Friday 14 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 14-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ sáu, ngày 14 tháng chín năm 2012 | 9/14/2012 03:15:00 SA

Bài Mới
Written By Hai Hoang Van on Thứ sáu, ngày 14 tháng chín năm 2012 | 9/14/2012 05:29:00 CH
(Petrotimes) - Trong bài viết trước, Petrotimes đã phân tích cách đưa tin, thủ đoạn lợi dụng lòng tin của người đọc vào những sự kiện có thật, từ đó nhào nặn thông tin, đánh lừa độc giả của “Quan làm báo”. Trong văn bản chỉ đạo ra ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: Đây là thủ đoạn thâm độc gây chia rẽ của những kẻ cơ hội chính trị.
Hẳn tất cả chúng ta đều muốn “biết mặt, nghe tên” của những kẻ được gọi là “Quan làm báo”. Đó là ai mà có khả năng dẫn dụ, đánh lừa người đọc, là ai mà biết ném đá rồi lại biết giấu tay rất khéo? Hẳn không phải là kẻ tầm thường!
Trước hết, chúng ta hãy cùng phân tích những điều mà “Quan làm báo” đã bịa đặt để đánh lừa dư luận.
Description: http://petrotimesbeta.mastercms.org/stores/news_dataimages/hoangchienthang/092012/14/15/tram_be_3.jpg
Description: http://petrotimesbeta.mastercms.org/stores/news_dataimages/hoangchienthang/092012/14/15/nguyen_dang_quang_1.jpg
Description: http://petrotimesbeta.mastercms.org/stores/news_dataimages/hoangchienthang/092012/14/15/ho_hung_anh_3.jpg
Description: http://petrotimesbeta.mastercms.org/stores/news_dataimages/hoangchienthang/092012/14/16/alb2.jpg
Ngôn ngữ, văn phong Việt Nam đến hồi loạn.
Description: http://multiply.com/mu/nguoibuongio1972/image/l8Dk42PvRQABHGn7quq5kg/photos/1M/1200x1200/1557/phuongbich-giaymoi.jpg?et=U3pNw59y4zKBq5%2BJNqLxyA&nmid=0
Description: http://imageshack.us/a/img12/4150/20120915asp0010.jpg
Description: http://imageshack.us/a/img715/7178/20120915asc066.png
Nhãn:Kinh Tế
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiAffitzPe7kyXSKG0h5zqBl-PZ7NvWgEgC0QAEYwETa-L8hsnqiToe8TXnbwvqDQZA_V2nD_asbW1ZgYGXc0rrEgnV66lALMab44kjzdNCtbreDJHMFCSa0jsCMLHi8Wker2ffJr0753t1/s200/%C4%91i%E1%BA%BFu+ng%C6%B0.jpg
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhut7eEOa77FGnRGUxGKOd8EvtYKMTQ9Ur-HaHF3b9ibJdA3pUAnF4dqpW2OgmrpqTff45WzPkAsHXM7VOUD2kQimcG1kSKYibThjz1D49x0_G-yTu26IEyqMNnm64fH2oDvMnIMNrQg8jN/s200/nguy%25E1%25BB%2585n+t%25E1%25BA%25A5n+d%25C5%25A9ng.jpeg
Trong hai ngày 12-13.9.2012, tin tức về Việt nam chắc không có tin nào gây sự quan tâm của dư luận người Việt trong và ngoài nước bằng tin Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số: 7169 /VPCP-NC, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm việc đưa những thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước. Điều đặc biệt khác thường là chỉ thị này của Thủ tướng lại nêu rõ đích danh cụ thể một số trang thông tin điện tử ngoài mức cần thiết "... như: “Dân làm báo”, “Quan làm báo”,”Biển Đông”… và một số trang mạng khác...". Và chỉ thị đã khẳng định các trang mạng đó đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội.
Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/boomerang-effect-ml-09132012161732.html/ntd305.jpg
Screen capture
Một bài viết chỉ trích trang blog "Quan làm báo" trên trang http://nguyentandung.org

Một văn bản từ văn phòng chính phủ ra lệnh điều tra đóng cửa những trang mạng phản động bôi đen chế độ như Quan Làm Báo, Dân làm báo, Biển Đông… đang dấy lên sự tò mò của người dân khiến hai trang này tăng thêm số lượng độc giả một cách bất ngờ.
Lòng yêu nước
Trong nhiều năm qua, người theo dõi tin tức trên mạng nếu chú ý sẽ thấy sự ra đời của những trang báo cá nhân mà thông tin của chúng nhiều và đa dạng đến nỗi các tờ báo lớn trong nước có mơ cũng không thể theo kịp.
Những trang mạng như BauxiteVn, Vietstudies, Basam, Nguyễn Xuân Diện, Quê Choa, Phạm Viết Đào, Nuvuongcongly, Truongduynhat, Danlambao, Maithanhhai, Nguyentuongthuy, Huynhngocchenh… là nơi thân quen với hàng triệu người đọc báo mạng. Những trang báo lớn nhỏ nằm dưới dạng blog này trong một thời gian dài thoải mái post lên bài viết ghi nhận ý kiến phản biện rất giá trị của nhiều người, nhiều giới.

Thủ tướng ra công văn để mà tố cáo trang Dân làm báo và Quan làm báo thực tế chỉ là quảng cáo mà thôi, chỉ phản tác dụng vì càng cấm thì người dân càng tò mò.
Description: danlambao091212-305.jpg
Description: qlb250.jpg
Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/senkaku-diaoyu-whats-happening-next-09132012144452.html/blocking-305
Screen capture
Tàu tuần Nhật chặn tàu Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư

Việt-Long, RFA

2012-09-13

Trung Quốc phái hai tàu hải giám ra vùng quần đảo Điếu Ngư/ Senkakư sau khi lớn tiếng phản đối việc Đô trưởng Tokyo quyên tiền mua lại 3 hòn đảo trong đó của tư nhân người Nhật, đã ký giấy tờ mua bán hôm mùng 9 tháng 11. Chưa bao giờ Bắc Kinh lớn giọng như vậy về quần đảo mà người Nhật gọi là Senkakư, và Nhật có chủ quyền từ năm 1895. Chuyện gì sắp xảy tới?
“Nhóm đá vô tri” gây sóng gió
Tuần này Thái Bình Dương lại nổi sóng nhưng không phải ở biển Đông Việt Nam mà là ở biển Đông Trung Hoa. Vào giờ này hai tàu hải giám của Trung Quốc có thể đã đến khu vực quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, sau khi Đô trưởng Tokyo công bố việc mua lại 3 hòn đảo của quần đảo này do một tư nhân người Nhật sở hữu, nói là để giao lại cho chính quyền Nhật, hầu chính phủ Nhật Bản xác định chắc chắn chủ quyền và quyền cai quản nơi này thuộc về Nhật Bản.

Nhóm 5 hòn đảo đá này cách Đài Loan 175 km, và gần với đảo Ishigaki của Nhật hơn, với khoảng cách 147 km. Ishigaki là đảo của Nhật gần Đài Loan nhất, hai bờ chỉ cách nhau 184 km. Gần với Ishigaki là Miyako, cách Senkaku 192km.
Nhật Bản công bố chủ quyền nơi này từ năm 1895. Đến năm 1945 lãnh thổ Nhật Bản rơi vào quyền cai quản uỷ trị của Hoa Kỳ. Hiệp ước San Francisco 1951 cho phép Hoa Kỳ trả lại Senkaku cho Nhật vào năm 1972. Trung Quốc trước sau vẫn phản đối hiệp ước đó, đòi chủ quyền Điếu Ngư thuộc về Bắc Kinh. Hai bên giành giựt với nhau nhóm đá vô tri này từ hằng chục năm nay.

Hôm 15 tháng 8, 14 người Hồng Kông và đại lục đi tàu đến, tàu bị cản, 7 người nhảy xuống bơi vào và đổ bộ lên một trong ba đảo lớn, giương cờ Đài Loan và Hoa Lục, và hát quốc ca. Hài quân biên phòng Nhật ngăn cản tàu, bố trí quân chờ sẵn trên đảo, lập tức bắt giữ cả nhóm về tôi di trú bất hợp pháp! Mấy hôm sau Nhật tha bổng mọi cáo buộc, trả lại 7 người này cho Hồng Kông, 7 người kia dong thuyền của họ trở về xứ sở.
Description: senkaku-250
Vị trí Senkaku/Điếu ngư với Đài Loan, Nhật Bản - GoogleEarth Map capture


Tuần sau đó, một nhóm người Nhật cũng làm tương tự, đổ bộ lên Senkaku, gây một làn sóng phản đối bạo động chống Nhật khắp Trung Quốc.
Lớn chuyện hơn?
Lần này là hai tàu Hải giám hơn 1 ngàn tấn của chính quyền Bắc Kinh lên đường ra hải đảo tranh chấp. Chắc rằng tàu tuần duyên của Nhật không thể không ra ra ngăn cản, và có dự kiến sẽ xảy ra cuộc đối đầu giống như ở bãi cạn Scarborough ở Philippines. Tuy nhiên diễn tiến tiếp theo khó lường trước.

Ý kiến khác cho rằng lần này thái độ của Trung Quốc rất cứng rắn. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố tại Vladivostok “nhất quyết không thể nhượng bộ về lãnh thổ”. Thủ tướng Ôn Gia-Bảo hôm thứ ba đã tuyên bố Trung Quốc quyết không nhượng bộ lãnh thổ dù chỉ nửa inch.

Ngày hôm sau, tức là chỉ vỏn vẹn trong vòng 72 giờ, phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sinh của bộ quốc phòng Bắc Kinh ra tuyên bố về quần đảo Điếu Ngư, nói rằng chính quyền và quân đội Trung Quốc quyết tâm bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ, Trung Quốc đang theo dõi diễn biến của tình hình và giành quyền có những biện pháp trả đũa cần thiết.

Báo Quân đội Nhân dân của Bắc Kinh tiếp sức, tung ra bài xã luận viết rằng Trung Quốc ngày nay đã có sức mạnh quân sự khiến thế giới phải kính nể, Nhật phải cân nhắc, nếu có hành vi khiêu chiến thì sẽ tự mình gây ra thảm hoạ cho mình.
Hùng hổ như thường lệ
Giọng điệu hùng hổ như vậy không phải bây giờ mới được Bắc Kinh nói ra. Nhất là đối với Việt Nam, chắc ta còn nhớ báo Global Times từng đưa ra cả một kế hoạch quân sự đánh chiếm Việt Nam với hằng chục quân đoàn hải lục không quân.

Cánh bảo thủ hiếu chiến trong quân đội Trung Quốc luôn luôn muốn khiêu chiến và doạ dẫm, nhưng làm như vậy chỉ chứng tỏ mang đầu óc thiển cận và nhiễm độc luận điệu tuyên truyền của chính họ và đảng Cộng sản của họ. Giới chính trị ở Bắc Kinh có thể chỉ để cho cánh cực đoan lên tiếng, chứ chính họ thì không bao giờ muốn có giọng điệu hùng hổ đến thế.
Description: chinese-navy-250
Hài quân Trung Quốc thao dượt- Screen capture

Những chính quyền Hồi giáo như ở Iran và Taliban ở Afghanistan trước đây cũng vậy, nói đến an ninh quốc gia của họ là tuôn ra toàn những là sức mạnh vô địch, sẵn sàng chiến đấu, trừng trị, đem lại thảm hoạ… trong khi những nước mạnh thực sự như Nga, Mỹ, Nhật không bao giờ cần nói như thế.
Khích động nhân đại hội đảng
Thêm vào đó lúc này là lúc sắp tới Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Áp lực của phe hiếu chiến trong quân đội và đảng Cộng Sản rất mạnh, trong lúc nền kinh tế đang phát triển vượt bực.

Trên thực tế những vấn đề về kinh tế tài chính của một quốc gia phát triển như bong bóng phình trướng đã manh nha phát tác. Tuy nhiên phía quân đội và những người dân yêu nước cực đoan khó hiểu được điều đó, nên vẫn hung hăng hiếu chiến. Trong bối cảnh đó tuy giới chính trị cũng phải tỏ ra “quyết tâm bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên”… nhưng bộ chính trị ở Bắc Kinh hẳn phải khôn ngoan hơn những khuynh hướng hiếu chiến.

Thêm vào đó, người ta còn đang chờ xem đệ thất hạm đội Hoa Kỳ đưa tàu chiến đến để viếng thăm Tokyo hay tuần tiễu vùng biển Okinawa vào lúc sắp xảy ra đối đầu giữa hai lực lượng hải quân Trung Quốc và Nhật Bản.

Mỗi đại hội đảng cộng sản là một dịp đảng này khích động lòng yêu nước và lòng trung thành với đảng của người dân. Đó là lý do của những lời lẽ cứng rắn của Bắc Kinh, không phải là dấu hiệu một cuộc chiến tranh hay một đụng độ quân sự sắp diễn ra. Bắc Kinh có vẻ như chỉ toan “nắn gân” Tokyo, trong lúc xứ Phù Tang cũng phải tỏ ra tự tin ở sức mạnh của mình.

Nhiều người chưa quên hải quân Nhật Bản từng được đánh giá là hùng mạnh chỉ thua hải quân Hoa Kỳ trong thế chiến thứ hai. Nhật còn có một lực lượng tuần duyên, thực chất là lực lượng bảo vệ biển đảo, rất chuyên nghiệp và năng động. Người ta còn nhớ Nhật Bản ngày nay đã thừa kế tình thần và bản lãnh chỉ huy lãnh đạo quân sự của hải quân Thiên Hoàng từng ngang dọc khắp Thái Bình Dương, đòi làm bá chủ trong nhiều năm liền, trước khi bại trận.

Vì vậy nói cứng là một lẽ, còn thực tâm thì Bắc Kinh không hề muốn gây chiến trong lúc này, dù là với nước nhỏ như Việt Nam, Philippines. Đó là sách lược, chiến lược của Trung Quốc, dù rằng họ vẫn luôn luôn phải bành trướng lãnh hải vì lý do sinh tử là nguyên nhiên liệu dưới lòng biển, đó là máu huyết của nền kinh tế Trung Quốc. Đó là lý do khiến Bắc Kinh phải có hành động cương quyết để bảo vệ những phần lãnh hải mà họ muốn bành trướng ra hầu khai thác sau này khi thấy có tiềm năng dầu khí. Khi tàu Trung Quốc sách nhiễu hà hiếp ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa thì chẳng phải vì mấy con tôm con cá, mà vì dầu khí ở dưới đáy biển khiến họ phải doạ nạt, bắt bớ và đuổi tàu của ngư dân Quảng Ngãi ra khỏi lãnh hải Hoàng Sa, để nhất quyết giành giữ lấy chủ quyền.
Description: japan-coast-guard-250
Lực lượng hải quân bảo vệ biển đảo của Nhật Bản - Screen capture
“Mềm nắn rắn buông”
Trung Quốc hẳn nhiên phải biết lẽ “liệu cơm gắp mắm”. Gần đúng hai năm trước đây khi Nhật Bản bắt tàu cá Trung Quốc ở gần Okinawa và Senkaku, giam nhốt và phạt thuyền trưởng tàu Trung Quốc, Bắc Kinh phản đối gay gắt, sử dụng biện pháp kinh tế, ngưng xuất khẩu đất hiếm, trong khi mấy chục người dân biểu tình trước sứ quán Nhật đòi phải thả viên thuyền trưởng. Giam từ ngày 8, đến 24 tháng 9, 2012 thì người này được trả về Trung Quốc. Không nghe quân đội nhân dân nào lên tiếng đe doạ điều gì.

Việc đó cũng đồng nghĩa với “mềm nắn rắn buông”. Các quốc gia láng giềng nạn nhân của chính sách bành trướng Trung Quốc chắc đều biết rõ như thế
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/14/2012 08:52:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/controlled-bc-anti-cn-demonstrate-ml-09132012123529.html/danluan-305.jpg
Chị Phương Bích được thả ra từ Hỏa Lò hôm 25/8/2011 do biểu tình chống Trung Quốc trước đó.
Description: 000_Hkg5241371-250.jpg
Written By Hai Hoang Van on Thứ sáu, ngày 14 tháng chín năm 2012 | 9/14/2012 07:56:00 SA
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgiui-ikw_8HXuovfl_JmDk4asHI2nwW0qq3dz4F6sccPSSOZT2-EulnrDOTEpMCoLla_m1ByPmGrxntKAGKWBNg73ftW16ulR6lvczDFT4MN6dCcwaC8gyKJN7sgOnNNSByh0UlWAcTVrZ/s200/bkien.jpeg
“Đe” các ngân hàng không chịu hạ lãi suất, lấy tiền đâu ra thâu tóm ngân hàng, tội thâu tóm ngân hàng,… đấy là những cụm từ nóng trên báo chí trong những ngày gần đây.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgCuGAXRirLSdMvi4iWv5w4xLkq3k7gJWd_YLIgdCBAg-ndcIduIfxyHyNiJBN9TdMd0YSOxOYzlwbLZh94BNsmOyqTmNTZ1eUI0lEs7QSz7CKgyxKeTPXhONUF-k-q1QZ2MwmdrU5GGFhg/s200/bu%E1%BB%93n+-+ph%E1%BA%A3n+b%E1%BB%99i.jpeg
(Viết cho kẻ dự phần chiến thắng nhưng đã không được dự phần chia của cướp được)
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVjnkJ6LOQqFVFacXw0lXDmphiWqD6NNIxlOdpV-iOx7REHkkIVYgAtHDBLZuYh5kWeXczQdMM2RNM9gMwM539aDZsha-j7qW-ZqJkoHhyphenhyphenmf1NlGzcqDd2z65fPhuLMAFsH17w__lRu0Xc/s200/T%E1%BA%ADp+C%E1%BA%ADn+B%C3%ACnh.jpg
(VnMedia) - Sau 13 ngày vắng mặt một cách đầy bí ẩn, khiến tin đồn tràn ngập trong và ngoài nước, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “tái xuất” nhưng lại là một “cuộc tái xuất kỳ lạ”. Điều đó khiến cho sự vắng mặt của người được cho là Nhà lãnh đạo tương lai của Trung Quốc càng trở nên bí ẩn và tin đồn vì thế càng dấy lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhqAUEhCEZ9WpOF50DsbujZ1uzicl8Nooj_SYWD-VjRBiRuc0He6fulGj_RUw1ap3o9h6a_-kgy9IDPgsRjvGcqWfNVR_N5T2cRpx3syWb7bTEsNX6Z3p6y3bQNr90Mt5MPmcLkWA4P4Uu9/s200/Th%E1%BB%9Di+gian.jpeg
Lâu nay tôi chỉ tâm niệm ông ta chỉ là kẻ tham lam ít chữ nghĩa nên sẽ chỉ là kẻ tham lam vô độ. Chính nó là nguyên nhân trực tiếp làm suy kiệt kinh tế Việt Nam, biến nhiều tầng lớp nhân dân thành người bần cùng, tạo nên mâu thuẫn kịch liệt không thể "đội trời chung" giữa giầu và nghèo. Như thế, theo quy luật Tắc - Thông, tắc đến tận cùng sẽ có biến để thông, sẽ là cơ hội để nhân dân vùng lên làm chủ đất nước, làm chủ dân tộc.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh4JiVIhwxH9XBOY2r9-lZ13VT4tZPHMx-73qVHwhJuVae090ELYO1vYeM-qt0iLUOLeqn8AocxrgHye-s_M4YP-c_R_ETMvDeEmUELwNUb8XQDDttO_gQsHnBfs8vccFLQVi71Lm9xpxt8/s200/Nguy%C3%AAn+Ng%E1%BB%8Dc.jpeg
Một cách làm báo kỳ lạ

Ngày 12/09/2012, báo Quân đội nhân dân đăng bài “Tây Nguyên thương nhiều, yêu nhiều và ưu tư cũng nhiều” của hai phóng viên Quang Hồi và Duy Thành, ghi là trao đổi ngắn với nhà văn Nguyên Ngọc. Tôi đọc và kinh ngạc: Tôi bị nhét vào mồm nhiều câu rất vớ vẩn lẫn những ý rất bậy bạ.

Đọc kỹ đôi chút, có thể thấy hai phóng viên này có hai cách chính để sáng tác nên một bài phỏng vấn như sau:

- Một: Tự mình đặt ra một số câu hỏi, rồi dựa vào một số điều nghe loáng thoáng ở đâu đó, đoán mò người được phỏng vấn có thể nghĩ như thế này, thế này …, lấy những đoán mò của họ làm câu trả lời có thực của đương sự, cứ thế đăng đại lên! Chẳng hạn đọan rất sếnh họ cho tôi nói về “Tây Nguyên như bầu sửa mẹ …tạo nên ngôn ngữ văn chương Nguyên Ngọc…”; hoặc đoạn từ ý của anh Trung Trung Đỉnh nói ở Pleiku ngày 4-9 rằng “không ai làm cũ được NN”, tưởng tượng và bịa ra toàn bộ câu trả lời rất lảm nhảm của tôi về những cái gọi là “tư duy”.

- Hai: Nhặt nhạnh lỏm bỏm một số ý, một số chi tiết trong vài bài viết vào lúc nào đó của người được phỏng vấn, từ đó tự mình đặt ra câu hỏi (mà chính người được phỏng vấn không hề biết), tự mình sáng tác ra câu trả lời, liều lĩnh đăng lên, bất chấp tất cả. Chẳng hạn đoạn họ gán cho tôi nói (một cách ngu dốt) về “hai thành tố (?) Tây Nguyên đặc sắc đó là căn phòng chung và sử thi” … Tôi không hề nói một lời nào với họ về hai chuyện ấy. Tôi viết ở chỗ khác, đàng hoàng, chặt chẽ, và không hề bảo rằng đó là “hai thành tố Tây Nguyên đặc sắc”.

Trước đây tôi cũng có làm báo, cũng có thời làm báo quân đội; đã lâu không còn làm báo.

Không ngờ báo chí ta, có cả báo quân đội, đã đạt được … tự do đến thế!

Nguyên Ngọc

----------------------

Nhà văn Nguyên Ngọc:

Tây Nguyên thương nhiều, yêu nhiều và ưu tư cũng nhiều

QĐND – Thứ Tư, 12/09/2012, 22:3 (GMT+7)

QĐND – Nhân sinh nhật lần thứ 80 của Nhà văn Nguyên Ngọc, vừa qua, tại thành phố Plei-cu (Gia Lai), bạn bè, đồng nghiệp của nhà văn đã tổ chức mừng sinh nhật ông. Nhân dịp này, Nhà văn Nguyên Ngọc đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về trăn trở của ông với văn hóa Tây Nguyên, xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Phóng viên (PV): Thưa nhà văn, nhắc tới Nguyên Ngọc người ta nghĩ ngay tới Tây Nguyên, vậy điều gì ở Tây Nguyên đã làm nhà văn gắn bó và thành công?

Nhà văn Nguyên Ngọc: Tôi sinh ra ở Quảng Nam – Đà Nẵng, nhưng tuổi đời đẹp nhất của tôi lại sống, chiến đấu và viết ở Tây Nguyên. Nếu không có Anh hùng Núp, cụ Mết thì không có “Đất nước đứng lên”, không có “Rừng xà nu”… và đương nhiên không có Nguyên Ngọc. Chính cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ của đồng bào Tây Nguyên, chính văn hóa Tây Nguyên với những mái nhà rông, tiếng cồng chiêng vang giữa núi rừng, những đêm uống rượu cần nghe già làng kể sử thi… tất cả khiến Tây Nguyên như một bầu sữa mẹ, tạo nên ngôn ngữ văn chương Nguyên Ngọc. Tôi không nhận mình là một tài năng văn chương, tôi chỉ ghi lại hiện thực đời sống nơi núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ thôi.

- Nhà văn từng nói: Giờ mỗi lần trở lại Tây Nguyên, nhớ thật nhiều, thương thật nhiều và ưu tư cũng thật nhiều? Nhà văn ưu tư điều gì về vùng đất, con người Tây Nguyên?

- Về với Tây Nguyên tôi như được trở lại tuổi thanh xuân của mình, tôi được gặp lại những người bạn trong kháng chiến, gặp lại những tên đất, tên làng mà một thời tôi cùng đồng đội và đồng bào Tây Nguyên ngăn bước quân thù.

Nhưng niềm vui chẳng tày gang. Giờ đi về các buôn làng thấy bà con cả đời vì cách mạng, sống, chiến đấu, che chở cho bộ đội đánh giặc trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Ấy thế mà, giờ đây sau bao nhiêu năm đổi mới, bà con nơi đây còn nghèo khổ lắm! Cần phải trả ơn lại đối với đồng bào Tây Nguyên.

Càng nhìn sâu về góc độ văn hóa, tôi càng thấy buồn. Giờ đây, hai thành tố văn hóa Tây Nguyên đặc sắc đó là căn phòng chung và sử thi cũng đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Dù gọi là nhà gươl (Cơ-tu), nhà rông (Ba-na, Xơ-đăng) hay nhà dài (Ê-đê)… thì căn phòng chung ấy là linh hồn của làng và tượng trưng cho tinh thần cộng đồng. Chúng ta dựng lại, tìm những giải pháp kiến trúc cho các căn phòng trong một ngôi nhà Tây Nguyên hóa ra chẳng đơn giản tí nào, chẳng hề đơn thuần là một vấn đề kỹ thuật hay thậm chí một vấn đề thẩm mỹ vì từ vị trí, diện tích cho đến trang trí, đều có căn nguyên và ý nghĩa văn hóa xã hội sâu xa.Một điều nữa, ai cũng biết Tây Nguyên như một mái nhà của Đông Dương. Nhắc Tây Nguyên là phải nhắc đến rừng, văn hóa rừng… nhưng giờ nhìn những cánh rừng tan hoang, núi đồi trơ trọc, tôi buồn lắm. Lúc chiến tranh rừng như là một thứ vũ khí hỗ trợ chiến đấu. Không có rừng thì Tây Nguyên không còn là Tây Nguyên nữa! Sự phát triển kinh tế ồ ạt đã phá vỡ cơ chế xã hội đặc sắc đó là văn hóa làng – rừng của đồng bào Tây Nguyên. Rừng là không gian sinh tồn của làng, mất rừng là mất làng, đồng bào Tây Nguyên không hề có quan niệm tư hữu về cái gọi là hộ gia đình. Chính vì vậy, phát triển ổn định vùng đất Tây Nguyên phải nắm vững tổ chức xã hội của đồng bào Tây Nguyên, hiểu rõ sự bảo tồn không tách rời văn hóa rừng và làng.

Sử thi Tây Nguyên đã thực sự làm kinh ngạc thế giới kể từ khi phát hiện viên ngọc vô giá Trường ca Đam San những năm 20 của thế kỷ trước. Cho đến nay, đã có hơn 200 bộ sử thi được sưu tầm, và người ta không thể giải thích được hiện tượng mật độ sử thi kỳ lạ này ở Tây Nguyên. Nó kỳ lạ không chỉ ở số lượng đồ sộ khó tưởng tượng, mà còn kỳ lạ vô cùng ở cách thức biểu hiện trong đời sống hằng ngày của người Tây Nguyên. Khi kể sử thi, không phải người ta đọc lại một bản sử thi đã thuộc lòng mà người ta nhìn thấy, nhìn thấy tất cả những cái ấy, tất cả những nhân vật, những cảnh tượng ấy. Tôi ngồi một đêm nghe kể sử thi thấy cuộc sống của mình nhân lên thêm vô số lần, sống thêm được bao nhiêu cuộc đời khác nữa. Nhưng giờ thì khác rồi, càng đi, càng nghe, càng thấy buồn là vì thế.

- Nhà văn Trung Trung Đỉnh từng nhận xét: Không có ai có thể làm cũ được Nguyên Ngọc, kể cả thời gian! Nhà văn có nói thêm gì về nhận xét này?

- Đấy là cố gắng của mỗi người. Nhất định nếu mình không tư duy, không suy nghĩ, nhất là sự tư duy ấy không gắn với cuộc sống thì con người dễ cũ lắm! Cái cũ là cái đáng buồn nhất đối với một con người, những suy nghĩ gắn thường xuyên với cuộc sống, từ cuộc sống mình có trách nhiệm, điều đó làm cho tư duy mình mới mẻ. Con người khi trẻ, không cũ trước hết là không cũ trong tư duy. Khi tư duy của mình còn lo lắng, trăn trở về cuộc sống là thể hiện cho mình sức khỏe về tư duy. Có sức khỏe về tư duy mới tạo nên sức khỏe về tinh thần và vật chất.

- Người ta thường nói: Con chim bay mãi cũng mỏi cánh, con ngựa chạy mãi cũng chồn chân.

Ở tuổi xưa nay hiếm, điều gì thôi thúc nhà văn tiếp tục lên đường, sống và viết?

- Có lẽ cái còn giữ cho mình, thôi thúc mình là mình vẫn còn thấy mắc nợ. Mắc nợ với đất nước, với nhân dân. Nhân dân hy sinh cho mình biết bao nhiêu mà mình đã làm được cho dân bao nhiêu đâu, bà con mình giờ còn khổ quá! Khi mà còn sự thúc đẩy ấy thì mình không muốn nghỉ, không thể nghỉ.

- Xin cảm ơn nhà văn.

Quang Hồi – Duy

(ABS)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/14/2012 07:30:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://gdb.voanews.eu/B15AC013-CD4D-4958-9AC9-E97238EF8737_w268_r1.jpg
Nhà báo Hoàng Khương bị tuyên án 4 năm tù giam về tội 'đưa hối lộ'

13.09.2012

Nhà báo Hoàng Khương bị tòa án mang tên Nhân dân ở Sài Gòn tuyên án 4 năm tù giam về tội “đưa hối lộ” viên chức nhà nước đang làm phận sự.

Phiên tòa được bà con Sài Gòn, Hà Nội và đồng bào trong cả nước chăm chú theo dõi. Từ sáng sớm trụ sở toà án đã đông người, bà con kéo đến đông thêm trong khi tòa xét xử, và khi kết thúc, khá đông người, phần lớn là các bạn trẻ vẫy chào, chạy theo xe thùng chở anh Hoàng Khương về nhà tù, với tình cảm quý mến, thương yêu và xót xa.

Lịch sử của ngành tòa án và ngành công an “xã hội chủ nghĩa” Việt Nam ghi thêm một tội ác hiếp đáp, trả thù thấp kém đối với một nhà báo trẻ có công tâm và nhiệt tình chống tham nhũng. Đây thực tế là một vết nhơ của một chính quyền độc đoán và tham nhũng đang suy thoái không sao kìm hãm nổi.

Anh Hoàng Khương phạm tội gì? Tội do viện kiểm sát đưa ra và hội đồng xét xử tuyên án là đưa hối lộ cho một nhân viên công an giao thông 15 triệu đồng (tương đương 750 USD), để hòng chuộc lại một xe gắn máy bị giữ.

Sự thật anh Hoàng Khương không hề có ý định hối lộ ai. Anh thấy cần có bằng chứng hiển nhiên để chỉ tận tay, day tận trán kẻ tham nhũng, vì bọn này chuyên che dấu tội lỗi, rất khéo chùi nhẵn mồm, lau sạch mép. Đây là một sáng kiến riêng của một con người chính trực.

Cả xã hội am hiểu bản chất việc anh làm và động cơ trong sáng của anh. Tuy nhiên đây là một sơ hở của anh, anh đã thẳng thẳn thừa nhận trước tòa và cũng chân thành xin lỗi đồng nghiệp trong báo Tuổi trẻ của anh. Bởi vì luật pháp ngăn cấm kiểu giăng bẫy kiểu như thế, nhưng cũng không có điều khoản luật nào kết tội nặng nề một hành vi có động cơ trong sáng như vậy cả. Lẽ ra đông cơ vô tư phải được coi là một lý lẽ giảm án đáng kể.

Hành động của anh bị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Phạm Thị Thu Hà đánh giá là tội hình sự nặng, xứng đáng bị 6 đến 7 năm tù, sau đó bị chánh án Nguyễn Thị Thu Thủy tuyên án 4 năm tù giam. Mọi người chê trách 2 phụ nữ ngồi ở ghế cầm cân công lý, nhưng cũng hiểu rằng họ chỉ là 2 con rối, bị giật dây, từ các quan chức cao nhất ngành tòa án, tư pháp, công an, từ bộ chính trị gồm 14 ông vua thâu tóm mọi quyền hành.

Đáng chú ý là 4 năm tù cho nhà báo Hoàng Khương cũng ngang bằng với 4 năm tù của viên công an Nguyễn Văn Ninh từng giết ông Trịnh Xuân Tùng, thân sinh cô Trịnh Kim Tiến, trong trụ sở công an. Một chế độ có 2 hệ thống cán cân công lý, một rất nhẹ cho viên chức CS, một cực kỳ nặng nề cho dân đen, người ngay thẳng và người yêu nước.

Chế độ suy thoái hiện nay một mực che chở ngành công an, đặc biệt là ngành công an giao thống, những ông vua “anh hùng Núp”, chuyên làm tiền trên mọi ngả đường. Vậy mà anh nhà báo này dám vuốt râu hùm, nguồn kiếm chác của họ.

Cả một phong trào phản đối phiên tòa phi lý, phi pháp, cực kỳ bất công. Các mạng blog tư do lên tiếng rào rào, từ Người Buôn Gió, Anh Ba Sàm, Osin, Mẹ Nấm, Đoan Trang, Thùy Linh, Lê Trung Kiên, Bùi Minh Hằng…lập tức lên tiếng. Các đài VOA, BBC, RFA, RFI đưa tin và bình luận sốt dẻo. Tổ chức Phóng viên không biên giới RSF ra tuyên bố.

Rất đáng chú ý là nhiều bức ảnh chụp tại phiên tòa và quanh phiên tòa được truyền đi khắp nước và thế giới.

Nét mặt trong sáng, tự tin của Hoàng Khương, nhà báo có tâm và có tầm hiếm hoi trong làng báo Việt Nam. Bản trình bày trung thực, minh bạch, thấu tình đạt lý của anh trước tòa. Hàng trăm bà con trong và ngoài tòa án thương cảm chào đón, an ủi anh, mặc cho hàng rào an ninh cấm cản. Bộ mặt Cụ Nguyễn Văn Khai thân sinh nhà báo Hoàng Khương mặt đầy nếp nhăn với những giòng nước mắt tuôn trào, trước bất công phi lý đổ lên đầu con trai và cả gia đình cụ, khi Mẹ nhà báo đang hấp hối ở bệnh viện Nguyễn Trãi mà họ vẫn không cho anh về thăm nhìn mặt Mẹ anh một lần cuối.

Anh Hoàng Khương bị 4 năm tù do đưa hối lộ 15 triệu đồng, tương đương 750 US$, vậy xin hỏi cái tội viên đại tá công an Lương Ngọc Anh ăn hối lộ ở Úc 20 triệu US$ - gấp chừng 30 ngàn lần, - để chia cho các quan chức cao nhất, thì đáng bao nhiêu năm tù và tại sao vẫn cứ bị ém nhẹm, dù cho phía Úc đã xét xử người của họ phạm tội.

Là một nhà báo có nửa thế kỷ cầm bút, hiện là nhà báo tự do, tôi ước mong rằng cả làng báo Việt Nam hãy coi đây là một dịp để bừng tỉnh, tỏ tình đồng cảm với một đồng nghiệp bị hàm oan, bi đối xử tận cùng bất công.

Cả làng báo Việt Nam, già trẻ lớn bé, nam và nữ, trong Nam ngoài Bắc, báo ở trung ương hay báo địa phương, là nhà báo viết, báo nói, báo truyền hình hay báo mạng điện tử, xin hãy coi đây là một sự xúc phạm hà hiếp với tất cả làng báo Việt Nam.

Cả nước có 16 ngàn nhà báo đang hành nghề, có thẻ nhà báo. Chỉ cần một tỷ lệ nào đó trong làng báo có hành động thực tế chung là tạo nên không khí đấu tranh mạnh mẽ bênh vực những nhà báo yêu nước thương dân, bảo vệ che chở những nhà báo có công tâm tự tin hành nghề có hiệu quả xã hội cao.

Cũng mong rằng nhiều trí thức trong và ngoài nước, nhiều cán bộ cộng sản kỳ cựu, về hưu hay còn tại chức, hãy lên tiếng bênh vực các nhà báo lương thiện mà đất nước đang cần.

Mong các bạn tiếp tục bàn luận sâu sắc hơn nữa về con người, bản chất, tài năng và tâm huyết của nhà báo Hoàng Khương, về bản án phi lý anh đang phải chịu; hãy tìm đến hoặc gửi thư đến an ủi, động viên nhà báo Hoàng Khương, Cha, Mẹ, vợ anh trong lúc khó khăn bị hiếp đáp này. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ và lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam không thể buông xuôi bỏ mặc cán bộ của mình trong cơn hoạn nạn, bị 248 ngày đêm tạm giam một cách phi lý, nay lại mang thêm một bản án 4 năm - 1460 ngày.

Mong rằng những bức ảnh nhà báo Hoàng Khương - Nguyễn Văn Khương và Cụ Nguyễn Văn Khai trước phiên tòa sẽ được phóng to, nhân bản, tán phát rộng rãi để đánh động dư luận.

Sao lại không thể có giải thưởng Báo Chí mang tên Hoàng Khương, khóa học nâng cao nghiệp vụ viết báo Hoàng Khương, Hội những nhà báo Bạn của Hoàng Khương, Câu lạc bộ báo chí Hoàng Khương, như đã có Giải thưởng văn học tư nhân Trần Nhương. Và một số bài báo của Hoàng Khương từng chống tham nhũng rất xứng đáng được tuyển chọn và phổ biến.

Tại phiên xử phúc thẩm sắp tới, chúng ta có thể tạo nên một sức ép công luận xã hội đủ mạnh để đẩy lùi các thế lực độc đoán thâm thù với làng báo chí và cả làng luật gia, trâng tráo một mực chống tự do báo chí và chống chế độ pháp quyền.

Hoàng Khương tin yêu, bạn không cô đơn. Lẽ phải và thời đại sẽ luôn đi với anh. Người tốt trong xã hội vẫn đông đảo.

Những ngòi bút 'đâm mấy thằng gian bút chẳng tà' theo lời cụ Đồ Chiểu đang nở rộ trong xã hội đảo điên, trên cỗ xe tay lái chuệnh choạng mất phương hướng lại không có phanh hãm này.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/14/2012 03:34:00 SA3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://gdb.voanews.eu/B64A6BAE-4EA8-498D-80F2-651F1ED2373B_w268_r1_cx0_cy10_cw0.jpg

13.09.2012

Ở Việt Nam, mấy năm gần đây, có một chữ khá thịnh hành và thường gây xôn xao dư luận: “cưỡng chế đất đai”. Nhưng việc cưỡng chế ấy không phải chỉ giới hạn ở chuyện đất đai. Từ lâu, chính quyền đã có một hình thức khác: cưỡng chế ngôn ngữ.

Hình thức cưỡng chế ấy có nhiều biểu hiện.

Thứ nhất, nhà cầm quyền cộng sản sử dụng ngôn ngữ như những nhãn hiệu để phạm trù hóa kẻ thù. Ngày xưa, thời kháng chiến chống Pháp, đó là những chữ “thực dân”, “Việt gian”, “địa chủ”, “cường hào” và “tư sản”; sau, thời chiến tranh Nam Bắc, đó là những chữ “đế quốc”, “chủ nghĩa thực dân mới”, “Mỹ ngụy”, “bù nhìn”, “tay sai”, “ác ôn”, “phản quốc” và “phản động”; sau năm 1975, “chủ nghĩa bá quyền”, “chủ nghĩa bành trướng”, “tư sản mại bản”, “tàn dư của chủ nghĩa thực dân” và “phản động”; gần đây, thêm hai khái niệm mới: “diễn tiến hòa bình” và “âm mưu của các thế lực thù địch quốc tế”. Đi đôi với các từ ngữ ấy ấy là vô số các ẩn dụ nhằm phi nhân hóa kẻ thù: “sài lang”, “lang sói”, “ác thú”, “quỷ dữ”, v.v.

Những nhãn hiệu ấy có ba chức năng chính: một, để chụp mũ bất cứ người nào đi ngược lại chủ trương của họ; hai, để phi nhân hóa kẻ thù: kẻ thù tồn tại không phải như những con người mà là như những khái niệm, do đó, việc tiêu diệt kẻ thù không còn nằm trong phạm trù đạo đức thông thường nữa; và ba, để dựng lên những con ngáo ộp hầu một mặt, dù dọa dân chúng; mặt khác, biện minh cho những chính sách cứng rắn, thậm chí, có tính chất khủng bố của họ. Chức năng thứ ba là thuộc tính của mọi chế độ độc tài: Họ luôn luôn cần kẻ thù, cần văn hóa chiến tranh. Nếu không có kẻ thù thì họ thêu dệt ra kẻ thù. Bóng ma của kẻ thù là một cách để vừa tập trung quyền lực vừa đánh lạc hướng dư luận. Đối diện với cái bóng ma đầy đe dọa ấy, dân chúng nói chung dễ dàng gác bỏ mọi sự hoài nghi hay ý hướng phản kháng.

Thứ hai, đặc biệt suốt cả hai cuộc chiến tranh, 1946-54 và 1954-75, là quân sự hóa các hoạt động ngôn ngữ trong đời thường. Văn học nghệ thuật biến thành hoặc “chiến trường” hoặc “mặt trận” hoặc “trận tuyến”; tác phẩm là “vũ khí”; viết lách là “tiến công”; “nhà thơ cũng phải biết xung phong”; “viết bài thơ trên báng súng”; “vóc nhà thơ đứng ngang tầm chiến lũy / bên những dũng sĩ diệt xe tăng ngoài đồng và hạ trực thăng rơi”; giới cầm bút biến thành “đội ngũ”, hình thành nên cái gọi là “đội quân văn nghệ” hay “lực lượng sáng tác”, ở đó mọi người đều là những “chiến sĩ cầm bút” và đều tuân theo một “cương lĩnh chiến đấu” và cùng nhau “hiệp đồng chiến đấu”. Thơ trào phúng được xem là một “binh chủng đặc biệt” trong khi các bài ký sự hôi hổi sức nóng của đời sống thực được xem là một “mũi xung kích” hoặc “mũi nhọn tiến công” của nền văn học mới. Một nhà thơ hay một nhà văn trung thành với một vùng sáng tác nào đó thì được gọi là “bám trụ”; đi tiên phong trong một lãnh vực nào đó thì biến thành “ngọn cờ”; tập trung vào việc đả kích địch thì được ví với việc “nổ súng”; thường xuyên phê phán địch thì được biểu dương là “nắm thắt lưng địch mà đánh”. Trong thơ, có những “bài thơ rực lửa chiến đấu”; trong âm nhạc, có “tiếng hát át tiếng bom”.

Vượt ra ngoài phạm vi văn học, ở các lãnh vực khác, cũng thế. Một đám đông, dù chẳng liên quan gì đến quân sự, cũng được gọi là “đội quân”: “đội quân thất nghiệp”. Làm quang đất đai thì gọi là “giải phóng mặt bằng”. Một chương trình có nhiều người tham gia và được nhà nước cổ vũ thì được gọi là “chiến dịch” (ví dụ: “chiến dịch làm sạch đường phố”). Ngày mở đầu của những chiến dịch như vậy thường được gọi là “ra quân” (“Hà Nội ra quân chống ùn tắc giao thông”). Trấn giữ một địa điểm nào đó để làm nhiệm vụ, cho dù chỉ là nhiệm vụ phòng chống lũ lụt, cũng được gọi là “đóng chốt” hay “trực chiến” (“Chính quyền, các cơ quan chủ quản đã cử người đóng chốt, trực chiến tại những địa điểm nhiều nguy cơ lũ tràn về”) (1). Cách thức ăn uống đặc biệt cho một loại người nào đó trở thành “chế độ” ăn uống. Tự mình dằn vặt suy nghĩ để đi đến một quyết định quan trọng nào đó thì được gọi là “đấu tranh tư tưởng”. Tố Hữu có hai câu thơ tả một cánh đồng hợp tác xã ở miền Bắc: “Hãy xem! Đồng ruộng cũng chỉnh tề thế trận / Lúa đứng thẳng hàng quyết tâm năm tấn.” Một nhà thơ nào đó, hình như là Trinh Đường, có câu thơ tả tình yêu: “Tình yêu anh, em ạ, cũng lên nòng.”

Thứ ba là hành chính hóa ngôn ngữ. Ở xã hội nào cũng có lớp từ vựng hành chính riêng. Xưa, có các từ sớ, tấu, chiếu, chỉ, bẩm, báo, trình, với những “quan”, những “cụ”, những “thầy” các loại. Xã hội ngày nay cũng vậy. Cũng có “cán bộ”, có “đồng chí”, có “báo cáo”, có “phương án giải quyết”, có “đăng ký” và “quản lý”, v.v. Chỉ có vấn đề là, khác với các nơi và thời khác, dưới chế độ cộng sản, lớp từ hành chính ấy cứ tràn ra đời sống hàng ngày. Ở mọi nơi. Kể cả những nơi quan hệ giữa người và người không có chút hành chính gì cả.

Cũng có khi đó là chủ trương chung của nhà cầm quyền: Để xây dựng một xã hội mới với những con người mới, và đặc biệt, những quan hệ mới, người ta cổ vũ việc sử dụng lớp từ hành chính trong mọi trường hợp. Bạn bè là “đồng chí” của nhau. Những người “đồng chí” ấy không chuyện trò với nhau: Họ “trao đổi” hoặc “báo cáo” cho nhau, rồi “tự phê” và “phê bình” nhau. Sau những “báo cáo” và những “phê bình” ấy, người ta không cần hiểu rõ: Người ta chỉ cần “quán triệt”. Nếu một người còn hoang mang, người khác sẽ tiếp tục giúp “đả thông tư tưởng”. Con trai và con gái không gặp nhau: họ “phát hiện” ra nhau; họ không yêu nhau: họ có “quan hệ tình cảm” với nhau; họ không làm đám cưới với nhau, họ chỉ “đăng ký kết hôn”. Ngày xưa, chỉ có các nhà tư tưởng mới “tư duy” (Tôi tư duy vậy tôi hiện hữu, “Cogito ergo sum”, Descartes), bây giờ, trong quần chúng, ai cũng “tư duy” nên mặt mày ai cũng “khẩn trương” và cũng đầy “bức xúc”, nhất là khi gặp một “sự cố” gì đó mà người ta chưa có “phương án giải quyết”.

Việc hành chính hóa ngôn ngữ ấy làm xóa mờ ranh giới giữa cái riêng và cái chung, tính chất cá nhân và tính chất tập thể, kích thước xã hội và kích thước chính trị trong đời sống con người. Từ cái nhìn bên ngoài, chúng ta dễ thấy việc hành chính hóa ngôn ngữ ấy là một sự hài hước, thậm chí, lố bịch, do đó, nó trở thành đề tài của các truyện cười nhạo báng chế độ, kiểu nói chuyện với bố mẹ hay anh em bạn bè mà dùng chữ “báo cáo”; xin kết hôn mà dùng những chữ to tát như “đăng ký” hay “quản lý đời em”; hối thúc một người nào đó mà dùng chữ “hãy khẩn trương lên”… Tuy nhiên, từ cái nhìn trong cuộc, với việc phổ cập của lớp từ vựng hành chính trong đời sống hàng ngày như vậy, nhà cầm quyền đã thành công trong việc nhồi sọ quần chúng, biến mọi người thành một thứ công cụ như được đúc ra từ một cái khuôn duy nhất: người ta không còn sự riêng tư và sự độc đáo nữa.

Thứ tư là tạo nên những từ mới hoặc áp đặt lên các từ cũ một nội dung mới hoàn toàn trái ngược hẳn với hiện thực vốn có. Ví dụ cho loại này nhiều vô cùng: thay cho chữ “trại tù”, họ gọi là “trại học tập” hay “trung tâm phục hồi nhân phẩm”; thay cho chữ “nhồi sọ”, họ gọi là “cải tạo tư tưởng”; thay vì gọi thẳng là tịch thu đất đai của địa chủ, họ dùng chữ “cải cách ruộng đất”; thay vì gọi thẳng tịch thu tài sản của người giàu, họ gọi là “đánh tư sản”; thay cho chữ “làm quan”, họ tự xưng là “đầy tớ nhân dân”; thay cho chữ “độc tài”, họ lại gọi là “làm chủ tập thể”; cán bộ đồi trụy, thay vì nói đồi trụy, họ dùng chữ “hủ hóa”; đối với hiện tượng tham nhũng hay thoái hóa của đảng viên, thay vì dùng chữ “nhiều”, họ dùng chữ “không ít” hoặc “một bộ phận”; thay vì thừa nhận thất bại trước các thử thách, họ dùng cách nói “từng bước khắc phục”; thay vì “bắt lính”, họ gọi là “đi nghĩa vụ quân sự”; thay vì nói đánh chiếm Campuchia, họ nói họ đang làm “nghĩa vụ quốc tế”; thay vì nói “bế tắc”, họ dùng chữ “hạn chế tất yếu”; những gì họ thích thì họ gọi là “bản chất” và “khách quan”; những gì không thích thì họ gọi là “hiện tượng” và “chủ quan”.

Gọi như thế, người ta bất chấp cả sự thật. Chủ nghĩa cộng sản đã sụp đổ trên phạm vi toàn thế giới và những mặt trái của nó đã được vạch trần và đã trở thành hiển nhiên với mọi người, họ vẫn tiếp tục gọi nó là “tiến bộ”, là “đỉnh cao”, là “ưu việt” và là “quy luật phát triển” của lịch sử. Không có tự do bầu cử và cũng không có bất cứ một cuộc trưng cầu dân ý nào, người ta vẫn khăng khăng nhân danh “ý nguyện của toàn dân” để duy trì sự độc quyền lãnh đạo của mình. Suy nghĩ cũ mèm mà vẫn cứ ba hoa là “đổi mới tư duy”. Gần đây, họ gọi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn là các cuộc “tụ tập tự phát” của quần chúng; tàu Trung Quốc đâm nát tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ngoài Biển Đông được gọi là “tàu lạ”; những vấn đề nhà cầm quyền không muốn nghe thì gọi là “nhạy cảm”, v.v.

Có thể nói, với những cách dùng từ hoặc định nghĩa từ ngang ngược như vậy, người ta tiến hành một cách quy mô, kiên trì và có hệ thống một cuộc cưỡng chế trong lãnh vực ngôn ngữ. Hậu quả là nó làm thay đổi hẳn ý nghĩa của rất nhiều từ quen thuộc hoặc làm cho chúng trở thành rỗng tuếch, không còn mang một ý nghĩa gì cả. Những chữ như “cách mạng”, “giải phóng”, “công bằng”, “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, “tiến bộ”, “phát triển”, “đỉnh cao trí tuệ”, “làm chủ tập thể”, “quần chúng”, “nhân dân”, thậm chí, cả chữ “yêu nước”… đều nằm trong trường hợp như thế. Ngay cả những chữ đơn giản như “đúng” và “sai”, “thật” và “giả”, “tiến bộ” và “lạc hậu”, “tốt” và “xấu”… cũng không còn nguyên nghĩa của chúng nữa. Trong các cặp đối lập ấy, khái niệm thứ nhất bao giờ cũng được sử dụng cho đảng, hoặc rộng hơn chút, cho “phe ta”; còn khái niệm sau bao giờ cũng thuộc về phe địch. Không có ngoại lệ. Đã là địch thì phải sai, phải giả, phải xấu và phải lạc hậu. “Ta” thì, ngược lại.

Trong cuốn phim tài liệu Chuyện tử tế, Trần Văn Thủy đi hỏi ý nghĩa hai chữ “tử tế” và “vĩ đại”, hầu như ai cũng lúng túng. Bây giờ thử hỏi những người Việt Nam bình thường những từ như “tình hữu nghị” hay “láng giềng tốt” trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc thực sự có nghĩa là gì, hẳn ai cũng thấy hoang mang. Khi những người yêu nước, vì công phẫn trước những thái độ uy hiếp ngang ngược và trắng trợn của Trung Quốc xuống đường biểu tình, bị chính quyền, cũng nhân danh lòng yêu nước, trấn áp, đánh đập, bắt bớ, sỉ nhục và bị xem như một “thế lực thù địch”, người ta không còn thấy đâu là ranh giới giữa yêu nước và bán nước nữa. Bài thơ “Lẫn lộn lung tung” của Bùi Giáng, làm trước năm 1975, có giá trị như một sự tiên tri:

Tôi gọi Mỹ Tho là Mỹ Thỏ
Mỹ Thọ muôn đời là Lục Tỉnh hôm nay
Tôi gọi Sóc Trăng là Sóc Trắng
Gọi người sương phụ gái thơ ngây.

***
Chú thích:

1. Ví dụ này và ví dụ trên được dẫn lại từ bài “Dấu vết chiến tranh trong tiếng Việt” của Nguyễn Đức Dân trên báo Sài Gòn Tiếp Thị ngày 2.9.2012

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/14/2012 03:31:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/09/12/120912144931_crv_304x171_crv_nocredit.jpg
Báo cáo gây tranh cãi nhận được sự 'bảo trợ' của Văn phòng Chủ tịch nước

Văn phòng Chủ tịch nước (VPCTN) Việt Nam hứa “xử lý nghiêm” nếu phát hiện cán bộ “trục lợi” trong việc công bố một báo cáo gây tranh cãi về ngân hàng.

Ông Bùi Trường Giang, phát ngôn nhân cho Văn phòng ông Trương Tấn Sang, nói với báo chí trong nước: “Trong quá trình xem xét nếu phát hiện cá nhân, cán bộ nào thuộc cơ quan VPCTN có sai phạm, khuyết điểm để trục lợi trong vấn đề này, lãnh đạo VPCTN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.”

Hôm 8/9, trong lúc Chủ tịch Sang công du nước ngoài, tại Phủ chủ tịch ở Hà Nội đã diễn ra lễ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012.

Theo giới thiệu, việc xuất bản báo cáo này của công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Doanh nghiệp Việt Nam (CRV) đã diễn ra từ năm 2010 “với sự chỉ đạo của Văn phòng Chủ tịch nước và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam”.

Tuy vậy, ông Bùi Trường Giang hôm 12/9 dường như muốn giảm nhẹ sự liên quan của văn phòng với bản báo cáo.
"Chúng tôi khẳng định toàn bộ nội dung cũng như những đánh giá, nhận xét và kết luận của báo cáo này không phải là quan điểm của cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước"
Bùi Trường Giang, Người phát Ngôn Văn phòng Chủ tịch nước

“Tôi được biết báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012 có năm nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến xếp hạng năng lực cạnh tranh của một số ngân hàng thương mại.”

“Đây là kết quả nghiên cứu có tính chất tham khảo của Công ty cổ phần CRV và một nhóm chuyên gia nghiên cứu kinh tế.”

“VPCTN khẳng định toàn bộ nội dung cũng như những đánh giá, nhận xét và kết luận của báo cáo này không phải là quan điểm của cơ quan VPCTN và theo chúng tôi được biết cũng không phải là quan điểm chính thức của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan,” ông Giang nói.

‘Thiếu sót’

Năm nay, lần đầu tiên báo cáo xếp hạng chỉ số cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Nhưng hai ngày sau khi công bố báo cáo, công ty CRV nói nghiên cứu của mình có thiếu sót và chỉ nên xem việc xếp hạng này ở dạng tham khảo.

Trong thư ngỏ ngày 10/9 đăng trên trang web của công ty, TS. Nguyễn Hữu Nam, Phó Chủ tich Hội đồng Biên soạn Báo cáo thường niên Chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2012 nói “do các nguyên nhân chủ quan và khách quan trong điều kiện thực tế, nghiên cứu không thể tránh khỏi những thiếu sót”.

“Chúng tôi đã áp dụng những phương pháp đánh giá của thế giới vào điều kiện Việt Nam mà chưa tính đến đặc thù của thị trường tài chính ngân hàng trong nước. Đây là thiếu sót của Ban biên soạn và Hội đồng khoa học của CRV Index”, ông Nam viết.

Được biết một số ngân hàng nằm trong danh sách phân loại năng lực cạnh tranh đã có phản hồi tới CRV và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Buổi lễ công bố ở Văn phòng Chủ tịch nước còn gây chú ý vì sự xuất hiện của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Sự có mặt này được cho là nhằm xóa đi tin đồn ông Hồ Hùng Anh bị bắt.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/14/2012 03:27:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Người biểu tình chống TQ xin ra khỏi ĐảngDescription: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2011/07/21/110721105116_bieu_tinh_304x171_ap_nocredit.jpgCông an đã kéo lê và đạp vào mặt ông Nguyễn Chí Đức hôm 17/7/2011

Nguyễn Chí Đức, người biểu tình chống Trung Quốc bị công an hành xử thô bạo hồi năm ngoái, vừa nộp đơn xin ra khỏi Đảng CSVN sau 12 năm làm Đảng viên.

Đúng ngày sinh nhật lần thứ 36 của mình, ông Đức đã gửi đơn lên đảng ủy chi bộ nơi ông công tác với nguyện vọng "được ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam càng sớm càng tốt".

Nói chuyện với BBC từ Hà Nội, ông Đức cho hay đây là quyết định được ông đưa ra sau một quá trình suy nghĩ nghiêm túc và lâu dài.

Ông nói kể từ khi ông phấn đấu để vào Đảng và được là đảng viên dự bị năm 2000 khi còn là sinh viên năm thứ nhất Đại học Bách khoa Hà Nội tới khi soạn thảo lá đơn, ông đã có nhiều thay đổi về nhận thức.

Ông Đức nói: "Khi rèn luyện phấn đấu để vào Đảng, tôi thực sự thấy rằng tôi muốn vào Đảng vì trong Đảng có nhiều người tốt, tôi chia sẻ tư tưởng của họ".

Được biết gia đình ông Nguyễn Chí Đức thuộc diện gia đình cách mạng với quá trình hoạt động lâu dài từ trước Cách mạng Tháng Tám.

Tuy nhiên trong thời gian suốt hơn 10 năm làm Đảng viên, ông Đức nói ông thấy dần xa lạ với những ý tưởng của chủ nghĩa Mác Lênin và muốn theo đuổi con đường chủ nghĩa dân tộc.

"Cả một quá trình dài, chứng kiến những bất công trong cuộc sống, những tiêu cực trong xã hội và nghe các câu chuyện về nội bộ của Đảng, tất cả những điều đó đều ảnh hưởng tới quyết định của tôi."
"Cả một quá trình dài, chứng kiến những bất công trong cuộc sống, những tiêu cực trong xã hội và nghe các câu chuyện về nội bộ của Đảng, tất cả những điều đó đều ảnh hưởng tới quyết định của tôi." - Nguyễn Chí Đức

Lá đơn của ông cũng giải thích: "Có những bất công trong cuộc sống, nghịch lý trong xã hội, mâu thuẫn ngầm giữa một bộ phận không nhỏ các tầng lớp nhân dân với ĐCSVN, mối quan hệ thiếu minh bạch và bất tương xứng giữa ĐCSVN với Đảng Cộng Sản Tàu, các biến động chính trị trên thế giới mà khi quán chiếu theo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam “soi đường chỉ lối” khiến tôi phải lấn cấn, có khi hoang mang cực độ."

Ông cho biết: "Thực ra ý định xin ra khỏi Đảng đã đến với tôi năm 2004 nhưng lúc đó chưa thực hiện được."
'Không chống Đảng'
Ông Nguyễn Chí Đức cũng nói ông cảm thấy gần gũi với tinh thần dân tộc chủ nghĩa của các chí sỹ yêu nước như Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh và muốn đi theo con đường quốc gia dân tộc.

"Tôi cho rằng đã đến lúc ra đi, vì ở trong Đảng tôi không giúp được gì cho Đảng, mà cũng không thực hiện được những gì tôi ấp ủ."

Thế nhưng ông Đức khẳng định "ra khỏi Đảng không phải là chống Đảng" và ông vẫn tiếp tục góp phần cải tạo xã hội, giúp đỡ đồng bào.

Đơn của ông nhắc lại: "Một lần nữa, tôi rất mong tổ chức Đảng cấp trên xem xét cho tôi được ra khỏi Đảng Cộng Sản Việt Nam càng sớm càng tốt dù được chấp thuận hay bị khai trừ cũng được."

Ông Nguyễn Chí Đức là một trong những người tham gia biểu tình chống Trung Quốc nhiều lần từ khi làn sóng biểu tình nổ ra ở Hà Nội mùa hè năm ngoái.

Trong cuộc biểu tình hôm 17/7/2011, ông đã bị công an Hà Nội đối xử thô bạo.
Dư luận trong nước nói nhiều về một đoạn video chiếu hình ảnh các nhân viên an ninh mặc cả sắc phục và thường phục đang kéo một người thanh niên lên xe buýt sáng hôm đó.

Người thanh niên nằm ngửa bị nắm tay chân, đặt nằm trên đất trước khi lôi lên cửa xe buýt. Vào thời điểm đó, một nhân viên an ninh mặc thường phục áo phông màu vàng xuất hiện ở cửa xe, lấy chân dậm thẳng vào mặt người thay niên đang nằm dưới đất khiến người này giơ tay ôm mặt.
Sau đó, người thanh niên bị vất lên xe.

Đó chính là Nguyễn Chí Đức, người sau đó nói ông "đã bị khống chế như con lợn... mấy đồng chí công an còn đạp (sút) tổng cộng 4 phát. Đạp từ trên đạp xuống trong lúc mình đang còng queo".

"Trong đó có 2 phát được ăn bánh "giầy" vào mồm. Một phát trượt qua cổ. Một phát vào ngực."

Nhưng ông nói việc trấn áp phũ phàng này không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới quyết định ra khỏi Đảng của ông.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/14/2012 03:24:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Sáu 14.09.2012

Cấm đọc các mạng « lề trái» là vi phạm quyền được thông tin của người dân (RFI) - Như tin chúng tôi đã loan ở trên, hôm qua 12/09/2012 Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã ra thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề điều tra, xử lý « việc đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước », trong đó nêu đích danh một số trang blog.
EADS và BAE : 2 tập đoàn hàng không hàng đầu Châu Âu dự định sát nhập (RFI) - Hôm qua, 12/09/2012, theo AFP, hai tập đoàn hàng không lớn và quốc phòng của Châu Âu, EADS và BAE Systems, công bố ý định sát nhập để tạo thành một tập đoàn công nghiệp hàng không lớn nhất thế giới. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có nhiều thông tin rò rỉ, về một kế hoạch hợp nhất giữa hai tập đoàn hàng không lớn này.
Sự im lặng khó hiểu của Bắc Kinh về việc ông Tập Cận Bình vắng mặt (RFI) - Hôm nay, 13/09/2012, lần đầu tiên sau hơn 10 ngày im lặng, một tờ báo của Trung Quốc mới nhắc đến tên ông Tập Cận Bình, phó chủ tịch Trung Quốc. Nhật báo Quảng Tây, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ khu tự trị này đã nhắc đến tên ông Tập Cận Bình trong số các quan chức cao cấp gửi thư chia buồn sau khi một cán bộ lão thành Trung Quốc qua đời.
Mỹ cử hai tàu chiến tới Libya, sau vụ tấn công lãnh sự quán (RFI) - Hôm qua, 12/09/2012, theo AFP, Hải quân Hoa Kỳ đã cử hai tầu chiến tới khu vực ngoài khơi Libya, tiếp theo vụ đại sứ Mỹ và ba nhân viên lãnh sự quán tại Benghazi bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công bất ngờ vào tối hôm trước, thứ Ba 11/09. Nhiều quan chức cao cấp Hoa Kỳ cho rằng, có bàn tay al-Qaida trong cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ.
Nga nhắm đến thị trường vùng Châu Á Thái Bình Dương (RFI) - Gần đây quan hệ giữa Nga và Liên Hiệp Châu Âu vẫn thường hay căng thẳng, với nguyên nhân không phải là vấn đề ý thức hệ như thời chiến tranh lạnh, mà lại là bất đồng trên hồ sơ khí đốt. Báo Le Monde phân tích chủ đề này với hàng tựa : «Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Châu Âu về giá khí đốt ».
2013 : Thái Lan sẵn sàng hồi hương người tỵ nạn Miến Điện (RFI) - Theo AFP, hôm nay 13/09/20123, sau cuộc thảo luận giữa hai nước về vấn đề người tỵ nạn Miến Điện tại Thái Lan, Bangkok thông báo, do chính phủ Naypyidaw đã thực hiện những cải cách chính trị quan trọng, cho nên trong vòng năm tới Thái Lan có thể cho hồi hương khoảng 120 nghìn người tỵ nạn Miến Điện.
Sức khỏe của nhà ly khai Cuba tuyệt thực đang nguy kịch (RFI) - Bản tin của AFP hôm nay 13/09/2012 đưa tin, tình trạng sức khỏe của một trong những nhà đối lập nổi tiếng Cuba, bà Marta Beatriz Roque đang trở nên tồi tệ sau hai ngày tuyệt thực để đấu tranh phản đối chính quyền. Năm nay 67 tuổi, bà là một kinh tế gia đầy tính cương quyết, phụ nữ duy nhất trong số các nhà ly khai từng bị kết án tù.
Làn sóng bài Mỹ lan rộng trong thế giới Hồi giáo vì bộ phim báng bổ đạo Hồi (RFI) - Hôm nay 13/09/2012, tại nhiều nước Hồi giáo, từ Libya, Ai cập, đến Irak, Iran qua châu Á các cuộc biểu tình tiếp tục nổ ra trong không khí hừng hực phẫn nộ của người Hồi giáo trước bộ phim sản xuất tại Hoa Kỳ được cho là có nội dung phỉ báng, lăng mạ đạo Hồi.
Tòa án Khmer Đỏ thả bị cáo Ieng Thirith vì bệnh tâm thần (RFI) - Tòa án đặc biệt Phnom Penh xét xử tội ác Khmer đỏ đã quyết định thả bị cáo Ieng Thirith về với gia đình sau khi các bác sĩ kết luận bà mắc bệnh thần. Bà Ieng Thirith nguyên là vợ của ngoại trưởng Ieng Sary, một thời vẫn được coi là đệ nhất phu nhân và từng gữ chức bộ trưởng Bộ Lao động Xã hội trong chế độ Pol Pot.
Bắc Kinh cảnh cáo tranh chấp biển đảo tác hại đến thương mại Nhật-Trung (RFI) - Hôm nay, 13/09/2012, hãng tin Reuters dẫn lời một thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, cảnh báo tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo và Bắc Kinh có thể có tác động xấu đến hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á.
Thủ tướng Việt Nam tuyên chiến với các blog chính trị (RFI) - Hôm qua 12/09/2012, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng của Việt Nam điều tra xử lý các trang mạng được cho là đăng tải nội dung chống đảng và Nhà nước, trong đó nêu đích danh các trang "Dân làm báo", "Quan làm báo" và "Biển Đông". Sau khi lệnh trên được phổ biến, số lượng truy cập vào các trang này tăng đột biến.
Đài Loan điều hai tàu tuần duyên đến vùng Điếu Ngư/ Senkaku (RFI) - Một quan chức thuộc lực lượng tuần duyên Đài Loan, ngày hôm nay, 13/09/2012, cho AFP biết là cơ quan này điều hai tàu đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, ở biển Hoa Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản.
Dân Hy Lạp tổ chức tổng đình công vào cuối tháng 9 (VOA) - Cuộc đình công kéo dài 24 giờ đồng hồ là để phản đối những cắt giảm ngân sách lên tới 14,8 tỉ đôla mà các chủ nợ của Hy Lạp đòi hỏi
LHQ báo cáo tử vong nơi trẻ em dưới 5 tuổi giảm đáng kể (VOA) - Nhưng báo cáo nói vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt mục tiêu toàn cầu là giảm tử xuất thêm 43% trước năm 2015
Cả làng báo bị khinh miệt và khiêu khích (VOA) - Nhà báo Hoàng Khương đã bị tuyên án 4 năm tù giam về tội 'đưa hối lộ'
Indonesia có biện pháp ngăn chặn cuốn phim bài Hồi giáo (VOA) - Indonesia kêu gọi YouTube ngăn chặn đoạn video quảng cáo cho cuốn phim tại quốc gia với khối dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới này
Mỹ: Các nhà lãnh đạo Hồi giáo lên án biểu tình bạo động ở Libya, Ai Cập (VOA) - Các nhà lãnh đạo Hồi giáo Mỹ lên án vụ sát hại nhân viên ngoại giao Mỹ ở Libya và vụ tấn công vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở Ai Cập cũng như cuốn video bài Hồi giáo
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ kêu gọi ủng hộ nhân quyền ở Việt Nam (VOA) - Dự luật do dân biểu Chris Smith đề xướng cấm tăng thêm viện trợ không có mục đích nhân đạo cho Việt Nam nếu Hà Nội không cải thiện tình trạng nhân quyền
Thủ tướng VN ra lệnh ‘xử lý’ các trang blog chỉ trích đảng, nhà nước (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh xử lý các trang blog có nội dung ‘bịa đặt, xuyên tạc’, chống lại lãnh đạo đảng cộng sản
Cưỡng chế ngôn ngữ (VOA) - Ở Việt Nam mấy năm gần đây, có một chữ khá thịnh hành và thường gây xôn xao dư luận
FED xem xét kế hoạch mới để kích thích tăng trưởng kinh tế (VOA) - Ngân hàng trung ương Mỹ sắp loan báo quyết định về việc có thực hiện những biện pháp mới để kích thích kinh tế tăng trưởng hay không
Trung Quốc, Đài Loan bác bỏ việc Philippines đổi tên Biển Ðông (VOA) - Trung Quốc và Đài Loan lên tiếng bác bỏ việc chính phủ Manila chính thức đặt tên cho Biển Đông là Biển Tây Philippines
Xe thám hiểm Sao Hỏa chuẩn bị chuyến thăm dò dài ngày đầu tiên (VOA) - Xe thám hiểm Sao Hỏa Curiosity sẽ có một cuộc kiểm tra máy móc cuối cùng ngày hôm nay trước khi thực hiện chuyến đi dài đầu tiên
Tàu Việt Nam bị Philippines bắt giữ (VOA) - Một tàu chở hàng của Việt Nam cùng 16 thành viên thủy thủ đoàn bị Lực lượng Tuần duyên Philippines bắt giữ ở Bicol
Trùm ma túy Mexico 'El Coss' sa lưới (VOA) - Hải quân Mexico xác định đã btắ được Jorge Eduardo Costilla Sanchez, người bị tố cáo là thủ lĩnh của băng đảng ma túy Gulf
HRW chỉ trích chính sách tị nạn của Thái Lan (VOA) - Human Rights Watch đang công kích điều mà họ gọi là 'những chính sách độc đoán của Thái Lan đối với người tị nạn'
Đặc sứ hòa bình đến Syria (VOA) - Tân đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria đang có mặt ở Damascus trong chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên
Dân Trung Quốc lại biểu tình chống Nhật Bản (VOA) - Người biểu tình Trung Quốc tụ tập bên ngoài sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh để phản đối việc Nhật Bản mua những hòn đảo có tranh chấp chủ quyền
Quốc hội Mỹ thông qua Nghị quyết về Nhân quyền Việt Nam (VOA) - Nghị quyết 484 về Nhân quyền Việt Nam do dân biểu Loretta Sanchez bảo trợ được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua chiều ngày 11 tháng 9
'Đệ Nhất Phu Nhân' Khmer Đỏ được thả vì không đủ sức hầu tòa (VOA) - Bà Ieng Thirith, em dâu của Pol Pot được thả vì mắc một chứng bệnh giảm trí nhớ tương tự như bệnh Alzheimer
Truyền thông Trung Quốc đưa tin về ông Tập Cận Bình (VOA) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đề cập tới ông Tập Cận Bình lần đầu tiên kể từ khi ông vắng mặt một cách bí ẩn cách nay 12 ngày
TT Obama đả kích phát biểu của ông Romney về vụ tấn công các cơ sở ngoại giao (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói phản ứng của ông Romney cho thấy một xu hướng là 'bắn trước nhắm sau'
Đồng minh Mỹ lên án vụ tấn công lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Libya (VOA) - Các đồng minh của Mỹ lên án cuộc tấn công chết người nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya
Những kẻ vũ trang tấn công công nhân xây đường ở Pakistan (VOA) - Những kẻ có súng đã bắn vào các công nhân xây đường ở tây nam Pakistan, giết chết ít nhất 7 người
TT Afghanistan hoãn du hành nước ngoài vì lo ngại bạo động (VOA) - Các giới chức cho biết Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã hoãn chuyến đi Na Uy sau khi những vụ biểu tình bạo động bùng ra ở Libya và Ai Cập
Người biểu tình Yemen xông vào đại sứ quán Mỹ (VOA) - Hàng trăm người Yemen tức giận về cuốn phim chế nhạo đạo Hồi đã xông vào khuôn viên Ðại sứ quán Mỹ ở Sana’a, tiếp theo sau đợt biểu tình bài Mỹ tràn ra khắp vùng
Sứ quán Mỹ khắp thế giới đề cao cảnh giác (VOA) - Sứ quán Hoa Kỳ trên khắp thế giới đề cao cảnh giác trong lúc binh sĩ thủy quân lục chiến được phái đến Benghazi
Apple giới thiệu iPhone 5 (VOA) - Công ty Apple tung ra kiểu điện thoại mới nhất, iPhone 5, mỏng và nhẹ hơn, có màn hình lớn hơn kiểu cũ được đưa ra thị trường gần một năm trước
Nhà báo Campuchia bị sát hại vì các bài báo về lấy gỗ bất hợp pháp (VOA) - Việc buôn bán gỗ có giá trị cao là 1 vấn đề lớn tại Campuchia và các nhà báo cũng như những người hoạt động tìm cách phanh phui tình trạng này thường bị đe dọa
Quốc hội Mỹ tố giác Trung Quốc bắt nạt hàng xóm (VOA) - Đa số các thành viên trong Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Hạ Viện Mỹ đồng ý rằng TQ đang tìm cách dọa nạt các nước láng giềng để nằng nặc đòi chủ quyền trên Biển Đông
Singapore, Việt Nam ký ba hiệp định (VOA) - Singapore và Việt Nam đã ký ba hiệp định mở đường cho quan hệ hợp tác song phương chặt chẽ hơn trong các lãnh vực tài chánh và hành chính công
Tổng thống Obama lên án vụ tấn công lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Libya (VOA) - Tổng thống Obama đã lên án vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya, làm 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Christopher Stevens
Tòa án Ðức bác bỏ việc ngăn chặn quỹ dự trữ thường trực Châu Âu (VOA) - Tòa án tối cao Ðức bác bỏ các cố gắng phong tỏa một quỹ cứu nguy thường trực cho khu vực sử dụng đồng Euro
Thế giới lên án vụ giết đại sứ Mỹ tại Libya, bộ phim chống Hồi giáo (VOA) - Ngoại trưởng Anh nói không thể biện minh vụ sát hại đại sứ Mỹ. Ông kêu gọi nhà chức trách Libya cải thiện an ninh và truy cứu những ai chịu trách nhiệm
Dân biểu Frank Wolf bất bình trước hồi đáp của Bộ Ngoại giao Mỹ về nhân quyền Việt Nam (VOA) - Dân biểu Frank Wolf tiếp tục chỉ trích Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thiếu hành động trong việc bảo vệ nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam
Triều Tiên từ chối viện trợ khẩn cấp của Seoul (VOA) - Bắc Triều Tiên bác bỏ một đề nghị cứu trợ lương thực khẩn cấp của Seoul sau khi bất đồng về phẩm vật được cung cấp
Nhật triển khai lực lượng tuần duyên để đối đầu với Trung Quốc (VOA) - Nhật Bản cho bitế sẽ điều động lực lượng tuần duyên khi tàu Trung Quốc tới quần đảo có tranh chấp
Tân Tổng thống Somalia an toàn sau vụ nổ bom (VOA) - Tân Tổng thống Somalia an toàn sau vụ tấn công bom
Bà Clinton lên án vụ tấn công giết chết đại sứ Mỹ ở Libya (VOA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton nói tấn công ở Libya gây chấn động lương tâm mọi tín ngưỡng
Giao tranh dữ dội gần phi trường Aleppo, Syria (VOA) - Binh sĩ Syria và phe nổi dậy đụng độ tại thủ đô thương mại Aleppo gần phi trường do chính phủ chiếm giữ
Ðồn đoán tiếp tục lan tràn về sự vắng mặt của ông Tập Cận Bình (VOA) - Tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa lại từ chối cung cấp bất cứ thông tin nào về ông Tập Cận Bình
Giới chức Thái Lan lạc quan lụt lội sẽ không dữ dội như năm ngoái (VOA) - Chính phủ Thái Lan tin rằng sẽ không tái diễn những trận lụt dữ dội của năm 2011, vốn đã giết chết hơn 800 người và gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế
Tranh chấp Biển Ðông: Việt Nam, Đài Loan leo thang cuộc khẩu chiến (VOA) - Đài Loan vừa lên tiếng bác bỏ phản đối của Việt Nam liên quan các hoạt động tại khu vực Trường Sa và đòi tham gia soạn thảo bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông
Ðại sứ Mỹ, 3 nhân viên sứ quán thiệt mạng trong vụ tấn công ở Libya (VOA) - Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya Christopher Stevens, và 3 nhân viên sứ quán đã thiệt mạng sau khi đám đông hỗn loạn xông vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi, Libya
Quan điểm của người Mỹ gốc Việt về nạn thất nghiệp, bảo hiểm y tế trong mùa bầu cử (VOA) - Bà Mai Chi là một kế toán gia với hơn 35 năm kinh nghiệm tại California cho rằng, vấn đề quan trọng nhất trong giai đoạn này là phải giải quyết nạn thất nghiệp
Hỏa hoạn tại 2 nhà máy ở Pakistan giết chết hơn 310 người (VOA) - Hỏa hoạn bùng ra tại 2 nhà máy ở Pakistan ngày hôm qua, làm thiệt mạng ít nhất 191 người
Tòa Bạch Ốc: Tổng thống Obama sẽ không gặp Thủ tướng Israel (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ không gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khi nhà lãnh đạo Israel đến New York trong tháng này
Trung Quốc nổi giận vì bức tranh về Đài Loan, Tây Tạng (VOA) - Bức tranh ở thành phố trong bang Oregon ở Mỹ miêu tả Đài Loan như một ngọn đuốc của tự do và vẽ cảnh công an Trung Quốc đánh đập những người Tây Tạng biểu tình
Ðại sứ Mỹ Christopher Stevens tử nạn ở Libya (VOA) - Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya và 3 nhân viên sứ quán đã bị thiệt mạng khi những người biểu tình xông vào tòa lãnh sự ở thành phố Benghazi của Libya
Tổng thống Obama và ông Romney tiếp tục vận động tranh cử (VOA) - Theo kết quả thăm dò của Chương trình tin tức đài truyền hình ABC và báo The Washington Post thì ông Obama dẫn trước với tỷ lệ 50%, ông Romney 44%
Pháp bật đèn xanh cho hôn nhân đồng tính (VOA) - Chính phủ Pháp phác họa kế hoạch cho các cuộc hôn nhân đồng giới tính và cho phép các cặp này nhận con nuôi
Sở thuế Hoa Kỳ thưởng cho người tiết lộ các vụ trốn thuế (VOA) - Sở thuế Hoa Kỳ thưởng 104 triệu đôla cho một cựu viên chức ngân hàng sau khi ông tiết lộ cách các ngân hàng Thụy Sĩ giúp công dân Mỹ trốn thuế
Singapore đạt 'thành tựu vĩ đại' (BBC) - Tổng bí thư Đảng CSVN ca ngợi sự phát triển của Singapore và nâng quan hệ lên ‘đối tác chiến lược’.
Lãnh tụ Khmer Đỏ không phải hầu tòa (BBC) - Tòa án xử tội diệt chủng tại Campuchia ra lệnh trả tự do cho Ieng Thirith, nói bà không đủ sức khỏe để hầu tòa.
Petrovietnam 'phải ngưng làm tài chính' (BBC) - Thủ tướng Dũng yêu cầu Petrovietnam “không duy trì” Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) nhưng chưa rõ PVN sẽ bán hay giải thể công ty này.
Báo Trung Quốc nhắc tên Tập Cận Bình (BBC) - Báo chí nhà nước Trung Quốc nhắc tên Phó Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên kể từ khi ông biến mất khỏi tầm nhìn của dư luận 12 hôm trước.
Nghị sỹ Mỹ lên án TQ 'ức hiếp láng giềng' (BBC) - Các hạ nghị sỹ Mỹ nói Trung Quốc bắt nạt trên Biển Đông và kêu gọi Mỹ chú tâm vào khu vực này.
Cựu quan chức cộng sản Hungary bị bắt (BBC) - Cựu bộ trưởng nội vụ thời Cộng sản bị bắt vì cáo buộc tham gia đàn áp cuộc nổi dậy năm 1956.
Tại sao tôi xin ra khỏi Đảng? (BBC) - Một trong những người biểu tình chống Trung Quốc nhiều lần, anh Nguyễn Chí Đức, làm đơn xin ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.
Biểu tình chống Mỹ lan rộng (BBC) - Đại sứ Chris Stevens qua đời vì ngạt khói trong vụ tấn công tòa lãnh sự Mỹ ở Libya, biểu tinh chống Hoa Kỳ lan rộng ở nhiều nước.
Phê - tự phê: 'Chẳng ai tự chặt tay mình' (BBC) - Một trong những đảng viên đầu tiên đi tiên phong làm kinh tế nói về những vụ bắt bớ liên quan tới cố ý làm trái và chỉnh đốn đảng.
Quan hệ 'đặc biệt' với Singapore (BBC) - Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Lê Công Phụng đánh giá chuyến Singapore thăm đầu tiên sau gần 20 năm của tổng bí thư ĐCSVN.
Xếp hạng ngân hàng VN ‘chỉ để tham khảo’ (BBC) - Công ty phân loại năng lực cạnh tranh của 32 ngân hàng thương mại VN nói nghiên cứu của mình có thiếu sót và chỉ nên xem việc xếp hạng này ở dạng tham khảo.
Dân Miến Điện chống dự án mỏ TQ (BBC) - Hàng trăm người Miến Điện biểu tình chống dự án khai mỏ liên doanh với Trung Quốc vì ‘cướp đất’ và ‘ô nhiễm’.
Trung Quốc tránh nhắc tới Tập Cận Bình (BBC) - Bộ Ngoại giao tiếp tục từ chối trả lời phóng viên về sự vắng mặt của Phó chủ tịch Trung Quốc.
Bác sỹ giúp tìm Bin Laden lên tiếng (BBC) - Vị bác sỹ giúp tìm diệt Bin Laden lên tiếng từ nhà tù ở Pakistan trong một cuộc phỏng vấn chưa được kiểm chứng.
Thủ tướng lệnh xử lý thông tin chống Đảng (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo điều tra, xử lý các trang mạng đăng tải "thông tin bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước" như trang Quan làm báo.
Nhận định về căng thẳng trong Đảng (BBC) - Chuyên gia David Brown nói sẽ không xảy ra việc Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương bỏ phiếu cách chức Thủ tướng.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhân quyền VN (BBC) - Hai dự luật nhân quyền liên quan tới Việt Nam vừa được Hạ viện Mỹ thông qua, nhưng còn phải qua Thượng viện.
‘VN không cần vay để ổn định kinh tế’ (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định không có nhu cầu vay nguồn vốn của IMF cũng như của ASEAN+3 để xử lý các vấn đề kinh tế của Việt Nam.
Xếp hạng ngân hàng VN ‘chỉ để tham khảo’ (BBC) - Công ty phân loại năng lực cạnh tranh của 32 ngân hàng thương mại VN nói nghiên cứu của mình có thiếu sót và chỉ nên xem việc xếp hạng này ở dạng tham khảo.
Phỏng vấn 'giả' với nhà văn Nguyên Ngọc (BBC) - Tờ báo của quân đội Việt Nam bị cáo buộc bịa đặt cuộc phỏng vấn với nhà văn nhân sinh nhật lần thứ 80 của ông.
Vợ chồng hoàng tử Anh thăm Singapore (BBC) - Hình ảnh người dân Singapore nồng nhiệt chào đón vợ chồng hoàng tử William.
Người biểu tình chống TQ xin ra khỏi Đảng (BBC) - Nguyễn Chí Đức, người biểu tình bị công an hành xử thô bạo hồi năm ngoái, nộp đơn xin ra khỏi Đảng CSVN sau 12 năm làm Đảng viên.
VP Chủ tịch nước lên tiếng về tranh cãi (BBC) - Văn phòng Chủ tịch nước hứa 'xử lý nghiêm' nếu phát hiện cán bộ 'trục lợi' trong việc công bố báo cáo gây tranh cãi về ngân hàng.
Tiết lộ thêm vai trò Lương Ngọc Anh (BBC) - Đại tá an ninh Lương Ngọc Anh từng được cơ quan thương mại Úc giới thiệu cho một cựu thủ tướng Úc.
Hội thảo về Biển Đông tại Đại học Berkeley (BBC) - Đại học Berkeley mở hội thảo về Biển Đông, phân tích khả năng xung đột.
Khi Thủ tướng 'đánh' các trang web ảo (BBC) - Có ý kiến nói quyết định của Thủ tướng là 'thiếu khôn ngoan' khi bắt cấm các trang bị cho là 'phản động'.
Kiểm duyệt về cuộc gặp Việt - Trung (BBC) - Mạng Trung Quốc kiểm duyệt bình phẩm về cuộc gặp giữa Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang gặp đồng nhiệm Trung Quốc bên lề hội nghị Apec.
Biểu tình vì bộ phim chống Hồi giáo (BBC) - Cảnh biểu tình bên ngoài các tòa đại sứ, lãnh sự quán Mỹ trên thế giới nhằm phản đối bộ phim chống đạo Hồi.
Thủ tướng: ‘Không có nhu cầu vay vốn khẩn cấp từ nước ngoài’ (VnExpress) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định điều kiện vĩ mô và niềm tin thị trường đang tích cực, vì vậy Việt Nam không có nhu cầu sử dụng nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để giải quyết các vấn đề kinh tế trong nước.
'Giáo dục Việt Nam đến lúc phải lột xác' (VnExpress) - Chỉ ra hàng loạt bất cập của nền giáo dục, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, đã đến phải đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục. Chương trình phổ thông nên theo cơ cấu "9+2" thay vì 12 năm - quá lãng phí.
Buổi chiều định mệnh của 8 nữ sinh bị chết đuối (VnExpress) - Trưa 12/9, nấu cơm xong Dung ăn một mình rồi viết mẩu giấy dán vào thành ghế: "Con phần cơm mẹ, đậy lồng bàn nhé. Con đi đây!". Một giờ sau, nữ sinh này và 7 người bạn đã gặp nạn tại hồ Tuy Lai (Mỹ Đức, Hà Nội).
Hoa hậu Thu Thảo tiếp tục bị tố gian lận bằng cấp (VnExpress) - Tân Hoa hậu VN bị bạn cùng lớp tố chưa thi tốt nghiệp trung cấp. Còn nhà trường khẳng định cô được đặc cách thi tốt nghiệp sớm.
Chiêm ngưỡng kỳ quan châu Phi từ trên trời (VnExpress) - Khối đá giống đôi rồng ở giữa hồ, chóp núi hình đe búa và chiếc hố khổng lồ hình bát là những kỳ quan nổi bật tại châu Phi.
Sập công trình cầu cảng khi đang thi công (VnExpress) - Cầu cảng tổng kho sản phẩm dầu khí Đà Nẵng đang được thi công bỗng phát ra một tiếng động lớn, sàn bê tông rộng gần 100 m2 đổ sập xuống nước, hàng trăm cọc bê tông đổ nghiêng.
The Voice bị Cục Nghệ thuật yêu cầu giải trình (VnExpress) - Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi công văn cho VTV và nhà sản xuất Giọng hát Việt yêu cầu làm rõ những nghi ngờ của dư luận.
'Con tôi mới làm việc được 4 ngày thì bị chết cháy' (VnExpress) - "Đang ngủ trên tầng 3, con trai tôi cùng 13 người khác không thể thoát ra ngoài khi xưởng may bốc cháy vì cửa đã bị ông chủ khóa", ngồi bần thần bên di ảnh con trai, ông Đặng Quang Võ kể về bi kịch gia đình trong nước mắt.
Con đường thành triệu phú của Tổng thống Obama (VnExpress) - Nguồn thu nhập của ông Obama rất đa dạng, từ lương tổng thống, hợp đồng viết sách, tiền gửi ngân hàng cho đến giải Nobel Hòa bình.
Giả thiếu tá công an dàn cảnh cướp tiệm vàng (VnExpress) - Vị "thiếu tá" cho biết đang theo dõi tên cướp tiệm vàng chuyên nghiệp và hắn sắp ra tay với tiệm của ông Phong. Người này yêu cầu ông chủ cứ giao vàng rồi phối hợp cùng công an bắt cướp.
Hàng triệu người Trung Quốc khốn đốn vì tín dụng đen (VnExpress) - Kinh tế tăng trưởng ì ạch và thị trường bất động sản trầm lắng khiến người đi vay phải phá sản, tự tử hoặc bỏ trốn, còn người cho vay thì mất trắng một số tiền khổng lồ.
'Tôi chưa nghe tiếng nổ to như thế trong đời' (VnExpress) - Khi tiếng nổ lớn phát ra từ tiệm vàng Phượng Sơn (đường Lê Lợi, thành phố Thái Bình), nhiều nhà hàng xóm tường rung bần bật, cốc chén rơi loảng xoảng, bụi khói bốc nghi ngút. Nhiều tiếng hét vang lên, một số người hoảng sợ tìm chỗ nấp.
Dân tỉnh lẻ lương 9 triệu không đủ sống ở Sài Gòn (VnExpress) - Lương 9 triệu đồng, tôi đóng các loại bảo hiểm hết gần 1 triệu, thuê nhà 3 triệu, điện nước, xăng dầu 1 triệu đồng. Còn 4 triệu để ăn uống tiêu xài, như vậy làm sao có tiền tích lũy? Làm sao cưới vợ, nuôi con?
Yemen xin lỗi Mỹ, biểu tình lan rộng ở các nước Hồi giáo (VnExpress) - Đại sứ quán Mỹ tại Yemen hôm nay bị tấn công, trong khi các cơ quan ngoại giao của Mỹ khắp thế giới Hồi giáo báo động về an ninh bởi làn sóng biểu tình và bạo lực đang lan rộng.
Việt Nam lên án vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Libya (VnExpress) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay ra thông báo lên án vụ tấn công của các phần tử cực đoan nhằm vào lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi khiến đại sứ Mỹ thiệt mạng.
Chàng trai có chỏm tóc cao hơn 1 mét (VnExpress) - Một nhà thiết kế Nhật Bản vừa ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness với chỏm tóc được xác nhận cao nhất thế giới.
Say rượu, đột nhập dinh tổng thống để tỏ tình (VnExpress) - Màn tỏ tình với nữ tổng thống Brazil Dilma Rousseff của chàng thanh niên trẻ đã thất bại sau khi lực lượng an ninh phát hiện và khống chế anh ta.
Đài Loan cử tàu tới gần Senkaku/Điếu Ngư (VnExpress) - Hai tàu tuần duyên của Đài Loan hôm nay được điều tới các vùng nước gần chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Kiểm toán 'nhắm' Tập đoàn Dầu khí, EVN (VnExpress) - Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho biết 2 tập đoàn Dầu khí, Điện lực trên thực tế đã được cơ quan này đưa vào kế hoạch làm việc năm 2013, cùng 5 - 6 "ông lớn" khác.
Giới truyền thông kiếm bộn nhờ Apple (VnExpress) - Từng là một giám đốc IT với mức lương khủng, nhưng Seth Weintraub phát hiện ra rằng lập blog và viết về Apple còn kiếm được nhiều tiền hơn.
Hy Lạp cho thuê 40 đảo để trả nợ (VnExpress) - Quỹ Phát triển tài sản Hy Lạp lên danh sách gồm 40 đảo lớn nhỏ có thể được cho thuê trong thời hạn 50 năm để giảm áp lực nợ công lên quốc gia này.
Doanh nghiệp đổ tiền gom dự án (VnExpress) - Địa ốc trầm lắng, nhiều nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường này nhưng một số doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt đang bơm tiền thu mua một lượng lớn sản phẩm trong các dự án nhà đất.
Thanh tra hàng loạt dự án bất động sản (VnExpress) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết đợt rà soát sẽ tiến hành từ tháng 10, tại hàng loạt dự án bất động sản trên 10 thành phố lớn.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
'Chú lính chì' Thiện Nhân háo hức được đi học (VnExpress) - Từ hôm khai giảng, sáng nào Thiện Nhân cũng dậy sớm, háo hức mặc đồng phục áo trắng quần short. Trong lớp 1E, Nhân được giao làm tổ trưởng, quán xuyến các bạn ăn không làm vương vãi cơm và ngủ trưa đúng giờ.
Người miền Tây 'sống chung' với rắn (VnExpress) - Đang nấu ăn, chị Phường hoảng hồn quăng đũa bỏ chạy vì rắn trên mái nhà rơi xuống chảo cá kho. Còn ông Sử toát mồ hôi, nín thở chờ rắn bò qua người lúc nằm xem tivi.
Giới trẻ hào hứng với đề xuất '20 tuổi lấy bằng đại học' (VnExpress) - Thời gian học phổ thông dài, nặng lý thuyết; giới trẻ trưởng thành sớm hơn... là những lý do đưa ra để ủng hộ đề xuất "20 tuổi lấy bằng đại học". Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại về kinh nghiệm xã hội của các cử nhân trẻ.
Cô gái bị tạt axit giữa đường (VnExpress) - Đang chạy xe lên tỉnh, chị Út bị hai người đàn ông đeo khẩu trang bám theo rồi phóng lên phía trước, hắt axit vào người. Cảnh sát nhận định, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ mâu thuẫn.
Những nhà siêu mỏng ở TP HCM (VnExpress) - Nằm ngay giữa trung tâm thành phố, những căn nhà 2-3 tầng được xây dựng khang trang nhưng chiều rộng chưa đến một mét, thậm chí có nhà nằm trên một bức tường.
Toyota Celica phong cách siêu xe tại Sài Gòn (VnExpress) - Những người thợ mang đến những đường cong hiện đại, mạnh mẽ và bóng bẩy cho chiếc coupe đời 1992.
Xe sang xếp hàng trên phố (VnExpress) - Những mẫu xe siêu tốc độ và siêu đắt đứng cạnh nhau gây ấn tượng choáng ngợp. Chỉ khoảng 5 chiếc, nhưng tổng giá trị có thể lên tới vài triệu đô.
Zil 4112-R - limousine Nga phong cách Rolls-Royce (VnExpress) - Trong vài tháng tới, hãng xe Nga sẽ cho sản xuất một mẫu limousine cho 6 người với động cơ 7,7 lít V8 và trọng lượng khoảng 3,6 tấn.
Môtô 'độc' với bánh hình cầu (VnExpress) - Một nhóm sinh viên tại trường cao đẳng kỹ thuật Charles W. Davidson (Mỹ) đưa ra ý tưởng mới về sự di chuyển. Bánh xe truyền thống thay bằng loại hình cầu.
Vespa LX khảm trai xuất hiện ở Hà Nội (VnExpress) - Chiếc scooter LX125ie được họa sĩ Đinh Công Đạt chấp bút và khảm những họa tiết mang tính trang sức được cắt gọt tỉ mỉ bằng tay từ những miếng vỏ trai.
Kẻ sát nhân day dứt 'bản án lương tâm' (VnExpress) - Trọng nhiều lần lao đầu vào tường, tuyệt thực, hành xác… mong được giải thoát khỏi những ám ảnh tội lỗi do giết vợ. Quản giáo luôn phải cử người "theo dõi" đề phòng phạm nhân này tự sát.
Cán bộ thuế 'vòi' tiền doanh nghiệp (VnExpress) - Phát hiện sai phạm của doanh nghiệp, cán bộ thuế "gợi ý" chung chi để không bị xử lý.
Bịt mặt, cướp vàng bà bán rau (VnExpress) - 6 tên cướp bịt mặt bất ngờ từ bụi rậm lao ra lấy áo trùm đầu người đàn bà, giật phăng sợi dây chuyền, đôi hoa tai và lấy đi toàn bộ tiền.
Thôn nữ sập bẫy 'tình siêu tốc' (VnExpress) - 5 cô gái bị đẩy vào động mại dâm ở bên kia biên giới đều do mối lái của các “anh người yêu” giỏi chiều chuộng, vung tiền bao mua sắm.
Cướp xe SH trước cổng trường (VnExpress) - Đang ngồi tâm sự cùng bạn gái tại một cổng trường cấp 3, anh Long bất ngờ bị 3 thanh niên xông đến đánh, đâm vào lưng, cướp xe SH.
Hoàng My cười khi nghe tin đồn cưới xin (VnExpress) - Không chia sẻ cụ thể, Á hậu Việt Nam 2010 muốn bạn trai được sống bình yên. Cô cho biết còn quá nhiều việc để làm trước khi tính chuyện lấy chồng.
Phương Uyên phủ nhận yêu đồng tính Thiều Bảo Trang (VnExpress) - Giám đốc âm nhạc Giọng hát Việt cho biết, chị thương các thí sinh chứ không dành tình cảm riêng cho cô gái xinh đẹp - người bị nghi trở thành quán quân trong clip tố chương trình.
Á hậu Tú Anh tập diễn thời trang (VnExpress) - Á hậu Việt Nam 2012 lần đầu làm người mẫu trong một chương trình lớn. Chiều 12/9, cô luyện tập cùng các người mẫu khác.
Lý Thần - Hinh Dư bị nghi bỏ nhau vì viên đá (VnExpress) - Lý Thần tặng Hinh Dư hòn đá hình trái tim, không lâu sau, bạn gái cũ của anh cũng khoe một viên tương tự và trách anh "phân phát đá trái tim cho nhiều người".
Heidi Klum thừa nhận hẹn hò với vệ sĩ riêng (VnExpress) - Siêu mẫu người Đức thừa nhận mối quan hệ với Martin Kirsten nhưng khẳng định họ không cặp với nhau khi cô và Seal còn chung sống.
'Hoa hậu khoa học' Nhật lên ngôi (VnExpress) - Yuri Minami, cô gái đang học thạc sĩ hóa học tại Viện Công nghệ Tokyo, đã giành giải cao nhất trong cuộc thi hoa hậu khoa học Nhật Bản hôm qua.
Điều khiển cây trồng bằng đèn led (VnExpress) - Một người Hà Nội sử dụng đèn led tiết kiệm điện năng để khắc phục sự phụ thuộc của cây trồng vào ánh nắng mặt trời, đồng thời có thể kích thích cây trồng theo ý muốn.
Phát hiện khỉ nhiều màu sặc sỡ (VnExpress) - Các nhà khoa học phát hiện những con khỉ với bộ lông nhiều màu sắc sống trong những khu rừng ở miền trung Cộng hòa dân chủ Congo và họ khẳng định chúng là loài mà giới khoa học chưa từng biết.
'Kẻ thù đang phá mây của Iran' (VnExpress) - Tổng thống Iran cáo buộc các nước thù địch làm tan những đám mây khiến hạn hán hoành hành tại quốc gia Hồi giáo.
Chim 'xâm lược' thành phố vì thiếu mồi (VnExpress) - Số lượng mòng biển tại các khu vực đô thị ở Anh tăng nhanh trong thời gian qua do tình trạng khan hiếm thức ăn ở biển và các bãi rác.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 74) (VnExpress) - Một cô bạn sau khi đi thăm gia đình người yêu về, nhắn tin kể với cô bạn thân:
Thủ môn vô dụng (VnExpress) - Một tình huống hiếm thấy trong bóng đá khi mà người trấn giữ khung thành thật sự không nên xuất hiện trên sân.
Mệt (VnExpress) - Cậu con trai nhỏ chạy lại nói nhỏ với ông bố, kèm theo vẻ mặt không vui: "Hôm nay con không đi học được".
Chùm ảnh hài hước về những con mèo ướt (VnExpress) - Tức giận, run sợ, lo lắng, ngơ ngác... là những biểu hiện ngộ nghĩnh của loài vật này khi bị buộc phải đi tắm.
Ruồi đực, ruồi cái (VnExpress) - Một người phụ nữ đi về nhà và thấy ông chồng đang đi loanh quanh với một cái vỉ đập ruồi trên tay. Cô hỏi: "Anh đang làm gì vậy?".
Xin được 'xóa đói giảm nghèo' để vào đại học ở Mỹ (VnExpress) - Với những người mới qua Mỹ, khoan vội mừng vì phải sống một thời gian đủ lâu, hòa nhập vào nó, sẽ thấy được tất cả những mặt tốt, xấu của nó.
Trường không hề nhắc đến tiền khi con tôi xin học ở Mỹ (VnExpress) - Thủ tục xin học lớp 3 của con tôi chỉ cần mang theo giấy chứng nhận đã chích ngừa và ...biên lai tiền nước. Con tôi được nhận ngay dù chưa học hết lớp 2 ở Việt Nam.
Đi tìm thần thoại Hy Lạp ở Athens (VnExpress) - Vào những ngày cuối hè, chúng tôi có dịp đến thăm thủ đô Athens của Hy Lạp - thế giới của những câu chuyện thần thoại và những vị thần quyền năng. Một trong những dấu tích lịch sử thiêng liêng được lưu giữ lại cho đến ngày nay đó là pháo đài cổ đại Acropolis.
Cha mẹ mất tiền, con trẻ mất tuổi thơ (VnExpress) - Ngôi trường con tôi học thật lạ: vì tuyển được ít học sinh nên số phòng học bỏ trống là khá nhiều, do đó giải pháp bắt học sinh đi học thêm đang được tận dụng triệt để.
Chạy xe SH bán cà phê 'bệt' (VnExpress) - Một gia đình từ quận tư sang bán cà phê "bệt" ở quận 1 (TPHCM) trên mấy chiếc xe tay ga. Bán cà phê ở đây có thể kiếm 7 triệu đồng/tuần. Thu nhập cao nên việc dẹp bỏ hàng rong vì vệ sinh và trật tự đô thị trở nên rất nan giải.
Sống chung với bệnh cao huyết áp (VnExpress) - Cao huyết áp là hiện tượng huyết áp vượt quá giới hạn bình thường. Nếu không điều trị đầy đủ, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp.
Nửa đêm xếp hàng chữa vô sinh (VnExpress) - 4h sáng, trời tối đen, lất phất mưa. Trước cửa một căn nhà ở làng Phú Mỹ (Hà Nội) vài người đến vội ghi tên vào một tờ giấy, rồi vạ vật bên đường chờ trời sáng. Đằng sau cánh cửa này là hy vọng của họ - phòng khám của một bác sĩ chữa vô sinh.
Chàng trai da màu làm rể Việt (VnExpress) - Cứ tầm 17h, người dân trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP HCM, lại thấy một người đàn ông gốc Phi khá lực lưỡng, bế con gái nhỏ lai da đen dạo phố.
Người đàn ông 'mang lốt quỷ' nhặt rác mưu sinh (VnExpress) - Mang trên mình hàng nghìn khối u lớn nhỏ, ông Nguyễn Đình Chiểu ở xã Ngọc Tảo (Hà Nội) đang phải kiếm sống bằng rác, lầm lũi chịu đựng biệt danh "người đàn ông đội lốt quỷ".
Những thói quen làm hỏng thận của bạn (VnExpress) - Thường xuyên nhịn tiểu, uống ít nước hoặc lạm dụng thuốc giảm đau... đều có thể gây hỏng hai quả thận - bộ phận lọc máu quan trọng trong cơ thể bạn.
Tướng Trung Quốc đề nghị sử dụng 'chiến tranh không giới hạn' trên biển Đông (Đất Việt) - Thiếu tướng Kiều Lượng đã đề xuất sử dụng "chiến tranh không giới hạn" đối với tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên biển Đông.
Báo Nhật đánh giá khả năng Trung Quốc dùng vũ lực chiếm Senkaku (Dân trí) – Trước nguy cơ căng thẳng Trung - Nhật có thể bùng phát thành cuộc đối đầu quân sự, báo chí Nhật Bản đã đưa ra những phân tích đánh giá khả năng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực chiếm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Phía sau những gói thầu giá rẻ (SGTT) - “Việc các nhà thầu Trung Quốc thi công nhiều công trình trọng điểm tại Việt Nam trong thời gian qua không chỉ đặt ra câu hỏi về năng lực của nhà thầu Việt Nam, mà xa hơn là câu chuyện về những chiêu bài mang dấu ấn Trung Quốc”.
“Hình như” Thủ tướng QUÊN trang blog này (DLB) - “… là một trang chuyên môn đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen… đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang“
Bản tin tiếng Anh
Sister city tourism alliance (Washington Post) - The first conference of the International Sister Cities Tourism Alliance was held in the afternoon on Wednesday.
Incentives to boost HK, mainland ties (Washington Post) - Hong Kong's tourism and education sectors are poised to get a shot in the arm from the central government's latest cooperation programs.
Foreign wine producers eyes China for growth (Washington Post) - China's wine business saw an annual growth of 31 percent from 2005 to 2011.
Growth to be stabilized, Wen vows (Washington Post) - Economic growth will be stabilized through more policy fine-tuning and coordination in the coming months, Premier Wen Jiabao pledged on Tuesday.
Consumer finance set to boom in China (Washington Post) - China's consumer finance sector is less developed than in developed economies, but it will be one of China's most promising industries in the near future.
NDRC raises fuel prices (Washington Post) - Retail gasoline and diesel prices were raised for the fourth time this year, but experts said the move will not have a major short-term effect on China's CPI.
Inflation rebounds to 2% in August (Washington Post) - China saw a rebound in inflation for the first time in five months as well as the slowest growth pace for industrial output in three years in August.
Alcohol expo bigger than ever (Washington Post) - China's finest liquors and beers were joined by some of the best alcoholic beverages the world has to offer at the second China (Guizhou) International Alcoholic Beverage Expo, which kicked off yesterday in Guiyang, capital of southwest China's Guizhou province.
Hu: Chinese economy will be 'stable and robust' (Washington Post) - President Hu Jintao pledged on Saturday to keep the Chinese economy stable and robust in a speech before the APEC leaders forum in Vladivostok, Russia.
Tea traditions spring back in East China (Washington Post) - Jinan is known for its natural springs. And these abundant water sources are giving new life to a disappearing tradition.
Live like a hermit (Washington Post) - While China has seen an exodus of people moving to the cities, Zhang Dehua prefers living in a cave in Datong.
Heavenly pets (Washington Post) - More pet owners want to give their animals a dignified burial. Check out some of the options in Beijing.
US teacher helps rural students learn English (Washington Post) - An American teacher
Heavy rains bring more pain to Yunnan (Washington Post) - Heavy rains and flooding have further aggravated problems caused by the series of earthquakes in Yiliang county, Yunnan province.
Medical scans' hidden risks (Washington Post) - Radiation, is a double-edged sword. It has indisputable medical advantages. But it also has a serious medical downside.
Expo visitors get taste of local ethnic culture (Washington Post) - Ethnic groups have played an important role in the development of
Saluting rural teachers (Washington Post) - Today is Teacher's Day. On this special day, China Daily is honoring the country's rural teachers, who face incredible challenges to offer underprivileged children brighter futures.
Desperate search for survivors (Washington Post) - Rescuers are battling falling rocks and traffic jams to save lives and send aid to survivors, three days after tremors devastated China's Yunnan province.
Walkathon raises funds for students (Washington Post) - The China Youth Development Foundation has raised more than 620,000 yuan ($97,700) to purchase books for students in poverty-stricken areas with a walkathon in Beijing.
Back to school after Beijing flood (Washington Post) - Most primary and middle schools in China welcome their new and returning students on Sept 1. One such schools is Louzishui primary school, located on the Beijing outskirts of Fangshan district, which was badly affected by the heaviest rain in six decades, on July 21.
Focus turns to Arab markets (Washington Post) - China should enhance cooperation with emerging Arab markets in investment, trade and energy to fend off the global financial crisis.
Official criticizes Diaoyu 'nationalization' (Washington Post) - A former speaker of Japan's lower house said that the Japanese government's "nationalization" of the Diaoyu Islands has gone too far, as tensions between China and Japan continue to simmer.
Top legislator meets with Iranian president (Washington Post) - China on Tuesday said it opposes sanctions or the threat of using force on Iran for its nuclear program, reiterating peace talks are the right way to properly resolve the issue.
PLA pledges support (Washington Post) - The military said on Tuesday it "reserves the right" to take action on the Diaoyu Islands after Japan ignored warnings and "purchased" islands.
Regional APEC trade outperforms global deals (Washington Post) - Trade in the Asia-Pacific Economic Cooperation region continues to outperform the rest of the world and weather global economic uncertainties, according to a latest report from a think tank on APEC studies.
Wen vows no concession (Washington Post) - Premier Wen Jiabao said China will "make absolutely no concession" on territory after Japan's decision on Monday to "nationalize" the Diaoyu Islands.
APEC sets vision for prosperity (Washington Post) - Leaders of the
Tokyo 'must realize this is serious' (Washington Post) - President Hu Jintao urged the Japanese government to realize the seriousness of the tension over the Diaoyu Islands and stop plans for "nationalization".
China, Canada sign investment promotion accord (Washington Post) - China and Canada signed foreign investment promotion and protection accord on Sunday as President Hu Jintao met with Prime Minister Stephen Harper on the final day of the Asia-Pacific Economic Cooperation summit.
Emergency drill conducted in Beijing at World First Aid Day (Washington Post) - The Red Cross Society of China organized an emergency drill about earthquake, flood and fire during the 13th World First Aid Day, Sept 8, 2012.






No comments:

Post a Comment

View My Stats