Thursday 13 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 13-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by vietsuky on 13/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 13-09-2012

NÓNG! 10h20′ – Tin từ CTV: “Sáng nay là buổi thứ hai, hàng trăm bà con nông dân mất đất ở Văn Giang lại kéo nhau xuống trụ sở UBND huyện tiếp tục nấu cháo. Tất nhiên cánh cổng UBND huyện lại đóng, lại không tiếp đón, giải quyết khiếu nại cho nguyện vọng chính đáng của dân … ” Mời xem chi tiết trên trang Cầu Nhật Tân.
10h50′“Sáng nay tại Bờ Hồ, gần 200 bà con dân oan phường Dương Nội – Hà Đông mặc áo đỏ đi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm. Bà con cầm trên tay bức ảnh phóng to chụp cảnh 4 công an phường Dương Nội bóp cổ một phụ nữ, là dân oan mất đất cho dự án khu đô thị trên phường Dương Nội.”
13h10′“Đến 11h30 bà con áo đỏ Dương Nội đã đi hết một vòng Bờ Hồ và tập trung tại 34 Lý Thái Tổ – trụ sở tiếp dân của UBND TP Hà Nội để yêu cầu TP Hà Nội đáp ứng đòi hỏi việc đền bù trả lại 60% đất trên tổng số diện tích đất bị thu hồi làm phương tiện sản xuất. Đất ruộng của bà con bị thu hồi cho các dự án trên phường Dương Nội như: khu đô thị Lê Trọng Tấn, khu đô thị Dương Nội, khu đô thị An Hưng. Bà con nghỉ ăn trưa tại 34 Lý Thái Tổ.”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Kiểm duyệt về cuộc gặp Việt – Trung để phục vụ ý đồ của lãnh đạo TQ? (BBC). “1. Đầu tiên đánh Nhật, rồi Việt Nam, sau đó là Philippines, đừng nói nữa, làm đi (3 người ủng hộ)/ 2. Lòng yêu nước và bảo vệ đất nước dựa trên sức mạnh thực sự (56)/ 3. Việt Nam, đất nước vô ơn này, không thể lý lẽ, phải đánh thôi (160)/ 4. Việt Nam còn không thể tự nuôi mình nữa mà (117)/ 5. Việt Nam, đất nước vô ơn này, không thể lý lẽ, phải đánh thôi (222)/ 6. Đánh chúng (129)/ 7. Lòng yêu nước chỉ mang một từ thôi: đánh (246)”. – Bắc Kinh dùng Internet để “lái” dư luận (RFI).
<- Thăm gia đình tù nhân Phạm Thanh Nghiên trước ngày mãn án (Phạm Hồng Sơn). BTV: Có thể 4 năm trước nhiều người chưa biết Phạm Thanh Nghiên, một cô gái nhỏ bé (chỉ nặng từ 35-39 kg), ốm yếu, nhưng rất kiên cường. Nghiên đã giúp gia đình các ngư dân Hậu Lộc, Thanh Hóa, đã bị Trung Quốc giết chết trong khi đi đánh cá trên vùng biển VN năm 2005, sau đó Nghiên làm đơn xin biểu tình chống TQ, không được chấp nhận, Nghiên đã tọa kháng tại nhà với biểu ngữ phản đối TQ. Và kết quả là Nghiên đã lãnh án 4 năm tù giam. Mời xem lại: Nguyễn Thanh Giang – Phạm Thanh Nghiên uất ức cùng biển quê tôi (Dân Luận).
- Thư của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ gửi hai con trai, Cù Huy Xuân Đức và Cù Huy Xuân Hiếu nhân ngày lễ Vu Lan (CHHV). “Giành và giữ độc lập trước ngoại bang tuyệt nhiên không phải là để mất Tự do vào các thế lực trong nước, không phải là chuyển từ kiếp nô lệ này sang kiếp nô lệ khác, đồng nghĩa Dân chủ và Nhân quyền phải trở thành mục tiêu tiếp theo của toàn thể nhân dân Việt Nam! Chính vì mục tiêu vĩ đại và thiêng liêng này của dân tộc Việt Nam mà bố đã vùng đứng dậy cho dù phải đánh đổi cả cuộc sống êm ấm với mẹ Hà và các con và sinh mạng của chính mình!
- Tuyên bố của blogger Nguyễn Tường Thụy. “Nếu các người tiếp tục đánh sập blog của tôi, ngay lập tức, tôi sẽ lập blog khác. Hẳn các người biết quá rõ việc lập một blog đơn giản như thế nào. Các người đừng tốn tiền, tốn công vô ích mà làm những việc ngu xuẩn đó”. – Thư gửi bạn đọc (Nguyễn Tường Thụy).
- HỘI CHỨNG ‘HÒA CẢ LÀNG’ (Bùi Văn Bồng). – Bài ca dân oan (Cầu Nhật Tân).
- Thủ tướng lệnh xử lý thông tin chống Đảng (BBC). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh xử lý nhiều trang blog (RFA). Đề nghị các báo nào chưa đăng thì đăng lại chỉ thị của Thủ tướng ngay, đăng cả trên mạng lẫn trên báo giấy. A! Có đây rồi: CBCC không xem “Quan làm báo”, “Dân làm báo”… (PLTP). – Thủ tướng: Yêu cầu điều tra trang mạng “Quan làm báo” và “Dân làm báo” (GDVN). – Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an xử nghiêm “Quan làm báo” (LĐ). Ha ha! Chào thua mấy cha nội tòa soạn giật tựa quá giật gân … Đề nghị Bộ 4T nhắn tin, gọi điện chỉ đạo gấp tất cả các báo là phải đăng nguyên văn trên trang Điện tử của Chính phủ, kể cả cái tựa, như BS đã làm ngay từ tối qua (1249. Điều tra, xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin chống Đảng và Nhà nước), tránh tình trạng sáng kiến bậy bạ mà quảng cáo thêm cho mấy trang nguy hiểm đó, sau khi TT đã … lỡ quảng cáo. Nguy hiểm hơn, bên GDVN còn “quán triệt” quá hăng: “Quan làm báo” đã sai sự thật như thế nào? Nếu không ngăn chặn kịp thời, không chừng mai mốt các báo khác lại đem từng bài trên trang nầy ra mổ xẻ, phản bác thì quá nguy. Như một độc giả phản hồi: “Hề hề, sáng nay thấy QLB đông vui hẳn lên mặc dù chẳng có tin gì khủng cả. Gần 4600 người đang online, khiếp!”
Ngoài ra, góp ý thêm với TT và bộ phận giúp việc, là đã quá máy móc bệ nguyên xi cái tên trang “Biển Đông” trong báo cáo của bộ công an lên văn bản chỉ đạo, trong lúc này rất bất lợi cho TT. Bởi vì muốn bảo vệ ổng, cần tiếp tục giương cao ngọn cờ chống “bạn vàng” gây hấn, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Trong khi cái trang Biển Đông ít ai biết đến, lại chỉ hầu như đấu tranh về lĩnh vực này thôi, lại đưa vô “sổ đen” cùng QLB là rất dễ bị các thế lực kình địch nó biểu TT cũng thân Tàu, là thua, mất nốt niềm tin hy vọng trong dân.
- Xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin chống Đảng, Nhà nước(TT). - Thủ tướng cấm vào Dân làm báo Quan làm báo và một số trang (VTV/YouTube). BTV: Thời gian qua, trang BS đã không điểm các tin liên quan đến Quan Làm Báo, nhưng hôm nay thủ tướng đã nhắc tới QLB, nên cũng xin được “mở miệng” 1 ngày để “tiếp tay” với thủ tướng, mượn lời của blogger Phair Zios chửi QLB: Tiên sư bố QUAN LÀM BÁO, dám làm cho thủ tướng nhọc công vậy hả?
- Tin nóng: Thủ tướng đòi ‘xử’ Dân Làm Báo (DLB). BTV: Dân Làm Báo không lo chạy trốn hoặc là ra đầu thú với thủ tướng, để được “khoan hồng”, còn ở đó mà đưa tin này nữa. A, đây rồi, Dân Làm Báo lấy công chuộc tội, đã méc thủ tướng trang này nữa nè: “Hình như” Thủ tướng QUÊN trang blog này (DLB). “… là một trang chuyên môn đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen… đồng chí Chủ tịch nước Trương Tấn Sang“. - Loạn hết gồi!! (Han Times). - Cam kết của Danlambao gửi đến các bạn trong thôn.
- Còn đây là chuyện mạng méo ở xứ “lạ”: Mạng Twitter Trung Quốc đã đào huyệt cho Đảng như thế nào ? (Le Monde/ Thụy My). “Và họ kiểm soát một cách hết sức khéo léo: để cho các mạng xã hội đóng vai trò xả xú báp khi căng thẳng lên đến đỉnh điểm… Bắc Kinh cũng có thể lái các chỉ trích về một chủ đề nào đó, bằng cách mở van cho một đề tài này trong khi vẫn chặn các đề tài khác”.
- ‘Của ai, do ai, vì ai?’ (BBC). “Bình luận về nhóm lợi ích được đề câp tới trong báo cáo của Quốc hội, cựu quan chức không muốn nêu tên nói: ‘Cái đám ấy bao giờ nó cũng gắn với một ông quan chức nào đấy, một cái cơ quan nào đấy, một cái tập thể của một ông quan chức nào đấy. Thí dụ 18 tập đoàn mà các anh ấy đang định hạ xuống còn độ bẩy cái thôi, thì 18 cái tập đoàn đó thực ra nó là 18 tập đoàn của ông thủ tướng. Đó là 18 ông đại gia rất lớn, quyền hành lớn lắm nhưng thực ra là sân sau của ông Thủ tướng thôi.” BTV: Méc thủ tướng, BBC hôm nay “cả gan”, dám phỏng vấn những người “nói xấu” thủ tướng. Bộ không sợ bị thủ tướng “xử lý việc đăng tải thông tin có nội dung chống”… thủ tướng hả?
- Phỏng vấn David Brown: Nhận định về căng thẳng trong Đảng (BBC). – Phỏng vấn ông Bạch Minh Sơn: Phê – tự phê: ‘Chẳng ai tự chặt tay mình’ (BBC).
- Về Báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm VN 2012: Không phải quan điểm của Văn phòng Chủ tịch nước (TT). “Về việc có dư luận đặt câu hỏi có tổ chức, cá nhân nào lợi dụng việc công bố báo cáo này để trục lợi hay không, ông Bùi Trường Giang trả lời: “Về phía VPCTN, chúng tôi khẳng định rằng trong quá trình xem xét nếu phát hiện cá nhân, cán bộ nào thuộc cơ quan VPCTN có sai phạm, khuyết điểm để trục lợi trong vấn đề này, lãnh đạo VPCTN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.”
- BA KỊCH BẢN THAY ĐỔI CHO VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). “Dựa vào kinh nghiệm lịch sử, có ba kịch bản cho sự thay đổi có thể xảy ra: ‘1- Đảng cầm quyền tự thay đổi bằng những cải cách dân chủ và nhượng bộ dần dần. 2- Nhân dân đứng lên lật đổ nhà cầm quyền. 3- Người tiến bộ trong đảng tự đứng lên cướp quyền lãnh đạo và chuyển qua giai đoạn độc tài cá nhân’.” BTV: Bác Huỳnh Ngọc Chênh nói thật quá, không thấy cái gương của Hoàng Khương sao? Sự trả giá của một lần nói thật (RFA). - Tuổi Trẻ làm gì để cứu bồ! (Nghĩa Nhân).
- ĐỂ NIỀM TIN KHÔNG PHÁT TÁN (Văn Công Hùng).
- Bàn về chủ nghĩa cá nhân – Bài 2 (Phạm Nguyên Trường).
- Tiết lộ thêm vai trò Lương Ngọc Anh (BBC). Ông Lương Ngọc Anh bị cáo buộc từng có liên hệ thân mật với bà Elizabeth Masamune =>
- Phía sau những gói thầu giá rẻ (SGTT). “Việc các nhà thầu Trung Quốc thi công nhiều công trình trọng điểm tại Việt Nam trong thời gian qua không chỉ đặt ra câu hỏi về năng lực của nhà thầu Việt Nam, mà xa hơn là câu chuyện về những chiêu bài mang dấu ấn Trung Quốc”. – Nhà nước và phát triển (RFA).
- Đặt tiền hoặc tài sản để thay thế tạm giam: Nhiều điểm cần làm rõ (ANTĐ). - Mới có ông Phó CT quận đề nghị Đeo bám khách du lịch sẽ là tội hình sự mà VNMedia đã để cái tựa như thể sắp có điều luật. - Cấm Luật sư nhận thù lao ngoài thỏa thuận (PLVN).
- Đề xuất Nhập xe Tuk Tuk: Có lợi cho ai? (ANTĐ). - Những cái đầu heo Tham mưu lạ (TN).
- CCB TRUNG ĐOÀN 27 PHẢN ỨNG HỒI KÝ CỦA THƯỢNG TƯỚNG NGUYỄN HUY HIỆU (Thạch Cầu/ Nguyên Hùng/ Nguyễn Trọng Tạo).
12h40′ – Tin NÓNG từ các Luật sư: Tòa án cho biết phiên xử blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba SG sẽ mở ngày 24/9/2012.
14h00′:
- Báo QĐND nhét chữ vào mồm nhà văn Nguyễn Ngọc: Một cách làm báo kỳ lạ (Ba Sàm). - Chuyện báo chí (DLB).
- LỜI CHIA TAY ĐỘC GIẢ (Ngô Minh). “Đến bây giờ thì bloger ở Đông Hà cũng rất vất vả mới vượt tường lửa để post bài giúp Ngô Minh. Nguy cơ chỉ trong nay mai là không thể vào trang QUÀ TẶNG XƯA MƯA được nữa”. BTV: Tội nghiệp nhà thơ Ngô Minh quá! Sao ông không méc với thủ tướng, để thủ tướng ra tay dẹp các thế lực thù địch, những kẻ đặt tường lửa quanh blog của ông? À mà dường như “các thế lực thù địch” chống phá đảng và nhà nước khác với thế lực thù địch hack blog, đặt tường lửa quanh blog của ông. Bà con nào thân quen với nhà thơ mà biết IT, xin ra tay giúp nhà thơ đăng bài dùm.
- Dự án Bảo tàng lịch sử quốc gia, tiến sĩ Nguyễn văn Cường: “Ruột” sẽ tương xứng với “vỏ” (TT). - Bảo tàng hiện đại nhất Việt Nam không bóng khách (Infonet).
- Thảo luận Luật thuế TNCN (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Chín triệu đồng chưa phải là cao (TP).
16h: Một nhà báo công phu thống kê số báo giấy sáng nay đăng thông báo của VPCP, để hình dung số người không lên mạng thường xuyên sẽ được cung cấp thông tin này tới đâu: Tuổi trẻ xuất bản khoảng 500.000 tờ/ngày, Thanh Niên 350.000 tờ, Tiền Phong 60.000 tờ, Pháp luật TP HCM 70.000 tờ, Nông thôn ngày nay 70.000 tờ, Công an ND, Sài Gòn GP, Đại ĐK.
Nhà báo này còn nhắc tới những bài học quá khứ, như Hồi ký của Đoàn Duy Thành “Làm người là khó” bị thu hồi, làm mọi người đổ xô đi photo chuyền tay nhau đọc. Thậm chí nhà văn ít ai nghe tên tuổi là Đào Xuân Quý, bỗng nổi tiếng sau khi có lệnh thu hồi “Hồi ký Đào Xuân Quý” của Ban Tuyên giáo TW, mà nghe nói lý do là có đoạn “động tới” ông Tố Hữu.

KINH TẾ

14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bảo tàng là quyền lực mềm, không phải sách giáo khoa (LĐ). Cho tới sáng nay, mới 2 ngày, mục Thăm dò cư dân mạng trên Ba Sàm đã nhận được trên dưới 2.000 ý kiến, trong đó 99% cho là việc đề nghị xây bảo tàng lịch sử quốc gia là có ý đồ lợi dụng tham nhũng.
<- Nhà văn Nguyên Ngọc: Tây Nguyên thương nhiều, yêu nhiều và ưu tư cũng nhiều(QĐND). Mời đọc bài gốc không bị “xuyên tạc” trên Ba Sàm: 1250. Một cách làm báo kỳ lạ.
- Cỏ Độc Lập (Tia Sáng).
- Trần Mai Hạnh: TƯ LIỆU MÁU VÀ NƯỚC MẮT (Nguyễn Trọng Tạo). - Lê Quốc Thanh: ÁO LỤA HÀ ĐÔNG .
- Nguyễn Hồng Lam: Âm Binh hay Những khát vọng vùi trong cát bỏng ? (Lê Thiếu Nhơn). - Nguyễn Ngọc Tiến: Chuồng cọp trong phố.
- Lê Vĩnh Tài: Thi sĩ (3) (Nguyễn Tường Thụy).
- Nỗi buồn hoa súng (Hiệu Minh).
- 10 NGÔI LÀNG NỔI (Phạm Viết Đào).
- Huỳnh Văn Úc: Tổng thống và rượu (VCV).
M.Bakhtin: Vấn đề nội dung, chất liệu và hình thức trong sáng tạo nghệ thuật ngôn từ (2/2) -– bất cứ ai nghiên cứu liên văn bản… cũng cần đọc bài này (PBVH). Đọc thêm: Phần 1. - Nguyễn Minh Quân: Về văn học hypertext.
14h00′:
- Triển lãm “Ngự phê trên châu bản triều Nguyễn”: Tận mắt lưu bút 10 vị vua nhà Nguyễn (Petrotimes).
- Mạc Thực Thái Doãn Chất: VỀ HAI “CÁI ẤY” VÀ “CHUYỆN ẤY” TRONG CA DAO, TỤC NGỮ (Faxuca/ Ngô Minh).
- Giật mình từ vụ đột tử của trưởng đoàn cải lương Long An: Nghệ sĩ cải lương quá nghèo và nhậu quá nhiều! (LĐ).
- Chợ trời ở Pháp (Alan Phan).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:

QUỐC TẾ

- Đại sứ Mỹ ở Libya tử nạn (BBC). – Ðại sứ Mỹ Christopher Stevens tử nạn ở Libya (VOA). - Libya: Đại sứ Mỹ chết sau vụ tấn công lãnh sự quán (RFI). BTV: Một tổn thất lớn cho phía Mỹ. Sau 3 tháng nhậm chức ở Libya, đại sứ Chris Stevens đã bị những kẻ biểu tình phản đối bộ phim “Innocence of Muslims” tấn công và giết chết. Bộ phim này do Sam Bacile, người Mỹ gốc Israel sản xuất. Hiện ông này đã bỏ trốn do lo sợ bị người Hồi giáo tấn công.
14h00′:

* RFA: + Sáng 12-09-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats