Wednesday 12 September 2012

“THUẾ BÙ THAM NHŨNG” (Công Nông)






Công Nông  -   blog Tạp Hóa Faxuca
Thứ tư, ngày 12 tháng chín năm 2012

- Té ra tỷ lệ thuế, phí trên GDP của Việt Nam mình cao hơn các nước trong khu vực từ 1.4 đến 4 lần bác Nông à?
- Chú mày nói chuyện sưu cao thuế nặng thời thực dân phong kiến đấy à?
- Không, em nói chuyện ở “thì hiện tại”.
- Có chứng cứ gì không? Hay là lại tuyên truyền không công cho các thế lực thù địch đấy!
- Dạ thưa, “nói có sách, mách có báo”, đây là Báo cáo của Ủy ban kinh tế Quốc Hội, mới công bố đầu tháng chín này.
- Thế thì gay nhỉ. Dân mình nghèo, doanh nghiệp cũng chưa mạnh mà thuế phí như thế thì nặng nề quá. Đúng là ngẫm lại mới thấy bây giờ thuế, phí nặng nề thật. Nghe nói mỗi lít xăng phải gánh đến 6500 đồng tiền thuế. Mấy bác đi ô tô bốn bánh thì hơn hai bánh cũng là thuế. Anh em mình nghèo đi xe máy, thực chất cũng là cưỡi...thuế đi chơi. Đó là chưa kể phí, ngoài những thứ chính thức thống kê được, còn trăm thứ bà dằn không tên, lại còn vận động quyên góp theo chỉ tiêu nữa...
- Các nhà kinh tế còn nói thực ra dân ta còn phải chịu một thứ thuế rất cao nữa.
- Là thuế gì?
- Dạ thưa, đó là thuế...lạm phát. Lạm phát hai con số thì tự nhiên tiền bạc của bác và em cũng giảm đi “hô con sái” tương ứng.
- Thế mà còn nghe các bác, nhất là ngành giao thông đề xuất thêm mấy loại thuế phí nữa, ví như hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, hạn chế xe ô tô vào thành phố giờ cao điểm...Nghĩ mà thương cho các bác... nhà giàu thành phố.
- Em thấy có khi dân mình có quyền tự hào vì đã yêu nước gấp ba bốn lần các nước trong khu vực đấy, bác ạ.
- Tại sao?
- Bác không thấy khẩu hiệu “đóng thuế là yêu nước” khắp nơi đấy à? Đầu năm nay bác Bộ trưởng Giao thông họ Đinh còn nói nộp phí cũng là yêu nước đó sao?
- Kể ra yêu nước kiểu này cũng không sướng lắm.
- Em hỏi bác câu này hơi...tế nhị. Tại sao nhà nước mình phải thu nhiều thuế, phí thế nhỉ?
- Ô hay, nhà nước chi tiêu nhiều thì phải thu thuế, phí nhiều. Nên nhớ trên đời này chỉ có dân nuôi nhà nước thôi. Nước mình lại đang trong giai đoạn phải đầu tư ban đầu nhiều để phát triển, nên càng phải thắt lưng buộc bụng.
- Thế mà em cứ tưởng tại mình tham nhũng, lãng phí nhiều nên phải tăng thu thuế, phí để...bù? Em lấy ví dụ, cùng một số tiền như nhau, nước ngoài họ làm được một cây số đường, mà mình làm được có một nửa, thì phải tăng thuế, phí lên gấp đôi để bù cho cái khoản bị tham nhũng, lãng phí ấy. Chỉ mấy cái “Vina” thôi đã mất mát, lãng phí hàng mấy tỷ đô. Mà, nước mình thì có biết bao nhiêu là “các chú cứ phá” như thế! Bây giờ mở báo ra thấy vụ tham nhũng nào chỉ có mấy chục, mấy trăm tỷ là ...nỏ muốn coi nữa. Bác thấy nếu giảm được tham nhũng, lãng phí có phải dân mình đỡ còng lưng gánh thuế, phí không?
- Chú mày nói cũng có lý. Nhưng, chả lẽ lại nói là dân mình phải đóng thêm một khoản thuế mới là ...
- “Thuế bù tham nhũng” ?





No comments:

Post a Comment

View My Stats