Monday 3 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 3-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by vietsuky on 03/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 03-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trần Mạnh Hảo: MỤC TIÊU CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI LÀ XÓA BỎ BIÊN GIỚI VIỆT TRUNG (Nguyễn Tường Thụy). “Khi Việt Nam đang bị đảng cộng sản lãnh đạo, đang tiến lên chủ nghĩa xã hội bừng bừng khí thế của cờ đỏ búa liềm, trước sau rồi dân tộc ta cũng sẽ mất nước, sẽ bị ngót một tỉ rưỡi dân Tàu hòa huyết. Nếu 50 năm nữa chủ nghĩa xã hội thành công rực rỡ ở Việt Nam và Trung Quốc, đảm bảo chỉ cần 10 năm, tức tới năm 2072 coi như dân tộc Việt Nam sẽ hoàn toàn biến mất…”
- LG Trần Đình Thu: Không vì hôm nay mà quên quá khứ (Trần Nhương). Phê phán, “tranh luận” với nhiều người, về hai vấn đề quá lớn, mà chỉ gói gọn trong ít dòng, thậm chí còn không nêu rõ đối tượng là ai, bài viết nào, thì không thể là một phương pháp nghiêm túc, mà chỉ có thể là để bày tỏ bức xúc rất cá nhân thôi. Hình như tác giả bị nhiễm lối viết “chính luận” theo kiểu “chửi đổng”, lên mặt dạy đời, không tôn trọng độc giả và người khác quan điểm với mình, hoặc mắc cùng căn bệnh, trong nhiều bài “Chống diễn biến hòa bình” trên báo QĐND?
- Trần Mai Hạnh: Máu & nước mắt còn đây (Trần Nhương). – Bảy Hiền – căn cứ lõm giữa lòng dân – Bài 1: Vòng tay bảo bọc của dân (PLTP). BTV: Trong chiến tranh dân giang tay bảo bọc, cách mạng xong rồi đi cướp đất của dân. – Phạm Bảo Minh cùng 100 hộ dân bị cướp đất: Thư ngỏ gửi bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh (Lê Hiền Đức).
- Nguyễn Quang Đồng: NGO ở Việt Nam – anh là ai? (viet-studies). Có nói đến bài trên báo Nhân Dân: “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình. “Ngành tư tưởng văn hóa nước nhà mà còn những nhà lý luận như bác như Dương Văn Cừ thì thân phận của xã hội dân sự, xã hội công dân mơ cho đến ngày nào khá lên được như bạn bè phương tây đây”. Mời xem thêm: + 1232. TÔI NGHĨ ĐẢNG CSVN KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ (BS); + 1235. Xã hội dân sự tại Việt Nam (CNT/ BS). – Trường học về quyền con người: dự án sinh ra ở Toulouse (Zetamu). =>
- Nhân tài (TN). “Những cá nhân ưu tú trên là minh chứng cho việc dân tộc ta chưa bao giờ thiếu vắng nhân tài vào mọi giai đoạn trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Họ là nguyên khí quốc gia. Vấn đề là làm sao để nguyên khí ấy biến thành sức mạnh thực sự đưa Tổ quốc đi lên. Vì thế, nhà nước cần có một chính sách thu hút người tài một cách hiệu quả”.
- Đồ khốn nạn ! MẤT DẠY NHẤT LÀ CÁP TRUYỀN HÌNH ! (Lê Khả Sỹ). “Là một khách hàng tiền mất tật mang, tôi không thể dành cho họ những ngôn từ lịch sự ! Mong được bạn đọc thứ lỗi !
- Ba Vì, HN: Quản đất nông, lâm trường trên…giấy (TP). - Làm lại thôi chứ… có gì đâu(!)? (TVN). Bàn về vụ Chùa Trăm gian, chuyện văn hóa nhưng rất liên quan “chính trị”, cũng như bài điểm ba bữa trước “ÔNG CHỦ TỊCH HÀ NỘI CÓ BIẾT NHỮNG VẤN NẠN XANH SẠCH ĐẸP? ” của GS Huệ Chi, nói về môi trường, văn hóa thủ đô, nhưng lộ rõ thêm bản chất của một bộ máy chính quyền.
- Vụ xăng dỏm: Nhà báo đã đến trước, và ai sẽ đến sau? (TT). May ra thì công an!
- Châu Minh Hùng, Ủy viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Thanh tra Nhân dân Trường Đại học Quy Nhơn: Thư gửi Ban Tuyên giáo Trung ương và các Tổng biên tập các báo lề đảng (Chu Mộng Long). Người viết “đơn kiện” hình như thiếu kinh nghiệm cho thể loại này, không tóm lược vụ việc, dẫn chiếu thông tin liên quan (báo Thanh niên, VNExpress) để người đọc nắm bắt được. Nội dung cũng có những chi tiết thiếu thuyết phục, như “nguyên đơn Lê Hồng Sơn bồng bột đưa lên chính thức trên báo Thanh Niên, báo Vnexpress và hơn cả trăm tờ báo đăng lại trở thành một thông tin rất hót, và chắc chắn các báo đã thu được hàng trăm tỉ đồng …”
- Còn đây là phòng khám TQ: “Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự” (NĐT). “Các cơ quan nhà nước đã cấp phép một cách tràn lan, mà không hề có cách quản lý, giám sát họ làm ăn như thế nào? Đây là do lỗi nhà quản lý chứ không phải do hệ thống pháp luật. Nếu Sở Y tế Hà Nội không thắt chặt, giám sát hoạt động ở phòng khám Trung Quốc thì nhiều người dân sẽ tiếp tục chết oan hoặc mất tiền oan“.
- Lê Phú Khải: SINGAPORE LÀ MỘT NƯỚC LỚN (Bà Đầm Xòe).
<= Bộ trưởng Thông tin Aung Kyi – Làm gương cho Việt Nam, Miến Điện có thể cho phép ra báo tư nhân từ đầu năm 2013 (RFI). “… ông Aung Kyi, bộ trưởng Thông tin Miến Điện nói: ‘Tôi thành thật nghĩ rằng các nhật báo tư nhân có vai trò chủ chốt trong một đất nước dân chủ’. Ông Aung Kyi vừa được chỉ định làm bộ trưởng Thông tin thay cho ông Kyaw Hsan, một nhân vật được coi là cực kỳ bảo thủ”.
BTV: Khi Miến Điện có báo chí tư nhân, họ sẽ qua mặt VN trong bảng xếp hạng về tự do báo chí. VN có thể lật ngược tình thế bằng cách cho phép ra báo tư nhân trước họ. Không biết các blogger ở Việt Nam có nhận ra rằng, đa số tường lửa được dựng ngăn các trang bị cho là “nhạy cảm”, dường như đã được gỡ bỏ, dấu hiệu này cho thấy, có lẽ VN đang tính qua mặt Miến Điện?
- Hồng Kông: Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt môn học « yêu nước » (RFI). “Các sinh viên yêu cầu rút bỏ toàn bộ giáo trình giáo dục công dân mới, bao gồm một số chương nhấn mạnh đến tình yêu đối với đất mẹ Trung Hoa. Ngay khi môn học này được thông báo, người Hồng Kông lập tức cho rằng đây là ‘một khóa học nhồi sọ’.” - Hồng Kông: Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt môn học « yêu nước » (RFI). - Mã Chiến – Phiên tòa có tính trình diễn mang tầm thế kỉ của Trung Quốc (Phạm Nguyên Trường). - Trung Quốc thay đổi nhân sự trước Đại hội đảng (RFI).
14h00′:
- Rủ Philipp Rösler đi biểu tình (pro&contra). “Sắp tới, khi Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler sang thăm Việt Nam, những người chống chính sách bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông cũng nên rủ ông đi biểu tình bằng thủ pháp nghệ thuật như của Ngải Vị Vị hoặc những thủ pháp khác…”. – Xem lại: Mời cu Lờ làm thủ tướng (Quê Choa).
- Mẹ Nấm: Ba năm tròn kể từ ngày blogger Mẹ Nấm, nhà báo Đoan Trang và blogger Người Buôn Gió bị bắt vô cớ rồi được trả tự do nhưng không ai được bồi thường vì bị bắt oan sai. Mời xem lại: Blogger Người Buôn Gió được trả tự do (BBC). - Vì sao Blogger Mẹ Nấm được trả tự do (Nguyễn Trọng Tạo). - Phóng viên Đoan Trang: ‘Tôi không tham gia đảng phái nào’ (VOA/ Tiếng Vọng). Cũng may, 3 người đã ở đồn công an hơn 1 tuần mà vẫn còn giữ được cái mạng, xem vụ ông Nguyễn Mậu Thuận chết trong đồn công an: DẶN CON (Sơn Thi Thư).
- Toạ đàm “Sức mạnh của sự đồng thuận”: Phải chấp nhận những khác biệt (SGTT).
- Máy chủ ở đâu? (Bùi Văn Bồng).
20h30′:

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Những bóng hồng trong làng bói toán Sài Gòn xưa (NĐT). – Còn nay đã có THI NHÂN HOÀNG QUANG THUẬN TIÊN ĐOÁN NGÀY TẬN SỐ CỦA NHÀ PHÊ BÌNH NGUYỄN HÒA (Văn Công Hùng). “Hoàng Quang Thuận đọc qua tham luận của tớ xong, liền nói: ‘Thằng này là thằng nào, nó dám xúc phạm Thần Phật à. 10 ngày nữa nó sẽ chết!’. Nghe ông bạn kể, tớ sợ vãi”.
- “Cấm”… để kích thích sự tò mò (TT). Cũng tựa như dựng tường lửa để ngăn chặn thông tin trên mạng.
- Lê Vĩnh Tài: THI SĨ (Nguyễn Tường Thụy).
- Cánh tay phải của sếp (Der Spiegel/ Phan Ba).
14h00′:
- BÙI KIM ANH ĐI TÌM GIẤC MƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- NGƯỜI AN – NAM ĂN ỈA (Phọt Phẹt).
- Đi ngang Hà Hội (Petrotimes).
20h30′:
- “Vua” diều đất Bắc (Kiến thức).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thầy Nguyên Ngọc của tôi (PleikuCafe). Được biết, sáng 7/9/2012, Sinh nhật lần thứ 80 của Nhà văn Nguyên Ngọc sẽ được Tạp chí Tia sáng tổ chức tại Hà Nội.
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 02-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats