Thursday 6 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 6-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 06/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 06-09-2012

SỐT! 17h30′- Độc giả méc: Ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu? (PetroTimes). “… lý do ông Đặng Thành Tâm bất hợp tác, xưng danh đại biểu Quốc hội được quyền bất khả xâm phạm. Ông Tâm quên mất rằng Điều 58 của Luật Tổ chức Quốc hội chỉ cho phép Đại biểu được quyền miễn trừ trước các cơ quan tố tụng khi được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.” Kinh! … Nhưng … Cú bắt giò … hụt nầy của đại tá Như Phong, theo một độc giả nhận xét, có thể sẽ được trả lời trên phản hồi ngày mai.
NGỐT! 18h10′- Từ thông tin trên mạng, rồi tới một bài trên blog thuộc đài VOA của ông Bùi Tín, lần ra một bài, trên một blog vô danh, có cái tựa thật ghê gớm: Cạm bẫy của Trương Tấn Sang, đọc vô nội dung càng ghê hơn. Vậy là BS phải lật đật kiếm tìm thông tin ngay coi sự thật ra sao … Kính mời độc giả theo dõi chi tiết vào bản tin sớm mai, lên trang lúc 2h sáng. Hề hề! Ai quan tâm thì ráng thức khuya cùng xóm giựt tem nha.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- THƯ GỬI 42 NHÂN SĨ THÍ THỨC SÀI GÒN (Huỳnh Ngọc Chênh). Mời xem lại: + 1174. 42 công dân đề nghị tổ chức cuộc biểu tình tuần hành phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc (Boxitvn/31-07-2012), + 1185. 42 nhân sĩ Việt Nam thể hiện quyết tâm chống Trung Quốc xâm lược (RFI, 04-08-2012). Cũng như BS đã từng bình luận, các bác SG đặt mục tiêu “tổ chức biểu tình” cao quá, trong khi những gì đáng làm trước mắt, đỡ tổn thất hơn để có ngày đi tới mục tiêu đó thì các bác xem chừng coi nhẹ. Đó là hãy bạch hóa, tố cáo, một cách nghiêm túc, bài bản những màn gây sức ép đủ kiểu đối với những người có tên trong bức thư. Làm vậy sẽ có nhiều tác dụng, trước hết là tự bảo vệ mình. Nói chuyện với các nhân sĩ ở xứ sở nổi tiếng bộc trực, cũng xin được học các bác cái tính đẹp đẽ đó, nên xin góp ý thẳng:
+ Cần tránh kiểu “lửa rơm”.
+ Hãy nhớ lại kinh nghiệm “đầy mình” của các bác trước 75′, không lẽ giờ đã lụi tàn hết. Đồng thời học kinh nghiệm của nơi khác, những người khác, họ có khi chỉ là “dân” thôi, nhưng cũng lại có những phương pháp rất hay.
+ Liên quan “kinh nghiệm”, các bác sẽ thấy thời điểm này cho tới ít nhất là cuối năm, sẽ rất khó cho mục tiêu cao xa của các bác, vì ở VN thì dư luận đang bị thu hút vô màn “chỉnh đốn”, bên “bạn vàng” thì nó sắp đại hội, ít khả năng gây hấn thêm trên Biển Đông.
+ Gạt bỏ ít nhiều cái “công thần” còn rơi rớt trong mình, để lắng nghe dư luận quần chúng ở “dưới”. Tránh thái độ mà một bác khi trả lời RFI đã thể hiện, khi tỏ ra khó chịu với thông tin trái tai “trên mạng”, quên rằng nếu không có những gì “trên mạng” đó thì mấy ai biết được các bác làm gì ở cái xứ sở thiên đường này? Có lẽ các bác cũng nhiễm chính căn bệnh của giới mà mình thường phê phán lâu nay, vẫn quen “nhìn lên” đã bao năm rồi, mà ít “nhìn xuống”. Kiến nghị, thư ngỏ không được đám quan lại nó nghe mình thì bực bội, quên là có một niềm vui rất lớn (đối tượng chính) là dân chúng bên dưới được có người nói dùm, khích lệ, có kẻ đi đầu dẫn dắt, sẽ rất ủng hộ, dẫu có “lời ra tiếng vào” cũng là cùng mục tiêu cao cả với các bác.
- Còn đây là dạng trí thức khác: Hy Văn – Trí thức tay sai (Dân Luận). – Nguyễn Thượng Long: Tôi muốn cháu sống trung thực với cuộc đời (DLB).
- Đoàn Hưng Quốc: Trung Quốc phạm sai lầm khi chia rẽ khối ASEAN (BoxitVN). – Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc thương lượng với khối Đông Nam Á (RFI). – Mỹ lại hối thúc Trung Quốc chấp nhận bộ qui tắc hành xử Biển Đông (VOA). Bà Clinton nói: “Hoa Kỳ không có lập trường về những tuyên bố chủ quyền đối chọi nhau. Quan tâm của chúng tôi là duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hải hành và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở“. BTV: Câu nói này của bà Clinton cho các nước thấy, Mỹ đã không đứng về phía Trung Quốc, bởi TQ không tôn trọng luật pháp quốc tế, không “duy trì hòa bình” vì luôn đe đọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.
- Tại sao lại lo sợ Xã hội dân sự? (RFA). – Nguyễn Hoàng Đức: BÀN VỀ XÃ HỘI TOÀN TRỊ VÀ DÂN SỰ (Bà Đầm Xòe). “Ở Việt Nam, khi Đảng cộng sản với điều bốn đòi lãnh đạo tất cả, cũng là lãnh đạo mọi thứ thuộc về nhà nước, mà nhà nước là pháp luật. Với điều kiện tiên quyết ‘pháp luật chỉ có khi không có ai được ở trên pháp luật’, như vậy là vi hiến. Nói rõ hơn là ‘Bất hợp hiến’.”
- Tạ Phong Tần: tại sao nhà nước cộng sản không ra đánh Trung Quốc, mà ép dân tự tử? (Chuacuuthe). - Hai tù nhân kiên định sắp về. Two invicible prisoners to be released (Phạm Hồng Sơn). “Ông Nguyễn Văn Túc, sinh năm 1964, và ông Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, dự kiến sẽ mãn hạn tù lần lượt vào ngày 10/09 và 11/09 tới đây. Cả hai ông đều chấp nhận ở tù hết án giống nhau 04 năm tù giam và sẽ tiếp tục ra tù lần lượt chịu 03 năm và 04 năm quản chế tại gia kể từ ngày mãn án”. – Trần Văn Huỳnh: “Quyền Con Người và Tôi”: Gieo mầm cho quả ngọt (DLB).
- Lối mòn thời gian (FB Trịnh Kim Tiến). “Từ đầu năm 2012 đến giờ mà đã có đến hơn mười cái chết bi ẩn trong đồn công an. Tất cả đều không một lời giải đáp rõ ràng, sự việc rồi cứ âm thầm trôi vào trong quên lãng…Con buồn vì sự thờ ơ, vô cảm của đại đa số người. Dư luận từ những bất công oan trái nhanh chóng bị xóa nhòa, bị trôi rửa bởi vòng xoay của cuộc sống. Con cảm thấy cô đơn và nhỏ bé quá, con không biết con nên làm gì trong lúc này”.
- Xử lý tội phạm thâu tóm ngân hàng: Không có vùng cấm (VnEco). – Lê Phú Khải: TỪ VIỆC “BẦU” KIÊN NGHĨ ĐẾN BI KỊCH Ơ-ĐÍP LÀM VUA (Bà Đầm Xòe). “Liệu những người cộng sản Việt Nam có dám lập một Tòa án như Ơ-đíp 2000 năm trước để tìm ra đích danh thủ phạm của quốc nạn tham nhũng hiện nay để cứu đất nước, để tìm lối thoát cho Đảng hay không?” – ‘Chính phủ đã lường tác động khi bắt bầu Kiên’ (VNE). – Chính phủ: Nếu có cá nhân hay tổ chức nào bị bắt giữ sẽ không để ảnh hưởng như ở ACB (CafeF).
