Wednesday 12 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 12-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by vietsuky on 12/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 12-09-2012

NÓNG! 9h, tin từ CTV: “Từ 8h sáng, hàng trăm bà con nông dân 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao đến UBND huyện Văn Giang. Yêu cầu UBND huyện giải quyết khiếu nại của bà con về việc cưỡng chế đất trái luật ngày 24-4-2012 của UBND huyện Văn Giang. Phản đối việc Tòa ánh nhân dân huyện Văn Giang trả lại đơn khiếu kiện vụ án hành chính về quyết định cưỡng chế đất trái luật của UBND huyện Văn Giang năm 2009 … 9h đã có gần 500 bà con nông dân tại cổng UBND huyện Văn Giang. Bà con bắt đầu đã tổ chức nấu cháo. Lúc đầu công an ra không cho bà con nấu nhưng với sự đấu tranh mạnh nên công an đã không ngăn cản được”.
- Video lúc 8h sáng: NÔNG DÂN VĂN GIANG BIỂU TÌNH, NẤU CHÁO TRƯỚC UBND HUYỆN (PhoBiThuSocSon). – Nông dân Văn giang biểu tình, nấu cháo tại trụ sở UBND huyện (Xuân VN). – Tin về khiếu kiện ngày hôm nay – gồm cả báo lề phải đưa tin (Xuân VN). - Hôm nay: Bão Nông dân đồng loạt nổi lên khắp nơi (Cầu Nhật Tân). “9h30 tại UBND huyện Văn Giang: lực lượng công an ém bên trong, không dám mở mũi đột kích ra ngoài. Cán bộ trong UBND huyện Văn Giang không dám thò mặt, việc ra vào chỉ đi qua cửa phụ“.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “Trung Hoa Dân quốc tối tân địa đồ” vừa được phát hiện ở Hải Phòng: “Trung Hoa Dân quốc tối tân địa đồ” không có Hoàng Sa, Trường Sa (ANTĐ).
- Nhà văn VŨ HUY QUANG, Hoa Kỳ: SỰ THÊ THẢM CỦA CÁCH MẠNG TRUNG QUỐC (KỲ1) (Nhật Tuấn).
- Phỏng vấn ông Phạm Văn Trội: Phạm Văn Trội ngày ra tù (BBC). “‘Suy nghĩ lớn nhất là ngày mai đất nước thế nào, mọi người cần làm gì để đổi mới Việt Nam,’ ông tâm sự”. – Điếu Cày sẽ dùng phiên tòa để tố cáo nhà cầm quyền VN vi phạm Nhân quyền (DLB).
- Cụ Tổng xuất khẩu XHCN sang Singapore? Tổng bí thư Đảng CSVN thăm Singapore (BBC). - Mời xem lại: Tổng Bí thư VN giảng CNXH ở Cuba (BBC). Brazil nghe bài giảng của cụ Tổng bên Cuba, sợ quá nên đã hủy bỏ chuyến thăm của cụ đến Brazil vào giờ chót? - Cần phải cảnh giác cao độ với âm mưu hạ uy tín của đảng (JB Nguyễn Hữu Vinh). Viết nhân cụ Tổng đi Sing.
- Chứng khoán Bản Việt bất ngờ chấp nhận hòa giải với Dragon Capital(Zing). - Chứng khoán Phương Nam thoái 2 triệu cổ phần tại Sacombank (DT). “Công ty của con trai ông Trầm Bê đã bán 2 triệu cổ phần tại ngân hàng Sacombank vào 6/9.”
- Securency ‘chi tiền mua dâm cho đoàn VN’ (BBC). “Một phái đoàn viên chức chính phủ Việt Nam được trả tiền để mua vui với gái bán dâm trong bê bối hối lộ in tiền polymer, theo lời một nhân chứng trong phiên tòa ở Úc”. - Thêm câu hỏi về vai trò của Ngân hàng Dự trữ Liêng bang Úc trong vụ bê bối tham nhũng: More questions over RBA role in corruption scandal (ABC). – ‘Tham nhũng ở Việt Nam vừa tinh vi vừa trắng trợn’ (VNE).
- 11 ngàn tỷ và những ngôi chùa bà Đanh (Đào Tuấn). “Lịch sử do nhân dân viết nên. Lịch sử tồn tại trong lòng dân trước nay vẫn được lưu truyền đời này qua đời khác. Chúng ta cần có những viện bảo tàng để lưu giữ những dấu ấn lịch sử, nhưng đó không thể là việc đổ những núi tiền cho những ‘ngôi chùa bà Đanh’, nơi hiện vật lịch sử ngập trong bia, lạc lõng trong tiếng nhạc đám cưới và phủ bụi, chết cứng trên giá trưng bày”. BTV: Tung tiền vào các dự án để có % bỏ túi, hết tiền thì ta đi “oánh thuế”, móc túi dân, dù dân chỉ còn mấy đồng bạc lẽ, nhưng cũng phải vét mới có để ta tiếp tục làm công trình này, dự án nọ: KHÔNG CÒN ĐẠO LÝ! (Nguyễn Thế Thịnh).
- SỰ THẬT “ẢO TUNG CHẢO” (Thùy Linh).”Chính quyền không đứng về phía dân, không được lòng dân. Kể cả cán bộ đã nghỉ cũng bị dân khinh, không dám nhìn mặt dân“. – Xây bảo tàng nghìn tỉ: cái “treo” chục năm, cái xong “ế”(Kiến thức). - Bảo tàng 11.000 tỷ và những tỷ hiếm hoi cho di sản (VNN). - Đập chùa nghìn năm, xây bảo tàng mới: Ai oách hơn ai? (PN Today). – Lại tên là… “trách nhiệm”! (PL&XH).
- Hà Sĩ Phu – Ba Sàm, tên đẹp lắm! (nhân ngày trang BASAM tròn 5 tuổi) (Boxitvn/ Dân luận). “SÀM này chỉ chuộng lời chân thực/ Sàm quý dân lành, quý tổ tiên/ Cần chi Hùng, Dũng, hay Sang, Trọng… (*)/ Thương lắm SÀM ơi, chớ đổi tên!BTV: Nhân bài viết của TS Hà Sỹ Phu, mời bà con đọc bài của trường Yale, có nói tới blog Ba Sàm. Bài này đã được dịch vài tháng trước nhưng chưa tiện ra mắt bà con, cho đến hôm nay: Internet khơi dậy chủ nghĩa tích cực ở Việt Nam (Yale/ Ba Sàm). “Trang blog tin tức này là nguồn gốc của lời châm biếm lưu hành trên mạng của người Việt, tóm tắt sự việc như sau: Ba Sàm thông tin chính thống, trong khi truyền thông chính thống chỉ nói chuyện sàm”.
- Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992: Tiếp thu nghiêm túc ý kiến nhân dân (PLTP). Cái chữ “tiếp thu” nó mơ hồ, không rõ nghĩa là “lắng nghe”, hay “thuận theo”? Nhân đây xin nói về Điều 4 Hiến pháp mà bao nhiêu năm nay người dân khắp nơi, giới nhân sĩ trí thức, cả cán bộ đảng viên đề nghị phải sửa hoặc làm rõ, “luật hóa”, mà nghe chừng lần này vẫn nhất quyết không lay chuyển. Mới bữa rồi, chuyện trò với một ông luật sư, BS đặt dấu hỏi, giả sử có một ngày, ai đó tuyên bố thành lập một chính đảng, nhưng nói rõ là đảng này không, hoặc trước mắt chưa tham gia vào tranh giành quyền lãnh đạo đất nước với đảng CSVN, nghĩa là hoàn toàn không “đụng” tới Điều 4, thì sao? Nói cho ngay, BS lâu nay rất khoái thành lập cái “đảng Xanh”, hoặc “đảng Môi trường”, chỉ đấu tranh bảo vệ thiên nhiên, môi trường thôi, không tham chính. Nếu ngày nào có được qua Mỹ định cư, hắn tính cũng sẽ tham gia đảng Xanh bên đó. - Sửa Hiến pháp, cần lấy ý kiến dân 4-6 tháng (VNN). - Hôm nay khai mạc phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Lấy phiếu tín nhiệm để sàng lọc lãnh đạo (SGGP) và kết thúc cuộc “chỉnh đốn” mang tính “cung đình”? Vì nghe qua các cuộc “chỉnh” ở các địa phương vẫn chẳng có gì mới.
- Quốc hội và lòng dân (TN). “ Gánh nặng thuế quá lớn sẽ chỉ khuyến khích việc trốn thuế và bóp méo sự phân bổ nguồn lực. Quyết sách của Quốc hội cần phù hợp với lòng dân.” - Tờ trình về mức giảm trừ gia cảnh: Còn nhiều ý kiến khác nhau (SGGP). - Vì đâu… ngỡ ngàng? (PLTP). - Thuế thu nhập cá nhân: Bên nâng, bên hạ.
- Phạm nhân khống chế cán bộ trại giam [được cho là] đã tự sát (PLTP). “Cơ quan điều tra đang khám nghiệm hiện trường, tử thi…” mà nhà báo đã khẳng định ngon lành vậy ra? - Cái này nữa: Chết đuối vì chạy trốn cảnh sát giao thông (TTVN). “Khi thấy cảnh sát giao thông tuần tra trên đường, các em hoảng sợ phóng xe máy tốc độ cao bỏ trốn … xe lao xuống đập nước, gặp nạn và Bảo và Lệ bị chết đuối.” Nếu chỉ trốn thôi, mà không bị truy đuổi thì liệu có tới độ đó không? Hay là một phần do bị truy đuổi? Khi các em gặp nạn, CSGT có biết, có tìm cách cứu không? Không ban, bộ nào cấm nhà báo đưa tin chi tiết hơn để rõ trách nhiệm trong những vụ này, chỉ có thể là nhà báo thiếu trách nhiệm thôi.
- VỤ CÔNG NHÂN TRUNG QUỐC ĐÁNH CÔNG NHÂN VIỆT NAM Ở ĐẮK NÔNG: Tỉnh Đắk Nông chỉ đạo điều tra (NLĐ).
- NHỮNG XÁC CHẾT BIẾT ĐI VÀ NHỮNG NẦM MỒ TẬP THỂ (Nguyễn Văn Thiện). - Dự án bauxite Lâm Đồng: Chậm gần 2 năm (TN). Đến nay, dự án Tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng vẫn chưa có sản phẩm alumin =>
- Tiếp loạt bài về Chiến tranh Việt Nam: Chiến tranh và tham nhũng ở Việt Nam (phần 1) (Spiegel/ Phan Ba).
- Xóa mù “điện nguyên tử”- Cử cán bộ sang Hungary nâng cao kiến thức năng lượng nguyên tử (SGGP). Nên tìm kiếm mua sẵn keo dán epoxy, đề phòng khi xong nhà máy rồi thì keo khan hiếm. - Tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Pháp: Hai nhân viên bị thương nhẹ (BoxitVN).
- Tại sao không có chủ nghĩa xã hội ở nước Mỹ? (VOA). “Chúng ta vẫn hay than phiền về kích cỡ của chính phủ và tìm cách thu hẹp nó lại. Nhưng nhìn một cách tổng thể sẽ thấy chính quyền Mỹ có quyền lực vào loại thấp nhất trong thế giới phương Tây. Văn hóa Mỹ đề cao chủ nghĩa cá nhân và chống lại nhà nước. Điển hình là chính phủ đóng vai trò rất nhỏ bé trong xã hội Mỹ so với các xã hội phương Tây”. – Trịnh Hội: Obama & VOICE (VOA’s blog).
<- Trung Quốc yêu cầu Mỹ tháo bỏ bức tranh cổ vũ tự do cho Đài Loan, Tây Tạng (VOA). “Trong một lá thư hồi tháng trước, lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco yêu cầu các giới chức thành phố hãy ‘áp dụng những biện pháp hữu hiệu để chận đứng những hoạt động cổ vũ cho cái gọi là độc lập của Tây Tạng và của Đài Loan ở Corvallis’.” BTV: Rõ ràng là các quan chức của chính phủ độc tài chẳng hiểu gì luật lệ ở xứ dân chủ. Bức tranh này của 1 doanh nhân Mỹ gốc Đài Loan, được vẽ trên tường một tòa kiến trúc thuộc quyền sở hữu của người này, nếu nó phù hợp với luật lệ địa phương nơi có bức tranh, thì ngay cả chính phủ Mỹ cũng không có quyền gì đối với bức tranh đó. Nếu chính phủ Mỹ “cưỡng chế” bức tranh trái luật, doanh nhân này có thể kiện chính phủ. - Tâm Nguyên – Về giải thưởng Hòa bình Khổng tử (Dân Luận).
- Ái chà chà! Anh Nguyễn Thế Kỷ tuyên giáo soi kỹ bài này coi có nói xấu “bạn vàng” hông nha: Chuyển biến nhận thức về nhân quyền ở Trung Quốc (TS). À! … Ngó khúc này là yên tâm rồi: “Việc công bố Sách Trắng nhằm đáp trả sự công kích của phương Tây trên vấn đề nhân quyền của Trung Quốc, vì thế nội dung chính của Sách là nói về thành tích tiến bộ của Trung Quốc trên vấn đề nhân quyền” - Ông Tập Cận Bình vắng mặt bí ẩn (NLĐ). – Xôn xao đồn đoán về Tập Cận Bình (BBC). – Sự im lặng của Trung Quốc về ông Tập Cận Bình gây nhiều đồn đoán (VOA). – Theo các chuyên gia, Tập Cận Bình có vấn đề về sức khỏe (RFI). - Tù nhân tố cáo bị ngược đãi tra tấn : thí điểm tại một số nhà tù Trung Quốc (RFI). – Nhà tù VIP ở TQ (BBC). – Khám phá nhà tù hạng sang dành cho tù nhân ‘nổi tiếng’ của TQ (Infonet).
14h00′:
- Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam (RFA). - Hạ Viện Mỹ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam (Người Việt). “HR 1410 cũng cấm không cung cấp viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho chính quyền Việt Nam trừ khi tổng thống xác nhận với Quốc Hội là Hà Nội đã cải thiện rõ rệt hồ sơ nhân quyền, bao gồm việc thả tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, và bảo vệ quyền tự do hội họp, hành đạo và lập hội”.
- Osin Huy Đức hả? ai mà hổng mê! (Hai Lúa). BTV: Mới đọc bài đó của ông Huy Đức mà đã mê mẫn như vậy, nói nhỏ cho Lúa nghe, chờ cuốn sách của ổng sắp ra tới đây, đọc xong Lúa sẽ “chết mê, chết mệt” luôn. Nếu đọc bài đó mà Lúa lo ổng “nhập kho” 1, đọc xong cuốn sách kia Lúa sẽ lo tới 10. Hứa với Huy Đức không tiết lộ mà đọc bài của Lúa làm BTV phải “nhá nhá” ra 1 chút.
- Phòng, chống “diễn biến hòa bình”: Giọt nước mắt muộn màng (QĐND). Đúng là “muộn màng” vì đọc hết bài mà chẳng rõ làm sao những thông tin mù mờ vậy mà cũng thành tội trạng.
- Dân cần khỏe nước mới giầu (Người Việt). “Cải thiện giáo dục và y tế, cũng quan trọng như thay đổi hệ thống chính trị độc tài, độc đảng. Cả nước cần chú ý, bàn bạc về chuyện này, ngay trong lúc guồng máy công an của đảng cộng sản vẫn còn ngự trị. Không lẽ người ta bàn chuyện giáo dục và y tế mà công an lại tới còng tay hay sao?
20h45′:
- Điều tra, xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin chống Đảng và Nhà nước (CP/Ba Sàm). “…một số trang thông tin điện tử như: “Dân làm báo”, “Quan làm báo”, “Biển Đông”… và một số trang mạng khác, đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội. “Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch””. - Thủ tướng: Điều tra việc đăng tin bôi đen lãnh đạo đất nước (VNN). - Thủ tướng: Xử lý nghiêm việc đưa các thông tin chống Đảng, Nhà nước (NLĐ).

KINH TẾ

- Ủy ban Chứng khoán “mạnh tay” với bán khống (VnEco). - Công ty chứng khoán tự đào hố chôn mình (TN). – Đại gia Việt mất 3.000 tỷ đồng trong tháng 8 (Zing/Infonet). Ông Đặng Thành Tâm là một trong 3 người có mức giảm tài sản lớn nhất trong top 10 người giàu trên sàn chứng khoán trong tháng 8 =>
- Bị thương nhân Trung Quốc phỗng tay trên: Quan liêu(NLĐ). - Chỉ đạo xử lý tin đồn “Bia Huế đã bán cho Trung Quốc” (TN).
- LAO ĐỘNG “NHẢY VIỆC” Ở BÌNH DƯƠNG TĂNG CAO: Công nhân chạy trốn… lương thấp! (LĐ).
- Bình chọn giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi lần 5-2012 (TT). Bộ khùng hay sao mà nghĩ ra cái giải thưởng tào lao này? Anh Trỗi chỉ là công nhân điện, năng lực lại có hạn nên khi đặt mìn quá lộ liễu mới bị nó tóm, làm sao anh biết được những “lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trực tiếp sản xuất, thi công, dịch vụ” mà bày đặt giải lấy tên anh, khác chi khuyến khích đoàn viên, thanh niên không cần học hỏi cũng được giải? Hay là những kẻ nghĩ ra giải này đã bị “các thế lực thù địch” lợi dụng để chống phá tinh vi, ngấm ngầm?
14h00′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THÊM MỘT TRANG MẠNG VĂN CHƯƠNG BỊ ĐÁNH SẬP: trannhuong.com (Nguyễn Trọng Tạo). – Thông báo buồn (Bà Đầm Xòe). – CHIA SẺ VỚI BÁC TRẦN NHƯƠNG (Văn Công Hùng). – Sập chưa? (Nguyễn Thông). BTV: Chắc tại 3 chủ trang Trần Nhương, Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Tường Thụy đăng nhiều bài về “thơ nhập đồng” nên “nhà thơ thần” nổi giận, sai “âm binh” giật sập nhà?
- Nguyễn Hưng Quốc: Một nét trong phong cách Nguyễn Mộng Giác (1940-2012) (VOA’s blog).
- Bình Nguyên Trang: MA VĂN KHÁNG viết như tự làm đau mình… (Lê Thiếu Nhơn).
14h00′:
- Nguyễn Thị Hậu: TRÊN MẠNG, NGƯỜI TA CÓ CÔ ĐƠN? (Mai Thanh Hải).
- Scandal dàn xếp kết quả Giọng hát Việt – The Voice: Phương Uyên bị ‘thí tốt’ trong ‘ván cờ’ The Voice?! (Petrotimes). - Giám đốc âm nhạc xin từ chức (NNVN).
- SAMUEL HUNTINGTON: TRẬT TỰ THẾ GIỚI ĐANG TRONG “SỰ VA CHẠM” HUNTINGTON? (Nguyễn Trọng Tạo).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhiều trường khổ vì sinh viên ảo (NLĐ). Sinh viên làm hồ sơ nhập học ở Trường ĐH Công nghiệp TPHCM =>
- Trường học được phép nhận vàng, kim cương (VNN). - Các trường không được quy định mức đóng góp tự nguyện (TN). - Khoản thu thỏa thuận không được quá 150.000đồng (VNN). - Trường thu học phí chục nghìn đô có những gì? (VNN). - Sinh viên bức xúc trước khoản phí ‘khủng’. - Cấm quảng cáo trong trường học – Quyết định đúng (SGGP). Bất cứ quy định, chính sách gì nó cũng phải có sự tương đồng với hoàn cảnh và các quy định khác. Thu nhập quá thấp, không có nguồn thu hay điều kiện kiếm chác như các ngành khác, mà bị cấm đoán, ngăn chặn đủ kiểu thì … hậu quả là học trò, phụ huynh gánh chịu thôi. Muốn “cấm quảng cáo”, hạn chế các khoản thu, thì thử nghĩ ra cách gì cho thầy cô có tiền mà sống đi? Mấy bữa trước, nghe trên VTV có thầy giáo 15 năm mà vẫn chưa được vô biên chế, lương vẫn chỉ 1,5 triệu. Trong khi đó lương lực lượng vũ trang, cụ thể là mấy chú công an trấn áp biểu tình, làng nhàng cũng 5-7 triệu. Tương lai đất nước cứ ngày càng mù mịt cũng là từ đây!
14h00′:
- GS Nguyễn Xuân Xanh: Tại sao người Nhật mê đọc sách? (Giáp Văn Dương).
20h45′:
- Ra mắt bộ sách Toán của Pháp: Đổi mới nào cho sách giáo khoa Việt Nam? (TP).
- Chương trình tiếng Anh “đua nở”: Mỗi chương trình một kiểu (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h45′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 11-09-2012
+ Tối 11-09-2012 + Tối 11-09-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats