Tuesday 4 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 4-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by vietsuky on 04/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 04-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TS Nguyễn Ngọc Trường: Trung Quốc 5 giai đoạn tranh chiếm Biển Đông (TQ).
- Việt Nam, Trung Quốc tổ chức hội nghị quốc phòng thường niên (VOA). - Chủ tịch nước tiếp Phó Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc (VOV). – Chủ tịch nước hoan nghênh kênh đối thoại Việt-Trung (TTXVN). Có cuộc “đối thoại” này mà nó vẫn trắng trợn vi phạm chủ quyền biển đảo ta, lẽ ra phải thể hiện thái độ qua cuộc đối thoại này, có thể lùi thời gian, hoãn, hay hạ cấp độ tiếp xúc chẳng hạn. Hay là đã “hạ” rồi không biết, lẽ ra TBT tiếp, bắt hai tay, ôm hôn thắm thiết, giờ “hạ” xuống CT nước? – Việt Nam-Trung Quốc đối thoại chiến lược quốc phòng (TTXVN). - Giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông (NLĐ). - Tướng Mã Hiểu Thiên: “Trung Quốc không đe dọa sử dụng vũ lực” (VNN).
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Việt Nam cần tích cực phá vỡ âm mưu chia rẽ ASEAN của Trung Quốc (RFI). “Tôi nghĩ rằng chung quanh vấn đề này, Việt Nam phải có một chính sách toàn diện, rồi phải đi vận động. Chứ không thể chỉ nói khơi khơi, rồi không làm gì tích cực. Theo tôi, vai trò tích cực của Việt Nam sẽ giúp rất nhiều nước trong khu vực có thái độ tốt hơn, và càng ngày họ sẽ càng liên kết chặt chẽ hơn”. – Singapore: Đại gia vũ khí Đông Nam Á (TN).
- Em ạ anh Nguyễn Chí Vịnh (Người Buôn Gió/ DLB). Bài này bên blog Người Buôn Gió đã bị khóa, các bài khác thì vẫn mở được bình thường.
- Không để tờ QĐND cô độc trên mặt trận chống “Diễn biến hòa bình”, hồi này báo ND bắt đầu có nhiều hơn những bài dạng này: Kẻ bất lương “đầu cơ chính trị”. Cái tựa đã dữ dội, vào bài là tấn công mạnh mẽ luôn ngay từ đầu: “Không biết xấu hổ trước thất bại bẽ bàng của cái gọi “thỉnh nguyện thư” gửi Chính phủ Mỹ yêu cầu gây áp lực buộc Việt Nam “cải thiện nhân quyền”; vừa qua trên diễn đàn We The People thuộc website của Nhà trắng, Nguyễn Ðình Thắng – kẻ cầm đầu tổ chức bịp bợm là “Ủy ban cứu người vượt biển” (BPSOS), … “
- Công an phải thường xuyên lắng nghe ý kiến nhân dân (PLTP). - Công an VN ‘chống vô cảm trước dân’ (BBC). “Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật khách quan, toàn diện, không nể nang, né tránh“. – Nguyễn Thị Thanh Tuyền – Sinh mạng một con người trong cái chế độ này nó quá nhỏ nhoi! (FB Nguyễn Thị Thanh Tuyền/ Dân Luận). “Đến giờ bản kết luận của vụ án anh Nhựt được phơi bày, thì bộ mặt thật của sự việc cũng đã được phơi bày, tôi đã và sẽ không ngừng đấu tranh lôi bộ mặt thật ra để cho cả hơn 80tr dân thấy rõ bản chất của nó“. - Khởi tố bốn công an xã đánh chết người (TT). - Bắt ba giang hồ “nhí” ném trái nổ nhà công an.
- Nhà thơ Trần Đức Thạch: Chút tâm sự từ ‘vòng quản chế”! (Lề Trái). “‘Trói người ta lại rồi bảo bay lên’. Đây là cách đánh giá của cố nhà văn Nguyễn minh Châu về sự hành xử của nhà nước Cộng sản Việt Nam với người dân. Hay nói như nhà thơ Anh Ngọc ‘Những xiềng xích phết mầu sơn đạo đức’ đã được vận dụng hầu như phổ biến trong việc quản lý xã hội Việt nam suốt một thời gian dài. Và nay cách hành xử trơ tráo ấy vẫn được nhà cầm quyền thường xuyên áp dụng”. Mời xem lại: Nhà thơ Trần Đức Thạch tâm tình sau khi ra khỏi nhà tù (TNĐP). – Người dân phải cảnh giác với những cú lừa kiểu này của Công An Việt Nam(Lề Trái). - Bắt ba nghi can vụ nổ mìn nhà công an viên (PLTP).
- “Lợi ích nhóm” và cải cách thể chế (VNEco). - Nguyễn Thanh Phượng – Thiên tài hay Bất minh?! (CD Chống tham nhũng). – DIỄN VĂN CHỐNG THAM NHŨNG (Sơn Thi Thư). - Thanh trừng nội bộ hay kịch bản của ngoại bang? (RFA). Vẫn tưởng câu hỏi phải là “thanh trừng nội bộ hay chống tham nhũng thực sự”, nhưng có vẻ như RFA mấy bữa nay chú trọng nhiều một cách khác thường tới vai trò “ngoại bang”, là thứ chưa rõ dựa trên cơ sở nào, hay chỉ là mấy câu “mồi” của ông Lê Hùng Dũng khi trả lời RFI? Tối qua, một độc giả liên lạc cho biết một nguồn tin chưa được kiểm chứng là phía Trung Quốc đã có phản ứng mạnh với nội dung mang tính cáo buộc này của ông LHD (?).
– Đỗ Trung Quân: A, đã làm thơ rồi ! - (Quê choa). “Người làm thơ là chủ nhân của một Blog được xem là “ vô giáo dục “ nhất nước./ Người làm thơ lại là chủ nhân của một Blog được xem là “ có ngôn ngữ vô học” nhất nước/ Người làm thơ lại là chủ nhân của một Blog “ được khinh bỉ” nhất nước …”
- Người dân nặng gánh thuế, phí cao chót vót (TT). - Bỏ thuế để giảm giá xăng (PLTP). – ĐỔI MỚI CÁCH QUẢN LÝ GIÁ XĂNG DẦU: “Đại phẫu” Nghị định 84 (NLĐ). – Giá xăng dầu: Phải để cả xã hội cùng giám sát (PLTP). BTV: Đây là giá xăng ở VN, áp dụng từ 28-8: giá 24.150/ lít cho loại xăng RON 95 KC, tương đương khoảng 4,5 đô/ gallon. Còn đây là giá xăng ở Mỹ khắp các tiểu bang, giá từ 3,46 đến 4,18 đô la/ gallon. Việt Nam có mỏ dầu, có nhà máy lọc dầu, vì sao người dân VN phải mua xăng với giá cao hơn các nước khác, đặc biệt ở Mỹ, trong khi Mỹ nhập khẩu dầu thô rất nhiều từ các nước, trong đó có Việt Nam?
- Hòa thượng Thích Minh Châu (BBC). “Có những vị tôn túc trong hàng lãnh đạo Giáo hội không đồng ý, lúc bấy giờ Hòa thượng Minh Châu là người đã lên án và tố cáo các Đại lão hòa thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ là chống đối lại Nhà nước, chống đối lại Mặt trận Tổ quốc. Là tổng vụ trưởng Tổng vụ giáo dục và cai quản một đại học Phật giáo, Hòa thượng Minh Châu đã bàn giao Đại học Vạn Hạnh cho Nhà nước mà không được phép của Giáo hội”.
- Một kinh nghiệm làm báo nho nhỏ nhưng thú vị, các báo đài đáng học hỏi, rút kinh nghiệm với VTV. Đó là trưa qua, nghe Thời sự 12h, đoạn tường thuật “không khí phấn khởi hồ hởi” đón ngày Quốc khánh cũng là ngày mất của bác Hồ tại HCM (phút thứ 33’00”), một bác gái trả lời phóng viên: “lãnh đạo đảng và nhà nước hiện nay thì rất là minh mẫn, sáng … sáng kiến …” Nín cười, lật đật lấy cuốn tự điển tra từ “minh mẫn”: có khả năng nhận thức nhanh và rõ ràng, ít nhầm lẫn [thường nói về người già]. Chà chà! Nói như kiểu đó lúc nầy thì gay rồi. Có bác hay bị dân chọc là lú lẫn, nghe vậy nhột chết chịu sao được? Nhưng tới Thời sự 19h (phút thứ 14’44”), bác gái đó, chắc đã được Ban Tuyên giáo nhắn tin nhắc nhở (Ha ha!), đã ăn nói thận trọng hơn, bỏ đi hai chữ minh mẫn. Hú hồn!
- Lại rung chuyển mạnh ở thủy điện Sông Tranh 2 (TT). “Hàng ngàn người dân đã hốt hoảng chạy ra khỏi nhà vì những tiếng nổ và những cơn rung chuyển từ lòng đất“. BTV: Chắc là chờ dân chết rồi sẽ họp khắc phục hậu quả và rút kinh nghiệm? – Kiến nghị chủ tịch nước ngừng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (RFA).
- Bùi Nguyên: Ngưỡng an toàn (Nguyễn Tường Thụy). “Nghe đâu, hiện đang có nhiều, rất, rất nhiều nông dân ở Hải Dương, vì bảo vệ thành quả lao động là đất đai của dòng tộc nhà mình qua bao đời mà ngày đêm lê la đầu đường xó chợ, với cờ Tổ Quốc và biểu ngữ giăng giăng như một cứu cánh cuối cùng có thể, nhằm ước mơ duy trì những chén cơm gầy trên luống cày của mình, trên chính mảnh ruộng của mình để an phận với cuộc đời nông dân…”. - Tuyên bố cuối cùng cho vụ án Đoàn Văn Vươn (CD Chống tham nhũng).
- Thêm một “Đoàn Văn Vươn” bên Trung Quốc: Dân làng Trung Quốc nổ bom tự sát tại cơ quan chính quyền (RFI). “Theo Tân Hoa xã , do bất mãn, một người dân khiếu kiện đã dùng bom tự sát ngay trong tòa nhà chính quyền địa phương thành phố Đằng Gia, huyện Vinh Thành, tỉnh Sơn Đông vào ngày hôm nay. Người mang bom, một nông dân tên Khúc Hoa Cường, chết tại chỗ, 6 người khác bị thương. Trên mạng internet, nhiều thông điệp chia buồn và vinh danh hành động tuyệt vọng của người nông dân bị áp bức này”. - ĐƯA “CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC TRUNG QUỐC” VÀO BÀI GIẢNG CHO TRẺ EM Ở HỒNG KÔNG: DẠY YÊU NƯỚC HAY YÊU ĐẢNG? (Tâm sự Y giáo). - Hoạn lộ không thông? (BBC).
- Những hối tiếc lịch sử của Goóc-Ba-Chốp (Phạm Hồng Sơn). “Khi được hỏi về những điều mà ông cảm thấy hối tiếc nhất, ông trả lời ngay không do dự: ‘Đó là việc tôi nấn ná quá lâu với nỗ lực cải tổ đảng Cộng sản’. Lẽ ra ông đã phải từ chức vào tháng Tư năm 1991, ông nói, và đứng ra thành lập một đảng dân chủ cải cách vì những người Cộng sản đã tạo ra những ngáng trở cho mọi thay đổi cần thiết”.
- Myanmar sẽ cho tư nhân được ra báo hàng ngàyTTXVN cũng vẫn đưa tin chứ không ém nhẹm đâu nha!
14h00′:
- Nguyễn Hưng Quốc: ‘Trường Sa Hành’ của Tô Thùy Yên (VOA’s blog).
- THÁNH GIÓNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Nhà văn Phạm Thành: Tham lam, bản tính và sự lựa chọn?! (Bà Đầm Xòe). “Thế thì dân tộc ta sẽ đi về đâu rồi? Đất nước ta có còn hay không? Nó đã rõ như ban ngày rồi: một là hướng Bắc, hai là hướng chủ nghĩa cộng sản. Thế thì rồi đời đất nước, rồi đời dân tộc mình rồi còn gì? Còn đâu để mà tính, để mà bàn chuyện tham quan hay không tham quan nữa?!
- TIẾT KIỆM KIỂU SẾP! (Phương Bích).
- PHẢI BIẾT ÓI ĐỂ KHÔNG NẠP THÊM CHẤT ĐỘC VÀO CƠ THỂ (Hai Lúa). “Xã hội hiện nay, chẳng những thức ăn thực phẩm [bị] ô nhiễm mà báo chí thông tin cũng ô nhiễm, rất nặng. Họ trà trộn vào đó đủ thứ ‘gia vị’ gây hiểu lầm về chất lượng cho ‘người tiêu dùng’. Rất khó để có thể tự tin chọn được ‘một khẩu phần sạch’ mang đúng chức năng của báo chí, khi hàng giả, hàng ô nhiễm nhiều hơn hàng thật”.
- Trung Quốc: Bom của nông dân lại nổ (DLB).
20h30′:
- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: “Quy hoạch bãi xe trong công viên là đúng chủ trương của Thủ tướng” (DT).

KINH TẾ

14h00′:
- Nợ Xấu Ngân Hàng (Alan Phan).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CÓ AI GIỐNG VĂN CHINH? (Bà Đầm Xòe).
- Đỗ Trung Quân: A, đã làm thơ rồi ! (Quê Choa). - THƠ VÀ TỰ DO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Huỳnh Văn Úc: Ba không (Trần Nhương).
- Chuyện phiếm cùng nhà thơ Trần Đăng Khoa: Một con cáo trong đời sống? (SK&ĐS).
- Ảnh đẹp: NHỮNG CON ĐƯỜNG ĐÈO TRÊN QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM (Phạm Viết Đào).
- Thể thao Việt Nam hậu Olympic London 2012: Cần nhìn lại chính mình (SK&ĐS). - Bán “đất vàng” thể thao: Đề xuất khó chấp nhận! (PLTP).
14h00′:
- Hai bài “Tình ca” (Nguyễn Văn Tuấn).
- Nữ đại gia (ĐCV).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bài học nửa vời (TN). “… ông ơi, cháu đọc hoài mà vẫn không hiểu Hai Bà Trưng đánh giặc nào.” Xem thêm: 153. VỀ BÀI HAI BÀ TRƯNG TRONG SÁCH TIẾNG VIỆT 3 (Việt sử ký). - Bảo tàng không thu hút giới trẻ (TN).
<- “Lớp học dập dềnh” (Kiến thức). – Lê Huy Quang: Có một nỗi buồn(Trần Nhương). - Lớp học vùng biên (PLTP).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tự nguyện hiến thận khi đang sống (PLTP). BTV: Chuyện này rất bình thường ở các nước khác. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (Department of health & human services) có một website cung cấp thông tinvề những trường hợp cần hiến tặng và những người tự nguyện hiến tặng các bộ phận trong cơ thể. - Vỏ quả dừa giữa ngã tư (TT). - “Con cháu tôi nghèo vật chất, giàu tình cảm“ (Bee).
- Trộm chó: Đâu thể đổi bằng mạng người!(NLĐ). - Trộm chó ở Sài Gòn (TN). Đúng là những chuyện tệ hại kiểu này thì chỉ có thể xảy ra tại … SG, chứ không thể ở HCM được.
14h00′:
- Dân…giàu (ĐĐK).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 03-09-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats