Thursday 20 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 20-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 20/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 20-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Lê Ngọc Thống: Trung Quốc bị mắc mưu chiến lược tại Châu Á – Thái Bình Dương? (viet-studies). “Vậy, cuộc chiến Trung – Nhật liệu có xảy ra không? Xin đừng tốn giấy mực để bàn luận chuyện này. Không đời nào xảy ra”.
- Tối qua BS nhận được video vừa đưa lên mạng từ độc giả Nguyen JWR về nhận định của Nhà báo Danh Đức quanh chuyến thăm của bà Clinton tới Bắc Kinh. Cùng chủ đề này, hôm Chủ nhật 16/9, trong phần điểm báo cũng đã có bài viết của DĐ trên Tuổi trẻ CN kèm lời bình của độc giả và 2 chữ “sọc dưa” do BS gợi ý, mà sau đó nghe một độc giả phản ánh là ông DĐ đã tỏ thái độ rất bực tức, bởi với người miền Nam, bị đánh giá như vậy là rất “đau”. Vậy có “sọc dưa” hay không, “sọc” tới cỡ nào, xin mời theo dõi 25 phút trao đổi của DĐ trên truyền hình Đồng Nai, nghe nói là cùng ngày 17/9.
Riêng BS cho tới bữa nay mới có lời bình về bình luận của DĐ cũng như người dẫn chương trình trên đài ĐN. Đó là, nếu như cho rằng trong một chuyến thăm ngoại giao giữa hai nước, phía này hoặc phía kia có những hành động như cố tình làm mất mặt đối tác, là có thể đánh giá phía bị đối xử không tốt mà cứ im lặng không bốp chát lại đã thất bại, thì thật ngô nghê.
Thử ví với ngoài đời, nếu như ông DĐ có việc gì đó/muốn cải thiện quan hệ nên qua nhà tay hàng xóm vô học, bị nó chửi xéo mà mình không nói lại, thì có phải DĐ đã thất bại hay không? Hay DĐ sẽ tự hào là biết tự dằn mình, để kẻ vô học lộ rõ bản chất trước bàn dân thiên hạ, rồi có ngày nó sẽ nên người tử tế hơn?
Còn nếu đánh giá kiểu của DĐ riêng về ngoại giao thì không biết VN đã thất bại bao nhiêu lần, thảm hại đến độ nào, trong những chuyến thăm của các vị lãnh đạo chóp bu tới TQ từ nhiều năm trước cho tới năm nay. Mời nhà báo DĐ tạm tham khảo những liệt kê của BS trong bài 70. Quáng gà lụy cáo già để … sáng mắt ra, khỏi có ngày, biết đâu trở trời DĐ thành con người khác, mà chê bai lãnh đạo “đảng ta”, thì mất toi các “cần câu cơm” đó nha. Ha ha! BS xin rút hai chữ “sọc dưa”, thay bằng chữ … “kỳ nhông” vậy … Xin lỗi, vừa có một độc giả thân thiết trong báo giới điện thoại tới, mắng BS là bình về DĐ vậy là quá nhẹ, “kỳ nhông” nhẹ hơn “sọc dưa” nhiều. Con kỳ nhông nó đổi màu khi nào mình biết, còn lũ sọc dưa thì … thua, đề nghị giữ Danh Đức vẫn là một tên “sọc dưa” mới đáng mặt.
- Thêm một người trở về với Nhân Dân: đảng viên Tô Hoài Nam (DLB).
- David Brown: Cuộc chiến blog nhấn mạnh cuộc tranh giành quyền lực ở Việt Nam (Asia Times/ Ba Sàm). – Báo ngoại quốc phỏng vấn Quan làm báo (BBC). “Tuy nhiên dường như chiến dịch của chính quyền đang bị phản tác dụng vì lượng độc giả kéo vào đọc các trang Dân làm báo và Quan làm báo tăng nhiều hẳn lên sau quyết định của chính phủ”.
- Trình Phụng Nguyên: Sự ngang ngược và vô lối của ông Thủ tướng – Huỳnh Ngọc Tuấn: Không giống ai (ĐCV).
- IDS: Khi trí thức…từ chức (Hiệu Minh). “IDS đã ra đi, không còn nghe được tiếng tơ lòng của họ. Người ta bảo, tiếng quát của kẻ thất phu không đáng sợ, đáng sợ hơn là sự im lặng của những nhà hiền triết”.
- Ông Đặng Thành Tâm cầu cứu – (Đông A). “Theo trang BBC tiếng Việt, thư cầu cứu của ông Đặng Thành Tâm được gửi cho cả các cơ quan báo chí Việt Nam, nhưng đến nay chưa thấy một cơ quan báo chí Việt Nam nào đăng. Một lần nữa, truyền thông Việt Nam lại tụt hậu so với truyền thông ở nước ngoài và các trang mạng. Điểm này sẽ càng khiến nhiều người Việt Nam tìm đọc thông tin ở các trang mạng và tin vào đó”. Chiều qua BS đã điểm tin đầu tiên trên báo nhà nước GDVN: - Có hay không lá đơn kêu cứu của ông Đặng Thành Tâm? (GDVN).
- Nỗi sợ làm báo ở Việt Nam (BBC). Một phóng viên báo Pháp Luật: “Chúng tôi không biết làm sao bảo vệ mình. Nỗi sợ lớn ngăn không cho chúng tôi lên tiếng…Ngay cả lúc này, tôi không biết có bị nghe lén không“. - Tóm lược từ bài: Vietnam’s press freedom shrinks despite open economy (CPJ). – ‘Tự do báo chí đang xuống cấp tại Việt Nam’ (VOA). – Vũ khí hữu hiệu nhất chính là thông tin (Infonet/ VNN).
- Ông Trần Xuân Giá rời ngân hàng ACB(BBC). Tin ông Giá bị khởi tố từ chiều hôm kia, nhưng không cho báo chí đăng vì e ngại rung động hệ thống ngân hàng, được nhà báo xác nhận là đúng. Còn tin bị câu lưu thì chưa chắc. Sáng qua, một độc giả cho biết vẫn liên lạc được với ông. - “Tôi từ nhiệm vì lý do sức khỏe” (TP). - Chủ tịch, phó chủ tịch ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) từ nhiệm (RFA). – Tân Chủ tịch 34 tuổi của ACB là ai? (DT). Là ông Trần Hùng Huy, con trai nguyên Chủ tịch HĐQT ACB Trần Mộng Hùng.
- Phó Chủ tịch Eximbank cũng từ nhiệm (BBC). – Ông Phạm Trung Cang từ nhiệm phó chủ tịch Eximbank (TT). – Từng liên quan tới ACB, Phó chủ tịch Eximbank từ chức (VNE). - Phó chủ tịch Eximbank từ nhiệm (VnEco). Một độc giả bảo phải lưu ngay hình ảnh bức thư có một không hai này. Có lẽ vì nó hao hao đơn từ nhiệm của ông … chủ nhiệm HTX nông nghiệp nào đó. =>
(Bữa qua có hẹn bà con sáng nay bàn tiếp vụ “Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng”, nhưng BS lu bu quên, xin lỗi hẹn lại sáng mai.)
- Thực hiện luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Thường vụ Quốc hội chưa hài lòng với Chính phủ (SGTT). Nhưng phải rất hài lòng khi tối qua coi TV cái này: – Ban Cán sự Đảng Chính phủ tiến hành họp kiểm điểm(TTXVN) thấy Chính phủ ngon lành cả, nhất là không hề có “nhóm lợi ích”, thứ mà mấy tháng nay ông Tổng bí thư cứ nhắc ra rả. Chỉ có mấy đồng chí trong đống rơm tập đoàn nhà nước đã bị lộ là bị tố thôi. - Cái tựa này giật gân hơn: Ban Cán sự Đảng Chính phủ luôn trung thành với lợi ích quốc gia (PLTP).
- Tăng thêm 26,5% trợ cấp hàng tháng đối với quân nhân (CP). Chà … Quyết định đúng lúc, đúng cách quá ta!
- VN cần ‘tự do kinh tế và tư duy độc lập’ (BBC). Philipp Roesler: “Một đứa trẻ mồ côi thời chiến tại Việt Nam được nhận làm con nuôi mà có cơ hội vươn lên trong một xã hội dân chủ như vậy, và gánh vác trách nhiệm lớn thì đó là bằng chức nền dân chủ có thể tạo ra sức mạnh như thế nào”. – Ngô Nhân Dụng – Không ai mất quê hương – (DĐTK).
- Nguyễn Hưng Quốc: Văn hóa và chính trị (VOA). “Tại sao có những nước giàu hoặc rất giàu, càng ngày càng giàu và có những nước khác lại cứ nghèo mãi, lúc nào cũng kham khổ và triền miên chịu đựng đói khát? Tại sao có những nước dân chủ, biết tôn trọng nhân quyền và có những nước cứ chìm đắm mãi trong họa độc tài?
<-Kệ mẹ Bắc Trà My: động đất cứ tiếp diễn, dân cứ lo, nhà nước cứ họp (RFA). – Động đất ở Sông Tranh 2: Mời chuyên gia nước ngoài vào cuộc(NLĐ) và Hỗ trợ gạo khẩn cấp cho dân là êm thôi (LĐ). - Yêu cầu EVN khắc phục thiệt hại cho dân ở vùng động đất Bắc Trà My (TP). Nên buộc vài tay lãnh đạo từ Cty tới bộ nó về cùng ăn cùng ở với bà con coi nó có sợ chết khiếp không.
- Hà Nội: Mặt cầu Thăng Long tiếp tục xuống cấp (HNM). Hay là đổi cái tên “phạm húy” đó đi, ai lại lấy tên hiệu cũ của thủ đô đặt cho cái cầu?
- Việt Nam A và Việt Nam B (BBC). “Có một sự phẫn uất ngày càng tăng cao từ những người nghèo đối với tầng lớp giàu có”. - NÊN “ĐIỀM TĨNH”? – (Thùy Linh). “Lạm phát cao, giá cả leo thang, sức mua kiệt quệ, kinh tế suy giảm cùng cực…nhưng chính phủ vẫn ‘điềm tĩnh’ lạc quan về những sự tốt đẹp đang khởi sắc. Chính phủ vẫn ‘điềm tĩnh’ tự tin không cần sự trợ giúp của thế giới, của các nước trong khu vực để có thể vực nền kinh tế đứng dậy. Người dân vẫn phải ‘điềm tĩnh’ thắt chặt cái bụng, không rên xiết, không thất vọng, bi quan để chờ đợi tai qua nạn khỏi cùng với sự tự tin cuả chính phủ?
- Đông Ngàn Đỗ Đức – Lâu lâu lại nghe… (FB Đông Ngàn/ Dân Luận). “Trên đất ta khi cách sống trở nên gian dối từ lúc nào thì lâu lâu lại nghe chuyện nọ chuyện kia, toàn những chuyện buồn. Bây giờ những người làm những việc dối trá để kiếm chác không còn biết trơ trẽn và xấu hổ nữa. Một bước thụt lùi đáng kể về văn hóa ĂN – NÓI – GÓI – MỞ làm mất nhân cách”.
- Về bài thơ “Một nghìn năm sau tôi vẫn viết” của nhà thơ Lê Phú Khải: Thơ của 123: TRỜI ƠI LÀ TRUYỀN HÌNH! TRUYỀN HÌNH! – (Bà Đầm Xòe).
- Tướng Nguyễn Việt Thành bị ‘thế lực thù địch’ phá – (Bùi Văn Bồng). Cuộc sống đời thường của tướng Thành bên người vợ hết mực tần tảo, thủy chung =>
- Hồ Chí Minh là người Cộng hòa hay người Cộng sản? (VOA). “Việc đánh giá cho thật đúng ông Hồ hiện đang trở nên cần thiết, nóng bỏng. Nó trở nên một nhu cầu bức bách của xã hội để nhận ra chính mình. Trên mạng Dân Làm Báo gần đây đã có 15 bài luận văn ‘Những sự thật không thể chối bỏ’ rất nên tìm đọc của tác giả Đặng Chí Hùng, dám đụng đến vấn đề có nhiều người ngần ngại, cho là thuộc những đề tài nhạy cảm, phức tạp, cấm kỵ, nên tránh”.
14h00′:
- Không ai có thể điềm tĩnh nổi (Trương Duy Nhất). “Nhiều lúc, nhiều người cũng chỉ muốn an phận, thôi thì mặc, như ai đó từng bảo ‘mọi việc đã có đảng và nhà nước lo’. Nhưng nhiều sự thể liên tiếp, dồn dập đến mức người điềm tĩnh nhất cũng phải nhổm dậy hỏi: đó là cái gì?
- Tái định cư thủy điện Sơn La – Khó khăn chồng chất: Kiến nghị từ Quỳnh Phố (NNVN).
20h30′:

KINH TẾ

<- “Vi mô” ngao ngán Rủi ro vĩ mô vẫn còn thách thức (TBKTSG).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CON MẮNG (Thái Bá Tân). “Suất cơm bụi hai chục,/ Một nửa đã no phè./ Ngượng ngùng bảo cô chủ:/ Gói cho ông mang về./ Vợ biết, bấm điện thoại./ Con gái gọi: Ối trời,/ Sao bố lại làm thế?/ Khéo không người ta cười”. BTV: Chuyện vào nhà hàng, gọi đồ ăn nhưng ăn không hết, kêu nhân viên phục vụ đóng gói cho khách mang về, đó là chuyện bình thường ở nước ngoài, cho dù ăn ở một nhà hàng bình dân hay một nhà hàng 5 sao. Thường khi người phục vụ thấy khách không ăn nữa, họ sẽ hỏi mình có muốn mang về (to go) không, nếu khách muốn thì người phục vụ sẽ đóng gói (pack) cho khách mang về.
Không hiểu sao ở xứ mình lại cho rằng đó là chuyện “xấu hổ”, dù mình đã trả tiền trên phần ăn đó, chứ đâu có ăn cắp của ai đâu. Ngược lại, có những kẻ ăn cắp hàng đống tiền của dân mà không biết xấu hổ, nhưng nếu kêu họ mang phần ăn thừa từ nhà hàng về thì họ không thể làm được vì sĩ diện. Mời xem lại đoạn cuối bài này phê phán sự lãng phí của Bạc Qua Qua, con trai Bạc Hy Lai, đã gọi các món ăn rồi bỏ, không chịu mang về nhà.
- Phạm Xuân Nguyên: “Chính ủy” Nguyên Ngọc (TVN). “Có thể gọi ông là “Chính ủy” ông không thích. Bởi vì danh xưng này là chỉ một chức vụ trong quân đội, lại nữa là hình như ta du nhập nó từ Trung Quốc sang …”
- Chùa Thiên Phúc và nhu cầu tín ngưỡng của người Việt ở Ba Lan (RFI). Lễ cúng dường và tiếp nhận chùa Thiên Phúc ở Ba Lan =>
- Phố níu chân người! (Nghĩa Nhân).
- MỘT THOÁNG ITALIA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Lại thông báo buồn, trang web của nhà văn Trần Nhương lại bị hack (Bà Đầm Xòe). “Bọn hacker thù gì bác mà cố tình ‘tiêu’ bác như vậy? – Hắn chả thù gì bác đâu. Nó thù là thù cái tiến bộ, văn minh; thù cái tự do, dân chủ … mà nó tiêu bác đấy”.
14h00′:
- VĂN MINH TRUNG QUỐC: NGƯỜI ĂN XIN BỊ NHỐT TRONG LỒNG NHƯ NHỮNG CON THÚ – (Tâm sự Y giáo). “Các tù nhân không thể đứng trong cái lồng rất thấp, nhân quyền của họ đã bị xúc phạm. Người ta đã đối xử với những con người này như những con vật trong sở thú. Tiếp theo là gì, họ phải dùng mánh lới để kiếm thức ăn. Điều này không gì khác hơn là một sự sỉ nhục của cộng đồng”.
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: Muốn trò giỏi phải có thầy giỏi (DT). – Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều kiện cho trường tư thục (NLĐ).
<- Đường chữ qua rừng đói – Bài cuối: Tìm thịt cho bữa cơm học sinh (DV).
- Khởi công xây Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VOA). Lại vẫn dựa vào tin từ Tân hoa xã, không phải từ TTXVN chiều qua.
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Lực lượng Syria, phe nổi dậy giao tranh tại cửa khẩu biên giới (VOA). Cư dân bỏ chạy vì pháo kích trên đường phố ở thị trấn Aleppo của thành phố al-Shaar, ngày 16/9/2012 =>
14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 19-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats