Saturday 1 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 1-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 01/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 01-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mừng quá! Bữa qua trên BS có bài BẢO VỆ BIỂN ĐÔNG: TỪ LỜI NÓI, SUY NGHĨ ĐẾN HÀNH ĐỘNG THỰC TẾ CỦA NHÀ NƯỚC VIỆT NAM than vãn tình trạng quá yếu kém so với TQ về nghiên cứu khoa học bảo vệ chủ quyền, thì bữa nay liền thấy tin Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về biển Đông (TN).
- Việt Nam ‘bủa lưới’ Trung Quốc – (BBC). “Những trao đổi gia tăng của Việt Nam với quân đội Hoa Kỳ có thể sẽ khiến họ nhờ tới sự trợ giúp của Chú Sam nếu có xung đột với Trung Quốc“. - Việt Nam : Sự lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc – (RFI).
- Vẫn cho duy trì cỏ lạ đã “lỡ” trồng trên đường cao tốc (NĐT). “… nhà thầu Trung Quốc chỉ bị phạt hành chính 8,2 triệu đồng”.
- Quá lạ với nội dung một bản tin Hơn 1000 người được nhập tịch Việt Nam nhân dịp Quốc khánh (DT) mà không rõ nguồn gốc dân tộc, nơi cư trú trước đây của họ là đâu, thậm chí có lẽ lai giữa các dân tộc, quốc gia … Nói họ “sống dọc tuyến biên giới” là biên giới với nước nào, vì Kon Tum giáp ranh với cả hai nước Lào và Campuchia, thậm chí họ lại “sống dọc tuyến biên giới hai huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi”, mà huyện Ngọc Hồi lại cũng liền với cả hai nước bạn.
- Hành trình kêu oan của thân nhân 17 Thanh niên Công Giáo và Tin LànhXin lên tiếng kêu cứu cho dân oan Lê Thị Kim Thu (Chuacuuthe). - Thượng Nghị sĩ McCain: ‘Tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi, đều có quyền có tự do và công bằng’ (Huffington Post/ TCPT). BTV: Ông TNS này lại đem cái chuyện tự do, công bằng ở “phương Tây” ra mà đòi áp dụng cho tất cả mọi người. Nhân quyền, dân chủ ở xứ ông phải khác với xứ ”dân chủ gấp trăm lần” của tui! Dân xứ ông là dân hạng nhất (first class), còn dân xứ tui là dân hạng hai (second class), không thể so sánh được. Dân xứ ông mà bị CA tẩn, như anh chàng King Rodney còn kiện được TP Los Angeles, được bồi thường gần 4 triệu Mỹ kim. Còn dân VN thì chớ có mơ.
<- Vụ bầu Kiên, TS Jonathan Pincus, trường Havard Kennedy, có bài: Sự trừng phạt của VN sẽ đi tới đâu? (BBC). Tóm lược từ bài này: Guest post: how far can Vietnam’s crackdown go? (Financial Times).
- Thiếu tướng Lê Văn Cương: Chống nội xâm đừng nói nhiều làm ít (DV). “Chúng ta cũng phải xem bài viết này của Chủ tịch nước trong một chuỗi cách hành động liên tiếp xảy ra thời gian qua như vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên, trước nữa là các vụ án Vinashin, Vinalines, và cả sự kiện kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4… Tất cả những hành động này đã và đang làm giảm bớt sức căng của xã hội, gián tiếp gửi tới người dân những tín hiệu và thông điệp lành mạnh, cho thấy từ cấp cao nhất của Đảng cũng đã có những dấu hiệu của sự chuyển động tích cực.”
- Hoan hô Tuổi trẻ: Mafia và ngân hàng: mối quan hệ nguy hiểm. Nhưng vỗ tay là lại lo cho … người được khen.
- Hồ Ngọc Nhuận: TÀO QUYỀN LIẾN: kịch cái vòng khép kín (Người Lót Gạch). Vậy là các ông quan phối hợp với các tờ báo lớn nhỏ diễn cho người dân xem vở kịch “Tào Quyền Liến”, tức “Tiền Quyền Láo”?
- Đàm Mai Đạo – Quyền Con Người và Tôi và Chúng Ta (Dân Luận). – Trịnh Kim Tiến: NÓI KHÔNG VỚI TÌNH TRẠNG CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN(Huỳnh Ngọc Chênh). - Một người dân bị công an xã đánh chết tại trụ sở (PLTP). Không có ảnh. - Hà Nội: Dân tử vong bất thường ở trụ sở công an xã (VTC). – Chết bất thường ở trụ sở công an (NLĐ). “Sau hơn 3 giờ có mặt tại trụ sở công an xã, một người dân ở Hà Nội đã tử vong với rất nhiều vết bầm tím trên cơ thể“. BTV: Nếu hôm nay vì chuyện bạo hành của công an xảy ra với
người khác mà chúng ta không lên tiếng, thì ngày mai nó sẽ xảy ra với chúng ta hoặc người thân của chúng ta. Hãy xem bức ảnh kinh hoàng này =>
- Vụ việc xảy ra đã lâu mà giờ mới Đề nghị truy tố hai nguyên công an đánh chết phạm nhân (TN). Trong bản tin cũng không nói rõ thời gian.
- Thủ đoạn của phương Tây – (BBC). Nói về bài trên báo Nhân Dân: “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình. – Đào Tiến Thi: TÔI NGHĨ ĐẢNG TA KHÔNG CHỦ TRƯƠNG TẨY CHAY XÃ HỘI DÂN SỰ (Ba Sàm). – Điều rất khó tin! (Nguyễn Vĩnh). “Càng khó hiểu hơn khi chúng ta luôn hô hào lấy người dân làm gốc, mà mục đích trung tâm và duy nhất của cách mạng là nhằm mang lại phúc lợi ấm no tự do hạnh phúc cho nhân dân, vậy mà khi người dân tự giác tự nguyện phụng sự cho một xã hội dân sự, không lý gì quyền lực Đảng và quyền lực Nhà nước lại đi nghi kỵ và cản trở xu hướng ‘dân sự hóa’ xã hội đó khi nhân dân mong muốn”. BTV: Có lẽ ông Dương Văn Cừ cũng giống như thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng “dân trí thấp” nên mới dám viết một bài viết coi thường dân VN như thế. - Ngòi bút chiến đấu trước mũi nhọn cuộc sống (QĐND).
- Singapore – Lý Hiển Long – Facebook (Nguyễn Thông). “Ông ta không ca ngợi ơn đảng và chính phủ, không đổ lỗi cho khách quan, không dọa nạt cảnh báo dân bị thế lực thù địch lợi dụng, không tuôn ra những lời sáo rỗng giáo điều kiểu tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát… Chả biết xứ ông có tự do báo chí không, có hơn 700 cơ quan báo chí không, chỉ biết đích thân ngài thủ tướng đề cao Facebook, YouTube cũng như các loại mạng xã hội…’ – Đếu hiểu ra thế nào? (Hantimes).
- Công an Hà Nội có giám đốc mới – (BBC). – Thay đổi lãnh đạo CA Hà Nội: Nguyễn Đức Nhanh về vườn, quyền lực chuyển cho ‘con nuôi’(DLB). - Bộ Công an nói gì về việc Tướng Nhanh chờ nghỉ hưu? (VietQ). Tất nhiên phải là “đánh giá cao vai trò ‘thủ lĩnh’ ….” Có đoạn “Năm 2011, Tướng Nhanh được dư luận đặc biệt quan tâm khi hàng loạt ‘sóng gió’ theo kiểu… ‘tai bay vạ gió’ bỗng nhiên ập đến” nhưng không thấy nói tin đồn con trai ông bị hành hung dã man, nhất là lý do đằng sau vụ đó. - CUỘC CHIẾN TÀN KHỐC TRANH CHIẾC GHẾ GĐ CÔNG AN HÀ NỘI GIỮA ÔNG NGUYỄN ĐỨC NHANH VÀ ÔNG NGUYỄN ĐỨC NGHI (Cầu Nhật Tân/ Phạm Viết Đào).
- Biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu: Quản lý địa bàn yếu kém (TT).
- TS Nguyễn Sĩ Dũng: Bốn ước vọng của tháng tám (SGTT).
- LƯỢC SỬ BLOG VIỆT (cập nhật) – A BRIEF HISTORY OF VIET BLOGS (updated) (Đoan Trang). “Sau vụ Yahoo! 360° đóng cửa, Facebook nhanh chóng nổi lên như là mạng xã hội được ưa chuộng nhất. Blog Anh Ba Sàm trở thành điểm “tụ họp” của những người quan tâm đến chính trị. Chủ nhân gọi blog này là “Thông Tấn Xã Vỉa Hè”, một cách gọi có hàm ý giễu nhại Thông Tấn Xã Việt Nam (“Tin vỉa hè” là từ người Việt Nam dùng để chỉ chuyện ngồi lê ngôi mách, tin vịt, tin không được kiểm chứng mà mọi người kháo nhau khi đang ngồi café vỉa hè).”
- Khốn khổ vì tầng tầng lớp lớp kiểm duyệt: Phản hồi ý kiến của UBND TP.HCM về bài báo “Rời bỏ Việt Nam” (TN).
- Quảng bá cho cái công cụ “cưỡng hiếp tư tưởng”: Chuyện về ‘Ông truyền thanh xã’ (TTVN). Còn đây là ngược lại: Ông Chủ tịch phường bắt loa phường câm họng (The Boston Globe/ Ba Sàm).
- Xứ sở của kinh doanh bất lương (Người Buôn Gió). “Ở Việt Nam là xứ sở của thiên đường, của lưu manh và lừa đảo. Chẳng ai xử lý bọn tăng giá trước khi bộ tài chính phê duyệt cả. Bạn mua hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá thời hạn… bạn cùng lắm chỉ đến nơi bán cãi lộn, mắng mỏ dăm ba câu là huề. Khó mà bạn có thể thấy chính quyền can thiệp đòi công bằng cho bạn, thậm chí là không bao giờ”. - Giá gas trong nước tăng mạnh – (BBC). – Đủ kiểu gian lận từ xăng dầu (NLĐ). – Giá xăng dầu phải theo cơ chế thị trường (SGGP). – Ví nhà nước, túi nhân dân (Đào Tuấn).
- VỤ NỔ CỰC LỚN TẠI HÀ NỘI TRONG TUẦN LỄ QUỐC TANG - Phần 1 (Cầu Nhật Tân). – Chỉ có thể kết luận được thế thôi chăng…? (Phạm Tôn). BTV: Trong bài có nhắc đến cuốn sách lịch sử do GS. Lê Xuân Khoa viết, nói về đoạn đối thoại giữa ông Ngô Đình Diệm và Hồ Chí Minh mà nhiều người chưa được biết. Đây là cuốn sách lịch sử rất hay mà BTV đã đọc qua, rất tiếc là GS Lê Xuân Khoa chưa tìm được bản word để phổ biến tới độc giả. Bà con đón đọc cuốn này bên trang Việt Sử ký trong thời gian không xa. – Tô Nhuận Vỹ: Điều gì còn băn khoăn về Phạm Quỳnh? (Trần Nhương).
14h00′:
- Ngô Nhân Dụng: Ðọc Bình Ngô Ðại Cáo (Người Việt).
- Lối thoát nào cho Việt Nam? (FB Tâm Phan). BTV: Sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó và ngay cả không lựa chọn cũng phải trả giá, đó là chết dần chết mòn, đôi khi nhiều người sống nhưng “chết còn sướng hơn”! -Ước vọng thứ năm (Quê Choa). “Vậy ước vọng thứ năm xin nói nhỏ bác nhé, bác đừng báo cáo với mấy ông lú nhé, ấy là ước vọng đằng sau quay!
- Cù Huy Hà Bảo: Khổ vì xăng lên (DLB). - Xăng tăng – đi xe đạp thôi (Phương Bích).
- Quyền rơm vạ đá? (Petrotimes).
20h20′:
- Nhà nghiên cứu Lê Vĩnh Trương – Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Trung Quốc đang muốn phong tỏa biển Đông (LĐ).

KINH TẾ

14h00′:
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Quanh co chuyện chùa (Nguyễn Thông). “Đáng nhẽ cứ nhận lỗi đi cho chóng ngoan thì lại cả vú lấp miệng dư luận bằng lý sự khuôn viên chùa rộng những 3 hecta, có hàng chục hạng mục, hiện mới chỉ 3 hạng mục nhà tổ, gác khánh và bậc đá bị xâm hại (phá bỏ thay mới) thế thì chưa chi mà đã cuống lên. Đã phá toàn bộ đâu mà rộn…”. BTV: Lần sau bà con chờ họ phá xong hết rồi hãy lên tiếng, lúc đó thì hết lý sự. Bực mình mà nói vậy thôi, chứ bảo vệ các di tích này quan trọng hơn là “bắt tận tay, day tận trán” mấy ông quan.
- Võ Thái Bình: Thư ngỏ gửi ông Hoàng Quang Thuận (Trần Nhương). “Các vị chức sắc đã từng khen thơ ‘nhập đồng’ hãy đứng ra trước công luận bảo lưu ý kiến của mình, đấu tranh quyết liệt với những hành vi xấu nhằm bôi nhọ thơ thầy Thuận. Nếu họ phạm tội vu cáo thì phải truy cứu trách nhiệm. Và Thầy Thuận chẳng việc gì phải chùn bước, cứ thẳng đường mà tiến, cứ đi dự giải Nô-ben văn học”. – THƠ GỬI CHÚ LƯU MANH (Nguyễn Trọng Tạo). – Nguyễn Hiếu: Thẩm nhanh hai bài viết về văn học của Nguyễn Hoàng Đức và Văn Chinh (Bà Đầm Xòe). – Bàn lại diện mục và sự uy nghiêm của chính nghĩa - Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam cần làm ngay việc bảo vệ danh dự hội viên (Trần Nhương). – Nguyễn Trường Việc cần làm ngay ! (Trần Nhương).
- Thông báo: trang web lethieunhon.com đã bị hack, kèm theo nhiều lời dọa nạt. Phải chăng do trang này đã đăng loạt bài về “nhà thơ thần” Hoàng Quang Thuận? Bà con có thể tìm đọc lại những bài này ở các blog khác: CHÂN TƯỚNG HOÀNG QUANG THUẬNAI CÓ THỂ LỪA ĐƯỢC MỘT SIÊU LỪA?CHIẾC SỪNG TÊ GIÁC CỦA TĂNG MINH PHỤNGCHÁY HOÀNG QUANG THUẬN – Nghệ thuật bao cấp bốc mùi hố xí. Chủ trang web cho biết, để bảo toàn dữ liệu, hiện đã tạm khóa account và đang cố gắng khôi phục để sớm “tái xuất giang hồ” cùng độc giả. – Tin tặc tiếp tục tấn công hăm dọa Trương Duy Nhất (TDN). “Văn hóa mạng nhiều điều không thể xóa và không bao giờ, không thế lực nào đủ sức xóa nổi. Đừng nhọc công phá xóa làm gì, thưa ‘quí vị’ hacker!” – Ông Hảo viết bài, ông Thụy bị chửi (Nguyễn Tường Thụy). “Chửi người hóa ra lại tự chửi mình. Buồn hơn cả là những người như thế lại nằm trong đám văn nhân”.
- Nghệ sĩ guitar Văn Vượng đoạt giải thưởng Lớn Bùi Xuân Phái (DT). Mời xem thêm video Gap NS Guitar Van Vuong và đoạn 1 cuốn phim Hà Nội trong mắt ai nổi tiếng của Đạo diễn Trần Văn Thủy, trong đó Nghệ sĩ Văn Vượng là nhân vật chính, cũng là người sáng tác, biểu diễn bài hát cùng tên. Toàn bộ 5 đoạn video cuốn phim này đã được tải lên, lưu lại tại trang Việt sử ký.
- Nguyễn Thị Hồng Ngát Ngọn lửa của niềm tin chỉ còn leo lét cháy… (Trần Nhương).
- Chữ kí trên đời (Trần Nhương).
- Giọng hát Việt – Bao giờ mới Việt? (SGGP). - Vietnam Idol: Thí sinh ném bực bội vào mặt giám khảo (VTC). “Bình tĩnh” sao được với thái độ khệnh khạng, khinh khỉnh quá đáng của giám khảo?
14h00′:
- NIỀM VUI MỘT NGÀY ĐÃ QUA (Nguyễn Trọng Tạo).
20h20′:
- Nguyễn Quang Thiều: Hãy mở một đôi mắt khác (TVN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và thực chất (VOV).
- Nhà thơ Lê Duy Phương: Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (Trần Nhương).
14h00′:
- Trở lại trường (Người Việt).
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h20′:
- Phỏng vấn PGS.TS Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam: 62 người nhiễm dioxin: Cần xét nghiệm, nghiên cứu kỹ hơn (VOV).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h20′:
* RFA: + Sáng 31-08-2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats