Thursday 13 September 2012

THUYẾT PHÁP về HẠT NHÂN CỦA HẠNH PHÚC TẠI HỘI PHẬT HỌC ĐUỐC TUỆ (Nguyên Huy / Người Việt)





Nguyên Huy/Người Việt
Tuesday, September 11, 2012 4:40:40 PM


Khoảng trên 400 Phật tử đã tập trung tại Trung Tâm Sangha, trên đường Talbert thuộc thành phố Huntington Beach vào chiều hôm Chủ Nhật, 9 Tháng Chín để tham dự một buổi thuyết pháp của Thượng Tọa Thích Tâm Thiện về “Hạt nhân của hạnh phúc.”

Thượng Tọa Thích Tâm Thiện đang thuyết pháp về Hạt Nhân của Hạnh Phúc
Là một nhà tu hành, và tác giả của hơn 10 cuốn sách về Phật pháp, và cũng đã tốt nghiệp tiến sĩ Triết học tôn giáo năm 2008 tại University of the West, California, Thượng Tọa Thích Tâm Thiện đã hoan hỉ nhận lời mời của Hội Phật Học Ðuốc Tuệ đến nói chuyện cùng Phật tử trong hội về một đề tài mà hầu như mọi người đều quan tâm. Ðó là hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo Cư Sĩ Mật Nghiêm Ðặng Nguyên Phả trong ban điều hành Hội Phật Học Ðuốc Tuệ thì “đây là một sinh hoạt thường xuyên của hội, mời các bậc tu hành am hiểu Phật pháp, triết lý tôn giáo đến nói chuyện cùng đồng hương Phật tử trong hội để khai triển giáo pháp của Phật Giáo cho mọi người được thông hiểu hơn.”

Cư Sĩ Mật Nghiêm cũng cho biết Hội Phật Học Ðuốc Tuệ được thành lập từ 9 năm nay, nay đã thu hút được hàng trăm hội viên. Con số tham dự trong những buổi sinh hoạt như thế này thường là trên dưới 500 người nên Trung Tâm Sangha là nơi thích hợp cho những sinh hoạt có số người tham dự như thế này.

Ðược hỏi về những diễn giả mà hội thường mời đến thuyết pháp, có dựa trên một tiêu chuẩn nào không thì Cư Sĩ Mật Nghiêm vui vẻ cho biết: “Tiêu chuẩn là những nhà tu hành Phật Giáo đã được Phật tử biết đến vì sự hiểu biết sâu xa giáo lý nhà Phật. Chúng tôi không phân biệt từ một giáo hội nào. Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là hoàn toàn lo về Pháp, không chính trị, không làm mất lòng tin, không làm business, không lệ thuộc vào tôn giáo và không phê phán. Chúng tôi có ban điều hành gồm 10 anh chị em cư sĩ, nhưng hội viên thì gần cả ngàn. Ðể có điều kiện sinh hoạt, mỗi năm chúng tôi có gây quỹ một lần, nếu thiếu thì anh chị em trong hội bù thêm. Trường hợp hôm nay là Thượng Tọa Thích Tâm Thiện, một tiến sĩ triết học tôn giáo của một đại học của Hoa Kỳ. Thượng tọa thường đi thuyết pháp nhiều nơi và là tác giả của nhiều cuốn sách giá trị như Cẩm Nang Người Phật Tử (2009), Tâm Kinh và Siêu Thoát (song ngữ), Words from the Hearth of Wisdom (2010), Hạt Nhân Của Hạnh Phúc (2011). Hạt Nhân Của Hạnh Phúc cũng là đề tài thầy thuyết pháp hôm nay.”

Ðúng giờ qui định, thượng tọa bước vào hội trường trong tiếng chào đón reo vui của hơn 400 đồng hương Phật tử ngồi kín hội trường. Trẻ trung, nhanh lẹ đầy vẻ trí thức trong bộ áo tu hành của nhà Phật, Thượng Tọa Thích Tâm Thiện đã thu hút được ngay sự chú tâm của các Phật tử tham dự mà có đến hơn một nửa là các vị cao niên.
Bài thuyết pháp được mở đầu ngay bằng những ngôn từ giản dị, dễ hiểu. Vấn đề thượng tọa đặt ra là đâu là cái nhân của hạnh phúc? Sống ở đời, ai cũng đều muốn có hạnh phúc. Tu là cõi phúc, tình là dây oan. Nhưng tu là tu thế nào và tình thì tình ra sao.

Thượng tọa nêu rằng sống trong đời, con người va chạm từng giây từng phút với đủ mọi sự vật, sự việc. Những sự vật sự việc này đã gây đau khổ cho chúng ta, làm cho chúng ta sân hận không có được hạnh phúc. Ðể nhận biết được những cái gây khổ đau cho chúng ta thì chúng ta phải thật tỉnh táo mới có thể nhận biết được. Không thể tìm ra được sự thật trong cảnh “mơ màng” cũng như không thể lấy cái biết trong mơ màng để làm niềm tin. Niềm tin sẽ đem đến sự an ủi cho chúng ta nhưng phải là niềm tin cho đúng nghĩa là niềm tin ấy là do sự khai sáng của trí tuệ. Và trí tuệ ấy lại phải được hộ trì từ Từ Bi mới là điều thực, điều hoàn hảo.

Nhưng để có được trí tuệ, để có được từ bi, người ta không thể mơ màng trong mê chấp. Không thể lấy cái tâm động mà ra thoát được cái mơ màng nhận định sự việc. Khi đã biết được cái nguyên ủy của mọi sự việc gây ra đau khổ thì đừng để khổ đau bám vào tâm thức. Khổ đau chỉ bám vào được những tâm hồn đau khổ nên hãy vượt lên sự khổ đau, thoát khỏi những cái “chấp” mà chúng ta cứ quẩn quanh để nó bám vào tâm thức của chúng ta.
Ðể đạt được những mong muốn như thế thì phải biết nuôi dưỡng trên con đường tu tập. Nhưng con đường tu tập ấy như thế nào.

Không phải cứ vào chùa, kinh kệ cho làu mới là tu tập, mà chúng ta có thể tu tập bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Trong bất cứ một hoàn cảnh, cơ hội nào đến với ta hãy để cho cái tâm thanh tịnh mà nhìn sự việc, cố gắng không để cho sân hận che lấp được cái tuệ của chúng ta. Việc gì làm được ta làm, việc gì không làm được, ta đối diện chấp nhận bằng cái tâm thanh thản không lo lắng, sợ hãi buồn phiền. Ðó là ta đã đạt được phần nào hạnh phúc. Khi ta biết không thể có mọi sự, mọi người đều như ý ta cả từ cái Tâm Tỉnh Thức của ta thì ta đã thoát được khỏi cái mê nhiều lắm. Sự thoát khỏi ấy làm cho tâm hồn ta thanh thản nhẹ nhàng. Ðó chẳng phải là hạnh phúc ư.
Sống ở đời không ai là không muốn có hạnh phúc. Nhưng để nhìn được chính xác hạnh phúc ấy thế nào thì không thể trong cơn mơ màng mà nhận biết rồi tin tưởng được, mà phải từ sự Giác, truy nguyên, tận nguồn sự vật để mà hiểu biết thoát ra khỏi được những cái Chấp Mê của đời sống.

Ðó là những gì mà giáo pháp của Ðức Thế Tôn để lại dẫn giải cho chúng ta tìm được hạnh phúc.

Bài thuyết pháp của Thượng Tọa Thích Tâm Thiện đã đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể để cho người nghe trực diện được với những dẫn giải giáo lý nhà Phật trong cuộc sống. Ði vào sự tìm hiểu từ những bài thuyết pháp, diễn giảng của các vị tăng ni Phật Giáo người ta thấy được rõ ràng Phật Giáo không chỉ là một tôn giáo buộc tín đồ phải theo một thần linh, huyền bí nào mà tất cả thần linh huyền bí trong cuộc sống của loài người lại do chính con người tìm ra, hóa giải nó để đi đến một cuộc sống thanh thản tận hưởng được hạnh phúc của sự sống.

Quang cảnh trong hội trường buổi thuyết pháp của Thượng Tọa Thích Tâm Thiện
Theo lịch trình sinh hoạt của Hội Phật Học Ðuốc Tuệ thì từ nay đến cuối năm còn có những buổi thuyết pháp hàng tháng của các Hòa Thượng Thích Trí Ðức, Thích Thái Siêu, Thích Giác Như, Ðại Sư Hungkar Dorje Rinpoche (Kim Cang Thừa), Sư Khánh Hỷ.

Vào các tháng đầu năm 2013 sẽ có ba buổi thuyết pháp của Thượng Tọa Thích Trí Siêu về Tiến Trình Luân Hồi, về Ý Tình Thân 2 và về Oan Gia.

Quí độc giả muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc (714) 454-6286 hay email: duoctue@gmail.com





No comments:

Post a Comment

View My Stats