Tuesday 25 September 2012

PHÚC THẨM VỤ ÁN 3 THANH NIÊN KÊU GỌI TẨY CHAY BẦU QUỐC HỘI VIỆT NAM (Ls Lê Quốc Quân / Trọng Thành - RFI)





Thứ ba 25 Tháng Chín 2012

Phiên tòa phúc thm xét x các thanh niên Công giáo Đu Văn Dương, Trn Hu Đc và Chu Mnh Sơn ti Vinh (Ngh An) s din ra ngày mai, 26/09/2012. Ba b cáo b cáo buc ti tuyên truyn chng Nhà nước Vit Nam, vi hành đng ri truyn đơn kêu gi ty chay bu c Quc hi 2011. Theo nhn đnh ca nhiu lut sư, có rt nhiu vi phm t tng trong v án này, và bn thân vic ri truyn đơn ty chay bu Quc hi không phi là hành đng phm pháp, mà ch thế hin quyn t do ngôn lun ca công dân, đ đóng góp xây dng mt Quc hi thc s dân ch.

Đ chuyn ti thính gi mt s thông tin v v án, RFI có cuc phng vn ngày hôm qua 24/09 vi lut sư Lê Quc Quc t Hà Ni.

RFI : Phiên tòa xét x ba thanh niên Công giáo s din ra ti thành ph Vinh, tnh Ngh An vào ngày th Tư 26/04 được nhiu người quan tâm. Xin lut sư cho biết tóm lược v v án này.

Lut sư Lê Quc Quân : V v án này, tháng 5/2012 đã din ra phiên tòa sơ thm đi vi bn người, nhưng sau đó anh Hoàng Phong, mt người nhn được án treo, thì không kháng cáo na. Trong phiên phúc thm s có ba b cáo là anh Đu Văn Dương, anh Trn Hu Đc và anh Chu Mnh Sơn. Ba người này đã kháng cáo bn án sơ thm. H cho rng bn án này không đúng, h không có ti.
Theo các cáo buc ca phía chính quyn, nhng người này phm vào điu 88, tc là « Tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam », do vic đã kết hp cùng vi cha Nguyn Văn Lý, đ phát các truyn đơn kêu gi ty chay bu c Quc hi. Thế nhưng theo lp lun ca các lut sư tham d phiên tòa sơ thm, nhng người này ch thc hin các quyn công dân bình thường. Đó là s bày t t do quan đim ca h.
Và th hai là, các b cáo này th hin mt đng cơ trong sáng, bng vic là mong mun có mt Quc hi tt đp hơn, đi din cho nhiu thành phn hơn, ch không phi là mt Quc hi đã đc din và đã sp đt t trước, cũng như là mt Quc hi là duy nht, hoc gn như là duy nht ch có mt s đi din ca đng Cng sn, và bên cnh đó, (h cho rng) các th tc đ bu ra Quc hi cũng là sai.
Các lut sư cũng đưa ra nhiu quan đim, nói rõ nhng sai phm trong quá trình t tng ca phía bên công an. C th là cách h bt gi là đã sai pháp lut, h bt người gn như bt cóc, ri h còn la người nhà đ ly máy móc, máy tính và tài sn. Sau khi bt, h li tiếp tc giam và h thc hin nhiu hành vi trái pháp lut khác. Do vy, lut sư cũng như b cáo không đng ý vi bn án sơ thm y.

RFI : Thưa lut sư, nói v trin vng ca phiên tòa phúc thm, theo lut sư, có kh năng các b cáo s vn b pht nng như vy hay s được tha bng ?

Lut sư Lê Quc Quân : Rt là khó và không phù hp lm khi d đoán trước kết qu mt phiên tòa. Phương Tây, ít khi người ta d đoán kết qu trước khi xét x, nhưng Vit Nam, mình có th nói rõ là, người ta thường gi là các bn án « b túi ». Có nghĩa là phía bên các cơ quan tư pháp, gm công an, vin kim sát và tòa án ngi li vi nhau, và vi s ch trì hin nhiên ca đng Cng sn, người ta lp thành mt quyết đnh, xác đnh xem s x như thế nào và kết án bao nhiêu. Sau đó, vào xét x, chng qua là hình thc mà thôi.
Theo d cm ca cá nhân tôi, bn án s có gim hoc là bng, nhưng nếu gim cũng như gim mc va phi. Ch còn Vit Nam, khó có th có trường hp được tha bng lm.
Cái bn án sơ thm đã kết đi vi my anh, thì có người là 42 tháng, có người 39 tháng và có người là 36 tháng tù giam. Và h đã đi gn mt năm rưỡi ri. Nhưng mình thy, dù có thế nào chăng na, thì theo thông tin mà tôi có được, thì các giáo dân, cũng như nhng người yêu chung công lý, yêu chung hòa bình, yêu chung s tht, thc s quan tâm đến phiên tòa này, và s đi tham d phiên tòa rt đông.
V phía nhng người xét x (phiên sơ thm), thì sau khi xét x, h cũng thy là có nhiu sai phm trong t tng, và bn án như thế là không phù hp vi các quy đnh hin ti. Thế nhưng, h cũng b các sc ép ca cp trên, đc bit là vic 3 blogger trong Sài Gòn va b kết án hết sc nng n, là nhng ch du cho thy Nhà nước có v mun làm mnh, mun kết án cao hơn, mun đàn áp nng n hơn đi vi nhng người bt đng chính kiến, hoc có nhng tiếng nói ngược li vi quan đim ca đng Cng sn Vit Nam.

RFI : Như lut sư va nói, các b cáo không vi phm pháp lut, mà ch thc hin các quyn công dân ca mình mà thôi, trong khi đó thì phía cơ quan t tng li quy các b cáo vào ti tuyên truyn chng Nhà nước, qua vic th truyn đơn kêu gi ty chay cuc bu c Quc hi cách đây mt năm. Lut sư có th nói rõ hơn v điu này được không ?

Lut sư Lê Quc Quân : Quan đim có tôi v vn đ này rt rõ ràng. Xét v công ước dân quyn và nhân quyn quc tế, đc bit là điu 19 cho phép các công dân biu đt các ý tưởng và chính kiến ca mình, không phân bit các hình thc, không phân bit c biên gii. Vic các em bày t các ý kiến ca mình là phù hp vi công ước quc tế v nhân quyn.
Th hai là, bn thân điu 69 ca Hiến pháp nước CHXHCN Vit Nam cũng quy đnh công dân có quyn t do ngôn lun, t do báo chí, t do hi hp và t do tư tưởng. Vic các em bày t các chính kiến đó là hoàn toàn phù hp. Lut báo chí ca Vit Nam cũng nói là (công dân) có quyn viết, có quyn bày t, nêu lên các thc trng xã hi.
Nhưng quan trng hơn là, trong bt c khung pháp lý nào, thông thường người ta cũng phi xét theo khía cnh gi là đng cơ và mc đích. Đng cơ ca các em đây là không h có mc đích chng li Nhà nước. Bn thân các em không chng li Nhà nước, mà các em mun ty chay hoc chng li mt s vi phm pháp lut trong th tc và quy trình bu c Quc hi. (Ví d như) Mt người li đi vn đng cho nhng người khác, ri ch đo người này người kia. Vic đc din như thế thì ngay theo pháp lut Vit Nam, thì quá trình bu c Quc hi như thế đã là vi phm pháp lut ri. Các em làm công vic thc thi quyn mô t li và phn đi nhng hành vi đó.
Xét v con người ca các em, thì các em là nhng con người tt, trong sáng và vì công vic chung, là nhng người đã tham gia hiến máu nhân đo, tham gia làm vic t thin, tham gia bo v s sng, sinh hot và xây dng cng đoàn rt là có uy tín... Thế thì nhng con người tt như vy và vi mc đích trong sáng, xây dng mt đt nước tt đp hơn, và mun có mt Quc hi dân ch và đi din nhiu hơn. Vic h có nhng hành vi như vy, theo tôi, hoàn toàn không vi phm. Ngược li, chính h phi được tuyên dương.

RFI : Hành đng ch trích nhng vi phm pháp lut ca cuc bu c Quc hi Vit Nam ca các b cáo phê phán dường như cũng là nhng điu, mà nhiu người trong chính bn thân « h thng chính tr » Vit Nam đã làm ?

Lut sư Lê Quc Quân : Đúng như vy. Nhưng Vit Nam, thông thường là người ta « đi nhân », ch không « đi s ». Có nghĩa là cùng mt s vic, mà mt người không phi đng viên đng Cng sn nói thì b, nhưng mt người đng viên đng Cng sn nói thì không b. Cái th hai na là, h có thái đ k th đi vi nhng t chc, hi đoàn, nhóm sinh hot tôn giáo. Nếu không có s k th, thì có c thái đ lo s na, bi vì h nghĩ rng đng sau đó có vn đ gì… ri h suy ra và dn đến chuyn h kết án các em như vy.
Bn thân các em ch là sinh viên, trong tay không tc st nào. Và các em cũng có nhng phn giu tình cm, yêu thương, thm chí yếu đui. Nhng chuyn xy ra trước phiên tòa, các em cũng th hin là ngoan ngoãn, hin lành, ôn hòa lm. Xét v con người và nhng hành vi c th, các em không có gì vi phm pháp lut c. Nhưng Nhà nước vn c áp đt vi các em nhng bn án hết sc nng n.
ngay trong đa phn Vinh, đã có hai nhn đnh rt rõ ràng. Mt là, các em hãy can đm hơn na, vì các em là nhng người vô ti. Th hai là, theo Ban Công lý và Hòa bình, phiên xét x va ri là không tt, vì vi phm t tng. Hy vng là phiên tòa th Tư s công khai, công bng, dân ch và tr t do cho các em.

RFI : Xin chân thành cm ơn Lut sư Lê Quc Quân.

Các tin bài liên quan :





No comments:

Post a Comment

View My Stats