Wednesday 26 September 2012

NGƯỜI VIỆT THÀNH NGHỊ SĨ : VỊ THẾ CỘNG ĐỒNG TẠI CANADA ĐƯỢC CÔNG NHẬN (Trọng Thành - RFI)





Trng Thành  -  RFI
Thứ tư 26 Tháng Chín 2012


Đu tháng 9/2012, chính quyn Canada ra quyết đnh b nhim 5 thượng ngh sĩ mi, trong đó, có mt người gc Vit: ông Ngô Thanh Hi, nguyên thm phán tòa quc tch ti th đô Ottawa. Thượng ngh sĩ Ngô Thanh Hi s chính thc đi din cho tnh bang Ontario trong các hot đng lp pháp ti Quc hi Canada. Đây là ln đu tiên cng đng người gc Vit ti Canada, vi khong 200.000 thành viên, có mt đi biu tinh thn ti Thượng vin ca quc gia này.

Ông Ngô Thanh Hi sinh ra và ln lên ti min Nam Vit Nam. Ông làm vic trong ngành ngoi giao ca chế đ Vit Nam Cng hòa trước năm 1975. Sau khi chế đ Vit Nam Cng hòa sp đ, t Thái Lan, ông đã chn Canada t nn và đnh cư t đó đến nay.

Thượng ngh sĩ Ngô Thanh Hi tng tt nghip c nhân v văn chương ti Đi hc Sorbonne (Paris). Ông cũng có bng master v giáo dc ca đi hc Ottawa và làm công vic ging dy trong nhiu năm. Ông Ngô Thanh Hi được công chúng đc bit biết đến khi ông tr thành chánh án gc Vit đu tiên ca Canada vào năm 2007, ông làm vic ti Tòa án di trú và quc tch Ottawa cho đến khi được b nhim vào cương v mi. Mi đây, ông Ngô Thanh Hi va được bu làm ch tch Liên minh Dân ch Vit Nam, mt t chc ca người Vit hi ngoi đu tranh vì dân ch cho Vit Nam.

Đi vi cng đng người Vit ti Canada, cũng như cng đng người Vit hi ngoi nói chung, vic ông Ngô Thanh Hi được b nhim vào mt cương v quan trng trong b máy lp pháp Canada có ý nghĩa đc bit, tiếp theo vic nhiu người gc Vit được tôn vinh trong các lĩnh vc hot đng xã hi, văn hóa, giáo dc, ngh thut, th thao... Theo đánh giá ca nhiu người, qua vic này, s ln mnh và các đóng góp ca cng đng người gc Vit ti Canada mt ln na được chính thc công nhn.

Cng đng người Vit Canada rt k vng tân ngh sĩ

Để chuyển đến quý thính giả những suy nghĩ của cộng đồng trước sự kiện này, trước hết, chúng tôi xin mời quý vị nghe tiếng nói của Tiến sĩ Lê Duy Cấn, Ủy viên Ngoại vụ của Liên hội Người Việt Canada (từ Ottawa). Sau đây là cảm tưởng của Tiến sĩ Lê Duy Cấn về tin ông Ngô Thanh Hải được bổ nhiệm làm thượng nghị sĩ :

Ông Lê Duy Cn : Đây là ln đu tiên có mt người Vit được b nhim vào Thượng ngh vin. Chúng tôi rt là vui mng, thy là cng đng người Vit rt hân hnh có mt người Vit trong Thượng ngh vin. Th hai na, s b nhim này chng t th tướng Harper cũng công nhn vai trò ca cng đng người Vit trong xã hi Canada. Dù sao chăng na, cng đng người Vit cũng tương đi còn mi m so vi các sc dân khác.

Khi b nhim ông Ngô Thanh Hi vào Thượng vin, th tướng Harper tha nhn nhng đóng góp ca cng đng người Vit. Vì lý do đó, Liên hi người Vit Canada, cũng như mt s hi thành viên ca Liên hi và các hi đoàn khác, đã viết thơ, th nht là đ chúc mng ông Ngô Thanh Hi, th hai là đ bày t lòng tri ơn đi vi th tướng Harper. Nhng thư t đó chúng tôi có thu thp được, do các hi đoàn gi v cho Liên hi Ottawa. Ti ngày ch nht va ri (09/09/2012), chúng tôi có chuyn đến ph Th tướng tt c nhng thư t đó, cũng như chuyn nhng lá thư h tr đó cho ông Jason Kenney, b trưởng Di trú, Công dân vụ và Văn hóa đại diện. Trong chính ph Canada, ông Jason Kenney là mt trong nhng v b trưởng rt là gn gũi vi cng đng người Vit. Ông y đã giúp cng đng người Vit Canada rt nhiu trong chương trình « Tới bờ Tự do ». Và có mt đc đim na là vào hi tháng 2 năm nay, ông Jason Kenney đã viết mt lá thơ cho cng đng người Vit công nhn Lá C Vàng là lá c biu tượng cho cng đng người Vit ti Canada.

Tiến sĩ Lê Duy Cấn là một người gần gũi với thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, ngay từ khi ông Ngô Thanh Hải cùng gia đình mới đặt chân tới Canada cuối thập niên 1970. Sau đây ông cho biết một đôi lời của về những hoạt động và đóng góp nổi bật của ông Ngô Thanh Hải tại Canada.
Ông Lê Duy Cn : Tôi được biết ông Ngô Thanh Hi t năm 1975, khi ông và gia đình chy trn cng sn đnh cư ti Ottawa. T khi ông Hi mi sang đây, ông bt đu công vic thin nguyn trong cng đng. Năm 1977, khi chúng tôi thành lp hi người Vit Ottawa, chúng tôi là ch tch, ông Hi là y viên Xã hi. Đến năm 1980, khi chúng tôi ri chc v đó đ gi chc v Tng thư ký Liên Hi, thì ông Hi thay thế chúng tôi. Sau đó, ông Hi tiếp tc tham gia các hot đng cng đng, nht là ông là thành viên nòng ct ca Liên minh Dân ch, dưới s lãnh đo ca Giáo sư Nguyn Ngc Huy. Đó là các hot đng đáng k nht ca ông Hi mà chúng tôi biết trong thi k sau đó, là trong Liên minh Dân ch.

Sau này, ông Hi có giúp chúng tôi trong chương trình « Tới bờ Tự do ». Đây là chương trình Liên hi Người Vit Canada thành lp đ đnh cư 275 người Vit t nn b kt Phi Lut Tân 20 năm. Chương trình này bây gi k như đã hoàn tt. Ông Hi đã đóng mt vai trò rt quan trng trong vic thc hin chương trình đó. Ngoài ra, ông Hi thường xuyên h tr Liên hi trong công cuc tranh đu cho nhân quyn, cho dân ch ti Vit Nam.

Chúng tôi hy vng là, khi ông Hi bt đu làm vic ti Thượng vin Canada, thì ông Hi tiếp tc h tr Liên hi Người Vit ti Canada, trong công tác đnh cư đng bào t nn, cũng như trong công tác tranh đu cho nhân quyn và dân ch ti Vit Nam. Ngoài ra, hin gi chúng tôi có d án xây dng bo tàng thuyn nhân ti Ottawa. Đây là mt d án mà chúng tôi khi xướng năm 2005, bây gi cũng sp sa ti giai đon hoàn thành. Tc là chúng tôi đã mua được mt miếng đt ngay trung tâm thành ph, và d đnh 2013 s khi công xây ct, và đến 2015, chúng tôi hy vng ông Hi cũng giúp chúng tôi trong d án này.

Mt người nhiu đóng góp, nhưng trm lng

Từ một góc độ khác, nhà báo Việt Tiến từ Toronto cho biết những suy nghĩ của ông trước việc có một người gốc Việt đầu tiên được đảm nhiệm chức thượng nghị sĩ.

Nhà báo Vit Tiến : Theo tôi được biết, thì ông Ngô Thanh Hi đã có mt quá trình hot đng v xã hi, cũng như v chính tr Canada rt lâu dài, và ông đã chng t ông là mt người có kh năng có th làm vic tt khi tr thành mt thượng ngh sĩ. Ông Ngô Thanh Hi là mt người có tài và mt người có tm lòng. Ông đã qua nhiu chc v trong chính quyn Canada, cũng như trong các cng đng người Vit Canada. Ông tng gi chc thm phán tòa di dân. Ngoài ra ông là mt người cương quyết, nhưng cũng khá mm mng, ông biết tiến, biết lui. Thêm vào đó, ông có nhng mi quan h rt cht ch vi cng đng và chính gii Canada. Ông đã chng minh cho thy là, ông là người có th làm được vic tt cho đt nước Canada nói chung. Thành ra, góp chung li các kh năng ca ông, thì ông xng đáng được gi chc thượng ngh sĩ ca Canada.

Thêm vào đó, ông Ngô Thanh Hi là mt nhân vt khá trm lng. Ông không xut hin n áo, ông không mun to xì căng đan đ ni tiếng. Ông là người khá trm lng, nhưng ông làm vic rt là tt, nhưng ông có quyết tâm ca ông. Khi ông làm vic gì, thì ông làm chuyn đó. Và phi thy là lúc nào ông cũng đt mc tiêu là phc v cho Canada và phc v cho cng đng lên trên hết. Ông Ngô Thanh Hi có mt cái hay là ông không đng ra ông làm, mà ông h tr bên cnh hoc đng sau. Thành ra, khi công vic thành hình người ta ít biết đến ng. Nhưng ch nhng người nào trong gii làm vic vi ng, thì mi biết là ông y b công sc rt là nhiu. Thành ra, khi nói nhng công vic ni bt ca ng, thì mình không thy rõ ràng, nhưng mà rõ ràng là công vic mà cng đng đt được là có s góp sc ca ông Ngô Thanh Hi. ()

Rõ ràng là ông Hi s là mt tiếng nói mnh trong các cơ quan công quyn ca Canada, lên tiếng thay cho nhng người có gc gác Á Châu, trong đó có người Vit Nam. Dĩ nhiên là cng đng Vit Nam rt mong đi s thành công ca ông Hi s đem đến nhng tiếng nói ln hơn cho cng đng.

RFI : Thưa anh, cụ thể là những tiếng nói gì cho cộng đồng ?
Nhà báo Vit Tiến : Cng đng người gc Vit trước đây chưa tng có tiếng nói nào trong các cơ quan lp pháp ln nht ca Canada. Cho nên cng đng rt k vng. Có nhiu nhu cu mà trước đây có nhiu vn đ mà cng đng không th lên tiếng, như v kinh doanh, v chính tr, xã hi mà các cng đng khác, khi mà h ln mnh, h có nhng người làm vic trong công quyn, thì h gii quyết các vn đ ca cng đng d hơn. ()

Ym tr cho dân ch, nhân quyn là bn phn ca 1 thượng ngh sĩ

RFI : Xin chào thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải. Thưa ông, trước hết, xin ông cho biết những cảm tưởng của ông trước việc ông được bổ nhiệm vào cương vị thượng nghị sĩ.
TNS Ngô Thanh Hi : Vâng, đây là mt vinh d cho tôi, cho gia đình tôi, và không nhng như vy cho c cng đng người Vit ti Canada. Tôi đã tr thành mt người Vit đu tiên vào Thượng vin Canada, do th tướng Stephens Harper b nhim ngày 6-7/09/2012.

RFI : Thưa ông, việc bổ nhiệm này có phải bất ngờ hay đã được chuẩn bị từ lâu ?
TNS Ngô Thanh Hi : Vic này thc s rt là bt ng, vì vic này phi được Hi đng Ni các ca chính ph chp nhn. Tôi cũng làm vic rt nhiu trong các vn đ cho cng đng người Vit ti Canada, nhưng tôi không h ng ti s được th tướng b nhim.
Như vy, cng đng người Vit ti Canada cũng nên hãnh din là s lưu tâm ca chính ph Canada ti cng đng người Vit đã được th hin qua vic b nhim này, cho thy là sinh hot ca cng đng ti Canada rt mnh, và phát trin rt l. Do đó, mà chính ph Canada có th thy là, đã đến lúc người Vit Canada phi có mt tiếng nói trong Quc hi chăng. Tôi cũng thy phi cm ơn th tướng Harper v quyết đnh này.
Tôi nhn thy, đây là mt cơ hi cho tôi tiếp tc phc v Canada và tnh bang Ontario mà tôi đi din, và cũng đ đn đáp li nhng gì mà Canada đã dành cho tôi t năm 1975, k như mt người t nn. Thì đây là lúc mà tôi cm thy phi tr li, đn đáp nhng gì mà dân Canada và chính ph Canada đã dành cho chúng tôi và gia đình chúng tôi, k t khi tôi đt chân đến Canada cho ti ngày hôm nay.

RFI : Xin ông cho biết các sứ mạng, chức phận đặc biệt của cương vị mới ?
TNS Ngô Thanh Hi : Thượng vin Canada là nơi xem xét các đo lut t H vin đưa lên. Thượng vin hoc chp thun, hoc đưa li H vin đ tu chính. Đy là cái công vic nhiu nht trong Quc hi. Ngoài ra có nhng y ban. y ban Nhân quyn, y ban Xã hi, y ban Ngoi giao và các y ban khác. () Mt thượng ngh sĩ có th nm trong mt, hai hay ba y ban, tùy theo thi gi mình có. Đ, th nht là phc v cho đt nước Canada trước, cho công dân Canada, ri thi gian còn li, s dành mt s thi gi đ giúp cng đng người Vit.

RFI : Hiện tại ông có tham gia vào một ủy ban nào không ?
TNS Ngô Thanh Hi : Bi vì tôi mi được b nhim nên tôi chưa biết s tham gia y ban nào. Tuy nhiên, tôi s chú trng mt s y ban, trong đó có y ban Nhân quyn, y ban Lut pháp và y ban Ngoi giao và Bang giao Quc tế. Tôi hy vng là tôi s được làm thành viên ca mt trong các y ban mà tôi rt quan tâm.

RFI : Theo ông, có những thách thức đặc biệt gì đối với cương vị một thượng nghị sĩ ?
TNS Ngô Thanh Hi : Bi vì mình chưa nhm chc nên cũng khó mà nói các khó khăn như thế nào. Phi mt vài tháng sau mi rõ được. Tuy nhiên, vi vai trò ca mt thượng ngh sĩ, đu tiên tôi phi phc v cho đt nước Canada trước, vì mình là người dân Canada. Th hai, thi gi còn li tôi s dành hết cho các công vic ca cng đng Vit Nam Canada và hi ngoi. Tt c nhng quan tâm gì ca cng đng, nh tôi tiếp sc, hoc nh tôi giúp. Tôi nói là tt c mi nhu cu mà cng đng người Vit ti Canada và k c thế gii, mà cn tôi giúp đ, hoc cn tôi ph tay, thì tôi sn sàng làm.

RFI : Theo ông, cộng đồng người Việt có những vấn đề gì lớn hiện nay cần giải quyết ?
TNS Ngô Thanh Hi : Riêng ti Canada, nhu cu rt nhiu. Chng hn, như v vn đ xã hi, v vn đ văn hóa, xong ri v vn đ chính tr. Các đoàn th đu tranh, như chúng ta biết, hoc ti Canada, hoc ti Bc M, hoc ti Âu Châu… h có mt s nhu cu, mt s công vic mà nếu cn chúng tôi phi ym tr, thì cái công vic đó cũng nm trong phn v ca mt thượng ngh sĩ Canada. V vn đ đu tranh ca các đoàn th Vit Nam hi ngoi, tôi thy là mt bn phn ca mt người Canadien gc Vit ca tôi.

Xin chân thành cm ơn Thượng ngh sĩ Ngô Thanh Hi






No comments:

Post a Comment

View My Stats