Thursday 27 September 2012

NHẬT BẢN & ĐÀI LOAN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LÃNH THỔ BẰNG MỘT CUỘC BẮN SÚNG NƯỚC (Kiyoshi Takenaka và Kaori Kaneko - Reuters)





Nhật và Đài Loan giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng một cuộc bắn súng nước
Kiyoshi Takenaka và Kaori Kaneko (Reuters) | DCVOnline lược dịch.
27-09-2012

Tàu tuần duyên Nhật Bản phun nước để đuổi khoảng 40 tàu đánh cá và 8 tàu cảnh sát biển của Đài Loan ra khỏi vùng biển mà Nhật Bản coi là lãnh thổ của mình hôm thứ ba trong diễn biến mới nhất về tranh ấp biển đảo giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Nhật Bản phản đối Đài Loan, một ngày sau khi đã nộp đơn khiếu nại với Trung Quốc về một sự xâm nhập lãnh thổ tương tự của tàu Trung Quốc.

Quan hệ Trung-Nhật xấu hẳn đi trong tháng này sau khi Nhật Bản mua lại từ tư nhân hải đảo, đang tranh chấp ở biển phía đong Trung Hoa, được Nhật gọi là đảo Senkaku và TQ gọi là Điếu Ngư, châm ngòi cho các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc.

Đài Loan có quan hệ tốt với Nhật Bản, nhưng hai bên từ lâu đã tranh cãi về quyền đánh cá trong khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trung Quốc và Đài Loan đều cho rằng họ đã thừa hưởng chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối trên quần đảo này.

Tổng thư ký nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimura cho biết cảnh sát biển Nhật Bản đã dùng vòi rồng và các biện pháp khác để buộc các tàu của Đài Loan phải thay đổi hải trình.

Tất cả các tàu thuyền đánh cá Đài Loan và các tàu bảo vệ bờ biển đã đã rời khỏi vùng tranh chấp, Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết.

Đài truyền hình NHK chiếu cảnh một tàu tuần duyên Nhật bắn vòi rồngvào một tàu đánh cá Đài Loan, trong khi một tàu cảnh sát biển của Đài Loan xịt nước vào tàu tuần duyên Nhật Bản để trà đũa.

Water Canon battle video : Japan clashes with Taiwan flotillla


Trong khi ít người trong giới quan sát tin rằng sẽ có một cuộc đụng độ quân sự, nhưng một cuộc va chạm ngoài ý muốn trên biển sẽ làm tăng căng thẳng, mặc dù tất cả các bên đều cố gắng giữ cuộc tranh chấp trước khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát.

Viên chức ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Chikao Kawai, đang có mặt tại Bắc Kinh trong một cuộc họp với Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Zhijun nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước có nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Một viên chức tại Hiệp hội kinh tế Nhật Bản-Trung Quốc cho biết, Fujio Cho, Chủ tịch của Toyota Motor Corp và Hiromasa Yonekura, chủ tịch của Keidanren, nhóm hoạt động kinh doanh Nhật, và các đại diện khác của các nhóm hữu nghị Nhật Bản-Trung Quốc sẽ tham dự một cuộc họp vào thứ Năm tại Bắc Kinh.

Cuộc họp này sẽ diễn ra dù một đại hội lớn hơn để đánh dấu kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đã bị hủy bỏ vì tranh chấp biển đảo trong những ngày gần đây giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

“Chúng tôi đã gởi lời phản đối với phía Đài Loan,” Fujimura nói trong một cuộc họp báo. “... Chúng tôi giữ quan điẻm đây là điều cần phải được giải quyết trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Đài Loan. Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh.”


Tàu tuần duyên Nhật Bản phun nước vào một tàu đánh cá Đài Loan gần quần đảo tên là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc. (Thứ Ba, 25 tháng Chín, 2012..  Nguồn: AP Photo / Kyodo News

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về phần mình cho biết gần 200 tàu thuyền Trung Quốc đã đánh cá trong vùng biển quanh một nhóm các hòn đảo, gần khu vực đánh cá và trữ lượng khí đốt có tiềm năng rất lớn, không đồng ý với tuyên bố của Nhật Bản.

Bản tuyên bố của Trung Quốc không nêu rõ tất cả tàu thuyền đã có mặt cùng một lúc hoặc nói các ngư thuyền này cách quần đảo Điếu Ngư bao xa. Bắc Kinh, coi Đài Loan tự trị là một tỉnh ly khai, có thể đã kể luôn tàu đánh cá Đài Loan trong những con số họ công bố.

Tranh cấp bùng nổ khi cả Trung Quốc và Nhật Bản phải đối đầu với áp lực chính trị trong nước. Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sắp phải lo vận động trong một cuộc bầu cử trong vài tháng sắp tới, đã khiến Yoshihiko không được tỏ vẻ yếu hèn trước Trung Quốc.

Đồng thời Đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải quan tâm với sự chuyển giao lãnh đạo khi Hồ Cẩm Đào rời ghế Chủ tịch tại Đại hội Đảng có thể khai mạc vào tháng tới.

Một nhóm các tàu đánh cá của Đài Loan đã tiến về quần đảo Diiesu Ngư/Sensaku trong cơn mưa lớn hôm thứ Hai. Nhóm này cho biết đoàn tàu sẽ đi quanh vùng quần đảo và khẳng định quyền đánh cá - và không loại trừ việc họ có thể đổ bộ. Giới truyền thông Nhật Bản cho biết có khoảng 100 tàu thuyền đánh cá Đài Loan trong khu vực kể trên.

Nhật Bản cho biết bốn tàu giám sát Trung Quốc và hai tàu tuần tra thủy sản Trung Quốc cũng có mặt trong vùng biển gần đó nhưng nằm bên ngoài lãnh thổ của Nhật.


© DCVOnline

Nguồn: How not to solve an international border row — a water fight in the East China Sea. Kiyoshi Takenaka and Kaori Kaneko, Reuters | Sep 25, 2012.








No comments:

Post a Comment

View My Stats