Sunday 2 September 2012

"QUYỀN CON NGƯỜI & TÔI" - SỰ KHỞI ĐẦU ĐỂ CHẤN HƯNG ĐẤT NƯỚC (Lê Thăng Long - Phong Trào Con Đường Việt Nam)





Lê Thăng Long   -   Phong Trào Con Đường Việt Nam  
Đăng bởi Lê Quốc Tuấn vào Sun, 09/02/2012 - 19:28

Sau gần 3 tháng được chính thức phát động, Phong trào Con đường Việt Nam đã đưa ra hoạt động đầu tiên - cuộc thi viết "Quyền con người và tôi". Đây là một sự chuẩn bị khá vất vả trong gần 2 tháng từ khi Phong trào chính thức đi vào hoạt động hôm 5/7/2012 bằng việc giới thiệu trang web www.conduongvietnam.org. Cuối cùng, Con đường Việt Nam cũng đã đặt bước chân đầu tiên đến với quần chúng cho dù phải trải qua rất nhiều gian lao thử thách.

Tôi được nghe cái tên Con đường Việt Nam lần đầu tiên đúng 4 năm về trước, cũng vào tháng 8, năm 2008. Anh Trần Huỳnh Duy Thức và tôi gặp nhau. Anh khái quát cho tôi ý tưởng viết những gì nhóm Chấn đã nghiên cứu từ năm 2005 thành một quyển sách có tựa Con đường Việt Nam nhằm đưa ra sách lược cải cách sâu sắc đất nước. Nó hướng đến việc xây dựng một nền tảng chính trị thực sự dân chủ dựa trên cái gốc căn bản là quyền con người phải được bảo vệ trên hết và bình đẳng, phi tư tưởng chủ nghĩa và các học thuyết chính trị của các đảng phái. Nói chính xác hơn đó là một nền tảng không phân biệt các ý thức hệ chính trị khác nhau vì cái gốc của nó là quyền con người không hề có bất cứ sự phân biệt nào như vậy. Quyển sách Con đường Việt Nam còn đưa ra sách lược cải cách cho 5 lĩnh vực, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài là Kinh tế, Giáo dục, Pháp luật, Biển Đông và Tây Nguyên. Tôi nhận lãnh phần Biển Đông. Anh Thức cho biết: anh Định chịu trách nhiệm phần Pháp luật.

Hôm đó là lần đầu tiên tôi được nghe cái tên Con đường Việt Nam nhưng có một cảm giác rất thân thuộc với cái tên đó. Nó rất gần gũi, chẳng cảm thấy một chút nào xa lạ. Sau này tôi chia sẻ về dự án viết sách này cho một số người khác và họ cũng nói với tôi có cảm thấy tương tự như thế khi được nghe cái tên Con đường Việt Nam. Ai cũng phục anh Thức đã đặt nên một cái tên dễ đi vào lòng người như vậy.

Tuy thế, nó không phải là một con đường bằng phẳng. Tôi còn nhớ ngày hôm ấy chính là ngày 8/8/2008, rất đặc biệt. Tôi buột miệng nói đùa : "Sao ông chọn ngày có ba cái còng để nói với tôi chuyện này?". Ngay sau đó, thấy không phải nên tôi bảo : "Xin lỗi, tôi nói gở". Anh Thức cũng bất ngờ và nói: "Ừ ha, tôi chẳng để ý, nhưng có khi chẳng phải gở mà thật đấy. Ba thằng mỗi thằng một cái, hahaha". Rồi cả hai cùng cười vang. Chín tháng sau cả 3 chúng tôi: Thức, Định, Long đều bị bắt. Quyển sách Con đường Việt Nam đã bị bóp méo thành một "kế hoạch tổng thể nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" để kết án chúng tôi.

Sau khi ra tù, tôi tìm đọc lại rất nhiều bài báo trong thời gian tôi ở tù. Thật đáng buồn vì đã có quá nhiều sự xuyên tạc. Người ta nói một chiều, trong lúc chúng tôi không có quyền để lên tiếng. Họ cho rằng chúng tôi câu kết với các "thế lực phản động" nước ngoài, làm theo sự xúi giục vì tham vọng cá nhân. Họ quy chụp rằng đây là kế hoạch của ông Nguyễn Sỹ Bình giao cho anh Thức viết phần Kinh tế, anh Định viết phần Pháp luật, còn đích thân ông Bình viết phần Cải cách xã hội.

Sự thật là dự án viết về quyển sách Con đường Việt Nam do chính anh Thức là người khởi xướng, là sự chủ động của 3 anh em tôi - Thức, Định, Long. Đến thời điểm chúng tôi bị bắt thì chưa có bất kỳ sự tham gia của người nào khác vào việc quyển sách. Chúng tôi có trao đổi với Nguyễn Sỹ Bình, nhưng chưa mời anh ấy tham gia việc viết sách đó. Do vậy nói rằng anh Bình phụ trách phần cải cách xã hội là hoàn toàn chẳng có căn cứ gì. Quyển sách Con đường Việt Nam không hề có một đề mục nào gọi là cải cách xã hội. Ngay cả trong hồ sơ vụ án cũng chẳng có cụm từ này. Chẳng hiểu người ta dựa vào đâu mà xuyên tạc như thế.

Nhưng sự thật thì vẫn là sự thật. Sự thật đó chính là Con đường Việt Nam là dự án tâm huyết của ba anh em chúng tôi, đặc biệt là của anh Thức, đã dành bao nhiêu công sức để nghiên cứu và cảnh báo các vấn đề chính trị, kinh tế, giáo dục, pháp luật, Biển Đông, Tây Nguyên và nhiều khía cạnh liên quan khác của đất nước một cách toàn diện. Để từ đó đưa ra những giải pháp, sách lược cho quốc gia có thể tránh được khủng hoảng, thâu tóm, thôn tính và tiến đến có thể phát triển bền vững.

Vào những lúc mà đa số đều hân hoan với những thành tích kinh tế, thì anh Thức đã chỉ ra những lỗ hổng từ kinh tế, có thể dẫn đến thôn tính chính trị và tiếp theo là mất chủ quyền quốc gia. Anh Thức đã không tiếc công sức ngày đêm để cảnh báo cho cả đất nước những nguy cơ mà bây giờ đã thành hiện thực rõ ràng. Thật đáng tiếc, nếu những lời cảnh báo ấy được lắng nghe một cách có trách nhiệm thì bây giờ đất nước chúng ta không phải trả những cái giá quá đắt cho sự khủng hoảng trầm trọng ngày nay và đặt chủ quyền quốc gia trước một sự nguy hại nghiêm trọng như thế này; và người dân cũng không đến nỗi quá khốn đốn như vậy. Sự thật này không thể bác bỏ.
Những dự báo và cảnh báo của chúng tôi không chỉ dừng lại ở hiện trạng như bây giờ của đất nước. Nếu không có những hành động đúng đắn và kịp thời thì chỉ một thời gian ngắn nữa thôi dân tộc này sẽ bị biến thành nô lệ kiểu mới mà cả trăm năm sau chắc cũng chưa ngóc đầu lên nổi. Ở trong tù anh Định có làm một bài thơ, tôi không nhớ đầy đủ nhưng đại ý cảnh báo rằng đừng để xuất hiện những Trần Ích Tắc, những Lê Chiêu Thống thời nay. Điều này thì hình như anh Định cũng đã từng viết tương tự trong một bài viết đăng trên BBC trước khi bị bắt.

Đó là lý do vì sao chúng tôi đã quyết tâm cao độ, cho dù đang trong vòng lao lý để trả giá cho những cảnh báo và giải pháp có trách nhiệm của mình, phải phát động thành công một phong trào rộng khắp trong quần chúng để đánh động về nguy cơ của dân tộc, của từng con người Việt Nam, từ đó tạo nên nội lực mãnh liệt của cả quốc gia dựa trên sức mạnh của từng cá nhân ý thức được quyền con người của mình và tự tin sử dụng các quyền đó. Nhờ vậy mà người dân tự chủ làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn. Chỉ có như vậy mới chấn hưng và bảo vệ được đất nước.

Cuộc thi viết “Quyền con người và tôi” là hoạt động khởi đầu cho một chương trình tuyên truyền sâu rộng về quyền con người. Rất mong mọi người hưởng ứng tham gia cuộc thi này để tạo ra sự chuyển biến đối với nhận thức của người dân về quyền con người, tạo nền tảng cho việc chấn hưng đất nước. Tiếp theo sẽ là những hoạt động nhằm hỗ trợ và bảo vệ pháp lý về quyền con người mà Phong trào Con đường Việt Nam đang tích cực chuẩn bị. Song song đó, Phong trào cũng sẽ đưa ra thảo luận rộng rãi trong công chúng về chủ đề “làm sao để hình thành nên một bản Hiến chương Chấn hưng Việt Nam được đông đảo nhân dân ủng hộ?!”

Rất mong nhân dân ủng hộ Phong trào Con đường Việt Nam.

Trân trọng kính chào.
Lê Thăng Long

Người đồng khởi xướng kiêm Trưởng Ban quản trị Phong trào Con đường Việt Nam.



-----------------------------------------

BÀI LIÊN QUAN :









No comments:

Post a Comment

View My Stats