Sunday 16 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 16-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by vietsuky on 16/09/2012

Bài viết mới


Tin Chủ Nhật, 16-09-2012

RẤT NÓNG! 17h30′ – Xin cáo với cơ quan chức năng là một độc giả thân thiết vừa méc: cái trang mắc dịch mấy bữa nay nổi đình đám nó lại “phân thân” ra một cái y chang nữa, tồn tại song song, giao diện lại đẹp hơn hẳn, tên thì … oai hơn, tột đỉnh quyền lực luôn … Kiểu này rất khó cho ta đối phó. Không lẽ VPCP lại phải ra một văn bản chỉ đạo khác hay sao? Mà không có chỉ đạo mới thì làm sao ngăn chặn được cán bộ, đảng viên đọc. Báo vậy để cơ quan chức năng biết chủ động ứng phó, không dám tiết lộ địa chỉ ở đây, sợ quý vị lại biểu là BS quảng bá cho nó, chắc có dính líu.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Danh Đức: Bà Clinton đã thất bại ra sao tại Bắc Kinh? (TTCT). Một độc giả phản hồi lúc 5h15′: “Danh Đức là ai mà viết bài đầy khoái trá trước thái độ của Tàu về Biển Đông trước bà Hilary? Vậy Danh Đức và báo Tuổi Trẻ đứng ở đâu mà ủng hộ Tàu đám phán song phương? 2 năm trước bà Hilary nói về Biển Đông là bênh ai? Biển Đông của Mỹ hay của VN ? Sao lại có thái độ tung hô kẻ thù mà chế diễu người ủng hộ mình về chính vấn đề của mình? Ngu hết sức hay quỵ lụy kẻ thù? Quá khốn nạn! Phải đưa thằng Danh Đức và TBT báo Tuổi Trẻ ra công luận!” BS xin thưa: Danh Đức là nhà báo kỳ cựu, một hồi nổi danh như cây viết “chính luận”, lâu nay thì ít thấy tiếng, một số bài hơi có hình … “sọc dưa”. – Panetta thăm Trung, Nhật trong chuyến đi châu Á (SGTT).
- Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang (VOA). – Nước cờ tàu Hải giám Trung Quốc trong tranh chấp với Nhật (PN Today). - Dân Trung Quốc biểu tình trước sứ quán Nhật (VOA). – Biểu tình bài Nhật tại khắp Trung Quốc (BBC). – Nhiều cuộc biểu tình bài Nhật diễn ra khắp Trung Quốc (RFI). – Trung Quốc: Biểu tình chống Nhật chuyển thành bạo lực (Infonet). – Tokyo kêu gọi TQ đảm bảo an toàn cho người Nhật (TTXVN). – Dân Trung Quốc tăng cường độ chống Nhật (TN). So sánh hiện tượng này với chuyện biểu tình phản đối TQ xâm lấn trên Biển Đông ở xứ ta, không biết nên nói rằng bên đó nó tự do hơn, hay là lãnh đạo nó không hèn, dân nó yêu nước hơn, … ?
- Máy tính xuất xứ Trung Quốc cài sẵn “mã độc” (TT). Không biết hai TBT Trần Gia Thái (HTV), Lê Phúc Nguyên (QĐND) mới qua bên đó có được “bạn” phổ biến, dạy cho trò mất dạy này?
- Song Chi: Bộ mặt thật của Thủ Tướng (Người Việt). “Dưới thời ông Dũng, quyền tự do ngôn luận, báo chí, tự do tôn giáo càng bị siết chặt. Hàng trăm người bất đồng chính kiến, nhà hoạt động tôn giáo, blogger… bị sách nhiễu, bị tống vào tù với những bản án nặng nề, phi lý nhất”. Cho nên, Bà Đầm Xòe có bài: Ngày tận số của ông ta đã điểm.
- Ảo tưởng – đáng thương và đáng giận (ĐĐK). “Có người vờ “khiêm cung” nhận mình là “dân báo”; lại có kẻ yêng hùng vỗ ngực xưng tên cho mình là “quan báo” …”
- Mời xem tiếp bài 2 trong loạt bài làm thất bại “Chiến lược diễn biến hòa bình” của báo QĐND: “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật” – Bài 2: “Con rắn Hydra” mang cái đầu “thông tin bẩn”. Trong bài này, báo QĐND có đề cập đến Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, “ông cho biết có nhiều thông tin ông không phát biểu, không tham gia ‘nhóm nọ’, ‘nhóm kia’ song đã bị kẻ xấu đơm đặt, xuyên tạc trắng trợn. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước gọi đó là những ‘thông tin bẩn’”.
BTV: A! Đây rồi, tướng Thước nhắc tới kẻ xấu bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn, không biết có phải là kẻ đã nhét chữ vào mồm của của nhà văn Nguyên Ngọc? Rút kinh nghiệm trường hợp của NV Nguyên Ngọc, bác nào có quen với tướng Thước, xin giúp in bài báo này rồi mang tới cho ông đọc, kiểm tra lại xem những phát biểu trong bài đó có phải là của ông?
BS: Sáng qua đăng bài trên QĐND, có độc giả, chắc chưa quen phong cách ở đây, đã phản ứng là sao BS không bình gì cả. Bữa nay mới xin bình, cũng là đôi lời gửi tới các bạn tác giả bài viết-phóng viên của QĐND(?). Các bạn tố cáo rất nhiều web, blog “đen” bằng một giọng văn thật mạnh mẽ của người nắm trong tay lẽ phải, quyền lực, như quan tòa. Vậy xin gợi ý đôi điều để may ra có sự sửa đổi, cho các bạn có được cái vị thế đó thực chất, chứ không phải hư danh và vay mượn.
1- Bài 1 có đề cập tới một blog nào đó nguy hiểm ghê gớm, có tới hơn 80 bài về Thủ tướng, 120 bài về ngân hàng”, sao không huỵch toẹt tên nó ra, để nhân dân phỉ nhổ, vạch ra những thông tin bịa đặt của nó. Mà hình như chính công văn của VPCP đã nói tên nó ra, các báo đã đăng rồi mà? Bài 2 lại nêu một “một trang web xưng danh ‘đại diện cho giới trí thức và phản biện xã hội’”, không biết có phải là trang boxitvn.net, sao không nói rõ luôn? Không làm được điều sơ đẳng này, nhân dân cho là báo QĐND hèn, thua mạng xã hội tự do, khi mà chính những trí thức, cựu đảng viên mà các bạn phê phán nặng lời trong bài luôn có các bài viết công nhiên góp ý cho báo của bạn cũng như nhiều báo khác.
2- Những bài như loạt bài này trên QĐND không có lấy được một phản hồi của độc giả, mặc dù có cái mục đó cuối bài. Trong khi mỗi bài đăng lại của báo các bạn trên trang Ba Sàm, ít cũng có tới trăm ý kiến đóng góp. Không ai thèm nói chuyện với báo của các bạn, hay độc giả phê phán bài viết nên không dám đưa lên, hay mục đó-không như thông lệ khắp thế giới mạng-chỉ để … “lưu hành nội bộ”? Dù kiểu gì thì cũng nên nói rõ ra, mới đúng với cái vị thế mà các bạn đang tự cho phép mình.
3- Làm một việc dở, mắc lỗi là điều bình thường, cái quan trọng là thái độ cầu thị và lịch sự. Bài 1 các bạn đăng lên rồi lại lặng lẽ sửa đi, những chỗ có lẽ là … “lỡ lời”, “nhạy cảm”. Sao không thông báo với độc giả, làm BS phải giúp một tay? Với bài “phỏng vấn” Nhà văn Nguyên Ngọc vừa mới đây, mà BTV nhắc tới ở trên, cũng vậy. Báo của các bạn đã đính chính chưa, cả chuyện “chôm” ảnh của bác Nguyễn Đình Toán nữa, đã xin lỗi nhà văn khả kính vừa được Tạp chí Tia sáng cùng hàng chục nhân sĩ, trí thức, có bà cựu PCT nước Nguyễn Thị Bình, tổ chức mừng đại thọ 80 tuổi?
4- Và còn nhiều điều có thể góp ý với báo của các bạn, để sao cho cái chữ “nhân dân” không phải là “nhận vơ”, để cho thứ hạng của QĐND mặc dù tiền xài xể của dân như nước, mấy chục cái xuân xanh rồi, lại được BS quảng bá liên tục, mà vẫn mãi lẹt đẹt trên 1.000, thua xa thứ hạng BS-đứa trẻ mới 5 tuổi, lâu nay còn bị hai hệ thống tường lửa chặn nữa.
- Dù sao thì QĐND cũng có CAND sát cánh để chống lại bọn đội lốt … “nhân dân”: Không thể ngụy biện “tự do ngôn luận” để xuyên tạc, chống phá Nhà nước.
- ‘Người dân không tin tưởng vào báo chí chính thống’ tại Việt Nam (Bloomberg/ TCPT). – Ghi lại bên lề – (Đông A). “Một nền truyền thông đích thực phải là nền truyền thông đi tìm, điều tra, khám phá ra những câu trả lời cho những vấn đề mà công chúng quan tâm. Với tiêu chí này, rất mỉa mai, trang Quan làm báo lại tỏ ra có khả năng đáp ứng được những câu hỏi mà dư luận quan tâm, và do vậy nó lại là truyền thông đích thực hơn cả 700 tờ báo của Việt Nam”. - Bị tấn công, người viết blog thề chiến đấu đến cùng (AP/ x-café).
- Bá Tân: Hãy tin vào dân trí – (Nguyễn Thông). “Nhà nước có đủ quyền hành và biện pháp đối xử với các loại hình sản xuất sản phẩm tinh thần, trong đó có cộng đồng mạng. Tạo điều kiện phát triển hợp lòng dân với đơn thuần răn đe một chiều, đó là hai cách xử sự gắn liền 2 cấp độ thương hiệu khác nhau”. – SỐNG Ở THÊ GIỚI PHẲNG – (Thùy Linh).
- Nguyễn Quang Thân: Sống bằng gì bây giờ? (TVN/TBKTSG). – Việt Nam Tuần Qua (RFA).
<= Đồ cổ - Phỏng vấn ông Lữ Phương: Chủ nghĩa cộng sản: một thế giới viễn mơ (RFA). – Không thể xây dựng được chủ nghĩa cộng sản (Kichbu). – Hung thần hay người hùng Beria – (Nguyễn Thông). “Bốn làm sao sánh được với Beria, Khang Sinh, Uông Đông Hưng. Nhưng những ông trùm này so với Stalin, Mao Trạch Đông cũng chỉ là con tép. Chết ở chỗ, những anh luôn rao giảng tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí đồng đội lại là những anh tay nhuốm máu đồng chí nhiều nhất”. – Chuyện “chia loan rẽ thúy” thời cộng sản (TTVH/ NCTG/ Cầu Nhật Tân).
- Minh Diện: TỪ CHUYỆN ĐÀO NGŨ CỦA CTV BÌNH (Bùi Văn Bồng).
- Vũ Quốc Tuấn: Phòng, chống tham nhũng từ gốc: Đổi mới thể chế … chính trị (TVN), hay là vẫn cứ phải “nhất quán thực thi thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, hở bác cựu thư ký TT Võ Văn Kiệt? Rõ là bác vẫn còn lúng búng vậy thì làm sao mà góp ý cho sáng hơn được.
- GÓP Ý LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG SỬA ĐỔI: Đừng sửa theo kiểu “rượu cũ, bình cũng cũ” dù thực chất vẫn muốn như vậy (PLTP).
- “Trận đồ bát quái” thị trường tài chính – ngân hàng!? (PetroTimes). – Liệu có khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam? (phần 2) (RFA). – Nhiều “đại gia ngân hàng” bán hết tài sản cũng không thể trả hết (DĐDN). “Thủ tướng Chính phủ cũng đã rất bức xúc về tình trạng này và yêu cầu phải làm rõ vấn đề, đồng tiền đầu tư vào ngân hàng phải là đồng ‘tiền sạch’ 12 đời (điều tra nguồn gốc 12 đời), trước mắt hãy chứng minh được đó là đồng ‘tiền sạch’ 3 đời, ông Nghĩa cho biết“. – Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo (TN).
- Thơ quan tham: TRÊN GHẾ CAO (Bùi Văn Bồng).
- Xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia vào lúc này: Nên và… chưa nên? (Petrotimes).
- Chết được cho là Thắt cổ tự tử trong trụ sở Công an và nhà báo cũng tin ngay “pháp y”. – Còn may nhà báo của tờ TN chưa đến nỗi cả tin như đồng nghiệp ở Bee: Một thanh niên chết tại trụ sở công an. - Vào tù vì tấn công cảnh sát (TN) nhưng may là chưa … “tự sát”. – Còn bài Sao chết nhiều quá vậy! mới tính chuyện thiên tai, chưa nói tới “nhân tai” (VOV).
- Ối giời! Nghe bác Dương Trung Quốc nhắc nè:“Cái hay của sử gia ngày xưa là ngoài sứ mệnh cúc cung tận tụy cho triều đại mình thờ còn biết nói ra được cái kém cỏi của các đấng quân vương đầy quyền uy.” Gương soi lịch sử (LĐ).
14h00′:
- Bố cũng bức xúc vì bảo con bố là thiếu giáo dục – (Phương Bích). - MỘT BÀI THƠ TỪ COMMENT: BÀI THƠ CỦA NGƯỜI YÊU NƯỚC NAM!(Nguyễn Trọng Tạo). “Trang Thùy Linh, Phương Bích, Huỳnh Ngọc Chênh…/ Anh Ba Sàm phanh phui nhiều chuyện thật/ Tạ Phong Tần… lui cui gạt nước mắt/ Nỗi đau lòng đâu chỉ trái tim riêng!!!
20h30′:
- Đổ vấy (TP).
- Hải Phòng: Phê bình, tự phê bình nghiêm túc, không nể nang, né tránh (CP) trừ … vụ Đoàn Văn Vươn!
- Bộ trưởng Kinh tế Đức Philipp Rösler: ‘Việt Nam là một phần của đời tôi’ (ĐV).

KINH TẾ

- Oằn vai vì thuế, phí: Nhiều khoản thuế vô lý (NLĐ).
- Luật sư “luận tội“ biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu (PLVN). Pha chế xăng dởm tại bãi Trâu Điên =>
- Kinh tế vẫn cần tiếp máu (Người Việt).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Hoàng: Nhà văn và nhà thơ (TN).
- Nguyễn Quang Hưng: Rôm rả website văn chương – (Lê Thiếu Nhơn). – Minh Diện: Kỳ nhân HUỲNH UY DŨNG.
- “Không thể có chuyện VTV bị Cát Tiên Sa thao túng” (NĐT). – Trò chơi “format” ngoại trên truyền hình: Hào nhoáng – Thu bộn tiền – Đầy hệ lụy (SK&ĐS).
14h00′:
20h30′:
- Đưa tác phẩm văn chương lên sân khấu kịch nói: Đột phá hay liều lĩnh? (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- TS Trần Đăng Hồng: BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁC ĐẠI HỌC Á CHÂU – (Sơn Trung). “Việt Nam không có trong danh sách 100 đại học hàng đầu Á Châu năm 2011, cũng không hiện diện trong số 200 đại học hàng đầu Á Châu năm 2012. Nếu truy tầm thêm trong danh sách tới 300 đại học Á Châu thì Viêt Nam có 1 đại học duy nhất là Vietnam National University Hanoi… Đại học Quốc Gia Việt Nam tại thủ đô Hà Nội với 4 ngàn năm văn hiến nằm đồng hạng với các đại học tỉnh lẻ như Walailak University của Thái Lan, hay University of Brawijaya và Diponegoro University của Indonesia”.
- Làm sao kêu gọi được Hãy để cho trẻ phát triển tự nhiên (PLTP) khi mà cha mẹ chúng không được phát biểu tự do? – Coi đây luôn: Chính quyền cần biết việc làm (boxitvn). “Chính quyền không có bổn phận dẹp tin đồn … Ngược lại, chính quyền có nhiệm vụ đảm bảo quyền tự do phát biểu của mọi công dân.”
- Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội Nguyễn Tùng Lâm: Sốt ruột với đời sống giáo viên (KTĐT).
- Bác sĩ Lương Định Của: Nhà bác học của nông dân (TN).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hãy giúp đỡ No U làm từ thiện (Người Buôn Gió).
14h00′:
- Thêm cho em ngày sống (Petrotimes).
20h30′:
- Giải mã những cô gái Hà Nội “mất tích” bí ẩn: Kỳ1: Nước mắt người mẹ già có con gái bỏ xác nơi xứ người(PL&XH).

QUỐC TẾ

- Clinton và Bush: Kẻ mang phúc lành, người là gánh nặng (VNN). “George W. Bush không phát biểu trong đại hội”. BTV: Thật ra cả 2 ông cựu tổng thống Bush cha và Bush con đều không tham dự Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, do lo ngại uy tín của 2 ông sẽ ảnh hưởng không tốt đến hai ứng viên là Mitt Romney và Paul Ryan, nhưng 2 ông có gửi bài phát biểu qua video đến đại hội đảng, lên tiếng ủng hộ ông Romney đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống.
14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 15-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats