Wednesday 12 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 12-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ tư, ngày 12 tháng chín năm 2012 | 9/12/2012 02:00:00 CH

Bài Mới
Written By Hai Hoang Van on Thứ tư, ngày 12 tháng chín năm 2012 | 9/12/2012 08:31:00 CH
(Chinh phu.vn) – Ngày 12/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý việc đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước.
*

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Số: 7169 /VPCP-NC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
- -*-

V/v xử lý thông tin có nội dung
chống Đảng và Nhà nước
Hà Nội, ngày 12 tháng 9 năm 2012
Kính gửi:
- Bộ Công an;
- Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đồng kính gửi:
- Ban Tuyên giáo Trung ương.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh9H76ZWJ0ddK2rxClbTxzYOBjMr9O3-DO4ndOybCS0uffxykJvqu2Mq8oSGit3zxZjh_-veFaZwrl-dUbGneZdLQl8A-VPH-XuUCLoV0Byvj8o56ZqsGSUJLk89Xhgh6o1-OBSb39KYnlw/s1600/nguy%E1%BB%85n+t%E1%BA%A5n+d%C5%A9ng+2.jpeg
Ngay khi hai tàu hải giám 46 và hải giám 49 của Trung Quốc có mặt tại vùng biển quanh đảo Điếu Ngư chiều qua 11/9, trên các trang mạng Trung Quốc đã lan truyền thông tin tàu của quân đội Trung Quốc và Nhật Bản đã “đọ súng” tại vùng biển này.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg6YANyzUO0W7rHKHnVdSMFBtKcmr-dXtxTSKMi54LmlZsmtSwBJZLGqCCbxu5DIKIkUMEytsdK6zpXBKxHbl4pMAKYm1lBHsdh4kUDb9IRShm4a9cQWqCyKTTC5ixWajjHbiygAv31u4pG/s200/%C4%91i%E1%BB%87n+l%E1%BB%B1c.jpeg
Ngoài danh sách 8 tập đoàn nhà nước thuộc diện kiểm toán 2013 mà Kiểm toán Nhà nước đề xuất, Ủy ban Tài chính Quốc hội yêu cầu bổ sung 3 tập đoàn đang có nhiều vấn đề dư luận quan tâm.
Nhãn:Kinh Tế
Trang web tin tức giải trí TMZ.com công bố hai trong những hình ảnh bí mật hàng đầu của "Hoàng tử Harry" của quốc vương Anh. Trong tư thế khiêu dâm, trong khi ông tham dự một bữa tiệc ở Las Vegas vào cuối tuần trước.

Trong bức ảnh, bạn có thể thấy điều đó, Hoàng tử Harry đã dùng bàn tay của mình để che bộ phận sinh dục của mình. Trong khi người phụ nữ khỏa thân, đứng phía sau anh ta tìm cách né tránh ống kính. Hình thứ 2 cho thấy Hoàng tử Harry đang ở tư thế lom khom để làm chuyện "nhạy cảm" cùng một cô gái.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjSS9ex0u89Pcex38MEXY6X3jDDltktsb7PVHKY1dkYmodiqgbnOSnc39Su_kX4uzwVslHDP-VG1gQ6ur7aMuGxlu-BjJpS9ndRLZ0qAuZDLJ2XPN69RDWyxwQguGF-bo1q2FyP46-nLyJ7/s400/Ho%C3%A0ng+t%E1%BB%AD1.jpg
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiJRZLbbpPnDkvR20FzHC8jacjbtcGO2o74rpOY-IcVvyZHTGBgAQJwBbbAuDHONkn3Y88ZZGkRZm0SYVnCejv2TWxPcJpj31mgZyhkg-qCHqqqGmp3c_Dd-pdcncAdSuzN18KRzvPRkXtz/s400/Ho%C3%A0ng+t%E1%BB%AD+2.jpg
Description: Ông Tập Cận Bình trong một lần xuất hiện hồi tháng 5
Description: Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình tại phiên họp Quốc hội hồi tháng 3
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjFFCGztRvojij9GspYCYrI9yJb2GnEpVWT9Tk-JmR6whKKyUUb-xSZ9DRslmwr0VTpNc2DDPBlAugT3dWo-xUjfikOaLyWFIX1oTZhvrLR890msqmMpsWLfrRWQF2RglLe2AG8sUu6QbQ-/s200/tham+nh%C5%A9ng.jpeg
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhStrfUzSPwHQfdndHYYrGQd2jQh05FsoIiNYfewatkArxSHAI_NtpRyXV9PtQ3PmgIMk3JHqg5pA2ghro39BHvf1OqVvZKmv0iHBpdmSFsEPerRBPhEgxauXtAKSvBuxNsfzBLVcLxfl7J/s200/Cu_Huy_Ha_Vu.jpg
Giành và giữ độc lập trước ngoại bang tuyệt nhiên không phải là để mất Tự do vào các thế lực trong nước, không phải là chuyển từ kiếp nô lệ này sang kiếp nô lệ khác, đồng nghĩa Dân chủ và Nhân quyền phải trở thành mục tiêu tiếp theo của toàn thể nhân dân Việt Nam! Chính vì mục tiêu vĩ đại và thiêng liêng này của dân tộc Việt Nam mà bố đã vùng đứng dậy cho dù phải đánh đổi cả cuộc sống êm ấm với mẹ Hà và các con và sinh mạng của chính mình!...
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjlRJ4gUiNXkKKU7v68SRVZxMnVeBEXXOkun0Y3X7pr6YwiN4caC9tOKbEXtqXkWb7nsLCldu_67SIRozOlIsKXtOezDSseb_DMQ5oYt3uvSS1JtQo0VkLeIbdIdcf-V2nTF_LbBam39wVr/s1600/thuchhv-danlambao-1.png
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhZLFdj_dGxCMKsYxrnyQa2tcCT6VPp5fN4i4Ltnz2SMyg1v1-n-Zmx-1vG_xv_IR-6G6BNEvq4JC1TQUFaLeXsJq-bp2HZgKIwUd0cLzvMMMp0DN7e94UC27Z0SnV_z2_AGu_4j-MvOjr3/s1600/thuchhv-danlambao-2.png
Written By Hai Hoang Van on Thứ tư, ngày 12 tháng chín năm 2012 | 9/12/2012 07:57:00 SA
Description: http://daotuanddk.files.wordpress.com/2012/09/chat.jpg?w=300&h=199

Giáo dục ở vùng cao không thể tách rời chuyện miếng cơm manh áo. Huổi Chát tất nhiên không phải ngoại lệ.

Huổi Chát là một bản Mông chừng vài chục nóc nhà ở huyện nghèo Mường Tè. Hôm chúng tôi có mặt, chỉ còn 7 ngày nữa là đến ngày hội khai giảng, nhưng những gì bày ra trước mắt thật đắng lòng: Một căn lều tranh tre nứa lá gió thổi tứ bề, xiêu vẹo, ghế gẫy bàn long, ủn ỉn trong đó một cặp lợn mán, được cô giáo cắm bản giới thiệu là trường học.

Đường lên Huổi Chát ngoằng ngèo bò dọc theo núi. Con đường mới vỡ chỉ rộng độ 3 gang tay, bé đến mức những chiếc xe máy chỉ có thể tiến chứ không thể quay ngang để lùi, nhiều đoạn đã thụt hẳn xuống khe sâu thăm thẳm. Đương mùa trái gió trở giời, lúa nương cây trỗ cây trụi. Đường núi thăm thẳm thi thoảng lại ngoi lên một khuôn mặt trẻ con cháy nắng lấm lem bùn đất. Những đứa nhỏ 5-6 tuổi đã phải chui rừng cắt suối bói măng mò cá kiếm cơm. Gùi có khi còn to hơn cả người.

Bấy giờ đã giữa trưa, bữa cơm nhiều nhà chỉ có đôi bát nước suối, mấy chiếc măng to bằng quả chuối, với đĩa muối ớt. Dường như cơm có vị cay, vị mặn. Đám trẻ vừa đi nương về áo quần xốc xếch, mặt mũi nhem nhuốc túm tụm sau lách liếp đầu bản dương cặp mắt trong veo như nước suối tò mò nhìn người lạ. Cô giáo Đinh Thị Vin nói bằng tiếng Mông, vẫy chúng xuống lớp. Lớp học là một căn chòi lá rộng độ bằng 4 chiếc chiếu đôi xiêu vẹo, vách tre vọc vạch , hở hoác. Bên trong bàn ghế gẫy nát, đầy mạng nhện, ngổn ngang phân heo. Không biết đã từ bao giờ, trường học của lũ trẻ đã trở thành nơi trú ngụ cho một cặp heo mán với 4 heo con. Có người trong số chúng tôi gọi đùa, giọng không ít cay đắng: “Đây là chuồng học chứ đâu phải trường học”. Bế theo một học trò người Mông, cô giáo Vin, loay hoay tìm chỗ đặt chân. Lớp học vùng cao khó. Khó từ chiếc bảng đen, viên phấn trắng. Khó đến cả cái sự “bắc cầu Kiều”.

7 năm trước, cô giáo Đinh Thị Vin từ Phú Thọ rừng cọ đồi chè lên Mường Tè theo tiếng gọi tình nguyện.

6 năm trước, cô mang con trai 3 tuổi lên núi để sau đó chỉ 1 năm phải vội vã đưa con về xuôi vì đứa trẻ bấy giờ chỉ học tiếng người Mông.

5 năm trước, chồng cô mì tôm cá khô tấp tểnh lên thăm vợ, lần đầu và cũng là lần cuối, để chỉ nói một câu: Về.

4 năm trước, cô suýt bị dân bản bắt đền khi giữa đêm dám đem đứa trò nhỏ bấy giờ ốm thập tử nhất sinh vượt “ngang sông Đà”.

3 năm trước, cô khóc cả đêm khi đứa con dứt ruột đẻ ra giờ không còn nhận ra giọng mẹ. Gia đình là thứ gì đó mơ hồ. Có khi chỉ là mười ngày phép mỗi cuối năm và những đồng tiền chắt bóp tháng tháng gửi về quê.

Và giờ, cô giáo người Kinh đã trở thành đứa con của Huổi Chát, của Nậm Manh, nói tiếng Mông để dạy tiếng phổ thông, ăn mèm mém, sắn khô, măng rừng, với ước mơ giản dị là một ngày nào đó sẽ có một đứa trò nhỏ người Mông thi đậu vào đại học.

Ở Huổi Chát, ở Mường Tè, ở vùng cao, việc đầu tiên của những cô giáo trước ngày khai trường, không phải là nghĩ ra các khoản thu, nghĩ ra cách thu tiền mà là “dân vận” để cha mẹ học sinh đồng ý đưa con đến trường. Không thể có giáo dục nếu như không có những ngôi trường. Nhưng cũng không thể có những ngôi trường nếu như không có những đứa học trò. Chỉ buồn là giáo dục ở vùng cao không thể tách rời chuyện miếng cơm manh áo. Huổi Chát tất nhiên không phải ngoại lệ.

Trưởng bản Lầu Giống Sì khoát khoát cánh tay quanh tứ bề rừng nham nhờ xung quanh. Đấy là ông đang giải thích chuyện miếng cơm. 100% hộ sống dưới mức nghèo đói. Cả bản, không một mét vuông ruộng nước, sống nhờ vào những nương lúa. Lúa nương trông cả vào ông giời. Năm nào mưa thuận gió hòa, Nậm Chát có gạo, có ngô ăn đủ trong nửa năm. Nửa năm còn lại thì sao? Thì trông cả vào rừng. Có nghĩa, đến ngay cả chuyện căng cái bụng cũng trông vào ông giời, đủ ăn cũng đã là một niềm mơ ước khi Nậm Chát đói quanh năm chứ không chỉ là mùa giáp hạt. Trong nhà người Mông Nậm Chát, những chiếc lông gà dán trên cây cột thiêng giờ bạc thếch, xác xơ. Lâu lắm rồi người Huổi Chát không có hội, không làm gà, thậm chí không cả xuống chợ Nậm Hàng phía bờ hữu sông Đà. Cuộc sống là chuỗi những mưu sinh không buồn, chẳng vui, không quá khứ, không tương lai. Miếng cơm manh áo thúc vào sườn họ đau và bức bối đến mức ước mơ đôi khi chỉ là bát cơm có miếng thịt. Và cái chữ, vì thế cũng là thứ gì đó xa xỉ, thậm chí xa lạ.

Chúng tôi đi từ Văn Chấn, Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, ngược lên Phong Thổ, Mường Tè, qua 9 điểm bản và nhận ra một điều rằng ở bất cứ trường học vùng cao nào cái khó nhất của thầy trò nơi đây chính là bữa ăn.

Vâng, đầu thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21, vẫn cứ phải nói đến chuyện miếng cơm manh áo khi mà bữa ăn phổ biến nhất của những đứa trò nhỏ vùng biên ải vẫn triền miên là cảnh “một nồi canh rau, 3 miếng đậu trắng”.

Hôm chúng tôi đến trường tiểu học Huổi Luông, ở xã biên giới Huổi Luông thuộc huyện Phong Thổ, Lai Châu, điều không ai có thể quên được là bữa ăn của những đứa trẻ. Một bát tô nhựa, trong đó lổ lốn vừa cơm, vừa canh, và loi nhoi 2 miếng đậu trắng. Không thể gọi khác hơnTô cơm tiêu điều và khốn cùng đến mức con chó miền xuôi có lẽ cũng phải lắc đầu. Xin đừng ai đó trách các thầy cô giáo vùng cao. Ở những điểm trường vùng cao, cha mẹ học sinh tháng tháng góp 4 kg gạo và 7 ngàn tiền ăn mỗi tuần, thậm chí vì không có tiền, mỗi cuối tuần chỉ có 1 bó rau rừng được gửi tới. Người ta có thể mua gì khác cho lũ trẻ ngoài đậu, loại thực phẩm chỉ giúp lũ trẻ quên đi cơn đói?

Từ cách đây 2 năm, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ 120 ngàn/tháng đối với trẻ em 5 tuổi. Tới cuối năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ có quyết định (số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26-10-2011), theo đó: Trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn bản đặc biệt khó khăn, hoặc cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 120.000 đồng/tháng và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Hiệu lực thi hành của Quyết định là từ 15.12.2011

Phải mất nhiều tháng sau đó, liên bộ: GD-ĐT, Tài Chính, Nội vụ mới có thông tư Hướng dẫn quyết định 60, thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo. Và cũng phải bắt đầu từ 1-9-2012, các Trường mới bắt đầu làm thủ tục thống kê học sinh 3,4 tuổi đề nghị được cấp hỗ trợ. Danh sách này sẽ qua các nấc từ xã , huyện, tỉnh, và nếu như tiến độ chính xác như quy định đến từng ngày như trong thông tư thì sau 80 ngày danh sách mới về đến Bộ Tài Chính và Bộ GD-ĐT. Còn bao giờ tiền về được tới trường thì lại phải phụ thuộc vào “tốc độ cải cách hành chính” của các bộ, các sở, các địa phương.

Chỉ biết là 8 tháng sau quyết định của Thủ tướng, ngay trước thềm năm học mới 2012-2013, ở hầu hết trong 9 điểm trường mà chúng tôi đặt chân tới của các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, “độ trễ của chính sách” khiến cho những đồng tiền cơm lũ trẻ đáng được hưởng, thực ra vẫn bóng chim tăm cá. Câu hỏi “bao giờ” vẫn là niềm day dứt của những người làm giáo dục vùng cao. Và cái hậu của việc truy lĩnh, “dồn một cục”, là các trường sẽ phải trả những đồng tiền ăn của các cháu cho cha mẹ. Không ai có thể cam kết sau đó những đồng tiền cơm 2 năm học của một đứa trẻ không biến thành một bữa nhậu của người lớn.

Chúng tôi ngồi bên mái lá Huổi Chát trong sự tù túng bức bối ngưng đọng của cả không gian và thời gian. Một lát, cô giáo tiểu học Nguyễn Thị Hường đội nắng leo núi đi tới. Hường 24 tuổi, đã lên Mường Tè 5 năm. Lớp học của cô có 18 học sinh, học từ lớp 1 đến lớp 4. Nấu ăn cho lũ trẻ ư? Hường hỏi, trong mắt có chút ngơ ngác. Chúng tôi hiểu được sự ngỡ ngàng của cô ngay sau đó. Chợ Nậm Hàng thì cách Huổi Chát vài tiếng đi bộ. Và điều quan trọng nhất là chính cô cũng triền miên rau cháo qua ngày.

Cũng còn may cho lũ trẻ vùng cao là còn có những cô giáo cắm bản, như Vin, như Hường. Một người đã từ lâu coi Huổi Chát là nhà. Một người khác đang tính chuyện xây dựng gia đình trên chính mảnh đất nghèo khó này, với người chồng, cũng là một thầy giáo cắm bản, đang ở xã xa nhất Huổi Manh, cách cô chừng 6 giờ leo núi.

(Đào Tuấn)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 07:57:00 SA3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Nhãn:Kinh Tế
Description: http://daotuanddk.files.wordpress.com/2012/09/bao-tang-ha-noi.jpg?w=300&h=168

Bảo tàng là nơi lưu giữ lịch sử, nhưng không phải cái có thể làm nên những điểm 10 môn sử, lại càng không phải là thứ nên lịch sử

Có 2 dòng tin xuất hiện trong cùng một ngày: Trong khi bội chi ngân sách tháng 8 lên tới hơn 26 ngàn tỷ đồng thì Bộ Xây dựng có tờ trình thẩm định dự án Bảo tàng lịch sử quốc gia với chi phí vào khoảng 11.277 tỷ đồng. 11.277 tỷ cho một viện bảo tàng, dù là tầm cỡ quốc gia, là cần thiết hay không, có đúng lúc hay chưa, sẽ còn là đề tài tranh luận dài dài. Thế nào cũng có người sẽ nói việc gìn giữ những di sản văn hóa, những hiện vật lịch sử thì không thể dùng thước đo đồng tiền. Nhưng những đồng tiền, hàng ngàn tỷ, ngàn tỷ đã, đang và sẽ chi cho những viện bảo tàng rõ ràng không làm nên những điểm 10 môn sử.

Tháng 5-2005, Cục Di sản tổ chức một hội thảo toàn quốc với câu hỏi đặt ra to đùng “Vì sao bảo tàng vắng khách”. GĐ Bảo tàng Dân tộc học VN, TS. Nguyễn Văn Huy phát biểu, nguyên văn: “Trước hết, chúng ta chưa thực sự hiểu công chúng muốn gì, mong đợi gì ở bảo tàng. Chúng ta vẫn tổ chức trưng bày theo chủ ý của chúng ta”. Các hiện vật trong viện bảo tàng bấy giờ đang chết, đang thiu, đang thiếu hấp dẫn đến mức giống như bày ra trước nhân dân một tảng thịt mỡ, trong một cách thức trưng bày “như gánh hàng xén”. Ông Huy có quyền trả lời câu hỏi đó. Đơn giản là bởi Bảo tàng Dân tộc học là độc nhất vô nhị, trong số 138 viện bảo tàng trên cả nước không rơi vào cảnh “vắng như chùa bà Đanh”.
3 năm sau đó, trong phiên thảo luận về dự thảo Luật quản lý và sử dụng tài sản nhà nước tháng 5-2008, ĐBQH, GS Nguyễn Lân Dũng, tỏ ra gay gắt trước hiện trạng: Viện bảo tàng bên ngoài là quán bia, bên trong là chỗ giữ xe, là hội trường tổ chức đám cưới…

Và nói đến bảo tàng, không thể không nhắc tới Bảo tàng Hà Nội- “công trình ngàn năm” trị giá 2.300 tỷ, từng được Bộ trưởng Võ Hồng Phúc dùng làm “ví dụ” nổi tiếng như một “điển hình” về sự lãng phí. Thậm chí siêu lãng phí.
Nhưng Bảo tàng 11 ngàn tỷ chưa phải là cái cuối cùng. Bởi theo Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 (đã được phê duyệt từ 2005) thì chỉ trong vài năm nữa, số lượng bảo tàng ở Việt Nam sẽ lên tới con số 172, với 40 ở Hà Nội và 19 ở TP HCM.

Bảo tàng là nơi lưu giữ lịch sử, nhưng không phải là thứ làm nên lịch sử. Bởi vậy, trong tình trạng 138 viện bảo tàng, có tới 137 “vắng như chùa bà Đanh” thì rõ ràng, việc bỏ ra hơn 11 ngàn tỷ từ ngân sách để xây thêm một “chùa bà Đanh”, một “quán bia”, một “hội trường tổ chức đám cưới”, không thể gọi khác hơn là một sự lãng phí. Và đây là sự lãng phí một cách vô tâm, xảy ra trong bối cảnh bệnh nhân viện K phải nằm trị bệnh dưới gầm cầu thang, học sinh Biên Hòa vẫn phải học 3 ca, và ở bất cứ địa phương nào, có vô số những người dân không tâm trí đâu để quan tâm đến bảo tàng, khi mà chuyện đáng lo là một mái nhà che mưa nắng cả đời phấn đấu vẫn chưa có nổi.

Trả lời báo chí ngày hôm qua, nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng: “Sẽ tốt hơn nữa khi chúng ta nghĩ ra cách làm thế nào để hàng năm, sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp và đại học sẽ không còn cảnh hàng nghìn thí sinh bị điểm “0” môn Lịch sử mà không cần phải tốn kém đến hàng chục nghìn tỷ đồng như dự án xây dựng bảo tàng nói trên”.

Lịch sử do nhân dân viết nên. Lịch sử tồn tại trong lòng dân trước nay vẫn được lưu truyền đời này qua đời khác. Chúng ta cần có những viện bảo tàng để lưu giữ những dấu ấn lịch sử, nhưng đó không thể là việc đổ những núi tiền cho những “ngôi chùa bà Đanh”, nơi hiện vật lịch sử ngập trong bia, lạc lõng trong tiếng nhạc đám cưới và phủ bụi, chết cứng trên giá trưng bày.

(Đào Tuấn)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 07:55:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEixB5AH5na7FILuvAShOKg7ar0aEPXnuMR_iJ850-mjglQB5_JkFdQSMANazLc-EzaCHkRpfNRiy9suID-BMvbpS47BsuFc1eG7O6PeU_PBKYRMzFm0sUkhcT5C9JMDPJqW5I_5RQE7hHjZ/s320/muhinh-danlambao3.jpg
Trong khi người dân Huyện Bắc Trà My đứng ngồi không yên thì tại Hà Nội "nhà nước ta" ung dung mài bút ký một quyết định rất táng tận lương tâm, đó là cho phép Bộ Xây dựng bắt tay vào làm một đập thủy điện khác ngay giữa lòng Hà Nội. Con đâp thủy điện này mang tên: "Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam".

Gọi bảo tàng này là một đập thủy điện cũng không sai vì nhìn vào hình thù của nó người ta không khỏi liên tưởng tới Sông Tranh II. Sự khác nhau duy nhất là sức tàn phá của Sông Tranh II nếu xảy ra là người chết, tài sản ra ma, còn sức tàn phá của cái bảo tàng này là ngay khi bắt tay vào xây dựng thì niềm tin của người dân ngã ra chết hàng loạt và tài sản của quốc dân thì lặng lẽ biến vào túi của tập đoàn cầm quyền.

Số tiền bỏ ra cho cái "đập thủy điện khô" này là mười một ngàn hai trăm bảy mươi bảy tỷ, tương đương 540 triệu đô la và sẽ bắt đầu mở cửa bêu xấu với thế giới vào năm 2016.

Có người tự hỏi, vậy nó sẽ trưng bày cái gì trong cái công trình hại dân hại nước này? Theo như báo chí loan tin thì nó sẽ là con tàu há mồm thu hết những gì mà quan chức nhà nước cho là "lịch sử" đang rải rác khắp mọi miền đất nước. Nó sẽ có nơi vui chơi giải trí cho người tham quan và đặc biệt nhất có cả một khu để ghi nhớ công ơn những anh hùng trong lịch sử.

Người dân biết chắc trong cái khu này không thể thiếu ông Hồ vì cho tới nay ông vẫn là lá bùa dùng để trấn áp những chống đối trong đảng khi ai đó phát sinh câu hỏi về tính chính đáng của cái bảo tàng này. Rồi mấy ông Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, cho tới Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh...chia nhau mỗi người một mớ đất ngồi nhìn khách thập phương và cùng nhau nghe những lời nguyền rủa của dân nghèo.

Không nguyền rủa sao được khi cả nước chia chung sự đói rách, đắm mình giữa một nền kinh tế ngộp thở vì các chính sách "tự móc ruột mình ra ăn" đang dần dần lộ nguyên hình và chờ trả giá. Người dân lơ láo tranh sống với nhau trong lúc xã hội thì tận cùng sa đọa. Bối cảnh này không thể chối cãi và tô hồng vì thông tin ngày nay không còn là mõ làng, loa phường hay đài quốc doanh nữa. Người dân biết và họ âm thầm chờ đợi.

Con số 11.277 tỷ nói lên sự huênh hoang và tham lam cực độ của cả hệ thống cầm quyền. Câu chuyện "con ếch muốn to bằng con bò" của La Fontaine thể hiện hoàn toàn giữa lòng thủ đô. Chung quanh cái hoành tráng vĩ đại này là hình ảnh nhếch nhác của người mua gánh bán bưng. Trẻ em đói rách từ ngoại thành đổ về xin ăn nhiều như ruồi nhặng. Những ông bà cụ run rẩy ngồi kiếm từng xu con bên ấm trà nóng hay bán cho khách từng điếu thuốc lào nhỏ bé kiếm sống...thì cái công trình kia là cả một dấu chấm nặng nề đè lên số phận của người nghèo Hà Nội.

Con số 540 triệu đô la này sẽ làm du khách ngoại quốc bật cười cho sự dốt nát của nhà cầm quyền khi muốn thoa dầu gió lên mắt họ bằng sự đẹp đẽ, hoành tráng để làm nhòa đi những hiện vật tủn mủn và nghèo nàn. Làm sao tránh khỏi những cổ vật lịch sử giả mạo được mang cái tên "phục chế"? Du khách thấy gì khi đứng trước tủ kính trong đó trưng bày vài viên đạn cong queo được cho là của giặc Pháp tấn công vào Huế năm nào, và với cái tủ kính nhỏ như tủ thuốc lá ngoài đường phố ấy, nằm lọt thỏm trong một kiến trúc lớn như tòa nhà Quốc hội của Mỹ thì người xem có cảm giác ra sao?

Khách sẽ được một cô gái xinh xắn, mặc áo dài nói tiếng Anh lưu loát thuyết minh rằng Việt Nam có nền văn minh trống đồng, có văn hóa cồng chiêng, có thành Cổ loa, có lịch sử chiến thắng giặc ngoại xâm, đặc sắc nhất là cuộc chiến tranh thần thánh chống Mỹ cứu nước... Cô gái này sẽ thao thao một quá trình lịch sử mà cô đã được dạy thuộc lòng nhưng nếu du khách hỏi về cuộc chiến chống phương Bắc ra sao thì có thể cô sẽ nói "xin lỗi, đó là chuyện nhạy cảm".

Con số 11.277 tỷ này sẽ là tiền đề cho người tham quan có dịp so sánh rằng nó có thể giúp cho bao nhiêu học sinh có trường học. Bao nhiêu bệnh nhân có giường nằm đàng hoàng và xứng đáng với hai chữ con người. Số tiền này nếu được chia nhỏ ra thì có bao nhiêu bà mẹ anh hùng có cơm ăn hàng ngày mà không cần sự bố thí của làng xóm, xã hội.

Trong khi người ta xây dựng một công trình bảo tàng lịch sử thì ngay trong sách giáo khoa lại có nhiều khuất tất về lịch sử nhất. Chế độ nào cũng có sai lầm nhưng tránh né dạy cho học sinh những bài học lịch sử không thể xem là sai lầm mà là tội ác. Ác với sự hy sinh của tiền nhân trong các bài học mà kẻ thù không được nêu tên. Ác với xương máu của đồng đội khi tấm bia ghi dấu trận chiến đấu chống quân xâm lược Trung Quốc năm 1979 ở cầu Khánh Khê, Lạng Sơn bị đục bỏ. Vậy thì bảo tàng lịch sử sẽ chứa đựng những gì? Và nó có to đẹp cách mấy cũng không thể che hết những điểm "Zero" hoành tráng của học sinh toàn quốc trong môn thi Lịch sử vừa qua.

Cái bảo tàng lịch sử này rồi sẽ thật sự đi vào lịch sử vì tính không chính đáng của nó. Bia miệng nhân dân là bảo tàng bền bỉ nhất loan truyền tội ác mà đảng cầm quyền đang thực hiện. Nếu biển dâu có xảy ra trên mảnh đất ngàn năm Thăng Long thì trên nền của cái bảo tàng ấy sẽ sót lại một viên đá có những giòng chữ ghi rằng: "Nơi đây vào năm 2012 một công trình xây dựng tai tiếng nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn thành. Tuy nó đã hoàn toàn sụp đổ nhưng lịch sử vẫn thừa nhận chính công trình này đã đưa chế độ vào chỗ diệt vong."
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 07:51:00 SA3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiVa2fNjs8v8WGB7T6E3o8JTNxTZT_z23bJL1h1gSxuO3EysLUngsN3XbOdLei3P4FDzoAEzQpatW6wmMKGFqaltU6pe1yVoB6rJlZvdyvaoxa7_1pLKZOy-rcnlwBMv6FdVE_Ld-jNQ_77/s200/D%C6%B0%C6%A1ng+Ch%C3%AD+D%C5%A9ng.jpg
Sáng ngày 11/9/2012, báo Tuổi Trẻ đăng tải bản tin "Yêu cầu báo cáo quá trình truy bắt Dương Chí Dũng". Bài báo dẫn nguồn tin từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, nội dung yêu cầu các cơ quan tố tụng báo cáo 'rõ thêm' về các vụ án. Đáng chú ý, trong đó có nội dung liên quan đến "quá trình triển khai truy bắt bị can Dương Chí Dũng".
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhqSyZxzWBAYmSYAIX-XxWbAPBpX_pdeu_e5GpzkgbxhpAC_S9d0tQlxD0oupTu1KYabwwvngphKRLweiJA3bxRfiWzAm4D7AwdRqW8813-bxbwr8PVJxN1j14gWuEpdzN9CwiK-3XpbiTc/s640/tuoitre.jpg
Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/party-must-peaceful-evolution-ml-09112012121028.html/000_Hkg7748044-305.jpg

Nguyên đại sứ Nguyễn Trung đã có nhận định rằng "Đảng Cộng sản Việt Nam cần phải tự diễn biến hòa bình trong nội bộ đảng".

Nhận thức này phá vỡ thành kiến cho rằng cụm từ "diễn biến hòa bình" luôn mang ý nghĩa phá hoại từ bên ngoài mang vào với mục tiêu lật đổ chế độ một cách êm thấm. Mặc Lâm phỏng vấn ông đại sứ Nguyễn Trung để biết thêm chi tiết.
Cần nhìn thẳng vào sự thật
Mặc Lâm: Thưa ông Nghị quyết TW 4 khẳng định "cần nhìn thẳng vào sự thật" trong mục tiêu chỉnh đốn đảng...thời gian đã qua khá lâu nhưng dư luận cho thấy vẫn chưa hoàn toàn đặt niềm tim vào cách mà đảng gọi là "nhìn thẳng vào sự thật". Theo ông dư luận có cái lý của nó hay không?

Đại sứ Nguyễn Trung: Theo tôi đấy là một thái độ lúc nào cũng cần thiết chứ còn nhìn thẳng vào sự thật bao nhiêu thì tôi nghĩ rằng cũng chưa được nhiều. Gần đây nhất Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói gần sự thật hơn một chút tức là ông ấy cũng thừa nhận tình hình đã đến mức có những thách thức đến đảng, đến chế độ. Đó là thái độ nhìn thẳng vào sự thật và tôi nghĩ việc nhìn thẳng vào sự thật lúc nào cũng rất cần thiết.

Mặc Lâm: Mới đây ông có bài viết bàn về cụm từ "diễn biến hòa bình" nhưng không phải để chống nó như thường thấy mà lại cho rằng nó là biện pháp cần thiết để thay đổi trong nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam, xin ông giải thích thêm về lập luận này.

Đại sứ Nguyễn Trung: Tôi chỉ lưu ý một chuyện thôi, trước hết tôi phải nói thế này: đó là lâu nay trong nước vẫn có cách sử dụng khái niệm "diễn biến hòa bình" với một ý nghĩa rất tiêu cực. Thật ra tôi cho rằng "diễn biến hòa bình" nó là sự phát triển tất nhiên. Sự vật thường diễn biến theo hai cách, một là diễn biến hòa bình, hai là diễn biến không hòa bình. Bản thân nó chỉ là một sự vận động chứ không có màu sắc gì cả. Còn nội dung nó như thế nào thì đó là vấn đề quan trọng.

Thứ hai, lâu nay người ta vẫn dùng khái niệm "diễn biến hòa bình" để chỉ những cái gì mà họ cho là phía bên ngoài, phía thù địch họ đưa vào để thay đổi đường lối hay cách nghĩ của đảng của dân. Trên báo chí của đảng, của chính phủ người ta thường dùng cụm từ này để ám chỉ những gì mà họ thấy rằng không phù hợp với đường lối của đảng, của chính phủ thì họ gọi là "diễn biến hòa bình". Tôi thấy nói như thế nó một chiều quá.

Tôi đã dùng lại khái niệm đó và kêu gọi đảng phải quan tâm những "diễn biến hòa bình" của chính mình. Cụ thể ở đây là quá trình tha hóa càng ngày càng trầm trọng mà đảng không nói tới như một sự cần thiết. Cho đến bây giờ ông Tổng bí thư mới nhận định rằng sự tha hóa này nó đã nguy hiểm đến mức đe dọa sự tồn vong của đảng của chế độ. Tôi thấy ông Tổng bí thư đã nêu ra được điều đó thì chính là một cách "diễn biến hòa bình" trong đảng.

Từ một đảng làm nhiệm vụ phục vụ tổ quốc bây giờ chuyển sang một đảng có nhiều sự tha hóa như vậy thì đảng rất cần tự diễn biến chính mình, ý tôi nói là như vậy.

Mặc Lâm: Cũng trong cụm từ đảng viên tha hóa như ông vừa nêu, gần đây xuất hiện một bài viết của tác giả Phóng Viên Quốc Doanh thẳng thắn nhận xét: "Bây giờ, khó tìm thấy tình đồng chí trong sáng và đẹp đẽ, từ cấp lãnh đạo cao nhất. Ngược lại, thấy rất nhiều sự lợi dụng nhau, hại nhau, ở cả lãnh đạo Đảng CSVN đương chức và đã nghỉ hưu, chẳng có được mấy tấm gương cho đảng viên trẻ noi theo" Ông có đồng tình với nhận xét này hay không?

Đại sứ Nguyễn Trung: Tôi không nói cụ thể như thế được vì như anh biết tôi đã nghỉ hưu lâu rồi không tiếp xúc với ai nữa, nhưng tôi tán thành cái nhận định chung nhất, tức là căn cứ những gì đang diễn biến trong xã hội, đời sống kinh tế, cuối cùng là sự xác nhận của ông Tổng bí thư như vậy thì tôi phải nói rằng sự tha hóa như vậy rất đáng lo ngại.
Chất lượng đảng viên sa sút
Description: 000_Del6108428-250.jpg
Ông Phạm Thanh Bình, Cựu Chủ Tịch tập đoàn Vinashin tại Tòa án Nhân dân Hải Phòng hôm 30/3/2012. RFA photo

Mặc Lâm: Theo ông người đảng viên hiện nay được quần chúng đánh giá ra sao, họ có còn được nhìn bằng đôi mắt của mươi mười lăm năm về trước hay không?

Đại sứ Nguyễn Trung: Tôi nghĩ rằng người đảng viên thì phải luôn luôn làm đúng nhiệm vụ của mình nếu không anh ta không còn tư chất một đảng viên như là điều lệ của đảng đã viết, hay là những gì mà anh ta đã tuyên thệ khi anh ta vào đảng, ví dụ như vậy. Khi người đảng viên mà không đủ phẩm chất thì tôi nghĩ nó sẽ rất vô cùng nguy hiểm.

Mặc Lâm: Ông từng nhận xét rằng sau mỗi lần đại hội Đảng là một lần chất lượng đảng viên lại sa sút. Kỳ đại hội sau kém hơn đại hội trước, nói tóm lại là tư cách đảng viên mỗi ngày một xuống. Ông đưa ra hình ảnh là các vụ khiếu kiện gia tăng, đảng viên mất phẩm cách trong các vụ kiện thưa nhiều hơn...những nhận xét này sau một thời gian vẫn tỏ ra chính xác trong hiện tình xã hội ngày nay, ông có bổ túc gì thêm cho ý kiến này?

Đại sứ Nguyễn Trung: Tôi nhận xét là sau mỗi đại hội thì đảng một yếu đi thì đấy là quan sát của tôi và tôi cũng thẳng thắn nói cái quan sát đó của mình trong nội bộ đảng cũng như là trên báo chí bởi vì tôi thấy cái gì thì luôn luôn tôi nói thẳng. Cái thứ hai tức là bây giờ lấy gì mà xem xét? thì cứ nhìn vào đời sống thật của đất nước. Trong kinh tế, trong chính trị, trong xã hội thì rõ ràng hiện nay những hiện tượng tham nhũng tha hóa của khóa Đại hội X rõ ràng nó nguy hiểm hơn khóa Đại hội IX. Bây giờ khóa XI mới bắt đầu thôi nhưng những vụ việc phải đem ra pháp luật xử lý rất cực kỳ nghiêm trọng. Vì vậy nên tôi rất lo cho tình trạng tha hóa, sa sút như vậy nó còn đang tiếp diễn chứ chưa phải là nó đã được chặn lại.

Mặc Lâm: Xin cám ơn ông Đại sứ Nguyễn Trung.

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

2012-09-11
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 07:25:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/09/Vua-Le.jpg
Một vị giáo sư dậy Việt ngữ báo tin sẽ cho các em học sinh lớp lớn học bài Bình Ngô Ðại Cáo; một phản ứng rất khích lệ. Ông cũng cho biết bài trước trong mục này đã viết nhầm câu “Ðem đại nghĩa để thắng hung tàn” thành ra “Ðem đạo nghĩa…”

Người Việt Online đã sửa lại, nay xin đính chính với quý vị độc giả báo in. Chữ “Ðại” mới đối với chữ “Chí” trong câu sau:Lấy chí nhân mà thay cường bạo. Ai có học văn chương cổ điển đều biết chữ Ðạo không thể dùng đối với chữ Chí. Chép sai như vậy thật là có tội với tác giả và dịch giả.

Ðể các bạn trẻ thời nay thông cảm với bài văn Nguyễn Trãi viết năm 1427, cần giải thích cho các em biết bối cảnh lịch sử đưa tới bản tuyên ngôn độc lập thứ nhì của dân tộc Việt Nam – bản tuyên ngôn trước đó, còn giữ lại được, là bốn câu thơ của Lý Thường Kiệt, ông nói đã được Thần sông Như Nguyệt đọc cho nghe.

Cuộc kháng chiến chống quân Minh thành công năm 1428 là một bước quyết định trong lịch sử dân Việt Nam. Nếu dân Việt không đuổi được quân Minh thì không biết bây giờ còn nước Việt Nam hay không. Dân Việt vẫn tồn tại sau khi trải qua hơn một ngàn năm bị người Trung Hoa đô hộ, kể từ năm 179 khi Triệu Ðà chiếm nước Âu Lạc, cho tới năm 939, khi Ngô Quyền thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Ðằng. Trong thời gian hơn mười thế kỷ đó, các chính quyền bên Trung Quốc đã cố ý đồng hóa biến dân Việt thành người Trung Hoa, giữ nguyên miền đất họ đặt tên là Giao Chỉ, Giao Châu nằm trong đế quốc nhà Hán, nhà Ðường.

Lần sau cùng một triều đình Trung Quốc chiếm nước ta với ý định thi hành một chính sách đồng hóa khắc nghiệt, áp dụng từ trên xuống dưới, là Minh Thành Tổ (làm vua từ 1403 đến 1424). Ông ta sai hai tướng Trương Phụ và Mộc Thạnh cầm quân đánh nước ta vào năm 1406. Tháng Sáu năm sau, họ đổi nước Ðại Việt thành quận Giao Chỉ thuộc đế quốc Ðại Minh.

Ðể cho dân Việt hết nhân tài, nhà Minh bắt đem về Trung Quốc những người nào thông minh, học giỏi, viết chữ đẹp, làm tính giỏi, nói năng hoạt bát, tướng mạo khôi ngô, khỏe mạnh, giỏi nghề đi biển, làm gạch, làm hương, vân vân, đưa về Trung Quốc. Ðây là một hình thức cưỡng bách “xuất não” (brain drain) hiếm có trong lịch sử các đế quốc.

Muốn rửa sạch đầu óc dân tộc Việt để họ biến thành người Trung Hoa, vua nhà Minh bắt người Giao Chỉ phải thay đổi phong tục. Phụ nữ phải mặc áo ngắn quần dài như người Minh, không được mặc váy là y phục cổ truyền của người Việt và dân miền Ðông Nam Á. Người Minh còn cấm người Việt không được ăn trầu, một thói quen cũng của dân vùng Ðông Nam Á. Chúng ta biết đến thế kỷ 20 phụ nữ Việt Nam vẫn mặc váy, nhuộm răng đen, ăn trầu. Nhưng tàn bạo nhất là chủ trương hủy hoại tất cả các di sản văn hóa của dân Ðại Việt. Minh Thành Tổ viết thư ngày 21 Tháng Tám 1406 ra lệnh Trương Phụ: “Trừ các sách kinh và bản in của đạo Phật, đạo Lão thì không tiêu hủy, ngoài ra hết thảy mọi sách vở, văn tự cho đến cả những loại ca lý dân gian, hay sách dạy trẻ… một mảnh chữ đều phải đốt hết. Khắp trong nước phàm những bia đá do Trung Quốc dựng từ xưa đến nay thì đều giữ gìn cẩn thận, còn các bia do An Nam dựng thì phá hủy tất cả, một chữ chớ để còn.” Vua nhà Minh còn gửi một văn thư thứ nhì, khiển trách các tướng là không giữ đúng lệnh bắt quân sĩ phải “đốt ngay tại chỗ” vì vẫn thấy có đứa tịch thu sách đem về nộp! Ngày nay chúng ta gọi hành động này là “diệt chủng văn hóa”.

Sử gia Ngô Sĩ Liên, trong Ðại Việt Sử Ký Toàn Thư, in năm 1479, viết về tai họa đốt sách: “…sách vở cả nước thành đống tro tàn.” Lê Quý Ðôn (1726-1784) kể lại rằng sau khi đuổi được quân Minh, “các bậc danh Nho như Nguyễn Trãi, Lý Tử Tấn, Phan Phu Tiên cùng nhau sưu tầm các sách vở giấy tờ, nhặt nhạnh từng tờ giấy còn sót lại; … mười phần chỉ còn bốn năm phần.”

Minh Thành Tổ làm vua trong một giai đoạn thịnh trị nhất của Trung Quốc. Trước đây 600 năm, họ đã tổ chức những cuộc hành trình của Ðô Ðốc Trịnh Hòa (1371-1433) thường đi hơn 50, 60 chiếc tàu, chở theo hơn 27 ngàn người; họ đi vòng quanh Ðông Nam Châu Á, ghé Ấn Ðộ, bán đảo Á Rập, qua tận Phi Châu, tới đâu tặng quà và mua các sản phẩm mới lạ đem về. Ði như thế tất cả bảy chuyến trong 30 năm, cho thấy sức mạnh kinh tế và quân sự của họ như thế nào. Nếu dân Việt tiếp tục bị quân Minh họ đô hộ, cho tới lúc nhà Minh bị người Mãn Thanh lật đổ vào thế kỷ 17, thì không biết bây giờ còn nước Việt Nam, còn dân tộc Việt Nam hay không?

Kể từ lúc quân nhà Ðường, nhà Hậu Lương, Nam Hán phải rút khỏi bờ cõi nước ta, cho tới đời nhà Minh đã cách nhau năm thế kỷ. Vậy mà một ông hoàng đế Trung Hoa vẫn chưa bỏ qua tham vọng quay trở lại, chiếm đóng nước ta vĩnh viễn. Lại có kế hoạch đào hết gốc rễ, xóa bỏ hết văn hóa dân Việt, nhắm mục đích đồng hóa tất cả! Năm thế kỷ tưởng là dài, nhưng vẫn không làm cho các hoàng đế Trung Hoa quên giấc mộng làm chúa tể cả thiên hạ, tức là tất cả các thứ nằm dưới bầu trời! Cho nên không trách từ đó tới nay, người Việt biết mình cứ phải luôn luôn đề phòng một ông Minh Thành Tổ thứ hai hay thứ ba lại làm chúa tể ở Bắc Kinh! Sáu trăm năm vừa qua đã có bao nhiêu người cầm đầu Trung Quốc lại ôm giấc mộng Minh Thành Tổ? Thời 1940 nhà cách mạng Lý Ðông A đã đọc tài liệu nội bộ trong giới sĩ quan Quốc Dân Ðảng Trung Hoa đề cập đến mưu đồ biến Việt Nam thành một vùng của Trung Quốc. Thời nay vẫn có những người viết mạng bày kế hoạch chiếm Việt Nam lần nữa!

Mối lo ngại của người Việt có lý do thực tế. Vì các chính quyền Trung Quốc đã xâm chiếm và đồng hóa các sắc dân khác chung quanh nước họ từ lâu rồi. Trước khi xâm lăng các nước ở phía Nam, lãnh thổ của nhà Tần chỉ bằng một phần tư đến một phần ba diện tích Trung Quốc bây giờ; chính sử gia Triệu Ðinh Dương ở Bắc Kinh xác nhận như vậy. Sau đó, người Hoa đã xâm chiếm và đồng hóa tất cả các sắc tộc ở phía Nam, phía Tây. Các dân tộc Tây Tạng, Uighur, Mông Cổ đã bị cưỡng bách sát nhập nước Tàu. Ðến bây giờ Bắc Kinh còn vu cáo Ðức Ðạt Lai Lạt Ma là một người cầm đầu một “phong trào Tây Tạng ly khai” tách khỏi Trung Quốc. Tây Tạng vốn là một quốc gia cổ với một nền văn hóa lâu đời khác hẳn người Hán, đã xung đột và ký hiệp ước phân định biên giới với vua nhà Ðường vào thế kỷ thứ tám, vua hai nước nhận làm anh em. Họ chỉ bị nhà Mãn Thanh chiếm đóng từ thế kỷ 17; nhưng đến thế kỷ 20 lại tuyên bố độc lập! Nói người Tây Tạng đòi ly khai thì cũng giống như người Trung Hoa nói Việt Nam cũng là một phần của Trung Quốc; mới “ly khai” từ thế kỷ thứ 10! Nếu không sớm ly khai, thì bây giờ Việt Nam còn là một tỉnh; hoặc thấp hơn, chỉ là một huyện trong tỉnh Quảng Ðông hoặc Hải Nam, có thể nằm chung trong huyện Tam Sa vậy!

Tất nhiên, chúng ta tin rằng nếu cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi thất bại sau 10 năm đánh giặc thì sau đó chắc chắn còn những ông họ Lê, họ Nguyễn, họ Trần… khác theo nhau lãnh đạo dân nổi dậy giành độc lập. Bởi vì dân Việt đã sống dưới các triều đại trước của Trung Quốc trong hơn mười thế kỷ mà vẫn không bị đồng hóa, thì không lý nào sau khi đã quen sống độc lập năm thế kỷ người mình lại yếu hèn hơn, nhu nhược hơn mà chịu ách đô hộ mãi mãi. Nhưng công đức Vua Lê vẫn lớn lao không thể nào quên được.

Nhờ cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi giành lại quyền tự chủ sau 10 năm chiến đấu, dân tộc Việt Nam đã thoát nạn đồng hóa, không biến thành một tỉnh của Trung Quốc. Cho nên ngày kỷ niệm Lê Thái Tổ phải tổ chức như một ngày hội lớn, mở hội ăn mừng dân tộc tái sinh! Trong dịp này, mọi người cùng nhau đọc lại bài Bình Ngô Ðại Cáo, vừa để tỏ lòng biết ơn tổ tiên, vừa ôn lại lịch sử dân tộc và nuôi lòng yêu nước trong giới thanh niên. Lòng yêu nước là một tình cảm tự nhiên, không ai cần phải đi xin cấp giấy phép yêu nước bao giờ! Bao giờ thanh niên nước ta biết như vậy, muốn được thể hiện lòng yêu nước một cách nhiệt thành, lúc đó tương lai mới sáng sủa!

© Ngô Nhân Dụng

(Người Việt)
Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hk-diffe-scen-not-lead-diff-conse-qc-09112012134945.html/hoang-khuong.giaoduc.net-305.jpg
Nhân viên, phóng viên báo Tuổi Trẻ đến dự phiên tòa xét xử Hoàng Khương hôm 07/9/2012

Dư luận chưa thể ngưng bàn luận về bản án 4 năm dành cho nhà báo Hoàng Khương.

Trong lúc một số người cho rằng bản án này quá nặng cho một tai nạn nghề nghiệp thì một số người lại lập luận rằng hành vi vi phạm pháp luật của phóng viên Hoàng Khương đã khá rõ ràng. Câu hỏi đặt ra là, liệu sự việc có khác đi ông Hoàng Khương không cầm tiền đưa hối lộ?
Khả năng “không tố giác tội phạm”
Bản án bốn năm dành cho một phóng viên chống tham nhũng dường như không thuyết phục được công chúng, đặc biệt là giới truyền thông và luật sư. Phóng viên Hoàng Khương trở thành tội phạm vì cầm tiền của người khác để đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức khi đang trong quá trình tác nghiệp điều tra nhằm phục vụ cho bài viết của mình. Nhưng nhà báo Trương Minh Đức cũng không lạc quan hơn nếu tình huống khác đi:

Luật Việt Nam có nhiều cái bất cập lắm. Trong đó “họ” muốn buộc tội cũng được mà không buộc tội cũng được. Vì trong BLHS Việt Nam có điều “không tố giác tội phạm”. Nếu mà họ muốn “chuyện bé xé to” thì họ vẫn làm được.

Trừ một số trường hợp miễn trừ, điều 314 BLHS Việt Nam quy định phạt cảnh cáo đến phạt tù 3 năm nếu bị phát hiện không tố giác tội phạm. Phóng viên Hoàng Khương là một trong những người theo mảng nội chính lâu năm và được biết đến với rất nhiều bài chống tham nhũng trong ngành công an. Chính việc này đã làm dấy lên một số quan ngại rằng việc ông bị bắt là một “đòn trả đũa” đối với những bài viết mang tính nhạy cảm trước đó.

Quan ngại của ký giả Trương Minh Đức được luật sư Nguyễn Thanh Lương, phó Chủ nhiệm LS đoàn tỉnh Bến Tre phân tích như sau:

Giả sử tất cả tình huống đều diễn ra như vậy trừ hành vi phóng viên Hoàng Khương cầm tiền đưa hối lộ mà là người khác đưa thì đó (việc ông Hoàng Khương không tố giác) rõ ràng là hành vi không tố giác tội phạm. Nếu không có bài viết thì có thể vướng vào tội “không tố giác tội phạm” nhưng đã có bài viết của mình rồi thông qua cơ quan báo chí để đăng bài thì có thể cho là tố giác gián tiếp. Và như vậy sẽ không bị vướng vào tội “không tố giác tội phạm.

Nói lời cuối cùng trước phiên tòa hôm 7 tháng 9, nhà báo Hoàng Khương nêu lên câu hỏi “Liệu rằng không có hai bài báo này thì bị cáo có phải bước vào con đường lao lý ngày hôm nay không?”, ngụ ý rằng việc bắt bớ có lẽ dã không xảy ra nếu bài viết không được đưa ra công chúng. Tuy nhiên, nếu không đưa bài viết lên báo, chiếu theo những gì luật sư phân tích ở trên thì không loại trừ khả năng Hoàng Khương bị rơi vào tội “không tố giác tội phạm”. Điều này cho thấy những khúc mắc trong hệ thống luật pháp Việt Nam.
Cần một hành lang pháp lý đủ rộng
Theo luật sư Trần Quốc Thuận, (nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc Hội), sự không đầy đủ và các kẽ hở trong hệ thống pháp lý khiến cho người ta không thể dựa vào đó để bảo vệ mình:
Description: hoang-khuong.giaoduc.net-250.jpg
Đồng nghiệp của Hoàng Khương trước giờ tuyên án. Photo courtesy of giaoduc.net

Pháp luật ở Việt Nam nhìn có vẻ đầy đủ nhưng nó cũng là một điều rất chung chung. Cho nên nhiều khi một hành động không có vấn đề gì nhưng cũng có thể bị bắt bớ. Có lần tôi cũng nghĩ nó như luật “thòng lọng” chứ nó không phải là pháp luật để người ta dùng nó mà bảo vệ mình. Thực tế luật báo chí Việt Nam cũng không phù hợp với tinh thần mà hiến pháp 1946 đã đặt ra là tự do báo chí. Luật báo chí bây giờ là dùng để quản lý báo chí chứ đâu phải để có tự do báo chí.

Đối với báo chí, đặc biệt là đối với những phóng viên điều tra, việc cọ xát với các vấn đề nhạy cảm hay những tệ nạn là chuyện không thể tránh khỏi. Để tránh không kết án oan những nhà báo đang làm nhiệm vụ, luật pháp thường quy định những trường hợp miễn trừ hoặc những điều khoản cụ thể để có thể giúp người phóng viên bảo vệ mình khi cần thiết. Tuy nhiên, luật báo chí hiện hành của Việt Nam không có điều khoản quy định về trường hợp miễn trừ báo chí. Với một hành lang pháp lý không đủ rộng như thế thì những rủi ro nghề nghiệp sẽ rất cao. LS Nguyễn Thanh Lương cho biết:

Tôi muốn nói rằng không những riêng phóng viên Hoàng Khương mà sẽ còn những trường hợp khác trong thực tế mà người ta chưa phát hiện hoặc chưa đưa ra công luận thôi. Chứ còn về tính lý thuyết thì nếu không có hành lang an toàn pháp lý thì sẽ có những rủi ro về nghề nghiệp.
Tác dụng ngược?
Trong lúc ĐCSVN tăng cường phòng chống tham nhũng và đề ra những việc cần làm sau Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), người ta có vẻ lạc quan hơn về quyết tâm chống tham nhũng của ĐCSVN, nhất là những phóng viên chống tiêu cực tâm huyết. Nhìn một cách lạc quan nhất, có thể nhiều người cho rằng hành động của nhà báo Hoàng Khương là khuyến khích tham nhũng và cần được trừng phạt để chống tham nhũng. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra một tác dụng ngược vì cho thấy các cơ quan chống tham nhũng đã đi không đúng hướng khi quay lại trừng phạt chính những người đang chống tham nhũng. LS Nguyễn Thanh Lương khẳng định mặt tiêu cực như sau:

Nó xảy ra hai tình huống. Nếu đúng như Hoàng Khương khai trước tòa là mình không có động cơ đưa hối lộ thì việc xét xử là một hành động phản bội, đâm sau lưng chiến sĩ. Còn nếu như cơ quan tố tụng đúng thì xét xử như thế là lợi bất cập hại. Những người chống tiêu cực sẽ bị chững lại. Nói cho cùng cả hai tình huống đều không tốt.

Nhiều người cho rằng bản án dành cho nhà báo Hoàng Khương là không cần thiết đối với một người không có động cơ phạm tội. Đây không phải là lần đầu tiên dư luận lên tiếng mạnh mẽ về bản án dành cho phóng viên.

Hồi năm 2008, hai nhà báo nổi tiếng đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ), Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) đã bị xét xử và kết án tù vì tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281 BLHS. Tuy các tội trạng cáo buộc cho các nhà báo trên khác nhau nhưng xét đến một bức tranh rộng hơn thì những bản án này đều gây hoang mang cho giới truyền thông về giới hạn của mình, cũng như quan ngại về những bất cập của pháp luật.

Quỳnh Chi, phóng viên RFA

2012-09-11
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 07:21:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Written By Hai Hoang Van on Thứ tư, ngày 12 tháng chín năm 2012 | 9/12/2012 06:51:00 SA
Description: http://caunhattan.files.wordpress.com/2012/09/a15.jpg?w=600Ngân hàng Nhà nước không công nhận kết quả công bố xếp hạng của CRV. Tổng thư ký VCCI nói VCCI không liên quan về buổi lễ và báo cáo này. Như vậy, sự thật đã rõ. Báo cáo trên rất có vấn đề và mang đậm dấu ấn của “Nhóm lợi ích”. Toan tính của các Bố già là Báo cáo này cần phải công bố ở một nơi “hoành tráng” nhằm xua tan nhiều câu hỏi dư luận đang đặt ra. Lợi dụng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi họp APEC ở Nga, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Nguyễn Hữu Lục đã vác hẳn cơ ngơi Phủ Chủ tịch ra để làm bảo lãnh tín nhiệm cho một việc làm khuất tất mang nặng dấu ấn của lợi ích nhóm.
Description: http://caunhattan.files.wordpress.com/2012/09/a03.jpg?w=600&h=384
Description: http://caunhattan.files.wordpress.com/2012/09/a15.jpg?w=600
Description: http://caunhattan.files.wordpress.com/2012/09/a24.jpg?w=600&h=398

Description: http://caunhattan.files.wordpress.com/2012/09/a34.jpg?w=600&h=398
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/09/11/120911103216_xi_jinping_464x261__nocredit.jpg
Không ai biết ông Tập Cận Bình đang ở đâu và sức khoẻ ra sao

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cường quốc đang lên và hiện đang chuẩn bị cho cuộc chuyển giao quyền lực mười năm mới có một lần.
Thế nhưng nhân vật được trông đợi sẽ nhận trọng trách lãnh đạo Đảng Cộng sản đột nhiên biến mất khỏi tầm quan sát của dư luận mà không ai biết tại sao.

Ông Tập Cận Bình ốm bệnh? Hay ông ta bị đau tim? Ông ấy đau lưng vì chơi bóng đá hay bơi lội?

Hoặc là ông ta đang quá bận rộn chuẩn bị cho cái ngày hệ trọng, có lẽ vào tháng tới, khi ông sẽ bước lên nhận chức vụ người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc từ ông Hồ Cẩm Đào?

Liệu có đấu tranh nội bộ gì khác hay không?

Tất cả các phương án trên hiện đang đều được đồn đoán trên các trang mạng xã hội ồn ào của Trung Quốc.

Thậm chí còn có tin ông Tập bị tai nạn xe hơi, và đây là âm mưu ám sát ông. Tuy nhiên tin này xem ra khó là sự thật.

Không ai biết chắc điều gì vì chính phủ không bình luận nửa lời, và cũng chính vì không có bình luận chính thức nên nhiều người tỏ ra lo ngại.

Khi mà các nhân vật lãnh đạo Đảng Cộng sản tự nhiên 'biến mất', đôi khi đó là chỉ dấu họ gặp rắc rối.

Chưa có dấu hiệu gì cho thấy điều này, nhưng chừng nào chưa có ý kiến chính thức từ giới chức thì các tin đồn tiếp tục nảy sinh và lan truyền.
'Đau lưng'
Lãnh đạo Trung Quốc nói chung khá kín đáo nơi công cộng. Hoạt động của họ không được thông báo trước, và họ có thể rút vào hậu trường nhiều ngày.

Thế nhưng ông Tập Cận Bình, phó chủ tịch đồng thời là người được trông đợi sẽ làm chủ tịch, mới 59 tuổi, lại hủy một loạt các cuộc gặp với giới lãnh đạo nước ngoài tới thăm Trung Quốc.
Description: Người phát ngôn Hồng Lỗi
Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra bình luận gì

Đây là chuyện rất lạ.

Lần cuối ông xuất hiện trước công chúng là hôm 1/9. Ông đã hủy cuộc gặo với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào phút chót.

Quan chức Mỹ nói họ được giải thích là ông Tập bị đau lưng.

Ngày tiếp theo đó, tức thứ Năm tuần trước, ông Tập Cận Bình lại hủy tiếp một cuộc gặp với Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, đáng ra sẽ diễn ra vào thứ Hai này.

Không ai biết lý do tại sao. Rồi tiếp đó, ông Tập hủy cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thông thường giới lãnh đạo Trung Quốc luôn giữ đúng nguyên tắc lễ nghi và dù thế nào cũng cố không bỏ các cuộc gặp.

Theo hãng thông tấn Reuters, một nguồn thân cận với lãnh đạo Bắc Kinh nói ông Tập bị đau lưng khi đi bơi.

Nguồn tin này không đưa thêm chi tiết, như thời điểm xảy ra việc đau lưng này.
Một nguồn tin thứ hai, dẫn lời giới thân cận với ông Tập, nói với hãng Reuters:

"Ông ấy không được khỏe, nhưng không có vấn đề gì nghiêm trọng."

Dù sao thì với vị thế đang lên của nước Trung Quốc, quyền lực kinh tế và chính trị của Bắc Kinh, sự tù mù thông tin này lại chính là vấn đề.
Miễn bình luận
Ông Tập Cận Bình được chờ đợi sẽ lãnh đạo đất nước Trung Hoa trong mười năm tới, nên sức khỏe của ông mang ý nghĩa quan trọng đối với Đảng Cộng sản, với Trung Quốc và cả thế giới.
"Tôi đã trả lời các phóng viên nhiều lần câu hỏi này rồi. Tôi không có gì để nói thêm cả."
Người phát ngôn Hồng Lỗi

Trong mười năm qua, Trung Quốc đã trải qua các thay đổi vượt bậc dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chỉ có một điều bất biến, là tấm màn bí mật quanh các vị lãnh tụ.
Sức khỏe, cuộc sống cá nhân, gia đình và nhiều điều khác không được công khai và ngày càng bí ẩn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra bình luận gì về sức khỏe của ông Tập và không giải thích tại sao ông vắng mặt trong nhiều sự kiện như vậy.

Khi được đề nghị giải thích, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói:

"Tôi đã trả lời các phóng viên nhiều lần câu hỏi này rồi. Tôi không có gì để nói thêm cả."

Câu chuyện này mang lại tình tiết mới cho tiến trình thay đổi quyền lực ở Trung Quốc. Quá trình này đã bị phức tạp thêm sau vụ bê bối liên quan ông Bạc Hy Lai, người cũng được trông đợi sẽ lên vị trí cao cấp trong Bộ Chính trị.

Tại Trung Quốc, nơi Đảng Cộng sản bày binh bố trận rất kỹ lưỡng cho kỳ chuyển giao thế hệ lãnh đạo, bảo đảm tiến trình này diễn ra suôn sẻ mang tầm quan trọng lớn lao.

Phải tới khi nào ông Tập Cận Bình tái xuất, thì người ta mới thôi đồn đại.

Tuy nhiên đối với một quốc gia đang đóng vai trò ngày càng lớn trong kinh tế thế giới, nền ngoại giao toàn cầu, và người dân tiếp cận ngày càng nhiều với thế giới mạng, sự bí ẩn kiểu truyền thống bao quanh Đảng Cộng sản có lẽ không còn hợp thời nữa.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 03:18:00 SA3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/09/11/120911110448_qincheng_464x261_qincheng_nocredit.jpg
Bộ Công an không cho nhà báo AP vào thăm trại Tần Thành

Vụ xử tù bà Cốc Khai Lai đặt ra vấn đề các nhân vật quyền thế ở Trung Quốc khi vào ngục được đối xử ra sao. BBC xin giới thiệu bài của Didi Tang, hãng AP, từ Bắc Kinh về chuyện này:

Khi bà Cốc Khai Lai, vợ của nhà lãnh đạo Bạc Hy Lai bị hạ bệ, phải vào tù sau vụ án giết một doanh nhân Anh, bà ta có nhiều khả năng sẽ hưởng chế độ tù giam sang trọng, có trường kỷ mềm và phòng tắm riêng.

Nằm trong vùng đồi núi cách Bắc Kinh về phía Bắc chừng một giờ chạy xe, và được canh gác cẩn mật, nhà tù Tần Thành trong nửa thế kỷ qua là nơi giam các nhân vật chính trị cao cấp bị "ngã ngựa" ở Trung Quốc.

Họ là cán bộ Đảng cao cấp bị thua trong đấu đá, chính trị gia bị xử vì tham nhũng, tổng biên tập các tờ báo dám phê phán chế độ, thủ lĩnh phong trào dân chủ Thiên An Môn, và cả vợ góa của Mao Chủ tịch.

Đới Thanh, nhà báo và là con gái nuôi của một vị tướng cách mạng nhưng bản thân từng bị giam sáu tháng sau khi tham gia phong trào Thiên An Môn mà không có án, nói:

“Nhà tù này nổi tiếng vì đã giam những tù nhân chính trị nổi tiếng nhất Trung Quốc.”

Khi cửa nhà tù bọc thép mở ra, bà Đới nói bà “ngạc nhiên vui sướng”, như đã viết trong một bài hồi thập niên 1990.

“Xà lim giam tôi khá rộng, chừng 20 mét”, bà Đới viết.

“Tường sơn mới, có phòng tắm riêng, và tuy giường ngủ chỉ là tấm phản trên hai kệ gỗ, nó có hai tấm chăn bộ đội dày và nệm trải.”

Nhưng trại tù Tần Thành không phải là một như trại ‘Club Fed’ chuyên giam tù trí thức chịu án nặng ở Mỹ.

Những người từng bị tù nói họ bị đối xử tệ và bị theo dõi liên tục.

Họ cũng nói về cảnh bị cho ăn đói và bị biệt giam.

Nhưng so với tình hình chung ở các nhà tù Trung Quốc với cả tá tù nhân chia nhau một phòng giam và ai cũng bị buộc phải lao động nặng nhọc nhiều giờ, thậm chí còn bị đồng phạm và cai ngục đánh thường xuyên thì đây vẫn là nơi quá sướng.

Tình trạng tốt hơn tại Tần Thành cho thấy giới quyền thế ở Trung Quốc biết lo cho chính mình, kể cả khi đã sa ngã.
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/09/11/120911130304_jiang_qing_304x171_jiangqing_nocredit.jpg
Bà Giang Thanh sau khi thất thế đã bị giam nhiều năm trước khi chết

Số quan chức đã rớt đài trong các đợt truy bắt tội tham nhũng lan tràn ở Trung Quốc nhiều tới mức gần đây Trung Quốc cho mở một nhà tù mới, trại giam Yến Thành, với cả một khu chuyên cho VIP.

Theo chính truyền thông nhà nước, khu này có phòng giam rộng bằng phòng khách sạn, tường kính ngăn giường ngủ với phòng tắm, có ban-công để tập thể dục hoặc phơi quần áo.
Lịch sử lâu dài
Nhưng Tần Thành mới là nơi có lịch sử chính trị lâu dài.

Bào Đồng, cựu quan chức Đảng bị tù bảy năm tại đây vì phản đối vụ đàn áp Thiên An Môn nói: “Đây đúng là nhà tù đặc biệt”.

Bộ Công an Trung Quốc, cơ quan quản lý nhà tù Tần Thành, đã từ chối thư của AP xin được thăm nhà tù này và cũng không trả lời phỏng vấn về địa điểm này.

Nhà tù ở Tần Thành được xây dựng với sự trợ giúp của Liên Xô trong dự án 157 và đưa vào hoạt động năm 1960 để thay cho một trại giam quân sự đã cũ nát vốn là nơi cầm tù quân cán chính của chính quyền Quốc Dân Đảng bị thua trong giai đoạn Nội chiến 1940-1945.

Nhằm đem lại một hình ảnh tươi sáng hơn cho chế độ mới, Tần Thành có các cơ sở vật chất như toilet giật nước, bệnh xá và cả phòng tập thể thao mà vào thời điểm đó người dân bình thường ở Trung Quốc không hề được hưởng.

Nhưng điều kiện sinh hoạt bên trong khu nhà hình chữ U ba tầng, xây bằng gạch cũng khác nhau.
"Trước mắt tôi hiện ra các đốm đen, và đôi khi cả một cơn mưa các chấm đen"
Tướng Ngô Pháp Hiến

Khu 204 nghe nói là tốt nhất, có thảm trải nền, giường gấp, và cả bình nước nóng.

Tù nhân không khu 204 có chế độ ăn uống như thành viên Quốc vụ viện tức chính phủ ở Trung Quốc.

Họ có cả khẩu phần đường viên để uống trà.
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/09/11/120911110618_qincheng_304x304_qincheng_nocredit.jpg
Tình hình trong trại tù đã cải thiện nhiều so với thời Mao

Khi Chủ tịch Mao tung ra đợi thanh trừng cùng lúc với Cách mạng Văn hóa vào cuối thập niên 1960, Tần Thành không đủ chỗ giam tù.

Vì phải nhận quá nhiều phạm nhân đổ về, điều kiện sinh hoạt không còn như trước và tra tấn cũng xảy ra thường xuyên.

Ngô Pháp Hiến, tướng không quân bị thanh trừng vì tội tổ chức tạo phản, bị giam trong xà-lim rộng một mét, dài ba mét.

Trong hồi ký, Tướng Ngô viết: "Trong phòng không có bàn ghế gì, quần áo và đồ dùng của tôi đều vứt dưới nền và bị côn trùng bò lên”.

Một tháng một lần, ông được cắt tóc, cạo râu và phải dùng chung một chiếc cắt móng tay cùn với các bạn tù.

Cơm chỉ có bột ngô và bắp cải luộc khiến ông Ngô bị suy dinh dưỡng.

"Trước mắt tôi hiện ra các đốm đen, và đôi khi cả một cơn mưa các chấm đen,” ông viết.

Một thập niên sau, thời cuộc lại đổi và Giang Thanh, vợ góa của ông Mao bị tống vào ngục tại Tần Thành.

Harry Wu, nhà vận động nhân quyền Trung Quốc hiện sống tại Hoa Kỳ có ra một cuốn sách nói rằng bà Giang Thanh được hưởng một xà-lim có hai phòng và buồng tắm riêng, điều kiện tốt nhất trại Tần Thành có thể cung ứng.

Bà Đới Thanh thì cho hay tình hình trong tù cải thiện hơn so với thời trước, và bà nhận được báo và sách từ thư viện nhà tù như các cuốn về Đế chế Đức Quốc xã của William Shirer, hay các sách kiếm hiệp của Louis Cha và tiểu thuyết ‘Hồng Lâu Mộng”.

Mỗi ngày, bà Đới được hai giờ nghỉ nhưng thất vọng vì ra sân đi dạo chỉ có một mình, không có ai để nói chuyện cùng và dưới sự giám sát của quản giáo.

Bà viết: "Giống như hổ và sư tử bị giam trong cũi, đa số chúng tôi chỉ biết đi tiến đi lui một cách nôn nóng.”

Còn ông Bào Đồng thì nhắc lại rằng tường ngăn các khoảng sân dày tới mức cai ngục có thể đi lại ở trên đó.

"Họ đeo dây lưng có băng đạn nhưng tôi không rõ trong đó có đạn không.”
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/05/28/120528093816_chen_xitong_304x171_xinhua.jpg
Ông Trần Hy Đồng là một trong số tù nhân VIP ở Tần Thành

Sau khi vợ ông Bào phàn nàn với Tổng bí thư Đảng là Giang Trạch Dân khi đó, khẩu phần ăn sáng của ông được có thêm một quả trứng, thêm vào muỗng cháo và miếng bánh mì thường nhật.

Gia đình cũng được gửi cho ông màn chống muỗi và một ít sách mà ông Bào chỉ được nhận sau khi nhà tù kiểm tra từng trang xem có viết thư từ gì trái phép không.

Tần Thành được sửa sang lại vào giữa thập niên 1990 để đón những tù nhân loại mới: các quan chức ăn chơi xa hoa bị trừng phạt vì ăn tiền.

Năm 1996, khi ông Bào quay lại xà-lim ở Tần Thành sau khi ra khỏi bệnh viện của nhà tù, điều kiện sống của ông khá hơn nhiều.

Trong phòng giam ông có thêm bộ sa-lông, chiếc phản gỗ chân gỗ đã được thay bằng giường nằm có đệm. Thậm chí tấm trải giường cũng không phải màu trắng nữa.

Ông Bào viết: "Tấm trải giường nay thật đẹp, cứ như là đồ cưới vậy... cứ như là người nghèo vừa đột nhiên trở nên giàu có.”

Những năm gần đây, Tần Thành đón cả Trần Hy Đồng, cựu bí thư Bắc Kinh, và Trần Lương Vũ, cựu bí thư Thượng Hải.

Hai ông đều bị thanh trừng trong các vụ scandal ‘rút tiền công’ dù giới phân tích tin rằng họ là nạn nhân đã thua cuộc trong đấu đá chính trị.

Trần Hy Đồng, mất chức năm 1995, đã tuyệt thực để phản đối khẩu phần ăn quá tệ, theo cuốn sách mới ra của Diêu Kiến Phu, một nhà nghiên cứu đã phỏng vấn ông Trần.

Theo ông Diêu, ông Trần Hy Đồng được cho một chiếc radio để nghe chương trình của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và theo dõi tình hình bên ngoài.

Ông Trần Lương Vũ, mất chức năm 2006, đã dành thời gian ghi nhật ký trong tù, tập Thái cực quyền, đọc sách báo và xem TV, theo những gì truyền thông tại Hong Kong đăng tải.

Họ còn nói rằng ông mặc com-plê trong tù.

(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 03:13:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/thanhbinh1/15_chi34-400a.jpg

Chị Lê Phương Dung trong một lần đi làm từ thiện.


Từ khi chị Lê Phương Dung đến ngụ cư trong tổ - Bà con thân tình trong tổ dân phố, kể cả trong cụm dân cư, mấy dãy nhà tập thể ai cũng mừng cho tổ 46 nhà C6B phường Quỳnh Mai, Quận Hai Bà Trưng nhờ những cử chỉ ân cần chân tình của chị xởi lởi, cởi mở, giúp đỡ mọi người mà trật tự trị an của tổ tốt lên. Các phong trào của tổ, của cụm dân cư được đổi thay tiến bộ từng ngày.

May dịp Tết Canh Dần vừa qua tình cờ tôi đọc được bài báo có in cả hình ảnh: Số phận lớn là ẩn khuất của một nữ tỷ phú tốt bụng trên trang 13 số 3 tháng 1 năm 2010 Đang yêu - đặc san của Phụ nữ Thủ đô.

Thấy tôi cầm tờ báo đọc thích thú, nhiều người cười nói: "Sắp xuống lỗ rồi còn yêu với đương, chắc sắp chết nên dở chứng đọc bài báo này". Tôi vẫn lặng lẽ cười một mình, xem đi xem lại bài báo. Tất nhiên đặc san cũng có nhiều bài hay, nhưng tôi chú ý nhất bài này. Vì nhìn ảnh nhận ra người láng giềng quen biết ngày xưa! Thật đáng nhớ!

Bài viết cũng hay nhưng chưa thật đầy đủ nói về chị Lê Thị Phương Dung có thâm niên gần 10 năm làm từ thiện tại các bệnh viện Bạch Mai, Viện Nhi Trung ương vào chiều 30 Tết… Kể cả tôi viết bài này về chị cũng không đầy đủ, nhưng đọc xong tôi nhớ lại, đầu thập niên những năm chín mươi thế kỷ trước, khi tôi còn làm tổ trưởng dân phố - tổ 46 nhà C6B - phường Quỳnh Mai - quận Hai Bà Trưng - thành phố Hà Nội.

Phòng 311 nhà này có một cư dân mới ngụ cư mua lại căn hộ - Một phụ nữ mới gặp lần đầu đã mến! Thông minh, xinh đẹp, xởi lởi, nhiệt tình. Có hai con trai nhỏ, chị thường tất bật với công việc hàng ngày, luôn vắng nhà, luôn đi công tác xa, ít khi có mặt trong các buổi họp của tổ dân phố, các khoản tiền tổ dân phố thu để đóng góp cho phường, quận đúng ngày, đúng giờ theo quy định cũng hiếm khi gặp được chị, mà khi đã gặp được chị về, không chỉ chúng tôi trưởng, phó tổ dân phố, chị em phụ nữ, các bà các cụ các cháu nhỏ thanh thiếu niên nhi đồng, học sinh, sinh viên, cười vui như tết từ chân cầu thang tầng trệt(1) đến tầng 5 nhà chung cư này, chị tươi cười hồ hởi, chào hỏi các cụ già, chia quà khắp lượt từ tầng thấp đến tầng cao.


Mọi khoản đóng góp phải nộp cho tổ, cho phường, quận, cho các đoàn thể quần chúng, các tổ chức xã hội chị đều đóng góp đầy đủ vượt mức quy định, chị còn tài trợ thêm để gây quỹ thăm hỏi phúng viếng cho tổ dân phố, cho chi hội phụ nữ làm quỹ gửi tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo vượt khó, chị hào hiệp tài trợ các gia đình thương binh - liệt sỹ, gia đình chính sách, gia đình nghèo khổ khốn khó kịp thời, những gia đình neo đơn bất hạnh.

Chị ân cần, chân tình giúp đỡ, và từ ít người trong tổ dân phố, cụm dân cư và trong phường dù chỉ quen biết sơ sơ đã lợi dụng lòng tốt của chị để lừa lọc vay mượn và vay không thèm trả. Chị cũng bỏ qua, và với tấm lòng kính già yêu trẻ biếu tặng quà cho các cụ, thăm hỏi khi ốm đau hoạn nạn, điếu phúng đưa tiễn lúc qua đời; cho các cháu tiền vui liên hoan Tết Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu, kể cả tiền thuê ôtô đi tham quan du lịch ngày hè, các cháu tốt nghiệp chưa có nơi thực tập, chị liên hệ giúp cho thực tập xong, có việc làm ngay.

Đặc điểm tổ dân phố chúng tôi ngày đó hàng chục năm liền là tổ dân phố yếu kém nhất phường Quỳnh Mai về mọi mặt. vì trong tổ có đầy đủ các loại tệ nạn xã hội, kể cả đâm thuê chém mướn, giết người. Nhưng tổ và cụm dân cư 2 dãy nhà (4 tổ dân phố) tập thể C6B và C7B không đơn thuần là dân lao động, công nhân viên chức nghèo khó về hưu mất sức, còn có cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước đang tại chức, tại nhiệm, có vị lão thành cách mạng, văn nghệ sỹ, trí thức, nhà giáo, nhà báo…

Cũng có gia đình nghèo khổ quá quẫn bách về kinh tế sinh cáu bẳn đánh vợ, chửi con, gây lộn với xóm giềng bất kể ngày đêm, bất kể chuyện gì cũng sẵn sàng chửi động, chửi cạnh khóe, đập phá lung tung, chửi từ trong ra ngoài, chửi từ dưới lên trên, chửi từ trên xuống dưới, gần hơn là chửi láng giềng nhà bên, nhà tầng trên, nhà tầng dưới, nhà phía trước, nhà phía sau. Khổ nhất là hằng đêm 6-7 dãy nhà cao tầng chịu cảnh mất ăn, mất ngủ vì những tiếng la hét đập phá đinh tai nhức óc từ đầu hôm đến sớm mai, ai cũng bịt tai, đóng, chèn cửa thật chặt và sáng ra lại tất bật đi học, đi làm ăn buôn bán và ai cũng phàn nàn chả dại gì dây với "hủi …".
Description: http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/thanhbinh1/15_chi34-400b.jpg
Chị Lê Phương Dung và gia đình.

Pháp luật còn e ngại, Công an phường, Công an đường phố còn né tránh. Nhiều gia đình không đủ kiên nhẫn đã lần lượt phải bán đổi di dời nhà đi ở chỗ khác, nhiều người bức xúc thông cảm thương hại tôi đã khuyên bảo: Thôi ông hãy vứt cha nó cái chức tổ trưởng dân phố của ông đi. Chẳng qua ông chỉ là thằng mõ thời nay không hơn không kém. Thực tế nó đã sỉ nhục gọi thẳng tên ông mà chửi và hơn hết nó đã cầm dao xông vào nhà ông đòi giết cả nhà, ông phải cẩn thận đề phòng, vì không phải lúc nào cũng trình báo mời gọi được Công an.

Nhưng từ khi chị Lê Thị Phương Dung đến ngụ cư trong tổ - Bà con thân tình trong tổ dân phố, kể cả trong cụm dân cư, mấy dãy nhà tập thể ai cũng mừng cho tôi, cho tổ 46 nhà C6B nhờ những cử chỉ ân cần chân tình của chị xởi lởi, cởi mở, giúp đỡ mọi người mà trật tự trị an của tổ tốt lên. Các phong trào của tổ, của cụm dân cư được đổi thay tiến bộ từng ngày.

Với riêng chị lúc cận kề bên cái chết sau hậu phẫu ung thư, dù còn rất đau đớn, nhưng sau khi mở được mắt dù còn rất đau đớn mệt nhọc, chị vẫn cố gắng nở nụ cười rất tươi! Thăm hỏi từng người , quan tâm tới cụ già, trẻ nhỏ, các hoạt động khó khăn, kể cả các đối tượng được gọi là “Chí phèo” thời đại sống trong tổ đã tiến bộ chưa? Nhờ đó mà trong năm 2001 trong hơn 100 tổ dân phố của phường Quỳnh Mai với dân số hơn 12.000 người.

Tổ 46 từng là tổ yếu kém nhất phường nay trở thành tổ dân phố giỏi nhất phường về mọi mặt xếp thứ nhì gồm 25 phường trong toàn quận Hai Bà Trưng năm đó, cá nhân tổ trưởng dân phố cũng được quận và thành phố khen tặng 10 năm là Người tốt, việc tốt. Có thể nói chị là người góp phần không nhỏ vào thành tích của tập thể dân phố, của cụm dân cư và cả phường Quỳnh Mai.

Trong những năm chín mươi của thế kỷ trước, nhớ lại thời gian đầu mới quen biết chị, tôi chỉ dám vận động chị tài trợ giúp đỡ cho các gia đình nghèo khổ khó khăn, sau dần đã mời chị đi lễ chùa gần chùa xa, chị vui vẻ nhận lời. Chị còn phát tâm giúp đỡ chùa nghèo cảnh khó. Một quá trình làm việc của chị trên dưới 20 năm liên tục. Nay thì cả tôi và chị đều đã dời xa nơi cũ hàng chục năm.

Trước đây tôi còn đi lại được lâu lâu tìm đến thăm chị, tôi vẫn gặp những người mà tôi quen mặt biết tên họ, kể cả nơi ở cũ và nơi ở mới của chị hiện nay. Chị vẫn thế, vẫn xởi lởi nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Thậm chí họ còn lợi dụng lòng tốt của chị để vay, mượn và xin chị cho thứ này thứ khác… Chi vẫn thế, vẫn là một phụ nữ tươi trẻ, xinh đẹp về mọi lẽ nghĩa là: Thi ân cầu báo. Người ta bảo nhìn vẻ đẹp lấp lánh quá thì phải "Kính nhi viễn chi" không cẩn thận sẽ bị lòa mắt đấy.

Nhưng với tôi, hằng ngày được đọc, được nghe biết bao nhiêu ngôn từ hay, những từ đẹp trên các phương tiện thông tin đại chúng, nơi này nơi khác học tập làm theo lời Bác… Cũng còn may là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kịp thời có những phong trào động viên sâu rộng, gần đây nhất là báo chí, có những bài phóng sự điều tra xã hội nóng bỏng, cấp bách, nhờ đó mà một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao của 6 tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh miền Trung, Thanh Hóa, Nghệ An được cứu trợ kịp thời, nhiều nơi còn nhận được áo ấm mùa đông và quà Tết Canh Dần vừa qua bởi những người có tấm lòng nhân ái như chị Lê Thị Phương Dung là vẻ đẹp hoàn mỹ thuần khiết của phụ nữ Việt Nam đáng để các cơ quan báo, đài của Trung ương, của địa phương và các đoàn thể của MTTQ Việt Nam tuyên truyền giới thiệu để có nhiều người như chị.

Riêng với cá nhân tôi còn được biết: Năm 2007 đồng cảm chia sẻ thương xót cháu Nguyên, học sinh lớp 10, trường Lê Qúy Đôn, quận Cầu Giấy, con trai Đại tá Lê Hải Triều - Giám đốc Nhà xuất bản QĐND Việt Nam về cái chết ẩn ức của cháu nơi chị đã từng nằm điều trị mổ ung thư. Những năm 90 thế kỷ trước - chị đã bỏ tiền ra mua 250 cuốn "Nguyên ơi" giá 60.000 đồng/cuốn để tặng cho một trường THPT thành phố Việt Trì, Phú Thọ, lúc đó Hà Nội vừa bán hết chị phải nhờ mua tại TP HCM và nhờ máy bay chuyển ra kịp thời.

Gần đây nhất, chị còn tránh mặt nhờ tôi chuyển giúp hàng chục triệu đồng tiền mặt cho một tổ chức từ thiện ở quận Thanh Xuân, Hà Nội giúp đỡ các cháu nhiễm chất độc da cam. Với chị Lê Thị Phương Dung, từ những việc làm cụ thể không ồn ào ầm ĩ, nhân ái, xởi lởi, nhiệt tình, giàu lòng vị tha, chân thành giúp mọi người, e rằng khuôn khổ bài báo này nói về chị suốt hơn 20 năm qua vẫn chưa thật đầy đủ.

Tôi chỉ có thể nói chị là người láng giềng thời xưa đáng nhớ. Và thực sự chị là người có tấm lòng Bồ tát thời nay.
Ngọc Anh - Chuyên đề Cảnh sát Toàn cầu tháng số 34

(CAND)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/12/2012 02:07:00 CH8 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Điểm Tin Thứ Tư 12.09.2012

VIỆT NAM KHÓ THOÁT KHỎI SUY THOÁI KINH TẾ (Phạm Viết Đào) - Dấu hiệu của thời gian: hàng trăm dự án bỏ dở là những dấu hiệu rõ ràng của một nền kinh tế bệnh hoạn
Bài học đắt gia về CÔNG TÁC CÁN BỘ (Bùi Văn Bồng) - Căn cứ theo những tiêu chí ấy, rõ ràng việc đề bạt, bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là không bình thường. Người dân có quyền nghi ngờ về sự khách quan và minh bạch.
Về hệ thống tài chính tín dụng thiếu minh bạch ở Việt Nam (BVN) - Sự tự do và tùy tiện về chi tiêu và thiết lập các công ty nhà nước chính là lý đo đưa đến tình trạng quan chức có quyền và các nhóm lợi ích có quan hệ lũng đoạn thị trường tài chính và cướp đất của nông dân hiện nay, đưa nền kinh tế đến chỗ ngày càng tồi tệ.
Đập chùa nghìn năm, xây bảo tàng mới: Ai oách hơn ai? (PN Today) - Có hiếu thay là đám con cháu vừa đòi xây lại từ đường thờ cúng tổ tiên cho đàng hoàng to đẹp, vừa đập tanh bành cái bàn thờ cổ các cụ để lại, sắm cái khác!
Biểu tượng lãng phí Vinalines (Lao động) - Tháng 10.2009, lễ khởi công dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đã được Vinalines tổ chức đặc biệt hoành tráng. Sau này, độ “hoành tráng” được mô tả bằng một con số trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ: Theo quy định, lễ khởi công chỉ được phép tiêu tối đa 50 triệu đồng, song Vinalines đã chi tới 4,144 tỉ đồng để tổ chức.
Quốc hội và lòng dân (Thanh niên) - “ Gánh nặng thuế quá lớn sẽ chỉ khuyến khích việc trốn thuế và bóp méo sự phân bổ nguồn lực. Quyết sách của Quốc hội cần phù hợp với lòng dân.”
Tái cấu trúc doanh nghiệp hay tái cấu trúc chính phủ? (Trương Duy Nhất) - Tái mãi không xong, càng tái càng hỏng thì nên xem lại nên bắt đầu từ đâu: tái cấu trúc doanh nghiệp hay tái cấu trúc chính phủ?
Không còn đạo lý! (Nguyễn Thế Thịnh) - Có cảm giác đại biểu QH không còn là của dân mà họ là người của Chính phủ, tận thu đến mức tột cùng chỉ vì cái gọi là tăng nguồn thu.
Người làm biết rõ, người chỉ đạo lại không biết gì (?!) (Bùi Văn Bồng) - Thủ tướng “yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy nã, bắt bằng được bị can Dương Chí Dũng”, thế mà cán bộ ở Văn phòng Ban chỉ đạo thực hiện chỉ đạo thế nào mà nay bắt được thì phải báo cáo Ban chỉ đạo cho rõ? Hóa ra, người thực hiện biết rõ, còn người “chỉ đạo sát sao” lại không biết gì (?!)…
“Trăm gian” và còn ngàn gian nữa (DT) - Vụ ngôi chùa Trăm gian bị hủy hoại do sự tối dạ của con người chưa im tiếng được, bởi vì từ trong đống đổ nát đó có nhiều chuyện để bàn.
Lạnh gáy với chiêu buôn đi bán lại của phạm nhân trong trại giam (GDVN) - Mặc dù được giám sát rất nghiêm ngặt, song một số phạm nhân vẫn tìm cách thông đồng với người nhà để chuyển rượu, thuốc lá…thậm chí là ma túy vào trại giam để bán lại.
Sắp có vụ thâu tóm bất động sản lớn nhất Đông Nam Á (Vn Express) - Giá nhà đất cao tại Singapore khiến bộ phận kinh doanh địa ốc của F&N trở nên hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Một công ty còn tuyên bố sẽ trả 6,2 tỷ USD cho thương vụ này.
Vì sao Bảo tàng Hà Nội vắng vẻ? (Nguyễn Thông) - Người thì bảo tao xót tiền, chúng nó bỏ cả hơn hai ngàn mấy trăm tỉ, một núi tiền cho công trình bà Đanh đó, xót lắm, không đi để khỏi nhìn thấy nó, đỡ ứa nước mắt.
Bi hài chuyện những ông chủ ‘bán chịu’ công ty ở Hải Phòng (DNVCN) - Những ông chủ của một thương hiệu khá nổi tiếng tại đất Cảng, bỗng chốc trắng tay vì sai lầm trong đầu tư, kinh doanh. Kết cục phải bán lại cho một doanh nghiệp khác, nhưng khi quyền kiểm soát công ty đã trao, mà tiền của các cổ đông chưa nhận được
Sập chưa? (Nguyễn Thông)- Sao họ ghét nhà văn thế nhỉ, ông?-Không phải nhà văn nào cũng bị ghét đâu. Bà không thấy ư, hồi bão số 7, cây nào cứng là đổ sạch, chỉ có đám cỏ uốn cong là lại xanh thắm mơn mởn thôi.
11 ngàn tỷ và những ngôi chùa bà Đanh (Đào Tuấn) - “Lịch sử do nhân dân viết nên. Lịch sử tồn tại trong lòng dân trước nay vẫn được lưu truyền đời này qua đời khác. Chúng ta cần có những viện bảo tàng để lưu giữ những dấu ấn lịch sử, nhưng đó không thể là việc đổ những núi tiền cho những ‘ngôi chùa bà Đanh’, nơi hiện vật lịch sử ngập trong bia, lạc lõng trong tiếng nhạc đám cưới và phủ bụi, chết cứng trên giá trưng bày”
SỰ THẬT “ẢO TUNG CHẢO” (Thùy Linh) - ”Chính quyền không đứng về phía dân, không được lòng dân. Kể cả cán bộ đã nghỉ cũng bị dân khinh, không dám nhìn mặt dân“.
Theo các chuyên gia, Tập Cận Bình có vấn đề về sức khỏe (RFI) - Sự vắng mặt không một lời giải thích của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được xem là nhân vật sẽ lãnh đạo đất nước trong vài tuần tới, hôm nay 11/09/2012, đã gây ra nhiều tin đồn rộng rãi. Các chuyên gia cho rằng, giả thiết ông Tập Cận Bình đang bị đau ốm có vẻ đáng tin cậy nhất.
Trung Quốc : Đầu tàu kinh tế thế giới đang hụt hơi (RFI) - Đề tài kinh tế là chủ đề chính trên các báo Pháp hôm nay. Nhất là, với bài viết chạy tựa « Trung Quốc : đầu tàu thế giới đang bị hụt hơi », phụ trang kinh tế của báo Le Figaro cho biết cán cân ngoại thương Trung Quốc đang trong tình trạng báo động.
Hàng ngàn gia đình bị cô lập vì vỡ đê tại Thanh Hóa (RFI) - Theo báo chí Việt Nam, cho đến hôm nay 11/09/2012, hơn 6.000 người dân tại huyện Thọ Xuân tỉnh Thanh Hóa vẫn đang bị cô lập, do đê sông Cầu ...
Nhà thiết kế Minh Hạnh tham gia Festival Quốc tế Clermont Ferrand (RFI) - Clermont Ferrand, thủ phủ của vùng Auvergne, miền Trung nước Pháp, thật ra nổi tiếng với công ty Michelin chuyên sản xuất bánh xe hơi, nhưng kể từ ngày mai 12/09/2012 thành phố này sẽ là nơi diễn ra một lễ hội của ngành dệt may, đó là Lễ hội Quốc tế Dệt may Độc đáo - Festival International des Textiles Extra Ordinaires -, lần đầu tiên, với sự tham gia của nhà thiết kế nổi tiếng ở Việt Nam, Minh Hạnh.
3 ngày sinh hoạt của Tăng ni Làng Mai tại Paris và Thượng viện Pháp (RFI) - Phát huy một « nền đạo đức toàn cầu » là ước nguyện và cũng là nỗ lực của Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân tu theo pháp môn Làng Mai như là một đóng góp của Phật giáo trong thời đại toàn cầu hóa. Nhân dịp Thiền sư được mời tham gia ba ngày sinh hoạt tại Paris kể từ 13/09/2012 và kết thúc bằng một cuộc tiếp xúc tại Thượng viện Pháp.
Đại diện các nước Hồi giáo tới Miến Điện nắm tình hình người Rohingya (RFI) - AFP hôm nay 11/09/2012 cho biết Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OCI) đã cử một phái đoàn đến tiểu bang miền Tây Miến Điện để kiểm tra tình hình các vụ bạo lực giữa cộng đồng thiểu số người Rohingyas theo Hồi giáo và người Rakhine theo đạo Phật.
Tù nhân tố cáo bị ngược đãi tra tấn : thí điểm tại một số nhà tù Trung Quốc (RFI) - Trước tình trạng tù nhân bị tra tấn ngược đãi, dẫn đến tử vong đang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 10 tới, chính quyền nước này sẽ cho áp dụng thí điểm ở một số nhà tù thuộc bốn tỉnh, một hệ thống cho phép tù nhân có thể tố cáo, khi bị họ bị quản lý trại giam ngược đãi hay dùng nhục hình tra tấn.
Cam Bốt xử 1 nhà đối lập, 500 người biểu tình (RFI) - Cảnh sát chống bạo động Cam Bốt hôm nay 11/09/2012 đã được huy động để ngăn trở hàng trăm người biểu tình trước một tòa án, nơi chủ nhân một ...
Trung Quốc điều hai tàu hải giám đến gần Senkaku/Điếu Ngư (RFI) - Bắc Kinh điều hai tàu hải giám đến biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. Tân Hoa Xã hôm nay 11/09/2012 loan báo như trên, cho biết hành động này « nhằm khẳng định chủ quyền trên biển của Trung Quốc ».
Hoa Kỳ hướng đến tương lai, 11 năm sau vụ khủng bố Tháp đôi (RFI) - New York tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11 tháng 9 năm 2001 trong bầu không khí trang nghiêm, nhưng giản dị. 11 năm sau, khu phố Trung tâm thương mại thế giới đã thay đổi rất nhiều. Những tòa kiến trúc cao tầng sắp được hoàn thành và vết thương do Al Qaida để lại ở Manhatan đang kéo da non.
13 nhà ly khai Cuba tuyệt thực phản đối chính quyền (RFI) - Nhà ly khai Marta Beatriz Roque, được mệnh danh là « Người đàn bà thép » của Cuba cùng với 12 nhà đối lập khác từ hôm qua 10/09/2012 đã bắt đầu tuyệt thực để tố cáo điều mà họ gọi là chiến dịch quấy nhiễu đối lập của chính quyền.
Việt Nam : Ban chỉ đạo chống tham nhũng yêu cầu cung cấp chi tiết vụ bắt Dương Chí Dũng (RFI) - Năm ngày sau thông báo bắt được bị can Dương Chí Dũng trong vụ án Vinalines, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện là trưởng Ban, đã chỉ đạo các cơ quan tố tụng có trách nhiệm báo cáo quy trình truy bắt bị can Dương Chí Dũng. Thông tin này được báo Tuổi Trẻ, dẫn nguồn từ Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hôm 10/09/2012, cho biết.
Hoa Kỳ-Hàn Quốc tập trận theo kịch bản chiếm đóng Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong khuôn khổ các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ tiến hành vào tháng trước, có kịch bản chiếm đóng và « ổn định » Bắc Triều Tiên. Nhật báo Dong A Ilbo của Hàn Quốc hôm nay 11/09/2012 tiết lộ như trên.
Một nét trong phong cách Nguyễn Mộng Giác (1940-2012) (VOA) - Sông Côn mùa lũ mở đầu bằng hình ảnh một dòng sông lúc gia đình giáo Hiến lếch thếch bồng bế nhau đi tị nạn
NATO kỷ niệm biến cố 11 tháng 9 tại Afghanistan (VOA) - Binh sĩ NATO tại Afghanistan hôm thứ Ba đã tổ chức kỷ niệm 11 năm từ khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố do nhóm khủng bố al-Qaida thực hiện
Obama & VOICE (VOA) - Mấy hôm nay không ngày nào mà tôi không nhận email từ những người có quyền uy nhất nước Mỹ
Tại sao không có chủ nghĩa xã hội ở nước Mỹ? (VOA) - Tại sao Hoa Kỳ lại là thể chế dân chủ lớn duy nhất không có một đảng thứ ba trên thực tế, nhất là một đảng xã hội hay đảng lao động?
Trung Quốc yêu cầu Mỹ tháo bỏ bức tranh cổ vũ tự do cho Đài Loan, Tây Tạng (VOA) - Bức tranh tường tại thành phố Corvallis miêu tả Đài Loan như ngọn đuốc của tự do và vẽ cảnh công an Trung Quốc đánh người biểu tình, cảnh các nhà sư Tây Tạng tự thiêu
38 người chết trong các vụ đụng độ sắc tộc ở Kenya (VOA) - Hội Chữ thập đỏ cho biết hơn 150 ngôi nhà đã bị đốt cháy
Hỏi đáp Y học: Bệnh Graves và U Tuyến Ức (VOA) - Trong chương trình hỏi đáp y học kỳ này, Bác Sĩ Hồ Văn Hiền trả lời thắc mắc của ông Hồng Ái Quốc ở Ðồng Nai, Việt Nam, về bệnh Graves (Base Dow) và u tuyến ức (thymoma).
Thêm nhiều người Ấn Ðộ không hài lòng với hướng đi của đất nước (VOA) - Thăm dò cho thấy ngày càng có nhiều người Ấn Ðộ không hài lòng với hướng đi của đất nước
Andy Murray đoạt giải quần vợt Mỹ Mở rộng (VOA) - Andy Murray trở thành tay vợt người Anh đầu tiên giành được danh hiệu Grand Slam kể từ năm 1936
Chân dung tân tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud (VOA) - Tân tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud là một nhà hoạt động dân sự, một nhà giáo
Somalia có tân tổng thống (VOA) - Các nhà lập pháp Somalia vừa bầu ông Hassan Sheikh Mohamud làm tân tổng thống của Somalia
Hỏi đáp Anh ngữ: Phân biệt bonus, allowance và commission (VOA) - Xin chào VOA, tôi có một câu hỏi muốn nhờ quý đài giải đáp giùm, đó là làm sao phân biệt giữa bonus, allowance và commission
Tấn công rocket nhắm vào doanh trại Mỹ ở Afghanistan (VOA) - Các giới chức cho biết một quả đạn rocket đã rơi trúng một doanh trại của Mỹ, giết chết 3 người Afghanistan.
Thủ lãnh al-Qaida Zawahiri xác nhận cái chết của al-Libi (VOA) - Thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri xác nhận rằng thủ lãnh cao cấp hàng thứ hai của mạng lưới khủng bố này đã bị giết chết hồi trước đây trong năm
Thổ Nhĩ Kỳ từ chối dẫn độ phó tổng thống Iraq Tariq al-Hashemi (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ từ chối giải giao Phó Tổng thống Iraq đang đào tị, ông Tariq al-Hashemi, người đang đối diện với án tử hình tại Baghdad
Syria: Video của phe nổi dậy chiếu cảnh 20 binh sĩ bị hành quyết (VOA) - Phe nổi dậy Syria vừa đưa lên internet một đoạn video quay cảnh các thi thể của 20 binh sĩ bị hành hình ở phía bắc thành phố Aleppo
Thêm các tín đồ Hindu bỏ Pakistan sang Ấn Ðộ vì bị đàn áp tôn giáo (VOA) - Một nhóm người Pakistan theo Ấn Ðộ giáo đã tới Ấn Ðộ xin tị nạn với lý do bị đàn áp tôn giáo
Nước Mỹ kỷ niệm 11 năm biến cố 11 tháng 9 (VOA) - Hàng ngàn người đang tập trung ở New York, thủ đô Washington và Pennsylvania để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 11 vụ tấn công ngày 11 tháng 9
Trung Quốc mở rộng tuyến du lịch ở Biển Đông (VOA) - Một thành phố ở miền nam Trung Quốc có kế hoạch mở rộng tuyến du lịch bằng du thuyền trên vùng Biển Đông
Cô gái khiếm thị gốc Việt trở thành quán quân Vua đầu bếp của Mỹ (VOA) - Giám khảo của cuộc thi, đầu bếp danh tiếng Gordon Ramsay, nói cô Christine đã biết tận dụng thế mạnh nguồn gốc Việt Nam của mình
Trung Quốc nhấn mạnh lập trường duy trì hòa bình ở Biển Đông (VOA) - Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên một lần nữa bày tỏ quan điểm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Biển Đông
Dượng ông Kim Jong Un đang nắm giữ vai trò mới? (VOA) - Tấm hình chụp chung của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên và các giới chức quân đội cho thấy ảnh hưởng đang gia tăng của người dượng của ông Kim Jong Un
Trung Quốc phái tàu hải giám tới quần đảo có tranh chấp với Nhật Bản (VOA) - Vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Nhật Bản gia tăng cường độ với việc Bắc Kinh phái hai chiếc tàu tới quần đảo có tranh chấp để 'bảo vệ chủ quyền'
Australia, Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ giáo dục Việt Nam (VOA) - Chính phủ Úc thông qua Cơ quan Phát triển Quốc Tế Úc (AusAID) và World Bank tại Việt Nam cam kết tiếp tục hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo của Việt Nam
Sự im lặng của Trung Quốc về ông Tập Cận Bình gây nhiều đồn đoán (VOA) - Việc Trung Quốc không cho biết thông tin về ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo kế tiếp của nước họ, đã làm bùng ra nhiều lời đồn đoán về sức khỏe của ông Tập
Video của phe nổi dậy Syria cho thấy 20 binh sĩ bị hành quyết (VOA) - Cao ủy Nhân quyền LHQ thúc giục Hội Đồng Bảo An đưa vấn đề Syria lên Tòa án Hình sự Quốc tế, để tất cả những người vi phạm nhân quyền phải trả lời trước công lý
Phó tổng thống Iraq: Án tử hình của ông là do Thủ tướng dàn dựng (VOA) - Hôm Chủ nhật tòa đã kết án vắng mặt ông Hashemi về tội mưu sát một giới chức an ninh và một luật sư người Shia, và tuyên án tử hình ông
Tổng thống Obama vượt ông Romney trong các cuộc thăm dò mới nhất (VOA) - Kết quả thăm dò được viện Gallup và Rasmussen công bố hôm thứ Hai cho thấy Tổng thống Obama hơn ông Romney 5% tiếp sau Đại hội Đảng Dân chủ
Mỹ: Giáo viên Chicago đình công, 350.000 học sinh bơ vơ (VOA) - Độ 29.000 giáo viên và nhân viên nhà trường thuộc thành phố Chicago, tiểu bang Illinois đang đình công để phản đối kế hoạch cải cách giáo dục
Hàng trăm người Indonesia bị bắt ở Campuchia vì cá độ bóng đá (VOA) - Nhà chức trách Campuchia bắt 114 người Indonesia trong vụ bố ráp một băng nhóm bị nghi là cá độ bóng đá trên mạng ở Phnom Penh
Các nhà nghiên cứu quay ra biển để tìm thuốc mới (VOA) - Ít nhất có 26 loại thuốc được chế tạo từ những sinh vật của biển hiện đang bán trên thị trường hay đang được phát triển
Bắc Triều Tiên chấp nhận viện trợ lương thực của Nam Triều Tiên (VOA) - Ít nhất 200 người chết vì lũ lụt, bão tố, hơn 200.000 người không có chổ ở, và hàng chục ngàn hecta hoa màu đã bị phá hủy
Các phần tử cực đoan Mali chặt tay chân kẻ trộm cướp (VOA) - Các phần tử chủ chiến tại thành phố Gao, miền bắc Mali, trừng phạt những người này bằng cách chặt tay phải và chân trái của mỗi người
Yemen: Một thành viên cao cấp của al-Qaida bị hạ sát (VOA) - Chính phủ Yemen cho biết lực lượng của họ đã hạ sát viên chỉ huy số hai của mạng lưới al-Qaida tại Yemen
15.000 công nhân mỏ đình công ở Nam Phi (VOA) - Thêm tình trạng bất ổn lao động ảnh hưởng tới ngành công nghiệp khai thác mỏ của Nam Phi, khi 15.000 công nhân đình công tại một mỏ gần Johannesburg
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt bất thường (VOA) - Các tin đồn nổi lên dồn dập về việc ông Tập Cận Bình, người được xem là Chủ tịch kế tiếp của Trung Quốc, đã không xuất hiện trước công chúng từ mấy ngày qua
Hy Lạp cố đạt thoả thuận với các định chế cho vay quốc tế (VOA) - Hy Lạp đang cố gắng cắt giảm chi tiêu để nhận được ngân khoản 40 tỉ đôla mới cho kế hoạch cứu nguy thứ nhì trong hai năm, hầu tránh được chuyện vỡ nợ
Nhiều ứng viên gốc Việt đắc cử tại bang New South Wales, Australia (VOA) - Vào ngày Thứ Bảy 8 tháng 9, một cuộc bầu cử Hội Đồng Hành Chính Địa Phương đã được tổ chức trên khắp tiểu bang New South Wales
Chống tham nhũng: Làm sao cho hiệu quả? (VOA) - Gần đây, ở Việt Nam báo chí lại làm ồn về phong trào chống tham nhũng
Nhân ngày khai giảng: giáo dục uể oải theo lối mòn (VOA) - Năm học mới vừa khởi đầu trên toàn thế giới
Những câu hỏi và một đôi mắt…. (VOA) - Có một dòng chữ lạ xuất hiện trong đầu tôi 'Lâu giờ ông có viết gì không?'
Hai nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam mãn án tù (VOA) - Hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Túc và Phạm Văn Trội ở miền Bắc bị tù vì tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ lần lượt mãn án 4 năm vào ngày 10 và 11 tháng 9
Quyết định mua nhóm đảo tranh chấp của Nhật gây thêm căng thẳng (VOA) - Quyết định của Nhật Bản định mua các đảo đang tranh chấp mà Trung Quốc nói là thuộc lãnh thổ của họ đang gây thêm căng thẳng giữa hai nước láng giềng Châu Á
Cuba chìm trong bóng tối vì mất điện (VOA) - Ðiện đã được phục hồi tại một vài nơi, nhưng thủ đô Havana vẫn còn chìm trong bóng tối nhiều giờ đồng hồ sau bị mất điện
IAEA đòi tiếp cận địa điểm quân sự của Iran (VOA) - Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA, tuyên bố cơ quan này cần phải thẩm định các 'hoạt động' tại căn cứ quân sự Parchin của Iran
Phe ủng hộ Bắc Kinh thắng sít sao trong cuộc bầu cử ở Hong Kong (VOA) - Chính phủ thân Bắc Kinh của Hong Kong đã thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp, nhưng các đối thủ ủng hộ dân chủ vẫn giữ được quyền phủ quyết tại Nghị viện
Phó Tổng thống Iraq đang tại đào gọi án tử hình là trò hề (VOA) - Ông Tariq al-Hashemi gọi vụ xét xử ông là bất hợp pháp và tố cáo Thủ tướng al-Maliki đang dàn dựng vụ xử trong khuôn khổ của một cuộc trả thù về chính trị
Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ‘hoạt động sai trái’ ở Trường Sa (VOA) - Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay các hoạt động ở bãi cạn Bàn Than thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền
Tổng thống Obama quyên được 114 triệu đôla trong tháng 8 (VOA) - Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama gây quỹ nhiều hơn đôi chút so với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney trong tháng Tám
Australia, Singapore kêu gọi bình tĩnh ở Biển Ðông (VOA) - Australia và Singapore ngày 10/9 kêu gọi các bên bớt làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông
Tổng bí thư Đảng CSVN thăm Singapore (BBC) - Singapore cho biết sẽ đặt tên một loại hoa lan theo tên ông Nguyễn Phú Trọng để nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi.
Kinh tế TQ 'đi đúng hướng' (BBC) - Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân rằng Trung Quốc sẽ đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm nay.
'Indonesia và Asean sẵn sàng giúp VN' (BBC) - Tổng thống Indonesia nói nước ông và các thành viên Asean sẽ sẵn sàng giúp Việt Nam vượt qua khủng hoảng mà không cần tới cứu trợ của IMF.
Ông Tập Cận Bình đang ở đâu? (BBC) - Xuất hiện nhiều tin đồn về phó chủ tịch Trung Quốc khi ông này không xuất hiện trước công chúng từ hơn tuần qua.
TQ sẽ ‘không lùi một bước’ trước Nhật (BBC) - Chính quyền Trung Quốc đồng loạt lên án động thái mua đảo tranh chấp của Nhật và đe dọa ‘hậu quả nghiêm trọng’.
Tây Ban Nha ‘chưa yêu cầu cứu trợ’ (BBC) - Thủ tướng Rajoy nói nước ông không yêu cầu cứu trợ cũng như không chấp nhận các điều kiện do bên ngoài áp đặt.
Hoảng sợ do động đất liên tiếp tại Sông Tranh 2 (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Hồng Phương giải thích lý do gây động đất tại huyện Bắc Trà My và nói khu vực này không thật an toàn cho dân cư.
Phạm Văn Trội ngày ra tù (BBC) - Ông Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, đã về đến nhà hôm 11/9 sau khi mãn án bốn năm tù.
Chủ tiệm Pizza nhấc bổng tổng thống Mỹ (BBC) - Ông Obama vào tiệm Pizza ở Florida và được chủ tiệm Scott Van Duzer quá vui sướng liền nhấc bổng tổng thống Mỹ.
Chủ tịch xã kể vụ vỡ đê ở Thanh Hóa (BBC) - Chủ tịch xã có đê vỡ ba đoạn ở Thanh Hóa kể cảnh vỡ đê và thiệt hại sau đó.
Úc, Singapore kêu gọi bình ổn Biển Đông (BBC) - Australia và Singapore cùng kêu gọi giảm căng thẳng tại Biển Đông, cảnh báo nguy cơ xung đột lãnh thổ.
Canada có thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên (BBC) - Ông Ngô Thanh Hải, cựu thuyền nhân từ Việt Nam, vừa được bổ nhiệm làm Thượng Nghị sĩ bang Ontario, Canada.
Chính phủ Nhật sẽ mua đảo tranh chấp (BBC) - Chính phủ Nhật Bản xác nhận sẽ mua lại từ chủ tư nhân nhóm đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Quân đội Việt-Trung tăng tuyên truyền (BBC) - Lãnh đạo báo chí của quân đội Việt Nam và Trung Quốc thống nhất tăng cường xây dựng dư luận có lợi, chống chia rẽ quan hệ hai bên.
Thanh Hóa vỡ đê hàng nghìn hộ bỏ nhà (BBC) - Hàng nghìn hộ gia đình ở Thanh Hóa phải rời bỏ nhà cửa, tài sản và gia súc sau khi đê sông Cầu Chày vỡ gây ngập lụt.
Nhà bất đồng chính kiến ra tù (BBC) - Ông Nguyễn Văn Túc, thành viên khối 8406 ở Thái Bình, vừa mãn hạn bốn năm tù giam và được cho về với gia đình.
Chứng khoán VN 'giảm kỷ lục' (BBC) - Thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm xuống ngưỡng thấp nhất trong hai tuần qua trong bối cảnh có một số quan ngại từ các nhà đầu tư.
Kinh tế TQ kém hơn dự báo (BBC) - Tăng trưởng xuất khẩu TQ kém hơn dự báo và nhập khẩu giảm vào tháng Tám gây thêm lo ngại về thực trạng kinh tế chững lại đột biến.
VN có cần nhờ IMF cứu trợ ngân hàng? (BBC) - Tác giả báo cáo kinh tế Việt Nam phản bác Bloomberg diễn dịch sai ý ông để kết luận Việt Nam cần cứu trợ IMF.
Thí sinh Việt ở X Factor gây chú ý (BBC) - Jason Nguyễn Việt Tiến được nữ giám khảo xinh đẹp Tulisa của Anh hôn lên má và nhiệt tình cổ vũ trong phần thi vòng loại X Factor Anh.
Vụ bắt họa sỹ gây bất bình ở Ấn Độ (BBC) - Vụ bắt giữ họa sỹ chuyên vẽ tranh biếm họa chống tham nhũng ở Ấn Độ gây ra phản ứng tức giận và chỉ trích.
Yêu cầu giải trình vụ bắt Dương Chí Dũng (BBC) - Ban Chỉ đạo chống tham nhũng, đứng đầu là Thủ tướng, yêu cầu giải trình việc bắt ông Dương Chí Dũng, trong khi gia đình không biết ông ở đâu.
'Công nhân Việt ở Nga thiệt mạng' (BBC) - Chính phủ Nga nói nhiều công nhân gốc Việt thiệt mạng vì đám cháy ở một thị trấn gần Moscow hôm 11/9.
Andy Murray thắng giải US Open (BBC) - Lần đầu từ 76 năm, Andy Murray đem thắng lợi từ giải tennis US Open về cho Anh Quốc.
Việt Nam và quỹ đạo Trung Quốc (BBC) - Tác giả Hạ Đình Nguyên đặt câu hỏi người Việt Nam phải làm gì trong tình hình mới.
Securency 'chi tiền mua dâm cho đoàn VN' (BBC) - Một đoàn viên chức chính phủ Việt Nam được trả tiền để mua vui với gái bán dâm trong bê bối in tiền polymer, theo lời một nhân chứng.
Nhà hát trên đường phố (BBC) - Mexico City có sáng kiến biến xe buýt cũ thành các nhà hát lưu động và các trung tâm sinh hoạt văn hóa.
Tin đồn về Tập Cận Bình (BBC) - Các mạng xã hội Trung Quốc xôn xao đồn đoán về ông Tập Cận Bình.
Nhà tù cho VIP ở Trung Quốc (BBC) - Hãng AP có bài về nhà tù Tần Thành khét tiếng, chuyên giam cán bộ cao cấp và các nhân vật quan trọng ở Trung Quốc.
Đợt chỉnh Đảng đang đi về đâu? (BBC) - Có ý kiến nói người dân Việt Nam vẫn chưa rõ các vụ bắt giữ vừa qua có liên quan thế nào tới đợt chỉnh Đảng và tự phê.
Cuộc chiến Syria qua tranh màu nước (BBC) - Họa sĩ người Anh George Butler vẽ cảnh sinh hoạt thời chiến tại làng Azaz, miền bắc Syria.
Giá xăng dầu không tăng (VnExpress) - Để ngăn đà tăng giá trong ngắn hạn, Liên bộ Tài chính – Công Thương quyết định tăng mức trích quỹ bình ổn và giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng dầu. Với xăng, các mức giá, thuế đều giữ nguyên.
Phương Uyên ngổn ngang cảm xúc tại cuộc giải trình (VnExpress) - Nữ nhạc sĩ lúc cười tươi, lúc trầm ngâm, lúc rơi nước mắt trong cuộc họp giải thích về scandal "The Voice bị tố dàn xếp".
Vỡ đập nước, hàng trăm người hoảng loạn (VnExpress) - Sau một tuần mưa lũ, đập nước Tây Nguyên ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bị vỡ khiến hàng trăm người dân hoảng loạn, tìm đường sơ tán.
Cô gái Việt và hành trình làm Vua đầu bếp Mỹ (VnExpress) - Cho đến tận khi tốt nghiệp đại học, Christine Hà vẫn không hề biết nấu ăn, nhưng chỉ sau vài năm, cô đã dành nhiều tâm sức và vượt qua khó khăn của người khiếm thị để được công nhận là đầu bếp xuất sắc nhất Mỹ.
'Tham nhũng ở Việt Nam vừa tinh vi vừa trắng trợn' (VnExpress) - Theo đánh giá của Tổ chức minh bạch quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng. Năm 2011 có những tiến bộ nhất định nhưng vẫn là những nước có điểm số thấp và đứng ở phía cuối bảng xếp hạng.
'iPhone 5 là lực đẩy kinh tế Mỹ' (VnExpress) - Dưới góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng chiếc điện thoại mà tất cả tín đồ quả táo đang mong chờ sẽ có lực đẩy nhất định đến nền kinh tế Mỹ.
Ngày mai, Quốc hội bàn về Thuế thu nhập cá nhân (VnExpress) - Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ, khai mạc sáng mai, được trông đợi khi Chính phủ và Quốc hội đang có quan điểm khác nhau về nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân.
Ném con mới sinh vào tường vì vợ không 'chiều' (VnExpress) - Đòi ân ái nhưng không được, Trọng nổi điên đánh đập vợ và quăng con mới 18 ngày tuổi vào tường khiến cháu bé tử vong tại chỗ.
'Giấy phép lái xe mới giống thẻ ATM' (VnExpress) - "Giấy phép lái xe mới sẽ mã hóa thông tin ẩn danh tính người được cấp. Chủ xe cũng có thể nhắn tin tìm hiểu giấy phép có bị làm giả hay không", ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết.
9X lo đi khám hiếm muộn (VnExpress) - Lấy chồng hơn một năm nhưng Hường, 18 tuổi (ở Mỹ Đức, Hà Nội), vẫn không có con. Vợ chồng cô lo lắng, cuống cuồng đến phòng khám Hiếm muộn - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để tìm ra nguyên nhân. Đến nơi cô mới biết không ít người cùng độ tuổi mình cũng đã lo chữa vô sinh.
Cô gái Việt trở thành Vua đầu bếp Mỹ (VnExpress) - Cô gái gốc Việt khiếm thị nhỏ nhắn Christine Hà trở thành quán quân của chương trình truyền hình thực tế Vua đầu bếp Mỹ mùa thứ ba vào tối hôm qua.
'Phương Uyên nên từ chức khỏi The Voice' (VnExpress) - Đoạn ghi âm dài ba phút được cho là của Phương Uyên với giám đốc sản xuất Giọng hát Việt đã làm cho khán giả truyền hình hết sức tức giận. Một làn sóng phản đối kiểu dàn xếp trong những chương trình truyền hình thực tế đang bùng lên.
6 nàng 'công chúa khoa học' Nhật (VnExpress) - Hai học viên thạc sĩ và bốn sinh viên sẽ tranh tài trong một cuộc thi nhan sắc dành cho giới khoa học tại Nhật Bản vào ngày mai.
14 người Việt thiệt mạng do hỏa hoạn ở Nga (VnExpress) - Một tòa nhà ở Nga bắt lửa khiến ít nhất 14 công nhân nhập cư người Việt Nam thiệt mạng.
Tư vấn kết hôn với người Mỹ (VnExpress) - Tôi đang hẹn hò với một người Mỹ. Chúng tôi thực sự muốn kết hôn nhưng lo ngại rằng cuộc hôn nhân trước của anh sẽ gây khó khăn về mặt pháp lý.
Thú vui điền viên tuổi già của Việt kiều (VnExpress) - Nhà tôi ở thuộc vùng Pico Rivera, California. Xung quanh nhà, ông xã tôi tái tạo thành một khu vườn nhỏ với rất nhiều cây trái xum xuê, cây cảnh, hoa lá đâm chồi nảy lộc.
Chiến đấu cơ Trung Quốc bắn đạn thật trên biển (VnExpress) - Các máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc vừa có đợt huấn luyện bắn đạn thật trên biển hôm 6/9.
'Mỹ, Hàn tập trận đánh chiếm Triều Tiên' (VnExpress) - Một quan chức Hàn Quốc hôm nay cho biết nước này đã diễn tập nội dung đánh chiếm và ổn định tình hình tại Triều Tiên trong cuộc tập trận chung với Mỹ hồi tháng trước.
Nhà đầu tư chê cổ phiếu thuộc danh sách 'đen' (VnExpress) - Thoát khỏi diện kiểm soát hoặc cảnh báo, cũng là lúc các cổ phiếu này phải lao vào cuộc chiến giành lại niềm tin từ các nhà đầu tư.
Quảng cáo hình ảnh động 25.000 USD mỗi ngày (VnExpress) - Các công ty quảng cáo trực tuyến bắt đầu sử dụng công nghệ ảnh chuyển động (cinemagraph) nhằm tạo đột phá cho băng rôn và các hình quảng cáo của họ.
Trung Quốc tăng giá xăng thêm 6% (VnExpress) - Giá trần bán lẻ tại đây tăng thêm 550 NDT (1,8 triệu đồng) một tấn xăng và 540 NDT một tấn diesel kể từ hôm nay.
CRV nhận thiếu sót khi xếp hạng ngân hàng (VnExpress) - Bảng xếp hạng do Công ty CRV công bố từ cuối tuần trước đang vấp phải phản ứng dữ dội, nhất là những nhà băng bị liệt vào nhóm C hoặc D. Ngân hàng Nhà nước cũng không ghi nhận kết quả này.
Mỹ có thể tạo ra bong bóng tài sản ở châu Á (VnExpress) - Kế hoạch nới lỏng tiền của FED sẽ khiến dòng vốn từ Mỹ tràn sang châu Á, gây biến động lớn về tỷ giá, ảnh hưởng đến thương mại và kìm hãm tăng trưởng tín dụng tại các nước khu vực này.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
'20 tuổi có thể tốt nghiệp đại học' (VnExpress) - Cho rằng giáo dục Việt Nam đang có cấu trúc chắp vá, TS Lê Trường Tùng đề xuất, học sinh nên có bằng phổ thông ở tuổi 15. Bậc THPT hiện nay được thay bằng 2 năm "dự bị đại học".
Kiếm bạc tỷ nhờ lặn mò cổ vật 500 năm (VnExpress) - Mỗi chiếc đĩa cổ được trả giá 40-60 triệu đồng. Chỉ trong một đêm, có ngư dân vớt được hàng trăm chiếc đĩa và nhiều cổ vật khác, thu về tiền tỷ. Nhiều tàu định nhổ neo đi khơi liền lao ra điểm trục vớt, lặn cổ vật mang về.
Pháo binh tập đánh địch tiến công đường không (VnExpress) - Phân đội Pháo phòng không thực hiện cơ động nhanh, đặt pháo sẵn sàng chiến đấu, bắn xe tăng địch trên đường hành quân và luyện tập tình huống địch sử dụng vũ khí hóa học.
Quảng Ngãi phong tỏa 'kho cổ vật 500 tuổi' (VnExpress) - Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi vừa kiến nghị Bộ chủ quản cho phép tỉnh này cấp phép khai quật cổ vật dưới vùng biển xã Bình Châu, đồng thời cử chuyên gia Viện khảo cổ vào chủ trì, hỗ trợ.
Huy Hoàng có thể bị phạt 10 triệu đồng (VnExpress) - Quan sát biểu hiện và căn cứ lời khai của Huy Hoàng, công an Thanh Hóa khẳng định cựu thủ quân này say rượu và mức phạt tối đa 10 triệu đồng. Cơ quan chức năng không xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy.
Vespa PX150E yên bình trên phố Hà Nội (VnExpress) - Chiếc scooter đời 1995 màu xanh sậm khoe thiết kế cổ điển cùng nét lãng mạn, phong trần trên một con phố giữa lòng thủ đô.
Vai trò của hệ thống treo (VnExpress) - Nhờ trọng lượng, hệ thống treo tạo ra lực bám liên tục với mặt đường, đồng thời mang lại sự êm ái khi xe di chuyển.
Audi R8 Spyder đầu tiên sắp có mặt tại Việt Nam (VnExpress) - Phiên bản mui trần của R8 V8 sẽ xuất hiện tại triển lãm ô tô lớn nhất trong năm, Việt Nam Motor Show diễn ra vào cuối tháng 9 tại Hà Nội.
Mini Cooper xanh cốm trên phố Sài Gòn (VnExpress) - Mẫu xe mini ra đời cách đây mấy chục năm được làm mới ngoại hình bằng màu sơn thời trang.
Honda Accord 2013 có giá từ 21.680 USD (VnExpress) - Hãng xe Nhật Bản đã công bố giá bán chi tiết kèm mức tiêu hao nhiên liệu cho Accord thế hệ mới. Đắt nhất là bản Touring V6 với giá 33.430 USD.
Nhiều cô gái sập bẫy 'đại gia đi BMW' (VnExpress) - Bình lên mạng làm quen với các cô gái, khoe là nhân viên của một công ty nổi tiếng, chạy xe BMW. Sau đó, anh ta gạ nạn nhân vào khách sạn rồi cướp tài sản.
Tù nhân bắt cán bộ trại giam làm con tin (VnExpress) - Trung dùng dao tự chế uy hiếp, bắt nữ cán bộ đang mang thai vào phòng trực điện thoại yêu cầu trại giam phải cấp xe cho về thăm nhà rồi sẽ trở lại thụ án tiếp.
Hai lần ném con 14 tháng tuổi xuống mương (VnExpress) - Mặc mọi người can ngăn, Thành nhẫn tâm ném cháu Tài xuống dòng nước sâu gần 3m. Một số người hàng xóm vội nhảy xuống mò tìm và cứu sống đứa trẻ đưa lên bờ.
Bé gái bị chủ nợ của mẹ hiếp dâm (VnExpress) - Đến đòi nợ nhưng không được, Hoàng liền sấn đến cô bé 13 tuổi (con chủ nhà) giở trò đồi bại. Mẹ nạn nhân phát hiện sự việc, hô hoán liền bị hắn chém vào tay.
Phạm nhân tự tử trong trại giam (VnExpress) - Nguyễn Trung Giảng, phạm nhân từng khống chế nữ cán bộ trại giam, đã tự tử hôm 11/9 tại trại giam Đại Bình, thuộc công an Lâm Đồng.
Phương Uyên vẫn là Giám đốc âm nhạc The Voice (VnExpress) - Khóc lóc thừa nhận đoạn ghi âm trong clip tố dàn xếp là có thật và xin lỗi vì 'ăn nói bỗ bã', đến cuối buổi họp báo 11/9, nữ nhạc sĩ quyết định giữ vị trí của mình.
'Có diễn viên Trung Quốc thuê người bôi nhọ đồng nghiệp' (VnExpress) - Nghệ sĩ Lưu Uy tiết lộ, có ngôi sao chịu bỏ ra khoản tiền tương đương một tỷ đồng để thuê người viết bài nói xấu diễn viên khác.
Ngọc Oanh: 'Ngoại ngữ đúng là vấn đề với tôi' (VnExpress) - Nữ siêu mẫu thừa nhận không giỏi tiếng Anh, nhưng cho rằng việc cô vuột mất giải cao nhất Siêu mẫu Quốc tế là do kém may mắn.
BST Xuân hè 2013 của Vic được đánh giá cao (VnExpress) - Những thiết kế này lấy hai màu đen - trắng làm chủ đạo và tạo điểm nhấn bằng màu đỏ cam.
Thanh Hằng tái ngộ Ngọc Quyên, Hà Tăng (VnExpress) - Sau khi 'Mỹ nhân kế' đóng máy hồi giữa tháng 8, ba người đẹp của phim hội ngộ đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong buổi ra mắt tiệc phim trực tuyến YxineFF lần ba.
'Sao quỷ' xuất hiện trong tuần (VnExpress) - Trong tuần này, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội ngắm “sao quỷ” Algol trên bầu trời.
Nga quyết chấn chỉnh công nghiệp vũ trụ (VnExpress) - Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua tuyên bố chính phủ nước này sẽ đầu tư 670 tỷ rúp (21 tỷ USD) để đưa ngành công nghiệp vũ trụ lên tầm cao mới trong những năm tới.
Tương lai mờ mịt của tê giác Java (VnExpress) - Các nhà bảo tồn quốc tế hy vọng có thể tăng số lượng tê giác Java, cùng loài với con tê giác đánh dấu sự tuyệt chủng ở Nam Cát Tiên. Đây là loài động vật có vú lớn hiếm nhất trên trái đất.
NASA quyết giải mã bí ẩn của đại dương (VnExpress) - Một số vùng trong đại dương trở nên mặn hơn trong khi mật độ muối trong các vùng khác lại giảm trong nửa thế kỷ qua và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) muốn tìm hiểu hiện tượng kỳ lạ này.
Răng voi hóa thạch ở Lâm Đồng (VnExpress) - Một người ở Lâm Đồng đang sở hữu vật hình chiếc răng hóa thạch khổng lồ. Chuyên gia khảo cổ nhận định đó là răng voi châu Á.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Ruồi đực, ruồi cái (VnExpress) - Một người phụ nữ đi về nhà và thấy ông chồng đang đi loanh quanh với một cái vỉ đập ruồi trên tay. Cô hỏi: "Anh đang làm gì vậy?".
Cụ già trêu cảnh sát (VnExpress) - Mặc cho đám đông cảnh sát đứng dàn hàng chỉnh tề để bảo vệ trật tự khu vực, ông cụ vẫn điềm tĩnh điều khiển xe lăn của mình đi zíc zắc qua từng người như muốn trêu chọc.
Sự tích xăng tăng (VnExpress) - Ngày nảy ngày nay, ở đất nước nọ có một vị quan, làm to lắm... nên có một cô con gái rất xinh đẹp mà không biết gả cho ai để xứng đôi vừa lứa.
Lạc quan yêu đời (VnExpress) - Một anh bị tai nạn, bác sĩ phải cưa đi 1 tay để duy trì sự sống. Trên đường về anh rất đau khổ, tưởng chừng như mọi thứ đã chấm dứt thì bỗng nhìn thấy một người khác bị cụt cả 2 tay mà vừa đi vừa cười rất sảng khoái.
Cơ bụng nổi sóng (VnExpress) - Người đàn ông có biệt tài quái dị này điều khiển dễ dàng cột sống và các cơ quan nội tạng trong ổ bụng của mình.
Dân mệt mỏi vì 'nghe xăng kể chuyện, nghe điện trình bày' (VnExpress) - "Nhân dân chúng tôi không sợ giá cao, cũng không cần giá thấp, chỉ sợ không công bằng. Thực ra nếu công khai minh bạch, giá xăng thế giới lên ta lên, xuống thì ta giảm, tất cả thông tin cập nhật hàng ngày thì người dân sẽ hoàn toàn ủng hộ".
Công chức lao đao vì phí học hành của con (VnExpress) - Nếu có hai con đi học thì đầu năm mỗi gia đình chuẩn bị ít nhất là một tháng lương của một cán bộ nhà nước có thâm niên 6 năm, khoảng gần 3 triệu đồng. Vậy tháng đầu tiên cho con đi học, gia đình đó sẽ sống thế nào?
Mất 50 cây vàng vì mua đất ruộng xây nhà (VnExpress) - “Đây là đất giãn dân, đưa hết tiền cho chị đi, vợ chồng chị sẽ tách cho mỗi hộ một sổ đỏ riêng trong thời gian ngắn nhất”.
Rau sạch 5.000 đồng đánh bại hàng rong (VnExpress) - Chính quyền phải kiên nhẫn với người dân. Nếu có chỗ để mua bó rau muống sạch 5.000đ , rẻ mà còn được bảo vệ quyền lợi thì chắc chắn không ai còn muốn mua hàng rong không đảm bảo vệ sinh.
Ngân hàng chỉ cho vay kiếm lời, chưa kinh doanh tiền tệ (VnExpress) - Thay vì chỉ đem tiền cho vay một cách tùy tiện, nếu ngân hàng trở thành là một đối tác cùng chia sẻ quyền lợi, nghĩa vụ với doanh nghiệp thì sao?
FV 'quay ngoắt' trong vụ bệnh nhân chết sau mổ ruột thừa (VnExpress) - Tổng giám đốc Bệnh viện FV đột ngột gửi công văn phản bác kết luận của Sở Y tế TP HCM về cái chết của bệnh nhân Mai Trung Kiên là do lỗi bác sĩ FV. 10 ngày trước, cũng ông này đã nhận sai sót và xin lỗi gia đình.
Nấu ăn ngon cùng Vua đầu bếp Mỹ gốc Việt Christine Hà (VnExpress) - Cá hồi tẩm gia vị, cơm trộn, bánh beignets, gà Cornish nướng nhồi cơm trộn... là những món được Christine Hà - đầu bếp gốc Việt đăng quang quán quân Vua đầu bếp Mỹ thực hiện và giới thiệu trên trang Theblindcook.
Thêm dấu hiệu bạn sex kém (VnExpress) - Tất nhiên bạn luôn muốn chứng tỏ sự dịu dàng, e lệ bằng việc để chàng chủ động trong chuyện chăn gối, nhưng cả đời "cần cân nảy mực" sẽ khiến chàng phát chán, và còn buồn hơn nữa nếu bạn ngậm tăm từ đầu đến cuối.
Tìm được mẹ nhờ cộng đồng mạng (VnExpress) - "Mẹ ơi, bà ngoại bị ung thư giai đoạn cuối rồi, mẹ ở đâu về ngay với bà, mẹ nhé", thông điệp được Kim Ngân nhờ cộng đồng mạng chia sẻ. Chỉ 2 ngày sau, Ngân đã tìm được mẹ nhờ sự giúp đỡ của một cư dân mạng Facebook.
Bà cụ có thị lực 20/20 mà vẫn không nhìn thấy gì (VnExpress) - Một bà cụ 68 tuổi người Chicago với thị lực 20/20 đang hy vọng một ngày nào đó có thể "nhìn lại được", sau khi một loạt những cơn đột quỵ khiến bà không thể xử lý thông tin về cảnh vật quanh mình.
Thuỷ điện Việt Nam và phép thử Sông Tranh 2 (TVN) - Sự kiện đập Nhà máy điện Sông Tranh 2 ở Quảng Nam nứt sâu, nước thấm chảy thành dòng khiến dân tình vùng hạ lưu thảng thốt hoảng sợ, làm đồng bào cả nước chưa ngớt âu lo cả mấy tháng nay.
Trung lập: lựa chọn của ASEAN? (Bách Việt) - Do đó, trung lập là một ý tưởng rất đáng được xem xét và cổ vũ./.
Khuyến khích Dân chủ hóa đang nhẹ nhàng đổ bộ vào Việt Nam (BVN) - Nhật Bản cần phải ủng hộ cuộc đổ bộ nhẹ nhàng của công cuộc dân chủ hóa ở Việt Nam bằng cách tích cực khuyến khích chính phủ Việt Nam hãy thực hiện nhà nước pháp quyền, quét sạch tham nhũng trong bộ máy quan liêu, và thực hiện minh bạch thông tin nhiều hơn nữa.
Phía sau các ứng viên Tổng thống Mỹ (VNN) - Cuộc tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ luôn luôn là dịp cho những ai ưa chuộng văn hóa Anh ngữ, thưởng ngoạn những áng văn hùng biện và đầy hoa mỹ…
Bản tin tiếng Anh
NDRC raises fuel prices (Washington Post) - Retail gasoline and diesel prices were raised for the fourth time this year, but experts said the move will not have a major short-term effect on China's CPI.
Inflation rebounds to 2% in August (Washington Post) - China saw a rebound in inflation for the first time in five months as well as the slowest growth pace for industrial output in three years in August.
Alcohol expo bigger than ever (Washington Post) - China's finest liquors and beers were joined by some of the best alcoholic beverages the world has to offer at the second China (Guizhou) International Alcoholic Beverage Expo, which kicked off yesterday in Guiyang, capital of southwest China's Guizhou province.
Hu: Chinese economy will be 'stable and robust' (Washington Post) - President Hu Jintao pledged on Saturday to keep the Chinese economy stable and robust in a speech before the APEC leaders forum in Vladivostok, Russia.
Tea traditions spring back in East China (Washington Post) - Jinan is known for its natural springs. And these abundant water sources are giving new life to a disappearing tradition.
Vehicle sales increase, but dealers still see profits drop (Washington Post) - China's passenger vehicle sales continued to recover in August, with the third-highest year-on-year growth in 20 months.
Game feeds off Plants vs Zombies (Washington Post) - US video game company PopCap's star production Plants vs Zombies, played wildly worldwide, is gaining an unexpected and successful twist in China.
Lenovo expands in Brazil (Washington Post) - Lenovo Group Ltd has agreed to buy Brazilian consumer electronics maker CCE in a cash-and shares-deal worth approximately $147 million.
Tea park boosts cross-Straits agricultural co-op (Washington Post) - The Development Park for Taiwan Farmers in Zhangping, the biggest production base of oolong tea in the Chinese mainland, serves to deepen cross-Straits agricultural cooperation.
Medical scans' hidden risks (Washington Post) - Radiation, is a double-edged sword. It has indisputable medical advantages. But it also has a serious medical downside.
Expo visitors get taste of local ethnic culture (Washington Post) - Ethnic groups have played an important role in the development of
Saluting rural teachers (Washington Post) - Today is Teacher's Day. On this special day, China Daily is honoring the country's rural teachers, who face incredible challenges to offer underprivileged children brighter futures.
Desperate search for survivors (Washington Post) - Rescuers are battling falling rocks and traffic jams to save lives and send aid to survivors, three days after tremors devastated China's Yunnan province.
Walkathon raises funds for students (Washington Post) - The China Youth Development Foundation has raised more than 620,000 yuan ($97,700) to purchase books for students in poverty-stricken areas with a walkathon in Beijing.
Back to school after Beijing flood (Washington Post) - Most primary and middle schools in China welcome their new and returning students on Sept 1. One such schools is Louzishui primary school, located on the Beijing outskirts of Fangshan district, which was badly affected by the heaviest rain in six decades, on July 21.
Rescue operations underway in quake-hit area (Washington Post) - Eighty people have been confirmed dead as of Saturday noon following multiple earthquakes that struck Southwest China's Yunnan province on Friday, local authorities said. Many armed police have served as rescuers and deployed to disaster areas.
China's Ma makes history with debut at F1 practice (Washington Post) - China's Ma makes history with debut at F1 practice
64 killed, 715 injured in SW China quake (Washington Post) - Sixty-four people have been confirmed dead and 715 others were injured after multiple earthquakes struck a mountainous region in Southwest China's Yunnan province on Friday.
Teacher in remote village cares for 12 students (Washington Post) - Pan Shanji, 52, teaches at a primary school in Dayandong village, in South China's Guangxi Zhuang autonomous region, Sept 6, 2012. Pan is the only teacher for the 12 students of the village, which lies in a mountainous area.
Regional APEC trade outperforms global deals (Washington Post) - Trade in the Asia-Pacific Economic Cooperation region continues to outperform the rest of the world and weather global economic uncertainties, according to a latest report from a think tank on APEC studies.
Wen vows no concession (Washington Post) - Premier Wen Jiabao said China will "make absolutely no concession" on territory after Japan's decision on Monday to "nationalize" the Diaoyu Islands.
APEC sets vision for prosperity (Washington Post) - Leaders of the
Tokyo 'must realize this is serious' (Washington Post) - President Hu Jintao urged the Japanese government to realize the seriousness of the tension over the Diaoyu Islands and stop plans for "nationalization".
China, Canada sign investment promotion accord (Washington Post) - China and Canada signed foreign investment promotion and protection accord on Sunday as President Hu Jintao met with Prime Minister Stephen Harper on the final day of the Asia-Pacific Economic Cooperation summit.
Emergency drill conducted in Beijing at World First Aid Day (Washington Post) - The Red Cross Society of China organized an emergency drill about earthquake, flood and fire during the 13th World First Aid Day, Sept 8, 2012.
Hu attends APEC meeting in Vladivostok (Washington Post) - President Hu Jintao and leaders from other APEC members gathered here Saturday to discuss using collective action to ensure stable growth in the region.
Wen in Yunnan to direct quake rescue work (Washington Post) - Chinese Premier Wen Jiabao (L2) visits an injured child at Yiliang County People's Hospital, Zhaotong City of Yunnan Province, Sept 8, 2012.
Chinese, Russian presidents meet on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao met with Russian President Vladimir Putin ahead of the three-day summit of Asia-Pacific leaders.
Naval drills in Huanghai Sea (Washington Post) - Two warships fire missiles during a drill held by China




No comments:

Post a Comment

View My Stats