- CÔNG NHÂN: Loạt phóng sự nầy là hình ảnh người công nhân dưới sự cai trị của đảng cộng sản Việt nam : Bán Sức Mua Bệnh. “Chúng tôi chỉ cần cơm ăn áo mặc, cần được đối xữ tử tế không bị ngược đãi, đánh đập bởi giới chủ như hiện nay. Chúng tôi muốn được quyền nói lên chính kiến của chúng tôi, những người công nhân lao động. Chúng tôi cần người đại diện chính thức bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, đó là Công Đoàn Độc Lập!” – Cùng là sức ấy sao mà khác nhau? (DĐ Công nhân). BTV: Đề bài tập làm văn cho các em học sinh: Em hãy so sánh đời sống công nhân trong chế độ ‘XHCN tươi đẹp’ của chúng ta hiện nay với những người công nhân trong bài thơ CÔNG NHÂN của Hồ Chí Minh sáng tác năm 1941.
- Quốc hội sẽ phải làm gì ? (TN). “Quốc hội cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện sứ mệnh ngân sách của mình.”
- Khó thực hiện Luật Khám, chữa bệnh (NLĐ) “do chưa tiên liệu hết phát sinh, chẳng hạn như quy định tiêu chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề.”.
- Ông Nguyễn Bá Thanh đối thoại với người làng Vân (PLTP). Một người “đối thoại” với trăm người, mà chỉ thấy báo dẫn một người nói, toàn là “khẳng định, “nhắc nhở, “yêu cầu”, “cam kết”. Gọi là “độc thoại” cho rồi! Hay là có “đối thoại” mà báo “chơi xỏ” ông Thanh? Mần ăn kiểu này là tại mình, đừng đổ tại “trên” nó kiểm duyệt.
- TP.HCM: Thủ trưởng, cấp phó không được đi du lịch (PLTP). - ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM: “Bán đất vàng thể thao chỉ là ý kiến cá nhân”. Ông Rum nầy mấy năm trước có thành tích cho đăng tranh cổ động mừng ngày thành lập QĐNDVN thì lại lấy hình Quân GPND Trung Quốc.
<- Chính sách máy lạnh (Đào Tuấn). “Không khó để nhận ra đây chính là những ‘Chính sách máy lạnh’ mà tác giả chính là những ‘công chức đút chân gậm bàn’ không hề biết, hoặc cố tình không thèm biết, cuộc sống i tờ ra sao. Năm 2006, Bộ Tư pháp chính thức yêu cầu hủy cả trăm văn bản trái luật. 5 năm sau đó, tình hình này không những không được cải thiện mà ngày thêm tệ hại”.
- Ngồi trong quán nước bị lập biên bản chở ba(PLTP). - Bắt tạm giam nguyên nữ thiếu úy công an (TN). Bỏ bớt chữ “nguyên”, đỡ lầm bả từng là … đàn bà, mà lại đỡ lầm là về hưu rồi mới phạm tội. - Nữ CSGT “ăn chặn” tiền cấp biển số xe (TT).
- Phát hiện một tập đoàn trộm 500 tấn cát mà chỉ phạt 1 triệu đồng (PLTP).
- Vụ Bạc Hy Lai: Trung Quốc buộc tội ông Vương Lập Quân (VOA). – Ông Vương Lập Quân bị buộc tội (BBC). “Tân Hoa Xã dẫn nguồn nhà chức trách đưa tin ông Vương bị buộc các tội: bẻ cong pháp luật nhằm tư lợi, đào nhiệm, lạm dụng chức quyền và ăn hối lộ”. Vậy là ông Vương Lập Quân thoát khỏi tội “phản quốc”. – Vương Lập Quân: Giám đốc công an quyền uy bỗng chốc thành “kẻ phản bội” (RFI). - Vương Lập Quân bị truy tố hàng loạt tội (NLĐ). – Cựu giám đốc cảnh sát trong vụ Bạc Hy Lai bị buộc tội đào tẩu (DT).
12h15′:
- Một đặc biệt khác, VTV Thời sự 12h trưa nay đưa tin lễ kỷ niệm lần thứ 11o năm sinh cố TBT Lê Hồng Phong, TBT Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn. Khi đến đoạn kể về tấm gương hy sinh quên mình và cả lợi ích gia đình cho cách mạng của LHP, giọng TBT nghẹn lại, 2 lần phải tạm ngưng vài giây. Hic! Màn này có lẽ sẽ có tác động kha khá đến đợt “chỉnh đốn” đang tới hồi gay cấn.
14h00′:
- Văn Thanh: CHÍNH PHỦ VÀ DÂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Tư Bản sao. Dãy hoài không chết/ Chủ Nghĩa Xã Hội chúng tôi…/ Sao Dân khổ mãi thế này ?/ Đảng cầm quyền. Đảng hãy làm gì đây?
- Vụ “Đề nghị truy tố 3 bị can mua bán số xe đẹp”: Chuyển công tác Trưởng phòng CSGT tỉnh Bình Phước (NNVN).
20h30′:

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tống Trung: Kỉnh “chấm phẩy” (Trần Nhương).
- Huỳnh Văn Úc: Gorbachev và bản tình ca (Trần Nhương).
14h00′:
- CHÓ ĐÁ VÀ… (Văn Công Hùng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Trồng người” bằng cách nào? (TVN). Như “trồng cây chuối” đó, là đảo lộn hết mọi giá trị, làm lộn ngược hết so với thiên hạ …
- Tài nguyên giáo dục (TP). “… nhà giáo ta và nguồn tiền khổng lồ của ta – chiếm 16% tổng chi ngân sách hằng năm – chủ yếu vẫn tập trung rèn đức là chính?”
- Khai giảng đặc biệt: Không bóng dáng thầy cô (VNN). “…hàng trăm phụ huynh, học sinh vẫn mang theo khẩu hiệu “mừng khai giảng”, mặc áo mưa, đội ô, xếp hàng đứng dưới dưới sân trường, …, thể hiện sự bất bình trước quyết định chuyển trường”. – Lễ khai giảng đặc biệt nhất thủ đô (VNE). “…hàng trăm học sinh tiểu học xúng xính quần áo mới kê ghế ngồi giữa lòng đường dự lễ khai giảng”. – Khai giảng cảm động của các học sinh đặc biệt (TT). – Năm học mới, nỗi lo cũ: Ngổn ngang trường lớp (NLĐ). – TPHCM: Nhiều trường vừa học vừa lo (CATP). – Trọng tâm ở đâu? (KTĐT).
- Năm học 2012 – 2013: “3 đủ” cho trò nghèo (DV). Quá tếu cho cái bộ GD, hết “5 không”, “4 có”, giờ thì tới “3 đủ”.
- Cho Con Ngày Vào Lớp Một (Võ Nhật Thủ).
14h00′:
- TẦM NHÌN MỚI (Tâm Sáng).
20h30′:
- Thông tin nghi vấn về núi lửa tại Hà Nội: Kỹ sư “phản pháo”: “Tiến sỹ nói sai rồi!” (Kiến thức).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Với Cơm Có Thịt từ Australia (Trần Đăng Tuấn).
- Tô Văn Trường: Góp ý xây cảng Lạch Huyện: Cấp Bách (Nguyễn Vĩnh).
- 400 cây xanh bị đốn dọc tuyến đường tàu Endeavour được chở qua (VOA). BTV: Muốn phi thuyền con thoi được phóng đi thì phải chịu vậy thôi, còn hơn những nơi cây cối bị đốn sạch mà chẳng có phi thuyền nào được phóng lên.
14h00′:
20h30′:
- Về người chuyển giới đầu tiên được pháp luật công nhận: Trải lòng của cô gái Việt xinh đẹp từng là đàn ông (VNN).

QUỐC TẾ

- Bầu Tổng thống Mỹ vào chặng nước rút (TQ). – Đảng Dân chủ chỉ định Obama tái tranh cử tổng thống (RFI). – Một chọn lựa khó khăn (Đoàn Hưng Quốc). “‘Nhà nước là công bộc của nhân dân. Nếu làm không được việc thì dân chúng phải thẳng tay đuổi mà không nên luyến tiếc chần chờ’. Tài tử điện ảnh Clint Eastwood đã nói như vậy trên truyền hình với hàng triệu dân Mỹ trong kỳ Đại Hội Đảng Cộng Hoà vào tuần qua”.
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 05-09-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats