Thursday 20 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 20-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ năm, ngày 20 tháng chín năm 2012 | 9/20/2012 03:13:00 SA

Bài Mới
Chính trường Philippines chao đảo vì vụ "đi đêm" với Trung QuốcWritten By Hai Hoang Van on Thứ năm, ngày 20 tháng chín năm 2012 | 9/20/2012 08:01:00 SA
Description: http://quechoainfo.files.wordpress.com/2012/09/tuan-le-rung-dong-155.jpg?w=593

Ban cán sự đảng chính phủ cũng vừa tự kiểm điểm xong sau một phiên kéo dài 5 ngày được loan báo là “nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn, trách nhiệm”. Những hạn chế, yếu kém được đánh giá thống nhất là: “Chưa thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước. Năng lực tư duy, tổ chức triển khai còn hạn chế. Thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của đảng có mặt còn chậm, chưa sát thực tiễn. Hiệu lực, hiệu quả điều hành chưa cao, kinh tế, xã hội còn nhiều mặt yếu kém. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chưa đạt được mục tiêu đã đề ra là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Một số lãnh đạo tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế và bức xúc trong xã hội” (nguồn: website chính phủ )
Ồ, như thế thì quả là một chính phủ quá yếu kém.

Dương Chí Dũng được loan báo là đã bị bắt, nhưng chưa thấy thêm bất kỳ thông tin gì, cho dù chỉ là một bức ảnh.

Sau một tháng bị bắt giam, ông trùm tài phiệt Nguyễn Đức Kiên được cơ quan điều tra loan báo là sẽ khởi tố 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 139 và 165 bộ luật hình sự- Hai khung tội đều có mức cao nhất đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Ở một động thái khác, cơ quan điều tra quyết định bắt giam thêm 2 thuộc cấp của bầu Kiên: giám đốc và kế toán trưởng công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội Trần Ngọc Thanh- Nguyễn Thị Hải Yến.

“Cú sút” bầu Kiên cùng sự kiện ACB thêm một kịch tính khi hôm qua 19/9, ngân hàng thương mại cổ phần Á châu ACB loan tin: cả Chủ tịch và 2 Phó chủ tịch HĐQT ACB đồng loạt từ nhiệm. Ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch ACB (cựu Bộ trưởng Kế hoạch- đầu tư) được cho là “vì lý do sức khỏe”. 2 Phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang được loan báo là “vì lý do cá nhân”.

Cùng lúc, Phó chủ tịch ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), ông Phạm Trung Cang, cũng được loan báo là có đơn từ nhiệm vì “lý do cá nhân”. Tuy nhiên theo lời ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank thì ông Cang từ nhiệm “do liên quan đến trách nhiệm điều hành khi còn làm việc tại ACB”.

Ông Phạm Trung Cang nguyên là Phó chủ tịch HĐQT ACB được cử sang làm đại diện của nhóm ACB tại Eximbank và được bầu làm Phó HĐQT Eximbank vào tháng 4/2010. Đến 1/1/2011, theo quy định của ngân hàng nhà nước một cá nhân không được làm thành viên HĐQT của hai doanh nghiệp, ông Cang đã thôi Phó chủ tịch ACB để chỉ làm Phó chủ tịch Eximbank.

Trước đó, Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải cũng được loan báo là “từ nhiệm vì lý do cá nhân”, nhưng sau đó vài ngày bị bắt.

Trên một “trận chiến” khác, báo chí được một tuần rầm rộ tổng tấn công đả phá 2 trang blog phản động mang tên “Quan làm báo” và “Dân làm báo”, sau một lệnh của Thủ tướng được phát ra từ công văn hỏa tốc của văn phòng chính phủ cho rằng những trang blog này đã “đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống đảng và nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội. Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch” và nghiêm cấm “cán bộ, công chức, viên chức không xem, không sử dụng, loan truyền và phổ biến các thông tin đăng tải trên các mạng phản động” này (nguồn: website chính phủ)

Ở một động thái khác, trước đó, Trưởng văn phòng đại diện công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn (SGI), ông Nguyễn Duy Hưng đã bị bắt vì hành vi được loan báo là “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”. SGI là công ty của đại biểu quốc hội giàu có tiếng tăm Đặng Thành Tâm.
Cùng lúc đó, thêm một nhân vật nữa bị bắt giữ vì tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”: bà Nguyễn Thị Bích Trang, nhân viên công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO). Đây là doanh nghiệp của bà chủ Đặng Thị Hoàng Yến, chị ruột ông Đặng Thành Tâm, cựu đại biểu quốc hội vừa bị phế truất.

Không nghe bà Yến lên tiếng. Nhưng ông Đặng Thành Tâm đã có văn bản, được gọi là “đơn kêu cứu” gửi Bộ Chính trị. Đơn của ông Tâm đồng thời được gửi cho nhiều vị đại biểu quốc hội đương nhiệm và cơ quan báo chí. Trong suốt mấy ngày qua, điện thoại của ông Tâm không liên lạc được. Còn bà Yến chị ông Tâm, nghe nói đang ở Mỹ.

Nhiều lúc, nhiều người cũng chỉ muốn an phận, thôi thì mặc, như ai đó từng bảo “mọi việc đã có đảng và nhà nước lo”. Nhưng nhiều sự thể liên tiếp, dồn dập đến mức người điềm tĩnh nhất cũng phải nhổm dậy hỏi: đó là cái gì?

Trương Duy Nhất
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/20/2012 08:01:00 SA5 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Thêm một Đảng viên xin ra khỏi đảngChủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện lo ngại thực trạng thất thoát trong mua sắm đầu tư công diễn ra ở hầu hết các khâu, mà ông ví như mảnh đất "cực kỳ màu mỡ" cho tham nhũng, khi dư luận nhân dân phản ánh "hễ xin được dự án là có phần trăm".

Lãng phí do thiếu tính chiến lược

Đánh giá của ông Hiện đưa ra tại phiên họp của UBTVQH sáng nay 19/9 khi thảo luận về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2012. Ông cho hay : "dư luận nhân dân cho rằng, trong tất cả các khâu từ lập dự án, giám sát cho đến nghiệm thu đều có thể ăn được, đều là cơ hội cho tham nhũng, còn nhà nước thì thất thoát". Điều đáng lo lắng đó là "cứ hễ xin được dự án là có phần trăm" mà không cần biết hiệu quả, chất lượng dự án đến đâu.

Thẩm tra báo cáo Chính phủ, thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách đánh giá lãng phí, thất thoát trong đầu tư công năm 2012 vẫn là vấn đề nổi lên được dư luận xã hội quan tâm. Lãng phí lớn do chất lượng xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội một số ngành, vùng còn hạn chế, nhiều công trình sử dụng vốn ngân sách gây lãng phí phần lớn do quy hoạch thiếu tính chiến lược. Nhiều công trình được phê duyệt đầu tư vẫn phải chờ quy hoạch.

Tình trạng vi phạm quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng vẫn xảy ra khá phổ biến, chậm được khắc phục dẫn đến thất thoát, lãng phí ngân sách. Hà Nội - thủ đô của cả nước- bị chỉ điểm khi có đến 500 dự án chậm tiến độ do chờ quy hoạch.


Những tưởng vụ Scarborough, biển Đông mà Trung Quốc làm cho dậy sóng tạm lắng xuống thì tranh chấp biển đảo ở Hoa Nam nổi lên quyết liệt giữa Nhật Bản-Hàn Quốc, Nhật Bản-Đài Loan là 3 đồng minh của Mỹ và nóng nhất là Nhật Bản-Trung Quốc. Điều gì đang xảy ra?

Nhiều người cho rằng với Trung Quốc, Mỹ giống như kẻ “thả gà ra để đuổi bắt”. Nghĩa là dung dưỡng cho Trung Quốc phát triển hơn 30 năm nay, giờ thấy Trung Quốc lớn mạnh mới hốt hoảng kiềm chế, đối phó…, rằng, đã quá muộn cho Mỹ khi phát hiện ra Trung Quốc có ý đồ truất ngôi bá chủ…Nhầm to đấy, chê Mỹ như vậy chẳng khác nào chê “đĩ không biết vén váy”.

Mỹ được mệnh danh là thực dụng, điều này nói lên tính khoa học và tính thực tiễn của Mỹ. Mỹ làm điều gì cũng phải có lợi, đúng lúc, đúng nơi.

Mỹ trở lại châu Á-TBD là do Trung Quốc và các nước trong khu vực này “mời” Mỹ đến đấy chứ!. Ai bảo tàu Cheonan bị chìm làm chi (té ra bị chìm là do chính mìn của Hàn Quốc); ai bảo Trung Quốc vào tháng 10/2011 định ăn tươi nuốt sống Nhật Bản trong vụ Nhật bắt tay thuyền trưởng vô danh tiểu tốt xâm phạm Senkaku làm chi…

Mỹ trở lại châu Á-TBD mới chỉ bằng tuyên bố, trong đó hùng hồn nhất là sẽ điều 60% lực lượng hải quân sang châu Á-TBD, đồng thời tiến hành một vài hoạt động cài thế, nhưng khu vực châu Á-TBD này đã nổi sóng.

“Tội” nhất là Nhật Bản. Bổng dưng, Nhật Bản phải lao vào vòng tranh chấp chủ quyền biển đảo gay gắt, quyết liệt với Nga, Trung Quốc và ngay cả 2 đồng minh là Hàn Quốc và Đài Loan, đặc biệt là Trung Quốc.

Tại sao Trung Quốc lại quyết liệt như vậy?

Ngay sau khi Chính phủ Nhật Bản công bố mua lại 3 hòn đảo từ các chủ sở hữu tư nhân, mà vốn trước đây là cho thuê. Việc quốc hữu hóa mấy hòn đảo bị Bắc Kinh gọi là phi pháp và không có hiệu lực, đồng thời đe dọa thi hành biện pháp tùy thuộc theo sự phát triển tình hình.

Nếu như cho rằng, trước thềm Đại hội lần thứ 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc, cần lái sự chú ý của công chúng khỏi những vụ xì-căng-đan om sòm của nội bộ đảng cầm quyền, gắn với tên tuổi Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai và những danh tính khác, để chỉ ra rằng đảng và nhân dân Trung Quốc là một khối nhất trí…thì những hành động vừa qua của Trung Quốc kể cả điều 6 tàu Hải giám ra khu vực tranh chấp cũng chỉ đạt mục tiêu chính trị, vô thực.

Về phần mình, Chính phủ Nhật Bản cũng quan tâm khai thác chủ đề yêu nước, bởi rất cần phải xả van, hóa giải những dồn nén của công luận xã hội bắt nguồn từ những vấn đề chính trị trong nước. Đồng thời quan trọng nhất là đã đến lúc Nhật Bản được “cởi trói”, được tự mình tái vũ trang để chống lại “kẻ bắt nạt” (tất nhiên không phải là Hàn Quốc và Đài Loan) một cách “danh chính ngôn thuận”.

Nhật Bản tái vũ trang, không phải là chuyện đùa cho bất cứ quốc gia nào ở châu Á, nhất là Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà vị Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản tuyên bố: “Cần giữ nhà máy điện hạt nhân để răn đe…”. Điều này ai cũng hiểu và không có một chút nghi ngờ về khả năng, công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân trong tầm tay của Nhật Bản. Nhật Bản muốn là có.

Nhật Bản tái vũ trang, Trung Quốc phải cẩn thận, phải “suy nghĩ 2 lần”. Khu vực châu Á-TBD, Trung Quốc không thể muốn gì được nấy.

Rốt cuộc, tình hình tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nóng lên ai được lợi, Trung Quốc hay Nhật Bản?

Trung Quốc đã lợi dụng chủ nghĩa dân tộc để trục lợi, nhưng quá đà. Nếu không có những kẻ quá khích nhảy xổ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiêu khích. Nếu như không có hàng loạt cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc, xé cờ Nhật, chặn xe đại sứ quán… kích hoạt, hun nóng máu dân tộc Nhật thì Nhật Bản chưa có cơ hội để quốc hữu hóa.

Nên nhớ rằng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Trung Quốc chỉ có thể gây nên khủng khiếp trong lòng đất nước Trung Hoa, nhưng chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Nhật Bản thì đã từng gây khủng khiếp cho cả thế giới.

Đến đây, dư luận có một câu hỏi mà không đặt ra thì không hiểu được bản chất của một vấn đề, rằng, Mỹ ở đâu và có vai trò gì?

Còn nhớ sự kiện ngày 16/3/2012 khi Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh vào ngày 12-16/4. Ngay lập tức Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Đài Loan cũng tuyên bố sẽ đánh chặn nếu nó bay sang không phận.

Không như các lần trước, lần này họ không chỉ nói suông. Nhật bản từ ngày 6/4 đã triển khai xong hệ thống đánh chặn ở phía đông gồm rất nhiều bệ phóng. Hàn Quốc cũng thế, triển khai xong các hệ thống đánh chặn phía tây với một tinh thần “nếu tên lửa Triều Tiên xâm phạm không phận của họ dù chỉ 1cm sẽ tiêu diệt”. Còn Mỹ thì đem thi thố sử dụng trang bị cực kỳ hiện đại trong dò tìm phát hiện tên lửa như radar X-Band và chia xẻ thông tin cho Nhật, Hàn…Sự chuẩn bị của 3 nước này có vẻ rất chi là “hồ hởi”.

Vệ tinh thì phóng không thành công, nhưng cái “của nợ” mà Mỹ, Nhật, Hàn và Đài Loan đã triển khai thì còn tồn tại hay không và nếu tồn tại thì để làm gì, với ai… chỉ có Trung Quốc mới trả lời được.

Thế trận ở châu Á-TBD, Mỹ và đồng minh đã cài xong.

Còn bây giờ? Đương nhiên Mỹ và đồng minh phải tăng cường lực.

Nếu Trung Quốc cho rằng, Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng thì sẽ yếu đi, lúc đó Trung Quốc có quyền mơ ước. Có thể đúng, nhưng, Mỹ cũng có nhiều nước cờ hay để chơi với Trung Quốc.

“Cởi trói” cho Nhật Bản để chia xẻ trách nhiệm cũng đủ kiềm chế Trung Quốc. Tình hình đã khiến Nhật Bản không muốn không được khi mà Trung Quốc đang chuẩn bị ăn tươi, nuốt sống để trả thù cho nỗi nhục thế kỷ trước, như họ đã từng nói.

Vậy là, điều lo ngại của các quốc gia khu vực châu Á-TBD đã xuất hiện. Nhật Bản tái vũ trang chỉ là vấn đề thời gian.

Té ra thế giới cũng lắm người tài. Trung Quốc rất giỏi lợi dụng thời cơ thì Mỹ, Nhật, Hàn cũng thế, nhưng họ trên Trung Quốc một bậc bởi họ không chỉ thụ động lợi dụng mà còn giỏi tạo ra thời cơ để lợi dụng.

Trung Quốc sẽ làm gì khi về thế, Mỹ và đồng minh đã cài xong, về lực cũng đã được tăng cường, và, trong khi chính cái thế trận này Trung Quốc đang bị bao vây là chắc chắn?.

Xem ra ý tưởng dùng thuốc nổ cài vào tàu cá để tấn công hải quân Mỹ của ông tướng Hải quân Trung Quốc nào đó; dùng sức mạnh hải quân bắt nạt, đe dọa, lấn lướt các nước nhỏ để tranh dành vài hòn đảo không người trên biển… của các nhà chiến lược, học giả uyên thâm, những “đại trượng phu” của Trung Quốc sao quá tầm thường so với ý tưởng chiến lược của Mỹ và đồng minh trên khu vực châu Á-TBD.

Chẳng lẽ có được mấy hòn đảo giữa biển, Trung Quốc mới trở thành cường quốc biển hay sao?

Theo ông trung tướng Lưu Á Châu, tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc, khi thảo luận vấn đề Đài Loan có một quan điểm được nhiều người tán đồng như sau: “Đài Loan như một cái ổ khoá. Nếu không giải quyết được vấn đề Đài Loan thì ổ khoá ấy sẽ khoá chặt cánh cổng lớn của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ không có lối ra biển cả”. Và ông Lưu Á Châu phản bác: Vậy, Tây Ban Nha sau khi trở thành cường quốc biển, đâu có thể ngăn cản anh hàng xóm Bồ Đào Nha cũng trở thành cường quốc biển. Eo biển Dover của Pháp cách nước Anh có 28 hải lý, Anh Quốc có thể ngăn cản Pháp trở thành cường quốc biển không?”.

Chưa dừng ở đó, ngày nay nhiều học giả Trung Quốc còn cho rằng Biển Đông là “sinh mạng của Trung Quốc” nữa cơ…thì quả là một sự ngụy biện cực đoan nguy hiểm.

Đúng vậy, một nước lớn mà tư tưởng dân tộc, hẹp hòi chi phối đường lối chiến lược thì khó mà thành một cường quốc khiến cho thế giới tâm phục khẩu phục, đặc biệt là khi muốn trở thành một cường quốc biển.

Vậy, cuộc chiến Trung – Nhật liệu có xảy ra không? Xin đừng tốn giấy mực để bàn luận chuyện này. Không đời nào xảy ra.

Ngày 19-9-12

Lê Ngọc Thống

(viet-studies)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/20/2012 06:56:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Công an ngăn người chụp ảnh trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội

Việt Nam bị cáo buộc gia tăng đàn áp giới phóng viên và blogger, theo báo cáo ra ngày 19/9 của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ).

Tổ chức đặt trụ sở ở New York nói “với ít nhất 14 phóng viên đằng sau song sắt, Việt Nam là nước cầm tù báo chí tệ thứ hai châu Á, chỉ sau Trung Quốc”.

Tác giả báo cáo, Shawn W. Crispin, nói ông đã phỏng vấn 32 blogger, nhà báo, biên tập viên cả trong và ngoài Việt Nam.

Các cuộc phỏng vấn “cho thấy chính phủ ông [Nguyễn Tấn] Dũng đã gia tăng đàn áp”.

Tác giả cho biết văn phòng Thủ tướng Việt Nam “không hồi âm lá thư của CPJ xin đề nghị bình luận về bản báo cáo này”.

Giam cầm blogger

Báo cáo mở đầu bằng câu chuyện về blogger Nguyễn Văn Hải, được biết đến qua bút danh Điếu Cày, bị bắt hồi năm 2008. Ông Điếu Cày đã tham gia và tường thuật về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm 2007.

Theo CPJ, con trai ông, Nguyễn Trí Dũng, kể công an Việt Nam nói rằng “nếu họ không kịp bắt bố tôi, nó sẽ làm Trung Quốc thất vọng và sẽ gây chiến, rồi đất nước sẽ còn mất lãnh thổ. Rõ ràng chuyện đó không đúng.”

Ông Điếu Cày đã bị xử 30 tháng tù giam vì ‘tội trốn thuế’ và đến ngày 19/10/2010 thì mãn hạn nhưng tiếp tục bị giam cho đến tận bây giờ.

Phiên tòa xử ba blogger, Điếu Cày, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần đã ba lần đình hoãn và theo tin mới nhất, có thể diễn ra vào ngày 24/9.

Báo cáo của CPJ cho rằng sự kiểm soát truyền thông ở Việt Nam thuộc trong số “nghiêm ngặt và thô bạo nhất châu Á”.

Họ ghi nhận tất cả các ấn phẩm tin tức ở Việt Nam đều thuộc sở hữu và kiểm soát của chính phủ.

“Có chừng 80 tờ báo phát hành, trong đó hơn chục tờ có tầm cỡ toàn quốc...Các ấn phẩm thường có liên hệ với những tổ chức hoặc cơ quan gắn kết với Đảng Cộng sản, trong khi tin tức và bình luận thường bị bóp méo để phục vụ các phe phái, hoặc công kích các đối thủ trong đảng, đặc biệt trong thời gian sắp diễn ra Đại hội Đảng năm năm một lần.”
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/05/04/120504110828_dieu_cay_304x171_blog_nocredit.jpg
Blogger Điếu Cày bị bắt năm 2008

Mặc dù chính phủ không thừa nhận có danh sách “đen” những phóng viên đi chệch chỉ thị của đảng hay có quan hệ với giới bất đồng chính kiến, nhưng những phóng viên nói chuyện với CPJ lại khẳng định là có.

Một nữ phóng viên tin rằng cô bị cho vào danh sách hồi năm 2009 sau khi bị công an tạm giữ và thẩm vấn vì viết blog về tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Cô nói kể từ đó, chính phủ thường xuyên từ chối các đề nghị phỏng vấn và cấm cô tham dự các hội nghị quốc tế.

‘Bốn điện thoại di động’

Theo một số người biên tập và phóng viên, các chủ đề bị cấm bao gồm hoạt động của bất đồng chính kiến, tham nhũng cấp cao, chia rẽ trong Đảng Cộng sản, các vấn đề nhân quyền, thái độ hoặc biểu tình chống Trung Quốc, chia rẽ hai miền Nam – Bắc, vân vân. Gần đây khi tăng trưởng kinh tế chậm lại, danh sách cấm lại bao gồm việc phê phán điều hành kinh tế của chính phủ, tranh chấp đất đai, và các hoạt động kinh doanh của con gái Thủ tướng.

CPJ dẫn lời một nhà báo của tờ Tuổi Trẻ ở TP. HCM cho hay Ban Tuyên giáo Trung ương mới đây gọi điện cho tòa soạn yêu cầu ngừng loạt bài đặt câu hỏi vì sao thuế thu nhập ở Việt Nam cao hơn những nước láng giềng. Tòa soạn buộc phải ngừng giữa chừng mặc dù đã chuẩn bị sẵn nhiều bài viết.

“Buổi sáng, anh bắt đầu làm câu chuyện, đến trưa, người ta bảo dừng lại,” phóng viên giấu tên này kể.

Các phóng viên nói với CPJ rằng chính quyền vẫn theo dõi sự đi lại, trò chuyện qua điện thoại và hoạt động trên mạng của họ.

Một nhà báo cho hay ông có tới bốn điện thoại di động, trong đó ba là đăng ký theo tên người khác, để tránh bị nghe lén, đặc biệt khi nói chuyện với sứ quán nước ngoài và giới đối kháng.
"Khi còn là nhà báo, có nhiều điều tôi muốn viết và đăng nhưng không được. [Là một blogger], tôi viết về những điều tôi thấy và bày tỏ ý kiến của mình."

Huỳnh Ngọc Chênh, nói với CPJ

Nhiều phóng viên báo nhà nước, nói chuyện với CPJ, cho biết họ đã từng duy trì blog cá nhân, để đăng những bài mà tòa soạn kiểm duyệt, hoặc phê phán cách tường thuật bị bóp méo của chính báo nhà. Nhưng khi chính quyền gia tăng theo dõi blog, nhiều người nói đã đóng blog vì sức ép chính quyền hoặc vì lo ngại bị đuổi việc.

Ông Huỳnh Ngọc Chênh, khi còn là Thư ký Tòa soạn báo Thanh Niên, cho biết ông bị buộc đóng blog vì sức ép chính quyền sau khi đăng nhiều chủ đề nhạy cảm, gồm cái mà ông gọi là “thất bại của hệ thống chính trị”.

Sau khi về hưu, ông Chênh mở lại blog và nay thường xuyên đăng các chủ đề không được báo chính thống đụng đến.

“Khi còn là nhà báo, có nhiều điều tôi muốn viết và đăng nhưng không được.”

“[Là một blogger], tôi viết về những điều tôi thấy và bày tỏ ý kiến của mình,” ông Chênh nói ông chưa bị quấy nhiễu vì viết blog và yêu cầu CPJ nêu rõ tên ông trong bản báo cáo.

‘Uống cà phê’

Các phóng viên nước ngoài thường trú ở Việt Nam đối diện những hạn chế kiểu khác. Công an theo dõi họ bằng những buổi “uống cà phê” với trợ lý người Việt của họ.

Trong một buổi cà phê, công an hỏi trợ lý của một tờ báo phương Tây là tại sao phóng viên tờ này gặp một nhà báo người Việt – cô này nói chuyện này chứng tỏ công an chìm theo dõi kỹ sự đi lại của phóng viên quốc tế.

Một trợ lý khác của một hãng tin quốc tế nói ông có thể biết cuộc điện đàm nào ở tòa soạn bị nghe lén thông qua các câu hỏi của an ninh khi “uống cà phê” hàng tuần.

Các phóng viên nước ngoài phải xin phép Bộ Ngoại giao khi muốn tường thuật bên ngoài thủ đô Hà Nội. Những người nói chuyện với CPJ than rằng đơn xin thường mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, và khi nhận được giấy phép thì tin đã nguội mất.

Chính sách mâu thuẫn

Theo CPJ, mặc dù tồn tại những đe dọa công khai như thế, một số nhà quan sát nhìn thấy sự mâu thuẫn trong chính sách truyền thông.

Nhà nghiên cứu Geoffrey Cain nói tự do báo chí đã đi xuống từ năm 2006, sau khi hai phóng viên của Tuổi Trẻ và Thanh Niên điều tra và rồi bị tù giam vì vụ PMU-18.

Nhưng ông Cain tin rằng Đảng gần đây cho phép tự do hơn để tường thuật về tham nhũng cấp thấp, mà ông gọi là “kiểm duyệt nửa vời cố ý”, để kỷ luật giới chức và công an cấp tỉnh.
"Chúng tôi không biết làm sao bảo vệ mình. Nỗi sợ lớn ngăn không cho chúng tôi lên tiếng...Ngay cả lúc này, tôi không biết có bị nghe lén không."

Một phóng viên báo Pháp Luật

Các phóng viên trong nước tin rằng đấu đá nội bộ trong Đảng cũng khiến các quyết định về báo chí trở nên khó dứt khoát.

“Dường như ngày càng ít liên hệ giữa các chủ đề tường thuật, hàm biên tập và khả năng phóng viên gặp rắc rối. Đảng dùng sự bất an này để kiểm soát họ,” ông Cain nhận xét.

Dường như sự mâu thuẫn này cũng có trong việc kiểm duyệt mạng. Giống như các tờ báo lớn, ba nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chính thuộc kiểm soát của các phe nhóm khác nhau trong Đảng Cộng sản. Các blogger cho hay mặc dù một số trang web bị một ISP chặn, nhưng lại truy cập được nếu dùng dịch vụ khác – có vẻ phản ánh mâu thuẫn nội bộ.

Một trợ lý của tờ báo phương Tây ghi nhận hồi tháng Sáu khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển, trang web Quốc hội bị một ISP trong nước chặn, nhưng có thể truy cập ở hai ISP khác.

Những tín hiệu mâu thuẫn này duy trì văn hóa sợ hãi trong giới phóng viên.

“Thật khó đoán vì ngay cả Đảng Cộng sản hình như cũng không biết họ đang làm gì,” một phóng viên báo Pháp Luật nói với CPJ tại Hà Nội.

“Chúng tôi không biết làm sao bảo vệ mình. Nỗi sợ lớn ngăn không cho chúng tôi lên tiếng...Ngay cả lúc này, tôi không biết có bị nghe lén không,” người này kể.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/20/2012 03:42:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Điểm Tin Thứ Năm 20.09.2012

Có thật Giáo sư không cần thạo ngoại ngữ? (Hai lúa) - Có người bảo,” tôi không giỏi ngoại ngữ nhưng tôi vẫn làm khoa học được”! Chắc chỉ có kiểu làm khoa học của VN mới tuyên bố thế thôi.
Tiền đâu xử lý nợ xấu? (LĐ) - Đề cập về tình trạng nợ xấu hiện nay của nước ta, nhiều chuyên gia kinh tế đã gọi đó là “cục máu đông của nền kinh tế”. “Cục máu đông” này khiến luồng tiền lưu thông bị tắc lại, nền kinh tế bị đình trệ, DN không tiếp cận được với tín dụng của ngân hàng (NH).
Lại thông báo buồn (Bà Đầm Xòe) - “Bọn hacker thù gì bác mà cố tình ‘tiêu’ bác như vậy? – Hắn chả thù gì bác đâu. Nó thù là thù cái tiến bộ, văn minh; thù cái tự do, dân chủ … mà nó tiêu bác đấy”.
Con mắng (Thái Bá Tân) - “Suất cơm bụi hai chục,/ Một nửa đã no phè./ Ngượng ngùng bảo cô chủ:/ Gói cho ông mang về./ Vợ biết, bấm điện thoại./ Con gái gọi: Ối trời,/ Sao bố lại làm thế?/ Khéo không người ta cười”.
Nên điềm tĩnh (Thùy Linh) - “Lạm phát cao, giá cả leo thang, sức mua kiệt quệ, kinh tế suy giảm cùng cực…nhưng chính phủ vẫn ‘điềm tĩnh’ lạc quan về những sự tốt đẹp đang khởi sắc. Chính phủ vẫn ‘điềm tĩnh’ tự tin không cần sự trợ giúp của thế giới, của các nước trong khu vực để có thể vực nền kinh tế đứng dậy. Người dân vẫn phải ‘điềm tĩnh’ thắt chặt cái bụng, không rên xiết, không thất vọng, bi quan để chờ đợi tai qua nạn khỏi cùng với sự tự tin cuả chính phủ?”
Văn hóa và chính trị (VOA) - “Tại sao có những nước giàu hoặc rất giàu, càng ngày càng giàu và có những nước khác lại cứ nghèo mãi, lúc nào cũng kham khổ và triền miên chịu đựng đói khát? Tại sao có những nước dân chủ, biết tôn trọng nhân quyền và có những nước cứ chìm đắm mãi trong họa độc tài?”
Ông Đặng Thành Tâm cầu cứu (Đông A) - “Theo trang BBC tiếng Việt, thư cầu cứu của ông Đặng Thành Tâm được gửi cho cả các cơ quan báo chí Việt Nam, nhưng đến nay chưa thấy một cơ quan báo chí Việt Nam nào đăng. Một lần nữa, truyền thông Việt Nam lại tụt hậu so với truyền thông ở nước ngoài và các trang mạng. Điểm này sẽ càng khiến nhiều người Việt Nam tìm đọc thông tin ở các trang mạng và tin vào đó”.
IDS: Khi trí thức…từ chức (Hiệu Minh) - “IDS đã ra đi, không còn nghe được tiếng tơ lòng của họ. Người ta bảo, tiếng quát của kẻ thất phu không đáng sợ, đáng sợ hơn là sự im lặng của những nhà hiền triết”.
Báo Pháp Closer đã giao lại ảnh gốc chụp lén vợ hoàng tử Anh ngực trần (RFI) - Hôm nay 19/09/2012, theo quyết định của tòa án, tuần báo Pháp Closer đã giao lại cho vợ chồng hoàng tử Anh William các thiết bị điện tử có chứa các tấm ảnh của công nương Kate đang để ngực trần, chụp lén khi cặp vợ chồng vương giả đang nghỉ mát ở Provence.
Năm 2030, Indonesia sẽ trở thành cường quốc kinh tế thứ 6 thế giới (RFI) - Trong khi kinh tế thế giới đang chao đảo, các nước Tây phương bị rún động bởi nợ công, các nước Châu Á mà đầu tàu là Trung Quốc cũng mất dần đà tăng trưởng. Ấy thế mà kinh tế Indonésia có vẻ vẫn khỏe mạnh, và còn được giới chuyên gia dự báo là : « sẽ thành nền kinh tế thứ sáu trên thế giới vào năm 2030 ». Đó cũng là tựa đề bài viết đăng trên báo Le Figaro.
Số người giàu tại châu Á vượt hơn Bắc Mỹ (RFI) - Theo một công trình nghiên cứu được công bố hôm nay 19/09/2012, số người giàu ở châu Á lần đầu tiên đã vượt qua Bắc Mỹ trong năm ...
Tình tiết hình sự mới liên quan đến Bạc Hy Lai (RFI) - AFP dẫn nguồn tin từ một báo cáo chính thức của tư pháp Trung Quốc hôm nay 19/09/2012, theo đó lần đầu tiên ông Bạc Hy Lai bị cáo giác có dính líu đến hành vi phạm tội cố ý giết người của bà Cốc Khai Lai trong vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị sát hại.
Chùa Thiên Phúc và nhu cầu tín ngưỡng của người Việt ở Ba Lan (RFI) - Cộng đồng người Việt ở Ba Lan vừa khánh thành ngôi chùa Thiên Phúc nằm ở phía nam Warszawa. Trưởng đoàn hoằng pháp trung ương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong chuyến công du châu Âu trong dịp lễ Vu Lan đã ban đạo từ tiếp nhận ngôi chùa mới từ tay ông Bùi Anh Thái, một người đã nhiều năm tâm huyết với việc xây chùa ở Ba Lan.
Nga cấm USAID hoạt động vì đã "can thiệp" nội bộ (RFI) - Hôm nay 19/09/2012, chính quyền Nga thông báo đã hạn định cho Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) đến ngày 01/10/2012 tới phải chấm dứt hoạt động. Matxcơva lên án tổ chức này đã can thiệp vào việc nội bộ bằng cách hỗ trợ các nhóm chuyên chỉ trích chính phủ.
Các nhà ly khai Cuba ngừng tuyệt thực (RFI) - AFP dẫn nguồn tin từ một nhà đấu tranh nhân quyền hôm nay, 19/09/2012, cho biết nhà ly khai Cuba Marta Beatriz Roque, 67 tuổi cùng với 29 nhân vật đối lập khác đã quyết định ngừng tuyệt thực sau khi có thông tin yêu sách của họ đòi trả tự do cho ông Jorge Vazquez Chaviano sẽ được chính quyền đáp ứng.
Biểu tình chống Nhật hạ nhiệt tại Trung Quốc (RFI) - Sau nhiều ngày biểu tình chống Nhật mà cao điểm là vào ngày hôm qua với hàng chục ngàn người xuống đường, chính quyền Trung Quốc hôm nay 19/09/2012 đã làm hạ nhiệt phong trào bằng cách yêu cầu hạn chế những cuộc biểu dương lực lượng.
Hoa Kỳ trấn an Bắc Kinh về chiến lược quân sự của Mỹ tại châu Á (RFI) - Trong chuyến công du Trung Quốc, hôm nay, 19/9/2012, trước các giới chức quân sự nước chủ nhà, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã giải thích về chiến lược quân sự của Washington lấy châu Á là ưu tiên không nhằm ngăn chặn Trung Quốc mà ngược lại « mở thêm vai trò » Bắc Kinh trong khu vực.
Bà Aung San Suu Kyi kêu gọi Mỹ bãi bỏ hoàn toàn cấm vận Miến Điện (RFI) - Nhân chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên từ hơn 20 năm qua, hôm qua, 18/09/2012, nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi đã gặp lại Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Hai người đã gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2011 tại thành phố Rangun.
Philippines : Một chính khách thương lượng ngầm với Bắc Kinh về biển đảo (RFI) - Theo nguồn tin chính thức từ Philippines được AFP hôm nay 19/09/2012 đưa lại, thì một nghị sĩ từng bị tù vì âm mưu đảo chính, đã tiến hành thương lượng bí mật với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển. Sự kiện này cho thấy những mâu thuẫn nội bộ của Philippines.
Ông Tập Cận Bình tiếp bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (RFI) - Hôm qua 18/9/2012, tại Bắc Kinh phó chủ tịch Tập Cận Bình, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Đây là cuộc tiếp xúc đối ngoại đầu tiên của vị lãnh đạo Trung Quốc trong tương lai tới đây, sau hai tuần lễ ẩn dật khó hiểu gây ra nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.
Làn sóng biểu tình chống Mỹ trong thế giới Hồi giáo có nguy cơ lan rộng (RFI) - Như vậy đã gần một tuần làn sóng biểu tình dữ dội chống Mỹ liên tục diễn ra trong thế giới Hồi giáo, cho đến hôm nay 19/09/2012, không khí phẫn nộ của người Hồi giáo đối với bộ phim bị cho là bôi nhọ nhà tiên tri Mohamet vẫn không hề dịu xuống mà còn có cơ lan rộng.
Báo Pháp đăng tranh biếm họa Mohamed : Paris tăng cường an ninh các sứ quán (RFI) - Hôm nay, 19/09/2012, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius vừa thông báo là Pháp đã tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ các tòa đại sứ ở nhiều quốc gia trên thế giới, sau khi tuần báo Charlie Hebdo, đăng các bức ảnh biếm họa đấng tiên tri Mohamed của Hồi giáo.
Các tổ chức quốc tế chỉ trích Việt Nam gia tăng đàn áp tự do ngôn luận (RFI) - Trong hai ngày liên tiếp, hai tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí là Phóng viên không biên giới (RSF) và Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) đã ra thông cáo và báo cáo chỉ trích tình trạng gia tăng đàn áp quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam. Hôm qua, Phóng viên không biên giới đã ra thông cáo lên án những hành động gây áp lực và trả đũa ngầm nhắm vào các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam và gia đình của họ.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiếp đón bà Aung San Suu Kyi (RFI) - Hôm qua, 18/09/2012, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiếp đón nhân vật biểu tượng của phong trào dân chủ Miến Điện tại Bộ Ngoại giao.
Hồ Chí Minh là người Cộng hòa hay người Cộng sản? (VOA) - Trên mạng Tuần Việt Nam có đăng bài viết của giáo sư Yoshiharu: 'Góc nhìn khác của một học giả Nhật về tư tưởng Hồ Chí Minh'
Văn hóa và chính trị (VOA) - Tại sao có những nước giàu ngày càng giàu và có những nước khác lại cứ nghèo mãi?
Các quán sấy tóc không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế (VOA) - Một loại doanh nghiệp đang phát đạt trong thời buổi kinh tế suy thoái là tiệm sấy tóc. Một quán sấy tóc không phải là tiệm làm tóc thông thường
Ngân hàng Trung ương Nhật gia tăng biện pháp kích thích kinh tế (VOA) - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản mở rộng chương trình kích hoạt kinh tế để vực dậy nền kinh tế bị trì trệ
Cựu Ngoại trưởng Ukraina đánh giá tiêu cực về chiến dịch tranh cử (VOA) - Cựu ngoại trưởng Ukraina Borys Tarasyuk nói môi trường chính trị hiện nay ở nước ông không có lợi cho cuộc bầu cử tự do và công bằng
Các nhà vật tranh đấu: Ðợt ân xá mới nhất ở Miến Ðiện là chưa đủ (VOA) - Các nhà tranh đấu và các tổ chức nhân quyền phản ứng dè dặt đối với cuộc phóng thích các tù nhân chính trị mới nhất tại Miến Ðiện
Người đứng đầu chính sách đối ngoại EU tới LHQ sau khi gặp đại diện Iran (VOA) - Trưởng đoàn đàm phán EU nói bà dự kiến tham vấn với các cường quốc phương Tây sau cuộc họp cuối ngày hôm qua với người đồng nhiệm Iran
Mỹ, Nhật đạt thỏa thuận về máy bay V-22 Osprey gây tranh cãi (VOA) - Hoa Kỳ và Nhật Bản đạt thỏa thuận cho một loại máy bay quân sự gây nhiều tranh cãi bắt đầu hoạt động từ căn cứ Thủy quân Lục chiến trên đảo Okinawa
Nga cáo buộc USAID tìm cách gây ảnh hưởng chính trị (VOA) - Nga cáo buộc Hoa Kỳ sử dụng cơ quan viện trợ USAID tại Moscow để gây ảnh hưởng đến chính trường Nga
Pháp sẽ đóng cửa đại sứ quán sau vụ một tờ báo đăng tranh biếm họa (VOA) - Tuần báo Charlie Hebdo đã cho đăng một số tranh biếm họa trong số báo ra ngày hôm nay, trong đó có một số tranh vẽ tiên tri Muhammad khỏa thân
Ông Panetta: Mỹ không ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố chiến lược chuyển hướng sang Châu Á không nhằm mục đích ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc
Lực lượng Syria, phe nổi dậy giao tranh tại cửa khẩu biên giới (VOA) - Phe nổi dậy Syria chiến đấu với lực lượng chính phủ để chiếm một cửa khẩu ở miền bắc
Bà Aung San Suu Kyi sẽ được Quốc hội Mỹ vinh danh (VOA) - Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi sẽ được trao Huy chương Vàng Quốc hội trong một buổi lễ ở Tòa nhà quốc hội
Trung Quốc đẩy mạnh khai thác dầu khí ở Biển Ðông (VOA) - Trung Quốc đang “tăng nhanh tốc độ” thăm dò và khai thác dầu khí ở Biển Ðông
'Tự do báo chí đang xuống cấp tại Việt Nam' (VOA) - Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở New York hôm nay nói rằng tự do báo chí ở Việt Nam 'đang xuống cấp nghiêm trọng'
Doanh gia Hàn Quốc Ahn Cheol Soo ra tranh cử tổng thống (VOA) - Ông Ahn Cheol Soo, một nhà giáo nổi tiếng nhờ lập ra một công ty nhu liệu điện toán làm ăn phát đạt, nói với người ủng hộ là ông quyết định tranh cử tổng thống
Khởi công xây Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VOA) - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được khởi công xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc ở thủ đô Hà Nội
Indonesia, Việt Nam hy vọng gia tăng trao đổi thương mại (VOA) - Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan bày tỏ lạc quan rằng quan hệ thương mại vơớ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển
Tổng thống Obama phản bác nhận định của ông Romney về người nghèo (VOA) - Tổng thống Obama phản bác nhận định của ông Romney khi ông xuất hiện trên chương trình hội thoại truyền hình David Letterman
VOA phỏng vấn lãnh tụ đối lập Miến Ðiện Aung San Suu Kyi (VOA) - Bà Suu Kyi nói, 'Theo tôi, tác động chính trị của các biện pháp cấm vận rất lớn, và điều đó đã giúp chúng tôi trong cuộc đấu tranh cho dân chủ.'
Hoa Kỳ tăng cường bảo vệ các nhà ngoại giao (VOA) - Chi nhánh al-Qaida ở Bắc Phi đe dọa sẽ tấn công các nhà ngoại giao Mỹ tại Algeria, Tunisia, Morocco và Mauritani
Nga yêu cầu Mỹ chấm dứt các chương trình của USAID ở Nga (VOA) - Trong thập niên 90 USAID chú trọng nhiều vào việc giúp đỡ Nga chuyển hướng từ kinh tế tập trung do nhà nước kiểm soát sang hệ thống thị trường tự do
Châu Âu chấp thuận dự luật về sự minh bạch của ngành khai khoáng (VOA) - Nhiều nước đang phát triển phải chịu đựng cái gọi là 'lời nguyền tài nguyên'. Mặc dù tài nguyên phong phú, dân các nước này ít khi hưởng lợi từ việc khai thác chúng
Nhà hoạt động nhân đạo Somalia đoạt giải Nansen (VOA) - Người sáng lập và là giám đốc Trung tâm Giáo dục Galkayo, bà Hawa Aden Mohamed, đã đoạt Giải tị nạn Nansen
Tòa Bạch Ốc chỉ trích nhận định của ông Romney (VOA) - Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói khi một người là tổng thống Mỹ thì người đó là tổng thống của toàn dân chứ không phải chỉ là tổng thống của những người bỏ phiếu cho họ
Bà Suu Kyi hối thúc quân đội Miến Điện ủng hộ cải cách (VOA) - Đề cập đến 15 năm bị quân đội ra lệnh quản thúc bà tại gia, bà Aung San Suu Kyi nói 'Tôi bước trên con đường mà tôi đã chọn'
Hỏi đáp Anh ngữ: Phân biệt conservation và conservancy (VOA) - Xin thầy Phạm Văn phân biệt giúp em cách dùng 2 danh từ conservation và conservancy. 2 từ tra từ điển đều có nghĩa là sự bảo tồn
Tạp chí Pháp được lệnh trao lại ảnh ngực trần của công nương Kate (VOA) - Truyền thông Anh đồng ý không sử dụng các tấm ảnh, tuy nhiên chúng đã được một tờ báo lá cải ở Ireland và một tạp chí nhảm nhí của Ý đăng lại
Phe nổi dậy người Kurd giết 7 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Phe nổi dậy thuộc Đảng Công Nhân Kurdistan, còn gọi là PKK, đang hoạt động tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cư dân đa số là người Kurd
Bất đồng về cải cách kinh tế trên chính trường Ấn Độ (VOA) - Bà Mamata Banerjee, thủ lãnh Đảng Nghị hội Trinamool nói rằng các bộ trưởng thuộc đảng của bà sẽ từ chức khỏi Nội các vào ngày thứ Sáu này
Bà Suu Kyi ủng hộ Hoa Kỳ giảm chế tài đối với Miến Điện (VOA) - Lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi nói trong nước bà, có nhiều người nóng lòng trông đợi việc tháo bỏ các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ
Người Mỹ lo ngại về sức mạnh kinh tế của Trung Quốc (VOA) - Cả Tổng thống Barack Obama lẫn ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney coi Trung Quốc, đặc biệt về mặt thương mại, là một đề tài tranh cử năm nay.
Thời đại hàng không, du lịch đến với vùng Altai xa xôi của Nga (VOA) - Altai, vùng đất bị cô lập bởi núi non hiểm trở, giáp ranh với Trung Quốc và Mông Cổ mở cửa để phát triển ngành du lịch trong thời đại hàng không
Cơ quan giám sát Liên Hiệp Quốc lại áp lực Iran (VOA) - Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton, và trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran Saeed Jalili sắp họp tại Istanbul
Pakistan có thể mở lại vụ án truy tố TT Zardari về tội tham nhũng (VOA) - Trong gần 3 năm, Tối cao Pháp viện đã yêu cầu chính phủ Pakistan viết thư cho nhà cầm quyền Thụy Sĩ yêu cầu mở lại vụ án hối lộ chống Tổng thống Zardani
Ngành công nghiệp may mặc của Bangladesh bị quốc tế để ý (VOA) - Khi Bangladesh trở thành đầu mối gia công may mặc cho các nhà bán lẻ toàn cầu thì mức lương thấp và điều kiện làm việc kém lại thu hút sự chú ý của quốc tế
Danh sách các nghệ sĩ được Trung Tâm Kennedy vinh danh năm 2012 (VOA) - Diễn viên Dustin Hoffman, người dẫn chương trình David Letterman, và ca sĩ Buddy Guy llà 3 trong số 7 nhân vật sẽ được Trung Tâm Kennedy vinh danh trong năm nay
Đài Loan mưu tìm vai trò kiến tạo hòa bình trong vụ tranh chấp Nhật-Trung (VOA) - Các giới chức Đài Loan hối thúc Nhật Bản và Trung Quốc tránh xảy ra xung đột về quần đảo Senkaku, cách Đài Loan khoảng 220 kilomét về hướng đông.
Phát ngôn viên nhóm Boko Haram bị hạ sát tại Nigeria (VOA) - Quân đội Nigeria cho hay đã hạ sát một người bị tình nghi là phát ngôn viên của phe Hồi giáo Boko Haram và bắt giữ hai viên chỉ huy
Ðặc sứ LHQ thăm người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Ðặc sứ quốc tế về Syria Lakhdar Brahimi nói ông hy vọng hòa bình sẽ lập lại tại đất nước bị chiến tranh tàn phá và người tị nạn Syria sớm được trở về quê hương
Nga xóa 90% nợ cho Bắc Triều Tiên (VOA) - Nga đồng ý xóa 90% số nợ trị giá 11 tỉ đôla mà Bắc Triều Tiên đã vay Moscow từ thời Xô Viết
Nhật: Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp (VOA) - Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản nói ít nhất 2 chiếc tàu của Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải gần nhóm đảo do Nhật Bản kiểm soát
Ngoại trưởng Clinton chào đón bà Aung San Suu Kyi tại Washington (VOA) - Khôi nguyên giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi cũng sẽ đến thăm Ðài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA trong ngày hôm nay
Video cho thấy ông Romney chê người ủng hộ Tổng thống Obama (VOA) - Ông Romney nói người ủng hộ Tổng thống Barack Obama là những người Mỹ tin rằng họ là 'những nạn nhân được quyền nhận sự giúp đỡ của chính phủ liên bang'
Thủ tướng Pakistan đồng ý mở lại vụ án tham nhũng (VOA) - Thủ tướng Pakistan Pervez Ashraf đồng ý với yêu cầu của Tòa án tối cao rằng các vụ án tham nhũng được mở lại để chống lại tổng thống của nước này
Làn sóng biểu tình phản đối cuốn phim chống Hồi giáo lan khắp thế giới (VOA) - Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động bên ngoài căn cứ quân đội Mỹ ở Afghanistan và Đại sứ quán Mỹ ở Indonesia
Miến Điện thả 500 tù nhân trước khi Tổng thống Thein Sein đi Mỹ (VOA) - Chính phủ Miến Điện ngày hôm qua đã ân xá cho hơn 500 tù nhân, nhiều người trong số họ là những tù nhân chính trị và một số là người nước ngoài
Đánh bom tự sát nhắm vào người nước ngoài gần Kabul (VOA) - Kẻ đánh bom đã cho nổ chiếc xe chứa đầy chất nổ gần chiếc xe chở khách đang chạy trên xa lộ hướng đến phi trường Kabul
Ông Vương Lập Quân không phản đối những lời buộc tội (VOA) - Cựu giám đốc công an tỉnh Trùng Khánh Vương Lập Quân không phản đối các lời buộc tội khi phiên tòa kết thúc
Việt Nam khởi tố ‘Bầu Kiên’ thêm 2 tội danh, bắt 2 đồng phạm (VOA) - ‘Bầu Kiên’, một trong những người giàu nhất Việt Nam, đã bị khởi tố và bắt giam hôm 20 tháng 8 về tội ‘kinh doanh trái phép’ theo điều 159 - Bộ Luật hình sự
Ông Trần Xuân Giá rời ngân hàng ACB (BBC) - Ngân hàng Cổ phần Á châu (ACB) công bố việc ba lãnh đạo cao nhất từ nhiệm, trong số đó có cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá.
Tập Cận Bình đòi Nhật 'kiềm chế hành vi' (BBC) - Ông Tập Cận Bình nói Nhật Bản nên 'tự kiềm chế hành vi' và chấm dứt 'phá hoại chủ quyền' của Trung Quốc.
Pháp lo an ninh vì hình biếm họa (BBC) - Một số sứ quán Pháp phải tăng cường an ninh sau khi một tạp chí nước này đăng loạt hình biếm họa về Đấng Tiên tri Mohammad của Hồi giáo.
USAID đóng văn phòng tại Nga (BBC) - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố sẽ đóng cửa các văn phòng của họ ở Nga theo lệnh của nhà chức trách nước này.
Người biểu tình TQ tấn công xe đại sứ Mỹ (BBC) - Xe đại sứ Mỹ thành mục tiêu của người biểu tình ở Trung Quốc trong lúc có lời kêu gọi Đài Loan cùng bảo vệ chủ quyền.
Hong Kong chưa cho thuyền ra Điếu Ngư (BBC) - Hong Kong nêu lý do kỹ thuật để chưa cho thuyền Khải Phong 2 quay lại vùng đảo Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật.
Người Hoa trên thế giới phản đối Nhật (BBC) - Các cộng đồng người Hoa ở nhiều nước phản đối bên ngoài các tòa đại sứ Nhật Bản quanh vấn đề chủ quyền Điếu Ngư/Senkaku.
Trung - Mỹ khiếu nại nhau về thương mại (BBC) - Trước kỳ bầu cử, Tổng thống Obama công bố đơn khiếu nại của Mỹ đưa Trung Quốc ra WTO vì 'trợ giá hàng xuất khẩu'.
Chị em Phạm Thanh Nghiên 'ôm nhau khóc' (BBC) - Nhà bất đồng chính kiến Phạm Thanh Nghiên kể lại cảnh gặp mẹ và người thân sau khi được ra khỏi tù.
'Tôi hạnh phúc với con người mới' (BBC) - Phạm Lê Quỳnh Trâm kể về quá trình trở thành người chuyển giới đầu tiên được công nhận ở Việt Nam.
Chưa tuyên án vụ xử Vương Lập Quân (BBC) - Phiên toà xử ông Vương Lập Quân, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh đã khép lại sau hai ngày nhưng chưa công bố bản án.
Miến Điện phóng thích thêm tù chính trị (BBC) - Miến Điện thả hơn 500 người bao gồm ‘tù chính trị cuối cùng' trước thềm chuyến đi Mỹ của Tổng thống Thein Sein.
Phó Chủ tịch Eximbank cũng từ nhiệm (BBC) - Phó Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Eximbank Phạm Trung Cang cũng xin từ nhiệm bắt đầu từ ngày 19/9.
Hội nhà báo xin giảm án cho Hoàng Khương (BBC) - Hội Nhà báo TP. HCM có văn bản gửi Tòa án và Viện Kiểm sát xin giảm án cho phóng viên Hoàng Khương, bị tuyên án bốn năm tù.
‘Thay cán bộ không cần chờ hết nhiệm kỳ’ (BBC) - Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị, nói sẽ sớm thực hiện cơ chế bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ và thay nhân sự giữa kỳ.
Cổ phiếu Nhật sụt vì lo ngại về TQ (BBC) - Cổ phiếu của Nissan và Honda tại Tokyo đã trượt giá vì lo ngại của thị trường trước căng thẳng tại Trung Quốc.
Dấu biểu cảm 'emoticon' 30 tuổi (BBC) - Kỷ niệm 30 năm dấu biểu cảm ra đời, đã và đang sử dụng trên khắp thế giới với máy điện toán, dụng cụ di động và các mạng xã hội.
Tạp chí Pháp phải nộp lại hình chụp lén (BBC) - Nhà chức trách Pháp cấm tạp chí Closer tiếp tục đăng hình và phải nộp lại ảnh gốc chụp Công tước xứ Cambridge ngực trần.
Báo ngoại quốc phỏng vấn Quan làm báo (BBC) - Báo điện tử International Business Times phỏng vấn các trang mạng bị liệt vào dạng 'phản động'.
VN cần ‘tự do kinh tế và tư duy độc lập’ (BBC) - Phát biểu trước các sinh viên ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, Philipp Roesler đã kêu gọi cải cách dân chủ và trao tự do cho nhân dân.
So sánh Điếu Ngư và Biển Đông (BBC) - Nhân Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng vì quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, một chuyên gia từ Úc nhận định về nỗ lực pháp lý của Bắc Kinh.
Suy ngẫm về cuộc sống (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Triết lý trở thành chỗ dựa trong cuộc sống vào thời khủng hoảng kinh tế và có thể trở nên thịnh hành ở Ý.
Đại biểu QH 'cầu cứu' Bộ Chính trị (BBC) - Ông Đặng Thành Tâm gửi đơn cầu cứu khẩn cấp lên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản và lãnh đạo Việt Nam về vụ 'nhân viên của ông bị bắt cóc'.
Việt Nam A và Việt Nam B (BBC) - Mô hình phát triển của Việt Nam đang biến thành nước này thành một xứ sở với hai thế giới rõ rệt.
Nỗi sợ làm báo ở Việt Nam (BBC) - Nghiên cứu mới phân tích việc người làm báo lo ngại bị nghe lén, theo dõi ở Việt Nam.
Phạm Thanh Nghiên phê chế độ nhà tù (BBC) - Ra tù, nhà bất đồng chính kiến Phạm Thanh Nghiên nói bà hiểu rõ hơn về chế độ cộng sản ở Việt Nam.
Panetta: 'Mỹ-Trung hợp tác tránh đối đầu' (BBC) - Panetta kêu gọi quân đội Trung Quốc gắn kết hơn với Mỹ và cho biết Mỹ sẽ bảo vệ ‘Senkaku’ theo hiệp ước với Nhật.
Hoàng tử William và Kate thăm đảo Tuvalu (BBC) - Hoàng tử William và vợ kết thúc chuyến thăm châu Á - Thái Bình Dương khi có thắng tòa Pháp cấm tờ Closer lưu hành ảnh ở trần của Kate.
Ban Cán sự Đảng Chính phủ tự phê bình (VnExpress) - Trong 5 ngày họp, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những hạn chế, yếu kém, trong đó có việc một số lãnh đạo tập đoàn vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế và bức xúc trong xã hội.
Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá từ nhiệm (VnExpress) - Ngân hàng ACB chiều nay công bố thông tin chấp thuận đơn từ nhiệm của ông Trần Xuân Giá và 2 Phó chủ tịch HĐQT. Ngoài lý do sức khỏe và cá nhân, các ông này còn liên quan tới vụ việc của nguyên tổng giám đốc Lý Xuân Hải.
Người biểu tình Trung Quốc bao vây xe đại sứ Mỹ (VnExpress) - Chiếc xe chở đại sứ Mỹ ở Trung Quốc hôm qua bị hư hại nhẹ sau khi trở thành mục tiêu của những người biểu tình chống Nhật tại Bắc Kinh.
Từng liên quan tới ACB, Phó chủ tịch Eximbank từ chức (VnExpress) - Ông Phạm Trung Cang, Phó chủ tịch HĐQT Eximbank đã xin từ nhiệm vì lý do cá nhân và dành thời gian để giải trình về trách nhiệm của ông thời còn làm ở ACB.
13 tấn vàng sẽ được tung ra thị trường (VnExpress) - Chiều 19/9, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chuẩn bị kế hoạch để triển khai gia công hơn 350.000 lượng vàng, tương đương 13 tấn vàng.
Thực trạng tham nhũng: Lớn thành bé, nặng thành nhẹ (VnExpress) - Tham nhũng được khẳng định ngày càng tăng về mức độ và thiệt hại song, số tài sản thu hồi ít, người vi phạm chủ yếu xử lý hành chính. Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ có giải pháp đột phá để thay đổi thực trạng tồn tại nhiều năm qua.
Thiêu vợ vì nói 'đang ngủ với trai' (VnExpress) - Nghe câu nói của vợ qua điện thoại, Dũng tức tốc rời nơi làm việc, phóng xe máy về nhà trọ, kéo cô này vào chỗ xăng vừa đổ xuống nền nhà, châm lửa đốt.
Vàng giả tinh vi xuất hiện ở New York (VnExpress) - Những nhà buôn sành sỏi ở New York cũng bị dính quả lừa khi mua phải loại vàng giả được đóng gói tinh vi như hàng thật.
Căn hộ cao cấp Ciputra trào bể phốt (VnExpress) - Chị Đỗ Thị Minh Hằng, cư dân khu đô thị cao cấp nhất nhì thủ đô, phản ánh với VnExpress hiện tượng toàn bộ nhà vệ sinh trong căn hộ bị tắc, khiến hiện tượng nước thải tràn ra sàn lặp đi lặp lại nhiều lần.
Hà Nội tung thêm 10 đội đặc nhiệm xuống phố (VnExpress) - Ngoài 5 tổ công tác 141 đang hoạt động hiệu quả, Công an Hà Nội vừa cử thêm 100 cảnh sát bắt truy nã, hình sự và cơ động... tham gia xử lý các trường hợp lạng lách đánh võng, mang vũ khí khi tham gia giao thông.
Khi mua xăng đừng nói 'đổ đầy bình' (VnExpress) - Khách tới mua xăng có người sẽ yêu cầu bơm theo số tiền 30.000, 50.000 đồng…, nhưng cũng sẽ có khách yêu cầu bơm đầy bình. Tưởng chừng hai thao tác này không có gì khác nhau, nhưng thực tế, nếu yêu cầu bơm đầy bình, khách hàng có thể bị thiệt.
Sát thủ Lê Văn Luyện học lễ phép trong trại giam (VnExpress) - Lê Văn Luyện (kẻ gây thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích) bảo khi về thụ án tại Trại giam số 3 (Bộ Công an) bị nhiều phạm nhân ghét, có người còn dọa sẽ 'làm thịt'.
Cơn bĩ cực của 'huyền thoại' AK-47 (VnExpress) - Nhà sản xuất súng trường tấn công huyền thoại của Nga đang rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Việc tạm dừng các đơn đặt hàng từ quân đội Nga và cơn lũ hàng nhái rẻ hơn đã đẩy nó đến bờ vực phá sản.
Hàng loạt trang web Nhật Bản bị tấn công (VnExpress) - Ít nhất 19 trang web của Nhật Bản, trong đó có cả trang web của chính phủ, đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng được cho là từ phía Trung Quốc.
Pháp đóng cửa sứ quán ở 20 nước để tránh bạo loạn (VnExpress) - Pháp hôm qua thắt chặt an ninh và kêu gọi kiềm chế sau khi một tạp chí nước này đăng biếm họa phỉ báng đạo Hồi.
Chó 'bắn' chủ bị thương nặng (VnExpress) - Một người thợ săn ở Pháp đã trở nên tàn phế sau khi chú chó săn của ông nhảy vào lòng đòi vuốt ve nhưng không may khiến khẩu súng cướp cò.
Vợ chồng William, Kate chia tay thổ dân Thái Bình Dương (VnExpress) - Chuyến thăm các đảo quốc Thái Bình dương của công nương Catherine và hoàng tử William khép lại với nhiều hoạt động sôi nổi và đầy màu sắc cùng thổ dân nơi đây.
Biểu tình chống Nhật hạ nhiệt ở Trung Quốc (VnExpress) - Những cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản ở Bắc Kinh và nhiều nơi khác trên khắp Trung Quốc giảm dần, khi giới chức nước này có vẻ đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.
Đại gia Diệu Hiền vui vầy bên cháu nội (VnExpress) - Sau hơn hai tuần từ Mỹ trị bệnh về nước, nguyên tổng giám đốc Bianfishco Phạm Thị Diệu Hiền đồng ý gặp bạn thân tại gia đình trong không gian yên tĩnh và hạnh phúc bên cháu nội.
Rửa bát lương 51 triệu đồng một tháng (VnExpress) - Mức lương khủng được nhà hàng giải thích là chi trả cho công việc tay chân hoàn toàn, lặp đi lặp lại, đứng cả ngày và có rất ít cơ hội thăng tiến.
Mai Linh bị dọa kiện vì nợ bảo hiểm xã hội (VnExpress) - Các công ty con của Tập đoàn Mai Linh đang nợ bảo hiểm xã hội tại quận 7, TP HCM với con số lên đến 33 tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội cho biết sẽ gửi đơn kiện đơn vị kinh doanh taxi lên tòa án trong tuần này.
Giá vàng lên 47,3 triệu đồng, ngân hàng tăng mua USD (VnExpress) - Bảng giá vàng nóng lên trong chiều nay, với giá lên sát 47,3 triệu đồng. Trong khi đó, giá mua, bán USD tại ngân hàng tăng giảm không đồng đều.
326 tỷ euro bốc hơi khỏi ngân hàng các nước khủng hoảng (VnExpress) - Tình trạng tiền gửi “bốc hơi” nhanh chóng trong hệ thống ngân hàng tại 4 quốc gia châu Âu đang đe dọa trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế cũng như khả năng hợp nhất của hệ thống tài chính những nước này.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
Dân quân thắt cổ tại trụ sở công an (VnExpress) - Bị mời lên cơ quan điều tra để làm rõ nghi án giết người, dân quân Phạm Văn Lé được cho là đã dùng dây chì thắt cổ tự tử lúc đi vệ sinh. Sau một tuần điều trị, sức khỏe ông Lé đã bình phục.
Huy Hoàng bị phạt 6,8 triệu đồng vì 'say rượu' (VnExpress) - Cựu tuyển thủ quốc gia Huy Hoàng vừa bị công an xử phạt 6,8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày vì uống rượu say khi điều khiển ôtô; vượt trái quy định; không giữ nguyên hiện trường sau khi gây tai nạn.
Quán trà đặc biệt của 9X khiếm thính (VnExpress) - 20h, quán 'trà chanh chém bão' của nhóm bạn khiếm thính bắt đầu có khách. Thấy người vào, nam thanh niên cầm tờ thực đơn ra mời, khách muốn gọi đồ liền rút điện thoại ra soạn tin nhắn rồi đưa cho cô chủ quán xem.
Ga Hà Nội cam kết không tiếp tay phe vé (VnExpress) - Lãnh đạo Ga Hà Nội cho biết đã yêu cầu nhân viên bán vé viết cam kết không tiếp tay cho các đối tượng phe vé, cò mồi. Các hình thức bán vé qua tin nhắn, đại lý được áp dụng.
Nam công nhân bị tảng đá đè chết (VnExpress) - Đứng ở mỏm đá để khoan, anh Thạch bị tảng đá nứt ra, rơi xuống và đè trúng. Nam công nhân tử vong tại chỗ, để lại vợ và hai con nhỏ.
Honda Air Blade khác lạ với airbrush (VnExpress) - Mẫu xe tay ga Honda Air Blade trở nên độc đáo và cá tính bằng những màu sắc nổi bật khi vẽ airbrush.
Toyota tung phiên bản mới của Yaris (VnExpress) - Sẽ ra mắt ở Paris Motor Show, phiên bản đặc biệt Yaris Trend được Toyota gửi gắm mục tiêu chinh phục đối tượng khách hàng trẻ hơn.
Hết thời 'chơi' siêu xe tại Việt Nam (VnExpress) - Đã "sinh nhật" lần thứ nhất mà siêu xe Ferrari 458 Italia vẫn chưa có khách mua, một đại gia tuyên bố giảm 2 tỷ đồng và đưa vào Sài Gòn lấy may.
Những lò độ xe máy 'độc' Hà Nội (VnExpress) - Qua bàn tay của các 'vua độ Hà thành', những chiếc xe máy thông thường trong ít ngày vụt biến thành một đồ chơi di động trên đường phố với dáng hình mới.
Dùng 'nắm đấm' trong va chạm giao thông (VnExpress) - "Nắm đấm" là ứng xử của xã hội bế tắc. Xã hội văn minh không có chỗ đứng cho những kẻ lấy "nắm đấm" giải quyết các quan hệ xã hội dân sự, độc giả Nguyễn Phúc Tâm chia sẻ.
Buôn lậu xe Lexus về Việt Nam (VnExpress) - Hai "mắt xích" trong đường dây nhập lậu nhiều xế hộp đời mới từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ vừa bị phát hiện.
'Bí kíp' làm thẻ ATM giả của ông trùm thất học (VnExpress) - Mới học hết lớp 9 song chỉ trong một tiếng Long đã có thể cho ra đời chiếc thẻ giả của một ngân hàng ở Mỹ, mang đi mua trót lọt điện thoại iPhone.
Ra quyết định sai, thẩm phán bỏ tiền túi bồi thường (VnExpress) - Chiều 18/9, văn bản hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của người thi hành công vụ trong hoạt động tố tụng dân sự và tố tụng hành chính được ký ban hành.
Dùng súng điện cướp tiền chủ quán karaoke (VnExpress) - Đang ăn mì, Hà bị hai thanh niên buộc đưa tiền và điện thoại, dùng súng điện bắn vào cổ.
Xác ông già gần cửa biển (VnExpress) - Đêm rời nhà đi trông lồng ngao cho con rể, ông Trưởng bặt tung tích. Sáng hôm sau, xác ông nổi trên mặt nước, nhiều vết chém ở cơ thể.
Tập 5 ‘The Voice’ Mỹ có nhiều bài hát cổ (VnExpress) - Những bản hit từ thập niên 1970 của Bob Dylan, Cat Stevens hay Al Green được các thí sinh trong tập 5 vòng Giấu mặt lựa chọn để thể hiện.
4 vẻ đẹp kinh điển của mỹ nhân gốc Hoa (VnExpress) - Triệu Vy được bình chọn là Sao nữ đẹp cá tính còn Lưu Hiểu Khánh là Minh tinh mạnh mẽ nhất.
Hồ Hạnh Nhi được trai kém 10 tuổi tán tỉnh (VnExpress) - Tài tử 23 tuổi Chu Chí Văn bị nghi ngờ đang cưa cẩm đàn chị sau nhiều lần bị bắt gặp kè kè bên Hạnh Nhi.
Trang phục khoe thân tại Tuần thời trang London (VnExpress) - Show diễn của nhà thiết kế Pam Hogg trong Tuần lễ thời trang London xuân hè 2013 mời khán giả chiêm ngưỡng 'bữa tiệc' của mông và ngực.
Jen Aniston đóng quảng cáo chế nhạo tin đồn (VnExpress) - Nhận lời làm gương mặt quảng cáo cho một hãng nước uống, Jen vừa nhận được tiền cát-xê vừa giãi bày một cách hài hước nỗi khổ của kẻ sống chung với tin đồn.
Việt Nam sẽ có trung tâm vũ trụ hàng đầu Đông Nam Á (VnExpress) - Sáng nay dự án xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam chính thức khởi công tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam trong 35 năm qua.
Bơi cùng 'sát thủ đại dương' (VnExpress) - Cá mập xanh luôn là kẻ săn mồi đáng sợ nhất với con người và các loài khác trong đại dương, nhưng chúng cũng có lúc đáng yêu.
Lốc xoáy lửa ở Australia (VnExpress) - Một nhà làm phim đã ghi lại hình ảnh trận lốc xoáy lửa hiếm gặp có độ cao tới 30 m ở khu vực hẻo lánh tại Australia hôm 17/9.
Tranh luận về những đứa trẻ được tạo ra bởi ba người (VnExpress) - Giới chuyên gia về sức khoẻ cộng đồng và đạo đức sinh học ở Anh đang thảo luận công khai về kỹ thuật sinh con từ hai mẹ một bố để ngăn ngừa nguy cơ truyền bệnh từ mẹ sang con.
Ngôi mộ người tiền sử hơn 4.000 năm ở Tuyên Quang (VnExpress) - Các nhà khoa học vừa phát hiện hàng trăm di vật khảo cổ có niên đại cách đây từ 4.000 đến 4.200 năm ở Tuyên Quang.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Tiềm năng và thực tế (VnExpress) - Khi được thầy giao bài tập "Em hãy cho ví dụ minh họa về tiềm năng và thực tế", Jimmy về nhà hỏi bố.
Hơn thua (VnExpress) - Cô gái ngậm ngùi nói với người yêu: "Trước khi chia tay, em muốn thú nhận với anh một điều. Mong rằng anh đừng vì em mà quá đau lòng".
Thật là trùng hợp (VnExpress) - Ở quán rượu, một người đàn ông đang ngồi nhâm nhi ly rượu Martini tại quầy bar thì một cô gái xinh đẹp bước vào và ngồi bên cạnh.
Xe bus trong lớp học (VnExpress) - Nhóm học sinh tinh nghịch đã cùng nhau dựng lại bối cảnh trên một "chuyến xe bão táp".
Bên nào cũng được (VnExpress) - Trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Đánh gãy hết răng bọn nó đi".
Đừng vội vàng mua 'nhà giá rẻ' lúc này (VnExpress) - "Những ai có nhu cầu mua một căn nhà để ở hãy bình tĩnh, đừng vội vàng, cơ hội đang nằm trong tay chúng ta".
300 mét hai tiệm sửa xe lừa đảo ở Hà Nội (VnExpress) - Sau khi thay bóng đèn bị cháy, xe không chạy được nữa và thợ đòi sửa nhưng tôi nghi ngờ nên không chịu. Tôi đã cẩn thận dắt bộ tới tiệm thứ hai thì thợ lại nói nếu thay nhông xích sẽ chạy được ngay...
Hà Nội mùa này đạp xe thật tuyệt (VnExpress) - Mặc dù cũng có người nhìn chúng tôi như lập dị nhưng không sao. Đặc biệt, đạp xe vào các buổi sáng sớm, trong không gian êm đềm của mùa thu ở Hà Nội rất thú vị.
Ngày thu nắng, gió và se lạnh ở Hà Lan (VnExpress) - Vào những ngày đầu tháng 9 này, mùa thu đang về trên những nẻo đường ở thành phố yên bình này, với chút nắng, chút gió, chút se lạnh, và những hàng cây đang chuyển màu lá.
Giao thông loạn nhịp vì Sài Gòn ngập nước (VnExpress) - 7h15 phút sáng ngày 19/9/2012, trên đường Kha Vạn Cân hướng về ngã tư Bình Triệu nước ngập nghiêm trọng, số lượng xe khá dầy đặc nên đi lại trở nên hết sức khó khăn.
Người thứ hai chết do amip ăn não không rõ nguồn lây bệnh (VnExpress) - Tiến sĩ - bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết, những điều tra ban đầu cho thấy bệnh nhi tử vong do amip ăn não người không tiếp xúc với nước sông hoặc hồ bơi.
Thuốc gia truyền kích trẻ ăn bị phát hiện trộn độc dược (VnExpress) - Sau một tháng cho con uống thuốc đông y gia truyền mua ở Đà Nẵng, chị Thu (Đống Đa, Hà Nội) thấy bé lên cân nhanh, béo tròn. Gửi thuốc đi xét nghiệm chị hoảng khi phát hiện thuốc có pha dexamethason, một dạng corticoid nguy hiểm khi dùng lâu.
Chuyện kể cho bé: 'Giấc mơ của hạt mầm' (VnExpress) - Có một hạt mầm đang lớn lên. Trước thiên nhiên rộng lớn, hạt mầm mơ. Nó mơ gì? Bé hãy nghe câu chuyện nhé.
Cải tiến trang Đời Sống (VnExpress) - Đáp ứng nhu cầu độc giả tìm kiếm và chia sẻ thông tin nhiều hơn về tình yêu, giới tính, hôn nhân gia đình, sức khỏe, từ ngày 19/9, trang Đời Sống của VnExpress.net sẽ được tái cấu trúc thành trang Gia Đình - Sức Khỏe.
Ca thứ hai chết do amip ăn não người được xác nhận (VnExpress) - Ngày 19/9, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình - khẳng định bệnh nhi chết vì áp xe não tại TP HCM là do amip ăn não Naegleria fowleri.







No comments:

Post a Comment

View My Stats