Friday 14 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 14-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 14/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 14-09-2012

Lưu ý: 14h – Sau khoảng hai tuần hệ thống blogspot và các đài RFA, BBC, RFI, VOA được dỡ bỏ tường lửa , từ sáng nay, hệ thống này lại bị VNPT chặn. Không biết hiện tượng đó có liên quan tới văn bản thông báo của Văn phòng Chính phủ chiều hôm kia về ý kiến chỉ đạo của TT mà trong đó đề cập tới 2 blog đều thuộc hệ thống blogspot, gây nên làn sóng truy cập khủng khiếp chưa từng có?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bài của TBT Quân đội ND: Thông tin một cách có trách nhiệm và nhân văn, vừa dự Diễn đàn ở Trung Quốc, cũng có được câu “Trung Quốc tiếp tục có những hành động gây căng thẳng ở Biển Đông, nơi đang có những tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với Việt Nam và một số nước Đông Nam Á”.
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam: Đàm phán hòa bình mọi tranh chấp trên biển Đông (SGGP). – Singapore đạt ‘thành tựu vĩ đại’ (BBC).
- Tại sao tôi xin ra khỏi Đảng? (BBC). - Người biểu tình chống TQ xin ra khỏi Đảng (BBC). – Anh Nguyễn Chí Đức ra khỏi Đảng Cộng Sản VN (RFA). Anh Nguyễn Chí Đức (áo carô cam, bìa phải) đang trò chuyện cùng bạn bè =>
- Cấm & những hiệu ứng ngược (Trương Duy Nhất). – Hiểu như thế nào về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng (Nguyễn Tường Thụy). BTV: Dường như mọi người đang mắc “bẫy việt vị của thủ tướng” rồi. Các võ sĩ so găng mà thiếu khán giả thì chán phèo. Những màn đóng cửa thanh trừng nhau của đảng đàn anh Liên Xô hồi thập niên 1930, như Stalin sát hại Sergei Mironovich Kirov, bí thư Thành ủy Leningrad, khởi đầu cho cuộc đại thanh trừng của Stalin, nhằm củng cố quyền lực tuyệt đối, không hấp dẫn bằng cái màn mở toang cánh cửa cho dân chúng tới xem.
Có lẽ mục đích trong trò chơi này là nhờ người dân làm trọng tài phán xét, giữa một phe được gắn mác là “tham nhũng” còn phe kia được gắn mác “theo Tàu”. Phải chăng người ta muốn dân chúng tới xem để lựa chọn, trong hai cái xấu nên chọn cái nào: “tham nhũng” hay “theo Tàu”? Nên nhớ rằng, đó chỉ là một số cư dân mạng gắn mác thôi, còn thực hư ra sao, bà con cần phải xem lại.
Những người chủ trương soạn cái công văn kia có lẽ không “xì tú pịt” đến mức không nhận ra, khi xướng tên mấy trang “thế lực thù địch” kia thì dân chúng sẽ ùn ùn kéo vào xem đông như thế nào. Hơn nữa, tường lửa cũng được hạ xuống để bà con dễ bề vào coi, mà một nhà quan sát người nước ngoài am hiểu tình hình chính trị ở VN, đã email cho BTV rằng: “… the firewall is down so — apparently — cán bộ and other people can reach their own conclusions about QLB”.
- Khó hiểu hay dễ hiểu (Nguyễn Thông). “Tự dưng lại nghĩ, thủ tướng cần lưu ý mấy ông soạn cái công văn chỉ đạo trên, xem Trung Quốc nó có cài cắm người vào nội bộ ta không. Nếu không, sao lại cấm đoán người dân đọc những bài viết chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền. Nếu không, sao lại quy kết một trang tích cực với đất nước như thế là phản động?” - Thưa anh Ba: Làm sao nhốt Dân + Quan + Biển vào chung một rọ được !? (tranhung09).
BS: Xin tiếp tục bàn vụ tại sao trang Biển Đông lại … “được” đưa vô cùng rọ với QLB, DLB, rất kỳ lạ, trong văn bản chỉ đạo của Thủ tướng. Ngược thời gian, ngay từ khi Thủ tướng nhậm chức, cho tới nay, không ít lần ông thể hiện là mình không thân Tàu, mà hướng Tây nhiều hơn, dù đằng sau đó là cái gì, có mấy ai tin hay không. Nào là chưa sang TQ ngay, mà là đi vài nước, trong đó có Nhật. Quyết định “dân sự hóa nghĩa trang Biên Hòa” (rồi không thấy gì nữa), tuyên bố “dẹp” doanh nghiệp công an, quân đội (sau cũng thấy im), Thiền sư Thích Nhất Hạnh được về hành đạo, lập đàn giải oan chung cho tất cả những người đã khuất vì chiến tranh, không kể chính kiến (nhưng rồi lại xảy ra vụ Tu viện Bát Nhã đến kinh hoàng), … cho tới cả chuyện riêng gia đình-con gái kết hôn với một VK Mỹ, cha lại là người của VNCH. Khi TT Bush “con” qua thăm, đã có những hình ảnh rất thân thiện giữa hai người. Một thời gian dài sau thì “bùng nổ” khá ngoạn mục cú trả lời chất vấn trước Quốc hội về Biển Đông, đề nghị ra Luật biểu tình, (hé lộ tin) chính TT ra lệnh thả Bùi Hằng …
Còn cả tin đồn thổi cũng không ít về tư tưởng không thân Tàu và muốn sửa Điều 4 Hiến pháp của TT. Đơn cử, ngay sau vụ TQ cắt cáp tàu Bình Minh 2 ít ngày, liên tiếp BS nhận được thông tin TT bị ám sát hụt, 2 cận vệ tử thương, cùng với thông tin cho rằng đích thân, một mình TT chỉ đạo cương quyết với phía TQ. Tin này từ 1 người (từng) làm cho một cơ quan tình báo, 3 người là nhà báo, đều không biết nhau. Chưa kể tới sự xuất hiện rất ngoạn mục của “nhà tiên tri vũ trụ” Trần Dần, phán câu xanh rờn TT sẽ bị tụi Tàu ám sát trước năm 2014 (???!).
Rồi cho tới gần đây, không phải không có những ý kiến, trong giới nhân sĩ, trí thức, có xu hướng thà là chấp nhận người tuy tai tiếng này nọ trong quản lý kinh tế, lối sống, nhưng không lộ rõ thân Tàu, còn hơn là để xu hướng “kiên định lập trường” định hướng XHCN, quá rõ thân Tàu thắng thế.
Vậy mà, đùng một cái, hai chữ “Biển Đông” lại lù lù trong cái văn bản “chỉ đạo”, như thể làm cho công phu 5-6 năm trời như vậy bỗng một phút thành công dã tràng, ngay giữa thời khắc sinh tử này … (Xin được bàn tiếp vào sáng mai).
- Phạm Trần: Việt Nam phải thay đổi để cứu nước (DLB). – Trần Nhơn: Khi quốc sách chìm trong quốc nạn (Thông Luận). “Cỗ xe trượt dốc quá xa rồi!/ Đảng nhờ dân hãm gấp phanh thôi!/ Đóng cửa tự phê bình, tự sướng/ Có hợp lòng dân, thuận ý trời?/… Đảng cưỡi đầu dân – chuyện cũ rồi!/ Hãy thăm dò lấy phiếu mà coi!/ Giữa thời đại thông tin bùng nổ,/ Lưỡi gỗ, loa, còng phải dẹp thôi!
- Bùi Tín – Vụ Hoàng Khương: Cả làng báo bị khinh miệt và khiêu khích (VOA’s blog). - Nguyễn Hoàng Đức: CÔNG DÂN ĐÍCH THỰC (Bà Đầm Xòe). “Vậy người Việt ta đã có nhà nước pháp quyền chưa? Chắc chắn là chưa! Vì Đảng cộng sản vẫn còn lãnh đạo nhà nước và tất cả, nghĩa là Đảng vẫn ở cao hơn pháp luật, Đảng muốn làm gì thì làm không thể có cơ quan hay bộ phận dân chúng nào có thể kiểm soát hay bãi nhiệm Đảng”.
- Thuế thu nhập cá nhân: Chưa vì dân! (NLĐ). – Sửa biểu thuế lũy tiến để dân dễ thở (PLTP). – Hoan hô chị Mai (Nguyễn Thông). BTV: Câu nói của chị Mai: “Tôi cho rằng chúng ta cần thấu hiểu dân mình sống ra sao rồi hãy đặt ra những mức thuế“. Câu nói như thế từ các ông nghị, bà nghị ở những nước mà quốc hội thực sự phục vụ dân, xem ra rất bình thường. Nhưng ở xứ “của dân, do dân và vì dân” như đất nước ta thì quả là hiếm, nên khi nó được phát ra từ miệng của những ông, bà nghị thì ta cần phải hoan hô, để khuyến khích các ông, bà nghị khác. - Thuế TNCN: Đừng nói cao thấp một cách lạnh lẽo (VNN). – Cõng thuế và cưỡi thuế (LĐ).
- Về chuyện công an đánh chết dân: Tội ác trời không dung đất không tha! (BoxitVN).
- Đập thủy điện Sông Tranh 2 trong thế dầu sôi lửa bỏng (RFI). – ĐỘNG ĐẤT Ở KHU VỰC THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2: Nặng trĩu nỗi lo kép(NLĐ). - Dân và cán bộ vẫn chưa an tâm (LĐ). Dứt khoát phải xả hết nước hồ đi các ông ơi! - Dân vùng động đất Thủy điện Sông Tranh 2: ‘Sao lại nói chúng tôi kém hiểu biết?’ (TP). Giờ mới thấy đám “nhà khoa học” này chứng minh câu nói của Mao “Trí thức như cục phân” là quá đúng.
- Bàn về chủ nghĩa cá nhân – Bài 3 (Freeman/ Phạm Nguyên Trường).
- Tàu Việt Nam bị Philippines bắt giữ do bị tình nghi vận chuyển gạo lậu (VOA).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Chiến tranh và tham nhũng ở Việt Nam (phần 2) (Spiegel/ Phan Ba).
- Phỏng vấn Zbigniew Brzezinski (BoxitVN). BTV: Nhiều người đổ lỗi cho Zbigniew Brzezinski, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ thời TT Jimmy Carter, về cuộc chiến biên giới Việt – Trung 1979, nhưng có lẽ “trăm sự tại ta” thì đúng hơn. Thực ra lúc đó ông Cyrus Roberts Vance, Ngoại trưởng Mỹ, cũng muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với cả Việt Nam lẫn Trung Quốc, trong khi ông Brzezinski chỉ muốn bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc để gây áp lực với Liên Xô. Nếu Việt Nam không khư khư đòi bồi thường chiến tranh, thì đã không bỏ lỡ cơ hội trong các cuộc đàm phán, để phần thắng cho phe Brzezinski. Nếu VN bình thường hóa với Mỹ ngay lúc đó, có lẽ đã tránh được cuộc chiến đau thương năm 1979. Sai lầm nào cũng phải trả giá, nhưng đã trả giá mà không học được gì từ sai lầm đó cho hôm nay thì thật là phí.
14h00′:
- Quyền lực ngầm sau mạng xã hội (ND). “… Một số blog (có địa chỉ, tên tuổi hẳn hoi) thường xuyên cập nhật thông tin như một tờ báo điện tử, đưa nhiều thông tin xuyên tạc, độc hại nhưng chẳng thấy bị xử lý. BTV: Vì sao các nước “giẫy chết” không sợ người dân lợi dụng mạng xã hội lật đổ chúng, trong khi đảng và nhà nước ta có “chính nghĩa sáng ngời” mà lúc nào cũng lo dân ta bị “thế lực thù địch” lợi dụng? À mà ta đã có “ý đảng, lòng dân” thì việc gì phải sợ dân nghe theo bọn “thù địch”? - Đảng Cộng Sản Việt Nam cần khái niệm sơ đẳng về tự do ngôn luận (DLB).
- Con hổ sa lưới (Economist/ x-café). “… nếu có điều gì quyết tâm hơn để kiểm soát chính trị thì chính là việc các cơ quan chức năng đã tích cực một cách bất thường trong việc đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến, đặc biệt là những người kêu gọi dân chủ hơn. Cụ thể là, những người viết blog bị săn lùng, bị kết án tù nặng nề vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Điều ấy thật khó có thể cho thấy là hành vi của một chính phủ muốn cải tổ hệ thống”. - Hà Nội gia tăng đàn áp các trang blog (WSJ/ Cầu Nhật Tân).
- Kết luận động đất ở thuỷ điện Sông Tranh 2: Vì sao chính quyền và người dân không tin? (SGTT). - Kết quả khảo sát động đất vẫn chưa an tâm (NNVN).
- Xếp hạng những người…điên (Nguyễn Thế Thịnh).
20h15′:

KINH TẾ

- SỞ HỮU CHÉO BÓP MÉO THỊ TRƯỜNG: Phải kiểm soát dòng tiền(NLĐ). Xử lý nhanh và quyết liệt các ngân hàng yếu kém (PLTP).
- Nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt: Oan cho người Việt! (VNN).
- Thực tế của thị trường (Econlib.org/ TCPT).
14h00′:
20h15′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Dự án Bảo tồn nhà vườn cổ ở Hà Nội: Chủ nhân là người “ngoài cuộc” (ANTĐ). – Còn đây thì vừa “hoài cổ” vừa bảo tồn thứ cổ … lỗ: Hết quý 3 vẫn… “Chúc mừng năm mới” (PT).
- VĂN NHÂN VỚI BÀ NÀ… (Văn Công Hùng).
- Nước Việt: 1 thế kỷ trước (Reds/ Nguyễn Vĩnh).
14h00′:
- Tiểu thuyến đầu tay của Nguyễn Ngọc Tư: Sông (SGTT). - Nguyễn Ngọc Tư ra mắt tiểu thuyết đầu tay (TTVH).
- Scandal dàn xếp kết quả Giọng hát Việt – The Voice: Cát Tiên Sa có thật lòng muốn xin lỗi?! (Petrotimes). - Khi sự thật bị cắt cúp (SGTT).
20h15′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
- Bài đã điểm sáng nay: NHÂN BẢN, DÂN TỘC VÀ KHAI PHÓNG (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: Nếu bài viết này làm cho bác Chênh xúc động, mời bác và bà con đọc lại bài của GS Lê Xuân Khoa viết hồi đầu năm ngoái, nhân dịp kỷ niệm 200 năm Đại học Humboldt ra đời: Đại học miền Nam trước 1975: hồi tưởng và nhận định. Nói về nền giáo dục ở miền Nam, có lẽ chứng nhân còn sống là GS Lê Xuân Khoa có nhiều điều để nói, nhưng rất tiếc là GS tuổi đã cao và không còn nhiều thời gian do ông đang gấp rút thực hiện cho xong cuốn sách lịch sử thứ hai (cuốn thứ nhất sẽ sớm ra mắt cùng độc giả trang Ba Sàm).
20h15′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khi đàn bà miền Tây… nhậu liệu có làm đàn ông … đỡ nhậu ? (NLĐ/ PLTP). =>
14h00′:
20h15′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h15′:

* RFA: + Sáng 13-09-2012
+ Tối 13-09-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats