Monday 10 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 10-9-2012






Written By Hai Hoang Van on Thứ hai, ngày 10 tháng chín năm 2012 | 9/10/2012 03:24:00 SA


Bài Mới
Lợi ích nhóm ở Việt Nam có đặc trưng là liên quan đến những người có chức, có quyền, nhất là quyền liên quan đến cán bộ, tài chính, ngân sách, đầu tư, đất đai…
Nhóm lợi ích là nhóm nào? Bộ phận không nhỏ là bộ phận nào? Một bầy sâu là bầy nào? Ai, kẻ nào cõng rắn cắn gà nhà?
Xác định “nhóm lợi ích” và “bộ phận không nhỏ” là “nguy cơ đe dọa sự tồn vong của đảng và chế độ”, nhưng lại không chỉ ra được cái “nhóm lợi ích” đó là nhóm nào và “bộ phận không nhỏ” là bộ phận nào? Tại sao cả “một bộ phận không nhỏ” nhưng vẫn không chỉ ra được, không bắt tận tay day tận mặt được anh nào?
Description: http://dantri4.vcmedia.vn/SS0wAZA6MW6ccccccccc/File/2012/thang-9/tuan-2/liet-sy-2-tuoi-35671.jpg
Theo thông tin trên bia mộ thì liệt sỹ Trần Xuân Chiến hy sinh khi chưa đầy 2 tuổi
Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện hình ảnh tấm bia mộ của liệt sỹ Trần Xuân Chiến. Theo những thông tin được khắc trên bia mộ thì liệt sỹ Trần Xuân Chiến quê tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, sinh tháng 11/1970 và hy sinh ngày 19/5/1972. Nghĩa là tại thời điểm hy sinh, liệt sỹ Trần Xuân Chiến chưa đầy 2 tuổi. Lần theo những thông tin khắc trên bia mộ, chúng tôi đã tìm về Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hưng Nguyên để tìm hiểu thực hư.
Description: http://dantri4.vcmedia.vn/SS0wAZA6MW6ccccccccc/File/2012/thang-9/tuan-2/liet-sy-2-tuoi---5-35671.jpg
Description: http://dantri4.vcmedia.vn/SS0wAZA6MW6ccccccccc/File/2012/thang-9/tuan-2/liet-sy-2-tuoi---2-35671.jpg


Description: http://dantri4.vcmedia.vn/SS0wAZA6MW6ccccccccc/File/2012/thang-9/tuan-2/liet-sy-2-tuoi---3-35671.jpg
(VEF.VN) - Lần thứ 5 liên tiếp, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tiếp tục xin tăng giá bán lẻ với mức tăng từ 1.000 - 1.300 đồng/lít.
Đã trở thành thông lệ kể từ khi quyền định giá được giao trở lại cho DN, các "đơn" đăng ký giá xăng dầu lại tới tấp gửi tới Bộ Tài chính sau 10 ngày mỗi lần tăng giá. Một doanh nghiệp đầu mối tiết lộ, giá xăng đang đề nghị tăng lên 1.000 đồng/lít. Các mặt hàng dầu "xin" tăng 1.300 đồng/lít. Các mức tăng này đều đã được tính ngang bằng với mức lỗ hiện hành nhưng đã bao gồm khoản 300 đồng/lít lợi nhuận định mức.

Nếu như Bộ Tài chính yêu cầu không tính khoản lợi nhuận này, mức tăng sẽ giảm còn 700 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít đối với dầu.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, giá xăng giao dịch trên thị trường Singapore có chiều hướng giảm và đã chạm đáy vào ngày 5/9, chỉ còn 118,7USD/thùng. Tuy nhiên, 2 ngày sau đó, giá đã bật trở lại về mức 122,39 USD/thùng, tăng vọt tới 3,69 USD/thùng. Điều này kéo theo giá bình quân 30 ngày của mặt hàng xăng A92 vẫn chưa hạ đáng kể.
Nhãn:Kinh Tế
Nhãn:Kinh Tế
Description: Công an và Bộ đội biên phòng Nghệ An thông đồng bán phụ nữ sang Trung Quốc
Nạn buôn người ở Việt Nam đã xảy ra từ rất lâu và ngày càng trầm trọng. Từ mấy năm nay, những đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em đi làm nô lệ tình dục ở các nước đã lan truyền khắp hang cùng ngõ hẻm và ngày càng trắng trợn. Nhưng, từ trước đến nay, báo chí vẫn cho rằng đây là những cuộc buôn bán do các cá nhân tổ chức bất chấp luật pháp.
Mới đây, một đường dây mua bán phụ nữ tại Nghệ An được sự tiếp tay của công an và Bộ đội biên phòng đã lộ rõ. Việc mua bán có tổ chức và có sự tiếp tay của cơ quan chức năng nhà nước thể hiện nạn buôn người đã trở thành một vấn đề ngày càng đáng báo động.
Nhãn:Kinh Tế
Nhãn:Kinh Tế
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjbtfo7UJEnCIiVyEZHJsVqXvpr2yMRk0n2VGT9eWqPh12vIMZ5cNf9uUEzuIuqZV4aKArwHRpobEGZ09ZqrwDqMu2heuHWpBuDsiqRxmup37mjuEKRmX0HqK6gZHEOxFYGmkTdu89-1HXR/s200/t%C6%B0+ph%C3%A1p.jpeg
Chiều thứ sáu 7.9.2012, TAND TP.HCM đã tuyên bản án cho nhà báo Hoàng Khương, phóng viên báo Tuổi Trẻ do đã phạm tội “đưa hối lộ” và phạt nhà báo Hoàng Khương với mức án 4 năm tù giam. Trong phần nói lời sau cùng tại tòa, nhà báo Hoàng Khương đã thừa nhận những sai sót trong tác nghiệp của anh đã gây ảnh hưởng đến uy tín tờ báo và ngỏ lời xin lỗi ban biên tập và đồng nghiệp báo Tuổi Trẻ. Đây là một phiên tòa được thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí và nhiều người dân, đặc biệt là các đồng nghiệp làm báo. Vì nhà báo Hoàng Khương chính là tác giả của hai bài điều tra “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép” được đăng báo Tuổi Trẻ vào tháng 7-2011 đã từng gây xôn xao dư luận.

Bản án 4 năm tù giam của nhà báo Hoàng Khương vô tình đã trùng với mức án của Trung tá công an Vũ Văn Ninh, người đã đánh chết (đánh gãy cổ) và bỏ mặc nạn nhân (ông Trịnh Xuân Tùng) trong tình trạng nguy hiểm cho đến chết tại đồn công an Thịnh Liệt trong khi thi hành công vụ. Điều này đã khiến nhiều người đã đặt câu hỏi về tính nghiêm minh và công bằng của pháp luật đối với hai nhân viên nhà nước khi thi hành công vụ? Một vụ án là nhà báo Hoàng Khương, xuất phát từ trách nhiệm người làm báo trong việc tham gia chống tệ nạn mãi lộ của lực lượng Cảnh sát giao thông, vốn đã và đang là vấn nạn nhức nhối khiến nhiều người dân mong muốn chính quyền ra tay xử lý và dẹp bỏ kiên quyết. Một vụ án là Trung tá công an Vũ Văn Ninh đã vô cớ đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng chỉ vì không đội mũ bảo hiểm khi lưu hành phương tiện xe máy. So sánh hai vụ án trên để thấy hành vi phạm tội đưa hối lộ của nhà báo Hoàng Khương dẫu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng hành vi này mang tính tích cực, với mong muốn góp phần vào việc chống tham nhũng, một nhiệm vụ cấp bách hàng đầu mà đảng CSVN và nhà nước luôn đề cao và kêu gọi. Hành vi đó khác hẳn với hành vi đánh chết một mạng người của Trung tá công an Vũ Văn Ninh, vì nếu chúng ta còn suy nghĩ con người là cái quý nhất thì không thể có cái lý do gì có thể biện bạch cho hành động này.

Từ sự so sánh trên, nhiều người cho rằng cùng là nhân viên nhà nước thi hành công vụ, cùng phạm tội, với các tội danh khác nhau, nhưng hình như lực lượng công an vốn nhân danh là thanh kiếm và lá chắn bảo vệ cho chế độ, dẫu có phạm tội nguy hiểm hơn thì vẫn được ưu ái hơn gấp nhiều lần. Mà không chỉ một vụ án nhà báo Hoàng Khương cho chúng ta thấy điều đó, mà còn rất nhiều các vụ án khác mà bị cáo là công an cũng đã cho thấy họ (nhân viên công an) có một vùng cấm, một đặc quyền riêng. Đó chỉ là so sánh giữa cùng là nhân viên nhà nước thi hành công vụ vi phạm pháp luật đã thấy sự bất bình đẳng, chứ chưa dám so sánh giữa nhân viên nhà nước thi hành công vụ với người dân phạm tội với các tội danh khác nhau. Như vụ án“Ba nông dân bị 13 năm tù vì ăn cắp hai con vịt” cách đây không lâu hẳn mọi người còn nhớ, nếu so với vụ Trung tá công an Vũ Văn Ninh đã vô cớ đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng theo phương pháp số học, thì hóa ra ở Việt nam mạng người rẻ mạt tới mức hai con vịt đổi được ba mạng người dân lương thiện hay sao? Vậy khẩu hiệu mọi người đều bình đẳng trước pháp luật bây giờ chính quyền nhà nước họ đang để ở đâu?

Nhưng nếu chúng ta chỉ nhìn nhận vấn đề với một cách hời hợt như trên, mà không truy ra căn nguyên gốc của vấn đề, thì cuối cùng việc chúng ta cứ kêu rằng làm báo hay viết blog ở Việt nam thật nguy hiểm, nhất là các phóng viên, nhà báo, bloggers làm về mảng tham nhũng chống tiêu cực. Nhiều khi vì muốn nói hay công bố sự thật người ta phải đổi bằng tính mạng của mình. Vậy tại sao và đâu là nguyên nhân của sự vô lý đó?

Ai cũng biết rằng, thực tế ở Việt nam bất kỳ ai làm công chức nhà nước thì tiền lương không đủ để trang trải các chi phí cho cuộc sống hết sức bình thường của gia đình họ, với nhiều người đặc biệt là lực lượng công an thì tiền lương tháng không đủ uống cà phê và đổ xăng xe hơi. Song trên thực tế người ta sẵn sàng mất hàng chục, hàng trăm triệu để chạy chọt sao có một chân để được làm ở trong ngành công an để với mục đích kiếm chác làm giàu. Chính chủ trương của đảng CSVN và chính quyền của họ là như thế, cũng như việc nhà nước để cho quân đội thay vì tập trung vào việc bảo vệ tổ quốc thì được tham gia làm kinh tế. Đó chính là biện pháp mở nhưng nhằm trói buộc, gắn quyền lợi của các cá nhân trong lực lượng vũ trang với vận mệnh của đảng CSVN theo khẩu hiệu còn đảng, thì còn mình. Điều này cũng để giải thích cho việc vì sao thu nhập của công chức ở Việt nam luôn tồn tại hai khoản lương và lậu, nhưng lương thì ít, lậu nhiều thì nhiều. Đồng nghĩa với việc ai mà buông nhà nước ra là khổ, có nghĩa cũng phải bám chặt vào nhà nước để tồn tại. Công chức thì như thế, nhưng ngược lại các tầng lớp lao động tay chân, công nhân, nông dân, thợ thủ công hay những người buôn bán nhỏ... bỗng nhiên trở thành đối tượng phải chủ chi các khoản thu nhập lậu của đám công chức.

Có người cho rằng cho rằng ở Việt Nam pháp luật chưa được tôn trọng tối đa, chưa được thực thi triệt để, điều đó sẽ khiến các phóng viên, nhà báo hay các bloggers luôn luôn phải đối chọi với thách thức trong việc tác nghiệp, viết về mảng đề tài nhạy cảm này. Hoặc cũng có người thi cho rằng nền tư pháp ở Việt nam là nền tư pháp thiếu tự chủ và thiếu trưởng thành và đa phần họ đều có chung một quan điểm rằng bản án 4 năm tù cho Hoàng Khương vừa không mang lại một lợi ích chung nào. Nhưng nếu chúng ta hiểu được một sự thật rằng, việc duy trì sự tồn tại của tham nhũng là một trong những chủ trương, biện pháp nhằm củng cố sự tồn tại của đảng CSVN và chính quyền của họ. Nghĩa là tham nhũng luôn được coi là người bạn đồng hành của chế độ hiện tại, ai chống tham nhũng là đồng nghĩa với chống đảng, chống chính quyền. Với một hệ thống pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa, thực chất là một thứ luật pháp giả hiệu nhằm bảo vệ quyền lực và lợi ích của một thiểu số người nhân danh đảng CSVN. Vì theo nguyên tắc, bản chất của luật pháp phản ánh bản chất của Nhà nước đặt ra nó, nhà nước kiểu nào thì pháp luật kiểu đó. Một nhà nước độc tài toàn trị như hiện nay ở Việt nam, đã và đang theo đuổi thứ chủ nghĩa cộng sản với một nền pháp chế mang đậm màu sắc XHCN thì không bao giờ nên nói tới chuyện luật pháp, chứ đừng nói tới sự công bằng và tính thượng tôn của của pháp luật. Bởi luật pháp ở Việt nam hoàn toàn không mang tính chất xã hội, nó không chứa đựng những chuẩn mực chung được số đông trong xã hội ủng hộ. Nói như vậy để thấy việc bản án 4 năm tù cho Hoàng Khương không phải không mang lại một lợi ích cho thế lực cầm quyền, vì nó mang tính biểu trưng cho sự dằn mặt đối với những ai còn tư tưởng chống tham nhũng ở Việt nam.

Chúng ta, những người cầm bút ở vai trò đối lập hay phản biện luôn luôn mắc phải cố tật là chỉ luôn nhìn nhận mọi vấn đề không nhìn từ gốc, chỉ nhìn từ hiện tượng để đánh giá một vấn đề thì không thể có biện pháp giải quyết triệt để. Như vụ án nhà báo Hoàng Khương là một ví dụ, nếu cứ tiếp tục đổ tại cho cái pháp luật hiện tại ở Việt nam chưa được tôn trọng tối đa hay thực thi triệt để thì số lượng cá phóng viên, nhà báo hay các bloggers còn tiếp tục mắc phải các "sai sót" và sẽ tiếp tục bịvào tù.

Trước một mảnh đất hoang hóa, đầy cỏ dại, nếu như bạn muốn diệt trừ các loài cỏ dại để canh tác thì tôi khuyên bạn không thể chỉ ngắt ngọn cỏ hay cắt cụt gốc, mà cần phải dùng biện pháp đào tận gốc, trốc cho hết rễ. Có như vậy bạn mới có thể hy vọng một vụ mùa tươi tốt, bội thu trong tương lai.

Ngày 08 tháng 9 năm 2012

© Kami - RFA Blog's

————————
* Đây là trang Blog cá nhân của Kami. Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á châu Tự do RFA.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/10/2012 07:51:00 SA16 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Đã 17 năm rồi, nhưng mỗi lần nhớ lại, tôi vẫn thấy xúc động và không thể quên được giọng nói ấm áp, lắng sâu mà đầy chí quyết, gương mặt kiên nghị mà hiền, dễ gần gũi của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ông có tên thường gọi là Sáu Dân thật là xứng đáng, ông Sáu vì Dân. Lần ấy, ông tỏ ra rất khinh miệt và phản đối cái thói “vừa ăn cướp vừa la làng”, đồng thời chỉ đạo ngay việc cần sớm giải quyết quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho người dân oan đi khiếu kiện.
Ngày ấy tôi nhận được lá đơn kêu oan của bà Lê Phước Huệ. Đọc lá đơn viết tay đầy lỗi chính tả và trình bày lộn xộn, tôi không hiểu hết nội dung bà muốn nói gì , nên phải đến trực tiếp gặp bà để tìm hiểu sự viêc.
Bà Lê Thị Huệ là vợ ông Nguyễn Văn Tăng tức Tư Tăng, anh hùng quân đội. Nói chính xác là vợ hai vì khi tập kết ra Bắc, ông Tư Tăng đã lấy vợ, khi về miền Nam chiến đấu ông gặp bà Huệ trong đường dây liên lạc điệp báo, hai người lấy nhau và sinh được một con trai.
Bà Lê Phước Huệ có ngưới anh ruột tên T, không lập gia đình, đã mua mấy ngàn mét vuông đất ở núi Nhỏ (Vũng Tàu) để trồng vườn và lập một cái am để tu tại gia. Ông T, được chế độ cũ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất đàng hoàng và đã sống ở đây hàng chục năm. Sau giải phóng một người bạn tên K, đến xin ở nhờ. Thấy bạn đang gặp hoạn nạn nên ông T đồng ý nhận vào làm vườn trả lương hàng tháng. Dần dần ông K đưa vợ con vào ở và sau đó nhập luôn hộ khẩu vào nhà ông T. Ông T rất tin bạn nên không quan tâm chuyện đó. Khi lâm bệnh biết không qua khỏi ông T làm di chúc cho em gái là bà Lê Phước Huệ thừa kế toàn bộ nhà đất theo luật định.
Khi ông T mất, bà Huệ đến kế thừa phần nhà cửa, đất đai theo di chúc ông T để lại thì bị ông K chống đối. Vụ tranh chấp dân sự sắp tới hồi kết thúc. Biết mình sẽ thua nên ông K móc nối với mấy vị chức quyền và Uỷ ban nhân dân thành phố Vũng Tàu ra quyết định thu hồi toàn bộ mấy ngàn mét vuông đất cùng cái am với lý do “đất của chùa giao cho giáo hội Phật giáo quản lý”. Bà Lê Phước Huệ đội đơn đi khắp nơi nhưng không ai bênh vực, giúp đỡ bà. Chính quyền Vũng Tàu tổ chức cưỡng chế ném cả giường chõng của mẹ con bà xuống biển. Người ta còn nói bà không phải là chiến sỹ biệt đông, cũng không phải vợ ông Tư Tăng mà là một “hạ sỹ quan ngụy” và kiến nghị thu hồi tấm huân chương đã cấp cho bà.
Tôi tìm gặp những người cùng đơn vị với ông Tư Tăng để xác minh lý lịch và mối quan hệ của bà Huệ là đúng sự thật. Tôi đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được biết ông T không phải nhà sư và nơi ông thờ pho tượng Phật ở núi Nhỏ chỉ là cái am chứ không phải ngôi chùa, và đây là tài sản riêng của ông không phải của tôn giáo như Uỷ ban nhân dân than thành phố Vũng Tàu ra quyết định thu hồi.
Bài phóng sự điều tra của tôi được đăng trên báo Tiền Phong và ngay lập tức bị Uỷ ban nhân dân thành phố Vụng Tàu lúc đó phản ứng gay gắt. Một số tờ báo hùa theo, bảo tôi ăn tiền của bà Lê Phước Huệ để đòi đất giúp bà ấy.
Tôi viết tiếp mấy bài báo đưa ra bằng chứng bà Huệ là chiến sỹ biệt động Sài Gòn, và nhà đất bà được hưởng thừa kế là hợp pháp, đồng thời tôi khẳng định chưa từng uống một ly cà phê của bà Huệ mà ngược lại, khi thấy bà bị giải tỏa còn biếu bà 500 .000 đồng vì thấy bà rất tội nghiệp. Nhưng, những bài báo của tôi gửi ra tòa soạn ở Hà Nội đều bị ông Dương Xuân Nam ách lại không cho đăng. Có lần Phó tổng biên tập kiêm thư ký tòa soạn Lương Ngọc Bộ đã dduwa bài dàn trang, nhưng Dương Xuân Nam vẫn ra lệnh bóc đi. Bởi vì lãnh đạo Vũng Tàu đã ra Hà Nội trực tiếp gặp Tổng biên tập, và một quan chức ở báo Bà Rịa Vũng Tàu là đồng hương của Dương Xuân Nam, đã gọi điện cho ông. Họ gặp nhau, nói với nhau như thế nào tôi không biết, chỉ biết ông Dương Xuân Nam tỏ thái độ rất căng thẳng đối với tôi và yêu cầu tôi viết tường trình, kiểm điểm.
Tôi không hiểu bằng cách nào mà Thủ tướng Võ Văn Kiệt biết chuyện đó. Một buổi sáng tôi đang ở cơ quan thì ông Quốc Tuấn, trợ lý của Thủ tướng gọi điện cho tôi Ông Tuấn nói: “Tớ hỏi mãi mới có số điện thoại của cậu. Anh Sáu muốn nghe chuyện đất đai của bà Huệ ở Vũng Tàu, cậu có thể nói cho anh nghe được không?”.
Tôi nói: “Vậy thì hay quá ! Anh nói anh Sáu cho em gặp vào lúc nào?”.
Ông Tuấn nói để hỏi anh Sáu rồi báo lại. Khoảng 10 giờ ông Tuấn bảo tôi đúng 1 giờ đến dinh Thống Nhất gặp Thủ tướng. Ông Tuấn nói thêm: “ Cậu chuẩn bị tài liệu thật chính xác và ngắn gọn để báo cáo với anh Sáu trong vòng 40 phút, vì 2 giờ anh Sáu phải chủ trì Hôi nghị ”.
Theo lời ông Tuấn đúng một giờ tôi có mặt ở dinh Thống Nhất và đã thấy Thủ tướng Võ Văn Kiệt đứng đợi ở cầu thang tiền sảnh. Ông cười bắt tay tôi và kéo tôi ngồi ngay ở bâc cầu thang bảo: “Anh Sáu muốn nghe việc cưỡng chế đất của bà Lê Phước Huệ. Em biết đến đâu cứ nói hết”. Tôi báo cáo với Thủ tướng toàn bộ sự thật về vụ tranh chấp nhà đất giữa bà Lê Phước Huệ với ông K, và viêc Uỷ ban nhân dân thành phố Vũng Tàu ra quyết định thu hồi đất …. Thủ tướng chăm chú lắng nghe và bảo ông Tuấn ghi chép cẩn thận.
Nghe xong Thủ tướng chau mày nói: “Đã cướp đất của người ta mà còn la làng, tệ thiệt !”. Ông lắc lắc đầu theo thói quen rồi bảo tôi: “ Em về viết ngay bài báo, nói ý kiến của Thủ tướng là phải trả lại đất cho bà Lê Phước Huệ”.
Tôi sợ Thủ tướng nói miệng rồi quên lại khổ mình nên nói “Dạ thưa anh Sáu !”. Tôi vừa nói vậy thì ông Sáu Dân hiểu ý, bảo: “Em đưa sổ tay đây anh Sáu viết cho mấy chữ ”. Tôi đưa quyển sồ ghi chép cho Thủ tướng, ông đặt lên đấu gối viết 11 chữ “Phải trả ngay nhà đất lại cho bà Lê Phước Huệ”. Ông gạch chân hàng chữ đó rồi ký tên Võ Văn Kiệt ngay bên dưới. Tôi nói nhỏ với ông Tuấn “Thủ tướng ký lệnh ở ngay cầu thang ”. Ông Sáu Dân nghe được phá lên cười và nói: “ Có lợi cho dân thì ký ở chỗ nào mà chẳng được!”
Tôi phóng như bay về cơ quan và chúi đầu vào viết bài báo với cái tít: “Phải trả ngay nhà đất cho bà Lê Phước Huệ”. Viết xong tôi mời ông Trần Quang, Trưởng Ban đại diện báo Tiền Phong tại thành phố Hồ Chí Minh duyệt. Ông Trần Quang còn phải xác nhận có hàng chữ do đích thân Thủ tướng Võ Văn Kiệt viết và ký tên gửi ra Tòa soạn ngoài Hà Nội, có thế thì ông Dương Xuân Nam mới cho đăng. Mấy hôm sau Tổng BT Nam điện vào biểu dương tôi và không nhắc đến việc bắt tôi kiểm điểm trước đó.
Minh Diện
 “…từ ngày ông Dũng trở thành nhân vật quyền lực nhất chính sách đàn áp những người dân chủ đã hung bạo hơn hẳn…”
Nhìn vào lịch sử tồn tại của Đảng CSVN, ta dễ dàng nhận thấy Hội nghị TƯ được sử dụng làm vũ đài để các lãnh đạo Đảng bằng nhiều thủ đoạn hạ gục nhau một cách tàn ác. Càng sát Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 11 dự định tổ chức vào tháng 10/2012, tình hình đấu đá nội bộ Đảng càng diễn ra khốc liệt, đặc biệt trong những tuần gần đây. Từ lịch sử Đảng nhìn vào thực tế mâu thuẫn hiện nay, người ta lo ngại rằng một trận huyết chiến điêu linh là khó tránh khỏi trong Hội nghị TƯ 6 này.
Từ các Hội nghị TƯ của Đảng
Hội nghị TƯ 10 khóa 2 tháng 10/1956:đã khai trừ Lê Văn Lương khỏi Bộ Chính trị về những sai lầm trong cải cách ruộng đất. Trường Chinh bị buộc thôi chức Tổng Bí thư Đảng. Thực tế, Hội nghị TƯ 10 này là nơi thịt con dê Lê Văn Lương để tế thần nhằm gột rửa sự hoen ố uy tín giữa lúc Đảng cần lòng tin của nhân dân trong cuộc đối đầu với chính quyền ông Ngô Đình Diệm trong Nam. Cần nhắc lại là sai lầm trong cải cách ruộng đất là sai lầm của cả tập thể lãnh đạo Đảng mà người đứng đầu là ông Hồ Chí Minh.
Hội nghị TƯ 15 khóa 2 tháng 1/1959: với dấu ấn Lê Duẩn được ngồi bên phải Hồ Chí Minh, trên ngôi các Ủy viên Bộ Chính trị khác. Nên nhớ trước đó vị trí này thuộc về tướng Võ Nguyên Giáp. Tháng 5/1957, Lê Duẩn nhờ đường dây của tình báo Hoa Nam từ Sài Gòn đã ra Hà Nội qua ngả Hồng Công – Quảng Châu. Mất gần 2 năm trời Hồ Chí Minh mới thu xếp nổi trong nội bộ chiếc ghế này cho Lê Duẩn. Hai năm này là hai năm đấu đá, giành ghế và bắt đầu gieo mầm cho mối cừu hận giữa Lê Duẩn với tướng Võ Nguyên Giáp, với Hoàng Văn Hoan và với một loạt các tướng lĩnh khác.
Hội nghị TƯ 25 khóa 3 tháng 10/1976: Lê Duẩn với Lê Đức Thọ lừa Hoàng Văn Hoan, cử ông này đi Cu Ba, ở nhà ông Duẩn, Thọ chỉ đạo làm nhân sự Trung ương cho đại hội Đảng 4, không đưa Hoàng Văn Hoan vào TƯ, đây được coi như hình thức thanh toán không tuyên bố. Ông Hoàng Văn Hoan rất hậm hực, mâu thuẫn giữa họ Hoàng với Lê Duẩn lên đến cực điểm, sau đó Hoàng Văn Hoan đã đào tẩu qua Trung Quốc tại sân bay Karachi nhân chuyến đi dưỡng bệnh tại CHDC Đức (tình báo Hoa Nam đón ông Hoan ngay tại Karachi). Sau này ông Hoan bị tước hết các chức vụ, bị kết án tử hình vắng mặt vào 6/1980. Hoàng Văn Hoan trở thành nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng CSVN đào tẩu ra nước ngoài.
Hội nghị TƯ 5 khóa 5 tháng 12/1983: mâu thuẫn giữa Lê Duẩn với tướng Giáp âm ỉ đã lâu, Hội nghị này được ông Duẩn sử dụng để làm nhục tướng Võ Nguyên Giáp. Hội nghị nhất trí phân công Đại tướng Võ Nguyên Giáp phụ trách Ủy ban Sinh đẻ kế hoạch. Tháng 4/1984, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định thực hiện kết luận trên của Hội nghị TƯ. Điều hạ nhục tướng Giáp là quyết định này được đưa ra ngay sát dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-1984). Trong dịp kỷ niệm này, báo chí được chỉ đạo không nhắc đến vai trò của tướng Giáp.
Hội nghị TƯ 10 khóa 5 tháng 6/1986: Dấu ấn lớn nhất là tham vọng tiếm quyền của ông Lê Đức Thọ. Tổng Bí thư Lê Duẩn ốm nặng và phải nằm liệt trên khu nghỉ dưỡng Trung ương tại Quảng Bá. Ông Thọ đã đấu ông Duẩn ngay tại giường bệnh của ông Duẩn. Đấu đá trong hội nghị không ngã ngũ, kết cục Hội nghị buộc phải chọn thành phần trung lập. Ông Nguyễn Văn Linh được chọn cơ cấu vào Bộ Chính trị và vào Ban Bí thư Trung ương Đảng, giữ trọng trách Thường trực Ban Bí thư. Lê Duẩn chết 10/7/1986 trước khi tổ chức đại hội Đảng 6 vào 12/1986.
Hội nghị TƯ 8 khóa 6 tháng 3/1990: Hội nghị thảo luận và ban hành Nghị quyết Tình hình các nước xã hội chủ nghĩa, sự phá hoại của chủ nghĩa đế quốc. Hội nghị này đã quyết định cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với ông Trần Xuân Bách vì đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây ra nhiều hậu quả xấu”. Thực tế, cuối năm 1989 ông Bách đã có bài nói chuyện tại trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, trong đó ông đưa ra quan điểm đa nguyên chính trị. Ông Linh đi đầu trong tư tưởng bảo vệ phe XHCN bằng mọi giá nên đã triệt hạ ông Bách không nương tay. Với tư tưởng CNXH trên lợi ích dân tộc, ông Linh góp phần quyết định vào thất bại tại Hội nghị Thành Đô 9/1990.
Hội nghị TƯ 12 khóa 6 tháng 5/1991: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 7 tháng 7/1991, cụ thể hóa tư tưởng của Bắc Kinh trong Hội nghị Thành Đô 9/1990 gạt ông Nguyễn Cơ Thạch ra khỏi Bộ Chính trị, gạt tướng Võ Nguyên Giáp ra hẳn khỏi Trung ương, dọn đường cho quá trình Bắc Kinh nô dịch Hà Nội.
Hội nghị TƯ 10 khóa 7 tháng 4/1996: Trước đó đã có hiềm khích giữa Tổng bí thư Đỗ Mười và Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ông Mười muốn áp đặt vai trò lãnh đạo Đảng có tính bảo thủ nên đã chỉ đạo khai trừ Nguyễn Hà Phan khỏi Bộ Chính trị trong một cáo buộc thiếu thuyết phục là ông Phan làm tình báo cho CIA. Đòn này ông ra chủ yếu để dằn mặt phái cách tân đứng đầu là ông Kiệt.
Hội nghị TƯ 4 khoá 8 tháng 12/1997: ông Lê Khả Phiêu giữ chức Tổng Bí thư Đảng. Việc chuyển giao chức Tổng Bí thư không qua bầu bán dịp Đại hội là điều bất thường. Ông Mười buộc phải ra đi trước Đại hội Đảng vì chịu nhiều áp lực từ các ông cố vấn Ban Chấp hành (Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công) và từ các đối thủ. Trong Hội nghị này, các ông Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công phải nhường ngôi Cố vấn cho các ông Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt (vừa rút khỏi Bộ Chính trị).
Hội nghị TƯ 11 (lần 1 và 2) tháng 1 & tháng 3/2001: Chỉ trong hai tháng Ban Chấp hành phải tổ chức hai Hội nghị TƯ để đấu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Trước đó, ông Lê Khả Phiêu đã giải tán các vị trí Cố vấn (Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt). Các vị này mất quyền lợi nên đã tập hợp lực lượng “chơi” lại. Kết quả Lê Khả Phiêu chỉ làm Tổng bí thư được nửa nhiệm kỳ và phải ra đi. Chức vụ này sau được chuyển giao cho một nhân vật trung lập với tài năng hạn chế là ông Nông Đức Mạnh.

Tiến đến Hội nghị TƯ 6 khóa 11
Hội nghị TƯ chuẩn bị đại hội 11 là lâu nhất: Hội nghị lần thứ 10 khóa X họp 7/2009 đã thống nhất ĐH 11 tổ chức vào nửa đầu tháng 1/2011. Phải mất 4 kỳ Hội nghị TƯ đến hội nghị TƯ 14 họp tận ngày 22/12/2010 mới ngã ngũ nhân sự sau khi phe ông Nguyễn Tấn Dũng đánh đổ ông Hồ Đức Việt. Ngày 12/1/2011 khai mạc Đại hội Đảng 11. Nhân sự cho Đại hội làm gấp và ẩu đến mức danh sách nhân sự giới thiệu đưa vào TƯ còn viết sai tên nhiều đại biểu.
Trước đó, tham nhũng & tiêu cực tại nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước do Thủ tướng trực tiếp quản lý bị phát giác với các con số kỷ lục (Vinasshin – tham nhũng & thất thoát hàng tỉ USD). Hậu quả là nhiều chính sách sai lầm với những thao túng tư lợi trong các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản … đã đẩy nền kinh tế quốc dân đến vực thẳm. Việt Nam chịu khủng hoảng toàn diện và sâu sắc nhất kể từ 1985.
Mấy ngày qua ai là người có quan tâm và theo dõi báo chí đều mang máng cảm nhận rằng một điều gì đó có thể gọi là khác thường đang xày ra trên "mặt bằng" chính trị Việt Nam. Từ việc bắt hai nhân vật Nguyễn Đức Kiên và Dương Chí Dũng cho tới những xầm xì ngày một công khai về màn đấu đá giữa hai thế lực của đảng và chính phủ, cụ thể là giữa Thủ tướng và Chủ tịch nước khi nhân vật thứ ba đang trong tầm ngắm: doanh nhân, đại biều quốc hội ĐặngThành Tâm.
Những đồn đoán, nhận xét kể cả tung hỏa mù đang làm cho các trang mạng và blogger thêm nhiều đề tài để viết. Có lẽ những ván bài nửa kín nửa hở này làm cho nhiều người thích thú và làm họ quên một chuyện khác rất nghiêm trọng trong mấy ngày qua: Động đất liên tục tại Thủy điện Sông Tranh II.
Báo chí khan tiếng khi đăng những tin tức về động đất tại Huyện Bắc Trà My, ngay khu vực đập thủy điện Sông Tranh II đang hoạt động. Hàng chục trận động đất gối đầu nhau hàng ngày cho thấy có một tác động nào đó đang xảy ra và không cần phải là chuyên gia hay nhà khoa học về động đất thì người ta cũng biết sự cố này là bất thường cần nghiêm túc xem xét để có biện pháp đối phó ngay từ đầu. Mọi giải thích, trấn an đều khó thể thuyết phục nếu cứ một mực cho rằng đập Sông Tranh chịu đựng một lực rung chấn lên tới 8 độ Richter và với mức độ 4,7 như hiện nay thì vẫn còn trong tầm kiểm soát.
Người dân tại Bắc Trà My và những huyện hạ du con đập không còn tin vào lời khẳng định trấn an của những người trách nhiệm nữa vì họ đã đọc báo, đã nghe đài, kể cả đài ngoại quốc để biết rằng những thông tin mà EVN và các cơ quan chủ quản đưa ra đều không thể tin được.
Nếu đọc báo trong nước, người dân Bắc Trà My sẽ choáng váng với cái tin toàn khu vực thủy điện Sông Tranh và lân cận hoàn toàn không có bất cứthiết bị quan trắc động đất nào. Câu hỏi nhức nhối cho các nhà khoa học: không có thiết bị quan trắc đo đạc thì lấy đâu ra con số chính xác, tin cậy để biết mức rung chấn thật sự tại khu vực xảy ra động đất?
Tại khu vực thủy điện số đo rung chấn là tất cả vì mọi biện pháp đều dựa theo kết quả này. Nó không thể lấy kết quả từ cơ quan thăm dò địa chấn mãi tận...Bình Định và thậm chí cả Huế. Với cách làm giật gấu vá vai này bảo người dân cố mà tin những lời "khẳng định" của quan chức là điều khôi hài nếu không muốn nói là họ đang tiếp tục mị dân.
Mà số tiền để mua một máy quang trắc tại Sông Tranh II nào có lớn lao gì: Hai tỷ bạc. Với số tiền hai tỷ người ta có thể dễ dàng bảo trợ cho một chương trình giải trí vớ vẩn nào đó nhưng nhà nước lại đóng sập cửa khi không cấp 2 tỷ để bảo vệ hơn 100 ngàn cư dân sống chung quanh và phía dưới con đập tai tiếng này. Đây thực sự là một dấu hỏi lớn cho cả hệ thống cầm quyền.
Hai tỷ bạc chỉ bằng một vài cây cảnh trong nhà đại gia nếu liên hệ mật thiết với nhóm lợi ích có liên quan đến ngành điện. Điều làm người dân căm phẫn trước sự dã man của EVN là tập đoàn này không chi tiến ra để mua máy đo quan trắc vì sự an toàn cho chính bản thân con đập. Không còn ngôn ngữ nào có thễ diễn tả sự keo bẩn và ngu dốt đến không thể tha thứ này.
Chính phủ gửi một phái đoàn hùng hậu xuống tận nơi để tham khảo, quan sát, báo cáo và ... chờ đợi. Phái đoàn này làm được gì khi trong tay không có phương tiện hiện đại để tìm cho ra nguyên nhân gây động đất?
Hai nguyên nhân chính được đưa ra, thứ nhất động đất là chu kỳ bình thường của cấu tạo địa chất dưới lòng dất của khu vực và thứ hai động đất do sức chứa của hồ quá lớn tạo kích thích đối với những vết nứt gãy địa chất bên dưới lòng hồ thủy điện.
Thử chấp nhận nguyên nhân thứ nhất, mặc dù sức thuyết phục của nó rất ít, vậy thì chính phủ im lặng chấp nhận như một nguyên nhân khách quan hay sẽ nỗ lực tìm biện pháp khắc phục? Cho tới nay chưa thấy các quan lớn có một hành động hay tuyên bố sẽ hành động cụ thể về câu hỏi này. Họ chỉ lên báo đài ra rả xác nhận thủy điện Sông Tranh vẫn an toàn.
Nguyên nhân thứ hai: do sức chứa của hồ quá lớn gây động đất kích thích liên tục trong mấy ngày qua. Vậy nhà nước phải làm gì khi hiện nay nhiều nhà khoa học chấp nhận giả thuyết này như một tiền đề để khảo sát?
Câu trả lời: Chờ.
Nhưng người dân không thề chờ.
Các quan chức của "tập đoàn" - mình muốn đóng ngoặc kép hai chữ này với hàm ý xấu như khi nói đến cụm từ "tập đoàn Mỹ ngụy" hay "tập đoàn phản động" - điện lực EVN hoàn toàn không muốn nhắc tới cụm từ "sức chứa của hồ gây ra động đất kích thích" trong khi họ phải tranh thủ giải tỏa những câu hỏi khác của báo chí về hàng loạt sai phạm trong kinh doanh ngành điện. Ai cũng thấy EVN đang vận động bạn bè cánh hẩu trong "tập đoàn cầm quyền" để lái câu chuyện sang một hướng khác, mà trước nhất là ngăn cản bằng mọi giá không cho dân di tản trước khi biến cố vỡ đập xảy ra. Thử tưởng tượng uy tín của EVN sẽ xuống tới mức nào khi hàng chục ngàn con người bồng bế nhau chạy trốn một trận hồng thủy vì EVN thiết kế xây dựng đập thủy điện tầm cỡ quốc gia lại không nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng động đất.
EVN lo là đúng, nhưng người dân lại thấy nỗi lo này lẽ ra phải được chính phủ trách nhiệm bằng cách cật lực lên tiếng chứ không phải cái cách mà họ đang làm hiện nay.
Người ta còn nhớ khi Bầu Kiên (VPF) lúc còn hung hăng giành giật quyền lợi với Nguyễn Trọng Hỷ (VFF), cũng như AVG về chuyện thương quyền trong bóng đá thì đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hạ lệnh phải dứt điểm chuyện xâu xé này và phải báo cáo cụ thể cho ông ta biết.
Nỗi lo xâu xé giữa những kẻ nhà giàu lớn hơn nỗi lo chết chóc và tài sản của gần 100 ngàn con người được đánh gía là nghèo và ở ngưỡng nghèo tại Bắc Trà My và vùng phụ cận. Đây là một sự thật đáng xấu hổ không thể chối cãi.
Nếu hai ông Thù Tướng và Chủ tịch nước tạm ngưng đấu đá để có một cử chỉ thiết thực với nỗi lo của nhân dân hiện nay thì có lẽ họ có chết cũng ngậm cười! Một trong hai ông phải xuống tận nơi để chia sự sợ hãi động đất với dân hay chí ít nếu sợ "can qua" thì các ông cũng có thể lên TV trần an dân chúng như mấy ông Tổng thống, Thủ tướng phương Tây thường làm. Có đâu vùi đầu trong cát, mặc dân tình kêu khóc hoảng loạn như mấy ngày qua?
Tôi tin các ông vẫn còn nhân tính, nhưng tôi cũng tin rằng bộ máy chung quanh các ông vẫn chạy rất tốt để che dấu tất cả những gì đang thật sự xảy ra. Nếu thế tôi đề nghị các ông nên đọc báo lề trái, nơi thông tin không bị bóp méo hay che dấu. Nếu họ có chửi rủa các ông thậm tệ đi nữa thì đó cũng chỉ là những chiếc gương để các ông soi những hành vi của chính mình trong lúc đất nước hoang mang cực độ như hiện nay.
Một sự thật khác mà nhân dân biết chắc họ sẽ làm gì khi con đập bị vỡ: Họ sẽ lật đổ các ông bằng sự phẫn uất của chính họ.

Theo Canh Co
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/10/2012 03:50:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Nhãn:Kinh Tế
Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh hứa với những “người dân phong cùi” là sẽ “không chạy làng”, hy vọng đó không phải chỉ là lời hứa xuông với những người mất đất cho thành phố làm rì sọt

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã có buổi đối thoại chưa từng có với những dân phong cùi Làng Vân, và một cách dân giã, ông hứa chính quyền sẽ không bao giờ “chạy làng”.

“Ở nơi ở cũ nếu gặp khó khăn quá, đôi khi chính quyền với không tới, nhưng ở đây thì chắc chắn được hỗ trợ. Giàu sang chưa nói nhưng để dân Làng Vân vào nơi ở mới phải sống mức nghèo khổ thì không bao giờ. Thỉnh thoảng tôi sẽ lên thăm. Không phải đưa bà con vào đây rồi là thôi mà chính quyền sẽ luôn theo dõi. Tôi nói là làm, không có chuyện chạy làng”.

Lời nói của người đứng đầu Thành phố là “vì dân”, hay “mị dân”, còn cần thời gian để chứng minh. Nhưng rõ ràng những người phong cùi vốn đã chịu bao điều cay đắng đã có thể tin tưởng về một tương lai không quá tồi tệ khi ít nhất một chính khách đã hứa sẽ không bỏ rơi dân chúng, không có chuyện “chạy làng”.
Thực tế cho thấy sự tồi tệ và niềm tin trong dân mất mát rất nhiều khi những người chăn dân, theo quan niệm trước đây, hay nô bộc của dân, theo tư tưởng bây giờ, nói quá nhiều tới sự vì dân, nhưng thực tế lại vì lợi ích của nhóm, thậm chí lợi ích của chỉ một vài người. Vài năm gần đây, người dân lại chứng kiến một khía cạnh khác, đó là các quan chức lại ngại hứa, ngại nói tới chuyện sẽ vì dân, hoặc biến báo nó theo một cách cưỡng từ đoạt lý. Gương tày liếp là chuyện một vị bộ trưởng, mặt không đổi sắc, chối ngon ơ về lời hứa chấm dứt cảnh nằm ghép giương ở bệnh viện. Và một vị khác, thậm chí được đưa hẳn vào “thơ ca dân gian” khi câu trước nói về “sự đồng thuận của người dân”, câu sau đã phát ngôn nổi tiếng “Người dân thấy hạnh phúc, tự hào khi đóng phí”.

Nhớ hồi Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận báo cáo giám sát di dân thủy điện, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nói về một thực trạng đáng lo lắng “Đồng bào ở nhà đẹp nhưng chỉ suốt ngày xem tivi”. Cái đáng lo không phải là việc đồng bào xem ti vi, mà đáng lo là bởi họ xem tivi vì không biết sẽ làm gì. Sự tồi tệ, phó mặc trong câu chuyện “cái cần câu cơm” cho dân tái định cư còn có những con số kỷ lục khác: Khu tái định cư xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, Hoà Bình, sau khi di dân cho thuỷ điện Hoà Bình 40 năm có tới gần một nửa là hộ nghèo. Khu tái định cư xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An sau 5 năm chuyển đi để xây dựng thuỷ điện Bản Vẽ, 90% trong số 2.100 hộ là hộ nghèo.

Lời hứa của vị chính khách hôm nay, đã gầy dựng niềm tin ban đầu cho người dân. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đối với người dân, cuộc sống hoàn toàn không phải chỉ là một mái nhà. Đã có cụ già phong cùi 80 tuổi, tưởng rằng đã nếm tất cả những vị đắng ở đời, giờ khi hòa nhập giữa cộng đồng mới biết rằng: “Mọi thứ từ tiền điện, nước, con tôm, con cá đều đắt đỏ”. Và lo hơn nữa là chuyện cái cần câu cơm, khi người ta không thể sống với mức chi thành phố với chỉ những đồng tiền hỗ trợ hộ nghèo, khi bản thân phong cùi trong tiềm tàng tư duy của những “người hàng xóm” vẫn là một trong tứ chứng nan y. Liệu vị bí thư nào có thể can thiệp khi người ta cứ nhất nhất lắc đầu với “lao động phong” vốn chỉ có duy nhất một nghề là bơi thuyền kiếm cá ngoài biển- như cả trăm năm nay người ta vẫn lắc, dù đã có “tem bảo hành” của sở y tế là đã khỏi hoàn toàn, là khó lây?

Xin trân trọng những gì Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã gặp, đã nói, đã hứa, với những người có lẽ là dưới đáy xã hội, từng phải sống biệt lập heo hút dưới chân đèo, trong sự kỳ thị của xã hội. Và hy vọng đó không phải chỉ là lời hứa xuông với những người mất đất cho thành phố làm rì sọt.

Theo Đào Tuấn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/10/2012 03:44:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Nhãn:Kinh Tế

Trong nước đang bàn tán sôi nổi về một vụ án văn học cực kỳ bê bối, một viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông thuộc Trung tâm Khoa học Quốc gia sáng tác một tập 63 bài thơ, được một số quan chức văn học hàng đầu đánh giá cực kỳ cao, tổ chức hội thảo linh đình, còn định đưa ra quốc tế để ứng cử Giải Nobel Văn học.

Đó là ngài viện trưởng Hoàng Quang Thuận, đảng viên cộng sản, với thi phẩm Thi Vân Yên Tử, ra mắt bạn đọc từ cuối năm 1999, hiện đã in được 25.000 bản, một kỷ lục về xuất bản và phát hành. Thi phẩm này đã được dịch ra tiếng Anh, Poetic Clouds of Yên Tử, và tiếng Pháp, Les Nuages Poétiques de Yên Tử.

Ngay từ năm 2001 tôi đã nhận được 1 cuốn sách của ông Thuận gửi tặng, thật là một giai phẩm về khoa học và nghệ thuật in ấn - trình bày, gồm cả 3 thứ tiếng Việt, Anh, Pháp xen kẽ nhau, có 20 bức ảnh màu minh họa cảnh quan cả vùng Yên tử, có lời giới thiệu tán tụng lên tận trời xanh của nhà văn Ngô Văn Phú, cho rằng “những câu thơ có hồn của tác giả là chính nhờ lòng thành mà Phật độ cho anh”.

Ông Hoàng Quang Thuận kể lại rằng đêm đầu tiên ông đến thăm vùng này cùng một bạn thơ, 2 người ngủ lại chùa trên núi cao, ông bỗng thấy mình cực kỳ hưng phấn, nguồn thơ dào dạt, liền bảo bạn cho một tập giấy trắng, thế là ông được các đức Phật, thần, thánh, tiên nhập vào ông, tự nhiên viết một mạch được đúng 121 bài thơ theo kiểu Đường Thi, khi 4 câu, khi 6 hay 8 câu, sáng ra đọc lại không phải sửa chữa gì nữa.

Tất cả các bài thơ đều tả lại cảnh quan cả vùng Yên Tử, nơi Vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng đi tu tại chùa này để trở thành Đức Thánh Trần linh thiêng, tả mây, núi, rừng cây, suối, thác và tâm tư thiền định thanh thoát của một tín đồ ngoan đạo.

Trên báo chí nhà nước và trong hội thảo, có nhiều lời ca ngợi hết mức, coi đó là thơ của Phật, của thánh, của thần, của tiên nhập thế, nhập thân vào nhà thơ Hoàng Quang Thuận, coi đó là thơ «thiêng», có giá trị độc đáo, trở thành tài sản quốc gia, xứng đáng giới thiệu đi ứng cử giải Nobel Văn học, chắc chắn sắp được Giải thưởng Văn học Quốc gia thời Đổi mới. Các vị chức sắc cấp cao của Bộ Ngoại giao tin đến sái cổ những áng thơ «thần thánh» trên đây, hứa sẽ đưa giới thiệu rộng ra khắp thế giới giai phẩm độc đáo này, để làm vẻ vang cho dân tộc.

Thế rồi bỗng dưng sấm nổ và sét đánh tơi bời. Cứ như thần thánh nổi cơn giận dữ. Một số nhà thơ, nhà văn, nhà bình luận văn học am hiểu nhận xét cả 63 bài thơ trong tập Thi Vân Yên Tử đều ở mức trung bình, phần lớn lại phạm luật bằng trắc rất chặt chẽ của thơ Đường. Tư tưởng không có gì là thiền định cao sâu, toàn là chữ nghĩa sáo mòn, hình ảnh cũng khuôn sáo, thiếu cảm hứng riêng tư. Nghĩa là chất lượng rất non, rất xoàng, đúng ra là dưới mức trung bình.

Nhưng nghiêm trọng hơn nhiều là việc luật sư yêu văn thơ Minh Tâm từ trong Sài Gòn có trong tay một tài liệu Chùa Yên Tử: Lịch sử, truyền thuyết, di tích và danh thắng bỗng lên tiếng cho rằng phần lớn các bài thơ của ông Hoàng Quang Thuận là chép gần như y nguyên chữ nghĩa lấy ra từ bản tài liệu trên đây, do ông Trần Trương là Trưởng ban quản lý khu Yên Tử khởi thảo từ trước năm 1997.

Nói có sách mách có chứng, luật sư Minh Tâm liền công bố 25 đoạn tả cảnh Yên Tử trong tài liệu nói trên, tương ứng với 25 bài thơ của ông Hoàng Quang Thuận, để chứng minh rằng ông Thuận đã đạo thơ, nói thẳng ra là ăn cắp văn người khác làm thành thơ của mình, chứ không có chuyện thần thánh tiên Phật nhập vào ông, mà đây chỉ là trò đại bịp, mang tính chất lưu manh trong văn học.

Đến vậy mà vụ án văn học cực kỳ nhảm nhí và nhơ bẩn này vẫn chưa được hạ màn, kết thúc. Các quan chức cao cấp nhất trong Hội nhà Văn và trong Liên Hiệp Văn học Nghệ thuật vẫn loanh quanh, ấm ớ, né tránh búa rìu của công luận, chống đỡ yếu ớt, cãi chày cãi cối rằng trong sáng tác nhiều khi có sự đồng cảm, chung ý chung lời,nhiều khi những tư duy lớn gặp và trùng hợp nhau, rằng chính ông Trần Trương không la lên là «Tôi bị ăn cắp!» thì ông Thuận không hề có tội.

Nhiều blog tự do cho biết ông Hoàng Quang Thuận cực giàu, nhờ doanh thu của công ty viễn thông nhà nước, còn do buôn thần bán thánh qua cuốn sách của ông giữa môi trường mê tín dị đoan đang lan tràn, chỉ vài đêm mà ông Thuận cùng tướng Hữu Ước thu được hơn 30 tỷ đồng.

Ông còn xem bói, lấy quẻ tử vi, chơi trò đồng bóng để lừa bịp công chúng rằng ông là người sống trong thế giới dương có quan hệ chặt chẽ đặc biệt với giới âm…rằng ai đọc sách ông sẽ được hưởng quả phúc, mọi sự may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc. Ông vẫn thản nhiên tự nhận là trong sáng, vô tư, minh bạch và lương thiện.

Nhân đây xin ghi lại 2 đoạn trích từ tài liệu về Yên Tử của ông Trần Trương và 2 bài thơ trong tập thơ của ông Hoàng Quang Thuận, để bạn đọc đánh giá một cách khách quan công bằng.

Đoạn văn của Trần Trương : “Cá tôm say nước nhảy lia thia, trăm hoa khoe sắc bên bờ suối, mới hay 9 suối chỉ chung một dòng; con suối chia cắt tuyến đường Nam Mẫu thành 9 đoạn”.

Bài thơ của Hoàng Quang Thuận:

“Trăm hoa khoe sắc bên bờ suối
(Chín suối chung một dòng) Cá tôm say nước nhảy lia thia
Mới hay 9 suối chung dòng một
Đường đi Nam Mẫu suối cắt lìa”

Đoạn văn của Trần Trương:

”Những đêm trăng sáng, lên tháp ngắm trăng thật thú vị, trăng treo trên cành tùng, trăng rắc vàng trên cánh hoa đại sực nức hương và đính hạt sương đêm, Trăng gắn vào đỉnh tháp, mỗi bước trăng trôi, cảnh vật nơi đây lung linh huyền ảo”.

Bài thơ của Hoàng Quang Thuận:
“Trăng treo lơ lửng trên cành tùng
(Trăng Yên Tử ) Trăng rắc vàng trên cánh hoa nhung
Sương đêm sực nức mùi hoa đại
Mỗi bước trăng trôi giữa núi rừng”

Với 2 thí dụ rành rành như trên mà họ còn không chịu nhận là đạo văn, là ăn cắp, là lừa bịp bạn đọc, là chơi trò ma quỷ, báng bổ cả thần thánh tiên Phật. Điều đáng sợ là trong một xã hội đảo điên, sấm sét trời rung đất chuyển của công chúng ngay thật vẫn không thức tỉnh nổi các nhóm quan chức mê muội vì quyền lực và tiền bạc.

Cũng thật may là Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam chưa kịp gửi hồ sơ đi ứng cử giải Nobel Văn học thế giới.

09.09.2012

Bùi Tín

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/10/2012 03:33:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Trên cả ba bình diện quốc tế, quốc gia và liên cá nhân, ngôn ngữ bao giờ cũng gắn liền với ý niệm về quyền lực, do đó, đều có tính chính trị. (1) Giới làm chính trị hiểu rõ điều đó và không ngừng tận dụng ngôn ngữ như một thứ vũ khí để giành giật, và sau đó, bảo vệ quyền lực.

Trong lịch sử, không có giới chính trị nào hiểu điều đó một cách sâu sắc và tận dụng điều đó một cách triệt để cho bằng giới lãnh đạo cộng sản.

Về đề tài này, Andrei Sinyavsky có một chương viết rất thú vị về ngôn ngữ Xô Viết trong cuốn Soviet Civilization, A Cultural History (2). Tuy nhiên, ở đây, tôi chỉ giới hạn trong trường hợp của Việt Nam.

Từ lúc lên nắm chính quyền vào năm 1945, đảng Cộng sản đưa ra nhiều chính sách ngôn ngữ liên quan đến ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, tiếng Việt và tiếng nước ngoài (3). Ngoài các chính sách chung, họ cũng tung ra nhiều cuộc vận động lớn, bao gồm ba cuộc vận động chính: một, vận động cải tiến chữ quốc ngữ (vào tháng 9 năm 1960); hai, vận động giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt (tháng 2 năm 1966); và ba, vận động chuẩn hóa tiếng Việt (tháng 7 năm 1983).

Về hai phương diện này, thật ra, không có gì đáng nói. Về chính sách, những người làm luật Việt Nam thừa hiểu biết và khôn ngoan để sử dụng những lời lẽ thật hay và đẹp, phù hợp với các xu hướng tiến bộ trên thế giới. Thì cũng, một mặt, thừa nhận một ngôn ngữ chính thức; mặt khác, thừa nhận và tôn trọng tính chất đa ngôn ngữ trong xã hội. Thì cũng bảo vệ ngôn ngữ các dân tộc thiểu sổ và khuyến khích dân chúng, hoặc ít nhất là học sinh và sinh viên, học thêm một thứ tiếng nước ngoài nào đó. Vấn đề người ta có thực hiện những điều đó hay không thì lại là một chuyện khác. Về các cuộc vận động phát triển tiếng Việt thì hầu như chỉ có tính chất phong trào. Đâu lại hoàn đấy. Cho đến nay, sau bao nhiêu cuộc vận động và sau hơn nửa thế kỷ cầm quyền, có những vấn đề đơn giản nhất, như nguyên tắc viết chính tả và cách thức phiên âm tên riêng từ nước ngoài, người ta vẫn chưa giải quyết được. Đọc sách báo, ở đâu người ta cũng thấy một tình trạng: cực kỳ lộn xộn. Đã có rất nhiều người lên tiếng than phiền về điều đó.

Tuy nhiên, những điều ấy đều nằm ngoài phạm vi bài viết này. Ở đây, chúng ta chỉ tập trung vào những chủ trương chính trị hóa ngôn ngữ.

Ngay từ ngày mới lên nắm chính quyền, đảng cộng sản Việt Nam đã sử dụng ngôn ngữ để khẳng định sự tồn tại và bản sắc của chế độ cộng sản như một cái gì mới mẻ và tiến bộ nhất trong lịch sử, khác hẳn với các chế độ và các thời đại trước.

Cách thức dễ thấy nhất là đặt ra những tên gọi mới cho các đơn vị hành chính, các tổ chức và chức vụ trong hệ thống đảng cũng như nhà nước. Về tên miền, họ thay thế chữ “kỳ” quen thuộc thời Minh Mạng đến thời Pháp thuộc bằng chữ “bộ”: Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ (4). Về tổ chức, người đứng đầu các cơ quan công quyền là “chủ tịch”, từ Chủ tịch nước (thay vì Tổng thống) đến chủ tịch các ủy ban nhân dân, từ cấp tỉnh (thay cho “tổng đốc”) xuống cấp huyện (thay cho “tri huyện”) và cấp xã (thay cho “chánh tổng”).

Người đứng đầu mỗi bộ là Bộ trưởng thay vì là Thượng thư (5). Ngay ở cấp thấp nhất, chữ “lính”, vốn rất quen thuộc, người ta cũng ngại: nó gợi nhớ đến những lính thực dân và lính đánh thuê ngày trước. Bèn thay bằng những chữ như “vệ quốc quân”, “giải phóng quân”, “chiến sĩ cách mạng”, và cuối cùng, thông dụng nhất, “bộ đội”.

Cũng về phương diện tổ chức, để làm nổi bật tính chất dân chủ, một thứ nhà nước của dân, do dân và vì dân mà họ muốn tuyên truyền, người ta ghép từ “nhân dân” vào hầu hết các cơ quan nhà nước: Ủy ban nhân dân, công an nhân dân, quân đội nhân dân, tòa án nhân dân, đại biểu nhân dân, đoàn xiếc nhân dân (chỉ trừ một ngoại lệ: Ngân hàng nhà nước!). Không “nhân dân” thì “tập thể”: nhà ở tập thể, nông dân tập thể, cửa hàng ăn uống tập thể. Xưng hô với nhau, người ta đều gọi nhau là “đồng chí”. Cả với người yêu cũng vẫn là “đồng chí” (Thơ Vũ Cao, trong bài “Núi đôi”: “Nhớ nhau anh gọi em: đồng chí”; thơ Nguyễn Đình Thi, trong bài “Không nói”: “Chiều mờ gió hút / Bắt tay / Đồng chí / Em / Bóng nhỏ / Đường lầy.”) (6)

Ở khía cạnh này, có bốn đặc điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, chính quyền cộng sản muốn tách rời khỏi các danh xưng gắn liền với chế độ phong kiến trước đó.

Thứ hai, họ muốn “sang hóa” thể chế của họ nên họ tận dụng thật nhiều từ Hán Việt, phần lớn là vay mượn thẳng từ kho từ vựng chính trị và hành chính từ Trung Quốc: Giống như Trung Quốc, họ cũng có Chủ tịch, có Tổng bí thư, bí thư, có các chi bộ, chi ủy, chi ủy viên, chính ủy. Ngôn ngữ chính trị của cộng sản đầy ắp từ Hán Việt. Đó là một nghịch lý: về phương diện lý thuyết, tất cả các nhà lãnh đạo cộng sản, từ Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng đến những người khác, đều tuyên bố nên giảm thiểu đến tối đa các từ Hán Việt và nên tận dụng lớp từ thuần Việt nôm na và bình dị của quần chúng.

Nghịch lý này tiết lộ đặc điểm thứ ba trong cách định danh của ngôn ngữ cộng sản: tính chất kỳ thị. Từ Hán Việt được sử dụng cho những gì thuộc về họ, và từ thuần Việt được “ưu tiên” dành riêng cho phe địch. Từ đó, chúng ta thấy có các sự đối lập: thuộc phe ta là “bộ đội”, thuộc phe địch là “lính”; thuộc phe ta là “phi công”, thuộc phe địch là “giặc lái”; thuộc phe ta là “văn nghệ sĩ”, thuộc phe địch là “bồi bút”; thuộc phe ta là “nhân danh”, thuộc phe địch “núp dưới tên”; thuộc phe ta thì có “Hồ Chủ tịch”, thuộc phe địch thì chỉ có Diệm hoặc Kỳ hoặc, xa hơn, ở Mỹ, thì có “Tổng Ai” (Eisenhower), “Tổng Ken” (Kennedy), “Tổng Nít” (Nixon) hay “Tổng Giôn” (Johnson) (7). Trong cách xưng hô, đứng trước tên riêng, thuộc phe ta thì bao giờ cũng phải có chức danh phía trước: hoặc “Bác Tôn” hoặc “Đồng chí Tổng bí thư Lê Duẩn”; với những người khác thì ít nhất phải là “đồng chí”; thiếu là bất kính; thuộc phe địch thì hoặc trống không hoặc là “thằng” (“thằng Diệm”), “con” (“con Trần Lệ Xuân”) hoặc “mụ” (“mụ Thụy An” – một người trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm). Chữ “đồng chí” chỉ được dùng giữa người của họ với nhau mà thôi. Dân chúng nói chuyện với đảng viên hay các quan chức nhà nước thì phải gọi là “cán bộ”. Liên quan đến đặc điểm này, có một chuyện cười khá phổ biến ở Việt Nam: Có một ông già đang đi đường thì bị công an bắt. Từ trong buồng giam, nhìn ra ngoài, ông nhác thấy bóng đứa con trai của ông đang làm công an ở nhà tù. Ông mừng rỡ, gọi ơi ới: “Con! Con!” Một tên quản giáo đi ngang qua, nghe thế, quát: “Ông kia, ông nói ai là ‘con’? Phải gọi là ‘cán bộ’, nghe chưa?” Ông già sợ hãi, im bặt. Lúc ấy con trai ông cũng vừa thấy, đến gần. Ông già nghiêm chỉnh gào to: “Báo cáo cán bộ, xin nhờ cán bộ về nói với mẹ cán bộ là chồng của mẹ cán bộ mới bị bắt. Xin đề nghị đi thăm nuôi!”

Cuối cùng, thứ tư, cộng sản độc quyền chiếm dụng hẳn một số từ nhất định. Ví dụ, chữ “Đảng” viết hoa, đứng một mình, phải được hiểu là đảng Cộng sản; chữ “Bác” cũng vậy, khi viết hoa và đứng một mình, đều chỉ riêng một người: Hồ Chí Minh. Không thể có ai khác. Ngay cả chữ “Người” viết hoa, cũng ưu tiên dành cho Hồ Chí Minh. Thời Nhân Văn Giai Phẩm, Trần Dần bị phê phán là “phản động” vì nhiều lý do; một trong những lý do ấy cũng là ở chữ “Người”. Phan Khôi, trong bài “Phê bình lãnh đạo văn nghệ”, kể: “Tôi nhớ một vị bắt lỗi trong bài thơ Trần Dần có chữ ‘người’ viết hoa. Lấy lẽ rằng chữ ‘người’ viết hoa lâu nay chỉ để xưng Hồ Chủ tịch, thế mà Trần Dần lại viết hoa chữ ‘người’ không phải để xưng Hồ Chủ tịch. Tôi ngồi nghe mà tưởng như mình ở trong chiêm bao: chiêm bao thấy mình đứng ở một sân rồng nọ, ông Lê Mỗ tố cáo ông Nguyễn Mỗ trước ngai vàng, rằng trong phép viết, chỉ có chữ nào thuộc về hoàng thượng mới phải đài, thế mà tên Nguyễn Mỗ viết thư cho bạn, dám đài những chữ không phải thuộc về hoàng thượng.”(8) Nghe như chuyện hài hước. Nhưng không nên quên: vì những chuyện đại loại như thế, Trần Dần đã bị bắt bỏ tù hơn ba tháng, bị cải tạo lao động hơn một năm và bị cấm xuất bản trên 30 năm!

Liên quan đến việc đặt tên, cần chú ý đến sự thay đổi trong chính sách của đảng Cộng sản trong mấy thập niên đầu tiên: thoạt đầu, họ theo hướng quốc tế hóa; sau, dân tộc hóa.

Xu hướng quốc tế hóa ấy thể hiện ở ngay trong tên đảng: “Đảng Cộng sản Đông Dương” (thay vì đảng Cộng sản Việt Nam) và trong tên cuộc vận động chính trị đầu tiên của đảng ấy: “Xô Viết Nghệ Tĩnh” (1930-1). Xô Viết Nghệ Tĩnh bị thất bại nặng nề, một phần, vì sự đàn áp khốc liệt và hiệu quả của Pháp; phần khác, vì sự ủng hộ thưa thớt và yếu ớt của quần chúng. Lý do thứ hai này lại xuất phát từ một lý do khác: ngay tên gọi và các khẩu hiệu của phong trào đã hoàn toàn xa lạ với quần chúng, vốn bao gồm, trước hết, thành phần nông dân ít học, hoàn toàn không biết gì về Liên Xô và chủ nghĩa xã hội.

Rút kinh nghiệm từ những thất bại ấy, họ chuyển hẳn sang hướng dân tộc hóa với những tên gọi như “Việt Minh”, “Văn hóa Cứu quốc” và cuối cùng, từ năm 1951, “Đảng Lao Động Việt Nam”. Trong cái gọi là xu hướng dân tộc hóa trong lãnh vực ngôn ngữ này, những người lãnh đạo cộng sản vừa có ý thức vừa biết cách tận dụng sức mạnh của truyền thống trong việc tuyên truyền. Trong cái gọi là truyền thống ấy, có một yếu tố quan trọng: ý thức đạo đức. Trong khi nền tảng xã hội ở các nước Tây phương phần lớn được xây dựng trên các tôn giáo có tính mặc khải (revealed religions), ở Việt Nam, cũng như Trung Quốc, nó lại được xây dựng trên ý niệm về đạo đức (9). Ý niệm đạo đức ở Việt Nam lại được xây dựng trên hai cơ sở chính: Nho giáo và gia đình. Hồ Chí Minh, ngay từ lúc mới lên nắm chính quyền, đã tận dụng cả hai. Ông tự xây dựng hình ảnh mình không như một lãnh tụ hùng hồn và hùng dũng như Lenin, Stalin và Fidel Castro, cũng không bệ vệ và oai vệ như Mao Trạch Đông, mà chỉ như một nhà nho, hơn nữa, một người quân tử theo quan điểm Nho giáo (10). Ông thường thù tạc với các chính khách khác bằng chữ Hán. Rồi làm thơ bằng chữ Hán. Ông sử dụng lại các khái niệm quen thuộc trong Nho giáo: “Trung với đảng, hiếu với dân”. Và ông đóng vai một người “cha già” hoặc “Bác” trong khi những người khác trong ban lãnh đạo thì đóng vai “anh”, từ anh Tô (Phạm Văn Đồng) đến anh Văn (Võ Nguyên Giáp), anh Thận (Trường Chinh), rồi, với những người từng hoạt động trong Nam, anh Ba (Lê Duẩn), anh Sáu (Lê Đức Thọ), anh Mười (Nguyễn Văn Linh), v.v.

Cũng liên quan đến việc khẳng định sự tồn tại và bản sắc qua ngôn ngữ, nhà cầm quyền cộng sản còn có thói quen sử dụng thật nhiều các định ngữ (11) hoặc bổ ngữ (12). Đi liền với lãnh tụ thì bao giờ cũng phải có chữ “vĩ đại”; với lãnh đạo thì “thiên tài” hay “sáng suốt”; với Đảng thì “quang vinh”; với chiến thắng thì “vẻ vang” hay “vang dội”; với lịch sử thì “rực rỡ”; với tranh đấu thì “oanh liệt”; với dân tộc thì “bất khuất”; với chính sách thì “đúng đắn”; với chỉ đạo thì “sâu sát”; với kẻ thù thì “tàn bạo”; với tộc ác thì “dã man”; với âm mưu của kẻ thù thì phải có “tinh vi” hay “hiểm độc”; với chính quyền địch thì phải có chữ “tay sai” hoặc “bù nhìn”; văn hóa, ở miền Bắc, phải đi liền với chữ “xã hội chủ nghĩa”, ở miền Nam, chữ “suy đồi”. Đứng trước tên nước Pháp phải có chữ “thực dân”; trước Mỹ, “đế quốc”; trước Trung Quốc (cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980), “bá quyền”; hoặc gọn hơn, “giặc”.'

Có thể nói, bằng các cách kết hợp từ như vậy, cộng sản đã tạo thành vô số các sáo ngữ. Thật ra, ở đâu và thời nào cũng có sáo ngữ. Chỉ có điều là, sáo ngữ, ở những nơi và những thời khác, phần lớn do lười biếng; dưới chế độ cộng sản, do bắt buộc. Ai cũng phải nói và viết thế. Khác đi, người ta có thể bị chụp mũ là phản động. Thành ra, hầu hết những bài văn chính luận của cộng sản đều có những cấu trúc ngữ hoặc có khi, cấu trúc câu, y hệt như nhau.

Việc lặp đi lặp lại mãi và bắt mọi người phải tự lặp đi lặp lại mãi những sáo ngữ như vậy cũng là một cách nhồi sọ. Biện pháp nhồi sọ ấy được thực hiện rộng khắp trong mọi lãnh vực, từ gia đình đến nhà trường và xã hội; và triền miên, từ năm này qua năm khác. Cuối cùng, ngôn ngữ, thay vì phản ánh hiện thực, lại tạo ra những ảo tưởng về một hiện thực mới. Với nhiều người, ảo tưởng ấy thay thế cho hiện thực. Sống dưới chế độ cộng sản là sống trong ảo tưởng và với những sáo ngữ như thế. Sáo ngữ trở thành thông hành cho mọi người.

Trong cuốn Soviet Civilization: A Cultural History, Andrei Sinyavsky kể: Đầu thập niên 1950, ông được mời tham gia ban giám khảo chấm một luận án tiến sĩ về Vladimir Mayakovsky của một nghiên cứu sinh Việt Nam. Hội đồng chấm thi không hài lòng với cái luận án ấy ở hai điểm chính: một, thường xuyên trích dẫn Hegel; và hai, đề cao chủ nghĩa vị lai (Futurism) Nga. Cả hai điểm ấy đều bị dị ứng dưới chế độ Xô Viết lúc bấy giờ. Họ muốn đánh hỏng. Nhưng Sinyavsky lại bênh vực. Ông không cãi lý về học thuật. Ông chỉ sử dụng ngôn ngữ chính trị để thuyết phục: “Các đồng chí thân mến! Đây là luận án đầu tiên được viết bởi một người Việt Nam và không phải về ai khác hơn là một nhà thơ hàng đầu của Cách mạng Nga, về Vladimir Mayakovsky! Chẳng phải là một sai lầm chính trị nếu Hội đồng không thông qua luận án này sao?” Sinyavsky kết luận: “Những lời lẽ ngắn gọn ấy như một phép màu (magic)”: Luận án được chấm đậu! (13) Hiện tượng như vậy chắc chắn cũng thường xuyên xảy ra ở Việt Nam. Giới cầm bút hiểu rõ điều đó: Viết về bất cứ điều gì, chương đầu tiên bao giờ cũng trích dẫn dài dòng các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa xã hội và ý kiến của giới lãnh đạo trong nước. Nhiều khi những trích dẫn ấy chả dính dáng gì đến đề tài họ nghiên cứu. Nhưng người ta vẫn làm. Như một thứ bùa hộ mệnh.

09.09.2012

Nguyễn Hưng Quốc

***

Chú thích:
Xin xem lại các bài viết về “Tính chính trị trong ngôn ngữ” đã đăng trên blog này trước đây.
Andrei Sinyavsky (1990), Soviet Civilization, A Cultural History, Joanne Turnbull dịch từ tiếng Nga, New York: Arcade Publishing, tr. 190-225.
Xem bài “Chính sách ngôn ngữ ở Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử” của Nguyễn Thiện Giáp trên http://ngonngu.net/index.php?p=172
Chữ “kỳ” xuất hiện lần đầu tiên từ năm 1834, dưới thời Minh Mạng. Lúc ấy, Minh Mạng chia Việt Nam thành ba “kỳ”: Nam Kỳ, Bắc Kỳ và Kinh Kỳ (Huế). Pháp chiếm Việt Nam, vẫn duy trì chữ “kỳ” ấy, chỉ đổi Kinh Kỳ thành Trung Kỳ. Khi Việt Nam lên nắm chính quyền, chữ “kỳ” được đổi thành chữ “bộ”. Năm 1948, chính phủ Nguyễn Văn Xuân, để khác với thời Việt Minh, đổi chữ “bộ” thành chữ “phần”, từ đó, chúng ta có: Nam phần, Trung phần và Bắc phần; nhưng một năm sau, họ lại chủ trương dùng chữ “Việt”: Bắc Việt, Trung Việt và Nam Việt. Năm 1956, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa lại đổi chữ “Việt” thành chữ “phần” như cũ. Xem thêm chi tiết về những sự thay đổi này trong cuốn Văn học quốc ngữ ở Nam Kỳ 1865-1930 của Bằng Giang, nxb Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, năm 1992, tr. 10-18.
Sự thay dổi này đã có từ chính phủ Trần Trọng Kim vào đầu năm 1945.
Bài “Không nói” này có ít nhất ba dị bản: bản đăng trên báo Văn Nghệ năm 1948; trong tập Người chiến sĩ năm 1960 và trong cuốn Thơ Nguyễn Đình Thi năm 2001. Ở bản sau cùng, Nguyễn Đình Thi bỏ chữ “đồng chí”. Xem bài “Cuộc tranh chấp hai con người trong thơ Nguyễn Đình Thi” của Hoàng Hưng trên http://trieuxuan.info/?pg=tpdetail&id=8466&catid=6
Thơ Tú Mỡ: “Dân thủ đô khoái tệ / Có tiếng cười ngạo nghễ / Tổng Giôn thèm chuối tiêu / Ông cho... xơi đằng rễ.” Hồ Chí Minh cũng thường xuyên sử dụng những cách nói này trong cuốn Nói chuyện Mỹ... ký tên C.B., Đ.X., T.L., Chiến Sĩ và Trần Lực do Quân Độ Nhân Dân xuất bản tại Hà Nội năm 1972.
Giai Phẩm mùa thu, 1956, tập 1, tr. 11.
Peter A. DeCaro (2003), Rhetoric of Revolt: Ho Chi Minh’s Discourse for Revolution, London: Praeger, tr. 31.
DeCaro (2003) ghi nhận một chi tiết: Khác với các lãnh tụ cách mạng khác, Hồ Chí Minh không bao giờ mang súng. (tr. 61)
Bổ nghĩa cho danh từ.
Bổ nghĩa cho động từ hoặc tính từ.
Andrei Sinyavsky (1990), sđd., tr. 204-5. Tôi đoán tác giả luận án tiến sĩ này chính là Hoàng Ngọc Hiến (1930-2011). Và Sinyavsky nhớ nhầm: luận án này được đệ trình vào đầu thập niên 1960 chứ không phải đầu thập niên 1950. Các nghiên cứu sinh cấp tiến sĩ của Việt Nam chỉ được gửi sang Nga du học từ cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/10/2012 03:29:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Hai 10.09.2012

Có hay không “hội bán khống cổ phiếu”? (VnEconomy) - Ngày 7/9/2012, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo sẽ chuyển cơ quan công an để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự những hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, đặc biệt là hành vi bán khống.
“Thưa rằng nói nữa là sai…” (viet-studies ) - Ý kiến của Nguyễn Trọng Bình Về lời biện minh của GS Nguyễn Minh Thuyết
Hy sinh Biển Đông vì quan hệ Việt - Trung ?!(Tâm sự Y giáo) - Theo mấy tờ báo này thì Biển Đông đã trở thành vật tế thần cho quan hệ Việt – Trung mất rồi.
Dương Kỳ Anh có tài ẩn mình thoát qua tai họa (Lê Thiếu Nhơn) - “Là người trực tiếp tung hô hiện tượng ‘tiền nhân mượn bút’, nhưng khi mọi sự vỡ lỡ thì Dương Kỳ Anh lại chối bay chối biến như một người vô can. Hành vi ấy có đáng mặt một kẻ cầm bút từng được coi là ‘quan báo’ không? Ai có thể ngạc nhiên, còn tôi thì không bởi tôi biết khá rõ nhà thơ, nhà báo Dương Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam – người đã làm Tổng biên tập báo Tiền Phong 21 năm 6 tháng 21 ngày…”
“Chảy máu” gạo: Coi chừng ảnh hưởng xuất khẩu! (PLTP) - Theo GS Võ Tòng Xuân, tình trạng gạo “chảy” sang Thái Lan, Trung Quốc không ảnh hưởng gì đến an ninh lương thực Việt Nam
Nhật ký mở lần thứ năm: Mỗi năm Lịch sử được … “Chỉnh lý” dăm bảy lần ! (Nhát sĩ Tô Hải) - “Khổ thân cho các con, các cháu sau này chẳng biết được kẻ nào đã bắt nước ta làm nô lệ lâu hơn, tàn ác hơn cả Pháp và Đế Quốc Mỹ gấp đến cả chục lần, cũng như chẳng biết Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lê Lợi…đánh đuổi giặc gì nữa! Gọi tổ tông các đồng chí 4 tốt là ‘giặc’ nghe sao tiện, phải hông?“
Bất chiến tự nhiên thành! (Nghĩa Nhân) - “Điều đáng sợ hơn đó là để đảm bảo sự trường tồn lâu dài của đảng trị, Đảng đã xây dựng nền giáo dục không phản biện. Đào tạo ra một thế hệ người học luôn xem những nguyên lý, tư tưởng, những hành động, lợi ích của Đảng là cái duy nhất đúng. Chính cái thế hệ con người được giáo dục không phản biện sẽ tạo ra một xã hội chết, không sáng tạo. Con người của nền giáo dục đảng trị chỉ là con người của máy móc, rập khuôn, an phận!”
Mời các ông nỏ mồm (Nguyễn Thông) - “Tôi đề nghị những người nói đập vẫn an toàn, không có vấn đề gì hãy đến sống dưới chân đập một thời gian cùng người dân sẽ ‘biết đá biết vàng’ ngay”
Thư gửi Tập đoàn Đức Long Gia Lai (SavingCatTienNationalPark) - “Chúng tôi thành thật khuyên quý công ty (chủ đầu tư), một số nhà khoa học và quản lý đang tham gia dự án, bảo vệ dự án và ủng hộ dự án là nên sớm nhất dừng dự án lại. Như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích, tránh các rủi ro, không lãng phí và hợp với lòng dân”.
Tham vọng của ông Putin tại châu Á – Thái Bình Dương (RFI) - Khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok, nước Nga đã bày tỏ tham vọng ở khu vực Thái Bình Dương cũng như mong muốn trở thành cầu nối giữa châu Âu và châu Á. Tuy nhiên theo các nhà phân tích, Nga sẽ phải đối diện với những thử thách như sự hiện diện của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong khu vực.
Bên lề APEC: Philippines - Trung Quốc không gặp nhau (RFI) - Tổng thống Philippines đã không gặp gỡ được lãnh đạo Trung Quốc bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương - APEC. Ngoại trưởng Philippines, hôm nay 09/09/2012, cho biết như trên, nhìn nhận tình hình tiếp tục căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên biển.
Hàng điện tử dành cho người già (RFI) - Tại cuộc triển lãm điện tử quốc tế IFA tại thủ đô Berlin của Đức vào đầu tháng 9 vừa qua, các nhà sản xuất đã đặc biệt trưng bày rất nhiều ...
Irak: Phó tổng thống bị kết án tử hình khiếm diện (RFI) - Hôm nay, 09/09/2012, Irak lại bị chấn động vì nhiều vụ khủng bố gây tử vong cho hơn 60 người.
Thủy điện Sông Tranh 2: Động đất liên tục, người dân lo sợ, muốn tản cư (RFI) - Hôm nay, 09/09/2012, tại khu vực thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam lại liên tục xảy ra hai vụ rung chấn mạnh có kèm theo tiếng nổ.
Liên hoan Venise: Phim « Pieta » Hàn Quốc đoạt giải Sư tử vàng (RFI) - Phim « Thánh nữ bác ái » của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk đoạt giải nhất Sư tử vàng tại Liên hoan điện ảnh Venise, kết thúc đêm hôm qua, 08/09/2012, tại Ý
Thủ tướng Nhật sẽ thăm Nga (RFI) - Tại buổi họp báo bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Châu Á – Thái Bình Dương, ngày hôm nay, 09/09/2012, tổng ...
Việt Nam: Những cú bẩn trên chóp bu Nhà nước (RFI) - Courrier International tuần này trích dịch bài viết của tờ Financial Times tại Luân Đôn với dòng tựa khá ấn tượng : «Những cú bẩn ...
Quan hệ Nhật-Trung căng thẳng hơn vì Tokyo mua quần đảo Senkaku (RFI) - Đối thoại Hồ Cẩm Đào - Yoshihiko Noda đã bị hủy bỏ tại thượng đỉnh APEC, sau khi Tokyo thông báo ý định mua lại quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi ...
Xã hội công dân Hồng Kông đối đầu với ảnh hưởng Trung Quốc (RFI) - Bầu cử nghị viện Hồng Kông trong ngày Chủ nhật hôm nay 09/09/2012, được xem là một thử thách đối với Bắc Kinh.
Syria: Mỹ đón tiếp lạnh nhạt đề nghị của Nga (RFI) - Hôm nay, 09/09/2012, sau buổi họp cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại ...
Pakistan : Tạm tha cô bé bị kết tội báng bổ đạo Hồi, bắt giữ giáo sĩ vu cáo (RFI) - Cô bé theo đạo Thiên Chúa người Pakistan bị vu oan là đã đốt kinh Coran, bị giam giữ hơn ba tuần qua, đã được rời khỏi nhà tù bằng trực ...
Tại diễn đàn APEC, Mỹ kêu gọi Nhật - Hàn giữ bình tĩnh (RFI) - AFP hôm nay, 09/09/2012, cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), diễn ra tại thành phố Vladivostok ...
Hồng Kông: Bầu cử lập pháp trong bầu không khí chống Bắc Kinh (RFI) - Hôm nay 09/09/2012, 3,5 triệu cử tri đặc khu hành chính Hồng Kông được mời bầu nghị viện.
Ấn Độ tuyên bố không tăng giá diesel, dầu lửa trong nay mai (VOA) - Chính phủ Ấn Độ đang chịu áp lực phải tăng giá dầu để giảm thâm hụt ngân sách khổng lồ của mình nhưng lo sợ sự chỉ trích của dân chúng
Lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản bàn về tranh chấp các đảo (VOA) - Hồi tháng 7, chính phủ Nhật Bản làm Trung Quốc bực tức khi loan báo kế hoạch mua lại các đảo này từ một gia đình người Nhật để giao cho chính phủ quản lý
Miến Ðiện cố gắng bắt kịp đà tăng trưởng du lịch (VOA) - Tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch dẫn đến chỗ ùn tắc cho các hãng tổ chức tua và vấn đề liên quan đến phòng cho du khách và những người đến Miến Ðiện để kinh doanh
Việc làm tiếp tục là đề tài nóng bỏng của tranh cử tổng thống Mỹ (VOA) - Những người trả lời các cuộc thăm dò nói họ không nghĩ là Tổng thống Obama đã tạo ra những khó khăn kinh tế này, nhưng ông đã không làm đúng mức để khắc phục các khó khăn đó
Học sinh làm công tác bảo toàn môi trường trên đảo ở California (VOA) - Học sinh trường trung học Environmental Charter tham gia chương trình toàn quốc LEAF để bảo vệ môi trường, và học sinh các nơi khác trong nước cũng tham gia các chương trình tương tự
Tạo hiện thực giả bằng ngôn ngữ (VOA) - Trên cả ba bình diện quốc tế, quốc gia và liên cá nhân, ngôn ngữ bao giờ cũng gắn liền với ý niệm về quyền lực
Chuyện Nobel Văn học: Không gì nhảm hơn (VOA) - Trong nước đang bàn tán sôi nổi về một vụ án văn học cực kỳ bê bối
APEC cần hệ thống báo động sớm giữa nguy cơ khủng hoảng tài chính ở Việt Nam (VOA) - Indonesia kêu gọi thành lập hệ thống báo động sớm giữa lúc có nguy cơ khủng hoảng tài chánh tại Việt Nam
Thi thể Mục sư Sun Myung Moon được quàn tại Viện Bảo Tàng Điện Cheonjeong (VOA) - Thi thể Mục sư Sun Myung Moon được quàn tại Viện Bảo Tàng Điện Cheonjeong
Cư dân Hong Kong đi bầu hội đồng lập pháp mới (VOA) - Cư dân Hong Kong hôm nay đi đầu phiếu để bầu hội đồng lập pháp mới, 1 ngày sau khi chính quyền Hong Kong hủy kế hoạch đưa vào chương trình giảng dạy môn giáo dục công dân
Hai trận lốc xoáy hiếm hoi quét qua thành phố New York (VOA) - Thời tiết cực kỳ nóng ẩm tràn qua khu vực Đông-Bắc Hoa Kỳ mang lại mưa lớn, làm mất điện, và gây ra 2 cơn lốc xoáy tại thành phố New York, một hiện tượng vô cùng hiếm thấy
Hội nghị APEC kết thúc tại Vladivostok (VOA) - 21 nước thành viên của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế ChâuÁ-Thái bình dương, tức APEC, kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tổ chức tại phố cảng Vladivostok của NGa
Mảnh phi cơ Boeing rơi xuống khu láng giềng ở Seattle (VOA) - Các giới chức hàng không Mỹ đang điều tra làm thế nào mà một mảnh kim loại từ một chiếc phi cơ Boeing 767 lại rơi xuống một con đường tại Seattle
Bà Clinton: Không có tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Nga về Syria (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Nga về vấn đề Syria không đạt được kết quả nào
Hơn 50 người thiệt mạng trong các vụ tấn công khắp Iraq (VOA) - Giới thẩm quyền Iraq cho biết một loạt các vụ tấn công trên khắp nước đã giết chết hơn 50 người, và khiến ít nhất 200 người bị thương
Lốc xoáy hiếm hoi tại thành phố New York (VOA) - Thời tiết dữ dội bất thường xảy ra trên toàn bộ miền đông bắc Hoa Kỳ hôm thứ Bảy tạo nên một cơn lốc xoáy hiếm hoi tại thành phố New York
Hy vọng mới đối với những gia đình người Libăng mất tích (VOA) - Việc trả tự do cho một người đàn ông Libăng bị cầm tù 27 năm tại Syria đã làm nổi bật một vấn đề mà người Libăng gọi là “những người mất tích”
Chính phủ Ethiopia và phe nổi dậy Ogaden thảo luận sơ khởi (VOA) - Các giới chức chính phủ Ethiopia và phe nổi dậy người sắc tộc Somalia đã gặp nhau để đưa ra một khung làm việc cho những cuộc thương thảo
Thế vận hội những người khuyết tật tạo cảm hứng cho nhiều bệnh nhân (VOA) - Tại Trung tâm Quốc gia Tổn thương Cột sống của Anh, mọi người hãnh diện về mối liên hệ của trung tâm đối với Thế vận hội những người khuyết tật
Xung đột tại Syria làm người dân không có nước sử dụng (VOA) - Việc cung cấp nước cho cư dân ở trung tâm thương mại Aleppo của Syria bị cắt hôm thứ Bảy sau khi đường ống dẫn nước bị hư trong cuộc giao tranh
Tổng thống Obama, ông Romney trên đường vận động tranh cử (VOA) - Tổng thống Obama nói với các cử tri tại bang bầu cử quan trọng Florida vào hôm thứ Bảy là những vấn đề của quốc gia 'có thể được giải quyết'
Tăng trưởng kinh tế chậm của Trung Quốc dẫn đến đầu tư của các nước APEC (VOA) - Tăng trưởng chậm và đầu tư tại Trung Quốc chiếm lĩnh lịch trình kinh tế của APEC. Nền kinh tế này đã chậm lại cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu
Các nhà lãnh đạo APEC gặp nhau tại Nga (VOA) - TT Nga Putin chủ trì hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, nơi những cuộc họp song phương bên lề cũng rất quan trọng
Roddick: Tay vợt Mỹ cuối cùng giành Grand Slam giải nghệ (VOA) - Roddick giải nghệ vào lúc làng quần vợt nam của Mỹ trong suốt một thập niên qua vẫn chưa tìm được một tay vợt nam sáng giá nào cho các giải Grand Slam.
TT Obama và ông Romney đi vận động tranh cử (VOA) - Cả Virginia lẫn Florida đều được gọi là tiểu bang “dao động,” nơi mà hai phe Cộng hòa và Dân chủ có sự ủng hộ ngang ngửa nhau.
Ấn Độ và Pakistan ký kết hiệp định về visa (VOA) - Hiệp định này sẽ làm cho việc du hành được dễ dàng hơn đối với các du khách, thương gia và những người trên 65 tuổi.
Bé gái Pakistan bị truy tố tội báng bổ tôn giáo được thả khỏi tù (VOA) - Những người can tội nhục mạ Hồi giáo hoặc Tiên tri Mohammad phải đối mặt với án tử hình ở Pakistan.
Lãnh đạo APEC họp hội nghị ở Nga (VOA) - Hoa Kỳ và Nga ký một hiệp định tại hội nghị để tăng cường sự hợp tác khoa học giữa hai nước ở Bắc băng dương.
Biển Đông là ao nhà của Trung Quốc? (VOA) - Giáo sư Tăng Nhuệ Sinh: Mục tiêu của Trung Quốc ở Biển Đông là làm cho mọi nước trong khu vực chấp nhận vị thế lãnh đạo của Trung Quốc
Thủ tướng Trung Quốc đi thăm nạn nhân động đất (VOA) - Hai cơn địa chấn nối tiếp nhau giết chết ít nhất 60 người và gây thương tích cho hơn 700 người ở hai tỉnh Vân Nam và Quí Châu.
Việt Nam: Lụt lội và đất sạt lở giết chết 29 người (VOA) - Báo chí Việt Nam cho biết ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong vụ sập hầm lò của một địa điểm khai thác thiếc tại một vùng núi trong tỉnh Yên Bái.
Dân Hồng Kông đòi bỏ kế hoạch dạy môn công dân giáo dục (VOA) - Người biểu tình: Môn học về lịch sử và chủ thuyết của Đảng Cộng sản Trung Quốc là một mưu toan “tẩy não” và tuyên truyền của Bắc Kinh.
TT Obama đánh dấu 11 năm ngày 11 tháng 9 (VOA) - Tổng thống Obama ca ngợi sự đáp trả của Mỹ đối với các vụ tấn công và nói rằng hàng ngũ lãnh đạo của al-Qaida đã tan nát, Osama bin Laden không còn là mối đe dọa
6 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Afghanistan (VOA) - Vụ nổ xảy ra trong lúc dân chúng Afghanistan cử hành lễ giỗ thứ 11 của viên chỉ huy lực lượng kháng chiến Ahmad Shah Massoud.
Iran: Canada bị ảnh hưởng của “Chế độ Đại Do Thái” (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói rằng Tehran sẽ có 'sự đáp trả thỏa đáng' đối với chính phủ Canada mà ông gọi là chính phủ cực đoan
Loại vi-rút cúm gia cầm mới tại Việt Nam 'rất độc hại' (VOA) - Một dòng vi-rút cúm gia cầm mới rất độc hại có tiềm năng gây chết người đã xuất hiện tại Việt Nam và đang lây lan nhanh chóng
Canada cắt quan hệ ngoại giao với Iran (VOA) - Canada loan báo họ ngưng quan hệ ngoại giao với Iran, đóng cửa sứ quán của họ tại Tehran và trục xuất tất cả các viên chức ngoại giao Iran khỏi Canada
FED có thể hành động sau phúc trình về thất nghiệp (VOA) - Kinh tế gia Fazzari nói sự tăng trưởng việc làm nhỏ nhoi đi cùng với lý do của việc sút giảm tỉ lệ thất nghiệp khiến có nhiều phần chắc là FED sẽ cắt giảm lãi suất
Tổng thống Putin: Nga sẽ là nhịp cầu thương mại giữa các đại lục (VOA) - Tổng thống Nga nói với lãnh đạo doanh nghiệp của Châu Á Thái Bình Dương rằng Nga muốn làm 1 nhịp cầu giữa Châu Á và Châu Âu để cải thiện thương mại trong vùng
Việt Nam bác bỏ tin nhờ IMF giúp giải quyết nợ xấu ngân hàng (VOA) - Việt Nam hôm thứ Sáu bác bỏ các tin tức trước đây trong tuần nói họ có thể vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF để đối phó với vấn đề nợ xấu của các ngân hàng
Tăng trưởng và đầu tư của Trung Quốc tại hội nghị APEC (VOA) - Trong cuộc họp của bộ trưởng tài chánh các nước trong khối APEC, bộ trưởng tài chánh Úc nói Trung Quốc có thành tích thực hiện những hành động thích hợp
Động đất ở tây nam Trung Quốc, 64 người chết (VOA) - Trận động đất đo được 5,7 độ richter và các cơn dư chấn làm rúng động tỉnh Vân Nam và Quý Châu. Tin cho hay có ít nhất 16 dư chấn sau đó
TT Obama đi vận động tranh cử sau khi chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ (VOA) - Tổng thống Obama và đối thủ là ông Mitt Romney sẽ dành ngày hôm nay để vận động cử tri ở Iowa và New Hampshire
Động đất ở Trung Quốc, 43 người chết (VOA) - Truyền thông Trung Quốc loan tin một loạt các trận động đất ở tây nam Trung Quốc làm ít nhất 43 người thiệt mạng và 40.000 nhà cửa bị hư hại
Trung Quốc kêu gọi Việt Nam tự chế trong tranh chấp Biển Đông (VOA) - Cũng liên quan đến tranh chấp Biển Đông, Philippines ngày 7/9 kêu gọi Trung Quốc nên chứng tỏ lời nói đi đôi với việc làm sau khi hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc
Nhà báo chống tham nhũng Hoàng Khương bị 4 năm tù (VOA) - Ông Hoàng Khương bị kết án vì đã đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông 710 đôla trong quá trình viết phóng sự điều tra về nạn ăn hối lộ lan tràn trong ngành công an
ADB giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực tài chính vi mô (VOA) - Ngân hàng Phát triển Châu Á, ADB, và Ngân hàng nhà nước Việt Nam ngày 7/9 ký thỏa thuận về khoản vay 40 triệu đôla hỗ trợ lĩnh vực tài chính vi mô của Việt Nam
Phụ nữ ở Châu Á thiếu hiểu biết về sinh sản (VOA) - Cuộc khảo sát trên 1.000 phụ nữ cố gắng thụ thai cho thấy 62% không hề nghi ngờ là họ có vấn đề về sinh sản và 80% không hề nghi là người phối ngẫu có vấn đề về sinh sản
Phát hiện 45 tử thi gần thủ đô Damascus của Syria (VOA) - Ðài Quan sát Nhân quyền Syria tại Anh cho biết có những trận đụng độ mới giữa binh sĩ chinh phủ và quân nổi dậy tại vùng Kaza lân cận Damascus
Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc (VOA) - Trong bài diễn văn chấp nhận sự đề cử, Tổng thống Obama bênh vực chính sách về Trung Quốc và nêu nghi vấn về chính sách đối ngoại của ông Mitt Romey
Hồng Kông bầu cử hội đồng lập pháp (BBC) - Hồng Kông bầu cử hội đồng lập pháp trong không khí bài Trung Quốc lên cao với trên một nửa số ghế lần đầu tiên được bầu trực tiếp.
Lãnh đạo Apec cam kết tự do thương mại (BBC) - Các nhà lãnh đạo Apec cam kết thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm tự do thương mại để khôi phục kinh tế toàn cầu.
Ông Hồ Cẩm Đào cam kết giữ tăng trưởng (BBC) - Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hứa duy trì tăng trưởng ở Trung Quốc để hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn cầu tại Hội nghị Apec ở Vladivostok, Nga.
Nổ bom ở thủ đô Jakarta (BBC) - Ít nhất ba người bị thương trong vụ nổ tòa nhà ở Depok, Jakarta. Cảnh sát nghi ngờ là do tai nạn chế tạo bom.
Hong Kong bỏ bắt buộc giáo dục công dân (BBC) - Chính quyền Hong Kong nhượng bộ trước phản đối của học sinh và tuyên bố không bắt buộc các em phải học môn 'giáo dục công dân.'
TQ sẽ phóng vệ tinh hải dương (BBC) - Trước năm 2020, Trung Quốc sẽ phóng tám vệ tinh hải dương nhằm giám sát từ trên không trung tất cả các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.
APEC căng thẳng bàn chuyện biển Đông (BBC) - Hội nghị APEC ở Vladivostok đạt được một số đồng thuận về giao thương, song bất đồng về tranh chấp lãnh hải.
Số người chết vì động đất ở TQ tăng (BBC) - Con số người thiệt mạng vì động đất ở miền tây nam Trung Quốc nay đã lên tới 80.
14 người chết vì lở đất ở Yên Bái (BBC) - Lở núi tại Mù Cang Chải, Yên Bái, làm ít nhất 14 người thiệt mạng khi đang mót quặng và 5 người khác còn mất tích.
Paralympics quyết liệt ngày áp chót (BBC) - Ngày thi đấu thứ 10, áp chót bế mạc Paralympics, chứng kiến cuộc bám đuổi ở vị trí thứ nhì, sau khi đoàn Trung Quốc đã khẳng định ưu thế tuyệt đối đầu bảng của mình.
RSF đòi trả tự do cho Hoàng Khương (BBC) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới gọi bản án tù bốn năm cho phóng viên Hoàng Khương là "bất công và đáng hổ thẹn".
Bắt đại diện Công ty Đầu tư Sài Gòn (BBC) - Cơ quan an ninh điều tra bắt khẩn cấp đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn ở Hà Nội và nhân viên Công ty Tân Tạo ở TP HCM.
Hong Kong bầu cử lập pháp (BBC) - Người dân Hong Kong đi bỏ phiếu bầu 40 ghế hội đồng lập pháp hôm Chủ nhật ngày 9/9.
Hu: Chinese economy will be 'stable and robust' (Washington Post) - President Hu Jintao pledged on Saturday to keep the Chinese economy stable and robust in a speech before the APEC leaders forum in Vladivostok, Russia.
Tea traditions spring back in East China (Washington Post) - Jinan is known for its natural springs. And these abundant water sources are giving new life to a disappearing tradition.
Vehicle sales increase, but dealers still see profits drop (Washington Post) - China's passenger vehicle sales continued to recover in August, with the third-highest year-on-year growth in 20 months.
Game feeds off Plants vs Zombies (Washington Post) - US video game company PopCap's star production Plants vs Zombies, played wildly worldwide, is gaining an unexpected and successful twist in China.
Lenovo expands in Brazil (Washington Post) - Lenovo Group Ltd has agreed to buy Brazilian consumer electronics maker CCE in a cash-and shares-deal worth approximately $147 million.
Tea park boosts cross-Straits agricultural co-op (Washington Post) - The Development Park for Taiwan Farmers in Zhangping, the biggest production base of oolong tea in the Chinese mainland, serves to deepen cross-Straits agricultural cooperation.
International plane show flies into Beijing (Washington Post) - The Beijing International Business Aviation Show, the first of its kind in Beijing, kicked off on Tuesday at the Flight Inspection Center of the CAAC.
Rail projects to spur economy (Washington Post) - China's top economic planner announced on Wednesday the approval of 25 new urban rail transit and intercity rail line projects with a total investment of more than 800 billlion yuan.
Moutai gains on plan to raise liquor prices (Washington Post) - Kweichow Moutai Co, China's largest maker of baijiu liquor, posted the biggest gain in almost two years in Shanghai trading after saying it plans to raise prices.
Walkathon raises funds for students (Washington Post) - The China Youth Development Foundation has raised more than 620,000 yuan ($97,700) to purchase books for students in poverty-stricken areas with a walkathon in Beijing.
Back to school after Beijing flood (Washington Post) - Most primary and middle schools in China welcome their new and returning students on Sept 1. One such schools is Louzishui primary school, located on the Beijing outskirts of Fangshan district, which was badly affected by the heaviest rain in six decades, on July 21.
Rescue operations underway in quake-hit area (Washington Post) - Eighty people have been confirmed dead as of Saturday noon following multiple earthquakes that struck Southwest China's Yunnan province on Friday, local authorities said. Many armed police have served as rescuers and deployed to disaster areas.
China's Ma makes history with debut at F1 practice (Washington Post) - China's Ma makes history with debut at F1 practice
64 killed, 715 injured in SW China quake (Washington Post) - Sixty-four people have been confirmed dead and 715 others were injured after multiple earthquakes struck a mountainous region in Southwest China's Yunnan province on Friday.
Teacher in remote village cares for 12 students (Washington Post) - Pan Shanji, 52, teaches at a primary school in Dayandong village, in South China's Guangxi Zhuang autonomous region, Sept 6, 2012. Pan is the only teacher for the 12 students of the village, which lies in a mountainous area.
Collapse at construction site injures workers (Washington Post) - A cave-in at a construction site injured eight workers and trapped at least one other in Wuhan, Hubei province, on Wednesday, local authorities said.
Safety concerns over school tricycles (Washington Post) - The safety of converted tricycles has been called into question after a series of photos showing kids jammed into the "school coaches".
Man detained for brutal stabbing (Washington Post) - A nurse who was brutally attacked along with three other staff members at a Shenzhen hospital remained in intensive care on Tuesday.
'China's Forrest Gump' (Washington Post) - Many people dream of obtaining a Peking University degree. Gan Xiangwei did it his way.
China, Canada sign investment promotion accord (Washington Post) - China and Canada signed foreign investment promotion and protection accord on Sunday as President Hu Jintao met with Prime Minister Stephen Harper on the final day of the Asia-Pacific Economic Cooperation summit.
Emergency drill conducted in Beijing at World First Aid Day (Washington Post) - The Red Cross Society of China organized an emergency drill about earthquake, flood and fire during the 13th World First Aid Day, Sept 8, 2012.
Hu attends APEC meeting in Vladivostok (Washington Post) - President Hu Jintao and leaders from other APEC members gathered here Saturday to discuss using collective action to ensure stable growth in the region.
Wen in Yunnan to direct quake rescue work (Washington Post) - Chinese Premier Wen Jiabao (L2) visits an injured child at Yiliang County People's Hospital, Zhaotong City of Yunnan Province, Sept 8, 2012.
Chinese, Russian presidents meet on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao met with Russian President Vladimir Putin ahead of the three-day summit of Asia-Pacific leaders.
Naval drills in Huanghai Sea (Washington Post) - Two warships fire missiles during a drill held by China
Talks focus on partnership (Washington Post) - US Secretary of State Clinton focused on partnership during high-level meetings with Chinese officials
Soldiers take part in military training in N China (Washington Post) - A total of 66 contestants from seven border defence units within the autonomous region took part in the contest in Inner Mongolia autonomous region on Wednesday.
Clinton: China-US relations strong and solid (Washington Post) - Relations between China and US are now on a strong and solid basis, Hillary Clinton said while meeting with Hu Jintao in Beijing on Wednesday.
Military cooperation a sign of warmer relations (Washington Post) - China and India on Tuesday agreed to restart joint military exercises after a four-year hiatus, a sign of warming relations between the two countries.
'Tôi bức xúc vì Huy Hoàng gây tai nạn rồi bỏ chạy' (VnExpress) - Chị Lê Thị Hằng cho biết, sau khi bị xế hộp húc ngã, chị đã hô to nhưng tài xế tiếp tục phóng đi. Từ hôm chị gặp nạn, cầu thủ Huy Hoàng không hề gọi điện hoặc tới nhà thăm hỏi.
Chiêu câu khách của môi giới thời địa ốc ế ẩm (VnExpress) - Đang có nhu cầu mua nhà để ở, chị Hà Thanh mừng như bắt được vàng khi thấy dòng quảng cáo bắt mắt trên một diễn đàn "Chung cư CT2 Cổ Nhuế, chung cư Hoàng Quốc Việt, giá 450 triệu đồng".
Số phận bí hiểm của Bạc Hy Lai (VnExpress) - Cựu uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc đang ở đâu, khi nào thì sẽ bị kết luận về mức độ kỷ luật, là những câu hỏi mà giới quan sát đang đặt ra, sau khi vợ ông Bạc Hy Lai và cánh tay phải của ông là Vương Lập Quân đều đã ra toà.
Bé 10 tháng tuổi giằng co với rắn lục (VnExpress) - Nghe tiếng kêu của cậu con trai 10 tháng tuổi, chị Lan (Lạng Giang, Bắc Giang) ngẩng đầu nhìn lên thì thấy bé cố giằng con rắn lục đang ngậm chặt vào ngón trỏ phải.
Cảnh sát hộ tống Obama bị xe đâm (VnExpress) - Một sĩ quan cảnh sát đang lái môtô hộ tống Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tại Florida thì bị một chiếc xe tải nhỏ đâm, gây tử vong.
Hơn 1.000 ngày sám hối của Kim Anh (VnExpress) - Hơn 3 năm từ khi gây ra vụ án chấn động “giết người tình trên xe Lexus”, Kim Anh giờ đây già dặn, phong trần đi đôi chút, nhưng gương mặt vẫn giữ được vẻ đẹp mong manh từng mê hoặc bao người.
Phi Thanh Vân: 'Chúng tôi đã ký giấy ly hôn' (VnExpress) - Chút tiếc nuối, chút ức chế… “nữ hoàng scandal” chính thức lên tiếng về tin đồn đổ vỡ hôn nhân với người chồng Pháp Thierry Blanc.
Truy sát đẫm máu ở Sài Gòn vì nợ tiền đi bar (VnExpress) - Cầm xe bao bạn đi bar ăn chơi nhưng không được trả lại, Phúc ôm hận trong lòng nên đã hẹn Chí ra ngoài “xử đẹp”.
Đồ chơi kích dục bán tràn lan (VnExpress) - Nhiều điểm bán hàng "nhạy cảm" ở Cần Thơ bày bán bao cao su hình đầu thú, thuốc kích dục, hỗ trợ sinh lý, giúp hưng phấn không rõ nguồn gốc.
Thí sinh người Việt gây sốt ở X Factor Anh (VnExpress) - Chàng du học sinh 18 tuổi, Jason Việt Tiến, trở thành một hiện tượng bởi cách nói chuyện hài hước và chất giọng giàu cảm xúc khi tham gia chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc tại Anh.
50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam (VnExpress) - Trong danh sách món ăn đặc sản nổi tiếng do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận, có tên lợn cắp nách 6 món Lai Châu, bún cá rô đồng Nam bộ, chả mực Quảng Ninh, don Quảng Ngãi... bên cạnh phở Hà Nội, cơm tấm Sài Gòn.
Thí sinh The Voice hát tiếng Việt hay hơn tiếng Anh (VnExpress) - Cả ba ca khúc 'nội' đều được thí sinh Giọng hát Việt thể hiện tình cảm, rõ lời và ít gào thét hơn những bài hát tiếng Anh trong tập 2 vòng Đối đầu.
Taliban dọa ám sát hoàng tử Anh (VnExpress) - Phe Taliban hôm nay tuyên bố quyết tâm ám sát hoàng tử Harry, người vừa được điều trở lại Afghanistan sau 4 năm gián đoạn vì lý do an ninh.
Tàu sân bay của Trung Quốc 'tên là Liêu Ninh' (VnExpress) - Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hiện được gọi là Varyag, sẽ được đặt tên theo tỉnh mà tàu này đóng quân và được tân trang.
Vợ chồng Kim Jong-un khuyên dân tập thể thao (VnExpress) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa có chuyến thăm một trung tâm thể dục quốc gia và cho các nhân viên ở đây những lời tư vấn về rèn luyện thể chất.
Tư vấn cơ hội sang Đức làm y tá (VnExpress) - Em là nữ, 23 tuổi, tốt nghiệp cao đẳng y tế, khoa phụ sản. Một công ty môi giới hứa sẽ giúp em sang Đức làm y tá, khi nhận được visa mới nhận tiền, em đang băn khoăn có nên đi hay không?
Trung - Ấn nối lại tình xưa (VnExpress) - Chuyến công du của tướng Lương Quang Liệt đến New Delhi được khu vực và thế giới đặc biệt chú ý, bởi đây lần đầu tiên trong suốt 8 năm qua, một bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đến thăm Ấn Độ.
'Đầu tư đa ngành là căn bệnh hoang tưởng' (VnExpress) - Trả lời VnExpress.net, Tiến sĩ Alan Phan - Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa tại Hong Kong và Thượng Hải - cho biết đầu tư đa ngành chẳng khác nào cho người bệnh ở cùng với người khỏe để thành dịch bệnh nguy hiểm.
Du thuyền giá thuê hơn nửa triệu USD mỗi tuần (VnExpress) - Với chiều dài 64m, du thuyền Sycara V được trang bị 4 quầy bar, phòng massage, bồn tắm nước nóng và thang máy để di chuyển giữa các tầng.
Giá vàng cao nhất 10 tháng (VnExpress) - Lần đầu tiên trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp niêm yết giá mua vàng trên mốc 46 triệu đồng một lượng.
Lồng chim tiền tỷ của đại gia Hà Thành (VnExpress) - Những chiếc lồng đắt tiền nhất thường được làm bằng ngà voi các nan lồng làm bằng đồi mồi, giá 500 - 800 triệu đồng. Những chiếc lồng được làm bằng tre già và chạm trổ tinh tế cũng từ 50 - 120 triệu đồng.
Tặng trụ sở làm việc sai quy định sẽ bị phạt 50 triệu đồng (VnExpress) - Đây cũng là mức phạt cao nhất áp dụng cho các vi phạm hành chính về sử dụng, quản lý tài sản Nhà nước theo nghị định Chính phủ mới ban hành. Hành vi mua sắm xe công vượt định mức có thể bị phạt 10-20 triệu đồng.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
Nỗi buồn của bạn trẻ về giáo dục Việt Nam (VnExpress) - "Ăn, ngủ" với các môn thi khối A, nhưng Tuấn thất vọng khi kiến thức chuyên sâu Lý, Hóa ít được sử dụng khi vào đại học. Còn với những bạn chọn cánh cửa trung cấp, thời gian 3 năm học THPT là quá dài.
'Huy Hoàng gây tai nạn không liên quan đến ma tuý' (VnExpress) - Dù không xét nghiệm máu của Huy Hoàng khi cầu thủ này lắc, múa trong xe sau khi gây tai nạn, nhưng công an Thanh Hóa vẫn khẳng định, Huy Hoàng không liên quan đến ma túy và đây chỉ là vụ tai nạn bình thường.
Gần 1.500 tỷ đồng một km cao tốc trên cao ở Hà Nội (VnExpress) - Tuyến vành đai 3 trên cao dài 4,2 km từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long dự kiến được đầu tư gần 6.200 tỷ đồng và khởi công năm 2015.
Gấp rút 'vá' đập thủy điện Sông Tranh 2 (VnExpress) - Tập đoàn Điện lực - chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 khẳng định, việc xử lý thấm ở đập thủy điện này đã hoàn tất, đảm bảo an toàn. Nhưng chiều 8/9, công tác xử lý thấm vẫn còn ngổn ngang trong đường hầm thân đập.
Người đàn ông bị xe tải lôi đi gần chục mét (VnExpress) - Chiều 10/9, xe tải chở cát phóng nhanh đến ngã tư đường Lê Lợi - Nguyễn Tất Thành (TP Pleiku, Gia Lai) thì mất lái, đâm vào một người đi xe máy rồi lôi cả người và xe đi gần chục mét.
Lao vào ôtô ăn vạ (VnExpress) - Người thanh niên lao thẳng vào mũi xe, nằm vật trên ca-pô rồi rơi xuống đường.
Bentley Mulsanne mui trần sẽ có giá 440.000 USD (VnExpress) - Mẫu xe mới của hãng siêu sang Anh quốc dự kiến được sản xuất trong năm 2014 hoặc 2015 với giá bán cực đắt.
'Tí điệu' Honda Giorno 2013 ở Việt Nam (VnExpress) - Mẫu xe nhỏ nhắn sử dụng động cơ 4 thì dung tích xi-lanh 49 phân khối với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km.
BMW tung 760Li phiên bản đặc biệt (VnExpress) - Mừng sinh nhật 25 năm của dòng động cơ V12, hãng xe sang Đức giới thiệu BMW 760Li 2013 phiên bản 25 Years Anniversary Edition. Chỉ có 15 xe được sản xuất.
Ảnh đẹp siêu xe: Spyker C8 Aileron (VnExpress) - Sự xuất hiện của C8 Aileron đánh dấu bước cách mạng tiếp theo của Spyker, hãng xe Hà Lan với logo là động cơ piston của một chiếc phi cơ.
Thôn nữ 'hoạn' chồng trong cơn hận tình (VnExpress) - “No xôi chán chè” với cô bồ trẻ, anh chồng trở về ngủ ở nhà với mẹ con Mùi. Khi người đàn ông đa tình đang say sưa bên cạnh hai con trai thì Mùi nhẹ nhàng ngồi dậy, cầm dao đã thủ sẵn cắt phăng cái "của nợ".
Bắt cóc phó công an xã, tống tiền 15 triệu đồng (VnExpress) - Hai thanh niên xông vào nhà dùng súng, dao khống chế con tin, liên tục di chuyển địa điểm giam giữ. Chúng yêu cầu gia đình nộp tiền nếu không sẽ thủ tiêu vị Phó công an xã.
Gần 200 sư trụ trì hảo tâm mắc lừa nữ quái (VnExpress) - Dùng giấy tờ giả mạo là thành viên hội người mù, người khuyết tật, hội nhân tâm… đến các chùa để xin tiền từ thiện, Thanh đã lừa được hàng trăm sư trụ trì lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Bị vu 'cướp vợ', ép viết giấy vay nợ 200 triệu đồng (VnExpress) - Thấy Đạo đưa bạn gái vào nhà nghỉ, nhóm của Công vờ vu có quan hệ bất chính bắt anh viết giấy vay nợ, giữ lại xe máy và điện thoại.
Ném đá đòi nhà con trai (VnExpress) - Cho rằng vợ chồng con trai ăn ở không phải đạo, cha mẹ già thường đi nhặt ném đá sang phá nhà, kể tội con bất hiếu yểm bùa ngải...
Giọng hát Việt lộ clip nghi dàn xếp kết quả (VnExpress) - Đoạn ghi âm dài ba phút được cho là của Phương Uyên với giám đốc sản xuất Giọng hát Việt cho thấy kết quả cuộc thi có khả năng được dàn xếp.
Đĩa sex của thiếu gia Đài tại Malaysia 'mua 2 tặng 1' (VnExpress) - Clip phòng the của Lý Tông Thụy được chào bán ở chợ đêm Malaysia với hình thức khuyến mãi.
Áo dài Việt vào top 16 trang phục dân tộc đẹp nhất (VnExpress) - Thể hiện của đại diện Việt Nam được đánh giá cao trong phần thi Trang phục truyền thống tại Hoa hậu Siêu quốc gia.
Cách 'dạy diễn viên' của đạo diễn TVB gây tranh cãi (VnExpress) - Bực mình với diễn xuất của Lưu Úy Huyên, đạo diễn bắt cô úp mặt vào tường và dí vào mặt cô chiếc túi ni lông chứa ếch bên trong.
Đàm Vĩnh Hưng đứt ruột chia tay học trò cưng (VnExpress) - Nam huấn luyện viên đặt cả nghệ danh cho Thu Thùy đi hát, nhưng anh gây bất ngờ khi không chọn cô trong tập 5 Vòng Đối đầu.
Tổng bí thư: 'Khoa học đạt kết quả đáng tự hào' (VnExpress) - Hôm nay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, xem xét việc thực hiện nghị quyết của đảng và Đề án Phát triển khoa học công nghệ sẽ trình Hội nghị Trung ương tới đây.
Vẻ đẹp của 'gương bay" (VnExpress) - Một loài bướm ở châu Mỹ được những người nói tiếng Tây Ban Nha gọi là "những chiếc gương nhỏ" vì chúng sở hữu đôi cánh trong như thủy tinh.
Thiết bị làm sạch đất nhiễm xạ ra đời (VnExpress) - Một công ty tại Nhật Bản chế tạo thiết bị phân tách chất phóng xạ khỏi đất, bùn, tro và thực vật.
Cây biết 'mượn đao giết giặc' (VnExpress) - Khi bướm đẻ trứng trên lá, mù tạc đen lập tức phát tín hiệu để những con ong bay tới và tiêu diệt cả trứng lẫn sâu.
Sinh viên cho camera 'thăng thiên' để chụp ảnh địa cầu (VnExpress) - Một sinh viên cơ khí tại Anh thả camera lên tầng bình lưu để chụp ảnh trái đất dù không có kiến thức về vật lý thiên văn.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Cơ bụng nổi sóng (VnExpress) - Người đàn ông có biệt tài quái dị này điều khiển dễ dàng cột sống và các cơ quan nội tạng trong ổ bụng của mình.
Không muốn tới trường (VnExpress) - Buổi sáng, bà mẹ đánh thức con trai của mình: "Dậy đi con, tới lúc phải đến trường rồi".
Ảnh hài hước trong tuần (VnExpress) - Dắt rắn đi dạo, laptop giắt lưng quần, quạt trần sáng tạo...
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 73) (VnExpress) - Nhà nàng và nhà chàng ở sát vách nhau. Buổi trưa nọ, ngoài trời đang mưa, chàng nhận được tin nhắn của nàng: "Qua nha em an trai cay".
Một kiểu vào đề (VnExpress) - Đầu giờ toán, thầy giáo ra câu đố: "Thầy hỏi các em, ăn cắp nhạc thì gọi là gì?".
Huy Hoàng 'xấu xí' khi mang cờ Việt Nam trên ngực (VnExpress) - Chúng tôi chấp nhận những trận thất bại, nhưng chúng tôi không chấp nhận thứ bóng đá xấu xí. Nếu không có những động thái chấn chỉnh kịp thời đối với công tác đào tạo cầu thủ, trong thời gian không xa, bóng đá Việt sẽ chỉ còn là một nơi thể hiện của bạo lực và văn hóa "âm".
Học sinh đóng 700.000 đồng để trường lên 'chuẩn quốc gia' (VnExpress) - Số tiền này để lắp điều hòa, mua máy chiếu... Dù là kêu gọi nhưng thực ra ai dám phản đối, vì nếu ai không đồng ý thì con của họ sẽ phải chuyển sang lớp mà không có những thứ đó.
Đường về hun hút mùa thu California, Mỹ (VnExpress) - Fresno là một thành phố ở miền trung của bang California. Thành phố này khá yên tĩnh với dân số chỉ hơn năm trăm ngàn ở một diện tích đất rộng thứ năm của toàn California. Nên có những "con đường về hun hút " không thấy bóng người.
Đĩa bánh bèo hàng rong trị giá trăm ngàn đồng (VnExpress) - Ở những gánh hàng rong, bạn có thể mua một ly nước với giá khoảng 10.000 đồng. Tuy nhiên, với một quán nước có đăng ký kinh doanh, phải thuê mặt bằng thì giá không dưới 20.000 đồng. Vậy bạn chọn cái nào?
Lặng lẽ thu vàng nước Nga (VnExpress) - Những con đường, những hàng cây, mặt hồ trở nên tĩnh lặng hơn trong mùa thu, lặng im để lắng nghe từng tiếng lá thu rơi lặng lẽ.
Viện phí tăng, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện nâng chất lượng (VnExpress) - Ngày 10/9, Bộ Y tế có chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế dành tối thiểu 15% số thu khám, tiền giường theo giá mới để mở rộng khoa khám, buồng bệnh, mua bổ sung, thay thế dụng cụ khám, điều hòa nhiệt độ, quần áo bệnh nhân...
Nguy cơ độc hại từ gà con nhuộm đủ màu sắc (VnExpress) - Những chú gà khoảng vài tuần tuổi đủ màu sắc sặc sỡ, gần đây được nhiều người bán trên phố Sài Gòn với giá 15.000 đồng một con. Bác sĩ thú y cho rằng đây là gà nhuộm màu và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
7 dấu hiệu bạn kém cỏi trên giường (VnExpress) - Bạn tin rằng thể hiện của mình trong chuyện chăn gối là xuất sắc và sexy, nhưng điều gì xảy ra nếu chàng không nghĩ như vậy. Nếu bạn thường xuyên thấy mình trong những điều dưới đây, thì đã đến lúc cần "cải tiến" chuyện ấy.
Mười bác sĩ ngoại hành nghề 'lậu' tại bệnh viện FV (VnExpress) - Số bác sĩ này người Pháp, Mỹ, Philippines, bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện làm việc tại Bệnh viện FV nhưng chưa được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.
10 ngày chữa hết sạch bệnh chai chân (VnExpress) - Vết chai chân chữa mọi cách không dứt khiến tôi rất đau, đi lại khó khăn. Một ông lão người dân tộc thiểu số bày cách lấy củ hành tím giã thật nhuyễn rịt vào vết chai, làm kiên trì 10 ngày sẽ khỏi.
Hoạt động của Chủ tịch Trương Tấn Sang tại APEC 2012 (VnExpress) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình dương tại Nga trong những ngày qua.
Truy sát đẫm máu ở Sài Gòn vì nợ tiền đi bar (VnExpress) - Cầm xe bao bạn đi bar ăn chơi nhưng không được trả lại, Phúc ôm hận trong lòng nên đã hẹn Trí ra ngoài “xử đẹp”.
Gấp rút 'vá' đập thủy điện Sông Tranh 2 (VnExpress) - Tập đoàn Điện lực - chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 khẳng định, việc xử lý thấm ở đập thủy điện này đã hoàn tất, đảm bảo an toàn. Nhưng chiều 8/9, công tác xử lý thấm vẫn còn ngổn ngang trong đường hầm thân đập.
Nhà giàu Việt 'đốt tiền' xây nhà cõi âm (VnExpress) - Với quan niệm "sống cái nhà, già cái mồ", nhiều đại gia không ngần ngại bỏ ra hàng chục tỷ đồng xây trước cho mình một ngôi nhà ở cõi âm.
Hội nghị cấp cao APEC ra Tuyên bố chung (VnExpress) - Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) hôm nay ra tuyên bố chung tại Nga.
10 ngày chữa hết sạch bệnh chai chân (VnExpress) - Vết chai chân chữa mọi cách không dứt khiến tôi rất đau, đi lại khó khăn. Một ông lão người dân tộc thiểu số bày cách lấy củ hành giã thật nhuyễn rịt vào vết chai, làm kiên trì 10 ngày sẽ khỏi.
Nhan sắc và nhà khoa học (VnExpress) - Mỗi khi Erika Ebbel Angel đội chiếc vương miện hoa hậu bang Massachusetts xuất hiện trong chương trình TV về khoa học do cô phụ trách, tất cả khán giả trẻ xem truyền hình trực tiếp ồ lên vì ngạc nhiên.
Bi kịch của kiều nữ chạy theo người tình (VnExpress) - Nhắm mắt nghe theo “tiếng gọi tình yêu”, cô sinh viên xinh đẹp quyết định bỏ học, bất chấp lời khuyên ngăn của bố mẹ bỏ nhà đi theo một chàng công nhân trẻ rồi sau đó bị anh này tước đoạt mạng sống.
Trực thăng Nga đâm vào núi, 4 người chết (VnExpress) - Chiếc trực thăng vận tải-chiến đấu Mi-35 của Không quân Nga chiều qua đâm vào núi tại Cộng hòa Dagestan trong điều kiện thời tiết xấu, làm 4 người thiệt mạng.
Cháy kho hàng điện máy lớn nhất Nghệ An (VnExpress) - Trưa 9/9, kho hàng điện máy của siêu thị CK plaza bén lửa rồi bốc cháy dữ dội. Khi lửa được dập tắt, nhiều thiết bị điện máy bị đốt thành tro.
Huy Hoàng: 'Tôi lái xe gây tai nạn do say rượu' (VnExpress) - Ngày 8/9, cầu thủ Huy Hoàng khẳng định, do say rượu nên gây tai nạn giao thông tại thành phố Thanh Hóa. Tuy nhiên, một cảnh sát giao thông lại cho rằng "Hoàng có biểu hiện lắc lư rất lạ, nhưng không có mùi rượu".
Trà Ngọc Hằng hở nhất 'Vũ điệu đường cong' (VnExpress) - Á hậu VN toàn cầu, Angele Phương Trinh, Vũ Hạnh Nguyên đua mặc ngắn trong đêm nhạc tuyên bố 'cấm phụ nữ đoan trang' tối 8/9 ở Hà Nội, trong đó Trà Ngọc Hằng khoe trọn lưng trần.
Bài toán 6 nghìn tỷ đôla của Triều Tiên (VnExpress) - Triều Tiên có thể thu được hàng nghìn tỷ USD từ nguồn khoáng sản, nhưng nếu không đổi mới kinh tế, quốc gia Đông Á sẽ không bao giờ tận dụng được nguồn tài nguyên khổng lồ ấy.
Soái hạm Anh được bán làm phế liệu (VnExpress) - Chiến hạm HMS Ark Royal sẽ được bán theo dạng phế liệu để đổi lấy gần 5 triệu USD, như một phần trong kế hoạch mà Bộ Quốc phòng Anh mô tả là "khó khăn nhưng cần thiết".
Nhật chi triệu đô vì đảo tranh chấp với Hàn Quốc (VnExpress) - Bộ Ngoại giao Nhật vừa quyết định bổ sung 7,5 triệu USD vào dự toán ngân sách năm 2012, để sử dụng cho việc tuyên truyền về đảo tranh chấp với Hàn Quốc ra thế giới.
Trung Quốc 'không lùi bước' trong tranh chấp đảo với Nhật (VnExpress) - Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản rằng nước này sẽ không lùi bước trong cuộc tranh chấp lãnh thổ tại biển Hoa Đông, vốn đang leo thang sau thông tin chính phủ Nhật Bản mua lại quần đảo tranh chấp.
Trực thăng Mỹ Osprey gặp thêm sự cố (VnExpress) - Một trực thăng MV-22 lớp Osprey vừa phải hạ cánh khẩn cấp tại bang Bắc Carolina, một diễn biến mới tiếp tục gây quan ngại cho người dân Nhật Bản.
Clinton thúc giục phá bỏ rào cản thương mại (VnExpress) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói phần lớn lịch sử thế giới trong tương lai sẽ được viết nên ở châu Á và Mỹ sẵn sàng trở thành một đối tác mang tính xây dựng ở khu vực ở châu Á - Thái Bình Dương.
Nhà 16 tỷ đồng như lâu đài giữa rừng (VnExpress) - Niêm yết cả triệu USD, nhưng căn nhà đẹp huyền ảo với khu vườn cổ thụ trên đất Thái đã được giảm giá vì chưa có khách mua.
Trung Quốc tiêu thụ 25% hàng xa xỉ thế giới (VnExpress) - Tuy nhiên, đa phần người dân ở đây lại chọn mua hàng hiệu tại nước ngoài do thuế thấp, dịch vụ tốt, ít hàng giả và có thể tận dụng lợi thế tỷ giá.
Tỷ phú Red Bull 'xấu mặt' vì cháu trai (VnExpress) - Người thừa kế của nhà Red Bull vừa bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ sau khi gây ra một vụ tai nạn chết người rồi bỏ chạy tại Bangkok.
Tiêu điểm kinh tế thế giới tuần 3/9 - 8/9 (VnExpress) - Trung Quốc dành 158 tỷ USD kích thích kinh tế, cổ phiếu Facebook lại lập đáy mới và Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm châu Âu xuống tiêu cực.
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động vàng (VnExpress) - Mới đây, Ngân hàng Á châu (ACB) đã tăng lãi suất huy động vàng trở lại sau một thời gian dài giữ nguyên ở mức thấp.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
Phụ nữ lao ôtô 7 chỗ vào nhà dân (VnExpress) - Do tránh xe đạp đi cùng chiều rẽ trái đột ngột, ôtô 7 chỗ đã lao vào ngôi nhà ở góc đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương (quận 5, TP HCM) khiến một người bị thương ở đầu.
Xe cẩu bốc cháy khi đang thi công (VnExpress) - Chiều 9/9, xe cẩu đang chạy trên đường Trường Sa thi công kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (quận 3, TP HCM) bỗng nhiên phát cháy ngùn ngụt.
Bảo tàng kỷ vật chiến tranh của cựu binh (VnExpress) - Rong ruổi trên chiếc xe máy cà tàng đi khắp mọi miền đất nước để tìm kiếm kỷ vật thời chiến, có lúc xe hết xăng phải dắt bộ hàng chục km, hay mắc kẹt trong bản đến cả tuần, cựu binh Vũ Đình Lưu vẫn không sờn lòng.
Đánh cược tính mạng với cầu treo 42 tuổi (VnExpress) - Cầu treo Đoỏng Kính được xây từ năm 1970 đã bị gãy dầm, quang treo, dây cáp hoen gỉ, ván cầu mục gẫy, lan can cầu mất ốc... Con đường độc đạo dẫn vào 4 xã nơi có hơn 3.000 hộ dân hiện rung lắc mỗi khi có người qua lại.
Rắn hổ mang chở trên xe khách (VnExpress) - Kiểm tra xe khách mang biển số TP HCM, công an phát hiện nhiều bao bì chứa 14 cá thể động vật hoang dã gồm: rắn hổ mang, cheo, dúi và heo rừng.
'Tí điệu' Honda Giorno 2013 ở Việt Nam (VnExpress) - Mẫu xe nhỏ nhắn sử dụng động cơ 4 thì dung tích xi-lanh 49 phân khối với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km.
Lamborghini Murcielago mạ crôm ở Nga (VnExpress) - Trong giới chơi xe khắp thế giới, không chỉ có màu sơn đơn sắc, mà phong cách mạ crôm cũng đang ngày càng phổ biến.
Cadillac CTS-V coupe độ thành siêu xe (VnExpress) - Những thay đổi do hãng độ xe Mỹ Hennessey thực hiện đã biến phiên bản tính năng cao của Cadillac CTS thành một "quái thú" với sức mạnh 1.226 mã lực.
Bộ sưu tập Toyota độ thành siêu xe (VnExpress) - Toyota MR2, mẫu xe thể thao hệ dẫn động cầu sau được sản xuất từ 1984 đến 2007 là một trong các nguyên mẫu ưa thích của giới độ xe, khi biến nó thành Lamborghini Murcielago hay Ferrari F430 Spider.
Ảnh vui giao thông thế giới (phần 13) (VnExpress) - Trước những thứ kỳ lạ diễn ra trên đường, có thể xem đó như cách thư giãn miễn phí, bởi việc tìm câu trả lời nhiều khi là vô ích.
Kẻ tấn công chủ tiệm điện thoại, cướp iPhone 4 bị bắt (VnExpress) - Khi bị bắt, Thọ phủ nhận dùng dao tấn công chủ tiệm điện thoại trên đường Quang Trung (phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM) nhưng khi xem hình ảnh từ camera, anh ta buộc phải nhận tội.
Cha già 'xuống tay' với nghịch tử (VnExpress) - "Bị cáo sai rồi! Bị cáo mong được sớm về để trông cháu cho các con đi làm kiếm tiền", ông Mến thổn thức khi ngồi trong vành móng ngựa khai nhận hành vi đâm chết đứa con trai ngỗ ngược.
Giăng bẫy điện hại 'tình địch', hàng xóm chết oan (VnExpress) - Để “trừng trị” kẻ thứ ba phá đám, cặp tình nhân lệch tuổi đã lên kế hoạch giăng bẫy điện nhưng không ngờ nạn nhân lại chính là người hàng xóm.
Sới bạc gần 4 tỷ đồng bị triệt phá (VnExpress) - Các con bạc để tiền trong ôtô, khá xa nơi đánh bạc, khi thua sẽ ra ngoài lấy thêm. Đây là thời điểm duy nhất để cảnh sát phá sới bạc lớn nhất Lào Cai.
Bị truy nã vẫn đi cướp (VnExpress) - Đang bị truy nã về tội Cố ý gây thương tích, Quốc vẫn cùng đồng bọn rủ nhau đi cướp tài sản.
Lý Băng Băng lộ da xấu khi không trang điểm (VnExpress) - Với gương mặt mộc, Lý Băng Băng trông già hơn, da dẻ cô cũng kém mịn màng, săn chắc.
Ngọc Hân chọn áo cho hai Á hậu (VnExpress) - Hoa hậu Việt Nam 2010 tặng Hoàng Anh, Tú Anh hai mẫu trang phục nằm trong bộ sưu tập thu đông do cô thiết kế.
Phim Hàn Quốc giành giải Sư Tử Vàng (VnExpress) - Bộ phim “Pieta” của đạo diễn Kim Ki Duk vượt qua nhiều tác phẩm nổi bật khác để được vinh danh tại LHP Venice ở Italy hôm 8/9.
Thành Long chở người đẹp bằng máy bay riêng (VnExpress) - Ngôi sao hành động đưa các nữ diễn viên trong "12 con giáp" đến Canada dự LHP Toronto bằng chiếc máy bay in hình rồng siêu sang của anh.
Lại Hương Thảo tham quan Ba Lan (VnExpress) - Ngày 8/9, đại diện Việt Nam cùng các thí sinh Hoa hậu Siêu quốc gia có buổi giao lưu, tìm hiểu văn hóa nước chủ nhà.
Ốc sên tí hon chinh phục thế giới (VnExpress) - Chỉ nhỏ bằng đầu chiếc bút chì, song nhờ khả năng sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt, ốc sên bùn New Zealand đang xuất hiện ở khắp nơi trên trái đất.
Nọc nhện có tiềm năng trị rối loạn cương dương (VnExpress) - Chất độc từ nọc nhện có thể trở thành giải pháp cho những người không sử dụng được các loại thuốc chữa rối loạn cương dương hiện nay.
Bàn chải đánh răng cứu trạm vũ trụ quốc tế (VnExpress) - Sáu phi hành gia và Trạm Không gian Quốc tế (ISS), khối thiết bị trị giá 100 tỷ USD, đã được cứu nhờ một chiếc bàn chải.
'Thảm thần' cảnh báo ngã (VnExpress) - Các nhà khoa học Anh vừa tạo ra tấm thảm có khả năng phát hiện nguy cơ trượt hoặc ngã của người giẫm lên nó.
Bão bụi 'nuốt chửng' thành phố ở Mỹ (VnExpress) - Một thành phố tại bang Arizona, Mỹ dường như biến mất khỏi tầm mắt vì trận bão bụi khổng lồ hôm 7/9.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Không muốn tới trường (VnExpress) - Buổi sáng, bà mẹ đánh thức con trai của mình: "Dậy đi con, tới lúc phải đến trường rồi".
Ảnh hài hước trong tuần (VnExpress) - Dắt rắn đi dạo, laptop giắt lưng quần, quạt trần sáng tạo...
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 73) (VnExpress) - Nhà nàng và nhà chàng ở sát vách nhau. Buổi trưa nọ, ngoài trời đang mưa, chàng nhận được tin nhắn của nàng: "Qua nha em an trai cay".
Một kiểu vào đề (VnExpress) - Đầu giờ toán, thầy giáo ra câu đố: "Thầy hỏi các em, ăn cắp nhạc thì gọi là gì?".
Những hình ảnh 'cực độc' chỉ có ở VN (Phần 39) (VnExpress) - Biển cấm kinh dị, đi nhờ xe, thanh lý cả xe lẫn người...
Đĩa bánh bèo hàng rong trị giá trăm ngàn đồng (VnExpress) - Ở những gánh hàng rong, bạn có thể mua một ly nước với giá khoảng 10.000 đồng. Tuy nhiên, với một quán nước có đăng ký kinh doanh, phải thuê mặt bằng thì giá không dưới 20.000 đồng. Vậy bạn chọn cái nào?
Lặng lẽ thu vàng nước Nga (VnExpress) - Những con đường, những hàng cây, mặt hồ trở nên tĩnh lặng hơn trong mùa thu, lặng im để lắng nghe từng tiếng lá thu rơi lặng lẽ.
Lá rụng trên con đường mùa thu Nhật Bản (VnExpress) - Mùa thu có lẽ là mùa đẹp nhất trong năm, những hàng cây rụng lá vàng trải đầy mặt đường, những rừng cây bắt đầu đổi màu lá.
Đi tàu Việt nên mang theo đồ ăn uống và một cái chiếu (VnExpress) - Tôi viết ra những kinh nghiệm đúc kết được sau bao năm đi tàu để những độc giả nào đi tàu lần đầu tiên có thể đọc tham khảo, chuẩn bị kỹ trước khi lên đường, tránh bị sốc.
Mùa thu vàng trên xứ sở lá phong Canada (VnExpress) - Montreal là thành phố lớn thứ hai của Canada. Cây lá phong vào mua thu lá đổi nhiều màu vàng, đỏ, tím rất đẹp.
Khi bố 'quản' cả chuyện làm đẹp của con gái (VnExpress) - Hai mươi bảy tuổi, vừa từ tiệm cắt tóc về nhà, Uyên (Âu Cơ, Hà Nội) đã bị bố cho hai cái tát vào mặt. Lí do chỉ vì cô đã tự ý đi cắt mái tóc dài ngang hông lên đến ngang vai.
Dấu hiệu đột quỵ và cách xử trí (VnExpress) - Diễn tiến nhanh, khả năng tử vong cao, theo các bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh, chứng đột quỵ não vẫn có thể được phòng ngừa nếu người bệnh sớm nhận ra những dấu hiệu ban đầu và nhập viện kịp thời.
Những điều các mẹ cần lưu ý khi nuôi dạy con trai (VnExpress) - Cá tính và suy nghĩ của con trai hoàn toàn khác với con gái, vì thế, các bà mẹ đừng áp đặt những suy nghĩ, tình cảm của mình vào tình huống cho con trai. Hãy hiểu con qua các phân tích dưới đây, từ đó dạy chúng tốt nhất.
Bé sơ sinh mang khối u gan khổng lồ (VnExpress) - Khối u to bằng nắm tay vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, bóc tách khỏi gan của bé trai 28 ngày tuổi ở Châu Thành, Hậu Giang. Đây là trường hợp u gan bẩm sinh có kích thước lớn hiếm gặp.
Cứu chân thiếu niên bằng 700 mũi khâu (VnExpress) - Để cứu chân phải của cậu bé Cian Wyn Williams, 13 tuổi, ở Gwynedd, xứ Wales, các bác sĩ đã phải khâu gần 700 mũi chằng chịt sau khi chân bị cuốn vào cánh quạt của tàu cao tốc.
Thiên đường bị đánh cắp (Hai lúa) - Chỉ có loài súc vật mới không biết đau với nỗi đau của con người, “chỉ có súc vật mới quay lưng lại với nỗi đau của đồng loại mà chăm lo cho bộ lông của mình”
Mừng sinh nhật lần thứ 80 của nhà văn Nguyên Ngọc. Các trí thức nói gì (NBG) - Bao nhiêu trí thức lớn, bao nhiều lời chúc, lời cảm ơn, những lời hồi ức. Tuyệt nhiên không có câu nào nhắc đến Đảng.
Báo Nhân dân có phải là tiếng nói của nhân dân? (BVN) - Gần đây báo Đảng có những phát ngôn lạ, một trong số đó là bài “Xã hội dân sự” – Một thủ đoạn của diễn biến hòa bình đăng trên báo Nhân dân ngày 31/8/2012, tác giả là Dương Văn Cừ
Lo ngại động đất lan rộng ở Quảng Nam (VnExpress) - Động đất không chỉ gây rung chuyển huyện Bắc Trà My gần sát với thủy điện Sông Tranh 2 mà dư chấn còn lan rộng ra huyện Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phước Sơn... khiến lãnh đạo Quảng Nam lo lắng.










No comments:

Post a Comment

View My Stats