Monday 10 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 10-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 10/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 10-09-2012

13h15′ – Vụ Sông Tranh 2: Ông Lê Trí Tập – nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Tôi không tin số liệu chủ đầu tư công bố (TP). Độc giả cho là bài này rất đáng quan tâm.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Siêu chiến hạm Nhật có thể tuần tra biển Đông (TN). Dễ nhầm lẫn “Biển Đông” của Nhật với “Biển Đông” (theo cách gọi) của VN.
- Từ các Hội nghị Trung ương của Đảng tới trận võ đấu tháng 10 (*) (Cầu Nhật Tân). “Những diễn biến càng ngày càng cho thấy mọi mâu thuẫn sẽ được các phe đưa ra thanh toán rốt ráo trong Hội nghị TƯ này. Đã xuất hiện tin là sẽ có bầu bổ sung Bộ Chính trị, như vậy là có thể có việc một hoặc nhiều vị trí chóp bu phải ra đi”. – Thượng phương bảo kiếm & kim bài miễn tửPhản dân, hại nước! Đểu cáng đến tận bao giờ?Đảng Cộng Sản Việt Nam thực chất đã tự tiêu vong (DLB). – Chủ nghĩa toàn trị trong cơn khủng hoảng: Liệu có thể chuyển biến êm thấm để đến với dân chủ? (III) (x-café/ Dân Luận).
- TS Tô Văn Trường: MÀY ĐANG Ở ĐÂU ĐẤY? (Người Lót Gạch). “Thực ra hệ thống này không cứu được nữa nếu nó không nhận ra điều cốt lõi: Nó phải tự chấp nhận đau đớn lột xác để đổi đời và chọn con đường đi với dân tộc; hoặc không làm được như thế nó phải chấp nhận sự sụp đổ không có cách gì cứu được”. – Cảnh giác với Nguyễn Tấn Dũng! (Thông Luận). – Để chặt đứt các nhóm lợi ích (VNN). – Lục Dân: Hội chứng “không bíết “đang lan tràn (Trần Nhương).
- Vòi bạch tuộc” thao túng thị trường – Kỳ 3: Buông lỏng dòng tiền (TN). “Trả lời câu hỏi của đại biểu Phùng Văn Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua: “Tiền đâu để nhóm cổ đông mới thâu tóm Sacombank?”. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình trả lời: “Họ không báo cáo với NHNN và chúng tôi cũng không biết họ lấy tiền ở đâu”.”
- Bất chiến tự nhiên thành! (Nghĩa Nhân). “Điều đáng sợ hơn đó là để đảm bảo sự trường tồn lâu dài của đảng trị, Đảng đã xây dựng nền giáo dục không phản biện. Đào tạo ra một thế hệ người học luôn xem những nguyên lý, tư tưởng, những hành động, lợi ích của Đảng là cái duy nhất đúng. Chính cái thế hệ con người được giáo dục không phản biện sẽ tạo ra một xã hội chết, không sáng tạo. Con người của nền giáo dục đảng trị chỉ là con người của máy móc, rập khuôn, an phận!
- Thủy điện Sông Tranh 2: Động đất liên tục, người dân lo sợ, muốn tản cư (RFI). – Mời các ông nỏ mồm (Nguyễn Thông). “Tôi đề nghị những người nói đập vẫn an toàn, không có vấn đề gì hãy đến sống dưới chân đập một thời gian cùng người dân sẽ ‘biết đá biết vàng’ ngay”. – Lại tiếp tục xảy ra rung chấn tại huyện Bắc Trà My (TTXVN). – Cảnh báo từ Sông Tranh 2 (NLĐ). – Động đất Sông Tranh 2: EVN vội kết luận rất nguy hiểm! (VTC). – Liệu đập thủy điện Sông Tranh 2 có thể vỡ? (RFA). – Hãy soi gương và chuẩn bị (RFA’s blog).- Hồ Bá Thâm: Động đất…động dân (Trần Nhương). “Quan ép dân nhiều sinh ra động dân!/ Ép giá cả đền bù, o ép biểu tình/ Ép méo tư duy, ép chèn lên trái tim sự thật/ Ép những công trình, dự án… Ép cung”. - Dân khu Thủy điện Sông Tranh 2: đối mặt động đất (TT).
- Thư gửi Tập đoàn Đức Long Gia Lai (SavingCatTienNationalPark). “Chúng tôi thành thật khuyên quý công ty (chủ đầu tư), một số nhà khoa học và quản lý đang tham gia dự án, bảo vệ dự án và ủng hộ dự án là nên sớm nhất dừng dự án lại. Như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích, tránh các rủi ro, không lãng phí và hợp với lòng dân”.
- Lời hứa không chạy làng (Đào Tuấn). “Xin trân trọng những gì Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã gặp, đã nói, đã hứa, với những người có lẽ là dưới đáy xã hội, từng phải sống biệt lập heo hút dưới chân đèo, trong sự kỳ thị của xã hội. Và hy vọng đó không phải chỉ là lời hứa xuông với những người mất đất cho thành phố làm rì sọt”.
- Chào nhé, Ba sàm (Nguyễn Thông). Còn bác Nguyễn Tường Thụy thì trong lúc đang GIAN NAN CHẠY NHÀ, vẫn mừng sinh nhật BS: - CŨ CÒN HƠN KHÔNG. - Anh Ba Sàm “tự diễn bến“ trở về với nhân dân! (Gocomay).
<- BTV: Ông cụ chụp hình chung với phái đoàn của Sở Hành động Chiến lược (OSS), là cơ quan tình báo Mỹ hồi Đệ II Thế chiến. OSS là tiền thân của CIA. Hình chụp ở chiến khu Việt Bắc. Nhật ký mở lần thứ năm: MỖI NĂM LỊCH SỬ ĐƯỢC … “CHỈNH LÝ” DĂM BẢY LẦN ! (Nhát sĩ Tô Hải). “Khổ thân cho các con, các cháu sau này chẳng biết được kẻ nào đã bắt nước ta làm nô lệ lâu hơn, tàn ác hơn cả Pháp và Đế Quốc Mỹ gấp đến cả chục lần, cũng như chẳng biết Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lê Lợi…đánh đuổi giặc gì nữa! Gọi tổ tông các đồng chí 4 tốt là ‘giặc’ nghe sao tiện, phải hông?
- Nguyễn Hưng Quốc: Tạo hiện thực giả bằng ngôn ngữ (VOA’s blog). “… thuộc phe ta là ‘văn nghệ sĩ’, thuộc phe địch là ‘bồi bút’; thuộc phe ta là ‘nhân danh’, thuộc phe địch ‘núp dưới tên’; thuộc phe ta thì có ‘Hồ Chủ tịch’, thuộc phe địch thì chỉ có Diệm hoặc Kỳ…”
14h00′:
- Lê Ngọc Thống: TỐI HẬU THƯ CHO VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG? (viet-studies). “Sách lược ‘Không đánh mà thắng’ của Trung Quốc trên biển Đông là tạo ra một thế trận với một áp lực cực lớn, buộc đối phương triệt tiêu ý chí phản kháng, nếu phản kháng là sẽ đối đầu quân sự, mà đối đầu quân sự là thảm bại. Kẻ nào dám?” - Cuộc chiến không tên – No Name Battle (Hiệu Minh).
- Nguyễn Thanh Hải: Thử giải mã vụ án nhà báo Hoàng Khương bằng cơ chế xã hội pháp quyềnHoàng Khương – mảnh vỡ của bức tượng đài người chiến sĩ cộng sản(Chumonglong). “… chính nó lại tạo ra hiệu ứng ngược, tư cách người cộng sản đích thực sẽ được phục sinh, nhiều Hoàng Khương khác sẽ lớn lên một cách mạnh mẽ từ sự bất khuất, kiên cường và lạc quan của Hoàng Khương!
- Nước mắt dân oan (DLB). “Có ai trong chúng ta bình thản khi biết chắc chắn rằng ‘thay vì có công’ và con mình hoàn toàn ‘không có tội’ nhưng lại phải ra trước Pháp Đình nhận án?”. - Thời của những Nghịch lý (DLB). “Nếu ai hỏi tôi rằng ‘Điều gì nghịch lý nhất trên cõi đời?’, thì tôi sẽ trả lời rằng: ‘Chủ nghĩa Cộng Sản!’. Nó hệt như câu chuyện xây nhà từ nóc mà loài người vẫn thường ví von để diễu cợt vậy”.
- Khi những con lợn làm quản lý (PV Tự do). “Lại vẽ và xây thêm bảo tàng hơn ngàn tỷ khi cái mới xây đang để mốc, mấy con lợn có chứng nhận thứ trưởng, kiến trúc sư đểu hùa nhau vẽ vời để cùng đánh chén. Còn giả đò thăm dò dư luận lấy í kiến í cò ra vẻ dân chủ. Thằng vẽ, thằng duyệt thằng í kiến cùng mâm cả, cỗ càng cao thì đánh chén càng vui vẻ chứ sao?
- Bán đất trái phép ở xã Bình Dương (Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc): Ngang ngược chưa từng thấy (NNVN). - Xóa dự án “treo”, sức sống hồi sinh (TT). - 3 trường hợp có thể bị thu hồi giấy phép xây dựng (Infonet).
- Bá Tân: Ao ước được như nông dân Thái (Nguyễn Thông).
- Giải Khổng Tử công bố danh sách đề cử (BBC). - Bill Gates: Một trong những người được đề cử giải Hòa bình Khổng Tử (VOA). “Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, và tỷ phú Bill Gates của Mỹ nằm trong số những được được đề cử nhận giải Hòa bình Khổng Tử”. BTV: Trường hợp được giải, không biết có ai trong số này tới TQ nhận giải? Rõ là trò hề!
20h30′:
- Cựu Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương: Không ai nhận trách nhiệm vụ Vinalines, tự phê không thành công(ND/VNN). - “Kiểm điểm tránh qua loa, hình thức” (VOV).

KINH TẾ

- Ngân hàng Nhà nước bơm ròng vốn trên OMO (VNEco) “11.799 tỷ đồng, với lãi suất 8%/năm”. - Ham hố đầu tư ngân hàng: Rủi ro sở hữu chéo (Vef).
- Gạo Việt “chảy” sang Thái Lan (NLĐ). - Kêu gọi Chính phủ Thái lưu ý vấn đề xuất khẩu gạo (TTXVN). – “Chảy máu” gạo: Coi chừng ảnh hưởng xuất khẩu! (PLTP). Theo GS Võ Tòng Xuân, tình trạng gạo “chảy” sang Thái Lan, Trung Quốc không ảnh hưởng gì đến an ninh lương thực Việt Nam =>
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Công ơn Lê Thái Tổ (Người Việt).
- Thêm một công trình kiến trúc nghệ thuật quốc gia bị xâm hại: Đình cổ Ngu Nhuế bị san phẳng (SGGP). – Di tích lịch sử chùa Trầm “đang bị xẻ thịt” (NĐT). – Song Chi: ‘Xẻ thịt’ công viên, phá hoại chùa chiền (Người Việt).
- Trang web lethieunhon.com sau 10 ngày bị đánh sập, nay đã trở lại tái ngộ cùng độc giả. Mời bà con xem bài của chủ trang: Cũng đành Tiền Nhân Mượn Web. Nhưng … đôi lúc vẫn không vào được. - Minh Diện: DƯƠNG KỲ ANH có tài ẩn mình thoát qua tai họa (Lê Thiếu Nhơn). “Là người trực tiếp tung hô hiện tượng ‘tiền nhân mượn bút’, nhưng khi mọi sự vỡ lỡ thì Dương Kỳ Anh lại chối bay chối biến như một người vô can. Hành vi ấy có đáng mặt một kẻ cầm bút từng được coi là ‘quan báo’ không? Ai có thể ngạc nhiên, còn tôi thì không bởi tôi biết khá rõ nhà thơ, nhà báo Dương Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam – người đã làm Tổng biên tập báo Tiền Phong 21 năm 6 tháng 21 ngày…” - Vũ Từ Trang: NGUYỄN XUÂN KHÁNH độc bộ độc hành (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà thơ Lê Huy Quang: Có một nỗi buồn – TIẾNG NÓI NHÀ VĂN. Vũ Quốc Tuý: Trả lại sự công bằng cho Thơ (Trần Nhương).
- Hoài Giang: Nắng thu vàng nẻo trời Đông Bắc (Trần Nhương).
14h00′:
- TẠ TỴ VÀ NHỮNG KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ – Huỳnh Hữu Ủy: TẠ TỴ LẬP THỂ(Nguyễn Trọng Tạo).
- Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Bám nghề, nên phải “hồi tha hương”: Kỳ 2: Cái nghề này khổ đến cuối đời (SGTT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Thí sinh chuyển hướng vào trường tốp dưới (SGGP).
- Đức Phật và loãng xương (Nguyễn Văn Tuấn).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ sạt lở núi ở Yên Bái: Thảm họa đã được báo trước (NLĐ). – Phút lở núi kinh hoàng qua lời kể của nạn nhân (DV). – Thủ tướng yêu cầu khắc phục sự cố sạt lở ở Yên Bái (TTXVN). – Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sạt lở đất ở Yên Bái (Infonet). Đang lo, sau này không có thủ tướng chẳc cả nước sẽ không sống nổi vì không có ai… chỉ đạo. – Kết thúc “Chuyến xe thồ” lên Mù Cang Chải (blog Thành).
- Đà Nẵng: Xác minh một phụ nữ tuyên bố chữa được ung thư (Infonet). “Do rảnh quá nên tôi đã ‘phát minh’ ra một số thuốc trị bệnh ung thư. Các loại thuốc này đã hoàn thành và hiện có 10 bệnh nhân ung thu đang chữa bệnh tại nhà tôi”. BTV: Do có vài người thân đã chiến đấu chống lại căn bệnh này, có người đã khỏi và đã sống tới nay đúng 40 năm, có người đã ra đi, có người thì vẫn đang tiếp tục chữa ở nước ngoài, và người trong gia đình hàng năm đã và đang đóng góp vào quỹ nghiên cứu thuốc chữa ung thư, có thể nói, tin này đăng hơi sớm, lẽ ra nên đăng vào ngày Cá Tháng 4 (April Fools’ Day).
- Tiếc làng chiếu cải (Kiến thức).
14h00′:
20h30′:
- Tạm dừng khai khoáng không thời hạn ở Mù Cang Chải (TN). - Tang thương bao phủ bản nghèo (NĐT). – Vụ sạt lở làm 18 người chết, 2 người bị thương ở Yên Bái: Mất đi những trụ cột gia đình (TP).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 09-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats