Sunday 23 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 23-9-2012





Posted by basamnews on 23/09/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 23-09-2012

NÓNG! 16h25′ - Quảng Nam: Động đất lớn nhất từ trước đến nay (PNHCM). “… hồi 10g57 phút sáng nay, một trận động đất dữ dội đã xảy ra tại khu vực lân cận thủy điện Sông Tranh 2, với cường độ 4,8 độ richter, lớn nhất từ trước đến nay.” - 7 trận động đất ở Bắc Trà My trong hơn nửa ngày (TTVN). - Động đất liên tiếp “dội” Bắc Trà My (NLĐ).
TẾU! 19h45’ – VTV-Thời sự 19h, mục “Dân hỏi bộ trưởng trả lời”, bữa nay hỏi bộ trưởng 4T Nguyễn Bắc Son về thông tin trên mạng Internet. Có vẻ như lấy cớ là nhiều phụ huynh gửi thư tới đài lo lắng chuyện con cái ảnh hưởng xấu từ thông tin trên mạng, để đề cập vấn đề đang nổi cộm nhất liên quan chính trường.
Cô BTV nhắc tới hai blog nguy hiểm Quan làm báo và Dân làm báo, nhưng đã biết loại blog Biển Đông ra. Chỉ tức cười là bác Son nhà ta chỉ biết trả bài đã học thuộc lòng, nghe thấy rõ bài này bác đem ra diễn ở đâu cũng được, trong khi tránh không nhắc tới hai cái tên đang trở nên “húy kỵ”, cũng chẳng nói được điều gì cụ thể hơn để đối phó với thông tin tự do được gọi là của “các thế lực thù địch”. Mời nghe từ bản audio dưới đây:

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Hãy xem, cùng dự cái hội chợ ở Nam Ninh, thủ tướng VN thì “nín thinh”, còn Phó TT Malaysia kêu gọi Trung Quốc đẩy nhanh thực hiện DOC (SGGP/ TTXVN) “…đàm phán đa phương chứ không phải thông qua sử dụng hay đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự.” Hay nói cho sòng phẳng hơn, thì ông Thủ nhà ta cũng có đề cập tới DOC, cũng nói tới việc “tuân thủ nghiêm túc”, nhưng là cả “hai bên”, tức là chẳng khác gì mặc nhiên công nhận là VN đã hành xử trên Biển Đông y chang những hành động xâm lấn, cướp bóc trắng trợn của TQ.
Cũng cần lưu ý, theo thông tin trên báo, thì trong 10 nước ASEAN tham dự hội chợ, dường như chỉ có 3 nước cử người đứng đầu, là VN, Lào và Myanmar.
Ngoài ra, cũng cần phải bàn ngoài lề một chút về nghi thức ngoại giao. Lâu nay, những màn ôm ấp của các bác nhà ta với “bạn vàng” Trung Hoa, hầu như chỉ có mấy bác tổng, siêu đẳng là bác Tổng Nông. Thế nhưng, bác ta cũng còn biết giữ ý, cuộc nào nó cho ôm quan đầu lĩnh thì bác mới ôm mấy thằng quan bé ở dưới. Còn cuộc của bác Thủ bữa rồi, tay Tập nó không cho ôm, bác lại đành ôm hai thằng quan tép riu tỉnh lẻ người Choang, vậy là còn tình tứ hơn cả bác Tổng Nông vẫn làm. Nói ra cái này để hoặc là ngành ngoại giao cần “rút kinh nghiệm”, hoặc ngược lại, các cán bộ đảng viên cần nhìn vô đó mà cư xử với “bạn” … cho phải phép, chớ có hỗn với nó. Còn dân ta thì coi chừng, chớ có hy vọng biểu tình nếu như một ngày nào đó lộ ra tin bọn cướp biển đó lại bắt bớ, đánh đập ngư dân mình ngoài biển.
- Và đây! Chính báo chí VN đã không thể kìm chế được trước hành động lá mặt lá trái của “bạn 16 chữ vàng” mà ông Thủ nhà ta vừa ôm ấp (bài đã điểm tối qua, không thể không điểm lại): Trung Quốc lại hoành hành ở biển Việt Nam (VNMedia). Sau khi Phó Chủ tịch Tập Cận Bình vừa lớn tiếng tuyên bố muốn giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông thì Trung Quốc lại có một loạt các hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.
Quá hồi hộp chờ coi trên Tuổi trẻ Chủ nhật bữa nay, nhà báo “sọc dưa” Danh Đức, tác giả bài Bà Clinton đã thất bại ra sao tại Bắc Kinh? mới CN trước, sẽ lại có bài viết mới nhan đề “Ông Dũng đã thất bại ra sao tại … Nam Ninh?“. Hy vọng có bài đó bởi theo Danh Đức lập luận, trúng ngay chuyến thăm của bà Clinton, Bắc Kinh đã đưa ra vài động thái như làm mất mặt bả, vậy thì coi bả đã “thất bại”. Giờ thì cái “mất mặt” này của ông Thủ nhà ta nó còn lớn gấp trăm ngàn lần của bà Clinton , hà cớ gì không có một bài cho nó oách, hở ông Danh Đức? Mần một cú rồi đập niêu cơm luôn, nhưng rửa được cái nhục cả nửa đời người làm thứ báo minh họa. Hề hề!
Phải đăng lại ngay bài viết dũng cảm đáng kinh ngạc này, cũng là đề phòng dù bữa nay chủ nhật, nhưng mấy anh Bắc Son, Thế Kỷ cũng rất mẫn cán rà soát trên Ba Sàm, lại a-lô bắt VNMedia gỡ bài ngay, thì uổng quá. Cũng may, mà có thể là … khôn, cả bài không một chữ nhắc tới thủ tướng VN, đỡ ê mặt!
Dù sao thì cũng cứ phải đưa 2 tin kinh tế liên quan lên đây cho nó vui cửa vui nhà: - Diễn đàn Hợp tác doanh nghiệp Việt-Trung (DĐDN). - Việt Nam và Trung Quốc đồng tổ chức CISMEF 2012 (HNM).
Nhưng vẫn chưa hết chuyện để bàn. Đó là nếu bài báo trên không bị rút xuống thì có lẽ đã có “đèn xanh” được bật. Tại sao và ai “bật” thì không khó để đoán ra.
Thêm lời nho nhỏ gửi tới bà con biểu tình, rằng cú đạp mặt Chí Đức của thằng đại úy quèn so với cú này chỉ là … “bé như con kiến”; bà con mới càng cần cảm thông cho sự hy sinh-nhịn nhục mà các nhà chính trị của ta phải chịu đựng với thằng “bạn vàng” nó ghê gớm tới đâu. Dân ta mới bị chút xíu là đã la làng oai oái rồi!
Bổ sung, hồi 15h50′, một độc giả có thơ bình trong phần phản hồi: “… Anh Ba Sàm lại nói liều/ Là Thủ nhịn nhục hơn nhiều Long Vương/ Long Vương chịu đạp trên đường/ Biểu tình chống lại cả phường Tàu ô/ Bác Thủ lại có ý đồ/ Nhịn nhục để giữ cơ đồ ngôi cao … ” (“Long Vương” là Chí Đức-blogger Đông Hải Long Vương).
- Hòa giải biển đảo qua tòa quốc tế? (BBC). Ông Michael Dukakis: “Đưa ra tòa án quốc tế hay hơn là dùng cách đe dọa tấn công nhau, hay biểu tình”. =>
- Chuyện chế tạo xuồng CQ-01 “Cá mập” (TP). “Phương tiện hiện đang được nhiều đơn vị bộ đội đóng quân trên các đảo thuộc biển Đông …”
- Thêm 3 tổ chức nhân quyền lên tiếng về phiên xử 3 blogger Việt Nam (RFI). – Vì sao Nguyễn Tiến Trung bị bắt làm nhân chứng trong phiên xử anh Điếu Cày? (DLB). – Luật sư Ngô Ngọc Trai kiến nghị: Mọi người dân đều được quyền tham dự phiên tòa công khai (VRNs/ Dân Luận). “Pháp luật quy định việc xét xử của tòa án là công khai, mọi người dân đều được quyền tham dự phiên tòa, trừ những trường hợp xử kín. Quy định là thế nhưng bấy lâu nay người dân khi muốn tham dự phiên tòa luôn bị những người bảo vệ cổng tòa án, công an tư pháp ngăn cản”.
- ĐƯỢC LÀM VUA THUA LÀM GIẶC (Phạm Viết Đào). “Hay chuyến thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Tấn Dũng cho thấy: giới chóp bu Hà Nội vẫn tìm cách hòa hoàn với Trung Quốc, chuyến đi này là tín hiệu cho thấy ông Nguyễn Tấn Dũng chưa ‘bị thịt’ trong kỳ chỉnh đốn Đảng kỳ này do bàn tay can thiệp của Trung Quốc; vuốt mặt phải nể mũi ?’ – ĐI ĐÊM PHẢN QUỐC (Sơn Thi Thư).
<- Bao giờ có hai người Việt Nam nhận Giải thưởng Trần Nhân Tông? (Hữu Nguyên). – Bọ Lập đề xuất giải Trần Nhân Tông cho người Việt (Quê Choa). “Bây giờ chỉ cần ngồi rung đùi chờ một ngày đẹp trời TT Nguyễn Tấn Dũng ôm chầm lấy blogger Quan làm báo, nói anh hiểu sai chú mày. Nếu ngày xưa anh nghe chú mày thì đâu đến nỗi như bây giờ…Khi đó mình lập tức điện cho GS Thomas Pat­ter­son, chủ tịch giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông, để đăng kí ứng cử viên của giải. Bảo đảm ăn giải chăm phần chăm”.
- Tin tức trái chiều là do thông tin không minh bạch (RFA). TS Nguyễn Quang A: “Tôi chỉ có thể nói một điều là do sự minh bạch về thông tin tại Việt Nam không được tốt. Vì tính minh bạch của xã hội không được tốt cho nên mảnh đất màu mỡ cho những tin đồn có đất sống“.
- Sự sao chép Chaebol tai hại (BBC). “Những tập đoàn Nhà nước đã và đang là gánh nặng lên nền kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiềm năng phát triển của Việt Nam“.
- Việt Nam Tuần Qua (RFA). “Ngư dân Cà Mau bị bắt; Dân Bắc Trà My tiếp tục lo sợ động đất; Lãnh đạo ngân hàng ACB thay đổi; Phó thủ tướng Đức gốc Việt thăm Việt Nam; Nữ bất đồng chính kiến Phạm Thanh Nghiên mãn hạn tù”.
- GS Đặng Hùng Võ: Không “bôi trơn” không có đất đâu! (Kiến thức). - Hà Tĩnh: Xã “chia chác” tiền đền bù đất nông nghiệp của dân (ANTĐ). – Cái nước mình nó thế (Quê Choa). “Dân cứ than cứ kêu, quan cứ không thèm nghe. Cái nước mình nó thế. Quan chẳng dại nghe dân kêu than, nghe dân kêu than chắc chắn sẽ đứng ngồi không yên, còn thời gian đâu đi chơi golf, đi đánh tennis, đi đánh bạc 1 tỉ đồng ván? Ở đâu cũng vậy, hễ đụng sự là các quan đều nhất loạt nói chưa được biết, chưa được rõ, chưa nghe báo cáo. Khi bị dồn đến chân tường quan mới liến thoắng nói sẽ kiểm tra, sẽ điều tra, sẽ làm rõ, sẽ xử lý…”
- Phỏng vấn nhà phê bình văn học Lại Nguyên Ân: ‘Đổi bút danh để được in ấn trong nước’? (BBC).
- Tin về việc Xử lý PV đưa tin bố chồng “dính” con dâu (KP) nhưng có lẽ lại phải “xử lý” thông tin lần nữa khi tự nhiên nêu chuyện “xử lý gì đối với cá nhân ông Trần” mà không nói rõ ổng đã sai phạm cái gì. Nếu ai chưa đọc các tin bài từ đầu vụ này chắc phải đoán thôi, có lẽ ổng đã bịa chuyện cho nhà báo viết bài. – Vũ điệu sexy 10 – Kịch nhiều hồi của Chu Mộng Long (Chu Mộng Long).
- Thuế đẻ kia mới thật lạ lùng (LĐ/ DT). “Nếu không chăm sóc người phụ nữ khi sinh đẻ đầy đủ và chu đáo như các nước văn minh, thì cũng đừng đưa ra các quy định để cắt bớt sữa của những đứa trẻ sơ sinh”.
- LIỆT SĨ CẤP… HUYỆN (Văn Công Hùng).
13h40′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự (VOA’s blog).
20h30′:

KINH TẾ


<- THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT: Mọc như nấm, chết như rạ(NLĐ). - Xoay xở để tồn tại (DNSG).
13h40′:
20h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- GẶP TRĂNG VÀ HỒN TRONG THƠ HÀN MẶC TỬ (Nguyễn Trọng Tạo). – Nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh Hàn Mạc Tử: THƠ BÙI KIM ANH & VĂN THINH (Nguyễn Trọng Tạo).
- SƠN TÙNG – SEN XANH MỘT ĐÓA(Tễu). Mời xem: THEO CON ĐƯỜNG BÁC HỒHồ Chí Minh của Sơn Tùng, được BS lần đầu tiên đưa lên mạng từ năm 2009. - Thư giãn cuối tuần: NGUỒN GỐC CÁC TỪ BUỒI – CẶC – DÁI – NÕ. - Vũ Xuân Tửu: CHUYỆN VÃN TRÊN ĐƯỜNG LÊN LŨNG CÚ.
- Ông Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Đừng nghĩ “quản” bằng chứng chỉ đã là chắc ăn (ĐĐK).
- THƯ GIÃN TRƯỚC GIỜ LUẬN KIẾM (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Giải vô địch thể hình châu Á 2012: Phạm Văn Mách lần thứ 7 vô địch châu lục (TT).
- Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2012: Thắng Myanmar trong trận chung kết, Việt Nam lên ngôi vô địch (DT).
13h40′:
- ‘Lấy chồng người ta’: Bạo lực và phi lý (TP).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
- Nhân vật hằng tuần: Thầy giáo của “môn học sống còn” (TT).
20h30′:
- Dạy kèm (PNTP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Mỹ: Thu nhập năm 2011 của ứng cử viên Romney là 13,7 triệu đô la (VOA). BTV: Liệu lãnh đạo ở những nước “dân chủ gấp trăm lần” như ở xứ ta có dám công khai thu nhập của mình không?
13h40′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 22-09-2012
+ Tối 22-09-2012
















 









No comments:

Post a Comment

View My Stats