Monday 17 September 2012

NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG MỸ RA MẮT KẾ HOẠCH KÍCH THÍCH KINH TẾ MỚI (VOA)





VOA
13.09.2012

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, còn gọi là Cục Dự Trữ Liên Bang (FED) hôm thứ Năm ra mắt những biện pháp mới để tìm cách kích thích nền kinh tế èo ọt của nước Mỹ.

FED cho biết mỗi tháng sẽ mua 40 tỉ đôla chứng khoán được sự hỗ trợ của các khoản cho vay mua nhà, trong nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm đẩy mạnh đà tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy thị trường lao động nội địa, khuyến khích giới chủ nhân mướn thêm nhân công.

Ngân hàng Trung ương cho biết ít nhất là đến cuối năm nay, ngân hàng dự định sẽ tiếp tục tái đầu tư những khoản chi đối với những tài sản khác. Tất cả những quyết định này sẽ tăng trị giá tài sản dài hạn của FED vào khoảng 85 tỉ đô la mỗi tháng cho tới hết năm 2012.

Ngân hàng Trung ương không đặt ra thời hạn chót cho các giao dịch mua chứng khoán mới. FED nói rằng nếu thị trường lao động trong nước “không cải thiện đáng kể,” thì ngân hàng sẽ mua thêm chứng khoán thế chấp mua nhà và các tài sản khác, đồng thời “sử dụng các công cụ chính sách khác” để thăng tiến nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất của thế giới.

Thêm vào đó, FED còn cho hay sẽ gia hạn thời biểu để duy trì lãi suất chính ở mức gần 0% từ cuối năm 2014 tới ít nhất là giữa năm 2015.

Ngân hàng Trung ương cũng nói họ dự kiến các biện pháp làm giảm áp lực tài chánh như thế “sẽ vẫn phù hợp với tình hình trong một thời gian dài đáng kể”, ngay cả sau khi nền kinh tế Mỹ được củng cố hơn so với đà tiến chậm chạp hiện nay.

Các nhà hoạch định chính sách hội họp tại Washington trong hai ngày qua, đã gặp trở ngại trong cố gắng đưa nền kinh tế Hoa Kỳ vượt quá mức tăng trưởng 1,7% được ghi nhận trong thời kỳ từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay.

FED đã mua hơn 2.000 tỉ đôla trái phiếu của Hoa Kỳ và các khoản cho vay thế chấp mua nhà kể từ cuộc khủng hoảng tài chánh năm 2008, nhưng đà tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ vẫn không thoát cảnh trì trệ.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, ông Ben Bernanke sắp tới đây sẽ công bố các dự báo của Cục Dự trữ Liên bang về nền kinh tế Mỹ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats