nam - Nam Phi (RFI) - Báo chí tại Nam Phi hôm nay 6/9/2012 dẫn nguồn tin của bộ Môi trường nước này cho biết, trong khuôn khổ hội nghị quốc tế về bảo vệ đa dạng sinh học diễn ra tại Hyderabad, Ấn Độ diễn ra vào tháng 10/2012, Pretoria và Hà Nội sẽ ký hiệp định phối hợp chống nạn săn bắn tê giác lấy sừng.
Việt Nam tại LH phim quốc tế Toronto 2012 (RFI) - « Lấy chồng người ta » của đạo diễn Lưu Huỳnh và « Loin du Vietnam » của nhiều đạo diễn ngoại quốc ra mắt công chúng Canada trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Toronto TIFF lần thứ 37, diễn ra từ ngày 06 đến 16/09/2012.
Nhà báo Hoàng Khương ra tòa với tội danh « Đưa hối lộ » (RFI) - Ngày 06/09/2012, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xử sơ thẩm phóng viên báo Tuổi Trẻ, nhà báo Nguyễn Văn Khương (bút danh Hoàng Khương). Anh bị cáo buộc đã tham gia vào việc đưa hối lộ số tiền 15 triệu đồng cho cảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức, thuộc Công an quận Bình Thạnh.
I am American (2) (VOA) - Tôi quyết định xin làm công dân Mỹ kể từ hôm tôi bước ra khỏi Lãnh sự quán Mỹ cách đây gần 4 năm
Nga không thay đổi lập trường đối với Syria (VOA) - Các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục trông chờ Moscow để giúp chấm dứt đổ máu tại Syria
Biển Đông và hình thức chiến tranh mới (VOA) - Tờ Business Insider có bài viết rất ấn tượng: Tại sao chiến tranh Trung Việt không thể tránh khỏi?
Tổng thống Obama chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đọc diễn văn tối nay tại lễ bế mạc Đại hội Đảng Dân chủ ở thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina
Giá lương thực trên thế giới không thay đổi trong tháng 8 (VOA) - Liên Hiệp Quốc cho biết giá lương thực trên thế giới ổn định trong tháng Tám sau khi tăng vọt trong tháng trước đó
Tòa án Mỹ cho phép cảnh sát kiểm tra qui chế di dân (VOA) - Phán quyết của tòa án yêu cầu giới hữu trách đặt câu hỏi với những người bị tình nghi vào nước Mỹ bất hợp pháp
HRW chỉ trích Trung Quốc cưỡng ép người tị nạn Miến Điện hồi hương (VOA) - HRW gởi thư cho Trung Quốc. tố cáo nước này vi phạm luật pháp quốc tế qua việc ép buộc hàng ngàn người Miến Điện trở về quê hương bị chiến tranh tàn phá
EU điều tra về bán phá giá pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc (VOA) - Liên hiệp Âu châu (EU) mở cuộc điều tra về bán phá giá đối với pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc, làm bùng ra một sự phản đối ngay tức khắc từ phía Bắc Kinh
25 người chết trong vụ nổ kho đạn ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Một vụ nổ tại một kho đạn ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 25 quân nhân và gây thương tích cho 4 người khác
Hàng vạn người Hàn Quốc dự lễ truy điệu Mục sư Sun Myung Moon (VOA) - Hôm nay hàng vạn người rủ nhau tới Trung tâm Hòa bình Thế giới Cheong Shim, trụ sở chính ở Hàn Quốc của Giáo hội Thống nhất, để cầu nguyện cho mục sư Moon
Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston (VOA) - Gần đây, nhiều bloggers trong nước, viết về việc Trung Quốc đang âm mưu thôn tính Việt Nam trên mọi mặt, từ đất liền cho đến biển đảo ngoài khơi
58 người chết trong vụ lật tàu ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Ít nhất 58 người bị chết đuối sau khi một chiếc tàu chở di dân bất hợp pháp đụng phải đá ngầm và chìm trong vùng biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ
'Cửa hàng Hitler' ở Ấn Ðộ sẽ đổi tên sau các vụ biểu tình phản đối (VOA) - Những người sở hữu cửa hàng có tên là 'Hitler' đã đồng ý bỏ tên của nhà độc tài này sau khi xảy ra những vụ biểu tình phản đối kịch liệt của cộng đồng Do Thái ở Ấn Ðộ
Ấn Độ bắt nghi can vụ nổ chết người tại xưởng pháo (VOA) - Cảnh sát Ấn Độ thực hiện những vụ bắt giữ trong lúc điều tra vụ hỏa hoạn tại một xưởng pháo ở miền nam giết chết 39 người
Ngân hàng Trung ương Châu Âu mua trái phiếu chính phủ (VOA) - Ngân hàng Trung ương Âu châu cho biết họ sẽ mua trái phiếu của những nước nợ nần chồng chất trong khối euro
Ðộng đất mạnh ở Costa Rica, 2 người thiệt mạng (VOA) - Hai người được báo cáo là đã thiệt mạng sau khi trận động đất khủng khiếp làm rung chuyển duyên hải Thái Bình Dương ở Costa Rica ngày hôm qua
Số người xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ giảm (VOA) - Phúc trình của Bộ Lao động công bố hôm nay cho thấy trên cả nước tổng cộng 365.000 người vừa bị mất việc xin trợ cấp
Tài xế Trung Quốc trong vụ cán chết bé gái 2 tuổi bị tuyên án tù (VOA) - Một tòa án Trung Quốc tuyên án tù 3 năm 6 tháng người tài xế bỏ chạy sau khi tông em bé trong vụ việc làm xôn xao dư luận hồi năm ngoái
Ông Putin chỉ trích các chính sách của Tây phương đối với Syria (VOA) - Ông Putin cho rằng các nước Tây phương, mà ông không nêu tên, đang hậu thuẫn cho các phần tử hiếu chiến để lật đổ Tổng thống Syria al-Assad
Chia rẽ Mỹ-Trung về vấn đề Biển Đông vẫn tồn tại (VOA) - Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Clinton đã không thể thu hẹp được hố sâu cách biệt giữa hai cường quốc Mỹ-Trung về vấn đề Biển Đông
Hàng chục cư dân Đà Nẵng được tẩy độc chất da cam (VOA) - Các nạn nhân chất da cam ở Việt Nam được điều trị bằng phương pháp khử độc tố dioxin gây tranh cãi được gọi là phương pháp Hubbard
Việt Nam rớt hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu (VOA) - Việt Nam sụt xuống hạng 75 trên tổng số 144 nền kinh tế trên thế giới được xếp hạng trong bảng đánh giá năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012-2013
Việt Nam xét xử nhà báo Hoàng Khương về tội ‘hối lộ’ (VOA) - Tòa án nhân dân TPHCM xử sơ thẩm phóng viên Hoàng Khương của báo Tuổi Trẻ về tội danh 'đưa nhận hối lộ'
Bà Clinton: Mỹ sẽ không lùi bước trước các bất đồng với Trung Quốc (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố Washington sẽ không lui bước trước các bất đồng với Trung Quốc về Syria và Biển Ðông
Nga muốn tận dụng hội nghị APEC để thâm nhập thị trường châu Á (VOA) - Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) để thâm nhập hơn nữa vào các thị trường châu Á
Cựu Tổng thống Bill Clinton tạo niềm phấn khởi cho Ðại hội đảng Dân chủ (VOA) - Cựu Tổng thống Bill Clinton được đón nhận như một người hùng trong bài phát biểu gây phấn chấn, ủng hộ Tổng thống Obama tại Ðại hội toàn quốc của đảng Dân chủ
Pakistan trục xuất nhân viên nước ngoài của Save the Children (VOA) - Pakistan ra lệnh trục xuất nhân viên người nước ngoài của tổ chức từ thiện Save the Children có trụ sở ở Mỹ
Hoa Kỳ cáo buộc công ty BP đã sơ xuất trong vụ tràn dầu năm 2010 (VOA) - Hoa Kỳ cáo buộc đại công ty dầu BP đã có 'bất cẩn nghiêm trọng' trong vụ dàn khoan bị nổ ở vịnh Mexico năm 2010, làm 11 công nhân thiệt mạng
Mỹ: Cựu Tổng thống Clinton chuẩn bị giới thiệu Tổng thống Obama (VOA) - Xế chiều ngày thứ tư, các Dân biểu chuẩn bị chào đón cựu Tổng thống Bill Clinton đến trình bày tại sao ông ủng hộ Tổng thống Obama cho nhiệm kỳ thứ nhì
Trung Quốc không thay đổi lập trường về Biển Ðông (VOA) - Trung Quốc đồng ý hợp tác để tiến đến 1 bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông để giải quyết tranh chấp chủ quyền, nhưng không sửa đổi lập trường đòi chủ quyền tại vùng biển này
Greenpeace phản đối Nga khoan dầu ở Bắc Cực (VOA) - Nhiều thành viên Greenpeace trang phục giống như gấu trắng Bắc Cực và lăn tròn trong tuyết giả, những người khác tự xích mình vào hàng rào gần công ty Gazprom
Vụ Bạc Hy Lai: Trung Quốc buộc tội ông Vương Lập Quân (VOA) - Truyền thông Trung Quốc cho biết ông Vương Lập Quân, Giám đốc cảnh sát Trùng Khánh, đã bị buộc tội mưu toan đào thoát, lạm dụng quyền thế, và nhận hối lộ
Thế giới ngày càng sử dụng nhiều hóa chất nguy hại (VOA) - Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới có hành động giảm bớt sử dụng hóa chất đang gây nguy hại cho sức khỏe con người và môi trường
Cuốn sách gây xôn xao dư luận Pháp: Nhà Vua, Hoàng tử và Vương quốc (VOA) - Có một điều lý thú là cuốn sách ở Pháp trùng hợp ngẫu nhiên với một số sự kiện đang nóng hổi ở Việt Nam
Các cường quốc kinh tế suy giảm năng lực cạnh tranh toàn cầu (VOA) - Mỹ vẫn là một nền kinh tế vô cùng hiệu quả nhưng bị tụt hạng trong 4 năm liên tiếp, giảm 2 bậc xuống vị trí thứ 7 trong Bảng xếp hạng Cạnh tranh Toàn cầu
Hội VAHF và nỗ lực bảo tồn lịch sử và văn hóa người Mỹ gốc Việt (VOA) - Hội Bảo Tồn Lịch sử và Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt đã tổ chức triển lãm, văn nghệ và dạ tiệc gây quỹ cho dự án thực hiện bộ phim 'Viet Story-Chuyện Việt Nam'
Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ lên án Tổng thống Syria (VOA) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Syria đã trở thành một nhà nước 'khủng bố' đang ra tay thảm sát chính người dân của họ
Nổ xưởng pháo bông ở Ấn Ðộ, ít nhất 30 người thiệt mạng (VOA) - Một vụ nổ tại một xưởng làm pháo bông ở miền nam Ấn Ðộ làm thiệt mạng ít nhất 30 người
400 cây xanh bị đốn dọc tuyến đường tàu Endeavour được chở qua (VOA) - Nhiều cư dân nam California không hài lòng trước việc hàng trăm cây xanh bị đốn hạ dọc tuyến đường mà phi thuyền con thoi Endearvour sẽ được chở đến nơi trưng bày
Hàng trăm binh sĩ Afghanistan bị bắt trong vụ điều tra tấn công nội bộ (VOA) - Ít nhất 45 binh sĩ quốc tế đã bị giết hại trong năm nay sau khi các lực lượng an ninh Afghanistan quay vũ khí vào đối tác liên quân
2 người TQ bị cáo buộc tìm cách mua bí mật thương mại của Mỹ (VOA) - Hai người Trung Quốc tại Hoa Kỳ bị cáo buộc tìm cách đánh cắp bí mật thương mại
Nhật Bản mua các đảo đang tranh chấp ở Biển Ðông Trung Quốc (VOA) - Chính phủ Nhật Bản đồng ý mua một nhóm đảo là trọng tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc
Súng nổ làm lu mờ tiệc mừng chiến thắng của tân thủ hiến bang Quebec (VOA) - Một vụ nổ súng gây chết người đã làm hỏng một bữa tiệc mừng chiến thắng tối qua ở Quebec, Canada
Thổ Nhĩ Kỳ vận động các bảo tàng khắp thế giới trả lại cổ vật (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ đang theo đuổi chính sách ngày càng mạnh mẽ, yêu cầu các bảo tàng hàng đầu thế giới trả lại di sản của nước này
Quyết định của Quốc hội Bắc Triều Tiên khơi ra những tin đồn (VOA) - Các đại biểu của hội đồng nhân dân tối cao được thông báo sẽ họp lại tại Bình Nhưỡng vào ngày 25 tháng 9
Công ty H&M kêu gọi Bangladesh tăng lương cho công nhân (VOA) - Công ty bán lẻ quần áo H&M của Thụy Ðiển đang yêu cầu chính phủ Bangladesh tăng lương cho tối thiểu cho các công nhân ngành dệt may
Đài Loan bác bỏ sự phản đối của Việt Nam về vụ tập trận ở Ba Bình (VOA) - Lực lượng tuần duyên của Đài Loan bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật ở hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa
Cựu chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng bị bắt ở nước ngoài (VOA) - Cựu chủ tịch công ty hàng hải quốc doanh lớn nhất Việt Nam Dương Chí Dũng đã bị bắt ở nước ngoài với sự trợ giúp của Interpol
Mỹ lại hối thúc Trung Quốc chấp nhận bộ qui tắc hành xử Biển Đông (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton một lần nữa kêu gọi Trung Quốc chấp nhận một bộ qui tắc hành xử để quản lý những vụ tranh chấp ở Biển Đông
Trung Quốc khẳng định không có vấn đề chủ quyền về Biển Ðông (VOA) - Ngoại trưởng Trung Quốc nói có đầy các bằng chứng về lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Trung Quốc đối với các hòn đảo trong vùng Biển phía nam nước này
‘Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị’ (BBC) - TS Lê Đăng Doanh đề nghị sớm chấm dứt việc thí điểm đặt các tập đoàn trực tiếp do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quản lý.
Bill Clinton ra sức biện hộ cho Obama (BBC) - Cựu Tổng thống Bill Clinton đăng đàn bảo vệ mạnh mẽ chính sách của Tổng thống Obama và tấn công Đảng Cộng hòa.
VN có thể phải xin IMF cứu trợ (BBC) - Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ phải xin cứu trợ từ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF để giải quyết nợ xấu và tái cơ cấu ngân hàng.
Xe Nhật tại TQ khó bán vì tranh chấp biển (BBC) - Tiêu thụ xe Nhật tại TQ suy giảm, trong khi các hãng xe Nhật tránh hoạt động quảng cáo lớn trước tình hình xung đột lãnh hải giữa hai nước.
Bắc Hàn chỉ trích công ty TQ (BBC) - Bắc Hàn và một công ty Trung Quốc lên án nhau trong lúc người dân nước này nghi ngại làn sóng đến từ phương Bắc.
Lái xe cán chết bé gái TQ bị tù (BBC) - Tài xế xe tải cán phải bé gái hai tuổi rồi lái xe đi mất ở Trung Quốc lãnh án ba năm rưỡi tù giam.
Ông Putin bay tàu lượn ở Siberia (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến bay bằng tàu lượn tại Siberia nhằm dẫn dụ năm chú sếu trắng bay về phương nam tránh rét.
Tội "Cố ý làm trái" của ông Dương Chí Dũng (BBC) - Bình luận pháp lý quanh tội danh nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng đang bị truy tố, Điều 165 Bộ luật Hình sự.
'Tư duy sai lầm đẻ ra Dương Chí Dũng' (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói chính sách hiện tại của Đảng Cộng sản 'đẻ ra những' Vinalines và Dương Chí Dũng.
Mỹ - Trung chia rẽ? (BBC) - Họp báo giữa Hillary Clinton và ngoại trưởng Trung Quốc cho thấy quan điểm khác biệt về vấn đề biển Đông và bạo loạn ở Syria.
Ông Vương Lập Quân bị buộc tội (BBC) - Cựu giám đốc công an Trùng Khánh, cánh tay phải của ông Bạc Hy Lai, bị Viện Kiểm sát Thành Đô cáo buộc bốn tội danh.
Nhật Bản sắp mua được đảo tranh chấp (BBC) - Chính phủ Nhật đang thương thảo với chủ sở hữu các đảo tranh chấp với Trung Quốc và sắp đạt thỏa thuận mua lại.
Bà Michelle Obama phát biểu khen chồng (BBC) - Bà Michelle Obama đọc bài diễn văn nêu bật những giá trị dẫn dắt ông Obama lúc khó khăn ở cương vị tổng thống.
Thủ tướng 'chỉ đạo' bắt Dương Chí Dũng (BBC) - Quan chức lại khẳng định sự "chỉ đạo rất sát sao" của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lần này trong vụ bắt giữ cựu chủ tịch Vinalines.
TBT Trọng: ‘Có lãnh đạo suy thoái’ (BBC) - TBT Nguyễn Phú Trọng nói nguy cơ đe dọa chế độ gồm cả 'tình trạng có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo suy thoái chính trị, đạo đức'.
Dương Chí Dũng bị bắt 'ở nước ngoài' (BBC) - Công an Việt Nam loan báo đã bắt được ông Dương Chí Dũng, cựu chủ tịch Vinalines, sau hơn 3 tháng truy nã gắt gao.
Chủ Facebook ngưng bán cổ phiếu (BBC) - Mark Zuckerberg vừa tuyên bố sẽ không bán bất kỳ cổ phiếu nào đang sở hữu trong ít nhất một năm trong động thái nhằm trấn an giới đầu tư
Giá vàng cao nhất trong sáu tháng (BBC) - Giá vàng ngày 5/9 vượt mốc cao nhất trong sáu tháng trở lại đây, dưới ảnh hưởng của giá vàng thế giới.
Lãnh đạo Hong Kong đối phó biểu tình (BBC) - Ông Lương Chấn Anh hủy chuyến công du tới Nga để đối phó với phản đối ‘giáo dục công dân’ kiểu TQ áp dụng ở Hong Kong.
Bản Việt xem xét khởi kiện Dragon Capital (BBC) - Công ty Chứng khoán Bản Việt ra thông báo nói đang xem xét khởi kiện quỹ đầu tư Dragon Capital vì tung tin CEO Bản Việt bị triệu tập.
Đại sứ Mỹ hiến máu tại Hà Nội (BBC) - Sứ quán Mỹ tại Việt Nam đưa tin Đại sứ David Shear đã 'tham gia hiến máu vì mục đích nhân đạo' tại Hà Nội.
Cần cuộc thi tìm hiểu về quyền con người (BBC) - Cha của Trần Huỳnh Duy Thức kêu gọi cuộc thi tìm hiểu 'Quyền con người và tôi'.
Ngày đi bộ ở thành phố La Paz, Bolivia (BBC) - Xe cộ tấp nập ngày thường nhường chỗ cho khách bộ hành và lễ hội đường phố trong 24 giờ không động cơ tại La Paz.
PetroTimes 'tuyên chiến' với ông Đặng Thành Tâm (BBC) - Đại biểu Quốc hội, doanh nhân Đặng Thành Tâm bác bỏ cáo buộc 'khuất tất' về tài chính mà báo PetroTimes đưa ra hôm 6/9.
Việt Nam: có cải thiện nhưng vẫn khó khăn (BBC) - Báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy kinh tế Việt Nam đã có một số cải thiện mặc dù vẫn đang đối mặt với những khó khăn đáng kể.
Bình luận về vụ bắt Dương Chí Dũng (BBC) - Vụ bắt cựu chủ tịch Vinalines và những ảnh hưởng sâu rộng hơn.
Phản đối giáo dục công dân ở Hong Kong (BBC) - Hơn 8.000 học sinh, phụ huynh và giáo viên tụ tập biểu tình phản đối chương trình học môn giáo dục công dân ở Hong Kong.
Cuộc Thi Viết Đề Tài Quyền Con Người Của Phong Trào Con Đường Việt Nam (VietBao) - San Jose- TCS- Phong Trào Con Đường Việt Nam do một số nhà đấu tranh dân chủ trong nước khởi xướng như Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long vừa tổ chức một cuộc thi viết với đề tài Quyền Con Người Và Tôi, mời gọi mọi người tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới tham gia.
Xã Hội Dân Sự Nhằm “Xây Dựng Xã Hội Từng Mảnh Một” (VietBao) - Từ mấy chục năm nay, giới trẻ trên thế giới tỏ ra rất tâm đắc với lời nhắc nhở gồm 2 câu ngắn gọn như sau :
Bản Tin Dương Chí Dũng Bị Bắt, Che Giấu Nơi Trốn ở Cam Bốt...; Tiến Sĩ Nguyễn Quang A: Độc quyền chính trị gây ra tham nhũng gộc... (VietBao) - Dương Chí Dũng đã bị cảnh sát quốc tế bắt ở Cam Bốt. Lúc đầu, nơi bị bắt bị ém tin, nhưng Blog Cầu Nhật Tân cho biết qua Dân Làm Báo rằng Interpol bắt họ Dương là ở Cam Bốt.
Trà My: Động Đất, 5 Nhà Nứt, Nhiều Ngàn Dân Di Tản...; Kiểm tra đập thủy điện Sông Tranh, cấm cửa báo chí, bít thông tin... (VietBao) - HANOI -- Có ít nhất 5 căn nhà ở Quảng Nam đã bị nứt vì động đất rung chấn, theo bản tin báo Người Lao Động hôm Thứ Năm 6-9-2012.
Ngân Hàng Giàu, 46 Triệu Dân Mỹ Nghèo; 30% Gia Đình Mua Nhà Có Tiền Nợ Cao Hơn Giá Trị Nhà (VietBao) - WASHINGTON - 4 năm trước, chính quyền liên bang chi nhiều tỉ MK tiền thuế của công dân để cứu nguy hệ thống tài chính gần sụp đổ, và nay các ngân hàng lớn nhất sinh lợi ngày càng lớn, quý này qua quý khác.
TQ Nổi Giận, Trả Đũa Hillary Về Lời Kêu Gọi ASEAN Liên Kết; Nga: TQ chỉ đòi biển sau khi hãng Nga Gazprom thấy có dầu Biển Đông (VietBao) - BEIJING (VB) -- Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm Thứ Tư họp với Chủ Tịch Nước TQ Hồ Cẩm Đào để ép TQ phải hòa đàm để giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông với các nước láng giềng. Tuy nhiên, phía TQ nêu vấn đề về tính trung lập của Mỹ.
Động Đất 7.6 Độ, 2 Người Chết, Bệnh viện di Tản, Nhà Hư Hại (VietBao) - COSTA RICA -- Một trận động đất lớn đã rung chuyển Costa Rica hôm Thứ Tư, làm chết ít nhất 2 người, làm lở đất nhiều nơi, phá sập nhiều buildings, và gây ra lời báo động sóng thần.
Ấn Độ: Cháy Xưởng Pháo Bông, 25 Người Chết (VietBao) - NEW DEHLI - Ít nhất 25 người thiệt mạng khi hoả hoạn bao trùm 1 xưởng làm pháo bông tại miền nam Ấn Độ hôm Thứ Tư.
Miến Điện: Cải Tổ Khó Khăn Vì Định Chế, Viên Chức Còn Kém (VietBao) - YANGON - Bất đồng sâu đậm giữa giới quan sát thận trọng và các phe dự phần trong chính sự Miến Điện sau ngày chính quyền dân sự bắt đầu cải tổ vẫn là mạnh, về ý nghĩa, tầm mức và sự bền bỉ của định hướng thay đổi.
Sứ Quán Syria Tại Ai Cập Bị Dân Biểu Tình Tấn Công (VietBao) - CAIRO - Đám đông gồm khoảng 100 nhà tranh đấu mưu toan tấn công toà ĐS của Syria tại thủ đô Ai Cập bị cảnh sát bắn hơi cay để giải tán.
Iran: Giảm 50% Xuất Cảng Dầu Thô Trong Năm Qua; Iran Định Đưa Chiến Hạm Đến Hải Phận Quốc Tế Gần Bờ Biên Mỹ (VietBao) - TEHRAN - Tư lệnh hải quân Iran cho hay: để ứng phó với sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ gần Iran, tàu chiến của Iran được phái tới hải phận quốc tế bên ngoài vùng duyên hải nước Mỹ.
Hải Quân Kenya Pháo Kích, Để Chiếm Cảng Hải Tặc Somalia (VietBao) - NAIROBI - Cảng Kismayo của hải tặc Somalia, là cứ điểm của chiến binh đồng minh khủng bố quốc tế, bị hải quân Kenya pháo kích từ hôm Thứ Bảy qua Thứ Ba, có thể dọn đường cho 1 trận tấn công bộ chiến - đây cũng là 1 phần trong nỗ lực của đạo quân Liên Phi nhằm đánh bại hoàn toàn loạn quân al-Shabab.
Chính Quyền Colombia Hòa Đàm Với Loạn Quân FARC: Để Chấm Dứt Cuộc Chiến Nửa Thế Kỷ, Hàng Ngàn Người Chết (VietBao) - OSLO - Chính quyền Colombia sẽ bắt đầu hòa đàm với loạn quân thiên tả FARC tại thủ đô Na Uy vào tháng tới, theo loan báo của TT Juan Manuel Santos.
Nga: Xã Hội Phân Hóa, Dân Bất Mãn Putin Ngày Càng Tăng (VietBao) - MOSCOW - Cảm tình viên của nhóm Pussy Riot bị chính quyền lên án là phản bội, là xấu xa - nhưng, các bàn luận về 3 cô gái bị bỏ tù vì hát những lời cầu nguyện chống chế độ Putin đã đào sâu thêm phân hoá xã hội tại nước Nga đến mức độ hiếm thấy kể từ ngày tan ra hệ thống liên-xô, năm 1991.
Pháp: 3.23 Triệu Dân Mất Việc, Sẽ Tạo 150,000 Việc Công (VietBao) - PARIS - Chính phủ Hollande đã công bố kế hoạch tài trợ cơ hội việc làm cho giới trẻ nhưng bị phê bình thiếu can đảm - số người thất nghiệp theo thống kế chính thức là đã vượt quá 3 triệu.
TC Nhồi Sọ HS Hồng Kông (VietBao) - Tính đến ngày 4 tháng Chín năm 2012 là đã gần suốt một tuần lễ, hàng chục ngàn học sinh, phụ huynh học sinh, và dân chúng Hồng Kông đã biểu tình tuần hành để chống đối CS Bắc Kinh áp đặt chương trình giáo dục gọi là “yêu nước” đối với các trung tiểu học ở Hông Kông.
International plane show flies into Beijing (Washington Post) - The Beijing International Business Aviation Show, the first of its kind in Beijing, kicked off on Tuesday at the Flight Inspection Center of the CAAC.
Rail projects to spur economy (Washington Post) - China's top economic planner announced on Wednesday the approval of 25 new urban rail transit and intercity rail line projects with a total investment of more than 800 billlion yuan.
China hikes rail spending target (Washington Post) - The Ministry of Railways has raised its target for railway construction spending this year to 496 billion yuan ($78 billion) from 470 billion yuan.
Moutai gains on plan to raise liquor prices (Washington Post) - Kweichow Moutai Co, China's largest maker of baijiu liquor, posted the biggest gain in almost two years in Shanghai trading after saying it plans to raise prices.
Moon cakes more expensive, still popular (Washington Post) - Industry retailers are rushing to lure customers with various kinds of moon cakes, as the traditional Chinese
Feast your eyes on 'Shanxi courtyard culture' (Washington Post) - "Shanxi courtyard culture" was presented at the 17th China Northern Tourism Trade Fair, which has attracted tourism exhibitors from home and abroad.
Pilot projects for mobile payments (Washington Post) - The People's Bank of China said it would launch pilot projects for mobile payment services in China's rural areas, the China Securities Journal reported.
Skyscraper fervor causes concerns (Washington Post) - Clusters of skyscrapers are elevating the urban skyline in many Chinese cities. However, recent reports of a craze to build more of them have sparked concerns of inadvisable investment.
Collapse at construction site injures workers (Washington Post) - A cave-in at a construction site injured eight workers and trapped at least one other in Wuhan, Hubei province, on Wednesday, local authorities said.
Safety concerns over school tricycles (Washington Post) - The safety of converted tricycles has been called into question after a series of photos showing kids jammed into the "school coaches".
Man detained for brutal stabbing (Washington Post) - A nurse who was brutally attacked along with three other staff members at a Shenzhen hospital remained in intensive care on Tuesday.
'China's Forrest Gump' (Washington Post) - Many people dream of obtaining a Peking University degree. Gan Xiangwei did it his way.
Two giant pandas relocate to Singapore (Washington Post) - Two pandas, known by their Chinese names as Wujie and Hubao, will leave for the new River Safari zoo in Singapore on Sept 5.
Toddlers told to bring own school desk (Washington Post) - Due to a shortage of desks and chairs, students in Nangang and Changchong villages of Shunhe town in Hubei province have been asked to take bring their own school furniture.
Fujian food fantasies (Washington Post) - Mike Peters had never been to Xiamen before, but he's pretty sure he will be going back very often. Why? He lists all the delights that will draw him back to this coastal city in the south.
Weekend farmers (Washington Post) - Online gardening games gave the IT generation the instant gratification of harvesting fruits and vegetables. Now, many are escaping to the great outdoors.
Soul search (Washington Post) - Chinese-American photographer chases identity issues from coast to coast, trying to find himself.
Not music for old men (Washington Post) - Jazz comes to life in the hands of young Chinese musicians at Beijing's international jazz fest.
Talks focus on partnership (Washington Post) - US Secretary of State Clinton focused on partnership during high-level meetings with Chinese officials
Soldiers take part in military training in N China (Washington Post) - A total of 66 contestants from seven border defence units within the autonomous region took part in the contest in Inner Mongolia autonomous region on Wednesday.
Clinton: China-US relations strong and solid (Washington Post) - Relations between China and US are now on a strong and solid basis, Hillary Clinton said while meeting with Hu Jintao in Beijing on Wednesday.
Military cooperation a sign of warmer relations (Washington Post) - China and India on Tuesday agreed to restart joint military exercises after a four-year hiatus, a sign of warming relations between the two countries.
Consultation and partnership (Washington Post) - China Daily explains how the CPC and other political parties interact ahead of the 18th CPC National Congress.
Public sneezes at law that tracks ephedrine (Washington Post) - The new regulation requiring people to give their real names when buying cold medicine is causing its own kind of reaction.
China urges early talk between IAEA, Iran (Washington Post) - China has urged the International Atomic Energy Agency (IAEA) and Iran to solve the outstanding problems regarding the Iranian nuclear issue through dialogue at an early date.
US, China need to boost dialogue: expert (Washington Post) - Washington and Beijing, as the world's top and second biggest economies, should emphasize more on bilateral dialogue to clear up misunderstanding.
China vows participation in Afghan rebuilding (Washington Post) - Premier Wen Jiabao met on Sunday with Mohammad Khalili, second vice-president of Afghanistan, pledging China's continued participation in a peaceful reconstruction of Afghanistan.
US envoy touts China ties (Washington Post) - US Ambassador to China Gary Locke on Saturday called for a way that the two countries can co-exist and cooperate without unhealthy competition or conflict.
THƯ GỬI 42 NHÂN SĨ THÍ THỨC SÀI GÒN (Huỳnh Ngọc Chênh) - Trước tiên tôi muốn gửi đến 42 nhân sĩ trí thức Sài Gòn lời kính chào trân trọng và chúc các bác mạnh khỏe, luôn tràn ngập niềm tin và nhiệt huyết
Trung Quốc phạm sai lầm khi chia rẽ khối ASEAN (BVN) - Như nước Tần lang sói 2000 năm trước, Trung Quốc hiện là một con hổ cô độc – nhưng không phải là kém phần hung dữ.
Nguyễn Hoàng Đức: BÀN VỀ XÃ HỘI TOÀN TRỊ VÀ DÂN SỰ (Bà Đầm Xòe) - “ Việt Nam, khi Đảng cộng sản với điều bốn đòi lãnh đạo tất cả, cũng là lãnh đạo mọi thứ thuộc về nhà nước, mà nhà nước là pháp luật. Với điều kiện tiên quyết ‘pháp luật chỉ có khi không có ai được ở trên pháp luật’, như vậy là vi hiến. Nói rõ hơn là ‘Bất hợp hiến’.”
Cấp bách (BVN) - Tiền nhân đã có câu “Dục tốc bất đạt”. Mọi sự vội vàng, chủ quan, không xuất phát từ lợi ích tổng thể chỉ mang lại hậu quả xấu, thậm chí thảm họa. Đã có nhiều bài học cay đắng, nhiều cái giá quá đắt phải trả cho sự chủ quan nóng vội, cho nhiều công trình “cấp bách” nhưng chuẩn bị không kỹ, quản lý lỏng lẻo, và bị chi phối bởi các nhóm lợi ích.
Miến Điện chuyển biến nhanh (Nguyễn Vĩnh) - Đúng là đất nước Myanmar đang lấy lại dần phong độ và hình ảnh của một quốc gia hoàn toàn độc lập và dân chủ, và tham gia tích cực vào đời sống quốc tế.




No comments:

Post a Comment

View My Stats