Sunday 2 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 2-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by vietsuky on 02/09/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 02-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đinh Văn Quế: Dân chủ và pháp quyền trong Hiến pháp 1946 (PLTP). Thế nhưng trong bài “Xã hội dân sự” – một thủ đoạn của diễn biến hòa bình trên báo Nhân dân mới đây thì cảnh báo: “Ðáng chú ý là một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm chống đối cực đoan đã lợi dụng một số tổ chức quần chúng hợp pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội dung đòi hỏi đưa Hiến pháp 1992 trở về Hiến pháp năm 1946 …”
- TẤT ĐẠT ĐA VÀ NGUYỄN TẤT THÀNH (Huỳnh Ngọc Chênh). - Phỏng vấn nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt: Ba cấp độ dân chủ Hồ Chí Minh. – Vũ Cao Đàm: Đôi dòng hồi ức với ngày 19/8 và 2/9 năm 1945 (boxitvn).
Lại thêm một lần nữa kỷ niệm “ngày hội” nhưng cũng là “ngày tang” của cả (?) Dân tộc. Cái oái oăm này khiến ngày mất của HCM cứ bị “coi nhẹ” một cách khác thường, VTV Thời sự 5h30′ sớm nay không hề đề cập dù chỉ một lời. Thời sự 6h, bác lại bị “quên” lần nữa. Mà cái sự “khác thường” đó cũng lý giải tại sao người ta đã phải táo tợn lừa dối cả một Dân tộc trong bao năm.
- Nhân dịp Đảng ta tổ chức phê và tự phê bình: Lịch sử của câu “Nói zậy mà không phải zậy” (FB Nguyễn Hùng/ DL). – MƯỜI CHÍN ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM (NPT/ Hai Lúa). BTV: Không được làm những điều này thì vô đảng để làm gì? Bà con đọc xong nhớ đối chiếu với những việc làm của các đảng viên quanh mình, tìm xem có đảng viên đương chức, đương quyền nào nghiêm túc thực hiện những điều này? Nhớ đưa lên mạng để bà con tuyên dương những người đó, mặc dù đây là những điều hiển nhiên, những quy định bắt buộc đối với đảng viên. Đảng cấm đảng viên trục lợi, vậy mà “thế lực thù địch” nói đảng trục lợi đây nè: Đảng CSVN sử dụng xác chết của Hồ Chí Minh trái với đạo lý và vi phạm pháp luật (RFA’s blog).
- Ở Việt Nam, thông điệp bình đẳng bị thách thức bởi khoảng cách giàu, nghèo ngày càng lớn: In Vietnam, Message of Equality Is Challenged by Widening Wealth Gap (NYT).
- Chuyện chưa kể về phóng sự điều tra xăng dầu dỏm(TT). Còn chuy ện … không kể l à công an HCM ở đâu trong thứ nhiệm vụ lẽ ra phải là của họ. Hay là họ còn bận canh me, coi phóng viên có vi phạm, ăn hối lộ kiểu như Hoàng Khương?
- Phục bác Nguyễn Công Hoan! (LĐ). “Tại sao ở xứ họ, chẳng bao giờ có chuyện xe máy, ôtô tự cháy”
<- Người hiến cả gia tài cho cách mạng (VNN) may mà không … mất mạng như bà Nguyễn Thị Năm.
- Câu hỏi của thủ tướng Lý Hiển Long (TTCT). “Câu chuyện Singapore từ thế giới thứ ba bước sang thế giới thứ nhất ai cũng biết, song vấn đề là chương sắp tới của câu chuyện Singapore đó sẽ là gì? Chúng ta muốn Singapore ở đâu 20 năm tới?”
14h00′:
- VIẾT THẾ NÀY CHƯA ĐƯỢC KHÁCH QUAN (Kha Trà Phương). “Sự nghiệp của một người cũng là sản phẩm của một dân tộc và của một thời đại, không nên tâng công, buộc tội cho một cá nhân sẽ làm tương lai của dân tộc tốt đẹp hơn! Bởi hận thù vì chính trị có thể làm ta mù quáng”. BTV: Không nên hận thù, nhưng phải trả lại sự thật cho lịch sử.
- Lại “hiện dần” một cơ hội (Nguyễn Vĩnh). BTV: Cơ hội đã hiện ra rất nhiều lần kể từ ngày 30-4-1975, nhưng những người cầm lái đã không biết nắm lấy, để rồi xương máu của người Việt tiếp tục đổ xuống. Cho nên, cơ hội có đang hiện ra thì bà con cũng chớ vội mừng, bởi vì hy vọng nhiều nhưng nếu những người lãnh đạo “không dám” nắm lấy cơ hội đó, chúng ta lại tiếp tục thất vọng, đôi khi lại đi kèm với tuyệt vọng nữa.
- Bài gốc của ông Nguyễn Trần Bạt: Về xã hội dân sự tại Việt Nam (Quê Choa).
- NGƯỜI VỀ (Văn Công Hùng).
- Những mẩu chuyện về Lenin (Lapham’s Quarterly/ DLB).
20h15′:
- Lê Doãn Hợp: ‘Nhiều tiền – Yên dân’ (VNN).

KINH TẾ

14h00′:
20h15′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đặng Nhật Minh: HUY CẬN, NGƯỜI CUỐI CÙNG CỦA MỘT THẾ HỆ VÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
Lã Nguyên: Thi pháp Truyện Kiều của Trần Đình Sử và giới hạn của những cách đọc (PBVH). Mời đọc thêm: Một nền thi học bị sụp đổ (phần 1), (phần cuối) - đọc những bài này để thấy giới hạn của một lý thuyết văn học, và cũng là tránh đề cao một chiều thi pháp học.
<- Tranh cãi bản quyền triển lãm ảnh Hà Nội (TN). – Chú thích ảnh (Hữu Nguyên). “Tổng biên tập quyết định: ‘Viết thế nào thì viết, nhưng không đuợc để chữ ‘heo’ đi kèm chữ… ‘Chủ tịch’!’. Vài ngày sau, tấm ảnh ngài Chủ tịch trang trọng xuất hiện trên mặt báo khổ lớn, với chú thích to tướng: ‘Đồng chí Chủ tịch, đứng thứ bảy từ trái sang’.”
- Bắt quả tang 7 thí sinh nam, nữ ngủ tập thể (ANTĐ). Cần coi lại nên hay không màn “giải trí” này.
- M.Bakhtin: Vấn đề nội dung, chất liệu và hình thức trong sáng tạo nghệ thuật ngôn từ (1/2) – bất cứ ai nghiên cứu liên văn bản cũng cần đọc bài này (PBVH).
14h00′:
- Bà già đi bụi (Nguyễn Ngọc Tư).
- Tư thế người trí thức (Trương Duy Nhất).
- Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện số 20”: ‘Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!’ (Petrotimes).
20h15′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chương trình “Tiếp sức đến trường”: Gửi một tấm lòng (TTCT). – “Hũ gạo tình thương” đưa em đến trường (ĐĐK). =>
14h00′:
20h15′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h15′:

QUỐC TẾ

- Người Armenia phản đối quyết định của Hungary trả về nước một binh sĩ (VOA). Cờ Hungary được đặt trên mặt đất trong một cuộc biểu tình tại Lãnh sự quán Hungary tại Yerevan, Armenia, 1/9/2012. Các đồng tiền trên lá cờ tượng trưng cho rằng Hungary đã được trả tiền để thả binh sĩ Azerbaijan =>
- Tổng thống Obama, ông Romney vận động tranh cử (VOA). – “Đại hội đảng Cộng hòa chỉ tập trung bôi nhọ Obama” (TN). – Mitt Romney: Chương trình vực dậy kinh tế thiếu tính thuyết phục (RFI). – Hoàng Nhất Phương – 2016: Obama’s America – Nước Mỹ của Tổng Thống Obama năm 2016 (Dân Luận). BTV: Bộ phim của ông Dinesh D’Souza, 1 tác giả bảo thủ người Mỹ gốc Ấn, làm ra chắc là với mục đích làm cho những người ủng hộ đương kim tổng thống Obama sợ mà không bầu cho ông?
14h00′:
20h15′:

* RFA: + Sáng 01-09-2012
* RFI: 01-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats