Friday 7 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 7-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 07/09/2012
http://anhbasam.wordpress.com/2012/09/07/tin-thu-sau-07-09-2012/

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 07-09-2012

Video: Mừng sinh nhật thứ 80 Nhà văn Nguyên Ngọc tại Quán sách Trung Nguyên, 52 Hai Bà Trưng, HN.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cộng đồng người Việt biểu tình trước tòa Lãnh sự Trung Quốc tại Houston (VOA). Tiếc là chuyện quan trọng vậy, ở xứ văn minh nhất thế giới mà không có lấy một bức hình. Quá kém so với bà con còn đói khổ trong nước.
- Bài phát biểu của bà Michelle Obama tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Dân chủ, Hoa Kỳ (NPR/ Ba Sàm). BTV: Một bài phát biểu tuyệt vời của Đệ Nhất Phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama, đã được các chính trị gia và cư dân mạng khen trong 2 ngày qua. Để hiểu thêm phần nào văn hóa Mỹ, truyền thống của nước Mỹ, giá trị Mỹ, cũng như xuất thân của tổng thống Mỹ và bản chất con người của ông Obama, độc giả không thể bỏ qua bài phát biểu này. Nước Mỹ có thể làm được những điều mà các nước khác chưa làm được là do Mỹ có những người như thế lên làm lãnh đạo.
- Michelle Obama’s convention speech lights up Twitter (USA Today). “She was stunningly powerful, straight from the heart.” Nghĩa là: Bà đã gây ấn tượng mạnh mẽ, [thông điệp] đến thẳng từ trái tim. Cư dân mạng Tweeter gửi khoảng 28.000 tin trong mỗi phút về bài phát biểu này, qua mặt cả đối thủ của chồng bà, ứng viên TT Mitt Romney: Michelle Obama’s Speech Brings In 28K Tweets Per Minute, Destroys Mitt Romney (TechCrunch). – Bài phát biểu của bà Michelle Obama sẽ làm thay đổi lịch sử? Will Michelle Obama’s speech change history? (CNN). – “Michelle Obama, bà có ý nghĩa gì?”(TVN).
- Ai phát biểu hay hơn, Bill Clinton hay Michelle Obama? Who Was Better—Bill Clinton or Michelle Obama? (Slate Magazine). Thật ra, Bài phát biểu của Bill Clinton đêm qua cũng rất hay. Bà con đang chờ bài phát biểu của đương kim TT Obama đêm nay (tối thứ năm ở Mỹ), chấp nhận ra tranh cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa: Tổng thống Obama chuẩn bị đọc diễn văn tại Đại hội đảng Dân chủ (VOA).
- Mời xem lại bài của Trung tướng TQ, Lưu Á Châu, đã xuất hiện trên mạng mấy năm trước: Tướng Tầu bàn về nước Mỹ: Đâu là chỗ thực sự đáng sợ của nước Mỹ? (Hiệu Minh). BTV: Đọc bài phát biểu của Michelle Obama sẽ biết ở đâu.
- Minh Diện: SỰ TRẢ GIÁ CỦA MỘT LẦN NÓI THẬT! (Bùi Văn Bồng). “Dương Kỳ Anh gọi điện vào nói với tôi: ‘Trong buổi giao ban đồng chí Phó ban Tư tưởng Đào Duy Quát đã mang lá thư của anh đọc cho mọi người nghe và kịch liệt lên án thái độ ngang ngược của anh làm tôi không biết giấu mặt vào đâu đươc!’. Ông Dương Kỳ Anh quyết định ‘treo bút’ không cho tôi viết bài nữa”. BTV: Nhà báo Minh Diện nói lên sự thật nên bị treo bút là phải rồi, phải viết như thế này mới đúng ý anh Quát, đó là đứng hẳn về phía Trung Quốc, khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của họ: Chuyên gia Trung quốc kiến nghị về việc 5 nước, một bên cùng tổ chức khai thác tài nguyên biển Đông-Trường Sa (ĐCSVN).
- Như đã hẹn với độc giả từ chiều qua, sau khi đọc thông tin trên mạng, rồi lần tới một bài trên blog VOA của ông Bùi Tín, tiếp đến là bài liên quan trên một blog vô danh, có cái tựa nghe ghê: Cạm bẫy của Trương Tấn Sang, đọc vô nội dung càng ghê hơn, BS liền liên lạc với GS Chu Hảo. Ông cho biết đã xem bài này và rất muốn lên tiếng bác bỏ. Ông khẳng định không biết Nhất Nhất “là thằng nào”, chưa biết cái trang đó bao giờ, nội dung quá “láo toét” … Tóm lại, ông phủ nhận hoàn toàn nội dung trao đổi được cho là của ông. Có điều lạ là ông Bùi Tín, tiếng là người dày dạn trong làng báo, quá cám cảnh báo chí nước nhà, rồi ra ngoài tiếp thu cái văn minh xứ người, “dạy” lại người trong nước bằng bao nhiêu bài viết, vậy mà sử dụng thông tin dễ dãi đến vậy.
Bổ sung – 9h55′: Tối qua, GS Chu Hảo cũng đã trả lời BBC về việc này và ông nhắn gửi đến ông Bùi Tín và những người liên quan, rằng ông khẳng định không có cuộc nói chuyện với nội dung ghi trong bài.
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị’ (BBC). – Phạm Trần: Từ “Diễn biến hòa bình” đến nguy cơ Trung Cộng và các “Nhóm lợi ích” (DLB). – David Brown có bài “Thủ tướng Việt đang bị đe dọa”: Viet Prime Minister Under Threat (Asia Sentinel). – Bản Việt xem xét khởi kiện Dragon Capital (BBC).
- Đụ mạ đứa mô giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn (Cu Làng Cát). - Phô! (Đông A). - Đố các bác đối được (Phair Zios). “Em có câu đối cóc này, muốn các bác đối thử xem sao ‘Trốn được cũng là dũng, mà bị bắt cũng là dũng. Ngu cũng là dũng mà tài cũng là dũng’.” – Tiết lộ về cựu Chủ tịch Vinalines (DV). - THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO SÁT SAO? (Thùy Linh). “Sự sát sao nhất là kiểm soát được tình hình để hiếm khi phải ‘chỉ đạo sát sao’ việc ra lệnh bắt các quan chức tham nhũng, các đại gia, các nhóm lợi ích lũng đoạn và ra những lời tuyên bố ‘sát sao’, ‘kiên quyết’ mà giờ đây dân chúng còn rất ít niềm tin”. – Ông Tổng la làng! (DLB). – Quyết tâm thu hồi tiền bị tham nhũng (VNN).
- Võ Trung Hiếu: ĐỘC TÀI (Phương Bích). “Bắt những đứa trẻ lên ba phải tập đánh vần ‘Lãnh tụ kính yêu đời đời vĩ đại …’/ Tao sẽ trở nên tham tiền và hám gái/ Sẽ bóp chết những con cừu dám đi lề trái/ Sẽ dùng truyền thông để đổi trắng thay đen/ Sẽ trừ khử đối phương bằng thủ đoạn đê hèn/ Sẽ dùng quân đội và xe tăng mà đè bẹp sinh viên/ Sẽ thắng cử mà không cần kiểm phiếu …”
- “Cứu xe vi phạm”: Nhà báo đưa hối lộ, CSGT bị tiền cám dỗ (LĐ). “Mặc dù biết em mình và bạn của em tham gia đua xe trái phép, nhà báo Hoàng Khương không khuyên ngăn mà còn bao che, cổ súy cho sai phạm và tìm cách ‘cứu xe vi phạm’. Còn CSGT thì bị đồng tiền mua chuộc, tha hóa, làm biến chất người chiến sĩ CAND…” BTV: Phóng viên Phùng Bắc của báo Lao Động lấy mất việc của bên công tố rồi!
- Đại biểu quốc hội chưa phát huy hết vai trò tại địa phương (PNTP). – Còn đây là bài của 1 ĐBQH, ông nghị Hoàng Hữu Phước: Là công dân, phải tuân thủ luật pháp quốc gia (ND). BTV: Vừa đọc dòng đầu, đã phải bỏ chạy: “Vào năm 2005, biết khả năng của tôi trong việc soạn thảo bằng tiếng Anh các văn bản, nội quy công ty, quy định quy chế công ty…” Muốn biết khả năng tiếng Anh của nghị Phước như thế nào, mời bà con đọc lại bài này: Nhân Quốc Khánh Nước Nhà, Tải Đăng Bài Viết Trước Đây Về Đất Nước – Bản Tiếng Anh. Bài này BTV đã đưa 1 người bạn là một nhà báo Mỹ đọc hồi năm ngoái, đọc xong người này phán một câu: I wonder if he is kissing the Communist’s ass or cursing at the communist leaders. Nghĩa là: Tôi không rõ là ông này đang nịnh [đảng] cộng sản hay đang chửi lãnh đạo đảng?
Kế đến, nếu muốn viết bài đánh Lê Công Định thì ông nghị cũng nên thể hiện tính chính danh quân tử, chờ ông Định ra tù rồi hãy viết cho ông ấy đọc được, để nếu muốn, ông Định có thể phản bác những chuyện riêng của hai người. Trong lúc người ta đang ở tù, ông Phước viết như thế chẳng khác nào ông đánh dưới thắt lưng của Định. Điều này chính ông đã cho độc giả thấy bản chất tầm thường trong con người ông. Mời bà con xem lại bài của Lăng Tần Hoàng Hữu Phước: Tôi Và Tổng Thống Saddam Hussein (Emotino).
- Nhà bán cho công an không được lãi quá 10% (VnEconomy). BTV: Vì sao chỉ công an mới có được đặc ân này, mà CBCNV các ban ngành khác không được? Phải chăng vì chỉ có công an ra sức bảo vệ đảng, bởi với công an chỉ biết “còn đảng, còn mình”?
- Câu chuyện thuế, phí và những cái lưng còng (DV). Bài trên blog: Cái lưng còng người Việt (Đào Tuấn). “Người dân đang nghèo đi. Đó là một sự thật không thể chối bỏ… Chừng nào sự bất hợp lý còn được nhìn nhận một cách lạc quan trong các báo cáo thì chừng đó, cái lưng của người dân Việt sẽ vẫn còn phải còng”.
- Tiếp tục động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh (RFA). – Liên tục động đất tại thủy điện Sông Tranh 2 (TT). – Động đất đe dọa thủy điện Sông Tranh 2 (NLĐ). – Quảng Nam báo cáo về động đất ở huyện Bắc Trà My (VOV). – Động đất ở thuỷ điện Sông Tranh 2 sẽ chưa dứt (LĐ). – Ì ạch xây dựng trạm quan trắc động đất ở Bắc Trà My (TQ). - Nín thở dưới miệng đập thủy điện Sông Tranh 2 (PN Today). – Động đất Sông Tranh 2: Người dân làm gì để thoát thân? (VTC). – Hồ Ngọc Nhuận: ĐẤT TRỜI ĐÃ NỔI GIẬN (Người Lót Gạch). - Những gã điếm trí thức (Nghĩa Nhân). “Tấm gương lồ lộ vì tiền của ngài sẽ ảnh hưởng ra sao với môi trường giáo dục đại học … Thay vào đó hình ảnh một ông thầy chỉ biết vì lợi ích đồng tiền mà bỏ rơi đa số cộng đồng nghèo khó, thấp cổ bé họng … ”
14h00′:
- Thủ tướng Singapore cảnh báo cái nhìn của Trung Quốc về Hoa Kỳ (VOA). “Trong một bài phát biểu bộc trực xoay quanh tư thế đang lên của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore hôm thứ Năm khuyên Trung Quốc không nên xem Hoa Kỳ là một cường quốc đang xuống dốc, mà là một nước có năng lực sáng tạo và tung bật trở lại”.
- American Ladies – Michelle Obama và Ann Romney (Hiệu Minh). “Người xưa có câu ‘Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ’ để nói về tố chất của người lãnh đạo, trong đó phải biết cai quản gia đình trước khi nói đến chuyện trị quốc. Gia đình toàn con cái trộm cắp của nhân dân, vợ tham nhũng, ức hiếp người dưới quyền thì hỏi rằng lãnh đạo đất nước có nổi không, liệu rằng quốc gia ấy có tiến được không?BTV: Giả sử Việt Nam có một cuộc tranh cử cho chức thủ tướng sắp tới, mời bà con tham gia viết bài phát biểu giả tưởng cho một ứng viên là đương kim thủ tướng nhà mình, giúp thủ tướng thuyết phục cử tri bầu lại cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa.
- Tổng biên tập Nguyễn Như Phong nã súng phản công nhắm vào Chủ tịch nước (Cầu Nhật Tân). – Huy Đức: Bẫy việt vị của Thủ tướng (Ba Sàm). - Cảm tác sau khi đọc Osin(Nguyễn Thông). “Huy Đức mà đã xuất chiêu/ Thì con kiến cũng phải liều khỏi hang…/ Lý tình chặt chẽ vững vàng/ Khôn ngoan nhất mực nói năng phải lời/ Làm báo cống hiến cho đời/ Nghề này phải lấy ông này tiên sư”.
- Bùi Ngọc Phúc: Gửi lời tới ông Dương Chí Dũng (Trần Nhương). “Lẳng lặng mà nghe nó chúc ông/ Chúc ông lao lý đến mọt gong/ Nào xây nhà máy, nào ụ nổi/ Lỗ lã bao phen nợ chất chồng/… Nó lại chúc ông cái sự sang/ Cục này, tổng nọ kiếp đa đoan/ Phen này ta quyết đi học nịnh/ Tiền nhiều, nịnh khéo chắc lên quan”. - Bắt được Dương Chí Dũng – Ai mừng, ai lo? (DT).
- Hoàng Thế Hiển: LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC ĐÂU RỒI ? (Phạm Viết Đào).
- VN nhiều dân nghèo gần nhất khu vực (BBC). Theo Brookings, một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, nước nghèo nhất trong khu vực là Campuchia, VN đứng thứ 2, TQ đứng thức ba.
16h10′ - Tòa tuyên nhà báo Hoàng Khương mức án 4 năm tù (TT). 16g: Dù phiên tòa đã kết thúc nhưng gần như tất cả những người tham dự vẫn còn nán lại sân tòa …”
20h30′:
- MK! (Xin lỗi bà con, cũng lây tật nói bậy rồi). “Chỉ đạo” búa xua thượng vàng hạ cám, còn dân bị đập nứt, động đất 10 trận rồi, sợ chết khiếp, chết cả ngàn người không biết ngày nào … mà đ. thấy “chỉ đạo” đâu. Tới độ chịu hết nổi, tỉnh phải “báo cáo”, mà giờ vẫn im re. Tin điểm hồi chiều, giờ nóng máu phải điểm lại thêm: - Trận động đất thứ 10 tại thủy điện Sông Tranh 2 (DT). - Quảng Nam: Động đất “đùng đùng”, học sinh khóc thét (NLĐ). -“Động đất tại Sông Tranh sẽ mạnh hơn nhưng không vượt quá 5,5 độ richter” (Thiên nhiên). - Động đất ở Quảng Nam: UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo khảo sát (GĐ). - Quảng Nam lên phương án di dời dân (Xzone). -Chuẩn bị kịch bản xấu nhất ứng phó động đất (Kiến thức). - Tích nước tới cực đại, dễ xảy ra sự cố (TP). - Khai thác thuỷ điện: Hiệu quả và rủi ro tiềm ẩn (VNN).

KINH TẾ

14h00′:
- VĂN HÓA VÀ DU LỊCH (Ngô Minh).
20h30′:
- Sáng nay điểm bài trên BBC VN có thể phải xin IMF cứu trợ, VTV Thời sự 19h tối nay đưa tin Phó Thống đốc Lê Minh Hưng vừa lên tiếng bác bỏ, nhưng chưa thấy báo nào đưa chi tiết nội dung. A! Đây rồi: Việt Nam không vay vốn IMF để xử lý nợ xấu (VNN). “…không có việc Việt Nam vay hay có ý định vay”. Thế còn “buộc phải phải vay”, “không vay thì chết”, có không? - IMF khuyến nghị VN không nên nới lỏng chính sách (TTXVN).
- TS. Nguyễn Xuân Thành, Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright: Cần một hệ thống ít ngân hàng, nhưng quy mô lớn (ĐTCK).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Vĩnh Tài: THI SĨ (Chùm 2) (Nguyễn Tường Thụy).
- Tình cát 16 (Quê Choa).
- Để hiểu thêm về Mỹ: I am American (2) (VOA’s blog).
14h00′:
- Nguyễn Giang: Thơ Hoàng Quang Thuận Có phải “Thơ Thiền Không”? (Trần Nhương). “Còn thơ Hoàng Quang Thuận có phải là thơ Thiền hay không, có lẽ phải chờ bên Thụy Điển họ xét giải Nôben xong mới biết được”.
- CÔN ĐẢO MỘT LẦN ĐẾN (Văn Công Hùng).
- Tân hoa hậu có bao nhiêu … mỡ? (Nguyễn Văn Tuấn).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Sự khác biệt (Trương Duy Nhất).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
- Mê muội “vườn trời”: Chính quyền bất lực đến khó tin (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 06-09-2012
+ Tối 06-09-2012
Tối 06-09-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats