Wednesday 26 September 2012

FREEDOM HOUSE : VIỆT NAM VẪN NẰM TRONG SỐ CÁC QUỐC GIA HẠN CHẾ TỰ DO INTERNET (Thanh Phương - RFI)





Thứ tư 26 Tháng Chín 2012

T chc Freedom House, tr s ti Washington, hôm qua 25/09/2012, va ra báo cáo thường niên v tình hình t do Internet trên thế gii trong thi gian t đu năm 2011 đến tháng 05/2012. Trong s 47 quc gia được nghiên cu, bn báo cáo ca Freedom House cho biết khong 20 quc gia, trong đó có Vit Nam, vn hn chế t do Internet, vi vic các chính ph s dng nhng phương tin kim soát ngày càng tinh vi đ đàn áp nhng nhà đi lp s dng mng.

Riêng v Vit Nam, Freedom House nhn đnh là vic s dng Internet Vit Nam tiếp tc gia tăng đu đn, nh giá cước gim, cũng như nh h thng đin và vin thông được ci thin. Nhưng Đng Cng sn Vit Nam li lo ngi rng Internet có th đe da đến đc quyn lãnh đo ca h, cho nên đã có nhiu chính sách trái ngược nhau, khi thì thúc đy, khi thì trn áp các hot đng trên mng.

Theo báo cáo ca Freedom House, không gian t do ngôn lun Vit Nam đã b siết cht hơn trong nhng tháng trước Đi hi Đng tháng 01/2011 và thay vì được ni lng sau Đi hi Đng như người ta ch đi, chính sách kim soát Internet trong năm qua vn rt gt gao. Trong năm 2011, ít nht có 9 nhà báo mng b cm tù, tăng vt so con s 5 phóng viên b giam trong năm 2010, đưa Vit Nam tr thành mt trong nhng nước giam cm nhà báo nhiu nht thế gii. Các v tn công vào nhng trang mng ch trích chính quyn, bt đu t cui năm 2009 đã tiếp din trong sut năm 2011.

Báo cáo ca Freedom House cho biết, tuy chính ph Vit Nam có ít phương tin kim soát hơn là Trung Quc, nhưng nhà cm quyn Hà Ni đã thiết lp được mt h thng sàng lc thông tin hu hiu và ngày càng tinh vi. Mc dù chế đ kim duyt được mô t là nhm hn chế vic truy cp các trang web khiêu dâm, đi try, nhưng trên thc tế, vic kim soát thông tin ch yếu nhm vào các trang web b xem là đe da đến đc quyn lãnh đo ca Đng, như các trang ca nhng nhà bt đng chính kiến, các trang liên quan đến dân ch và nhân quyn, đến các cuc biu tình phn đi chính sách ca Trung Quc Bin Đông.

Theo Freedom House, trong năm 2011, mng xã hi Facebook tiếp tc b cm ( tuy rng vic thi hành không được cht ch ) và các trang web có liên quan đến vn đ ch quyn bin đo gia Vit Nam vi Trung Quc tiếp tc b tường la chn và b tn công. Vi vic hn chế t do ngôn lun trên Internet ngày càng t hi hơn, mc đ t kim duyt cũng gia tăng đáng k. Chng hn như t Tui Tr đã không dám đăng bt c li bình lun nào v v bt gi nhà báo Hoàng Khương, vn ni tiếng v nhng bài t cáo nn ăn hi l trong lc lượng công an Vit Nam.
Ban tuyên giáo Trung ương Đng và B Công an thường xuyên yêu cu các báo đin t và trang thông tin g b các bài báo có ni dung ch trích chính ph. Nhng nhà báo nào đăng nhng bài viết như vy có th b k lut cnh cáo, b mt vic hoc b cm tù.

Cũng theo báo cáo ca Freedom House, mc dù đa s các trang blog Vit Nam ch viết v chuyn cá nhân hoc các ch đ phi chính tr, nn báo chí công dân na đã ni lên thành mt hin tượng quan trng và là mt ngun thông tin đi vi nhiu đc gi Vit Nam, do Đng Cng sn Vit Nam kim soát quá cht ch các phương tin truyn thông chính thc. Nhng trang web như anhbasam.wolrpress.com hay quechoa.vn đã tr thành nhng trang có nh hưởng ln đến công lun, nht là trong vic huy đng người dân xung đường phn đi Trung Quc Sài Gòn và Hà Ni.

Cũng theo Freedom House, mc dù Hiến pháp Vit Nam bo đm quyn t do ngôn lun, nhưng trên thc tế Đng Cng sn vn s dng các ngh đnh v Internet, Lut Hình s, Lut Xut bn và Pháp lnh Bo v Bí mt Nhà nước đ cm tù các nhà báo và blogger.

Do ngành tư pháp không được đc lp, nhiu phiên x liên quan đến t do ngôn lun ch din ra có vài tiếng. Ngoài ra, khi bt gi các blogger và các nhà đu tranh s dng mng, công an thường không tuân th lut pháp Vit Nam, bt gi mà không có lnh ca tòa hoc tm giam quá thi hn lut đnh.







No comments:

Post a Comment

View My Stats